Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองสตูล เช่ารถจักรยานปั่นรอบเมืองเล็กๆน่าอยู่ เดินดู Street Art มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปแลชมกันจ้า

เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาคุณผู้อ่านไปรีวิวแบกเป้เดินเที่ยวในตัวเมืองสตูลกัน ไปดูสิว่าเมืองนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวและจุดเช็กอินถ่ายรูปอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า


สวัสดี สวีดัดคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกๆคน ก็กลับมาพบปะทักทาย ซำบายดีกันอีกครั้งนะคะ กับบทความรีวิวท่องเที่ยวประจำเดือน ที่จะพาไปเที่ยวเช็คอินโน้นนี้ ให้ได้สไลด์เลื่อนดูภาพกันอีกเช่นเคย

เมื่อเอ่ยที่สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอลังปังเว่อร์ของจังหวัดสตูล หลายคนมักจะนึกถึงแต่ เกาะหลีะเป๊ะ อย่างแน่นอน เพราะภาพน้ำทะเลสีฟ้าใสสด ค่อนข้างเป็นที่หมายปองของใครหลายคน แต่แท้จริงแล้วในจังหวัดสตูล ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวดึงดูดตาและตราตรึงใจอีกหลายแห่ง โดยเฉพาะในตัวเมืองสตูล ก็มีจุดเช็กอินที่เที่ยวให้เลี้ยวแวะไปถ่ายรูป และเดินชมกันอย่างน่าภิรมย์ใจอยู่ไม่น้อยเลยเชียวล่ะค่ะ

ถึงแม้จะมีบางคนบอกว่าในตัวเมืองสตูล ไม่ค่อยมีอะไรเที่ยว จริงๆแล้วเมืองที่มีคนบอกว่าไม่ค่อยมีที่เที่ยวนี้แหละค่ะ ที่ยิ่งต้องไปเที่ยว


แม้จะมีบางคนบอกว่าในตัวเมืองสตูล ไม่ค่อยมีอะไรเที่ยว จริงๆแล้วเมืองที่มีคนบอกว่าไม่ค่อยมีที่เที่ยวนี้แหละค่ะ ที่ยิ่งต้องไปเที่ยว เพราะคนไม่ค่อยเที่ยว ยิ่งต้องมาเที่ยวถึงจะถูก โดยเฉพาะในตัวเมืองสตูล เมืองเล็กๆ ไม่ใหญ่โตโอฬารเหมือนเมืองท่องเที่ยวใหญ่ แต่มนต์เสนห์ของเมืองนี้ของเมือง ก็ชวนหลงใหลต้องแวะไปเช็กอินสักครั้ง และในทริปนี้เดี๊ยนเองมาเที่ยวถึงเกาะหลีเป๊ะทั้งที ก็ไม่พลาดต้องมาเช็กอินแวะเที่ยวในเมืองสตูลแห่งนี้สักครั้ง 

หลังจากที่บทความบล็อกรีวิวตอนที่แล้ว ได้พาไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ที่เที่ยวชื่อดังประจำจังหวัดสตูลกันไปแล้ว ตามเว็ปไซต์ลิงค์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2020/11/backpack-travel-koh-lipe-day-trip-tour.html

เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมารีวิวพาคุณผู้อ่านไปยลตระการ เริงสำราญเที่ยวในตัวเมืองสตูลกันค่ะ และก่อนจะเข้าสู่ภาพรีวิวแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งในจังหวัดสตูล เราก็มาทำความรู้จักประวัติและที่มาของเมืองสตูลแห่งนี้กันสักเล็กน้อยพอสังเขปนะคะ 


สาระน่ารู้เล็กน้อยๆพอสังเขปเกี่ยวกับเมืองสตูล (About Satun province) รูปภาพหอนาฬิกาเก่าในอดีตบริเวณมัสยิดมำบังเก่า อาคารสองชั้นที่เห็นคือสมาคมวัฒนธรรมหญิง ปัจจุบันพื้นดังกล่าวคือ โรงเรียนอนุบาลสตูล


สาระน่ารู้เล็กน้อยๆพอสังเขปเกี่ยวกับเมืองสตูล (About Satun province) 

จังหวัดสตูลจังหวัดสตูลเป็นจังหวัดที่อยู่ใต้สุดของประเทศไทยทางชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นชายฝั่งทะเลทางด้านตะวันตกของประเทศไทย และมีชายแดนติดกับประเทศประเทศมาเลเซีย เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน โดยในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น สตูลเป็นเพียงตำบลหนึ่งในเขตเมืองไทรบุรี เรียกว่า มูเก็มสะตุล ประวัติความเป็นมาของเมืองสตูลจึงเกี่ยวข้องกับไทรบุรี ดังปรากฏในพระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

สตูลเป็นหนึ่งในสี่จังหวัดของประเทศไทยที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามส่วนใหญ่มีเชื้อสายมลายู

จังหวัดสตูลเป็นหนึ่งในสี่จังหวัดของประเทศไทยที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามส่วนใหญ่มีเชื้อสายมลายู มีมัสยิดกลางประจำจังหวัดคือ มัสยิดมำบัง รองลงมาคือชาวพุทธ

คำขวัญประจำจังหวัดเดิมมีความว่า ตะรุเตา ไก่ดำ จำปาดะ คนใจพระ งามเลิศ เชิดสตูล

คำขวัญประจำจังหวัดเดิมมีความว่า ตะรุเตา ไก่ดำ จำปาดะ คนใจพระ งามเลิศ เชิดสตูล ส่วนคำขวัญปัจจุบันคือ  สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์


ที่มาของคำว่า สตูล มาจากคำภาษามลายูเกอดะฮ์ว่า สะตุล ซึ่งแปลว่า "กระท้อน" ซึ่งเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ขึ้นอยู่ชุกชุมในท้องที่นี้

