Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

แบ่งปันมาทำตุ๊กตากระดาษแบบไทยๆยุค60-90 ของเล่นตอนเด็กๆในวันวาน และรู้จักประวัติของตุ๊กตากระดาษ มีที่มาอย่างไร

บทความในวันนี้ มาแบ่งปันสาระน่ารู้เกี่ยวกับประวัติของตุ๊กตากระดาษ และวิธีการทำตุ๊กตากระดาษแบบๆไทยด้วยตัวเอง มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันจ้า เผื่อใครที่กำลังฝึกหัดทำตุ๊กตากระดาษ สามารถนำไปทำให้ได้เลยจ้า



สวัสดีเพื่อนๆคุณผู้อ่านและเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกๆคนค่ะ หากจะเอ่ยถึงของเล่นตอนเด็กๆของคนที่เคยมาในช่วงตั้งแต่ยุค 40,50,60,80 จนถึงยุค 90  ต้องเคยเล่นตุ๊กตากระดาษอย่างแน่นอนค่ะ และหากจะท้าวความ อร่ามจับใจ ถึงตุ๊กตากระดาษ ก็มีมานานแสนนานแล้วนะคะ 


และเพื่อไม่ให้บทความบล็อกนี้ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ไม่ได้พาออกไปทัศนาจร เที่ยวที่ใหน แต่ขอมาแบ่งปันการทำตุ๊กตากระดาษด้วยตัวเองฉบับฝึกหัด และประวัติความเป็นมาของตุ๊กตากระดาษ ว่าตุ๊กตากระดาษที่เราเคยแกะกับกระดาษ ประกอบชุดแต่งตัวกันนั้น มีที่มาอย่างไร ขอนำมาแบ่งปันให้อ่านกันดังนี้จ้า


แบ่งปันสาระความรู้เล็กๆน้อยเกี่ยวกับตุ๊กตากระดาษ (About history of Paper Doll)


สาระความรู้เล็กๆน้อยเกี่ยวกับตุ๊กตากระดาษ (About history of Paper Doll,)


สำหรับประวัติการถือกำเนิดตุ๊กตากระดาษตัวแรกๆได้รับความนิยมมาตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 18  โดยจากหลักฐานการ์ดตุ๊กตากระดาษที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งจัดทำโดย Germanisches Nationalmuseum และพิมพ์ราวปี ค.ศ. 1650 ทางตอนใต้ของเยอรมนี โดยพิมพ์แสดงหุ่นผู้หญิงสองคนพร้อมชุดกี่เพ้า หมวก ทรงผม และเครื่องประดับ โดยการใช้กระดาษประกอบเป็นชิ้นส่วนสร้างขึ้นมาเป็นรูปคน ซึ่งเรียกตุ๊กตากระดาษแบบนี้ว่า pantins ซึ่งหมายถึงหุ่นกระบอกเต้นรำหรือว่าสามารถเคลื่อนไหวได้  ซึ่งตุ๊กตากระดาษดังกล่าวมีไว้เพื่อสร้างความบันเทิงให้ผู้ใหญ่และเผยแพร่ไปทั่วสังคมชั้นสูง  แต่แล้วตุ๊กตาดังกล่าวก็ถูกวาดและลงสีสันแฟชั่นหลากหลาย และชุดรูปตุ๊กตากระดาษวาดมือหายากที่มีอายุตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1780 สามารถพบได้ในพิพิธภัณฑ์บางแห่งในปัจจุบัน


สำหรับตุ๊กตากระดาษตัวแรกที่ผลิตขึ้นนั้น มีชื่อว่า “ลิตเติ้ลแฟนนี่” ผลิตขึ้นโดย S&J Fuller, London ในปี 1810 หรือช่วงปี พ.ศ. 2353 และ่จากหนังสือประวัติศาสตร์และการผจญภัยของ Little Henry" โดย J. Belcher เป็นของเล่นชิ้นแรกของอเมริกา ที่มีตุ๊กตากระดาษ หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2355 ถูกกระตุ้นและสร้างสรรให้เด็กๆแสดงฉากต่าง ๆ ด้วยตุ๊กตากระดาษขึ้นอย่างน่าสนใจ 


