Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รีวิวเที่ยวต่างแดน แบกเป้ไปเบลเยี่ยม 3 วัน ยลสุขสันต์กรุงบรัสเซลส์ (Brussels) มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า

มาแบกเป้ท่องเที่ยวในต่างแดนกันต่อจากรีวิวตอนที่แล้วค่ะ วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมารีวิวพาเที่ยวกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ไปดูสิว่าเมืองขนมหวานช็อกโกแลตแห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง (ฺBackpack to travel at Brussels city, Belgium)
เพราะว่าโลกมันกว้าง เลยต้องเดินทางออกไปดู ไปเรียนรู้อะไรใหม่ๆดูสักครั้ง....สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกคน ก็กลับมาพบกับรีวิวท่องเที่ยวในต่างแดนอีกครั้งนะคะ หลังจากที่หายไปเป็นแรมเดือน เนื่องจากมั่วแต่สาระวนปนเป ยุ่งอยู่กับการทำงาน วันนี้ได้เวลาเลยขอมาบอกเล่า เก้าสิบกับรีวิวทริปเที่ยวยุโรปต่อค่ะ

หลังจากที่รีวิวก่อนหน้าโน้น ได้มาเขียนรีวิวพาไปเที่ยวประเทศเนเธอแลนด์ ดินแดนแห่งเมืองดอกทิวลิปกันไปแล้ว เข้าไปดูรีวิวก่อนได้ตามเว็ปไซต์ลิงค์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2019/07/backpakc-to-travel-amsterdam-city-1-days-excursio-tourist-attractions-in-town-excursion.html

และเพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอพาคุณผู้อ่านแบกเป้ลุยเดี่ยวไปเที่ยวประเทศเบลเยี่ยม ยลโฉมกรุงบรัสเซลส์กันค่ะ และทริปนี้ก็เป็นครั้งแรกด้วยที่ได้เดินทางมาเที่ยวเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆที่เมืองช็อกโกแลตแห่งนี้ ก่อนจะเข้าสู่ภาพรีวิวการเดินทางและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เราก็มารู้จักกรุงบรัสเซลส์กันก่อนนะคะ


สาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม แบบพอสังเขป



สาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเมืองบรัสเซลส์แบบพอสังเขป

บรัสเซลส์ (อังกฤษ: Brussels), บรูว์แซล (ฝรั่งเศส: Bruxelles)  เป็นเมืองหลวงของประเทศเบลเยียม และเป็นศูนย์กลางหรือเมืองหลวงอย่างไม่เป็นทางการของสหภาพยุโรป (อียู) หลายแห่งอีกด้วย และในประเทศเบลเยียมเป็นประเทศที่มีการแบ่งเขตของประชากรที่พูดภาษาดัตช์ (ทางเหนือ) และภาษาฝรั่งเศส (ทางใต้)​ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นภาษาฝรั่งเศส 

สำหรับกรุงบรัสเซลส์เติบโตจากการตั้งถิ่นฐานในชนบทเล็ก ๆ ในแม่น้ำ Senne เพื่อเป็นเมืองสำคัญในยุโรป นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สองเป็นศูนย์กลางสำคัญของการเมืองระหว่างประเทศและเป็นที่ตั้งขององค์กรระหว่างประเทศมากมายนักการเมืองนักการทูตและข้าราชการ

ใจกลางเขตมีอาณาเขตเพียง 32.61 ตร.กม. และเป็นที่มาของชื่อเขตนครหลวงซึ่งกินบริเวณกว้างกว่ามาก


โดยในเขตบรัสเซลส์แบ่งการปกครองย่อยเป็นเทศบาลจำนวน 19 แห่ง รวมถึง เทศบาลนครบรัสเซลส์ (City of Brussels) ซึ่งอยู่ใจกลางเขตมีอาณาเขตเพียง 32.61 ตร.กม. และเป็นที่มาของชื่อเขตนครหลวงซึ่งกินบริเวณกว้างกว่ามาก (161 ตร.กม.) นอกจากนี้แล้วในเมืองหลวงแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของชุมชนฝรั่งเศสและชุมชนฟลามส์เขตเทศบาลนครบรัสเซลส์มีประชากรประมาณ 140,000 คน แต่เขตนครหลวงบรัสเซลส์นั้นมีประชากรรวมประมาณเกือบ 2 ล้านคน


ในกรุงบรัสเซลส์มีชื่อเสียงด้านอาหารและการทำอาหาร รวมถึงสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม บางส่วนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ Manneken Pis, Atomium และสถาบันทางวัฒนธรรมเช่น La Monnaie / De Munt รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะและประวัติศาสตร์ บรัสเซลส์ได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองหลวงของการ์ตูนแนวยาวเนื่องจากประเพณีอันยาวนานอีกด้วย 