ส่วนที่มาของคำว่า สตูล มาจากคำภาษามลายูเกอดะฮ์ว่า สะตุล ซึ่งแปลว่า "กระท้อน" ซึ่งเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ขึ้นอยู่ชุกชุมในท้องที่นี้ โดยชื่อเมือง นครีสโตยมำบังสาครา (มลายู: Negeri Setul Mambang Segara; Jawi:نڬري ستول ممبڠ سڬارا;) นั้นหมายความว่า "สตูล เมืองแห่งพระสมุทรเทวา" ดังนั้น ตราพระสมุทรเทวาจึงกลายเป็นตราหรือสัญลักษณ์ของจังหวัดมาตราบเท่าทุกวันนี้

 ในปี พ.ศ. 2440 ล้นเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้พระยาไทรบุรีรามภักดี เจ้าพระยาไทรบุรี (อับดุลฮามิต) เป็นข้าราชการเทศาภิบาลมณฑลไทรบุรี โดยเมืองสตูลได้แยกออกจากไทรบุรีอย่างเด็ดขาดตามหนังสือสัญญาไทยกับอังกฤษ

เรื่องเกี่ยวกับเมืองสตูลนั้นยังปรากฏในหนังสือพงศาวดารเมืองสงขลา แต่ข้อความที่ปรากฏบางตอนเกี่ยวกับชื่อผู้ว่าราชการเมืองสตูล ไม่ตรงกับในพระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ประวัติเกี่ยวกับเมืองสตูลในการจัดรูปแบบการปกครองเมืองตามระบอบมณฑลเทศาภิบาลกล่าวไว้ว่า ในปี พ.ศ. 2440 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระยาไทรบุรีรามภักดี เจ้าพระยาไทรบุรี (อับดุลฮามิต) เป็นข้าราชการเทศาภิบาลมณฑลไทรบุรี โดยเมืองสตูลได้แยกออกจากไทรบุรีอย่างเด็ดขาดตามหนังสือสัญญาไทยกับอังกฤษ เรื่องการปักปันดินแดนนะหว่างไทยกับสหพันธรัฐมลายู ซึ่งลงนามกันที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ร.ศ. 127 (พ.ศ. 2452) จากหนังสือสัญญานี้ยังส่งผลให้เมืองไทรบุรีและเมืองปะลิสตกเป็นของอังกฤษ ส่วนเมืองสตูลยังคงเป็นของไทยมาจนถึงปัจจุบัน

แม้ว่าในอดีตเมืองสตูลจะอยู่ภายใต้อิทธิพลของสุลต่านแห่งไทรบุรี แต่ก็มีความสัมพันธ์อันดีกับกรุงศรีอยุธยาและกรุงรัตนโกสินทร์

และแม้ว่าในอดีตเมืองสตูลจะอยู่ภายใต้อิทธิพลของสุลต่านแห่งไทรบุรี แต่ก็มีความสัมพันธ์อันดีกับกรุงศรีอยุธยาและกรุงรัตนโกสินทร์ รวมไปถึงเหตุผลด้านภูมิศาสตร์สตูลจึงนิยมติดต่อกับสงขลามากกว่าไทรบุรี ทำให้ได้รับอิทธิพลทางประเพณีและวิถีชีวิตอย่างสูงจากสงขลา ชาวไทยเชื้อสายมลายูมุสลิมได้แต่งงานข้ามกันกับชาวไทยพุทธโดยไม่มีความตึงเครียดทางศาสนา ทำให้เกิดกลุ่มสังคมที่เรียกว่า ซัมซัม (มลายู: Samsam) ซึ่งในภาษามลายูแปลว่า ลูกครึ่ง ซัมซัมส่วนใหญ่ก็มิได้นับถือศาสนาอิสลามเสมอไป


สตูลยังมีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากจังหวัดสตูลมีธรรมชาติแวดล้อมด้วยภูเขา ทะเล ชายหาดสวยงาม

นอกจากนี้แล้ว จังหวัดสตูลยังมีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากจังหวัดสตูลมีธรรมชาติแวดล้อมด้วยภูเขา ทะเล ชายหาดสวยงาม อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ทั้งป่าธรรมชาติและป่าชายเลน รายล้อมด้วยหมู่เกาะที่สวยงามและเป็นจังหวัดที่สงบ ปลอดภัย ไม่มีเหตุการณ์ความไม่สงบ จึงทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้ให้แก่จังหวัดสตูลเพิ่มมากขึ้น จังหวัดสตูลยังมีชายแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซีย มีด่านศุลกากรสตูลและด่านศุลกากรวังประจันเป็นช่องทางในการขนส่งสินค้าไปจำหน่าย ซึ่งสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ อิฐก่อสร้าง กระเบื้องซีเมนต์ ฯลฯ และยังมีสถานประกอบการโรงแรมที่รองรับนักท่องเที่ยวมาเยือนอย่างไม่ขาดสายอีกด้วย

เครดิตข้อมูลดีจากเว็ปไซต์ : https://th.wikipedia.org/wiki/จังหวัดสตูล

และหลังจากที่ได้อ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับจังหวัดสตูลกันไปบ้างแล้วนะคะ ก็มาสไลด์เลื่อนดูภาพรีวิวเที่ยวเมืองสตูลกันเลยค่ะ

ดินทางมารีวิวเที่ยวเมืองสตูลทริปนี้ เขียนต่อจากรีวิวแบกเป้เที่ยวตอนที่แล้วค่ะ..... เช็กเอาท์ออกจากโรงแรมในเกาะหลีเป๊ะ แบกเป้มาที่ท่าเรือหาดพัทยา เพื่อเดินทางกลับท่าเรือปากบารา 

