มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเกาะล้าน เปิดเกาะรอบนี้ เช่ารถขับย้อนวันวาน แวะชมน้ำทะเลสวยหวานหลังจากปิดไปนาน ไปดูสิเป็นอย่างไรบ้าง

เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป รีวิวเที่ยวเดือนนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพารีวิวไปเที่ยวเปิดเกาะล้าน แวะเช็กอินยลตระการชายหาดสวย มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปแลชมให้สุขสมภิรมย์ใจกันจ้า

ก็ขอทักทายสวัสดีคุณผู้อ่านและเหล่าเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกๆคนค่ะ กลับมาพบปะกันอีกแล้วนะคะ กับบทความบล็อกรีวิวท่องเที่ยว หลังจากที่ห่างหายไปนานเหลือเกิน เนื่องด้วยสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ก็เลยต้องกักตัวอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปเริงสำราญที่ใหนไกลค่ะ ใหนๆเริ่มมีข่าวการเปิดสถานที่ท่องเที่ยวให้คนได้ออกไปเที่ยวได้แล้ว ทริปนี้เดี๊ยนคุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเดินทางไปเที่ยวพัทยา แวะรีวิวไปย้อนวันวานที่เกาะล้านดีกว่าค่ะ เนื่องจากมีการเปิดเกาะให้นักทัศนาจร ได้ไปเที่ยวได้แล้ว เพื่อกระตุ้นการเดินทางให้คนออกมาใช้จ่ายให้เศรษฐกิจในพื้นที่นั้นๆคึกคักขึ้นไปด้วยค่ะ

แต่ถึงแม้จะเปิดเกาะล้านให้นักทัศนาจร ได้ออนซอนไปเที่ยวกันแล้วก็แล้ว แต่บนเกาะก็ยังมีมาตรฐานให้นักท่องเที่ยวต้องส่วมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ระบาดอย่างเข้มงวดสุดๆค่ะ  ส่วนการมารีวิวเที่ยวเกาะล้านรอบนี้ ก็เพื่อย้อนวันวานค่ะ เนื่องจากเคยมาเที่ยวแล้วรอบนึง จำได้ว่าเกาะล้าน เดี๊ยนเองเคยไปครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ. 2554 เมื่อ 10 ปีที่แล้วได้กระมัง นานกาลโขมากๆเลยล่ะ

มาเที่ยวเกาะล้านช่วงนั้น ตามชายหาดต่างๆ มีแต่ทริปทัวร์นักท่องเที่ยวประเทศจีน และทัวร์นักท่องเที่ยวจากรัสเซีย เยอะมาก มาเที่ยวกับแทบเต็มเกาะ แต่ผ่านมาถึงช่วงนี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไปมาก ตั้งแต่มีโรคโควิด-19 ระบาด ไร้นักท่องเที่ยว ทุกอย่างก็เงียบสงบ จนมีข่าวเปิดเกาะล้านให้เที่ยว ก็ไม่พลาดที่จะออกไปเที่ยวชมชายหาดสวยๆที่นี่สักครา ว่ากันว่า ชายหาดที่เกาะล้าน สวยงามอลังการ พร้อมด้วยน้ำทะเลใสสดเป็นสีฟ้าคราม ไม่แพ้ทะเลทางภาคใต้เลยล่ะค่ะ

เอาล่ะค่ะ เดี๊ยนเองก็มัวแต่พร่ำเพร้อ พรรณาอยู่นาน ก่อนจะเข้าสู่บล็อกรีวิวเที่ยวเกาะล้าน เราก็มารู้จักเกาะสวาท หาดสวรรค์แห่งท้องทะเลอ่าวไทยในเมืองพัทยานี้กันก่อนสักเล็กน้อยนะคะ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ เกาะล้าน,เมืองพัทยา,อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี (About Koh Lan, Pattaya, Chonburi Province)

เรื่องน่ารู้เล็กๆน้อยเกี่ยวกับ เกาะล้าน,เมืองพัทยา,อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี (About Koh Lan, Pattaya, Chonburi Province)

