Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

แบ่งปันทริปเที่ยว 2 วัน พาคุณแม่ไปเดินขึ้นเขาคิชกูฏ ไหว้พระ ทำบุญ กินอาหารทะเลอร่อยๆจันทบุรี ระยอง แปดริ้ว ชมวิวให้เพลิดเพลินจำเริญใจ


เพื่อไม่ให้บทความร้างไป คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมาแบ่งแบ่งปันทริปพาคุณแม่ไปเที่ยวเดินขึ้นเขาคิชฌกูฏตอนกลางคืน  จัดโปรแกรม 2 วัน 1 คืน เที่ยวระยอง จัทนบุรี แปดริ้ว ไปไหว้พระทำบุญ กินอาหารทะเลอร่อย ทริปนี้ไม่เหงาหงอยอีกต่อไป



ในที่สุดฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะได้พาคุณแม่ออกไปเที่ยว ก็มาอีกครั้ง หลังจากเดี๊ยนเองรอทริปนี้มานานมาก ที่จะได้พาคุณแม่ออกไปเที่ยวสักทีค่ะ เหตุเนื่องจากคุณแม่อยากไปไหว้รอยพระบาทพุทธบาทหลวงที่เขาคิชกูฏสักครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะแกเห็นทางเพื่อนๆไปแล้ว บอกว่าสวยงามมาก พากันมาเม้าม้อยให้ฟัง จนนางเกิดมีพลังขึ้นมาอยากจะไปซ่ะงั้น 

ทั้งทีแต่ก่อน เคยชวนไปนะคะ แต่คุณแม่ก็ไม่อยากไป เพราะแกเห็นคนเยอะมากๆและเส้นทางเดินขึ้นก็ทรหด ต้องเสียเหงื่อหมดไปเป็นกะลังมัง ถัง ไห เหมือนกัน  


ปีนี้นึกอย่างไรก็ไม่ทราบนะคะ นางเกิดนึกอยากจะไปไหว้พระขึ้นมา ใจนึงก็เป็นห่วง เพราะเห็นว่า การเดินขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทหลวงบนเขาคิชกูฎนั้น ไม่ค่อยเหมาะกับผู้สูงอายุเท่าไหร่ค่ะ เกรงว่ากระดูก กระเดี้ยว จะเคี้ยว หัก เปรอะ กระเทาะเป็นโพรงขึ้นมา เดี่ยวจะได้เข้าโรง
พยาบาลหนักกว่าเดิม 


และด้วยพลังศรัทอันธาของ ส.ว. หรือว่าผู้สูงวัย เลยบอกพี่สาวและพี่เขย พาคุณแม่ไปออกกำลังกาย เดินพิชิตไหว้พระที่เขาคิชกูฎกันค่ะ จะได้พาแกไปเที่ยวทะเลจันทบุรีด้วย นานแล้วค่ะไม่ได้ทะเล ซึ่งทริปนี้ก็จัดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาค่ะ และทริปนี้ก็ไม่ได้ไปเที่ยวแค่ทีเดียวนะคะ ใหนๆก็ขับรถลัดเลาะไปทั้งที ก็พาคุณแม่ไปไหว้พระตามวัดต่างๆหลายวัดเลยค่ะ


และเพื่อไม่ให้บทความนี้ร้างไป หลังจากเลิกงานเสร็จ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมาแบ่งปันรีวิวทริปพาคุณแม่ไปเที่ยวเขาคิชกูฎ ไหว้พระพุทธบาทหลวง เดิน กิน ลม ชมวิวทะเลระยอง จันทบุรี มาให้สไลด์เลื่อนดูกันค่ะ




สรุปโปรแกรมเที่ยวแบบง่ายๆ 2 วัน 1 คืนสั้นๆ ดังนี้ค่ะ เพื่อนคนใหนจะลอกโปรแกรมเที่ยว ก็จัดไปได้เลยจ้า 



วันที่ 1 

- ตอนเช้าตรู่ขับรถออกจากกรุงเทพ เดินทางไปทานอาหารเช้าตรู่ที่ตลาดเมืองฉะเชิงเทรา

- ไหว้พระที่วัดหลวงพ่อโสธร  วัดคู่บ้านคู่เมืองแปดริ้ว

- เดินทางไหว้พระที่วัดหงษ์ทอง วัดสร้างติดริมอ่าวไทย มีหอคอยชมวิว และทางเดินกระจกสกายวอล์ก 

- จากนั้นเดินทางไปทานอาหารเที่ยงที่หาดแหลมแม่พิมพ์ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง 

-  เดินทางมาที่เมืองจันทบุรี เช็คอินเอากระเป๋าไปไว้ที่โรงแรมอีโค่ อินน์ จันทบุรี คืนละ 770 บาท (คืนวันเสาร์)

- จากนั้นตอนเย็น 17.00 น. เดินทางไปอำเภอเขาคิชฌกูฏ มาจุดขึ้นรถทีวัดกระทิง

- นั่งรถกระบะ 4 ล้อ ขึ้นไปเขาคิชฌชกูฏ ตอนเวลา 18.00 ใช้เวลาเดินขึ้นไปกราบไหว้พระพุทธบาหลวงอีก 3-4 ชั่วโมง 

- เดินทางกลับที่พัก  เที่ยงคืนพอดีค่ะ มาถึงก็สลบเลย 


---------------------------------------------

วันที่ 2 

- เช็คเอาท์จากโรงแรมที่พักตั้งแต่ตอนเช้า ประมาณ 8 โมง

- เดินทางไปไหว้พระทำบุญที่วัดปากน้ำแขมหนู หรือวัดโบสถ์สีน้ำเงิน วัดที่พระอุโบสถสวยงาม อยู่ในอำเภอท่าใหม่ 

- เดินทางไปเที่ยวชมหาดเจ้าหลาว แวะทานข้าวเช้าที่หาดแหลมเสด็จ 

- เดินทางไปเที่ยวชมศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน 

- จากนั้นก็เดินทางไปทานอาหารเที่ยงในเมืองจันทบุรี  แวะทานก๋วยเตี๋ยวกั้งสักครั้ง 

- เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ 

---------------------------------------------

และเพื่อให้เห็นรายละเอียด ขอมาแบ่งปันรีวิวภาพการเดินทาง พร้อมการอธิบายสั้นๆ มาให้ได้สไลด์เลื่อนดูกันค่ะ