และจนถระทั้งบริษัท McLoughlin Brothers ผู้ผลิตตุ๊กตากระดาษรายใหญ่ที่สุดของอเมริกา ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อต้นปี ค.ศ. 1800 ได้ชายให้กับ Milton Bradley ในปี 1920 ซึ่งในช่วงเวลานี้เอง ตุ๊กตากระดาษกลับได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาอย่างมาและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในทศวรรษต่อๆมา จนมีจัดจัดพิมพ์และผลิตตุ๊กตากระดาษในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ถึงกลางศตวรรษที่ 20 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้การพิมพ์มีราคาถูกลงอย่างมาก ทำให้มีการสร้างสรร ตุ๊กตาในรูปแบบต่างๆออกมาจำหน่ายมากมาย และตุ๊กตากระดาษก็ได้กลายเป็นของเล่นที่สร้างสรรค์จินตนนาการให้เก็บเด็กๆมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าปัจจุบันตุ๊กตากระดาษจะได้รับความนิยมการเล่นน้อยลง เนื่องจากด้วยเทคโนโนโลยี ที่เด็กอาจสนใจการเล่นอย่างอื่น แต่ตุ๊กตากระดาษก็ยังเป็นของเล่นและช่วงสร้างวันวานอันแสนหวานให้ทุกๆคนได้หวนหาและครอบครองมาเล่นกันอยู่เรื่อยมา  (เครกิจข้อมูลดีๆจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Paper_doll)


หลังจากที่ได้อ่านสาระน่ารู้เล็กๆน้อยเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของตุ๊กตากระดาษกันไปแล้ว ก็เลยขอมาแบ่งปันวิธีการทำตุ๊กตากระดาษมาให้เพื่อนๆได้ดูกัน เผื่อใครที่อยากจะทำตุ๊กตากระดาษเอง ก็สามารถวาดได้นะคะ 


1.ฝึกหัดด้วยทำการขึ้นรูปโครงสร้างและขึ้นรูปลายเส้นในโปรแกรม Adobe Illustrator  จะยากตรงนี้แหละค่ะ ต้องค่อยๆฝึกทำไปเรื่อยๆ 


1.เริ่มต้นเลย เปิด Youtube ฝึกหัดวาดรูปโครงสร้างขึ้นรูปลายเส้นจาก Youtuber ที่เป็นนัก Graphic หลายๆคนทั้งยูทูปเบอร์คนไทยหรือยูทูปเปอร์ชาวชาติสอนทำค่ะ โดยใช้โปรแกรม  Adobe Illustrator  


อันดับแรกเลย เดี๊ยนทำการวาดรูปหรือลอกลายลงกระดาษ จากนั้นก็ทำการถ่ายรูปแล้วนำไปอัพโหลดลงคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็ใช้โปรแกรม Adobe Illustrator ขึ้นลายเส้น โดยใช้ Magic tool เครื่องมือที่อยู่ด้านขวามือ ค่อยๆใช้เม้าส์สร้างลายเส้นขึ้นมาค่ะ จะยากและใช้เวลาก็ตรงนี้แหละ  เพราะต้องเทียบตัวหุ่น กับชุดเสื้อผ้าให้พอดีกับขนาดของตุ๊กตากระดาษที่สร้างขึ้นมา ซึ่งคอนเซปของตุ๊กตากระดาษตัวนี้คือ ตุ๊กตากระดาษชุดไทยพระราชนิยมค่ะ โดยเลือกชุดไทยเรือนต้น เนื่องจากเป็นชุดที่เรียบง่าย ลายไม่ค่อยเยอะ เหมาะสำหรับมือใหม่หัดวาดรูปบนโปรแกรม Adobe Illustrator 