สำหรับเกาะล้านนั้น เป็นหนึ่งในเกาะที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวที่สุดอีกแห่งในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยห่างจากเมืองพัทยาประมาณ 7.5 กิโลเมตร โดยเป็นเกาะที่มีขนาด 4.7 ตารางกิโลเมตร กลางอ่าวไทย การเดินทางไปเกาะล้านนั้น สามารถเดินทางได้ทั้งจากเรือสปีดโบ้ท หรือเรือเฟอร์รี่ที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย ซึ่งจะไปเทียบท่าที่ท่าเรือหน้าบ้านและหาดตาแหวน ซึ่งเป็นท่าเทืยบเรือที่ให้บริการที่นักท่องเที่ยวสามารถแวะเที่ยวชมได้

ส่วนประวัติและที่มาของเกาะล้านนั้น แต่เดิมมีสถานะเป็นตำบลเกาะล้าน มีประชากรอาศัยมานานโดยทำการเพาะปลูกและประมง ดังหลักฐานคือ ต้นมะพร้าวอายุกว่าร้อยปี และชื่อของสถานที่เรียกต่าง ๆ บนเกาะล้าน เช่น ท่าบรรทุก ท่าไร่ ท่าตลิ่งชัน เป็นที่ใช้ขนผลผลิตลงเรือไปขายที่ฝั่ง และเกาะล้านเคยมีฐานะเป็นตำบลเกาะล้านมี 2 หมู่บ้าน เคยมีกำนันมาแล้วถึง 4 คน มีวัด และโรงเรียน

และด้วยเพราะปัญหาการถูกโจรสลัดปล้นบนเกาะ และเกิดอหิวาตกโรคช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

แต่เพราะปัญหาการถูกโจรสลัดปล้นบนเกาะ และเกิดอหิวาตกโรคช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ประกอบกับการคมนาคมเดินทางที่ไม่สะดวกนัก ทำให้การดูแลไม่ทั่วถึง ตำบลเกาะล้านจึงถูกยุบพร้อมกับตำบลเขาไม้แก้วและตำบลตะเคียนเตี้ย โดยนำไปรวมเข้ากับตำบลนาเกลือ ก่อนที่จะขึ้นกับเมืองพัทยาในเวลาต่อมาเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521 เป็นต้น

โดยในอดีตนั้นผู้เฒ่าผู้แก่ที่อยู่อาศัยบนเกาะล้านแห่งนี้เมื่อประมาณ 50 ปีก่อนนั้น บอกเล่าว่าการเดินทางไปมาระหว่างเกาะล้านและหาดพัทยานั้น จะต้องนั่งเรือพายไปเท่านั้น เนื่องจากยังไม่มีเรือเฟอรี่และเรือสปีดโบทเหมือนสมัยนี้ ทำให้การพายเรือไปเกาะล้าน ค่อนข้างใช้เวลานานเป็นชั่วโมง และอีกอย่างคือ ต้องเดินทางพายเรือช่วงที่ไม่มีคลื่นลมทะเลแรงด้วย จึงจะสามารถพายเรือไปได้อย่างไม่ต้องกังวลใจนัก ส่วนก่อนที่เกาะล้านจะมาเป็นหนึ่งในเกาะสถานที่ท่องเที่ยวโด่งดังนั้น

ผู้คนที่อยู่บนเกาะก็มีอาชีพเกษตรกรรมทำไร่ ทำสวน และเป็นชาวประมงเป็นส่วนใหญ่ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกาะล้าน โดดเด่นเป็นที่ต้องตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ก็คงเป็นชายหาดบนเกาะ ที่สวยงาม มีหาดทรายขาวนวล และน้ำทะเลใสเป็นสีฟ้าครามงดงามยิ่งนัก ทำให้มีนักเดินทางปักหมุดมาเที่ยวเกาะล้านกันสักครั้ง

การเดินทางไปเกาะล้าน ต้องเดินทางด้วยเรือ ซึ่งจะมีเรือโดยสารให้บริการเที่ยวไป  แต่ถ้าเป็นช่วงสถานการณ์โควิดก็ต้องตรวจสอบเวลาเรือออกจากท่าให้ดีด้วยนะคะ

ว่ากันว่าหากใครจัดทริปมาเที่ยวเมืองพัทยาครั้งแรก ยังไงก็ต้องแทรกทริปโปรแกรมมาเที่ยวเกาะล้านด้วย จะได้ไม่เสียเที่ยวค่ะ การเดินทางไปเกาะล้าน ต้องเดินทางด้วยเรือ ซึ่งจะมีเรือโดยสารให้บริการเที่ยวไป ตั้งแต่เวลา 07.00 น.-18.30 น. ส่วนเที่ยวกลับ เวลา 06.30 น.-18.00 น.ซึ่งเรือโดยสารจะออกจากท่าเรือแหลมบาลีฮาย และจะจอดส่งผู้โดยสารที่ท่า หน้าบ้าน และหาดตาแหวน คิดค่าโดยสารในอัตรา คนละ 30 บาท แต่ถ้าเป็นช่วงสถานการณ์โควิดก็ต้องตรวจสอบเวลาเรือออกจากท่าให้ดีด้วยนะคะ