เริ่มต้นทริปพาคุณแม่ไปเที่ยวไหว้พระทำบุญครั้งนี้ ไปกับครอบครัว มีพี่เขยเป็นคนขับรถ ส่วนเดี๊ยนเป็นผู้โดยสารนั่งอยู่ด้านหลัง ออกเดินทางไปเมืองแปดริ้วแต่เช้าตรู่เลยค่ะ ออกแต่เช้าๆ เพราะถ้าออกสาย เดี่ยวรถติดค่ะ 



เดินทางเข้ามาที่ตลาดเมืองแปดริ้ว เปิดพิกัดร้านอาหารที่พี่สาวแนะนำ อยู่ในตลาดเทศบาล


หากเป็นเรื่องอาหารการกิน คงต้องให้พี่สาวแนะนำจริง เพราะนางเดินนำหน้าไปแล้วจ้า 


พาคุณแม่มาฝากท้องไว้มื้อนี้คือ ต้มเลือดหมูร้านเจบูลย์ เมืองฉะเชิงเทรา หรือว่าเมืองแปดริ้ว

ร้านอาหารมื้อเช้าที่เราพาคุณแม่มาฝากท้องไว้มื้อนี้คือ ต้มเลือดหมูร้านเจบูลย์ เป็นอาหารมื้อเช้า ร้านดัง รสชาติอร่อยจริงๆค่ะ  ต้องไปลองนะคะใครที่มาเที่ยวแปดริ้ว มองหาร้านอร่อยๆตอนเช้า ก็แวะมาทานร้านนี้ได้นะคะ 




ทานต้มเลือดหมูร้อนๆ กับข้าวสวย อร่อยทีเดียวค่ะ เติมพลังอาหารเช้าๆ เก็บแรงไว้เดินตอนเย็นค่ะ

ใกล้กับตลาดเทศบาลเมืองแปดริ้ว ตรงสี่แยก ก็มีร้านขายขนมไข่เจ้าเก่าเมืองแปดริ้วขายอยู่ค่ะ



หลังจากทานอาหารคาวแล้ว ก็ไปทานอาหารหวานต่อ ใกล้กับตลาดเทศบาลเมืองแปดริ้ว ตรงสี่แยก ก็มีร้านขายขนมไข่เจ้าเก่าขายอยู่ค่ะ

ขนมไข่อบออกจากเตาร้อนๆเลยค่ะ น่าทานมากเลยค่ะ


เป็นขนมไข่อบออกจากเตาร้อนๆเลยค่ะ น่าทานมากเลยค่ะ กลิ่นหอมของไข่ โชยเตะจมูกเชียว


ขนมไข่เจ้าเก่าเมืองแปดริ้ว 

ซื้อมา 4 ชิ้น แบ่งทานกับหลานๆกัน อร่อยดีค่ะ ขนมนิ่มไม่แข็งกระด้าง น่าจะต้องทานตอนออกจากเตาร้อนๆ อร่อยเริ่ด



แวะถ่ายรูปยามเช้า ริมแม่น้ำบางปะกง บริเวณหอนาฬิกาเมืองฉะเชิงเทราค่ะ



พาคุณแม่มาไหว้พระที่วัดหลวงพ่อโสธร 



ด้านในที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์จริงของหลวงพ่อโสธร มีการปรับปรุงอยู่ 



เราเลยพากันมาไหว้หลวงพ่อโสธร องค์จำเลย บริเวณที่ผู้คนเอาของมาแก้บนกันค่ะ ซึ่งบริเวณนี้ คนเยอะมากๆเลยค่ะ

พาคุณแม่มาไหว้องค์หลวงพ่อโสธร 

ถ้าใครที่แวะมาเที่ยวแปดริ้ว มาไหว้พระขอพรกันสักครั้งนะคะ  หากไม่ได้มาไหว้องค์หลวงพ่อโสธร ถือว่ามาไม่ถึงเมืองแปดริ้วเลยก็ว่าได้ 



หลังจากไหว้พระที่วัดหลวงพ่อโสธรแล้ว ก็เดินทางมาเที่ยวที่วัดหงษ์ทอง ซึ่งเป็นวัดสวยงามอีกแห่ง ตั้งอยู่ติดริมทะเลอ่าวไทย ในอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา 



วัดหงษ์ทอง หรือชาวบ้านเรียก วัดกลางน้ำ ภายในวัดได้ก่อสร้างศูนย์พัฒนาจิต ศาลาปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ศรนิลอนุสรณ์ ตั้งยื่นไปในทะเล



และมีหอคอยขึ้นไปชมวิวด้านบนด้วย ใหนๆก็มาถึงแล้ว เดี๊ยนเลยไม่พลาดพาคุณแม่ขึ้นลิฟท์ไปชมวิวด้านบน  คนละ 20 บาทค่ะ


วัดหงษ์ทอง อุโบสถกลางทะเล ที่สวยงามโดดเด่น 


จุดเด่นของวัด คือ อุโบสถกลางทะเล ภายในมีพระประธานสีทองและมีจิตรกรรมฝาผนังเป็นเรื่องราวพุทธประวัติ ด้านหลังอุโบสถมีรูปหล่อเสด็จเตี่ยหรือพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ นอกจากนี้แล้วที่วัดหงษ์ทองแห่งนี้ ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์, หลวงพ่อโต, ศาลพ่อปู่ชีวกโกมารภัจจ์, พระแม่คงคา 

วัดมีการสร้างเจดีย์ที่บรรจุพระธาตุในทะเลใช้ชื่อว่า พระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากรณ์ปราชญ์ศรนิลอนุสรณ์ 

และบริเวณวัดมีการสร้างเจดีย์ที่บรรจุพระธาตุในทะเลใช้ชื่อว่า พระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากรณ์ปราชญ์ศรนิลอนุสรณ์ ซึ่งบรรจุพระธาตุอรหันต์ในทะเลเป็นแห่งแรกของโลกอีกด้วย  โดยภายในองค์พระเจดีย์ ชั้นล่างประดิษฐานหลวงพ่อโสธร ส่วนชั้นที่สองประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนจริงของพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) แห่งวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ


ขึ้นมาบนยอดหอคอย มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้อย่างทั่วถึง และสวยงามทีเดียวค่ะ




ด้านบนยอดหอคอย ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญปางต่างๆให้ได้สักการะกันด้วย 