เริ่มต้นการเดินทางมารีวิวเที่ยวเมืองสตูลทริปนี้ เขียนต่อจากรีวิวแบกเป้เที่ยวตอนที่แล้วค่ะ..... เช็กเอาท์ออกจากโรงแรมในเกาะหลีเป๊ะ แบกเป้มาที่ท่าเรือหาดพัทยา เพื่อเดินทางกลับท่าเรือปากบารา

บ๊ายๆ.....โบกมืออำลาเกาะหลีเป๊ะ โอกาสหน้าคงได้มาเที่ยวกันใหม่นะ 

บ๊ายๆ.....โบกมืออำลาเกาะหลีเป๊ะ โอกาสหน้าคงได้มาเที่ยวกันใหม่นะ 

รอบหน้าคงต้องพาครอบครัวมารื่นระรัวจัดทัวร์เกาะสวย น้ำทะเลใสสุดๆแห่งนี้สักครั้ง แบบว่าสวยปังไม่แพ้เกาะมัลดีฟเลยจริงๆ
มาเที่ยวรอบหน้าคงต้องพาครอบครัวมารื่นระรัวจัดทัวร์เกาะสวย น้ำทะเลใสสุดๆแห่งนี้สักครั้ง แบบว่าสวยปังไม่แพ้เกาะมัลดีฟเลยจริงๆ 

นั่งเรือสปีดโบทกลับปากปารา ภาวนาว่าอย่าให้เจอมรสุมคลื่นแรงเหมือนตอนเที่ยวขามาเกาะนะคะ 
ตอนนั่งเรือสปีดโบทกลับปากปารา ภาวนาว่าอย่าให้เจอมรสุมคลื่นแรงเหมือนตอนเที่ยวขามาเกาะนะคะ ไม่งั้นมีหวังอ้วกแตกอ้วนแตน อาหารสำรอกออกหมดจากท้องแน่นอน 

ออกจากเกาะหลีเป๊ะมายังท่าเรือปากบาราโดยปลอดภัย ไร้คลื่นมรสุมลมทะเลแรง 

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆออกจากเกาะหลีเป๊ะมายังท่าเรือปากบาราโดยปลอดภัย ไร้คลื่นมรสุมลมทะเลแรง 

จากนั้นก็เดินมาขึ้นรถสองแถวสีส้ม เพื่อนั่งเข้าไปที่ท่ารถตู้ในตัวอำเภอละงู
จากนั้นก็เดินมาขึ้นรถสองแถวสีส้ม เพื่อนั่งเข้าไปที่ท่ารถตู้ในตัวอำเภอละงู โดบท่ารถตู้ทางคนขับบอกว่าอยู่ติดถนนใหญ่ จะจอดให้ลงเลยค่ะ  ค่ารถสองแถว 20 บาท 

นั่งรอบนรถสองแถวสักพัก ท้องฟ้ามืดครึ้ม

นั่งรถสองแถวออกจากท่าเรือปากบารา ฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก
ระหว่างนั่งรถสองแถวออกจากท่าเรือปากบารา ฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก ลมพัดแรงพอสมควร 
ติดต่อซื้อตั๋วที่ท่ารถตู้หัวสะพานอำเภอละงู เพื่อเดินทางเข้าไปในเมืองสตูล 
จากนั้นก็มาติดต่อซื้อตั๋วที่ท่ารถตู้หัวสะพานอำเภอละงู เพื่อเดินทางเข้าไปในเมืองสตูล 

ซื้อตั๋วโดยสารเพื่อขึ้นรถตู้สายละงู ท่าแพ สิ้นสุดที่สถานีขนส่งเมืองสตูล
ซื้อตั๋วโดยสารเพื่อขึ้นรถตู้สายละงู ท่าแพ สิ้นสุดที่สถานีขนส่งเมืองสตูลค่ะ 
ราคาโดยสารจำไม่ได้แล้วค่ะ แต่ไม่แพง เพราะระยะทางจากอำเภอละงู ไปเมืองสูตลประมาณ 50 กิโลเมตร 
รอเวลารถตู้ออกอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงได้  ก็นั่งรถตู้ออกจากอำเภอละงู เดินทางไปเมืองสตูล

เดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงก็มาถึงตัวเมืองสตูล โดยทริปเที่ยวเมืองสตูล ดิฉันเลือกพักที่โรงแรมสินเกียรติธานี
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงก็มาถึงตัวเมืองสตูล โดยทริปเที่ยวเมืองสตูล ดิฉันเลือกพักที่โรงแรมสินเกียรติธานี ทั้งนี้ทางคนขับก็ใจดีมาส่งถึงหน้าโรงแรมเลยค่ะ ไม่ต้องไปลงสุดทางที่สถานีขนส่งนะคะ 
มาถึงก็ทำการเช็กอินที่โรงแรมก่อนเลย 
มาถึงก็ทำการเช็กอินที่โรงแรมก่อนเลย แม้จะมาถึงตอนเที่ยง ทางเจ้าหน้าที่ของโรงแรมก็นำกุญแจเข้าห้องพักได้เลย
ราคาห้องพักคืนละ 670 บาท ห้องนอนได้ 2 คน แต่ถ้ามาคนเดียวแบบเดี๊ยน ราคาเดียวกันค่ะ 
นอนพักค้างที่โรงแรมสินเกียรติธานี 1 คืน ราคาห้องพักคืนละ 670 บาท ห้องนอนได้ 2 คน แต่ถ้ามาคนเดียวแบบเดี๊ยน ราคาเดียวกันค่ะ 
แม้ว่าจะเป็นโรงแรมเก่า แต่สภาพห้องพักก็โอเคอยู่นะคะ เหมือนจะมีปรับปรุงใหม่ แต่แอร์เสียงดังไปหน่อย 
แม้ว่าจะเป็นโรงแรมเก่า แต่สภาพห้องพักก็โอเคอยู่นะคะ เหมือนจะมีปรับปรุงใหม่ แต่แอร์เสียงดังไปหน่อย โดยรวมถือว่าเหมาะสมราคาค่ะ เพราะห้องกว้างขวาง 