และในส่วนของสภาพภูมิประเทศของเกาะล้านนั้น ก็พื้นที่มีลักษณะเป็นรูปห้าเหลี่ยมด้านไม่เท่า มีพื้นที่ประมาณ 3,500 ไร่ สามารถที่จะวัดความยาวของเกาะล้าน จากทิศเหนือจนถึงทิศใต้ ได้ความยาวประมาณ 4.65 กม. ในส่วนของความกว้างของเกาะล้านส่วนที่มีความกว้างมากที่สุดสามารถวัดได้ประมาณ 2.15 กม. มีสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศที่สมบูรณ์ มีป่าไม้เขียวชะอุ่มตลอดเส้นทาง และมีทัศนียภาพภูมิทัศน์ที่สวยงาม

เมื่อได้อ่านข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับเกาะล้านพอสังเขปกันไปบ้างแล้ว ต่อไปก็ตามไปรีวิวเที่ยวเกาะล้านกันได้เลยจ้า

เริ่มต้นเที่ยวเกาะล้านทริปนี้ เดี๊ยนเดินทางมาขึ้นรถบัสโดยสาร ที่สถานีขนส่งหมอชิต เพื่อซื้อตั๋วเที่ยวรถโดยสารออกเวลา 8 โมงเช้า ราคาค่าโดยสารถทัวร์รุ่งเรือง อยู่ที่ 128 บาทค่ะ

โดยในช่วงโควิดแบบนี้ เที่ยวรถที่จะไปพัทยา ก็ไม่ได้มีมากนักค่ะ มีแค่เวลา 8 โมง เวลา 12.00 น. และเวลา 15.00 น. อันนี้ดูข้อมูลมากจาก facebook ของรถทัวร์รุ่งเรืองเอาค่ะ เพราะมีบริการแค่สายเดียว ที่พึ่งเปิดให้บริการที่สถานีขนส่งหมอชิต  ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น คงกลับมาเปิดเป็นปกติ

บรรยากาศที่สถานีขนส่งหมอชิต คือคนน้อยและก็เงียบสงัดมากๆ ไม่ค่อยมีผู้โดยสารมากนัก  ภายในศูนย์อาหารก็มีร้านเปิดไม่กี่ร้าน

เมื่อได้ตั๋วรถแล้ว ก็มารถขึ้นที่ชานชลา

พอเวลา 8 โมงเช้านิด เลทหน่อยประมาณ 5 นาที รถก็ออกจากชานชลาสถานีหมอชิต มุ่งหน้าไปพัทยา

ใช้เวลานั่งรถโดยสารจากกรุงเทพ มาถึงพัทยาประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ถึงสถานีขนส่งพัทยาเหนือ

หลังจากนั้นก็เดินเท้าออกจากสถานีขนส่งพัทยาเหนือ เพื่อมาที่ติดต่อเช่ารถมอเตอร์ไซต์ค่ะ ซึ่งเดี๊ยนได้ติดต่อไว้ล่วงหน้าแล้ว ทางร้านแจ้งว่า ให้มาติดต่อเช่าที่หน้าร้านได้เลย ร้านเช่ามอเตอร์ไซต์อยู่ตรงสี่แยกพัทยาเหนือ ใกล้ๆกับสถานีขนส่ง เดินมาได้ไม่ไกลประมาณ 150 เมตร

ร้านเช่ารถมอเตอร์ไซต์ Zoride ในเมืองพัทยา แจ้งอีกว่า หากใครที่ไม่อยากมารับรถเอง ทางร้านก็มีบริการนำรถไปส่ง

โดยร้านเช่ารถมอเตอร์ไซต์ Zoride แจ้งอีกว่า หากใครที่ไม่อยากมารับรถเอง ทางร้านก็มีบริการนำรถไปส่งให้ถึงโรงแรมในเขตเมืองพัทยาค่ะ แต่ก็มีค่าบริการส่งเพิ่มอีกนิดหน่อย

