Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รีวิวแบกเป้ไปเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้ถ่ายรูปกระชากใจบ้าง ตามไปกันเลยจ้า

รับหน้าฝนแสนชุ่มฉ่ำช่วงนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมารีวิวพาคุณผู้อ่านไปเที่ยวเมืองตาก หนึ่งเมืองท่องเที่ยวอีกแห่งที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน แต่ก็แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนให้ไปถ่ายรูปเช็กอินกันอยู่ไม่น้อย ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปกันเลยค่ะ
 

ก็ขอสวัสดีคุณผู้อ่านและเหล่านักรักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกคนอีกครั้งนะคะ กลับมาพบปะ ทักทายกันอีกครั้งกับบทความบล็อกรีวิวท่องเที่ยว หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้านี้ ได้พาตะล่อนเที่ยวยังเมืองชากังราว หรือเมืองกำแพงเพชรไปแล้ว ตามเว็ปไซต์ลิงค์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2020/08/rent-moterbike-travel-Kamphaeng-Phet-city.html

เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมารีวิวพาคุณผู้อ่านไปเที่ยวเมืองตาก เมืองสวยงามอีกแห่งที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน แต่ก็มีอะไรให้ยลตระการและยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนอยู่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นทางด้านประวัติศาสตร์ วัดวาอรามเก่าแก่ และธรรมชาติที่สวยสดงดงาม ร้าวรานถึงทรวงในเลยเชียวล่ะ  การจัดทริปแบกเป้ลุยเดี่ยวรอบนี้ เดี๊ยนเลยเช่ารถมอเตอร์ไซต์คันเดิมจากจังหวัดกำแพงเพชร มุ่งหน้าไปสู่เมืองตาก เพื่อไปเช็กอินตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในตัวเมืองมาให้คุณผู้อ่านได้สไลด์เลื่อนดูกัน

และก่อนที่จะเข้าสู่ภาพรีวิวที่เที่ยวในเมืองนี้ เราก็มารู้จักเมืองตากกันสักเล็กน้อยพอสังเขป มาดูสิว่าที่มาของชื่อเมืองตาก มาจากใหน มีประวัติความเป็นมาอย่างไร อ่านไปได้ความรู้กันค่ะ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับจังหวัดตาก (About Tak city,Thailand)
 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับจังหวัดตาก (About Tak city,Thailand)

อำเภอเมืองตากเดิมทีนั้นชื่อ "เมืองระแหง" อดีตมีชาวมอญอาศัยอยู่มาก่อน ดังมีหลักฐานศิลปะมอญปรากฏอยู่ ตัวเมืองเดิมตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านตาก เมืองนี้สร้างขึ้นก่อนสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีต่อมาเมื่อได้สถาปนากรุงสุโขทัยเป็นราชธานีแล้ว เมืองตากมีฐานะเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญด้านฝั่งตะวันตก ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยได้โปรดเกล้าฯ ให้ย้ายตัวเมืองตากจากฝั่งขวาของแม่น้ำปิงมายังฝั่งซ้ายบริเวณตำบลบ้านระแหงจนกระทั่งจนถึงทุกวันนี้ 

ตากนับได้ว่าเป็นเมืองที่มีความเป็นมาทางประวัติศาตร์ยาวนาน และเป็นเมืองที่พระมหากษัตริย์ในอดีตได้เสด็จมาชุมนุมกองทัพที่เมืองตากนี้แล้วถึง 4 พระองค์

จังหวัดตากนับได้ว่าเป็นเมืองที่มีความเป็นมาทางประวัติศาตร์ยาวนาน และเป็นเมืองที่พระมหากษัตริย์ในอดีตได้เสด็จมาชุมนุมกองทัพที่เมืองตากนี้แล้วถึง 4 พระองค์ คือ พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงชนช้างกับขุนสามชนเจ้าเมืองฉอด สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงประกาศอิสรภาพ ณ เมืองแครง และทรงยกทัพกลับราชอาณาจักรไทยโดยผ่านดินแดนเมืองตากเป็นแห่งแรก สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงนำทัพไปตีหัวเมืองฝ่ายเหนือ และได้สร้างวัดพระนารายณ์ที่เชิงสะพานกิตติขจรปัจจุบัน และสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเคยได้รับพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองตาก และเป็นผู้กอบกู้เอกราชของชาติไทยจากพม่า ครั้งที่ 2  

ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ก่อนที่พระองค์จะขึ้นครองราชสมบัตินั้น พระองค์ได้รับแต่งตั้งจากสมเด็จพระที่นั่งสุริยาอมรินทร

โดยเฉพาะในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ก่อนที่พระองค์จะขึ้นครองราชสมบัตินั้น พระองค์ได้รับแต่งตั้งจากสมเด็จพระที่นั่งสุริยาอมรินทร ให้เป็นข้าหลวงเชิญท้องตราราชสีห์ ไปชำระความหัวเมืองฝ่ายเหนือและต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นหลวงยกกระบัตรเมืองตาก ปลัดเมืองตาก พระยาวชิรปราการแล้วปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดินโดยลำดับ

เมืองตากเกี่ยวพันอยู่กับเรื่องรบพุ่ง ทำสงครามมาตั้งแต่อดีต นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นบางคนจึงสันนิษฐานว่านามเมือง “ตาก” น่าจะแปลว่า “ตี”
ด้วยเหตุที่ประวัติศาสตร์ของเมืองตากเกี่ยวพันอยู่กับเรื่องรบพุ่ง ทำสงครามมาตั้งแต่อดีต นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นบางคนจึงสันนิษฐานว่านามเมือง “ตาก” น่าจะแปลว่า “ตี” ในภาษามอญโดยที่ไม่น่าจะข้องเกี่ยวกับเรื่องดินฟ้าอากาศแต่อย่างใด 

คำขวัญประจำจังหวัดที่ยกให้เป็นเมือง ธรรมชาติน่ายล ภูมิพลเขื่อนใหญ่ พระเจ้าตากเกรียงไกร เมืองไม้และป่างาม
โดยจังหวัดตากมีระยะทางห่างจากกรุงเทพฯ ระยะทางประมาณ 426 กิโลเมตร  สภาพภูมิประเทศของจังหวัดตากเป็นพื้นที่ตามแนวเทือกเขา โดยสภาพพื้นที่จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่  ๆ โดยมีเทือกเขาถนนธงชัยกั้นกลาง ทำให้ลักษณะภูมิอากาศแตกต่างกันไป เนื่องจากเทือกเขาถนนธงชัยเป็นตัวปะทะมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดมาจากมหาสมุทรอินเดียและทะเลอันดามัน ทำให้ซีกตะวันออกได้รับความชุ่มชื้นจากลมมรสุมไม่เต็มที่ สภาพแห้งแล้ง ส่วนฝั่งตะวันตกจะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมมากกว่าทำให้ปริมาณฝนตกมีความชุ่มชื้นโดยเฉพาะในที่ที่อยู่ในเขตภูเขา   

ตามคำขวัญประจำจังหวัดที่ยกให้เป็นเมือง ธรรมชาติน่ายล ภูมิพลเขื่อนใหญ่ พระเจ้าตากเกรียงไกร เมืองไม้และป่างาม 

มืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายหลายแห่ง ทั้งด้านประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม และธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง

ปัจจุบันจังหวัดตากเป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายหลายแห่ง ทั้งด้านประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม และธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง ทำให้มีนักเดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะมาเยือนเมืองแห่งอย่างไม่ขาดสาย 

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/อำเภอเมืองตาก

หลังจากที่ได้รู้จักเมืองตากกันเป็นบ้างแล้ว ก็มาสไลด์เลื่อนดูภาพทริปรีวิวเที่ยวเมืองตากกันต่อเลยจ้า 

เริ่มต้นทริปนี้ เขียนต่อจากรีวิวตอนที่แล้ว  เดี๊ยนเช่ารถมอเตอร์ไซต์คันเดิมออกจากเมืองกำแพงเพชร มุ่งหน้าสู่เมืองตาก ระยะทาง 67 กิโลเมตรเท่านั้น

เริ่มต้นการเดินทางมาเมืองตากทริปนี้ เขียนต่อจากรีวิวตอนที่แล้วค่ะ เช่ารถมอเตอร์ไซต์คันเดิมออกจากเมืองกำแพงเพชร มุ่งหน้าสู่เมืองตาก ระยะทาง 67 กิโลเมตรเท่านั้น 