บนสุดนั้นเป็นที่บรรจุพระอรหันต์ธาตุไว้ในเจดีย์สีทอง

ชั้นบนสุดนั้นเป็นที่บรรจุพระอรหันต์ธาตุไว้ในเจดีย์สีทอง ทุกชั้นมีภาพจิตรกรรมฝาผนังแสดงเรื่องราว พุทธประวัติ ภาพวาดของพระมหากษัตริย์ตั้งแต่อดีตจนถึงรัชกาลปัจจุบัน รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ วัดมีกุฏิหลวงปู่ ด้านบนมีเจดีย์สีทองขนาดย่อมอยู่


เจดีย์และพระอุโบสถกลางน้ำ วัดหงษ์ทอง 


ส่วนชั้นที่สองประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนจริงของพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) แห่งวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ชั้นนี้ยังประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกตองค์จำลอง


พระอุโบสถสร้างอยู่ติดริมทะเล สร้างเคียงคู่กับอยู่เจดีย์สีทอง โดดเด่นเห็นสะดุดตายิ่งนัก
 

ขับรถออกจากอำเภอบางปะกง ฉะเชิงเทรา มุ่งหน้ามาที่อำเภอแกลง

หลังจากไหว้พระที่วัดหงษ์ทองแล้ว ก็ขับรถออกจากอำเภอบางปะกง ฉะเชิงเทรา มุ่งหน้ามาที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง แวะไปทานอาหารมื้อเที่ยงกันค่ะ 


 มาเดินเช็คอินถ่ายรูปภาพที่ลานอนุสาวรีย์สุนทรภู่ กวีเอกของไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งที่่เที่ยวถ้าใครที่แวะมาอำเภอแกลงแล้ว ก็ต้องมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันค่ะ

จอดรถลงมายึดเส้นยึดสาย มาเดินเช็คอินถ่ายรูปภาพที่ลานอนุสาวรีย์สุนทรภู่ กวีเอกของไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งที่่เที่ยวถ้าใครที่แวะมาอำเภอแกลงแล้ว ก็ต้องมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันค่ะ

อนุสาวรีย์มีรูปปั้นของสุนทรภู่ ตั้งอยู่ตรงกลางเป็นประธานบนเนินสูง ด้านล่างเป็นบ่อน้ำ มีประติมากรรมรูปปั้นหล่อของตัวละครในวรรณกรรมเอกของสุนทรภู่ เรื่อง พระอภัยมณี

พื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์มีรูปปั้นของสุนทรภู่ ตั้งอยู่ตรงกลางเป็นประธานบนเนินสูง ด้านล่างเป็นบ่อน้ำ มีประติมากรรมรูปปั้นหล่อของตัวละครในวรรณกรรมเอกของสุนทรภู่ เรื่อง พระอภัยมณี ประดับอยู่ 3 ตัว ได้แก่ พระอภัยมณี นางผีเสื้อสมุทร และนางเงือก ออกแบบโดยศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี  มีอาณาบริเวณ 8.5 ไร่ เริ่มวางศิลาฤกษ์ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2498 โดยจอมพล ป. พิบูลสงคราม




นางผีเสื้อสมุทรอยู่ในน้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวละครเอกของเรื่อง ที่เคยร่ำเรียนในหนังสือเรียนภาษาไทย มาเที่ยวอำเภอแกลง ก็ไม่พลาดต้องแวะมาเช็คอินกันที่่นี่ค่ะ 




จากนั้นก็เดินทางมาเดินกินลม ชมวิวที่หาดแหลมแม่พิมพ์ อีกหนึ่งชายหาดสวยงามของอำเภอแกลง สถานทีพักผ่อนตากอากาศมีชื่อเสียงของจังหวัดระยองด้วย 



จุดเด่นของหาดแหลมแม่พิมพ์ เกาะเล็กๆตั้งอยู่กลางทะเล มีชื่อเรียกว่า เกาะขี้ปลา 


หากใครที่มาเที่ยวหาดในอำเภอแกลง จุดเด่นของหาดแหลมแม่พิมพ์ที่ถ้าใครมาเที่ยดนี้ จะต้องถ่ายรูปติดคู่กับเกาะเล็กๆตั้งอยู่กลางทะเล มีชื่อเรียกว่า เกาะขี้ปลา เป็นเกาะโขดหินที่มีขนาดเล็ก โดยบนเกาะยังเป็นที่อยู่อาศัยของนกทะเลและสัตว์น้อยๆจำพวก หอย ปู ปลาอีกด้วย


เดินเล่นริมหาดแหลมแม่พิมพ์ ก็ได้เวลาทานข้าวแล้วค่ะ  มื้อนี้สั่งอาหารทะเลทานหลายอย่าง  และอาหารก็สดๆทั้งนั้น ค่าเสียหายทั้งหมด 1100 บาทจ้า 


 โดยทริปนี้ เราเลือกพักที่โรงแรม อีโค่อินน์ (Eco Inn Chanthaburi Hotel) ที่พักในตัวเมืองจันทบุรี ราคาถูก ประหยัด ไม่แพงเกินไป


แวะเที่ยวระยองแล้ว ก็เดินทางมาที่จันทบุรี แวะเอากระเป๋าไปไว้ทีห้องพักก่อน โดยทริปนี้ เราเลือกพักที่โรงแรม อีโค่อินน์ (Eco Inn Chanthaburi Hotel) ที่พักในตัวเมืองจันทบุรี ราคาถูก ประหยัด ไม่แพงเกินไป 

เลือกห้องพักแบบ 2 เตียง นอนกับหลาน  ราคาห้องพักตกคืนละ 770 บาท สำหรับนอน 2 คน

โดยเลือกห้องพักแบบ 2 เตียง นอนกับหลาน  ราคาห้องพักตกคืนละ 770 บาท สำหรับนอน 2 คน   สภาพห้องพักค่อนข้างเก่าและใช้งานหนักพอสมควร ภายในห้อง มีทีวี ตู้เย็น ไดร์เป่าผม ตู้เสื้อผ้า ห้องสะอาดสะอ้าน แต่วันที่ไป ผ้าขนหนู ยังไม่มาส่ง เพราะเมื่่อคืนก่อนห้องเต็ม เลยต้องรอผ้าขนหนูมาส่งให้ตอนค่ำ 



