แบ่งปันรีวิวเที่ยวเกาะช้างล่าสุดปี 2022 ไม่มีรถส่วนตัว นั่งรถทัวร์ไปเที่ยวกับหลานๆ ต่อรถ 2 แถวไปแบบบ้านๆ ยลตระการทะเลสวยๆ

จัดทริปเที่ยวไทยในฤดูร้อนนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมาแบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวเกาะช้าง ไม่มีรถส่วนตัว นั่งรถทัวร์ ต่อสองแถวเที่ยวไปกับหลานๆ สุขสำราญรื่นรมย์ริมชายหาด ทานอาหารทะเลอร่อยๆ ทริป 3 วัน 2 คืน

ก็ขอทักทาย สวัสดีเพื่อนผู้รักการทัศนาจร ออนซอนใจทุกคนค่ะ เข้าสู่ช่วงฤดูคิมหันต์ หรืว่าฤดูร้อนๆระอุ ปะทุดั่งไฟสุ่มทรวงในช่วงนี้ อากาศร้อนจริงๆ จัดโปรแกรมทริปเที่ยวเดือนนี้ เดี๊ยนคุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอจัดเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเป้ ไปนอนชมวิวทะเลที่เกาะช้างดีกว่าค่ะ จัดโปรแกรมไปแบบสั้นๆ กับรีวิวเที่ยวเกาะช้าง 3 วัน 2 คืน ไม่สั้นไป และไม่นานเกินไป

และการเดินทางไปเที่ยวทริปเกาะช้างครั้งนี้ก็ไม่โดดเดี่ยว เหงาหงอยเดี่ยวดายเหมือนทริปที่ผ่านมาๆ ที่เดี๊ยนจะมักแบกเป้ไปเที่ยวคนเดียวตลอดมา ไม่ว่าจะแบกเป้ไปเที่ยวต่างประเทศ หรือเที่ยวไทย แต่ทริปนี้มีลูกทัวร์ อย่างหลานสาว 2 คน พ่วงติดขอแบกเป้ไปเที่ยวกับเดี๊ยนด้วย เรียกว่าทริปนี้ เม้ามอยตลอดการเดินทางค่ะ ถือว่าเปลี่ยนบรรยากาศการเที่ยวแบบเดิมๆไปเลย เพราะหลานๆก็พาเดี๊ยนเม้าส์ มอยเรื่องโน้นนี้นั้นสมัยอดีตให้ฟังกันอย่างสำราญใจเลยเชียวล่ะค่ะ

ส่วนในบทความรีวิวทริปนี้เดี๊ยนก็เลยมาเอาใจเพื่อนๆที่กำลังวางแผนไปเที่ยวเกาะช้าง แต่ไม่มีรถส่วนตัว ว่าจะเดินทางไปอย่างไร เนื่องจากสถานการณ์โควิด ทำให้รูปแบบการขึ้นรถ ต่อรถจากเดิมนั้นเปลี่ยนไป วันนี้เลยขอมาบอกเล่าเก้าสิบ ให้ได้เป็นไกด์ไลน์สำหรับเพื่อนๆที่กำลังวางแผนไปเที่ยวกันค่ะ แต่ก่อนที่จะเข้าสู่ภาพรีวิวการเดินทางและแหล่งท่องเที่ยว เรามารู้จักเกาะช้าง จังหวัดตราดกันสักเล็กน้อยนะคะ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับเกาะช้าง จังหวัดตราด (Koh Chang, Trat Province)

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเกาะช้าง จังหวัดตราด (Koh Chang, Trat Province)

จากคำบอกเล่าแต่ในอดีตนั้น เกาะช้างเป็นเกาะที่ไม่มีชุมชนหรือหมู่บ้านตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัยอยู่เลย หากแต่มีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะที่เป็นท่าจอดเรือเพื่อหลบลมมรสุม และเป็นแหล่งเสบียงอาหาร และน้ำจืด โดยเฉพาะบริเวณอ่าวสลักเพชร หรืออ่าวสลัด เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่โจรสลัด ชาวจีนไหหลำ และญวน ปัจจุบันบนเกาะช้างมีประชาชนอาศัยอยู่ 9 หมู่บ้านด้วยกัน

ในอดีตนั้น เกาะช้างเป็นเกาะที่ไม่มีชุมชนหรือหมู่บ้านตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัยอยู่เลย หากแต่มีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะที่เป็นท่าจอดเรือเพื่อหลบลมมรสุม โดยเฉพาะบริเวณอ่าวสลักเพชร หรืออ่าวสลัด เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่โจรสลัด

เกาะช้างเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะช้าง ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเขาสูงมีผาหินสลับซับซ้อน ยอดเขาที่สูงที่สุดได้แก่ เขาสลักเพชร สภาพป่าโดยทั่วไปมีอุดมสมบูรณ์ ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบเขา เป็นต้นกำเนิดของต้นน้ำลำธาร ทำให้มีน้ำตกหลายแห่งบนเกาะ

เกาะช้างเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะช้าง และบรรดาเกาะทั้งหมด 66 เกาะของจังหวัดและเป็นเกาะใหญ่อันดับสามของประเทศไทย รองลงมาจากเกาะภูเก็ต และเกาะสมุย มีเนื้อที่ประมาณ 212 ตารางกิโลเมตร (เฉพาะเกาะช้าง) ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเขาสูงมีผาหินสลับซับซ้อน ยอดเขาที่สูงที่สุดได้แก่ เขาสลักเพชร มีความสูงประมาณ 744 เมตร สภาพป่าโดยทั่วไปมีอุดมสมบูรณ์ ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบเขา เป็นต้นกำเนิดของต้นน้ำลำธาร ทำให้มีน้ำตกหลายแห่งบนเกาะ ด้านฝั่งตะวันออกของเกาะนั้น มีชายฝั่งที่สวยงามอย่างมาก และปะการังที่สวยงามอยู่ทางด้านตะวันตก

นับว่าเป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของไทย และเป็นที่รู้จักในหมู่นักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก เนื่องจากเป็นเกาะที่มีภูมิทัศน์สวยงาม และสามารถนั่งรถโดยสารจากกรุงเทพมาได้ใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 5 ชั่วโมงก็ถึงเกาะช้าง และเป็นเกาะที่สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวขับ

เหตุที่เรียกว่า “อำเภอเกาะช้าง” ก็ไม่ได้เป็นเพราะว่ามีช้างเยอะแต่อย่างใด นั้นคงเป็นเพราะการเสด็จประพาสเกาะช้างหลายครั้งของรัชกาลที่ 5 ทำเกาะช้างที่อยู่ห่างไกลความเจริญกว่าบ้านแหลมงอบ กลับมีชื่อเสียงกว่าชื่อ “อำเภอแหลมงอบ”