ส่วนค่าเช่ารถมอเตอร์ไซต์ก็อยู่ที่วันละ 200 บาท
มัดจำรถ 1000 บาท
เอกสารใช้บัตรประจำตัวประชาชนและใบขับขึ่

และหลังจากได้รถมอเตอร์ไซต์ไว้เช่าขับเที่ยวเมืองพัทยาแล้ว ก็เดินทางมายังโรงแรมที่พัก โดยทริปนี้นอนพักค้างที่โรงแรม โรงแรม centre point prime pattaya ค่ะ

ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงแรมระดับ 4 ดาวที่อยู่ในเครือ Center point และในช่วงโควิด ราคาห้องพักก็ปรับลดราคาลงมาเยอะมาก เป็นโรงขนาดใหญ่อยู่ติดถนนสุขุมวิท แม้ไม่ติดทะเล แต่ดูแล้วห้องพักที่นี่น่าจะวิวสวยงามไม่น้อยนะคะ อันนี้เดี๊ยนดูจากรีวิวที่ลูกค้านำลงไว้ใน Youtube และในเว็ป Agoda  เดี๊ยนเลยเลือกพักที่นี้ค่ะ

มาถึงก็ทำการเช็กอินเข้าห้องพักก่อนเลย ตอนแรกกะว่าจะฝากกระเป๋าไว้ก่อน เพราะปกติแล้วทางโรงแรมให้เช็กอินตอนบ่าย 2 โมง แต่พอดีห้องว่าง เลยสามารถเข้าพักได้เลยค่ะ

ส่วนห้องพักที่จองก็เป็นห้อง Deluxe King room ค่ะ เป็นห้องพักเตียงใหญ่ 1 เตียง นอนได้ 2 คน หากลุยเดี่ยวมาเที่ยวคนเดียวแบบดิฉัน ก็สามารถพักได้สบายๆเลยค่ะ  ราคาห้องพักรวมอาหารเช้าตกคืนละ 1248 บาท รวมอาหารเช้า

มีโซฟาให้นั่งพักผ่อนดูทีวีออนไลน์  ตรงบริเวณทีวี ก็เป็นที่วางรองเท้าได้ด้วย

ในห้องก็มีแบ่งเป็นโซนห้องนอน และโซนห้องครัวให้ มีเตาไมโครเวฟ ตู้เย็น และซิงล้างจานให้ด้วย

ส่วนห้องน้ำก็โซนเปียกและโซนแห้ง ห้องอาบน้ำแบบฝัวบัว ขนาดห้องกะทัดรัด คับแคบไปนิดนึง แต่ภายในห้องน้ำก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ มีผ้าขนหนู แชมพู หมวกคลุมผมอาบน้ำ ชุดแปรงสีฟัน แก้วน้ำ

หลังห้องพักก็จะมีระเบียงและราวตากผ้าให้อีกด้วย

โดยจากมุมระเบียงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์เมืองพัทยาได้อย่างชัดเจนและสวยงาม มองเห็นทะเลไกลลิบๆ

สภาพห้องพักโดยรวมถือว่าดีมากๆ ไม่ใหญ่หรือคับแคบเกินไป เหมาะกับการนอนพักไม่เกิน 2-3 คนค่ะ ถ้ามากกว่านั้นคงอีดอัดแน่ๆ  ห้องพักตอบโจทย์ครอบครัวได้ดีเดียว เนื่องจากห้องไม่ได้แค่มานอนอย่างเดียว ยังมีมุมโต๊ะนั่งทานอาหารในห้องพัก มีระเบียงตากผ้า มีโซฟาให้นั่งพัก  มีไมโครเวฟ ที่ล้างจาน สามารถอุ่นอาหารทานข้าวได้

จากรีวิวห้องพักไปแล้ว ภายในโรงแรมก็ยังมี seaview lounge ชมวิวเมืองพัทยาให้นั่งพักชมวิวด้วย

หลังจากรีวิวห้องพักไปแล้ว ภายในโรงแรมก็ยังมี seaview lounge หรือห้องกระจกเพื่อนั่งชมวิวพักผ่อนซึ่งภายในห้องมีน้ำดื่มให้บริการด้วย โดยจุดชมวิวของโรงแรมตั้งอยู่ที่ชั้น 22 ค่ะ สามารถมองเห็นทัศนียภาพได้อย่างสวยงาม

และลงมาที่ชั้น 3 ก็มีสระว่ายน้ำสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ให้ว่ายน้ำกันอย่างสำราญอุราช่ะช่ะช่าหัวใจด้วย