ห้องพักอยู่ชั้นบน มองจากหน้าต่างไปก็เห็นวิวภูเขาและสวนมะพร้าวของชาวบ้านในระแวกด้วย 

ด้านหน้าโรงแรมมีรถมอเตอร์พ่วงข้างขายขนมถ้วยด้วย ชื่อร้านอาเหลียงขนมถ้วย
ตรงด้านหน้าโรงแรมมีรถมอเตอร์พ่วงข้างขายขนมถ้วยด้วย ชื่อร้านอาเหลียงขนมถ้วย ดูแล้วต้องอร่อยแน่ๆ เพราะเห็นติดป้ายขายมานานเป็น 10 ปีล่ะ 

ยังมีขนมโกสุ้ย หรือขนมจอกแดงขายด้วย เป็นขนมที่หาทานยาก เพราะมีขายเฉพาะทางภาคใต้
นอกจากขนมถ้วยแล้ว ยังมีขนมโกสุ้ย หรือขนมจอกแดงขายด้วย กล่องเล็ก 10 บาท กล่องใหญ่ 20 บาท เป็นขนมที่หาทานยาก เพราะมีขายเฉพาะทางภาคใต้แถบระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล ส่วนทางกรุงเทพหรือแถวภาคกลางไม่ค่อยเห็นจะมีขายกันมากนัก 

ลองซื้อทานดู รสชาติขนมโกสุ้ยของร้านอาเหลียงอร่อยทีเดียวค่ะ เพราะแป้งนิ่มมาก ปกติที่เคยทานบางเจ้าทำแล้วแป้งค่อนข้างแข็งมาก แต่เจ้านี้ ทำแล้วแป้งนิ่มสุดๆ 
จัดมากล่องเล็ก 1 กล่อง ลองซื้อทานดู รสชาติขนมโกสุ้ยของร้านอาเหลียงอร่อยทีเดียวค่ะ เพราะแป้งนิ่มมาก ปกติที่เคยทานบางเจ้าทำแล้วแป้งค่อนข้างแข็งมาก แต่เจ้านี้ ทำแล้วแป้งนิ่มสุดๆ ทานคู่กับมะพร้าวขูดฝอดอร่อยเริ่ดมากๆ ตั้งแต่ทานขนมโกสุ้ยมา เจ้านี้ถือว่าเริ่ดสุดแล้ว ให้คะแนนผ่านจากคุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ไป 5 ล้านดาวคะแนนเลยจ้า 

การเดินทางไปที่เที่ยวแต่ละแห่ง เดี๊ยนเลือกเช่าจักรยานของโรงแรมปั่นเที่ยวชมเมืองค่ะ สะดวกปลอดภัยและได้ออกกำลังกายด้วย   

ส่วนการเดินทางไปที่เที่ยวแต่ละแห่ง เดี๊ยนเลือกเช่าจักรยานของโรงแรมปั่นเที่ยวชมเมืองค่ะ สะดวกปลอดภัยและได้ออกกำลังกายด้วย   

ค่าเช่าจักรยานวันละ 40 บาท คือถูกมากๆ
ค่าเช่าจักรยานวันละ 40 บาท คือถูกมากๆ และนอกจากร้านเช่าของโรงแรมแล้ว ตรงข้ามโรงแรมยังมีจักรยานให้เช่าอีกหนึ่งที่ด้วย อยู่ใกล้ๆกับร้านคาเฟ่สไตล์เก๋ๆ @on's the living room & bar เลยค่ะ

ทางโรงแรมก็มีแผนที่แนะนำแหล่งท่องเที่ยวในเมืองสตูลให้ด้วย 

โดยทางโรงแรมก็มีแผนที่แนะนำแหล่งท่องเที่ยวในเมืองสตูลให้ไว้เปิดดูด้วย เผื่อว่าอยากจะไปเที่ยวที่ใหนในตัวเมืองสตูลเป็นพิเศษ 

 วันนี้เลยขอสรุปแนะนำแหล่งท่องเที่ยวจุดเช็กอินในเมืองสตูลมาให้ดูกันค่ะ 
และถึงแม้ว่าเมืองสตูลจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ในตัวเมืองให้แวะไปเที่ยวชมและเช็กอินถ่ายรูปเก๋ๆด้วยเหมือนกันนะคะ วันนี้เลยขอสรุปแนะนำแหล่งท่องเที่ยวจุดเช็กอินในเมืองสตูลมาให้ดูกันค่ะ หรือสามารถดูตามแผนที่ได้นะคะ แต่ตัวอักษรในแผนที่อาจไม่ชัดเท่าไหร่ เลยขอมาสรุปให้ดูกันดังนี้ค่ะ

1.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสตูล (คฤหาสน์กูเด้น)
1.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสตูล (คฤหาสน์กูเด้น)
1.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสตูล (คฤหาสน์กูเด้น)
1.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสตูล (คฤหาสน์กูเด้น)

1.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสตูล (คฤหาสน์กูเด้น)
จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่มีชื่อเสียงในตัวเมืองสตูล ที่ใครแวะมาเที่ยวเมืองนี้ ก็จะต้องมาเช็กอินและเดินชมเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่างของเมืองนี้กัน โดยเป็นพิพิภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ในคฤหาสน์กูเด้น ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของจังหวัดสตูล

ซึ่งคฤหาสน์กูเด็น เป็นคฤหาสน์เก่าแก สร้างเมื่อ พ.ศ. 2441 แล้วเสร็จใน พ.ศ. 2459   มีรูปแบบสถาปัตยกรรมโคโลเนียลสวยงามโดดเด่น เดิมถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อคราวเสด็จประพาสปักษ์ใต้แต่มิได้ประทับแรม คฤหาสน์หลังนี้จึงตกเป็นของพระยาภูมินารถภักดีและทายาท  โดยพระยาภูมินารถภักดี (ตนกูบาฮารุดดิน บินกูแมะ) ต้นสกุลบินตำมะหงง ซึ่งเป็นเจ้าเมืองสตูลในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