ห้องน้ำไม่สามารถล็อคได้ค่ะ ตรงซิงค์อ่างล้างหน้าระบายน้ำช้ามากๆ แต่ฝักบัวน้ำไหลแรงดี มี WiFi ให้ใช้เร็วดีค่ะ สรุปสภาพโดยรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง 



หลังจากที่ได้เอากระเป๋าไปไว้ที่ห้องพักและทำธุระส่วนตัวเสร็จแล้ว ก็ได้เวลาพาคุณแม่ไปเดินออกกำลังกายขึ้นไปร่วมประเพณีนมัสการพระพุทธบาทหลวงเขาคิชฌกูฏ แล้วค่ะ โดยระยะทางจากตัวเมืองจันทบุรี มาที่เขาคิชกูฏประมาณ 35 กิโลเมตร 


โดยเราเลือกมาจุดขึ้นรถที่วัดกระทิง เนืองจากดูรีวิวใน Tiktok บอกว่าที่จอดรถฟรี และไม่แออัดอีกด้วย 
วันที่ไปช่วงเย็น คนยังไม่ค่อยเยอะมากด้วย ซื้อบัตรรถขึ้นไปยังเขาคิชฌกูฏ ตกคนละ 200 บาท 




ซื้อบัตรรถแล้ว ก็เก็บไว้ดีๆนะคะ เพราะตอนลงจากเขา ต้องแสดงบัตรให้คนขับดูด้วย ถ้าบัตรหายขึ้นมา อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มได้ 


โดยเป็นรถกระบะ 4 ล้อยกสูง พร้อมลุยขึ้นเขา ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเส้นทางขึ้นเขาที่ลาดชันที่สุดอีกแห่ง มีโค้งหักศอก การขับต้องใช้ผู้เชี่ยวชำนาญเท่านั้น 

ระหว่างออกจากจุดคิวรถวัดกระทิง ก็ผ่านคิวรถวัดพลวง 



เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงขาคิชฌกูฏ


ถือเป็นประเพณีสำคัญของจังหวัดจันทบุรีจัดขึ้นระหว่างวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 3 ไปจนถึงขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 งานนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี ถือเป็นประเพณี อันศักดิ์สิทธิ์ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานหลายสิบปี โดยมีความเชื่อว่าการเดินป่า ขึ้นยอดเขาคิชฌกูฏ จะได้บุญสูง และยังช่วยฝึกจิตใจฝึกความมานะอดทนไม่ย่อท้อ ต่อความยากลำบาก ครั้งหนึ่งในชีวิตควรหาโอกาสสักครั้งที่จะได้ขึ้นเขามานมัสการ

เมื่อผ่านวัดพลวงเสร็จ ขับรถขึ้นมาผ่านด่านของอุทยานแห่งชาติ ก็เสียค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานอีกนะคะ คนละ 40 บาทค่ะ รวมต่อคนละ ตก 240 บาทค่ะ


นั่งรถขึ้นมาจากวัดพลวงไปบนจุดเริ่มต้นทางเดินเขาคิชฌกูฏประมาณ 8 กิโลเมตร


ระหว่างนั่งรถขึ้นมาจากวัดพลวงไปบนจุดเริ่มต้นทางเดินเขาคิชฌกูฏประมาณ 8 กิโลเมตร คนขับรถบอกว่าต้องจับรถให้แน่นๆ จนเดี๊ยนเองก็ไม่มีเวลาหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายรูประหว่างทางได้เลย เนื่องจากเส้นทางโหดมากๆ ใครที่กลัวความเสียว ขอให้กลับตาตลอดระหว่างนั่งรถกระบะขึ้นสู่ยอดเขาค่ะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ ครึ่งชั่วโมง ก็ถึงจุดที่จอดรถเพื่อเดินขึ้นเขา 


บันไดทางเดินเพื่อขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาท มีผู้แสวงบุญมาร่วมกันอย่างไม่ขาดสาย บางครอบครัวก็จูงเด็กมาเดินกันอย่างขวักไขว้ เด็กๆเดินกันแบบไม่เหนื่อยเลยล่ะค่ะ 

จะเหนื่อยก็ผู้ใหญ่วัยทอง ที่เดิน 3 ก้าว ก็หอบขึ้นหัวใจแล้วจ้า 

แนะนำว่าถ้าใครมาเดินขึ้นเขาแบบนี้ แนะนำอบอุ่นร่างกายก่อนมา จะดีที่สุด 


ภาพแผนที่เส้นทางเดินขึ้นไปนมัสการ รอยพระพุทธบาท มีจุดต่างๆให้พัก และมีน้ำให้ดื่มด้วยค่ะ เริ่มตั้งแต่จุดที่จอดรถ

ทางเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้นำธูปและดอกไม้ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทด้านบนแล้วนะคะ แต่ให้ไหว้ตั้งแต่บริเวณจุดจอดรถเลย เพื่อง่ายต่อการจัดเก็บและดูแล 

ซึ่งระยะทางของการเดินทางจะเริ่มต้นที่วัดพลวงไปตามถนนที่ลาดชันมาก ระยะทาง 8 กิโลเมตร จากนั้นต้องเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1.2 กิโลเมตร โดยการนำทิวทัศนียภาพบนภูเขานำมาผูกกับเรื่องราวทางศาสนา ศิลาเจดีย์ รอยเสือใหญ่ ฐานพระสิวลี รอยพระพุทธบาท หินรูปบาตรคว่ำ ถ้ำฤาษี ลานแข่งรถพระอินทร์ หินที่มีรูปร่างคล้ายเต่าและช้างขนาดยักษ์ เกิดไปจุดแวะพักตามทางเดินต่างๆตามภาพที่เห็นในแผนที่ค่ะ 




มีระฆังเรียงรายตามแนวบันไดให้เดินบางช่วง 


ระหว่างทางผ่านไปสักการะรอยพระพุทธบาทเสือใหญ่ 



จากนั้นก็เดินขึ้นไปอีกค่ะ ดูจำนวนผู้แสวงบุญ ผู้คนมากันเยอะมากๆค่ะ 




ในช่วงที่ระหว่างเดินขึ้น เหนื่อยก็หยุดพัก แต่ดูแล้วคุณแม่ของเดี๊ยน ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเลยค่ะ  เพราะนางเดินย้ำบันไดแบบไม่หยุดพักเลย 