หากมาเที่ยวประเทศเบลเยี่ยม และมาเยือนเมืองหลวงกรุงบรัสเซลส์ จะมาเที่ยวช่วงใหนดี


หากมาเที่ยวประเทศเบลเยี่ยม และมาเยือนเมืองหลวงกรุงบรัสเซลส์ จะมาเที่ยวช่วงใหนดี 


สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้ว ดิฉันมีความเห็นว่า ช่วงฤดูกาลหรือเดือนที่น่ามาเที่ยวที่สุด เป็นช่วงเดือนพฤษภาคม เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลดอกไม้ผลิ อากาศไม่หนาวหรือร้อนเกินไป แต่หากใครที่ชอบอากาศหนาวๆ หรืออยากเห็นหิมะ ก็สามารถมาเที่ยวได้ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม ส่วนใครที่ชอบสีสัน แนะนำมาเที่ยวช่วงฤดูร้อนก็คึกคักมากๆเช่นกัน เพราะคับคั่งไปด้วยผู้คนและนักท่องเที่ยวมากมาย 

ส่วนค่าเงินที่ใช้ในประเทศเบลเยี่ยม ใช้เงินยูโร เป็นหลัก ใครที่มาเที่ยวเมืองนี้ สามารถแลกเงินมาได้ แต่ไม่ต้องพกมาเยอะนะคะ เพราะร้านสะดวกซื้อส่วนใหญ่ก็รับบัตรเครดิต
 

และหลังจากที่ได้รู้จักกรุงบรัสเซลส์แบบพอสังเขปกันไปแล้วนะคะ เดี๊ยนก็ขอมาคุณผู้อ่านเดินแบกเป้ลุยเดี่ยวไปเที่ยวประเทศเบลเยี่ยมกันเลยค่ะ 

เริ่มต้นการเดินทางทริปนี้ต่อจากรีวิวตอนที่แล้ว ที่เว็ปไซต์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2019/07/backpakc-to-travel-amsterdam-city-1-days-excursio-tourist-attractions-in-town-excursion.html 
เริ่มต้นการเดินทางทริปนี้ต่อจากรีวิวตอนที่แล้ว ที่เว็ปไซต์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2019/07/backpakc-to-travel-amsterdam-city-1-days-excursio-tourist-attractions-in-town-excursion.html  

นั่งรถไฟระหว่างประเทศเดินทางออกจากกรุงอัมสเตอร์ดัมประเทศเนเธอร์แลนด์ ข้ามพรมแดนมายังประเทศเบลเยี่ยม
นั่งรถไฟระหว่างประเทศเดินทางออกจากกรุงอัมสเตอร์ดัมประเทศเนเธอร์แลนด์ ข้ามพรมแดนมายังประเทศเบลเยี่ยม 


ชมวิวริมทางก็งามสะพร่างไปด้วยทุ่งนาข้าวและทุ่งดอกไม้ที่ปลูกตลอดแนว
นั่งรถไฟชมวิวริมทางก็งามสะพร่างไปด้วยทุ่งนาข้าวและทุ่งดอกไม้ที่ปลูกตลอดแนว

หากเป็นสวนดอกไม้บางสายพันธุ์ที่ต้องดูแลพิเศษ ก็จะเห็นเป็นโรงเรือนเพาะปลูกอย่างดี มีมาตรฐานไอเอสโอเก้าล้านสองมากๆ
หากเป็นสวนดอกไม้บางสายพันธุ์ที่ต้องดูแลพิเศษ ก็จะเห็นเป็นโรงเรือนเพาะปลูกอย่างดี มีมาตรฐานไอเอสโอเก้าล้านสองมากๆ เห็นแล้วก็น่าไปประยุกต์ใช้ที่บ้านค่ะ
ส่วนบ้านม่านชานเรือน ที่อยู่ตามทุ่งนาก็ดูน่ารักเชียว
ส่วนบ้านม่านชานเรือน ที่อยู่ตามทุ่งนาก็ดูน่ารักเชียว