แต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมาคฤหาสน์หลังดังกล่าวได้แปรสภาพเป็นสถานที่ราชการหลายประเภท เช่น เป็นกองบัญชาการทหารญี่ปุ่น เป็นสำนักงานเทศบาลสตูล เป็นศาลากลางจังหวัดสตูล และเป็นโรงเรียนเทศบาล 1 เป็นต้น

กระทั่งกรมศิลปากรประกาศให้คฤหาสน์กูเด็นเป็นโบราณสถานแห่งชาติเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532 และได้พัฒนาคฤหาสน์กูเด็นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สตูล ให้ประชาชนเข้าศึกษาประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดสตูล โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินเปิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2543

2.มัสยิดมำบัง 
2.มัสยิดมำบัง 

2.มัสยิดมำบัง 
หนึ่งในมัสยิสเก่าแก่ที่สุดอีกแห่ง สร้างขึ้นตั้งแต่ตวนกูมูฮำหมัดอาเก็บเป็นเจ้าเมืองสตูล (ประมาณพ.ศ. 2392) ตั้งอยู่ถนนสตูลธานี และถนนบุรีวานิช ย่านใจกลางเมือง ใกล้ๆกับวงเวียนหอนาฬิกา ห่างจากศาลากลางจังหวัดสตูลประมาณ 1 กิโลเมตร 

สำหรับ ชื่อมำบัง ตั้งตามชื่อเมืองสตูลในสมัยนั้น โดยช่างได้แบบแปลนมาจากเมืองมะละกา ต่อมาปี พ.ศ. 2517 ได้จัดสร้างใหม่เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก รูปทรงเป็นสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบหินอ่อนและกระจกใส  ตัวอาคารแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนนอกเป็นระเบียง มีบันไดขึ้นหอคอย ลักษณะเป็นยอดโดม สามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองสตูลได้อย่างสวยงาม ส่วนในเป็นห้องโถงใหญ่ใช้เป็นที่ละหมาด ชั้นล่างมีห้องใต้ดิน และในปี พ.ศ. 2522 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จเป็นองค์ประธานเปิด เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2522

3.วัดชนาธิป เดิมมีชื่อว่า วัดมำบัง 
3.วัดชนาธิป เดิมมีชื่อว่า วัดมำบัง 
3.วัดชนาธิป เดิมมีชื่อว่า วัดมำบัง 
3.วัดชนาธิป เดิมมีชื่อว่า วัดมำบัง 

3.วัดชนาธิป เดิมมีชื่อว่า วัดมำบัง 
วัดพุทธเก่าแก่สำคัญตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมืองสตูล โดยวัดชนาธิปเฉลิม มีชื่อเดิมเรียกว่า วัดมำบัง ซึ่งคำว่ามำบัง คือชื่อเรียกเมืองสตูลในอดีต ถือเป็นวัดพุทธแห่งแรกของเมืองสตูล โดยวัดตั้งอยู่ริมคลองมำบัง ถนนศุลกานุกูล ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล สร้างเมื่อ พ.ศ. 2425 ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น "วัดชนาธิปเฉลิม" เมื่อ พ.ศ. 2482 ขณะที่ชาวเมืองสตูลส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม วัดแห่งนี้จึงถือเป็นที่รวมน้ำใจของชาวพุทธในเมืองสตูลมาร่วม 100 กว่าปีมาแล้ว

สิ่งที่โดดเด่นในวัดชนาธิปคือ อุโบสถที่มีลักษณะแปลกไปจากพระอุโบสถโดยทั่วไป คือ อุโบสถวัดชนาธิปเฉลิม มีลักษณะ เป็นทรง 2 ชั้น ชั้นล่างก่ออิฐถือปูน ส่วนชั้นบนเป็นอาคารไม้ ด้านหน้าพระอุโบสถเป็นระเบียง มีบันไดทั้ง 2 ด้าน โดยเมื่อปี พ.ศ. 2473 มีการสร้างพระอุโบสถ ชั้นบนสำหรับประกอบพิธีกรรมของพระสงฆ์ ส่วนชั้นล่างใช้เป็นศาลาการเปรียญ ปัจจุบันได้บูรณปฏิสังขรณ์แล้ว สภาพเดิมที่ยังคงเหลืออยู่ คือ โครงสร้างของพระอุโบสถ และเสาบานหน้าต่างซึ่งแกะสลักรูปเครือเถา จึงเป็นหนึ่งในวัดสำคัญต่อชาวพุทธในเมืองสตูลมาอย่างยาวนาน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในตัวเมืองสตูลอีกด้วย 


4.สวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง 
4.สวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง 
4.สวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง 
4.สวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง 

4.สวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง 
หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองสตูล ห่างจากย่านศาลากลางจังหวัดประมาณ 1.2 กิโลเมตร โดยเป็นสวนสาธารณะที่แตกต่างจากสวนสาธารณะอื่นๆก็คืออยู่ติดกับเขาหินปูนขนาดไม่สูงมากนัก ภายในมีถ้ำหินงอก หินย้อย อยู่บริเวณเชิงเขา มีศาลเจ้าโต๊ะหยางและโต๊ะพญาวัง บริเวณโดยรอบรายล้อมไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ รวมทั้งไม้ประดับนานาพันธุ์สวยงาม มีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  บรรยากาศร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน 