มีฝนโปรยปรายบ้างระหว่างทาง แต่ก็ชุ่มฉ่ำบานใจดียิ่งนัก แต่ก็ต้องระมัดระวังอยู่พอสมควร
ซึ่งวันที่มาเที่ยวนี้ มีฝนโปรยปรายบ้างระหว่างทาง แต่ก็ชุ่มฉ่ำบานใจดียิ่งนัก แต่ก็ต้องระมัดระวังอยู่พอสมควร เพราะถนนบางช่วงก็ลื่น ถ้าฝืนขับเร็วไป เกรงจะเกิดอุบัติเหตุได้

เมื่อยก็หยุดแวะพักชมวิวทัศนียภาพระหว่างทางสักแป๊บ
ขับรถมาเรื่อยๆ เมื่อยก็หยุดแวะพักชมวิวทัศนียภาพระหว่างทางสักแป๊บ
เมื่อยก็หยุดแวะพักชมวิวทัศนียภาพระหว่างทางสักแป๊บ
ในช่วงหน้าฝนนี้เป็นฤดูทำนา ควายเหล็กกำลังเริ่งร่าไถ่คราดกวาดดิน เพื่อเพาะปลูกข้าว
เดี๊ยนเลือกนอนพักค้างที่โรงแรมบ้านปู๋ย่า ที่พักอยู่ออกมาย่านชานเมืองหน่อยๆค่ะ

ส่วนที่พักทริปนี้ เดี๊ยนเลือกนอนพักค้างที่โรงแรมบ้านปู๋ย่า ที่พักอยู่ออกมาย่านชานเมืองหน่อยๆค่ะ 


ที่พักตกคืนละ 390 บาทเท่านั้น เน้นแค่นอนพักอย่างเดียว

เนื่องจากราคาห้องพักถูกมากๆ ที่พักตกคืนละ 390 บาทเท่านั้น

เน้นแค่นอนพักอย่างเดียว ขอให้ห้องพักสะอาด มีห้องน้ำส่วนตัว แอร์เย็นๆพอค่ะ ตอนแรกกะว่าจะไปพักในเมือง เปลี่ยนใจไม่เอาดีกว่า เลยออกมาพักนอกเมืองซ่ะเลย

ในห้องพักค่อนข้างกว้างขวาง ไม่คับแคบ หรือแออัดเกินไป สภาพสะอาดอ้าน มีแอร์ ทีวี ตู้เย็นให้ด้วย


มีห้องน้ำในตัว มีเครื่องทำน้ำอุ่นให้ แต่สวิตเครื่องทำน้ำอุ่นอยู่นอกห้องน้ำนะคะ จะมีปลั๊กอยู่ ตอนไปพัก ก็งงๆ ทำไมน้ำไม่ร้อนสักกะที ทีแท้ปลั๊กอยู่ด้านนอกห้องนี้เอง 


มีน้ำดื่มให้ฟรี 2 ขวด สภาพโดยรวมทั้งหมดถือว่าโอเคทีเดียวค่ะ ใครที่เอารถส่วนตัวมา ก็มีที่จอดรถให้สะดวกกว้างขวาง 


หลังจากเช็กอินจากที่พักแล้ว ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะมีตลาดถนนคนเดินชื่อว่า กาดนั่งยอง คล้องยามอยู่ริมแม่น้ำปิง ให้แวะไปเดินชิลๆหาของกินอร่อยๆอีกด้วย 


บรรยากาศตลาดยามเย็น ก็มีทั้งชาวเมืองตากและนักท่องเที่ยว แวะมาเดินกันอย่างเพลิดเพลินจำเริญใจทีเดียวค่ะ แม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าฝน เห็นแม่ค้าบ่นๆกลัวฝนเหมือนกัน แต่โชคดีที่แม้ท้องจะครึ้ม แต่ฝนก็ไม่ตก ทำให้อากาศวันนีช่วงเย็น ลมพัดเย็นสบาย