เหตุที่เรียกว่า “อำเภอเกาะช้าง” นั้นคงเป็นเพราะการเสด็จประพาสเกาะช้างหลายครั้งของรัชกาลที่ 5 ทำเกาะช้างที่อยู่ห่างไกลความเจริญกว่าบ้านแหลมงอบ กลับมีชื่อเสียงกว่าชื่อ “อำเภอแหลมงอบ” เพิ่งใช้เมื่อเดือน เมษายน พ.ศ. 2481 และใช้ชื่อนี้เรื่อยมา

เดิมทีนั้นท้องที่อำเภอเกาะช้างเดิมเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอแหลมงอบ ทางราชการได้แบ่งพื้นที่การปกครองออกมาตั้งเป็น กิ่งอำเภอเกาะช้าง ตามประกาศกระทรวงมหาดไทยลงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2537 โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน ปีเดียวกัน และต่อมาได้มีพระราชกฤษฎีกาลงวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2550 ยกฐานะขึ้นเป็น อำเภอเกาะช้าง โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน ปีเดียวกัน

ส่วน อำเภอเกาะช้าง  ในปัจุบันนั้น ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและชื่อเสียง ส่งผลให้เศรษฐกิจและประชากรของเกาะเติบโตขึ้นมาก มีร้านอาหาร สถานประกอบการ และโรงแรมที่พักอยู่มากมายหลายแห่ง ซึ่งโรงแรมที่พักส่วนใหญ่ตั่งอยู่ฝั่งทิศตะวันตก เนื่องจากมีชายหาดทรายสวยงามหลายแห่ง กลายเป็นสถานพักตากอากาศที่สร้างงาน สร้างอาชีพให้คนในพื้นที่อย่างมาก

หากจะวางแผนมาเที่ยวเกาะช้าง ควรเที่ยวช่วงใหนดีที่สุด

หากจะมาเที่ยวเกาะช้าง เที่ยวช่วงใหนดีที่สุด โดยในเกาะช้างก็มีการแบ่งลักษณะภูมิอากาศของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง แบ่งออกได้ดังนี้

- ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม - เดือนตุลาคมของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่ได้รับอิทธิพลจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้มีฝนตกชุกมาก ผืนป่าไม้บนเกาะเขียวชะอุ่มอุดมสมบูรณ์

- ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ ในระยะนี้มีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมพื้นที่ ทำให้อุณหภูมิลดลงอากาศหนาวเย็น โดยฤดูหนาวก็เหมาะกับการมาเที่ยว เนื่องจากไม่มีลมมรสุม ท้องฟ้าแจ่มใส มีน้ำตกให้ได้ไปสัมผัสละอองความงดงาม

- ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือน มีนาคม - เดือนเมษายน ในระยะนี้ดวงอาทิตย์กำลังเคลื่อนผ่านเส้นศูนย์สูตรไปทางซีกโลกเหนือ ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังอ่อนค่อนข้างจะแปรปรวน มีฝนตกน้อยทำให้อากาศร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะในเดือนเมษายน มีอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 27 องศาเซลเซียส แต่เป็นช่วงที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด โดยเฉพาะเดือนมีนาคม ท้องฟ้าแจ่มใส และชายหาดสวยให้แวะไปเดินรัมลมเย็นๆ พร้อมถ่ายรูปภาพเก็บเป็นที่ระลึกได้อย่างสวยงาม

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/อำเภอเกาะช้าง

และหลังจากที่ได้อ่านสาระความรู้เกี่ยวกับที่มาของเกาะช้างกันไปแล้วนะคะ ต่อไปก็ตามมาดูภาพรีวิวการเดินทางไปรีวิวเที่ยวเกาะช้างล่าสุดในปี 2022 หรือว่าปี 2565 กันเลย เผื่อเพื่อนๆคนใหน ที่วางแผนจะมาเที่ยวเกาะช้างอยู่ ก็นำไปเป็นไกด์ไลน์เดินทางกันได้นะคะ

เริ่มต้นการเดินทางไปเที่ยวเกาะช้างทริปหน้าร้อนนี้ เดี๊ยนกับหลานสาวอีก 2 คน เราเลือกเดินทางด้วยรถทัวร์โดยสารค่ะ มาขึ้นรถที่สถานขนส่งหมอชิต

ส่วนราคาตั๋วโดยสารจากหมอชิตไป จังหวัดตราดอยู่ ราคารถโดยสารอยู่ที่คนละ 270 บาทค่ะ รวมค่าเสียหายทั้ง 3 คน ก็ 810 บาทค่ะ

และเมื่อขึ้นรถโดยสารมาแล้ว พนักงานบนรถก็จะมาถามว่าไปลงใหน เดี๊ยนเลยตอบไปว่า จะไปเกาะช้าง ทางพนักงานบนรถแจ้งว่า หากจะไปเกาะช้าง ไม่ต้องลงที่สถานีขนส่ง บขส.นะคะ เพราะว่ามันไกล แนะนำให้ไปลงต่อรถ 2 แถว ที่ 3 แยกแสนตุ้ง โดยใกล้ๆถึง ทางพนักงานบนรถจะแจกอีกทีค่ะ

นั่งรถบัสโดยสารมาเรื่อยๆ รถก็จอดแวะพักให้รับประทานอาหารริมทางแถวๆอำเภอบ้านบึง หรือเปล่าเดี๊ยนเองก็ไม่แน่ใจค่ะ

และหลังจากที่นั่งรถมาประมาณ 5 ชั่วโมง ก่อนจะเข้าเมืองตราด ทางพนักงานก็มาแจ้งให้ลงจากรถบัสโดยสาร สำหรับใครที่จะไปเกาะช้าง ให้มาต่อรถ 2 แถวที่สามแยกแสนตุ้ง เพื่อไปท่าเรืออ่าวธรรมชาติค่ะ

โดยราคาโดยสารรถ 2 แถวจากสามแยกแสนตุ้งไปท่าเรืออ่าวธรรมชาติอยู่ที่ 80 บาทค่ะ เนื่องจากวันที่ไปมีนักท่องเที่ยวคนอื่นๆแชร์ไปด้วยประมาณ 7 คนได้ค่ะ ราคาเลยถูกลง แต่ถ้าไปกันน้อยแค่ 1-2 คน ราคาก็จะตกอยู่ที่คนละ 150 บาทเลยค่ะ หากใครที่มาวันธรรมดาคนน้อย แนะนำต่อรองราคาดูนะคะ