ซึ่งตอนที่เดี๊ยนมาเที่ยวเป็นช่วงวันหยุดพอดี ตอนเย็นๆจะมีครอบครัวพาเด็กๆมาเล่นน้ำ กระโดดตูมตามกันอย่างสนุกสนานเลยล่ะค่ะ น่าจะเป็นอีกหนึ่งโรงแรมที่เด็กๆน่าจะชอบอยู่ไม่น้อย

และใกล้ๆกับสระว่ายน้ำก็มีห้องฟิสเนตให้บริการ สำหรับคนรักการออกกำลังกายด้วยค่ะ  สรุปห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกของโรงแรม centre point prime pattaya ถือว่ารักษามาตรฐานของโรงแรมได้ดีทีเดียวค่ะ น่าจะเป็นอีกหนึ่งโรงแรมสำหรับครอบครัวและนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวกสบายและมีจุดชมวิวมองเห็นทิวทัศน์เมืองพัทยาได้อย่างกว้างขวาง

หลังจากเช็กอินนำกระเป๋าเสื้อผ้าไปไว้ห้องพักแล้ว ก็ออกมาทานอาหารเที่ยงก่อนจะไปเที่ยวเกาะล้านค่ะ
โดยอาหารเที่ยงมื้อนี้ ก็อยู่ติดๆกับโรงแรม Center point เลยค่ะ  ชื่อร้านว่า ร้านอาหารแปะเฮง แกงราดข้าว

ทานข้าวราดแกงแบบง่ายๆ  มีเมนูอาหารให้เลือกหลายอย่างให้เลือก ราคาไม่แพงและอร่อยด้วยนะคะ หมดงบมื้อเที่ยงไป 130 บาท ทานจนอิ่มไปถึงเย็นเลยค่ะ

และเมื่อได้ทานอาหารมื้อเที่ยงอิ่มแล้ว จากนั้นก็ขับรถมอเตอร์ไซต์มาที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย เพื่อให้ทันรอบเรือเวลา บ่าย 2 โมง มาถึงที่บริเวณท่าเรือ ก็ต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบความเข้มงวดเกี่ยวกับกับป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดเลยนะคะ แสดงบัตรประชาชนกับเจ้าหน้าที่ท่าเรือ และ ต้องส่วมหน้ากากตลอดเวลา
ส่วนบรรยากาศท้องฟ้าวันนี้ก็เป็นใจ เพราะสีฟ้าสดใสยิ่งนัก

มารอขึ้นเรือเฟอรี่ไปที่ท่าเรือหน้าบ้าน ค่าเรือ 30 บาท เป็นราคาที่ถูกมาก ผ่านไป 10 ปี ก็ราคาเดิมนะคะ

และบรรยากาศบนเรือ นักท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยเยอะมากนัก เนื่องจากว่าพึ่งเปิดเกาะ บางคนอาจจะยังไม่กล้าเดินทางมาเที่ยว

ตอนนั่งเรือจากท่าเรือแหลมบาลีฮาย คลื่นค่อนข้างแรงไปหน่อยค่ะ เรือมีโครงเครง ใครที่เมาเรือ พกยาอม ยาดม ยาหม่องมาด้วยนะคะ

ถึงท่าเรือหน้าบ้านเกาะล้านแล้วค่ะ มาเยือนเกาะล้านในรอบ 10 ปี มาแล้วก็คิดถึงนะคะ

จากนั้นก็เดินไปลงทะเบียน สแกนระบบเข้าชัยชนะก่อนเลยค่ะ

และถ้าอยากเที่ยวเกาะล้านให้ทั่วถึง สำหรับคนที่มีเวลาจำกัด และไม่ได้ค้างแรมนะคะ แนะนำเลยว่าให้เช่ามอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวชมวิวและถ่ายรูปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในเกาะล้านน่าจะดีกว่าเยอะเลยค่ะ

จะมีมอเตอร์ไซต์ให้เช่าเยอะมากๆ ค่าเช่ารถตกวันละ 200 บาท พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน หรือ Passport ขับได้ทั้งวันค่ะ