อาหารการกินท้องถิ่นขึ้นชื่อเมืองตากก็มีหลายอย่างเลยล่ะค่ะ เช่น เมี่ยงเมืองตาก

ส่วนอาหารการกินท้องถิ่นขึ้นชื่อเมืองตากก็มีหลายอย่างเลยล่ะค่ะ เช่น เมี่ยงเมืองตาก ก็เป็นอาหารขึ้นชื่อของที่นี่เลยก็ว่าได้ หากมาแล้วต้องลองซื้อทานกันดู 

คงไม่พลาด ลิ้มลองทานยำข้าวเกรียบดูสักครา ราคากล่องละ 30 บาทเท่านั้น
ใหนๆมาถึงเมืองตากทั้งที คงไม่พลาด ลิ้มลองทานยำข้าวเกรียบดูสักครา ราคากล่องละ 30 บาทเท่านั้น ว่ากันว่าเป็นอาหารของว่างที่มีเฉพาะในเมืองระแหง หรือเมืองตากเท่านั้น
ว่ากันว่าเป็นอาหารของว่างที่มีเฉพาะในเมืองระแหง หรือเมืองตากเท่านั้น
แม่ค้ากำลังขะมักเขม้นตั้งใจทำตามคิว เพราะมีลูกค้าท่านอื่นรอสั่งทานอยู่เหมือนกัน

หน้าตายำข้าวเกรียบเมืองตาก หรือเมืองระแหง ถ้าใครมาเที่ยวเมืองนี้ ก็อย่าลืมแวะซื้อทานกันดูนะคะ 

หมดไปอีก 1 วันสำหรับการเดินทางวันนี้ ตั้งแต่เที่ยวในเมืองกำแพงเพชร แล้วก็ระเหินระเห็ดมาเด็ดดอมดม เที่ยวชมเมืองตากต่อ
หมดไปอีก 1 วันสำหรับการเดินทางวันนี้ ตั้งแต่เที่ยวในเมืองกำแพงเพชร แล้วก็ระเหินระเห็ดมาเด็ดดอมดม เที่ยวชมเมืองตากต่อ บรรยากาศริมน้ำปิงยามค่ำคืน มองเห็นสะพานแขวน จุดเช็กอินสวยงามอีกแห่งในเมืองตาก ที่ใครก็ต้องแวะมาถ่ายรูปกัน

 

เช็กอินที่พักและหาที่กิน อาหารราคาถูก ตามประสาคนบ้าเที่ยวสไตล์ประหยัดไปแล้ว ต่อไปก็มาดูเรื่องที่เที่ยวต่อค่ะ

หลังจากเช็กอินที่พักและหาที่กิน อาหารราคาถูก ตามประสาคนบ้าเที่ยวสไตล์ประหยัดไปแล้ว ต่อไปก็มาดูเรื่องที่เที่ยวต่อค่ะ หลายคนคิดว่าในเมืองตากไม่ค่อยมีอะไรเที่ยว เพราะส่วนใหญ่ผู้คนก็นิยมออกไปนอกเมืองตากกันซ่ะส่วนใหญ่ 

แท้จริงแล้วเมืองที่เป็นทางผ่านแห่งนี้ ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้แวะไปเช็กอินถ่ายรูปอยู่หลายแห่งเลยล่ะค่ะ
ดังนั้นคนเลยไม่ค่อยเที่ยวในตัวเมืองตากกัน แต่แท้จริงแล้วเมืองที่เป็นทางผ่านแห่งนี้ ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้แวะไปเช็กอินถ่ายรูปอยู่หลายแห่งเลยล่ะ วันนี้เลยขอสรุปแหล่งท่องเที่ยโดดเด่นมาให้ดูกันจ้า

แผนที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองตากให้ได้เที่ยวตามกันด้วย
ในตัวเมืองมีแผนที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองตากให้ได้เที่ยวตามกันด้วย  ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งก็อยู่ไม่ไกลกันมากนัก แต่ถ้ามาเที่ยวครั้งแรกๆ ก็ยังงงๆสับสน เส้นทางอยู่บ้างเล็กน้อย

 

1.ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมืองตาก
1.ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมืองตาก
1.ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมืองตาก

1.ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมืองตาก จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุดเช็กอินยอดนิยมที่มีชื่อเสียงที่สุดก็ว่าได้ หากใครมาเที่ยวเมืองตากแล้ว ไม่ได้มาสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตาก ถือว่ามาไม่ถึงเมืองตากเลยนะคะ โดยที่ตั้งของศาลนั้น ตั้งอยู่ที่ถนนจรดวิถีถ่อง ใกล้ๆกับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แต่เดิมนั้นตั้งอยู่ที่วัดดอยเขาแก้วฝั่งตรงข้ามกับตัวเมือง ต่อมาในปี พ.ศ. 2490 ชาวเมืองเห็นว่าศาลนั้นไม่สมพระเกียรติ จึงช่วยกันสร้างศาลขึ้นใหม่พร้อมกับให้กรมศิลปากรหล่อพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขนาดใหญ่กว่าพระองค์จริงเล็กน้อย ในพระอิริยาบถที่กำลังประทับอยู่บนราชอาสน์ มีพระแสงดาบพาดอยู่ที่พระเพลา ที่ฐานพระบรมรูปมีคำจารึกว่า พระเจ้าตากสินกรุงธนบุรี ทรงพระราชสมภพเมื่อ พ.ศ. 2277 สวรรคต พ.ศ. 2325 รวม 48 พรรษา ศาลนี้เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเมืองระแหง

2.พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติจังหวัดตาก
2.พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติจังหวัดตาก
2.พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติจังหวัดตาก
2.พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติจังหวัดตาก
2.พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติจังหวัดตาก อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ที่น่าสนใจ โดยตัวอาคารพิพิธภัณฑ์นั้นเป็นเรือนไม้เก่า แต่เดิมเคยเป็นเคยเป็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และยังเป็นเป็นสถานที่ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จ พระบรมราชินีนาถเคยเสด็จมาประทับเมื่อครั้งมาเยี่ยมเยียนราษฎรในเมืองตากอีกด้วย ปัจจุบันเรือนไม้สักทองหลังนี้ กลับมามีชีวิตในฐานะเป็นศูนย์แห่งประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ภูมิปัญญา และเกียรติภูมิ ของชาวจังหวัดตาก พิพิธภัณฑ์ฯ จัดแสดงและรวบรวมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ทรัพย์สินทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดตากที่มีอยู่จำนวนมากและเก็บรักษาไว้กระจัดกระจายในสถานที่ต่างๆ ให้มาอยู่ในที่เดียวกัน เนื้อหาการจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ โบราณคดี และงานอนุรักษ์สถาปัตยกรรม 

และยังเป็นสถานที่จัดแสดงภาพและสิ่งของเก่าแก่ที่อยู่คู่ประวัติศาสตร์ของเมือง เช่น พระเก้าอี้ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชเคยประทับ ภาพถ่ายประวัติศาสตร์ไปจนถึงสิ่งของเครื่องใช้เก่าแก่ที่ชาวเมืองนำมามอบให้ เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ศึกษาและเรียนรู้วิถีชีวิตและท้องถิ่นของคนในเมืองแห่งนี้อีกด้วย

3.ตรอกบ้านจีน
3.ตรอกบ้านจีน
3.ตรอกบ้านจีน
3.ตรอกบ้านจีน
3.ตรอกบ้านจีน สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแวะมาชมและเช็กอินถ่ายรูปอย่างไม่ขาดสายอีกแห่ง เนื่องจากยังคงสถาปัตยกรรมอาคารบ้านเรือนไม้เก่าแก่ไว้ให้ชมอย่างน่าภิรมย์ใจ แม้ว่าจะผ่านกาลเวลามานานแล้วก็ตาม โดยตรอกบ้านจีน เป็นชื่อชุมชนเก่าแก่ อยู่ใกล้กับวัดสีตลาราม สมัยที่ลำน้ำปิงยังไม่ถูกถมเพื่อขยายฝั่ง ในอดีตนั้นเคยเป็นชุมชนชาวจีน และย่านการค้าที่รุ่งเรืองมากมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ของกรุงรัตนโกสินทร์ โดยเป็นย่านการค้าและเส้นทางลำเลียงสินค้า ที่ส่งมาจากปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ปัจจุบันตรอกบ้านจีนยังคงมีเรือนไทยโบราณสร้างด้วยไม้สักทรงไทย ซึ่งหาดูได้ยากไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม และยังคงรักษาสถาปัตยกรรม สภาพบ้านเรือนเมื่อครั้งก่อนเอาไว้ ซึ่งยังคงลักษณะของ สถาปัตยกรรมเดิมไว้ค่อนข้างสมบูรณ์ เหมาะสำหรับเดินทางเที่ยวชมสภาพบ้านเรือนโดยรอบและวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของชุมชนในย่านนี้ด้วย 