เดินถึงบริเวณยอดพระบาทเขาคิชฌกูฏ พระบาทหลวง 

ในที่สุดก็ถึงแล้วค่ะ เดินมาบนยอดเขาคิชกูฎมอง มีแต่หมอกเต็มไปหมดเลยค่ะ  แต่ด้านบนอากาศเย็นสบาย หากมาช่วงเวลากลางวัน จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาสระบาป เขาสุกิม เกาะนมสาว และตัวเมืองจันทบุรีได้อย่างชัดเจน

การได้มากราบไหว้ขอพร รอยพระพุทธบาท เหมือนได้เข้าเฝ้าองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะสร้างความสุขแก่ครอบครัวและชีวิต 



ซึ่งการได้มากราบไหว้ขอพร รอยพระพุทธบาท เหมือนได้เข้าเฝ้าองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะสร้างความสุขแก่ครอบครัวและชีวิต ซึ่ง ณ สถานที่แห่งนี้ ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาท ที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทยสูงกว่า 1,050 เมตร จากระดับน้ำทะเล ถือว่าสูงที่สุด ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ โดยวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีผู้มาแสวงบุญจำนวนมากเป็นพิเศษ และเปิดให้ขึ้นมากราบไหว้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงระยะเวลา 3 เดือน 

ก้อนหินที่ตั้งเด่นตระหง่านอยู่บริเวณรอยพระบาท  โดยก้อนหินที่เห็นอยู่นี้ เรียกว่า หินลูกบาตร เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติสรรค์สร้างอันน่าทึ่งแห่งยอดเขาคิชฌกูฏ ที่หินก้อนใหญ่ยักษ์เช่นนี้สามารถตั้งอยู่บนชะง่อนผาที่ลาดเอียงอย่างมั่นคง เล่าต่อกันมาว่าเคยมีคนทดลองเอาเส้นด้ายลอดผ่านก้อนหินนี้ได้



และภาพที่ดึงดูดให้ผู้คนรู้จักเขาคิชฌกูฏ คงเป็นก้อนหินที่ตั้งเด่นตระหง่านอยู่บริเวณรอยพระบาท  โดยก้อนหินที่เห็นอยู่นี้ เรียกว่า หินลูกบาตร

ซึ่งหินลูกบาตร ถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติสรรค์สร้างอันน่าทึ่งแห่งยอดเขาคิชฌกูฏ ที่หินก้อนใหญ่ยักษ์เช่นนี้สามารถตั้งอยู่บนชะง่อนผาที่ลาดเอียงอย่างมั่นคง ดูโดดเด่นจนบางครั้งคล้ายกับลอยอยู่เหนือลานหิน จึงเป็นเรื่องเล่าขานกันว่าหินลูกบาตรนี้ลอยอยู่เหนือพื้นดิน โดยเล่าต่อกันมาว่าเคยมีคนทดลองเอาเส้นด้ายลอดผ่านก้อนหินนี้ได้

ภาพผู้คนบริเวณรอยพระพุทธบาท คับคั่งไปด้วยผู้แสวงบุญจำนวนมากมาย 

"รอยพระพุทธบาทบนเขาคิชฌกูฏ" มีลักษณะเป็นรอยบนหิน แผ่นใหญ่ มีรอยลึกประมาณ 2 เมตรเศษ กว้าง 1 เมตร ยาว 2  เมตร ค้นพบที่ ยอดเขาพระบาทห่างจากที่ทำการอุทยานเขาคิชฌกูฏ

ซึ่งตามภาพ  "รอยพระพุทธบาทบนเขาคิชฌกูฏ" มีลักษณะเป็นรอยบนหิน แผ่นใหญ่ มีรอยลึกประมาณ 2 เมตรเศษ กว้าง 1 เมตร ยาว 2  เมตร ค้นพบที่ ยอดเขาพระบาทห่างจากที่ทำการอุทยานเขาคิชฌกูฏราว 4 กิโลเมตร เป็นจุดที่มีผู้มากราบสักการะมากที่สุด โดยลักษณะของเด่นของก้อนหินที่เรียงตั้งเด่นตระหง่าน และเป็นภาพที่ดึงดูดให้นักแสวงบุญจากทั่วสารทิศ เดินทางเพื่อขึ้นมาสักการะรอยพระบาทแห่งนี้สักครั้งในชีวิต 

ตำนานศาสนาพุทธกล่าวไว้ว่า เขาคิชฌกูฎ อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงราชคฤห์ แคว้นมคธเป็นยอดเขาที่มีแนวเขา ล้อมโดยรอบ และเคยเป็นสถานที่ประทับของพระพุทธเจ้าในอดีต


ส่วนที่มาและตำนานของเขาคิชฌกูฏ ก็มีที่มาที่ไปเช่นกัน เหตุไดถึงเรียกว่าเขาคิชฌกูฏ เกิดขึ้นได้อย่างไร 


ในตำนานศาสนาพุทธกล่าวไว้ว่า เขาคิชฌกูฎ อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงราชคฤห์ แคว้นมคธเป็นยอดเขาที่มีแนวเขา ล้อมโดยรอบ และเคยเป็นสถานที่ประทับของพระพุทธเจ้าในอดีต เป็นความดำริ ของพระครูธรรมสรคุณ(ท่านพ่อเขียน) ซึ่งเป็นกรรมการและเป็นหลักในการพัฒนาพระบาทพลวงตั้งแต่ พ.ศ. 2515 ได้เสนอใช้ชื่อ พระบาทเขาคิชฌกูฎ (พลวง) เป็นที่ระลึกถึงพระบรมศาสดา ในทุกๆ ปีจะมีพิธีเปิดและพิธีปิดการขึ้นไปนมัสการ รอยพระพุทธบาทเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ พระครูธรรมสรคุณ ยังได้สอนว่า "เท้าของพระพุทธองค์ แม้ประดิษฐานอยู่แห่งหน ตำบลใดก็ตาม ถ้าเรามีความเชื่อมั่น เคารพกราบไหว้ด้วยใจ อธิษฐานแล้ว ย่อมเกิดผลสำเร็จแก่ผู้นั้นทุกคนและเป็นสิริมงคล แก่ผู้นั้นตลอดไป"




หลังจากได้พาคุณแม่ไปไหว้รอยพระพุทธบาทหลวงแล้ว ก็เดินลงจากเขา ใช้เวลาเดินขึ้น-ลง ร่วมระยะเวลา 4  ชั่วโมงกว่าได้ค่ะ  จากนั้นเดินทางกลับโรงแรม เพื่อพักผ่อนต่อไป 