รถสองแถวที่จะเดินทางจากสามแยกแสนตุ้งไปท่าเรืออ่าวธรรมชาติ เป็นรถสีส้มตามในรูปเลยจ้า

จ่ายเงินเสร็จก็ขึ้นรถ ตอนอยู่บนรถหากใครที่เป็นกระเป๋าลาก ต้องประคองให้ดีๆนะคะ ไม่งั้นมีไหลลงจากรถสองแถวแน่นอน เพราะคนขับรถเร็วมากๆ

นั่ง 2 แถวไปท่าเรืออ่าวธรรมชาติ เพื่อนั่งเรือข้ามฟากไปเกาะช้าง

บรรยากาศมาเที่ยวในวันธรรมดา รถราไม่ค่อยมีเยอะเท่าใดนัก แต่ถ้าเป็นวันหยุดยาว เดี๊ยนจำได้ว่าก่อนโควิดจะมา รถรานักท่องเที่ยวเยอะมากๆ

โดยจากสามแยกแสนตุ้งมาที่ท่าเรืออ่าวธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ถือว่าไกลพอสมควรค่ะ
มาถึงท่าเรือบรรยากาศก็เหงาๆตามภาพ

อัตราค่าเรือโดยสารไปเกาะช้าง คนละ 80 บาทจ้า

สำหรับราคาโดยสารค่าเรือ ผู้โดยสารคนละ 80 บาท
มีราคาสำหรับนักเรียนในเครื่องแบบด้วยนะคะ
แต่ถ้าใครที่นำรถยนต์ส่วนตัวมาด้วยก็เสียเพิ่มอีกที
รถมอเตอร์ไซต์ 40 บาท
รถยนต์ 4 ล้อ 120 บาท
รายละเอียดราคาตามในรูปภาพเลยจ้า

ตารางเวลาเดินเรือจากท่าเรืออ่าวธรรมชาติ ไปท่าเรืออ่าวสัปปะรด หรือท่าเรือเฟอรี่เกาะช้างค่ะ เริ่มเวลา 6.45 น.

ส่วนตารางเวลาเดินเรือจากฝั่งอ่าวธรรมชาติ ไปท่าเรืออ่าวสัปปะรด หรือว่าท่าเรือเฟอรี่เกาะช้างนั้น ก็เริ่มที่เวลา 6.45 น.ค่ะ  และสิ้นสุดตอนเวลา 18.30 น. ซึ่งหากดูตามภาพ คนขายตั๋วบอกกับเดี๊ยนว่า เวลาไม่แน่นอน หากนักท่องเที่ยวเยอะ ก็ไม่ต้องรอนานเป็นชั่วโมงค่ะ

ซื้อตั๋วเรือข้ามฟากจากอ่าวธรรมชาติ ไปท่าเรือเฟอรี่เกาะช้าง ราคา 80 บาท ไปอย่างเดียวค่ะ ส่วนขากลับค่อยมาซื้ออีกทีนะคะ

ส่วนใครที่ยังไม่แน่ใจเรื่องเวลาเรือ ก็สามารถดาวน์โหลดแอปเวลารอลงเรือได้ค่ะ

นั่งรอขึ้นเรือบริเวณจุดที่พักผู้โดยสารไม่นาน คนก็เริ่มมากันเยอะขึ้นแล้วค่ะ ส่วนใหญ่ลงจากรถยนต์ส่วนตัวมาซื้อของ เพราะต้องต่อคิวรถรอขึ้นเรือข้ามฟากเช่นกัน

เดี๊ยนกับหลานๆ ได้ยินเจ้าหน้าที่เรียกว่าให้ขึ้นเรือได้ จากนั้นก็เดินลากกระเป๋าไปขึ้นเรือข้ามฟากค่ะ

โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะขับรถส่วนตัวกันมาเที่ยวกันมากกว่าค่ะ เนื่องจากสะดวกสบาย สามารถขับรถไปบนเรือเฟอรี่ได้เลย และบางคนไม่ได้นอนพักที่เกาะช้าง ก็สามารถขับรถเที่ยวรอบเกาะได้ด้วย เย็นก็ข้ามฟากกลับมาพักแถวจังหวัดตราด ราคาห้องพักก็ถูกลงด้วย เหมาะกับคนมีรถยนต์ส่วนตัวสะดวก เที่ยวง่ายดีค่ะ

แบกกระเป๋าขึ้นมาหาที่นั่ง รับลมเย็นๆกันระหว่างนั่งเรือข้ามฟากค่ะ

เรือออกจากท่าอ่าวธรรมชาติ  มุ่งหน้าไปยังท่าเรือฝั่งอ่าวสัปปะรดหรือท่าเรือเฟอรี่เกาะช้าง บรรยากาศดีๆ รับลมเย็นๆในช่วงฤดูร้อน บนเรือเฟอรี่บรรทุกรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวเต็มลำเลยค่ะ ใครที่ขับมาทีหลังก็ต้องต่อคิวรออีกที

และเมื่อมาถึงท่าเรือเฟอรี่เกาะช้าง จากนั้นเดี๊ยนให้หลานๆไปนั่ง 2 แถวเพื่อต่อไปโรงแรมที่พักอีกทีค่ะ ซึ่งทริปนี้เดี๊ยนจองห้องพักไว้ที่โรงแรมเอวา แถวหาดไก่แบ้

ค่าโดยสารรถ 2 แถวจากท่าเรือเฟอรี่เกาะช้างไปยังโรงแรมที่พัก ซึ่งอยู่ที่แถวหาดไก่แบ้  คนขับรถแท๊กซี่ คิดค่าโดยสารตกคนละ 100 บาทค่ะ เป็นรถแบบเหมานะคะ แต่แต่ถ้าบนรถ 2 แถว มีผู้โดยสารเยอะ ราคาก็จะถูกลงอีกค่ะ

โดยค่าโดยสารรถ 2 แถวจากท่าเรือเฟอรี่เกาะช้างไปยังโรงแรมที่พัก ซึ่งอยู่ที่แถวหาดไก่แบ้ ระยะทางจากท่าเรือไปโรงแรมเอวา ประมาณ 16 กิโลเมตร คนขับรถแท๊กซี่ คิดค่าโดยสารตกคนละ 100 บาทค่ะ เป็นรถแบบเหมานะคะ แต่แต่ถ้าบนรถ 2 แถว มีผู้โดยสารเยอะ ราคาก็จะถูกลงอีกค่ะ