เพราะสำหรับมือใหม่หัดใช้เครื่องมือในโปรแกรม Adobe Illustrator ตอนเริ่มต้นอาจจะถือว่าค่อนข้างยาก และใช้เวลาทีเดียวค่ะ เพราะต้องๆค่อยๆฝึกใช้เม้าส์ในการลากเส้นให้มาบรรจบกัน และสร้างเส้นขึ้นมาให้เป็นรูปเป็นร่างของตุ๊กตา  โดยเดี๊ยนใช้เวลาฝึกหัดอยู่นานเลย เคยจะล้มเลิกความตั้งใจที่จะทำ แต่ก็มาเปิดโปรแกรมฝึกฝนทำต่อ จนมาเป็นแบบนี้ แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์แบบเท่าได้นักนะคะ ว่าจะฝึกต่อๆไป หลังเลิกงานประจำ ถ้าไม่ได้เขียนบล็อก ก็มาหัดวาดรูปในโปรแกรม Adobe Illustrator  ถือเป็นงานใหม่ๆ ของวัยอาวุโส ที่ต้องฝึกหัดทำเป็นความรู้ไปด้วยค่ะ


2.เมื่อทำการขึ้นรูปลายเส้นเป็นรูปตุ๊กตากระดาษที่ต้องการ อยู่ในรูปกระดาษ A4  โดยตุ๊กตากระดาษที่เดี๊ยนทำขึ้นมา มี 3 ตัว 3 นางค่ะ ตั้งชื่อว่า นางสาวลำดวน รัญจวนใจสร้างโลกใหม่ให้โสภี


2.เมื่อทำการขึ้นรูปลายเส้นเป็นรูปตุ๊กตากระดาษที่ต้องการ อยู่ในรูปกระดาษ A4  โดยตุ๊กตากระดาษที่เดี๊ยนทำขึ้นมา มี 3 ตัว 3 นางค่ะ ตั้งชื่อว่า นางสาวลำดวน รัญจวนใจสร้างโลกใหม่ให้โสภี แต่ในตัวตุ๊กตากระดาษที่ใช้ เดี๊ยนเลือกนางสาวลำดวน กำลังทำการไหว้สวยๆ ทรงผมฟาร่า  ส่วนเสื้อผ้าเป็นชุดไทยเรือนต้น แบบเรียบง่ายๆ ใจจริงแล้ว เดี๊ยนอยากได้ลวดลายผ้าซิ่นตีนจก หรือลายผ้าแผรวา แต่ดูแล้วการขึ้นลายเส้นดังกล่าวต้องมีความชำนาญใช้เวลานาน และยากมากๆเลยทีเดียว เดี๊ยนเลยวาดลายแบบเรียบๆง่ายๆไปก่อนค่ะ


3.จากนั้นก็นำไปพิมพ์ ซึ่งปกติจะใช้กระดาษปอนด์ แต่เนื่องจากเครื่องพิมพ์นั้นไม่สามารถพิมพ์กระดาษที่แข็งได้ เพราะมีความแข็งและหนาจนเกินไป เดี๊ยนเลยใช้กระดาษอ่่อน A4 พิมพ์ออกมาแทน


3.จากนั้นก็นำไปพิมพ์ ซึ่งปกติจะใช้กระดาษปอนด์ แต่เนื่องจากเครื่องพิมพ์นั้นไม่สามารถพิมพ์กระดาษที่แข็งได้ เพราะมีความแข็งและหนาจนเกินไป เดี๊ยนเลยใช้กระดาษอ่่อน A4 พิมพ์ออกมาแทน แล้วค่อยไปติดกับกระดาษปอนด์อีกทีค่ะ 


4.ซึ่่งวิธีนี้อาจจะเสียเวลาหน่อย แต่ก็แก้ใขไปก่อน แต่พอพิพม์ออกมา ลายเส้นค่อยข้างจางๆมากๆค่ะ 


4.ซึ่่งวิธีนี้อาจจะเสียเวลาหน่อย แต่ก็แก้ใขไปก่อน แต่พอพิพม์ออกมา ลายเส้นค่อยข้างจางๆมากๆค่ะ ก็เลยใช้ปากกาวาดเสริมอีกที เดี่ยวค่อยไปฝึกหัดใหม่ในโปรแกรม Adobe Illustrator  


5.จากนั้นก็มาทำการระบายสีตามใจชอบเลยจ้า .