โดยมาถึงท่าเรือหน้าบ้าน จะมีมอเตอร์ไซต์ให้เช่าเยอะมากๆ ค่าเช่ารถตกวันละ 200 บาท พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน หรือ Passport ให้ร้านเช่า น้ำมันรถพร้อมเต็มถัง สามารถเช่าขับได้ทั้งวันค่ะ ไม่ต้องมีมัดจำ
 เพราะอยู่บนเกาะ ยกเว้นว่าไปขับล้ม หกเขม้นตีลังกา พลาดพลั้ง ตกเขา เมาหัวราน้ำ อันนี้คงจะต้องจ่ายค่าเสียหายกับผู้เช่าไปตามความสมควร

ส่วนการเดินทางขับรถบนเกาะล้าน ก็ต้องค่อยๆขับช้าๆ และระมังระวังมากๆนะคะ เนื่องจากเป็นทางเขาลาดชัน ใครที่คิดจะซิ่ง อย่าเด็ดขาดค่ะ ค่อยขับไปเรื่อยๆ เนิบๆดีกว่า

และตอนเช่ารถมอเตอร์ไซต์ ทางผู้ให้บริการเช่ารถมอเตอร์ไซต์ ก็มีแผนที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่น่าสนใจในเกาะล้านให้แวะไปเช็กอินให้ยลตระการกันอีกด้วย โดยหลังจากที่ปิดเกาะล้านไปนาน จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดหนัก ธรรมชาติและชายหาดบนเกาะล้านก็ได้รับการฟื้นฟูเยียวยากลับมาสวยงามมากๆ แต่ที่แย่คือสถานประกอบการ ร้านอาหารที่พัก ก็ปิดไปเยอะเหมือนกัน

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวและชายหาดสวยงามในเกาะล้าน หลังจากเปิดเกาะให้ชม มีที่ใหนบ้างนั้น ขอสรุปมาให้ชมกันดังนี้ค่ะ

1.ชายหาดตาแหวน (Tawaen Beach )
1.หาดตาแหวน (Tawaen Beach )

เป็นชายหาดที่ได้รับความนิยมที่สุดอีกแห่งในเกาะล้าน เนื่องจากมีทัศนียภาพที่สวยงาม น้ำทะเลใสสด จรดผืนทราย งามพร่างพรายดั่งสายน้ำทิพย์ โดยตัวหาดอยู่ทางตอนเหนือของเกาะ ไม่ไกลจากท่าเรือหน้าบ้าน ขับผ่านเนินเขามาจะมีมุมถ่ายรูปชมวิวชายหาดก่อนจะเป็นทางเนินลงหาด แต่ต้องระวังตอนลงเขา โดยเป็นหาดทรายยาวประมาณ 750 เมตร มีความงามทางธรรมชาติมาก เพราะมีหาดทรายที่ขาวสะอาดและน้ำทะเลใสสีคราม ปลายหาดทั้งสองด้านยังมีแนวปะการังในระดับน้ำตื้นที่มีสีสันสวยงาม อีกทั้งมีร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกตั้งเรียงรายตลอดแนวชายหาด

เป็นอีกหนึ่งชายหาดขนาดเล็กอยู่ติดๆกับหาดตาแหวน เป็นชายหาดที่เงียบสงบเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนแบบส่วนตัว โดยกิจกรรมหลักของหาดทองหลางคือการดำน้ำดูปะการัง บริเวณปลายหาดที่เชื่อมต่อกับหาดตาแหวน ทั้ง 2 ด้านนี้ยังมีแนวปะการังน้ำตื้นที่สวยงามและมีบริการเดินชมปะการังใต้น้ำแบบ Sea Walker ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาใช้บริการ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบปะการังแต่ไม่ชอบการดำน้ำที่หาดนี้ยังมีบริการเรือท้องกระจก ให้สามารถลงไปชมปะการังได้อย่างใกล้ชิด ทำให้ชายหาดแห่งนี้เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง อีกทั้งมีน้ำทะเลใสสุดๆอีกด้วย

3.ชายหาดเทียน (Tien Beach)

ออกจากชายหาดตาแหวน ขับรถตามเส้นทางเล็กๆตามเนินเขามาเรื่อยๆ ก็เป็นที่ตั้งของหาดเทียน เป็นชายหาดที่สวยงามอีกแห่งไม่แพ้หาดอื่นๆในเกาะล้าน ตัวหาดมีความยาวของหาดประมาณ 500 เมตร อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ หาดทรายแห่งนี้มีความสวยงามไม่แพ้หาดตาแหวนแ ต่มีขนาดเล็กและเงียบสงบจึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