และที่เขาโต๊ะพญาวังแห่งนี้ ยังมีเรื่องเล่าขานกันว่านานมาแล้วมีหนุ่มจีนเร่ร่อนมาขึ้นฝั่งที่สตูลแล้วพบรักกับสาวมุสลิมชื่อ  “ ย่าหวัง ”  ทว่าถูกขัดขวางจากพ่อแม่ฝ่ายหญิงจึงหนีไปครองรักกันแต่ถูกตามไปพบขณะทั้งคู่นอนหลับอยู่ริมคลองมำบังจึงถูกอุ้มแยกออกจากกันและสาปให้กลายเป็นหินคือเขาโต๊ะหยงกงและเขาโต๊ะพญาวัง ซึ่งเป็นภูเขาที่อยู่ห่างซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน 

5.วัดมงคลมิ่งเมือง 

5.วัดมงคลมิ่งเมือง 
5.วัดมงคลมิ่งเมือง 


5.วัดมงคลมิ่งเมือง 
เป็นวัดที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2517 ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า "วัดป่าช้าจีน" เพราะพื้นที่เดิมนั้นแต่ก่อนเป็น สุสานจีน ด้านหน้าวัดประดิษฐานพระพุทธรูปปางประทานพร มีนามว่า "พระมงคลมิ่งเมือง" 
วัดมงคลมิ่งเมือง ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2520 ในด้านการศึกษาทางวัดเปิดสินพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและบาลี นอกจากนั้นยังตั้งโรงเรียนปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ในปี พ.ศ.2515 ให้ชื่อว่า “โรงเรียนธรรมจักรวิทยา” และจัดตั้งมูลนิธิสำหรับโรงเรียนนี้ เพื่อเปิดทำการเรียนการสอนแก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาส และขาดแคลนทุนทรัพย์ สามารถดำรงอยู่ได้จนถึงปัจจุบัน

6.ตึกแถวถนนบุรีวานิช 
6.ตึกแถวถนนบุรีวานิช 
6.ตึกแถวถนนบุรีวานิช 

6.ตึกแถวถนนบุรีวานิช 
หนึ่งในอาคารเก่าแก่ในตัวเมืองสตูล มีสถาปัตยกรรมสวยงามด้วยสีส้มอ่อนพาสเทลโดดเด่น สร้างขึ้นเมื่อประมาณกลางพุทธศตวรรษที่ 25 เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีนผสมฝรั่ง ลักษณะเป็นตึกก่ออิฐแบบยุโรป ตัวอาคารแบ่งเป็นช่วงๆ ประดับตกแต่งลวดลายแบบศิลปะกรรมจีน 
7.ศาลเจ้าโป้เจ้งเก้ง

7.ศาลเจ้าโป้เจ้งเก้ง

7.ศาลเจ้าโป้เจ้งเก้ง
เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ตั้งอยู่ในตัวเมืองสตูล ติดถนนสมันตประดิษฐ โดยจุดสังเกตุโดดเด่นคือ อยู่บริเวณวงเวียนเสามังกรเลื้อย สำหรับศาลเจ้าโป้เจ้งเก้งเป็นศาลเจ้าที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในเมืองสตูลให้ความเคารพเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นศาลเจ้าที่มีอายุเก่าแก่กว่า 125 ปี  ศาลเจ้าฯเป็นอาคารที่ได้รับการบริจาคที่ดินจาก นายลีกาฮ้วด เมื่อพ.ศ. 2433  และเมื่อสร้างอาคารเสร็จ ก็ได้อัญเชิญพระโปเซ็งไต่เต่ หรือ (ไต่เต่เอี้ยจ้อ) จากเกาะปีนัง มาประดิษฐาน เป็นองค์ประธาน ศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง เป็นภาษาฮกเกี้ยน แปลว่า “ศาลเจ้าที่ช่วยคุ้มครอง ให้คนมีสุข คลาดแคล้วจากทุกข์” นักเดินทางคนใหนที่แวะมาเที่ยวเมืองสตูลไม่พลาดต้องมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าแห่งนี้กันสักครั้ง 


8.จุดเช็กอินถ่ายรูปศิลปะภาพเขียนฝาผนัง Street Art ในตัวเมืองสตูล
8.จุดเช็กอินถ่ายรูปศิลปะภาพเขียนฝาผนัง Street Art ในตัวเมืองสตูล
8.จุดเช็กอินถ่ายรูปศิลปะภาพเขียนฝาผนัง Street Art ในตัวเมืองสตูล
8.จุดเช็กอินถ่ายรูปศิลปะภาพเขียนฝาผนัง Street Art ในตัวเมืองสตูล
8.จุดเช็กอินถ่ายรูปศิลปะภาพเขียนฝาผนัง Street Art ในตัวเมืองสตูล
8.จุดเช็กอินถ่ายรูปศิลปะภาพเขียนฝาผนัง Street Art ในตัวเมืองสตูล

8.จุดเช็กอินถ่ายรูปศิลปะภาพเขียนฝาผนัง Street Art ในตัวเมืองสตูล
โดยภาพเขียนดังกล่าวจัดเป็นหนึ่งไฮโลท์สำหรับคนที่รักการถ่ายภาพ ตั้งอยู่ในตัวเมืองที่ถนนบุรีวานิช ซอยศตุลธานี ตัดไปถึงถนนสมันตประดิษฐ  นักท่องเี่ยวสามารถเดินลัดเลาะถ่ายรูปภาพเขียนแนวๆชิคๆเก๋ ตามมุมต่างๆได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ 