4.หลวงพ่อโต วัดชัยชนะสงคราม
4.หลวงพ่อโต วัดชัยชนะสงคราม
4.หลวงพ่อโต วัดชัยชนะสงคราม
4.หลวงพ่อโต วัดชัยชนะสงคราม วัดเก่าแก่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองตากมาอย่างยาวนา ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราชดำรงตำแหน่งเป็นหลวงยกกระบัตร เจ้าเมืองตาก พระองค์ได้ทรงทำนุบำรุงสร้างวัดวาอารามหลายแห่งรวมถึงวัดดอยท่าชัย หรือวัดชัยชนะสงคราม พระองค์โปรดให้สร้างพระอุโบสถและพระประธานในอุโบสถขึ้น ชาวบ้านขนานนามว่า “หลวงพ่อโต” แต่ด้วยการศึกสงครามจึงทำให้ไม่มี ผู้ทำนุบำรุง เป็นเหตุให้วัดถูกทิ้งรกร้างว่างเปล่า เป็นเวลานาน ต่อมาเมื่อราวปี พ.ศ. 2449 พระอธิการยิ้ม เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม พระครูเจ้า คณะแขวง กิ่งอำเภอเชียงเงินพร้อมด้วยพระศักดา เรืองฤทธิ์เจ้าเมืองตาก พร้อมศรัทธาพุทธศาสนิกชน ชาวบ้านร่วมกันบูรณะพระอุโบสถและซ่อมแซมองค์ หลวงพ่อโตให้ดีได้ดังเดิม 

5.โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว
5.โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว
5.โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว
5.โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว

5.โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว อีกหนึ่งวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์โดยชาวเมืองตากเรียกวัดนี้อีกชื่อว่า วัดพระเจ้าตาก หรือว่าวัดเสี่ยงทายพระบารมีพระเจ้าตาก ตั้งริมถนนเลี่ยงเมือง โดยห่างจากแม่น้ำปิงไปทางด้านทิศตะวันตกประมาณ 250 เมตรเท่านั้น 

ซึ่งในสมัยเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นวัดที่มีโบราณสถานสำคัญน่าชม เช่น โบสถ์มีใบเสมาคู่ แสดงให้เห็นว่าเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงอุปถัมภ์ เจดีย์และพระพุทธบาทจำลองที่ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ และด้านหน้ามีเจดีย์ 2 องค์อันเป็นบรรจุอังคารบิดาและ มารดาของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติ มีนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนมาเที่ยวและกราบสักการะพระในวัดอย่างไม่ขาดสายอีกด้วย 

 6.วัดพระนารายณ์
 6.วัดพระนารายณ์
 6.วัดพระนารายณ์
 6.วัดพระนารายณ์
 6.วัดพระนารายณ์ เป็นวัดเก่าแก่สำคัญอีกแห่งในเมืองตาก ตั้งอยู่เชิงสะพานกิตติขจร ใกล้กับลำแม่น้ำปิง ในตำบลแม่ท้อ ภายในบริเวณวัดมีซากพระอุโบสถซึ่งผูกพัทธสีมา 2 ชั้น จึงทำให้เข้าใจว่าน่าจะเป็นวัดหลวงมาก่อน แต่เดิมมีกำแพงแก้วรอบพระอุโบสถ ทางกำแพงด้านในทำเป็นช่องเล็กๆ เต็มไปหมด โดยช่องเหล่านี้ คล้ายกับช่องสำหรับตามประทีป ที่พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี ทำให้วัดนี้ เป็นวัดที่มีความสำคัญในช่วงสมัยสมเด็จพระนารายณ์ โดยในพระวิหาร ประดิษฐานพระพุทธรูปให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้