สำหรับหาดแสม เป็นอีกหนึ่งชายหาดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากๆเช่นกัน โดยอยู่ไม่ไกลจากหาดเทียน  ตัวชายหาดตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ เป็นหาดทรายยาวประมาณ 700 เมตร มีคลื่นให้เล่นน้ำอย่างสนุก ยังมีโขดหินและพื้นป่าที่ค่อนข้างสมบูรณ์มีความสวยงาม เงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนและการเล่นน้ำ มีน้ำทะเลสีครามและหาดทรายที่ขาวสะอาด

ปัจจุบันมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรวมทั้งปลูกต้นไม้ สร้างลานอเนกประสงค์ อาคารร้านค้าร้านขายอาหารที่ได้มาตรฐาน รวมถึงเส้นทางสัญจรที่สามารถเดินทางไปมาได้อย่างสะดวกจึงเป็นชายหาดอีกแห่งหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะชาวต่างชาติแถบยุโรป สแกนดิเนเวีย รัสเซียต่างนิยมมานอนอาบแดตากอากาศที่หาดแห่งนี้

อีกทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งของอาคารปลากระเบนสำหรับควบคุมการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมและเซลล์แสงอาทิตย์ ทำให้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเข้ามาศึกษาดูงานการใช้พลังงานทดแทนในสถานที่ดังกล่าวอยู่เป็นประจำ

5.จุดชมวิวทุ่งกังหันลม (The Windmill Viewpoint, Koh Lan)

ถือเป็นจุดชมวิวเกาะล้านที่สวยงามและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอีกแห่ง ต้องเดินทางขึ้นมาถ่ายรูปกัน เนื่องจากระหว่างขับรถตามเส้นทางออกจากหาดแสมมา จะมีกังหันลมตั้งอยู่ใกล้ๆ โดยกังหันลมดังกล่าวใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับเกาะล้าน โดยบริเวณจุดชมวิว มีทางเดินให้ชมวิวได้ 360 องศา ทัศยสภาพสวยงามากๆ แต่การเดินทางมายังจุดชมวิวดังกล่าว ต้องระมังระวังเป็นอย่างมาก เพราะทางค่อนข้างลาดชัน หากไม่ระวังอาจขับรถล้มได้

เป็นชายหาดที่มีทัศนียภาพสวยงาม ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะล้าน โดยเป็นชายหาดขนาดเล็กๆ ยาวประมาณ 250 เมตรได้  และเป็นพื้นที่ที่มีกรรมสิทธิ์เป็นของเอกชน สภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดเป็นปะการังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ บรรยากาศดี มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม โดยเฉพาะช่วงยามเย็นจะเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปเช็กอินกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวมากนัก และบรรยากาศดี ลมพัดเย็นสบายๆ เดินทางเช่ารถมอเตอร์ไซต์ออกจากท่าเรือหน้าบ้านเกาะล้าน มาได้เรื่อยๆเป็นทางเรืยบ ไม่ต้องขึ้นเขาเหมือนชายหาดอื่นด้วย

ขอบคุณเครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/เกาะล้าน

นอกจากชายหาดสวยๆแล้ว ยังมีน้องหมานอนเป็นดาราอาบแดดริมชายหาดให้ได้ชมอย่างภิรมย์ใจด้วย

อีกทั้งใครที่เป็นทาสแมว ก็จะมีน้องแมวออกมาเดินเจื้อแจ้ว เป็น Cat walk ริมหาดทรายให้ได้ยลโฉม เล้าประโลมชื่นอุรา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันอีกด้วย

ส่วนถนนหนทางบนเขาก็เป็นอิฐบล็อก ต่างจากเมื่อ 10 ปีก่อนที่มามากค่ะ เพราะเมื่อก่อนถนนเป็นคอนกรีต และบางช่วงก็เป็นลูกรัง

ถนนหนทางบนเขาในเกาะล้าน เป็นทางแคบๆเล็กๆ บางช่วงก็ลาดชันมากๆ ต้องระวัง หากขับรถมอเตอร์ไซต์เที่ยวค่ะ

หลังจากได้เดินทางไปเช็กอินถ่ายรูปตามจุดสถานที่ท่องเที่ยวตามชายหาดต่างๆแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางกลับแล้วค่ะ