เช้าวันที่ 2 ทริปสุดท้าย ทริปสั้นของวันนี้แล้วค่ะ เดี๊ยนพาคุณแม่เช็คเอาท์ออกจากโรงแรมตั้งแต่เช้า ทางโรงแรมมีขนมซาลาเปาให้แขกที่เข้าพักด้วย ห้องละ 2 ลูก ทานพออิ่มท้อง 


จากนั้นก็พากันเดินทางมาไหว้พระที่วัดปากน้ำแขมหนู หรือว่าวัดโบสถ์สีน้ำเงิน  จัดเป็นวัดที่มีอุโบสถสวยงามอีกแห่งของเมืองไทย 



เดินทางมาเที่ยวชมวัดโบสถ์สีน้ำเงิน จุดเช็คอินหรือที่เที่ยวเปิดใหม่ในจันทบุรี ที่ใครมาเที่ยวหาดเจ้าหลาว ก็ไม่พลาดแวะมาสุขสกาวไหว้พระและถ่ายรูปกัน



สำหรับวัดปากน้ำแขมหนู ตั้งอยู่ในตำบลตะกาดเง้า อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ใกล้ชายทะเลและใกล้ปากน้ำติดกับอ่าวไทย


วัดปากน้ำแขมหนูตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2456 ได้รับบริจาคที่ดินจากนางอ้อย ไม่ทราบนามสกุล และต่อมามีคณะศรัทธาได้ถวายที่ดินเพิ่มอีกจำนวน 21 ไร่เศษ มีพระอธิการผลเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก


 อุโบสถหลังแรกเริ่มก่อสร้างและได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2489  ในช่วงปี พ.ศ. 2532 อุโบสถหลังเก่ามีสภาพทรุดโทรมอันเนื่องจากพื้นที่วัดอยู่ติดกับทะเล 

แต่เดิมทีนั้น อุโบสถหลังแรกเริ่มก่อสร้างและได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2489 ต่อมาทางวัดได้ก่อสร้างต่อเติมอุโบสถครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2493 และได้ฉลองอุโบสถครั้งแรก เมื่อวันที่ 8–11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2502 ในช่วงปี พ.ศ. 2532 อุโบสถหลังเก่ามีสภาพทรุดโทรมอันเนื่องจากพื้นที่วัดอยู่ติดกับทะเล ทำให้อุโบสถผุกร่อนลุกลามไปทั่วจนถึงหลังคา โดยช่วงหน้าฝนเกิดน้ำรั่ว จนไม่สามารถประกอบกิจสังฆกรรมของสงฆ์ได้


ภายหลังได้มีการสร้างอุโบสถหลังใหม่ มีการใช้กระเบื้องเซรามิกมาประดับลวดลายลงพื้นโบสถ์ด้วยสีน้ำเงิน จึงเรียกกันว่า วัดโบสถ์สีน้ำเงิน 


 ภายหลังได้มีการสร้างอุโบสถหลังใหม่ มีการใช้กระเบื้องเซรามิกมาประดับลวดลายลงพื้นโบสถ์ด้วยสีน้ำเงิน ภายในอุโบสถ มีประตูโบสถ์ไม้ ทั้ง 4 บาน มีการแกะสลักภาพนูนต่ำ เกี่ยวกับพุทธประวัติ ด้านนอกบานประตูและหน้าต่าง 


อุโบสถสีน้ำเงิน หรือที่หลายคน เรียกว่า วัดโบสถ์สีน้ำเงิน ตกแต่งอย่างสวยงามวิจิตรการตาต่อผุ้ที่มาพบเห็น

พระอุโบสถตกแต่งด้วยสีน้ำเงินทั้งหลัง จึงเป็นที่มาเรียกว่า โบสถ์สีน้ำเงิน  มีการลงลายมุข ภาพเทพทวารบาล ส่วนพื้นผนังด้านในอุโบสถ มีการประดับภาพลงสีในพื้นเซรามิกเกี่ยวกับวรรณคดีชาดกและพระมหาชน


วัดปากน้ำแขมหนู อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี 

ภายในพระอุโสถ ประดิษฐานองค์พระพุทธชินราชองค์จำลอง เป็นที่สักการบูชาของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังวัด


วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ภายในพระอุโสถ ประดิษฐานองค์พระพุทธชินราชองค์จำลอง เป็นที่สักการบูชาของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังวัดแห่งนี้ และมีภาพจิตรกรรฝาผนัง สีสันสดใสสวยงาม

เดินทางมาถึงหาดแหลมเสด็จ หาดที่มีจุดให้ปูเสื่อ และพาเด็กลงไปเล่นน้ำทะเลได้อย่างสนุกสนานสำราญใจ 

หลังจากที่ได้ไปไหว้พระและชมความงดงามของวัดโบสถ์สีน้ำเงินแล้ว ไม่ไกลนักขับรถมาอีกหน่อยก็เป็นที่ตั้งของหาดเจ้าหลาว และหาดแหลมเสด็จ ซึ่งอยู่ติดๆกัน แต่เดี๊ยนพาคุณแม่มาที่หาดแหลมเสด็จ เนื่องจากมีพื้นที่สาธารณะให้นั่งพักริมทะเล 


หาดแหลมเสด็จ มีร้านค้า อาหารริมทาง ให้เลือกสั่งไปทานอยู่หลากหลายร้านเลยล่ะค่ะ

โดยบริเวณหาดแหลมเสด็จ มีร้านค้า อาหารริมทาง ให้เลือกสั่งไปทานอยู่หลากหลายร้านเลยล่ะค่ะ บรรยากาศช่วงวันหยุด ก็มีรถทัวร์หมู่คณะ ผ่านมาจอดหลายคัน เพราะอยู่ติดกับเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน อ่าวคุ้งกระเบนด้วยค่ะ

พากันสั่งยำ กับส้มตำมาทานเรียกน้ำย่อยซ่ะเลยค่ะ

เมื่อเช้าคุณแม่บอกว่า ทานซาลาเปาไปลูกเดียวยังไม่อิ่ม เดี๊ยนกลับหลานๆก็เลยพากันสั่งยำ กับส้มตำมาทานเรียกน้ำย่อยซ่ะเลยค่ะ พากันซัดอาหารเรียบเลยค่ะ หากสั่งพวกส้มตำ ยำมาทาน ถ้ากินหลายๆคนอร่อยดีค่ะ  