9.วงเวียนหอนาฬิกา
9.วงเวียนหอนาฬิกา
9.วงเวียนหอนาฬิกา

9.วงเวียนหอนาฬิกา
อีกหนึ่งจุดเช็กอินถ่ายรูปยอดนิยมของเหล่านักท่องเที่ยว ที่แวะมาเยือนสตูลก็ไม่พลาดมาถ่ายรูปคู่หอนาฬิกาแห่งนี้  โดยหอนาฬิกาดังกล่าว เป็นหอนาฬิกาที่สร้างขึ้นใหม่ตามรูปแบบสถาปัตยกรรมหอนาฬิกาในอดีตซึ่งเดิมที หอนาฬิกาตั้งอยู่ในเขตมัสยิดมำบังหลังเก่า สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2500 ถูกรื้อถอนเมื่อปี พ.ศ.2517 หอนาฬิกาหลังนี้ ตัวอาคารทาสีขาว มีประตูทั้ง 4 ด้าน ด้านในมีบันไดเหล็กไว้สำหรับไต่ขึ้นไปตั้งเวลาได้ และจากนั้นก็กลับสร้างใหม่อีกครั้ง โดยตัวหอนาฬิกาที่สร้างใหม่นี้ตั้งอยู่ถนนบุรีวานิช ใกล้กับมัสยิดมำบัง จนกลายเป็นจุดเช็กอินถ่ายรูปยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

ในส่วนของอาหารการกินอร่อยเริ่ดสะแมนแตน ก็หาทานได้ไม่ยาก เพราะใกล้ๆกับหอนาฬิาก็มีตลาดโต้รุ่ง
นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ในส่วนของอาหารการกินอร่อยเริ่ดสะแมนแตน ก็หาทานได้ไม่ยาก เพราะใกล้ๆกับหอนาฬิาก็มีตลาดโต้รุ่ง มีอาหารของกินขายหลายอย่าง 

ไม่ว่าจะเป็นขนมเร็มปาห์อุดัง หรือข้าวเหนียวปิ้ง ก็น่าทาน 
ไม่ว่าจะเป็นขนมเร็มปาห์อุดัง หรือข้าวเหนียวปิ้ง ก็น่าทาน 

ไม่พลาดหามาเที่ยวเมืองสตูล คงต้องมาลิ้มลองทานโรตีและชาชักที่ร้านบังฟานสักครา
และไม่พลาดหามาเที่ยวเมืองสตูล คงต้องมาลิ้มลองทานโรตีและชาชักที่ร้านบังฟานสักครา ว่ากันว่าเป็นร้านเด่นร้านดังประจำจังหวัดสตูลเลยเชียวล่ะค่ะ  

รสชาติชาชักหวานกำลังดี ไม่หวานมาก และราคาไม่แพง 
รสชาติชาชักหวานกำลังดี ไม่หวานมาก และราคาไม่แพง 

ต่อด้วยโรตีกั๊ง พึ่งเคยทานโรตีกับกั๊งครั้งแรกเลยจ้า ปกติแล้วโรตีต้องกินกับแกงเขียวหวาน แต่โรตีที่นี่ใส่กั๊งลงไปด้วยจ้า
ตามต่อด้วยโรตีกั๊ง พึ่งเคยทานโรตีกับกั๊งครั้งแรกเลยจ้า ปกติแล้วโรตีต้องกินกับแกงเขียวหวาน แต่โรตีที่นี่ใส่กั๊งลงไปด้วยจ้า รสชาติอร่อยมาก แปลกดี และที่สำคัญแป้งนิ่มทอดแล้วไม่เลี่ยน ทานคู่กับน้ำอาจาดเข้ากันได้ดีทีเดียว แนะนำมาลองสักครา ให้ชื่นฉ่ำอุราถึงทรวงในค่ะ.....หมดไป 1 วัน

อรุณเบิกฟ้าเช้าวันใหม่ ท้องฟ้าแจ่มใส ออกไปหาอะไรทาน

รับอรุณเบิกฟ้าเช้าวันใหม่ ท้องฟ้าแจ่มใส ออกไปหาอะไรทาน ใกล้ๆกับโรงแรมสินเกียรติก็เป็นที่ตั้งของตลาดสด 
ในตลาดสดเมืองสตูลเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีอาหารทะเล ราคาถูกเว่อร์ให้เลือกซื้อ เลือกหากันอย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ 

โดยเฉพาะใครชอบกินปลาทู ดูสิดู ราคาถูกกว่าในกรุงเทพมากโขนัก 
แม่ค้าคนขายบอกกับเดี๊ยนว่า หอบมาจากทะเลสดๆเลยนะคะ ราคาไม่แพง 

มื้อเช้านี้จัดไป ข้าวมันไก่ร้านเด็ดในตลาดสด ข้าวมันไก่อร่อยมาก ไม่แพงด้วย ขายแป๊บเดียวหมด
นอกจากปลาทะเลสดๆแล้ว ที่ตลาดยังมีร้านขายอาหารให้บริการในราคาไม่แพงด้วย มื้อเช้านี้จัดไป ข้าวมันไก่ร้านเด็ดในตลาดสด ข้าวมันไก่อร่อยมาก ไม่แพงด้วย ขายแป๊บเดียวหมด  เพราะมีลูกค้าอุดหนุนซื้อตลอด 
ขนมอัด เป็นข้าวเหนียวอัดดอกอัญชาทานคู่กับสังขยา 
เดินตลาดสดต่างจังหวัดก็มักจะเจอขนมแปลกให้ลิ้มลองทานอีกแล้ว อย่างเช่นขนมอัด เป็นข้าวเหนียวอัดดอกอัญชาทานคู่กับสังขยา รสชาติหวานอร่อยดี แต่ข้าวเหนียวแข็งไปหน่อย 

ทานอาหารที่ตลาดสดเมืองสตูลแล้ว ก็ออกมาเดินย่อยอาหารชมเมืองไปเรื่อยเปื่อยต่ออีกสักหน่อย 
หลังจากไปทานอาหารที่ตลาดสดเมืองสตูลแล้ว ก็ออกมาเดินย่อยอาหารชมเมืองไปเรื่อยเปื่อยต่ออีกสักหน่อย 