หลังจากที่ให้หลานสาว 2 คน ขึ้นรถสองแถวจากท่าเรือไปโรงแรมก่อนแล้วนั้น ส่วนเดี๊ยนนั้นเป็นขาลุยค่ะ ขอเช่ามอเตอร์ไซต์ดีกว่าค่ะ สะดวกดี ซึ่งที่ท่าเรือก็มีร้านเช่ามอเตอร์ไซต์ให้เช่าเลย

ราคาเช่ามอเตอร์ไซต์เที่ยวรอบเกาะช้าง จากท่าเรือเฟอรี่ ค่าเช่าตกวันละ 250 บาทค่ะ

โดยราคาเช่ามอเตอร์ไซต์จากร้านบริเวณท่าเรือตกวันละ 250 บาทค่ะ
มัดจำรถแค่ 500 บาทเท่านั้น

แต่ถ้าเพื่อนๆคนใหน ที่ไม่ได้เช่าจากท่าเรือเฟอรี่เกาะช้าง ตามละแวกโรงแรมก็มีร้านเช่ามอเตอร์ไซต์ให้เช่าเยอะมากเช่นกันนะคะ ราคาถูกๆ ไม่แพงอีกด้วย แต่ว่าต้องนั่งรถแท๊กซี่ หรือรถ 2 แถวเหมาเข้าไปอีกที

รวมราคาเช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวเกาะช้าง ทางร้านคิดค่าเช่า 2 วัน 500 บาท รวมมัดจำ ทั้งหมดก็ 1000 บาทพอดีค่ะ

ได้รถมอเตอร์ไซต์แล้ว ก็สตาร์ทไปที่เช็กอินที่โรงแรมก่อนเลยค่ะ

สำหรับใครที่จะขับรถเที่ยวในเกาะช้าง ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเส้นทางบางช่วงลาดชันมากๆ อารมณ์เหมือนขับรถอยู่บนดอยทางภาคเหนือ อะไรประมาณนั้น

ส่วนโรงแรมที่พักในทริปเที่ยวเกาะช้างทริปนี้ เดี๊ยนเลือกมาพักที่โรงแรมเอวา เกาะช้าง อยู่ใกล้ๆกับหาดไก่แบ้ เห็นมีในยูทูปมีคนรีวิวให้ดูแล้ว เลยขอมาลองพัก และรีวิวให้เพื่อนผู้อ่านได้ดูกันล่าสุดด้วย ว่าหลังจากโควิดมา ที่สภาพโรงแรมตอนนี้เป็นยังไงบ้าง

เป็นอีกหนึ่งที่พักบรรยากาศดี โรงแรมอยู่ติดริมทะเลเลยค่ะ รายล้อมไปด้วยต้นมะพร้าว และมีเก้าอี้พับเบาะโซฟานุ่มให้ได้นั่งพักชมวิวทะเลสวยๆอีกด้วย

ที่พักมีสระว่ายน้ำให้เล่นด้วย ยิ่งช่วงหน้าร้อนแบบนี้ โรงแรมมีสระว่ายน้ำคือขายดีมากๆ

เดี๊ยนเลือกจองห้องพัก Deluxe Premium Twin Bed Room ที่โรงแรมเอวา เกาะช้าง ห้องขนาดใหญ่พักได้ 4 คนค่ะ ตกคืนละ 1699 บาทต่อคืน

ส่วนห้องพัก เดี๊ยนเลือกจองห้องพัก Deluxe Premium Twin Bed Room ห้องขนาดใหญ่พักได้ 4 คนค่ะ  ราคาห้องพักใช้โปรโมชั่นเที่ยวด้วยกัน ตกคืนละ 1699 บาทต่อคืน รวมอาหารเช้าบุฟเฟ่ต์

เดี๊ยนกับหลานมากัน 3 คนก็พักได้พอดีเลย อีก 1 เตียงเดี๊ยนนอนคนเดียวไปแล้ว ส่วนอีก 1 เตียง พี่น้องหลานสาว 2 คน ก็นอนด้วยกัน

ซึ่งขนาดห้องพักกว้างมากๆ ดูไม่แออัด แม้ว่าเพดานห้องจะต่ำไปหน่อย แต่โดยรวมคือดี

ภายในห้องน้ำก็แบ่งเป็นโซนเปียกโซนแห้งให้ มีอ่างอาบน้ำให้ด้วย

ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกก็ครบครันตามมาตรฐานโรงแรมระดับ 4 ดาว แต่ที่ต้องขอติมากๆเลยคือว่า สัญญาณอินเตอร์เน็ตWi-Fi ช้ามากๆค่ะ ไม่ค่อยดีเลย ส่วนอย่างอื่นทางโรงแรมบริการได้ดีนะคะ  เดี๊ยนหวังว่าอนาคตน่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้น

และที่ห้องพักยังมีระเบียงมุมนั่งเล่นกว้างๆ ให้ชมวิวอีกด้วย โดยวิวจากห้องพักก็เป็นวิวสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งภาพห้องพักและรีวิวไลน์อาหารเช้าของโรงแรมเอวา เดี๊ยนจะมาเขียนแยกรีวิวให้ดูอีกครั้งในบทความถัดไปค่ะ  แต่สภาพโดยรวมของห้องพักถือว่าดีเยี่ยมทีเดียว การเช็กอินล่าช้าไปหน่อย เพราะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการกันเยอะมาก เพราะมาใช้โปรเที่ยวด้วยกัน

เดินเท้าจากโรงแรมเอวา ไม่ไกลประประมาณ 300 เมตรมาที่โรงแรมไก่แบ้ บีชรีสอร์ทมีชายหาดสวยๆและชิงช้าให้ได้นั่งพักผ่อน และเช็กอินถ่ายรูปสวยๆด้วย

หลังจากได้ทำการเช็กอินและนำกระเป๋าไปไว้ที่ห้องพักเรียบร้อยแล้ว เดินเท้าจากโรงแรมเอวา ไม่ไกลประประมาณ 300 เมตรมาที่โรงแรมไก่แบ้ บีชรีสอร์ท ก็มีชายหาดสวยๆและชิงช้าให้ได้นั่งพักผ่อน และเช็กอินถ่ายรูปสวยๆด้วย

ใครที่พักแถวๆหาดไก่แบ้ หรือพักที่โรงแรมเอวา เกาะช้าง ก็สามารถเดินทะลุจากโรงแรมไก่แบ้บีชรีสอร์ทมาที่ถ่ายรูปที่ชายหาดได้ค่ะ

ใครที่พักแถวๆหาดไก่แบ้ หรือพักที่โรงแรมเอวา เกาะช้าง ก็สามารถเดินทะลุจากโรงแรมไก่แบ้บีชรีสอร์ทมาที่ถ่ายรูป เดินกินลม ชมวิวสวยได้ ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ท้องแจ่มใส เป็นอีกหนึ่งหาดสวยงามในเกาะช้าง