หาดแหลมเสด็จ  อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี 

สำหรับหาดแหลมเสด็จ เป็นชายหาดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยตัวชายหาด ห่างจากอำเภอท่าใหม่ 25 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางท่าใหม่-บ้านหมูดุด เป็นชายหาดที่มีความสวยงาม และมีบรรยากาศที่เงียบสงบ เหมาะสำหรับการมาตั้งแค้มป์พักแรม 

ที่หาดแหลมเสด็จมีห้องน้ำและห้องอาบน้ำให้บริการอีกด้วย

อีกอย่างคือ บริเวณหาดแหลมเสด็จ หาดแห่งนี้เมื่อได้ไปลงเล่นน้ำแล้ว ก็มีห้องอาบน้ำให้บริการด้วยนะคะ หากมาเด็กและครอบครัวมาเล่นน้ำ ก็มาเข้าห้องน้ำทีนี่ด้วย อยู่ใกล้ๆกับชายหาดเลยค่ะ 

ก๋วยเตี๋ยวกั้ง เมนูเด็ดอาหารมื้อเที่ยงยอดนิยมของเมืองจันทบุรี 


หลังจากที่พากันไปนั่งพักกินส้มตำเรียกน้ำย่อยแล้ว ก็เดินทางเข้ามาที่ตัวเมืองจันทบุรี เพื่อมาทานอาหารเที่ยงค่ะ ทริปนี้เน้นไหว้พระ และกินอย่างจริงจังค่ะ  

หากมาจันทบุรี ก็เลยไม่พลาด ทานก๋วยเตี๋ยวกั้ง ซึ๋งเป็นเมนูอาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดของเมืองจันทบุรี 
ใหนๆมาเที่ยวทั้งที เลยต้องพาคุณแม่ลิ้มลองทานสักหน่อยค่ะ 


ร้าน นาจาก๋วยเตี๋ยวกั้ง เย็นตาโฟ เมืองจันทบุรี 

โดยเดี๊ยนเลือกพาคุณแม่ มาทานที่ร้าน นาจาก๋วยเตี่ยวกังเย็นตาโฟ บริเวณสี่แยกพระยาตรังค่ะ ไม่ไกลจากโรงแรมและศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินด้วย 


นอกจากก๋วยเตี๋ยวกั้งเย็นตาโฟแล้ว 

ก็ยังสั่งราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง และจ้อปูมาทานด้วย 

แต่ที่อร่อยกว่า เห็นจะเป็น จ้อปู ที่มีแต่เนื้อปูเน้นๆ ปูล้วนๆเลย ทานไปเนื้อปูเต็มคำค่ะ คุณแม่ให้ผ่านจ้า


คุณแม่บอกว่าก๋วยเตี่๋ยวก็อร่อย แต่ที่อร่อยกว่า เห็นจะเป็น จ้อปู ที่มีแต่เนื้อปูเน้นๆ ปูล้วนๆ ไม่มีแป้งหรือย่างอื่นผสมเลยทีเดียว หอกับฟองเต้าหู้ทอด ทานกับน้ำจิ้มบ้วย อร่อยมากๆ สมกับราคาที่แพง แต่ก็เน้นคุณภาพทีเดียว ใครที่ผ่านมาเที่ยวเมืองจันทบุรี ก็ไม่พลาด แวะมาลิ้มลองทาน ที่ร้านนาจา ก๋วยเตี๋ยวกั้งเย็นตาโฟค่ะ 


ทานอาหารมื้อเที่ยงอิ่มแล้ว เดี๊ยนคุณแม่ คุณป้า พี่สาว หลานๆ พี่เขยก็ขับเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ 


และหลังจากที่ทานอาหารมื้อเที่ยงอิ่มแล้ว เดี๊ยนคุณแม่ พี่สาว หลานๆ พี่เขยก็ขับเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ 


เป็นอันจบทริปพาคุณแม่เที่ยวเขาคิชฌกูฏ สมใจคุณแม่ ได้มาออกกำลังแข้งขา อย่งเริงร่า ช่ะชะ่ช่าหัวใจจ้า 


ขอบพระคุณผู้อ่านทุกๆคนที่เข้ามาคลิ๊กสไลด์เลื่อนอ่านดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกครั้งในบทความถัดๆไปนะคะ จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน 
---------------------------------------------------------------


บทความบล็อกอื่นๆมีดังนี้ค่ะ 


รีวิวเที่ยวย้อนวันวาน ยลตระการเมืองเลยอีกครั้ง มีที่เที่ยวเปิดใหม่สวยปัง ที่ใหนบ้าง>>

แบ่งปันทริปเที่ยวภูเรือ-ด่านซ้าย-ฟูจิเมืองเลย ภูป่าเปาะ ขับรถเลาะหาแนวกิน ฟินกับร้านคาเฟ่ มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>



ไปเที่ยวฉะเชิงเทราสั้นๆ ปั่นจักรยานลัดเลาะเมืองนี้ มีแหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่อะไรบ้าง>>>

ทริปสั้นๆรีวิวเที่ยวฉะเชิงเทรา 2 วัน 1 คืน นั่งรถไฟ-ปั่นจักรยาน-ไปเริงสำราญถ่ายรูปเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ มีที่ใหนน่าสนใจบ้าง ตามไปทัศนาชื่นชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>



รีวิวเที่ยวรับต้นปีเยือนถิ่นป่าสนใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>

ล่าสุดรับปี2023 บันทึกเดินทางเที่ยวแดนดิน ถิ่นป่าสนใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีที่เที่ยวอะไรให้ไปเช็คอินถ่ายรูปบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>


บันทึกเดินทาง สะพายเป้เที่ยวเมืองดานัง-เว้-ฮอยอัน มีที่เที่ยวเปิดใหม่อะไรบ้าง>>>

บันทึกเดินทางปลายปี2022 ลองสะพายเป้ไปเที่ยวดานัง-เว้-ฮอยอัน มีที่เที่ยวเปิดใหม่น่าสนใจ และอาหารแปลกถิ่นอะไรให้กินบ้าง ตามไปเที่ยวกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>>


แบกเป้เที่ยวเมืองฟองญา ชมเมืองป่าเขามรดกโลก เดินทางไปอย่างไร>>>

แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวฟองญาปี2565 ชมเมืองป่าเขามรดกโลก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจ ให้ไปเช็คอินถ่ายรูปสวยๆบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>>