 7.ศาลหลักเมืองสี่มหาราช
 7.ศาลหลักเมืองสี่มหาราช
 7.ศาลหลักเมืองสี่มหาราช 

สำหรับศาลหลักเมืองสี่มหาราช เป็นอนุสรณ์สถานสำคัญของจังหวัดตาก สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2535  ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ว่าเมืองตาก เป็นเมืองเก่าแก่ก่อนสมัยกรุงสุโขทัย ที่มีมหาราชในอดีตมาชุมนุมกองทัพที่เมืองตากถึง 4 พระองค์ คือพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงชนช้างกับสามชนเจ้าเมืองฉอด สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพ ณ เมืองแครง แล้วทรงยกทัพกลับสยาม โดยผ่านเมืองตากเป็นเมืองแรก สมเด็จพระนารายณ์ ทรงนำทัพไปตีหัวเมืองฝ่ายเหนือ และโปรดให้สร้างวัดพระนารายณ์ขึ้น 

และที่สำคัญที่สุดคือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงได้รับพระราชโองการจากพระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา แต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองตากในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ซึ่งพระมหากษัตริย์ทั้ง 4 พระองค์ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อแผ่นดินไทยเป็นอย่างยิ่ง ชาวตากจึงสร้างอนุสาวรีย์ศาลหลักเมือง 4 มหาราชขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวตากต่อไป

8.วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง
 8.วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง
 8.วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง
 8.วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง
 8.วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง

วัดเก่าแก่ในตัวเมืองตาก ตั้งอยู่ที่บ้านรมณีย์ ถนนตากสิน โดยวัดแห่งนี้นี้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2401 บูรณะปฏิสังขรณ์ เมื่อ พ.ศ. 2533 ภายในวัดมีเจดีย์ทรงมอญบรรจุพระธาตุไว้ ได้บูรณะฉัตร และบรรจุพระธาตุไว้ที่ส่วนบนของยอดฉัตร ส่วนในวิหารประดิษฐานพระประธานที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อพุทธมนต์  โดยเจดีย์ทรงมอญที่มีความแปลกประหลาด เพราะมีวิหารแบบไทยอยู่เคียงกัน และภายในวิหารหลังนี้เป็นที่ประดิษบานหลวงพ่อพุทธมนต์ พระพุทธรูปเนื้อสำริดโดยสมัยสุโขทัยที่มีพุทธลักษณะสวยงามมาก คาดว่าสร้างขึ้นราวต้นพุทธศตวรรษที่ 19 ปัจจุบันเป็นวัดสำคัญและมีเจดีย์ทรงพม่าที่โดดเด่น ดึงดูดนักเดินทางให้แวะมาเยี่ยมชมและสักการะอย่างไม่ขาดสาย

 9.ชมวิวแม่น้ำปิง ที่สะพานแขวนสมโภช กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี
 9.สะพานแขวนสมโภช กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี
 9.สะพานแขวนสมโภช กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี
 9.สะพานแขวนสมโภช กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี
 9.สะพานแขวนสมโภช กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี

เป็นหนึ่งในที่เที่ยวและจุดเช็กอินถ่ายรูปยอดนิยมที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในเมือตาก ที่นักเดินทางท่องเที่ยวต้องมาถ่ายรูปและเดินชมวิวทิวทัศน์ที่สะพานแขวนแห่งนี้สักครั้ง เนื่องจากจัดเป็นจุดชมวิวแม่น้ำปิงที่สวยงามที่สุดอีกแห่งก็ว่าได้ เป็นสะพานที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2525 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดตากเพื่อสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ตัวสะพานมีขนาดกว้าง 2.50 เมตร ยาว 700 เมตร ฐานรากและเสาเป็นคอนกรีต จำนวน 5 จุด พื้นทำด้วยไม้โยงและยึดด้วยลวดสลิงขนาดใหญ่ บนสะพานมีระยะทางยาวประมาณ 400 เมตร ปัจจุบันเป็นแลนด์มาร์คและสถานที่ท่องเที่ยวถ่ายรูปยอดนิยมประจำเมืองตาก

10.วัดบรมธาตุบ้านตาก (หลวงพ่อทันใจ)
10.วัดบรมธาตุบ้านตาก (หลวงพ่อทันใจ)
10.วัดบรมธาตุบ้านตาก (หลวงพ่อทันใจ)