มีเบาะโซฟานุ่มๆของโรงแรมให้นั่งพักถ่ายรูปสวยๆ รุ่มระรวยด้วยทัศนียภาพอันงดงาม ร้าวรานถึงทรวงใน

บริเวณชายหาดมีเบาะโซฟานุ่มของโรงแรมให้นั่งพักถ่ายรูปสวยๆ รุ่มระรวยด้วยทัศนียภาพอันงดงาม ร้าวรานถึงทรวงใน ซึ่งใครมาทานคาเฟ่ก็แวะมานั่งพักได้นะคะ

ส่วนในช่วงบ่ายๆแดดก็ค่อนข้างแรงทีเดียวค่ะ แต่ยังดีที่มีลมเย็นพัดโชย โกยเข้าใบหน้า ช่วยบรรเทาความร้อนของแสงสุรีย์ลงไปได้บ้าง

หิวแล้วก็มาหาอะไรทาน แวะมานั่งจิบน้ำเย็นๆที่คาเฟ่น่ารักของโรงแรมไก่แบ้ บีช รีสอร์ท

สั่งน้ำปั่นสมูทตี้เสาวรสที่หลานสาววัยรุ่น สั่งให้คนแก่ๆอย่างเดี๊ยน อร่อยดีค่ะ  นั่งดื่มน้ำเย็นริมชายหาด บรรยากาศแสนดีงาม อร่ามจับใจ

ก่อนจะทานหลานสาวก็ขอถ่ายรูปก่อน ถ่ายอยู่หลายรูปพอสมควร จนไอติมละลายแทบไม่เป็นรูปทรงเดิมเลยกระมัง

และอาหารว่าง เด็กวัยรุ่น เขาก็ชอบทานไอติมกันนะ เลยสั่งมาทานดู ก่อนจะทานหลานสาวก็ถ่ายรูปก่อน เห็นถ่ายอยู่หลายรูปพอสมควร จนไอติมละลายแทบไม่เป็นรูปทรงเดิมเลยกระมัง

ตกเย็น หิวแล้ว ประชุมกันอยู่นาน ว่าจะไปทานร้านอาหารอร่อยในเกาะช้างที่ใหนดี เดี๊ยนกับหลานสาวอีก 2 คน เลยตัดสินใจมาลิ้มลองทานอาหารที่ร้านครัวเจ๊แหม่ม เกาะช้าง

หลังจากไปเดินรับลมชมวิวสวยๆที่หาดไก่แบ้ พอตกเย็น ก็ประชุมกันอยู่นานว่าจะไปทานร้านอาหารอร่อยในเกาะช้างที่ใหนดี ที่ขับรถมอเตอร์ไซต์ไปได้ไม่ไกลจากโรงแรม เดี๊ยนกับหลานสาวอีก 2 คน เลยตัดสินใจมาลิ้มลองทานอาหารที่ร้านครัวเจ๊แหม่ม

สั่งอาหารมา 4 อย่างค่ะ สั่งเยอะเดียวทานไม่หมด เพราะมาเที่ยวกันแค่ 3 คน

จัดไปค่ะ มื้อนี้ นานๆได้กินที สั่งอาหารมา 4 อย่างค่ะ ผัดผัดรวม ต้มยำทะเล ต้มแซ่บปลาหมึกไข่ และก็กุ้งผัดผงกะหรี่ สั่งเยอะเดียวทานไม่หมด มาเที่ยวกัน 3 คน

ทานกันจนอิ่ม อร่อยมากๆเลยค่ะมื้อนี้ อาหารทะเลสดมากๆ  ค่าเสียหายรวม 710 บาท ไม่แพงนะคะ สั่งข้าวมา 1 โถ อาหารแต่ละอย่างรายการละ 80-150 บาท ส่วนปลาก็จะแพงหน่อยค่ะ อยู่ที่ 300-400 บาท ใครที่แวะมาเที่ยวเกาะช้าง มองหาร้านอร่อยๆ ก็แวะมาทานครัวเจ๊แหม่มดูนะคะ

ที่ขาดไม่ได้มาเที่ยวเกาะช้าง ก็แวะมาให้อาหารช้างสักหน่อยค่ะ โดยบริเวณโรงเลี้ยงช้าง มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ให้อาหารช้าง และยังมีกิจกรรมนั่งช้างชมป่่าเขาธรรมชาติโดยรอบด้วย

โดยบ้านน้องช้างอยู่ตรงสามแยก ไปน้ำตกคลองพลูเลยค่ะ แวะให้อาหารช้าง เป็นสับปะรด ตะกร้าละ 50 บาท เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการเลี้ยงช้างช่วงโควิดอีกด้วย

และน้องช้างก็ชอบกินสับปะรดอีกด้วย

ทางพนักงานที่เลี้ยงช้างบอกว่า ก่อนหน้านี้มีโรคโควิดระบาดหนักๆ  แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ต้องพาน้องช้างไปหาอาหารกินในป่าบ้าง เพราะน้องช้างกินจุกมากๆ ช้าง 5-6 เชือก กินกันเป็นตันๆเลยค่ะ

สำหรับเพื่อนๆคนใหน ที่แวะมาเที่ยวเกาะช้าง ก็อย่าลืมมาให้อาหารช้าง และถ่ายรูปคู่กับช้างกันนะคะ มาเที่ยวเกาะช้าง ได้ถ่ายรูปคู่กับช้างสมชื่อเกาะเลยค่ะ

ก่อนจะเข้าสู่ภาพที่เที่ยวในเกาะช้าง ขอมาสรุปค่าเสียหายจากทริปเที่ยวเกาะช้างทริป  3 วัน 2 คืน ก่อนค่ะ

ค่าห้องพักโรงแรมเอวา 2 คืน คืนละ 1699 บาท รวม 3,398 บาท
ค่าเดินทางรถบัสโดยสาร กรุงเทพ-ตราด 270 มา 3 คน รวม 810
ค่าเดินทางรถตู้ขากลับ  ตราด-กรุงเทพ  270 บาท รวม 810 บาท
ค่ารถสองแถวจากแยกแสนตุ้งไป ท่าเรืออ่าวธรรมชาติ 80 บาท 3 คน รวม 240 บาท
ค่ารถสองแถวจากท่าเรืออ่าวธรรมชาติไป แยกแสนตุ้งเพื่อขึ้นรถกลับกรุงเทพ 300 บาท
ค่าเช่ามอเตอร์ไซต์ 2 วัน 500 บาท
ค่ากินดื่ม คาเฟ่ อาหารเที่ยง +อาหารเย็น 1580 บาท