5.จากนั้นก็มาทำการระบายสีตามใจชอบเลยจ้า  ซึ่งปกติในโปรแกรม Adobe Illustrator ก็จะมีฝึกการลงสีด้วย แต่ด้วยที่เดี๊ยนวาดลายเส้นไม่บรรจบกัน ทำให้การลงสีค่อนข้างยาก เลยเลือกพริ้นออกมา เพื่อมาระบายสีเอา จะได้ใช้จินตนาการตอนเด็กๆไปด้วย 


6.ใช้สีไม้ในการ ทำการลงเมเยอร์สีผิว สีผม เสื้อผ้า รองเท้าให้นางสาวลำดวน รัญจวนใจมีสีสันขึ้นมาทันที


6.ใช้สีไม้ในการ ทำการลงเมเยอร์สีผิว สีผม เสื้อผ้า รองเท้าให้นางสาวลำดวน รัญจวนใจมีสีสันขึ้นมาทันที อาจจะไม่โดดเด่นมากนัก   โดยตัวเดี๊ยนเองก็ไม่ถนัดการลงสี ไล่สีเท่าไดนัก ทำให้ตุ๊กตาที่ออกมาสีอาจดูเพี๊ยนไปหน่อยนะคะ 


7.จากนั้นก็นำไปติดกับกระดาษปอนด์อีกทีจ้า จะซับซ้อนก็ตรงนี้แหละ ทำให้กระดาษปอนด์หนากว่าเดิมไปอีก


7.เมื่อทำการลงสี ลงเมเยอร์สีผิว สีผม เสื้อผ้า จนครบแล้วนะคะ จากนั้นก็นำไปติดกับกระดาษปอนด์อีกทีอีกค่ะ แล้วใช้ไม้บรรทัด หรือว่าบัตรแข็งๆ ไล่ลมออกให้หมดนะคะ รอจนกว่าจะแห้ง


8.พอแห้งสนิทแล้ว จากนั้นก็ใช้กรรไกร หรือว่ามีดคัดเตอร์ ตัดเป็นรูปออกมา ก็จะได้ตุ๊กตากระดาษที่เราต้องการ


8.พอแห้งสนิทแล้ว จากนั้นก็ใช้กรรไกร หรือว่ามีดคัดเตอร์ ตัดเป็นรูปออกมา ก็จะได้ตุ๊กตากระดาษที่เราต้องการ 


ตัดแต่งตรงบริเวณที่สอดใส่บริเวณบ่าของตุ๊กตาสักหน่อย 


9.เมื่อทำการตัดเสร็จ ก็มาตัดแต่งตรงบริเวณที่สอดใส่บริเวณบ่าของตุ๊กตาสักหน่อย 


ตัดตุ๊กตากระดาษชุดไทยออกมา ทั้งตัวหุ่นของนางแบบ และชุดไทยแล้วครบ 

.จากนั้นก็นำหุ่นเสื้อผ้า มาประกอบแต่งกับชุดตุ๊กตากระดาษ นางสาวลำดวน รัญจวนใจสร้างโลกใหม่ให้โสภี กลายเป็นชุดไทยเรือนต้น 



10.จากนั้นก็นำหุ่นเสื้อผ้า มาประกอบแต่งกับชุดตุ๊กตากระดาษ นางสาวลำดวน รัญจวนใจสร้างโลกใหม่ให้โสภี กลายเป็นชุดไทยเรือนต้น 

ชุดหุ่นใหญ่ไปนิดและผ้าซิ่นยาวไปหน่อย เพราะตอนขึ้นโครงสร้างตัวหุ่นในโปรแกรม เดี๊ยนลืมนำชุดผ้าซิ่นไปเทียบกับขาของนางสาวลำดวน นางเลยดูเรียบร้อยจนเกินไป ไม่ได้โชว์รองเท้าแก้วซ่ะเลย 


 แต่ผ้าซิ่นยาวไปหน่อย เพราะตอนขึ้นโครงสร้างตัวหุ่นในโปรแกรม เดี๊ยนลืมนำชุดผ้าซิ่นไปเทียบกับขาของนางสาวลำดวน นางเลยดูเรียบร้อยจนเกินไป ไม่ได้โชว์รองเท้าแก้วซ่ะเลย 