ไม่ไกลจากตลาดก็ยังมีภาพศิลปะเขียนฝาผนังหรือ Street art ให้เช็กอินกันอีกด้วย

หากใครที่มาเที่ยวแล้ว มีเวลาหน่อยก็เดินลัดเลาะตามตรอกซอกซอยต่างๆ ก็ยังมีบ้านเรือนเก่าแก่ให้แลชมอย่างน่าภิรมย์ใจ
หรือหากใครที่มาเที่ยวแล้ว มีเวลาหน่อยก็เดินลัดเลาะตามตรอกซอกซอยต่างๆ ก็ยังมีบ้านเรือนเก่าแก่ให้แลชมอย่างน่าภิรมย์ใจ
เดินมาเหนื่อยๆ ก็แวะมาพักให้หายเมื่อย ด้วยการเช็กอินถ่ายรูปคู่กับร้านคาเฟ่สไตล์เก๋ๆแนวชิคๆ สุดบูติค นั่งดื่มกาแฟ นมเย็นๆคลายร้อนสักแป๊บ
และหากเดินมาเหนื่อยๆ ก็แวะมาพักให้หายเมื่อย ด้วยการเช็กอินถ่ายรูปคู่กับร้านคาเฟ่สไตล์เก๋ๆแนวชิคๆ สุดบูติค นั่งดื่มกาแฟ นมเย็นๆคลายร้อนสักแป๊บ ก่อนจะชะแว๊ปไปที่อื่นต่อ 
เจอน้องแมวเหมียวร้องครวญครางทักทายอีกด้วย 
ระหว่างทางก็เจอน้องแมวเหมียวร้องครวญครางทักทายอีกด้วย 

 เวลาประมาณ 11 โมงเชา้า ก็นั่งรถตู้เข้าเมืองหาดใหญ่ ค่าโดยสารรถตู้จากสตูลไปหาดใหญ่ 97 บาท 

หลังจากที่ได้เที่ยวเมืองสตูลแล้ว เวลาประมาณ 11 โมงเชา้า ก็นั่งรถตู้เข้าเมืองหาดใหญ่ ค่าโดยสารรถตู้จากสตูลไปหาดใหญ่ 97 บาท 
ลงที่หน้าตลาดกิมหยง 
ใช้เวลาเดินทางนั่งรถตู้จากเมืองสตูล 1 ชั่วโมงครึ่งก็ถึงหาดใหญ่  ลงที่หน้าตลาดกิมหยง 

แวะซื้อของไปฝากคนที่บ้านอีกสักหน่อยค่ะ  

นั่งรถ 2 แถวจากหน้าตลาดกิมหยงไปลงที่สนามบินหาดใหญ่ 30 บาท 
จากนั้นก็นั่งรถ 2 แถวจากหน้าตลาดกิมหยงไปลงที่สนามบินหาดใหญ่ 30 บาท 

ถึงสนามบินหาดใหญ่ทันเวลาพอดีเป๊ะ ถ้ามาช้ากว่านี้ตกเครื่องแน่นอนค่ะ....เป็นอันจบทริปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะและแวะเช็กอินเที่ยวในเมืองสตูลโดยสวัสดิภาพ 

ถึงสนามบินหาดใหญ่ทันเวลาพอดีเป๊ะ ถ้ามาช้ากว่านี้ตกเครื่องแน่นอนค่ะ....เป็นอันจบทริปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะและแวะเช็กอินเที่ยวในเมืองสตูลโดยสวัสดิภาพ 

จัดเป็นอีกหนึ่งทริปปลายปีที่ได้มีเวลาเดินทางออกมาเที่ยวเมืองสตูลเป็นครั้งแรก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่น้อย เมืองสตูลแม้ว่าตัวเมืองจะมีขนาดเล็ก แต่ในเมืองเล็กๆแห่งนี้ ก็มีจุดเช็กอินและแหล่งท่องเที่ยวให้ไปเยี่ยมชมอย่างน่าสนใจเลยทีเดียว สำหรับเพื่อนๆคนใหน ที่วางแผนมาเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ก็อย่าลืมแวะมาเช็กอินเดินถ่ายรูปสวยเด๊ๆในเมืองสตูลดูกันสักครั้งนะคะ .รับรองว่าได้รูปภาพสวยๆกลับไปอย่างแน่นอนจ้า 

สำหรับบทความรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวเมืองสตูล ก็ขอจบเพียงเท่านี้ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกๆคนที่เสียสละเวลาเข้ามาคลิ๊กสไลด์เลื่อนดูกัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบกันอีกครั้งในบทความบล็อกถัดไป....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
-----------------------------------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

แบ่งปันทริปรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวเมืองฮ้มบูร์ก มีที่เที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง>>>

เก็บตกรีวิวเปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองฮัมบูร์ก เมืองท่าเรือเก่าแก่ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้แลชมกันบ้าง คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เก็บตกรีวิวเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ดำน้ำดูปะการังใน 1 วัน ไปที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ กับทริปโปรแกรมดำน้ำดูปะการัง 600 บาทใน 1 วัน ไปเที่ยวเกาะใหนบ้างนั้น ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เปิดโลกกว้าง ทริปรีวิวเที่ยวกรุงเบอร์ลิน มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง>>>
แบ่งปันทริปรีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงเบอร์ลิน เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง แวะตามไปเที่ยวชมกันดูจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เก็บตกแบกเป้ไปเที่ยวแม่สอดในฤดูฝน มีที่เทียวสุขล้นดลฤทัย ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกัน>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวอำเภอแม่สอด และอำเภอบ้านตากในฤดูฝน สวยสุขล้นธรรมชาติสดใส มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
 

แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปกระชากใจหลายแห่ง ตาไปกันค่ะ>>
เที่ยวหน้าฝน รีวิวทริปเช่ารถเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้กระชากใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>

รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>> 
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>> 
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ในต่างแดน เที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย 
แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>  


แบ่งปันรีวิวเที่ยวระนอง ลองแช่น้ำแร่ เช่ารถแลชมที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองระนอง ลองไปแช่น้ำแร่ เช่ารถนั่งแลชมทะเลสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น