รวมค่าเสียหายทั้งหมดจากทริปเที่ยวเกาะช้าง 7,638 บาทจ้า
 -----------------------------------------------------------------------------------------------

และหลังจากที่ได้ดูรีวิวการเดินทางและรีวิวห้องพักล่าสุดของโรงแรมเอวาเกาะช้าง รวมทั้งอาหารการกินกันไปแล้ว ต่อไปก็มาดูสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆในเกาะช้างกันต่อเลยค่ะ ซึ่งในเกาะช้างนั้นก็มีแหล่งท่องเที่ยว จุดเช็กอินถ่ายรูปให้แวะไปเที่ยวชมกันอยู่หลากหลายแห่งเลยล่ะ

หากเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร ออนซอนหัวใจคนใหน ที่ไม่อยากนอนพักผ่อนอยู่โรงแรมอย่างเดียว ลองขับรถลัดเลาะเที่ยวรอบเกาะช้างดูนะคะ ในบทความบล็อกนี้ เดี๊ยนเลยขอมาสรุปสถานที่ท่องเที่ยวโดดเด่นในเกาะช้าง มาให้ได้แวะไปเที่ยวถ่ายรูปกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปกันเลยจ้า

1.จุดชมวิวหาดไก่แบ้ (Kai bae beach view point)

จัดเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง อีกทั้งยังเป็นแลนด์มาร์กจุดชมวิวของเกาะช้าง หากใครมาเที่ยวเกาะช้าง ต้องแวะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกัน ว่ากันว่าหากใครมาเที่ยวเกาะช้าง และไม่แวะมาถ่ายรูปคู่ตู้ไปรษณีย์สีแดง ถือว่ามาไม่ถึงเกาะช้างเลยทีเดียว เนื่องจากจุดชมวิวดังกล่าว จุดชมวิวพระอาทิตย์ตก ที่สวยที่สุดบนเกาะช้าง ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป มองเห็นเกาะเล็กเกาะน้อย หน้าหาดไก่แบ้ และวิวทิวทัศน์รอบๆ เกาะช้างได้ชัดเจน แบบพาโนราม่า และตู้ไปรษณีย์ดังกล่าวที่อยู่บนจุดชมวิว ก็ยังส่งจดหมาย หรือว่าโปสการ์ดไปให้ถึงที่ด้วย

ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยว และเป็นแลนด์มาร์คจุดถ่ายรูปยอดนิยมอีกแห่ง รองลงมาจากจุดชมวิวหาดไก่แบ้ เนื่องจากตั้งอยู่ในย่านชุมชมประมงชาวเลอ่าวบางเบ้า  โดยตัวประการคาร ตั้งอยู่ที่ท่าเรือบางเบ้า ลักษณะเป็นสะพานปูนที่ยื่นออกไปในทะเล ระหว่างทางจะมีร้านค้าในชุมชมขายอาหาร เครื่องดื่ม และของที่ระลึก และตรงสุดปลายสะพานจะมีประภาคารตั้งโดดเด่น โดยมีอาคารสีแดงโดดเด่นอยู่ริมท่าเรือ ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวต้องห้ามพลาดที่ใครมาเที่ยวเกาะช้าง ต้องแวะมาถ่ายรูปกันสักครั้ง

สำหรับน้ำตกคลองพลู เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง แบ่งเป็น 3 ชั้น มีน้ำใหลตลอดทั้งปี โดยจะมีน้ำเยอะสุดในช่วงฤดูฝน การเดินทางไปยังน้ำตกคลองพลู นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าเข้าชมโดยเสียค่าเข้าน้ำตกเพียง 40 บาท โดยเดินผ่านตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 600 เมตร  ลักษณะอันโดดเด่นของน้ำตกคือ มีน้ำไหลจากหน้าผาสูงมาถึงแอ่งน้ำประมาณ 50 เมตร สภาพป่าต้นน้ำเป็นป่าดิบชื้น บรรยากาศร่มรื่น เย็นสบาย และจากคำบอกเล่าในอดีตนั้น น้ำตกคลองพลู น่าจะมาจากคำว่า คลองภู หมายถึง ภูผาเมฆสวรรค์ ซึ่งเป็นชื่อของยอดเขาบริเวณน้ำตกแห่งนี้นั้นเอง

4.น้ำตกธารมะยม (Thanmayom Waterfall) น้ำตกที่รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสเมื่อปี พ.ศ. 2427 โดยมีพระปรมาภิไธยย่อ จปร. สลักอยู่ที่หน้าผาน้ำตก

เป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อีกทั้งยังเป็นน้ำตกที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์กับเกาะช้างมายาวนาน เนื่องจากเป็นน้ำตกที่รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสเมื่อปี พ.ศ. 2427 โดยมีพระปรมาภิไธยย่อ จปร. สลักอยู่ที่หน้าผาน้ำตก ส่วนตัวน้ำตก ตั้งอยู่ด้านหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติที่ กช.1 (ธารมะยม) เดินผ่านสวนเข้าไปประมาณ 500 เมตร

ลักษณะของน้ำตก เป็นน้ำตกขนาดกลาง มี 4ชั้น ชั้นที่ 1 และชั้น ที่ 2 น้ำตกไม่สูงมากนัก มีแอ่งน้ำสามารถลงเล่นน้ำได้ ส่วนชั้นที่ 3 และชั้นที่ 4 ทางเดินค่อนข้างลำบาก มีหน้าผาสูงชัน  มีธารน้ำไหลผ่านลงมาเป็นชั้นๆ ตามร่องหินแกรนิตสีดำ โดยรอบเป็นป่าดงดิบอากาศเย็นสบาย  และที่น้ำตกยังเป็นแหล่งน้ำสำคัญการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์  ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  พ.ศ.2562 และยังเป็นแหล่งอุปโภคบริโภคที่สำคัญของคนในเกาะช้างอีกด้วย

5.ป่าชายเลนสลักเพชร (สะพานแดง) (Mangrove boardwalk of Salakphet)

สำหรับป่าชายเลนสลักเพชร เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวถ่ายรูปยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่ไม่พลาดมาชมกัน โดยจุดเด่นเป็นทางเดินสะพานไม้สีแดง และรายล้อมด้วยป่าชายเลน เป็นไม้โกงกางมีทิวทัศน์ธรรมที่สวยงาม แต่เดิมนั้นมีชื่อว่า ป่าชายเลนบ้านนาใน เป็นโครงการฟื้นฟูบูรณะป่าชายเลนบ้านสลักเพชร ตั้งอยู่ที่อ่าวสลักเพชร เกาะช้าง จังหวัดตราด เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติและระบบนิเวศป่าชายเลน ซึ่งได้จัดทำเป็นสะพานไม้ที่ทอดยาว เพื่อชมความสวยงามของป่าโกงกาง ประมาณ 400 ไร่ ตลอดสองข้างทาง ในระยะทางราว 754 เมตร โดยสุดปลายทางเป็นจุดชมวิวริมอ่าว มีทัศนียภาพที่งดงาม