เป็นอันเสร็จค่ะ แม้จะไม่สวยงาม สมบูรณ์แบบตามที่ใจเดี๊ยนต้องการนัก แต่ก็พอใจในระดับนึงสำหรับผู้ฝึกหัดวาดลาดเส้นในโปรแกรม adobe illustrator เริ่มต้น


ถือว่าเป็นอันเสร็จค่ะ แม้จะไม่สวยงาม Perfect สมบูรณ์แบบตามที่ใจเดี๊ยนต้องการนัก แต่ก็พอใจในระดับนึงสำหรับผู้ฝึกหัดวาดลาดเส้นในโปรแกรม AI เริ่มต้นค่ะ ซึ่งผลงานดังกล่าวหากเราทำแล้ว ก็สามารถนำตู๊กตากระดาษไปเป็นของขวัญวันแม่  ของขวัญวันเด็ก หรือนำไปเป็นที่คั่นหนังสือไว้อ่านได้ แต่ว่าตุ๊กตาตัวใหญ่ไปหน่อยค่ะ เดียวค่อยๆฝึกทำใหม่ แล้วจะสร้างรายงานผลให้ทราบกันอีกทีจ้า 


และในอนาคตอันใกล้ หากฝีมือเชี่ยวชำนาญมากขึ้น เดี๊ยนจะทำรูปตุ๊กตาให้เพื่อนๆคุณผู้อ่านและเหล่าผู้รักการทัศนนาจร สามารถอัพโหลดและนำไปเล่นกันได้ โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ แจกให้ฟรีๆไปเล่น แต่ขออย่างเดียว อย่านำไปขายหรือจำหน่ายนะคะ 


ขอบพระคุณทุกๆคนที่สละเวลาเข้ามาคลิ๊กสไลด์เลื่อนดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกครั้งในบทความถัดไปค่ะ....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

 -----------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้จ้า


รีวิวแบกเป้ไปเที่ยว North Cape ด้วยตัวเอง ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 5>>>

มาแบ่งปันรีวิวตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 5 แบกเป้คนเดียวไปเที่ยว North Cap แดนดินถิ่นพระอาทิตย์เที่ยงคืน ไปด้วยตัวเอง เดินทางไปอย่างไร นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>> 



ทริปพาไปเที่ยวชมทุ่งดอกลาเวนเดอร์ที่สวน Mayfield Lavender Farm>>

แบ่งปันทริปรีวิวพาไปเที่ยวชมทุ่งดอกลาเวนเดอร์ที่สวน Mayfield Lavender Farm เดินทางไปด้วยตัวเองอย่างไร ราคาบัตรเท่าไหร่ ตามไปเที่ยวชมกัน  คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวนราธิวาส ไม่พลาดไปเช็คอินตามจุดที่เที่ยวใหม่ๆ>>

มาม๊ะมาเก็บตกเที่ยวนราธิวาส ไม่พลาดไปเช็คอินที่เที่ยวต่างๆ กินอาหารพื้นบ้านแสนอร่อยๆ มีจุดเช็คอินถ่ายรูปสวยๆใหม่ๆหลายแห่ง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>


เก็บตกภาพบรรยากาศงาน London Pride2023 มีขบวนจากไทยเข้าร่วมด้วย>>>

บันทึกการเดินทางเก็บภาพบรรยากาศงาน London Pride 2023 งานใหญ่แห่งปี ที่มีประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>>



แบ่งปันรีวิวเที่ยวปัตตานี เมืองนี้มีแต่ของดีๆอร่อยให้ทาน ตามไปเที่ยวกันเลย>>

แบกเป้ลุยเดี่ยว เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวปัตตานี เมืองนี้มีแต่ของดีอร่อยๆให้ทาน มีจุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวให้ยลตระการมากมาย ไม่พลาดไปกันให้ได้นะ คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>


เก็บตกภาพขบวนพาเหรดงาน Bangkok Pride Month2023 ไปชมกันเลย>>

แบ่งปันเก็บตกภาพขบวนพาเหรดงาน Bangkok Pride Month 2023 สีสันแห่งความหลากหลายทางเพศที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูภาพงาน>>>