นั่งรถไฟข้ามพรมแดน เริ่ดสะแมนแตนจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เข้าสู่อาณาเขตประเทศเบลเยี่ยม ระยะทางประมาณ 175 กิโลเมตร
ใช้เวลานั่งรถไฟประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ จากอัมสเตอร์ดัม ก็มาถึงกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยมแล้วค่ะ
ใช้เวลานั่งรถไฟประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ จากอัมสเตอร์ดัม ก็มาถึงกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศเบลเยี่ยมแล้วค่ะ
บรรยากาศในสถานีรถไฟ มีหน้าจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ให้ตรวจสอบเวลาของเที่ยววิ่งของรถไฟแต่ละขบวน ที่ให้บริการอีกด้วย ซึ่งมีอยู่หลายขบวน
และหากจะเดินทางไปใหนก็ต้องมาตรวจสอบที่นี้ เพราะบางครั้ง ตรวจสอบในมือถืออาจจะคลาดเคลื่อนได้นะคะ
ตั้งหลักที่สถานีรถไฟบรัสเซลส์ เปิด GPS ในมือถือ เดินแบกเป้คลำหาโรงแรมที่พัก
มาถึงตั้งหลักที่สถานีรถไฟบรัสเซลส์ เปิด GPS ในมือถือ เดินแบกเป้คลำหาโรงแรมที่พัก ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟประมาณ 500 เมตร
 ตอนข้ามถนนจากสถานีรถไฟมาอีกฝั่ง ต้องระวังรถรางให้ดีๆ ไม่งั้นอาจจะโดนชนได้นะคะ
 ตอนข้ามทางม้าลาย จากสถานีรถไฟมาอีกฝั่ง ต้องระวังรถยนต์ จักรยาน และรถรางให้ดีๆนะคะ ไม่งั้นอาจจะโดนชนได้ค่ะ ตอนจะข้ามถนน เดี๊ยนก็ต้องรอ เดินไปพร้อมคนอื่นเขา

ตั้งหลักที่สถานีรถไฟบรัสเซลส์ เปิด GPS ในมือถือ เดินแบกเป้คลำหาโรงแรมที่พัก
 มาครั้งแรกก็จะงงๆ กลัวๆบ้าง เพราะเส้นทางมายังโรงแรมรู้สึกว่าค่อนข้างเปลียว และเงียบมากๆ
บางครั้งก็แอบนึกว่าจะมีโจรขโมยโผล่ออกมาปล้นระหว่างเดินไปโรงแรม เดี๊ยนคงต้องจำใจให้เขาปล้นจนหมดตัวเสียกระมัง
ในที่สุดก็หาจนเจอค่ะ โรงแรมที่พักคืนนี้ เดี๊ยนพักค้างที่โรงแรม โฮสเทล กาเลีย (Hostel Galia) เป็นที่พักสไตล์โฮสเทล ห้องนอนรวมค่ะ
ในที่สุดก็หาจนเจอค่ะ โรงแรมที่พักคืนนี้ เดี๊ยนพักค้างที่โรงแรม โฮสเทล กาเลีย (Hostel Galia) เป็นที่พักสไตล์โฮสเทล ห้องนอนรวมค่ะ อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟมากนัก ที่พักราคาถูก หลักร้อย
ภายในโรงแรมออกแนวๆอาร์ทเก่าๆหน่อยๆ ทางเดินไปยังห้องพักมีขนาดเล็กๆ เนื่องจากพื้นที่จำกัด
 บรรยากาศภายในโรงแรมออกแนวๆอาร์ทเก่าๆหน่อยๆ ทางเดินไปยังห้องพักมีขนาดเล็กๆ เนื่องจากพื้นที่จำกัด
ทำการเช็คอินน์กับทางที่พัก เป็นแบบกุญแจห้องธรรมดา ไม่ได้เหมือนกับโรงแรมที่กรุงอัมสเตอร์ดัมที่เป็นแบบคีย์การ์ดนะคะ
มาถึงก็ทำการเช็คอินน์กับทางที่พัก เป็นแบบกุญแจห้องธรรมดา ไม่ได้เหมือนกับโรงแรมที่กรุงอัมสเตอร์ดัมที่เป็นแบบคีย์การ์ดนะคะ
ทางขึ้นไปยังห้องพักเป็นบันใดขึั้นไปยังชั้นบน

ห้องนอนรวม ราคาห้องพักคืนละ 850 บาทต่อคน มีเตียงแบบ Dorm ทั้งหมด 8 เตียง
โดยห้องพักก็อยู่ประมาณชั้น 3 เดินแบกเป้ขึ้นมาเหนื่อยเหมือนกันค่ะ เป็นห้องนอนรวม ราคาห้องพักคืนละ 850 บาทต่อคน มีเตียงแบบ Dorm ทั้งหมด 8 เตียง