เป็นศาลเจ้าที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ไม่ไกลจากท่าเรืออ่าวสับปะรด หรือท่าเรือเฟอรี่เกาะช้าง เป็นศาลเจ้าสำคัญที่ชาวเกาะช้างให้ความสำคัญและเคารพนับถือกันมาหลายชั่วอายุคน การเดินทางในอดีตยังไม่สะดวกสบายเหมือนสมัยนี้ หากชาวบ้านมีเรื่องเดือดร้อนใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องภัยที่อาจเกิดขึ้นในขณะเดินทาง หรือเรื่องทั่วไป ก็มักจะหันหน้าไปทางทิศเหนือของเกาะช้าง กราบไหว้เจ้าพ่อเกาะช้าง ขอพรและบนบานท่านเพื่อให้หายจากเรื่องเดือดร้อนทั้งปวง  ในอดีตเมื่อมีการแล่นเรือของชาวประมงออกทะเลในช่วงมรสุมและมีคลื่นลมแรง ทำให้บางครั้งเกิดความกลัวและสิ้นหวัง จึงอธิฐานขอพรจากเจ้าพ่อเกาะช้างให้ท่านช่วยคุ้มครอง และในระหว่างที่อธิฐานขอพรอยู่นั้น ก็ได้เกิดเรื่องราวอัศจรรย์ต่างๆขึ้นกับชาวประมงดังกล่าว จึงทำให้เป็นที่เลื่องลือและเคารพนับถือของผู้คนโดยทั่วไปตั้งแต่นั้นมา ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ขับรถแวะผ่านมาเที่ยวครั้งแรก ก็มักจะแวะมากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อเกาะช้างกันเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทางให้แคล้วคลาดปลอดภัย

สำหรับหาดทรายขาว เป็นหาดทรายที่มีชื่อเสียงในเกาะช้าง ซึ่งหากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากท่าเรือก็มักจะผ่านจุดที่เที่ยวแรกก็คือ หาดทรายขาว โดยเป็นหาดที่มีความยาวกว่า 2 กิโลเมตร ลักษณะโดดเด่นของหาดทรายขาวคือ มีเม็ดทรายละเอียดขาวเนียนสมกับชื่อของหาด ตัวหาดมีความยาว และกว้างทอดตัวไก และเหมาะสำหรับการเล่นน้ำทะเลมาก มีสถานประกอบการโรงแรมที่พัก และเป็นชายหาดที่อยู่ใกล้ถนนมากที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าไปยังชายหาดได้ไม่ไกล

อีกหนึ่งหาดสวยงาม ไม่แพ้หาดทรายขาว ก็คือหาดคลองพร้าว ตัวหาดมีความยาวมากเป็นพิเศษ โดยตัวชายหาดเริ่มต้นจากแหลมไชยเชษฐ์ยาวไปจนถึงหาดไก่แบ้ ชายหาดร่มรื่นไปด้วยทิวมะพร้าวเรียงราย มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม และเงียบสงบ เนืองจากไม่วุ่นวาย เหมาะกับการพักผ่อน มีโรงแรม บังกะโล และร้านอาหาร อีกทั้งใกล้ๆกับชายหาดคลองพร้าว มีลำคลองที่ไหลผ่านมาจากน้ำตกคลองพลู ซึ่งจะไหลลงสู่ทะเลที่ปากอ่าวบริเวณนี้ด้วย การเดินทางไปยังตัวชายหาด ต้องเดินผ่านร้านอาหาร หรือโรงแรมที่พัก เนื่องจากไม่มีซอยหรือถนนเลียบชายหาดตัดผ่าน ทั้งนี้หาดนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาถ่ายรูปชมวิวที่หาดคลองพร้าว สามารถเดินผ่านโรงแรมหรือว่าร้านอาหารมาที่ชายหาดได้เลย

จัดเป็นอีกหนึ่งชายหาดสวยงาม ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวตลอดกาล เนื่องจากเป็นชายหาดที่เดินเท้าจากถนนใหญ่ไปเพียง 300 เมตรเท่านั้น และยังเป็นชายหาดที่นักท่องเที่ยวนิยมมากพายเรือคายัคไปยังเกาะไผ่ ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ไม่ไกลจากชายหาดไก่แบ้ สามารถพายเรือไปถ่ายรูปบรรยากาศบนเกาะได้ด้วย บริเวณชายหาดมีโรงแรม ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่สไตล์น่ารักเก๋ๆ ให้นังพักกินลม ชมวิวสวยๆอีกด้วย

พายเรือคายัคที่หาดไก่แบ้ สามารถเช่าเรือพายไปที่เกาะไผ่ได้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีค่ะ

ค่าเช่าพายเรือคายัคแถวหาดไก่แบ้ ชั่วโมงล่ะ 100 บาทค่ะ มัดจำบัตรประชาชน เงินมัดจำ 1000 บาท หรือพาสปอร์ต

ก่อนกลับ มาพายเรือคายัคแถวหาดไก่แบ้ ชั่วโมงล่ะ 100 บาทค่ะ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่พาหลานสาว มาพายเรือคายัคโต้ลมริมชายหาดกันเป็นครั้งแรก นางบอกว่าตื่นเต้นมาก ไม่เคยพายจ้า ถือเป็นการออกกำลังกาย และใช้ความสามัคคีของคนพายบนเรือ เพื่อพายไปอีกถึงจุดหมายอีกด้วย

สำหรับเพื่อนๆคนใหนที่มาเที่ยวเกาะช้าง อยากพายเรือคายัค ถ่ายรูปคู่กับชุดว่ายน้ำสวยๆ เท่ห์เก๋ๆ ก็มากันที่หาดไก่แบ้ได้นะคะ

วันสุดท้าย เช็คเอาท์ออกจากโรงแรมเอวาเกาะช้าง ห้หลานสาว 2 คน นั่งแท๊กซี่สองแถวจากโรงแรมมาที่ท่าเรือเฟอรี่เพื่อข้ามฝั่งไปยังท่าเรืออ่าวธรรมชาติ