มาม๊ะ..มาเที่ยวเบตง เยือนใต้สุดแดนสยาม ชมดอกไม้งาม3ฤดู ตามไปดูกันเลย>>

แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวเบตง 2 วันในปี2023 เช่ามอเตอร์ไซต์ไปชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>


มาม๊ะ..ไปเที่ยวเขาวงพระจันทร์ในวันธรรมดา 1 วัน ก็น่าเที่ยวนะ>>

บันทึกเดินทางสั้นๆ ไปเที่ยวเขาวงพระจันทร์ในวันธรรมดา 1 วัน ก็น่าเที่ยวนะ พิชิตบันได 3,790 ขั้น ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปกันให้ได้ คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>


โปรแกรมทริปครอบครัว 2 วัน 1 คืน พาคุณแม่เที่ยวจันทบุรี-ระยอง คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>

แบ่งปันโปรแกรมเที่ยวกับครอบครัว 2 วัน 1 คืน พาคุณแม่เดินขึ้นเขาคิชฌกูฏ จันทบุรี ระยอง ทำบุญ ไหว้พระ ทานอาหารอร่อยๆ ไม่เหงาหงอยอีกต่อไป คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>



รีวิวเที่ยวย้อนวันวาน ยลตระการเมืองเลยอีกครั้ง มีที่เที่ยวเปิดใหม่สวยปัง ที่ใหนบ้าง>>

แบ่งปันทริปเที่ยวภูเรือ-ด่านซ้าย-ฟูจิเมืองเลย ภูป่าเปาะ ขับรถเลาะหาแนวกิน ฟินกับร้านคาเฟ่ มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>



ไปเที่ยวฉะเชิงเทราสั้นๆ ปั่นจักรยานลัดเลาะเมืองนี้ มีแหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่อะไรบ้าง>>>

ทริปสั้นๆรีวิวเที่ยวฉะเชิงเทรา 2 วัน 1 คืน นั่งรถไฟ-ปั่นจักรยาน-ไปเริงสำราญถ่ายรูปเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ มีที่ใหนน่าสนใจบ้าง ตามไปทัศนาชื่นชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>



รีวิวเที่ยวรับต้นปีเยือนถิ่นป่าสนใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>

ล่าสุดรับปี2023 บันทึกเดินทางเที่ยวแดนดิน ถิ่นป่าสนใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีที่เที่ยวอะไรให้ไปเช็คอินถ่ายรูปบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>



รวมคำอวยพรในวันขึ้นปีใหม่ทั้งภาษาไทย-อังกฤษ มีคอว่าะไรบ้าง>>

แบ่งปันคำอวยพรวันขึ้นปีใหม่ภาษาอังกฤษ-ไทยในปี 2023 ส่งเป็นข้อความทางออนไลน์ให้ผู้รับได้อย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


บันทึกเดินทาง สะพายเป้เที่ยวเมืองดานัง-เว้-ฮอยอัน มีที่เที่ยวเปิดใหม่อะไรบ้าง>>>

บันทึกเดินทางปลายปี2022 ลองสะพายเป้ไปเที่ยวดานัง-เว้-ฮอยอัน มีที่เที่ยวเปิดใหม่น่าสนใจ และอาหารแปลกถิ่นอะไรให้กินบ้าง ตามไปเที่ยวกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>>


แบกเป้เที่ยวเมืองฟองญา ชมเมืองป่าเขามรดกโลก เดินทางไปอย่างไร>>>

แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวฟองญาปี2565 ชมเมืองป่าเขามรดกโลก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจ ให้ไปเช็คอินถ่ายรูปสวยๆบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>>


บันทึกไปตามภาพ ไม่พลาดไปเที่ยวอุตรดิตถ์ มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง>>>

บันทึกเที่ยวไปตามภาพ ไม่พลาดรีวิวเที่ยวอุตรดิตถ์ เมืองรองต้องห้ามพลาด ทานลางสาดหวานเจี๊ยบ มีที่เที่ยวเปิดใหม่น่าสนใจที่ใหนบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>




แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น