นั่งเรือกลับรอบเวลา 5 โมงเย็น

เดินทางกลับถึงแหลมบาลีฮาย โดยสวัสดิภาพ

เดินทางออกไปหาอะไรทาน เลยขอแวะมาลิ้มลองทานร้านอาฟเตอร์ยำสักหน่อย  มาถึงร้านแบตเตอรี่กล้องถ่ายรูปก็หมดพอดีเลยค่ะ เลยไม่ได้ถ่ายหน้าตาอาหารให้ดู  แต่ทริปนี้ยังไม่จบนะคะ ยังมีรีวิวทริปเที่ยวพัทยาต่อค่ะ ใหนๆนานๆจะได้ออกจากเมืองกรุง มาเที่ยวสักครั้ง ก็ขอไปเช็กอินตามสถานที่ท่องเที่ยวๆต่างในพัทยาต่อ ไปดูสิว่ามีที่เที่ยวที่ใหนในเมืองพัทยาที่เปิดให้ชมบ้าง จะมาเขียนต่อจากบล็อกนี้ค่ะ

ต้องขอบพระคุณผู้อ่านทุกๆคน ที่เสียสละเวลาเข้ามาเปิดสไลด์เลื่อนดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในบทความถัดไปนะคะ....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

----------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกรีวิวท่องเที่ยวเมืองอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ

เก็บตกเที่ยวทิพย์ ทริป 1 วันสั้นๆ นั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองเฮลซิงเงอร์ คลิ๊กดูที่เที่ยว>>

เที่ยวทิยพ์..ทริปสั้นๆเก็บตก 1 วัน นั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองเฮลซิงเงอร์ เมืองเล็กๆน่ารักติดริมชายทะเล มีมุมถ่ายรูปสวยๆเก๋ๆด้วยนะ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวบึงกาฬ แวะเริงสำราญที่เที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>

เก็บตกแบกเป้รีวิวเที่ยวบึงกาฬ เช่ารถมอเตอร์ไซต์ไปสำราญชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

จัดทริปลุยเดี่ยวไปรีวิวเที่ยวถ้ำนาคา ไม่มีรถส่วนตัวก็ไปได้ คลิ๊กดูบทความที่เที่ยวค่ะ>>

แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวถ้ำนาคา ไม่มีรถส่วนตัว แวะไปรื่นระรัวทัวร์ได้อย่างสบายอุรา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

แบ่งปันเด้อกับทริปเช่ารถขับเที่ยวสกลนคร มีที่ใหนน่าไปออนซอนบ้าง คลิ๊กดูรีวิว>>

มาเด้อ..แบกเป้มารีวิวเที่ยวสกลนคร แวะไปออนซอนเช็กอินตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

ตอนจบทริปรีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงโคเปนเฮเกน ในเดนมาร์ก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>

ตอนจบกับรีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงแห่งเดนมาร์ก มีที่เที่ยวอะไรให้แวะเช็กอินถ่ายภาพอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เก็บตกรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวแวะเที่ยวเมืองคอเลง เมืองเล็กๆน่ารัก ตามไปดูกันจ้า>>

รีวิวแบกเป้เดินทางไกล แวะไปเที่ยวเมืองคอเลง เมืองเล็กๆน่ารัก ที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน มีที่เที่ยวอะไรบ้างนั้น ตามไปชมกันค่ คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองสตูล เมืองน่าอยู่ เดินดูภาพ street Art ตามไปเที่ยวกันค่ะ>>

มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองสตูล เมืองเล็กๆน่าอยู่ เดินเช็กอินดูภาพ street art มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรอีกบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

แบ่งปันทริปรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวเมืองฮ้มบูร์ก มีที่เที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง>>>

เก็บตกรีวิวเปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองฮัมบูร์ก เมืองท่าเรือเก่าแก่ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้แลชมกันบ้าง คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เก็บตกรีวิวเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ดำน้ำดูปะการังใน 1 วัน ไปที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ กับทริปโปรแกรมดำน้ำดูปะการัง 600 บาทใน 1 วัน ไปเที่ยวเกาะใหนบ้างนั้น ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เปิดโลกกว้าง ทริปรีวิวเที่ยวกรุงเบอร์ลิน มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง>>>
แบ่งปันทริปรีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงเบอร์ลิน เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง แวะตามไปเที่ยวชมกันดูจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เก็บตกแบกเป้ไปเที่ยวแม่สอดในฤดูฝน มีที่เทียวสุขล้นดลฤทัย ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกัน>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวอำเภอแม่สอด และอำเภอบ้านตากในฤดูฝน สวยสุขล้นธรรมชาติสดใส มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>