วันสุดท้าย เช็คเอาท์ออกจากโรงแรมเอวาเกาะช้าง ให้หลานสาว 2 คน นั่งแท๊กซี่สองแถวจากโรงแรมมาที่ท่าเรือเฟอรี่เพื่อข้ามฝั่งไปยังท่าเรืออ่าวธรรมชาติ ส่วนเดี๊ยนก็ขับรถมอเตอร์ไซต์ไปคืนที่ร้านเช่ารถ

หลังจากนั้นก็เดินทางกลับกรุงเทพกันโดยสวัสดิภาพค่ะ เป็นอันจบทริปเที่ยวทะเลเกาะช้างโดยสมบูรณ์

รวมค่าเสียหายจากทริปเที่ยวเกาะช้างทั้งหมด 7,638 บาทจ้า

สำหรับเพื่อนๆคนใหน ที่วันหยุดนี้ ไม่รู้ไปเที่ยวใหนดี ลองปักหมุดมาเที่ยวทะเล เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวรอบเกาะช้างดูนะคะ ที่เกาะช้างยังมีที่เที่ยวให้แวะไปถ่ายรูปเช็กอินอีกหลายแห่งเลยค่ะ ยังไงมาเที่ยวกันเยอะๆนะคะ.......

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ

แบ่งปันรีวิวทริปเที่ยวลำพูน เมืองเล็กๆเก่าแก่โบราณ ต้องไปเช็กอินกัน>>>

เก็บตกทริปเที่ยวเมืองรอง เดินทอดน่องท่องเมืองลำพูน เมืองเล็กๆน่ารักเก่าแก่โบราณ มีสถานที่ให้แวะไปยลตระการหลายแห่ง มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปกันเลยค่ะ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

ทริปรีวิวเที่ยวลำปางในมุมมองใหม่ๆ ไหว้พระใหญ่สไตล์ญีุ่่น คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวลำปางล่าสุดในมุมใหม่ๆ ไหว้พระใหญ่ไดบุตสึ งามระทึกเจดีย์บนดอยสูงเสียดฟ้า มีสถานที่ท่องเที่ยวถ่ายรูปเช็กอินที่ใหนบ้าง ตามไปชมกัน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>

ฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากลวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ มีเพลงอะไรบ้าง>>

แบ่งปันคำอวยพรวันคริสต์มาส และบทเพลงฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากลในวันขึ้นปีใหม่ พร้อมความหมาย ที่ร้องกันได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

ล่าสุดรีวิวเที่ยวเกาะสิมิลันในราคา 1,350 บาท ไปเที่ยวเกาะใหนบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>

เก็บตก รีวิวเที่ยวเกาะสิมิลันล่าสุด ในราคา 1,350 บาท ไปเที่ยวดำน้ำเกาะใหนบ้าง และทางทัวร์มีบริการอะไรอีกบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวภูเก็ต มีที่เที่ยวเด็ดอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>

มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเกาะภูเก็ต นั่งกินอาหารพื้นเมืองรสเด็ด ระเหินระเห็ด เช็กอินชมทะเลสวยๆ รุ่มระรวยด้วยที่เที่ยวมากมาย มิวายต้องไปถ่ายภาพกันสักครา คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

ไปรีวิวเที่ยวพังงา-ตะกั่วป่า ที่ใครมาก็ต้องไปเช็กอินกัน มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>

มาม๊ะ..มารีวิวเช่ารถขับเที่ยวพังงา-เขาหลัก-ตะกั่วป่า ชื่นอุราชมเมืองเก่า คลอเคล้าทะเลสวย รุ่มระรวยด้วยสถานที่ท่องเที่ยวงดงาม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เที่ยวเมืองกาจญน์ตอนจบ แวะไปซบกลิ่นอายสังขละบุรี คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>>

เก็บตกเที่ยวกาญจน์ตอนจบ แวะไปซบกลิ่นอายสังขละบุรี นั่งเรือฉิมพลีชมเมืองบาดาล ยลตระการธรรมชาติงดงาม ต้องไปเที่ยวตามชมกัน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองกาญจน์ตอนที่ 2 ท่องแดนดินถิ่นน้ำตกสวย คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>

แบ่งปันทริปรีวิวเช่ารถขับเที่ยวเมืองกาญจน์ตอนที่ 2 ท่องแดนดินถิ่นน้ำตกสวย รุ่มระรวยด้วยธรรมชาติงดงาม มีที่เที่ยวใหนต้องแวะไปเช็กอินบ้าง ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวเมืองกาญจน์ ย้อนวันวานชมเมืองประวัติศาสตร์สงครามโลก คลิ๊กดูรีวิว>>

มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองกาญจนบุรี นั่งรถไฟฉิมพลี ย้อนวันวานอีกสักครั้งครา ในตัวเมือง มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลาเช็กอินกัน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

รีวิวพาไปเที่ยวเมืองบรูซ เมืองเมรดกโลกสวยโรแมนติก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกัน>>>

เก็บตกท่องโลกกว้าง รีวิวเดินทางไปเที่ยวเมืองบรูซ เมืองแห่งสายน้ำสวยงามโรแมนติก ที่เหล่าคู่รักสายชิคต้องมาเช็กอินกัน มีที่เที่ยวที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

เก็บตก รีวิวแบกเมืองเมืองนามูร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกัน>>

แปลกถิ่นรีวิวเที่ยวทิพย์ แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวเมืองนามูร์ เมืองเก่าแก่ติดริมแม่น้ำในแดนช็อกโกแลต มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกัน คลิ๊กรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

จัดทริปเก็บตกแบกเป้เที่ยวเมืองพัทยา มีที่ใหนเปิดให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>

เก็บตกรีวิวเที่ยวเมืองพัทยาอีกสักครั้งครา มีที่ใหนเปิดให้ชมบ้าหนา ตามไปลั๊ลลาแวะถ่ายรูปภาพกันได้เลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

จัดทริปแบกเป้ไปเที่ยวเปิดเกาะล้าน หลังจากปิดไปนาน ไปดูสิว่าเป็นอย่างไรบ้าง>>

แบ่งปันรีวิวไปเที่ยวช่วงเปิดเกาะล้าน หลังจากปิดไปนาน ย้อนวันวาน ชมทะเลสวยหวาน น้ำสดใส เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ตามไปดูกัน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เก็บตกเที่ยวทิพย์ ทริป 1 วันสั้นๆ นั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองเฮลซิงเงอร์ คลิ๊กดูที่เที่ยว>>

เที่ยวทิยพ์..ทริปสั้นๆเก็บตก 1 วัน นั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองเฮลซิงเงอร์ เมืองเล็กๆน่ารักติดริมชายทะเล มีมุมถ่ายรูปสวยๆเก๋ๆด้วยนะ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>