10.วัดบรมธาตุบ้านตาก (หลวงพ่อทันใจ) หนึ่งวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่เคารพศรัทธาต่อชาวเมืองตากมากที่สุดก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่ในตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ตามประวัติความเป็นมา วัดพระบรมธาตุอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิง เดิมที่วัดแห่งนี้เป็นเมืองตากเก่า ก่อนที่จะมีการย้ายตัวเมืองไปอยู่ที่ ตำบลระแหง ซึ่งเป็นเมืองตากในปัจจุบัน ห่างไปทางทิศใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร อันมีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัย พระนางจามเทวี ล่องเรือเสด็จไปเมืองลำพูน แล้วหยุดพักบริเวณแห่งนี้ พบว่าเป็นเมืองร้าง จึงได้สั่งให้มีการฟื้นฟูบูรณะเมืองจนกลายเป็นชุมชนเมืองตาก วัดพระบรมธาตุ ยังปรากฏในศิลาจารึของพ่อขุนรามคำแหง ที่ทรงกระทำยุทธหัตถี ชนะศึกเจ้าเมืองฉอด บนเนินเขาใกล้กับพระบรมธาตุ ประมาณ 500 เมตร

 วัดพระบรมธาตุ พระครูพิทักษ์บรมธาตุ (ทองอยู่) โดยเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุได้จดจำเอารูปทรงของเจดีย์ชเวดากองมาสร้างครอบเจดีย์องค์เก่า ซึ่งมีรูปทรงสมัยสุโขทัยไว้ และยังสร้างพระบรมธาตุองค์เล็ก ๆ 16 องค์ และเจดีย์ใส่พระพุทธรูปอีก 16 องค์ และโขงจุดไฟเทียนอีก 6 โขง ไว้รายรอบเจดีย์องค์ใหญ่ด้วย 

เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุบ้านตาก กล่าวถึงประวัติของหลวงพ่อทันใจ วัดพระบรมธาตุบ้านตาก ว่า ตั้งแต่สมัยที่ท่านเป็นพระลูกวัด พระครูบาตา อดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อน ได้ปรึกษากับศรัทธาญาติโยมว่า มีความประสงค์จะสร้างพระพุทธรูปขึ้นสัก 1 องค์ และศรัทธาญาติโยมได้พร้อมใจร่วมกันนุ่งขาว ห่มขาว เริ่มก่อพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูน ปางมารวิชัย หน้าตัก 32 นิ้ว และลงรักปิดทองคำเปลว ก่อนประกอบพิธีพุทธาภิเษก 1 วัน กับ 1  คืน เสร็จพอดี  


 นอกจากนี้แล้ว ในเมืองตากยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆให้แวะไปชม และถ่ายรูปกันอีกหลายแห่งเลยค่ะ

เหล่านักทัศนาจรคนใหน หากช่วงนี้ไม่รู้จะไปเที่ยวใหนดี ลองปักหมุดวางแผนไปเที่ยวเมือตากดูนะคะ

นอกจากที่กล่าวมาเบื้อต้นแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆให้แวะไปชมและถ่ายรูปกันอีกหลายแห่งเลยค่ะ สำหรับเหล่านักทัศนาจรคนใหน หากช่วงนี้ไม่รู้จะไปเที่ยวใหนดี ลองปักหมุดวางแผนไปเที่ยวเมือตากดูสักครา เดี๊ยนรับรองว่าชื่นอุราไปถึงทรวงในอย่างแน่นอนจ้า 

สำหรับบทความารีวิวเที่ยวประจำเดือนนี้ ก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกคน ที่แวะเวียนเข้ามาสไลด์เลื่อนชมกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในบทความถัดไปนะคะ...จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน  

------------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกรีวิวเที่ยวเมืองอื่นๆ ที่ผ่านมา มีดังนี้

รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
แบกเป้ท่องโลกว้าง เดินทางไปเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กๆน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>
รีวิวทริปสั้นๆ เดินเที่ยวเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กน่ารักๆ มีที่เที่ยวอะไรให้นั่งพักบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดภาพแหล่งท่องเที่ยว>>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ในต่างแดน เที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น