บันทึกไปตามภาพ ไม่พลาดไปเที่ยวอุตรดิตถ์ มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง>>>

บันทึกเที่ยวไปตามภาพ ไม่พลาดรีวิวเที่ยวอุตรดิตถ์ เมืองรองต้องห้ามพลาด ทานลางสาดหวานเจี๊ยบ มีที่เที่ยวเปิดใหม่น่าสนใจที่ใหนบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>


บันทึกเที่ยวช่วงหน้าฝน ล่องแพไม้ไผ่ที่เขาสก แวะชมน้ำตกสวย มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>

แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวล่องไม้ไผ่ที่เขาสก แวะชมน้ำตกสวยๆ รุ่มระรวยด้วยทะเลหมอกงดงาม ต้องตามไปชมกันสักครั้ง พร้อมสรุปค่าใช้จ่าย มาให้อ่านกันจ้ คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>>>


บันทีกเดินทาง นั่งรถไฟ-ปั่นจักรยานเที่ยวนครปฐม-นครชัยศรี-บางเลน ดูที่เที่ยว>>>

บันทีกเที่ยวไปตามภาพ : นั่งรถไฟ และปั่นจักรยานเที่ยวนครปฐม ชื่นชมนครชัยศรี-บางเลน นอนเอนกายสไตล์ไทยๆ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรีวิวภาพบันทึกการเดินทางค่ะ>>>


แบ่งปันรีวิวไปเที่ยวเมืองมุกดาหาร ยลตระการเมืองพญานาคริมแม่น้ำโขง>>>

แบ่งปันรีวิวไปเที่ยวเมืองมุกดาหาร ยลตระการเมืองพญานาคริมแม่น้ำโขง เชื่อมโยงฝั่งไทยลาว มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูบทความรีวิวภาพสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>


เก็บตกงานแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลล่าสุด แวะหยุดไปดูทางเดินกระจก Skywalk จุดชมวิวสวยๆ>>>

เก็บตกภาพบรรยากาศเที่ยวงานแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลในปี 2565 แวะไปเดินลั๊ลลาชมสถานที่ท่องเที่ยวเปิดใหม่ทางเดินกระจก Skywalk ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูบทความรีวิวภาพที่เที่ยวค่ะ>>>


เปิดเมืองบินลัดฟ้า พารีวิวเที่ยวสิงคโปร์อีกครั้งในปี 2022 ดูที่เที่ยวเปิดใหม่>>>

แบ่งปันรีวิวทริปเที่ยวสิงคโปร์อีกครั้งในปี 2022 เปิดเมืองบินลัดฟ้าไปเช็คอิน ถ่ายรูปฟินๆกับที่เที่ยวเปิดใหม่ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูบทความรีวิวและการเดินทางค่ะ>>>


แบ่งปันรีวิวย้อนวันวานพาไปเที่ยวชมบ้านสมอเรียงในอดีต แสนหอมหวาน>>>

รีวิวพาไปย้อนวันวานเที่ยวบ้านสมอเรียง ชุมชนเก่าริมทะเล ทานหอยเสียบมะละกอเก๋ๆ อาหารพื้นบ้านที่ทานได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น ตามไปเที่ยวชมกันดู คลิ๊กดูบทความรีวิวและการเดินทางค่ะ>>>


มาม๊ะ..มาย้อนวันวานเที่ยวชะอำอีกครั้งหลังโควิด-19 คลี่คลาย ไปเที่ยวใหนบ้าง>>

เก็บตก..มาม๊ะมารีวิวย้อนวันวานเที่ยวชะอำอีกครั้งหลังโควิด-19 มีที่เที่ยวแพรวพราวที่ใหน ให้แวะไปเช็คอินถ่ายภาพบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>>


แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตราดอีกครั้งในปี 2565 ถ่ายรูปลั๊ลลาตามที่เที่ยวต่างๆ>>

เก็บตกรีวิวเที่ยวเมืองตราดอีกครั้งในปี 2565 มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลาเช็คอินถ่ายรูปกันได้เลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>


รีวิวเที่ยวเกาะช้าง 3 วัน 2 คืน ไม่มีรถส่วนตัว นั่งรถทัวร์ไปกับหลานสาว>>>

แบ่งปันทริปเที่ยวเกาะช้างล่าสุดปี 2022 ไม่มีรถส่วนตัว นั่งรถทัวร์ ต่อสองแถวไปเที่ยวกับหลานสาว แวะไปเที่ยวที่ใหนบ้าง พร้อมสรุปค่าใช้จ่าย ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>


แบ่งปันรีวิวทริปเที่ยวลำพูน เมืองเล็กๆเก่าแก่โบราณ ต้องไปเช็กอินกัน>>>

เก็บตกทริปเที่ยวเมืองรอง เดินทอดน่องท่องเมืองลำพูน เมืองเล็กๆน่ารักเก่าแก่โบราณ มีสถานที่ให้แวะไปยลตระการหลายแห่ง มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปกันเลยค่ะ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>


ทริปรีวิวเที่ยวลำปางในมุมมองใหม่ๆ ไหว้พระใหญ่สไตล์ญีุ่่น คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวลำปางล่าสุดในมุมใหม่ๆ ไหว้พระใหญ่ไดบุตสึ งามระทึกเจดีย์บนดอยสูงเสียดฟ้า มีสถานที่ท่องเที่ยวถ่ายรูปเช็กอินที่ใหนบ้าง ตามไปชมกัน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>


ล่าสุดรีวิวเที่ยวเกาะสิมิลันในราคา 1,350 บาท ไปเที่ยวเกาะใหนบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>

เก็บตก รีวิวเที่ยวเกาะสิมิลันล่าสุด ในราคา 1,350 บาท ไปเที่ยวดำน้ำเกาะใหนบ้าง และทางทัวร์มีบริการอะไรอีกบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


แบ่งปันรีวิวเช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวภูเก็ต มีที่เที่ยวเด็ดอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>

มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเกาะภูเก็ต นั่งกินอาหารพื้นเมืองรสเด็ด ระเหินระเห็ด เช็กอินชมทะเลสวยๆ รุ่มระรวยด้วยที่เที่ยวมากมาย มิวายต้องไปถ่ายภาพกันสักครา คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น