โชคดีค่ะ ที่ทางโรงแรมจัดให้เดี๊ยนได้เตียงชั้นล่าง ไม่ต้องปีนขึ้นปีนลงให้ลำบาก เพราะพักที่นี้ถึง 3 คืน แต่ยังดีที่เตียงนอน มีม่านปิดบังแสงให้ด้วย โรงแรมบางแห่งไม่มีม่านให้นะคะ  
สภาพห้องพักโดยรวมแค่พอใช้ มีตู้ล็อกเกอร์ให้นะคะ แต่ใช้งานไม่ได้ เนื่องจากประตูล็อกเกอร์พัง
สภาพห้องพักโดยรวมแค่พอใช้ มีตู้ล็อกเกอร์ให้นะคะ แต่ใช้งานไม่ได้ เนื่องจากประตูล็อกเกอร์พัง หากจะเก็บของมีค่า เงินสดอะไรไว้ ไม่แนะนำค่ะ ให้ไปฝากไว้ที่เจ้าหน้าที่โรงแรมดีกว่าค่ะ

และในห้อง ก็มีห้องน้ำส่วนตัวให้ 1 ห้อง ใช้ร่วมกัน แต่ห้องเล็กมากๆค่ะ หากใครที่ตัวใหญ่อ้วนท้วม เข้าไปในห้องน้ำก็แน่นเลย เพราะทั้งห้องน้ำและห้องส้วมก็ใช้ด้วยกัน

แต่ก็ไม่เป็นไร เน้นแค่นอน และราคาห้องพักก็ถือว่าไม่แพงมากนัก ไม่ได้ซีเรียสอะไร มาแนวแบ็คแพ็ค แบกเป้มาเที่ยว ก็คาดหวังอะไรมากไม่ได้ค่ะ
ส่วนที่เตียงนอนมีไฟ และมีปลั๊กให้ แต่ WiFi ค่อนข้างช้ามากๆค่ะ ไม่ค่อยดีเลย
ส่วนที่เตียงนอนมีไฟ และมีปลั๊กให้ แต่ WiFi ค่อนข้างช้ามากๆค่ะ ไม่ค่อยดีเลย เดี๊ยนไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ก็ให้คำแนะนำมาว่า หากต้องการทำงาน ให้มานั่งทำตรงล็อกบี้ ค่อนข้างเร็วกว่า
ตรงล็อบบี้ใกล้จุดเช็คอินน์ เป็นโซนอาหารและเครื่องดื่ม สามารถนั่งทำงานได้
ซึ่งตรงล็อบบี้ใกล้จุดเช็คอินน์ เป็นโซนอาหารและเครื่องดื่ม สามารถนั่งทำงานได้ หากว่าไม่สะดวกนั่งๆนอนที่ห้องพัก
 และถึงแม้ว่าสภาพห้องพักจะไม่ค่อยโอเคเท่าใดนัก   และถึงแม้ว่าสภาพห้องพักจะไม่ค่อยโอเคเท่าใดนัก 
 และถึงแม้ว่าสภาพห้องพักจะไม่ค่อยโอเคเท่าใดนัก 
แต่ที่อาหารเช้าที่โรงแรมแห่งนี้ก็ให้บริการดีเริ่ดทีเดียวค่ะ

เนื่องจากมีอาหารเช้าบุฟเฟ่ต์สไตล์ยุโรป หรือ Continental Breakfast
 เนื่องจากมีอาหารเช้าบุฟเฟ่ต์สไตล์ยุโรป หรือ Continental Breakfast ให้เลือกทานหลายอย่าง ที่ขาดไม่ได้คงเป็นเนื้อเย็น มีแฮม ชีส โยเกิร์ต
มื้อเช้านี้ เดี๊ยนตักมาทานแค่พออิ่มค่ะ 
มื้อเช้านี้ เดี๊ยนตักมาทานแค่พออิ่มค่ะ 
ขนมปังก็มีให้เลือกทานหลากหลาย ยิ่งช่วงที่มาเที่ยวกลางเดือนพฤษภาคมแบบนี้ อากาศยังหนาวอยู่ ต้องทานเติมพลังให้แก่ร่างกายเยอะ
 แต่ขนมปังก็มีให้เลือกทานหลากหลาย ยิ่งช่วงที่มาเที่ยวกลางเดือนพฤษภาคมแบบนี้ อากาศยังเย็นอยู่นะคะ ต้องทานให้พลังเยอะทีเดียว
สรุปแล้วอาหารเช้าที่โรงแรม โฮสเทล กาเลีย (Hostel Galia)  ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียวค่ะ ส่วนสภาพห้องพักก็เน้นแค่พอนอนพักชั่วคราว
สรุปแล้วอาหารเช้าที่โรงแรม โฮสเทล กาเลีย (Hostel Galia)  ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียวค่ะ ส่วนสภาพห้องพักก็เน้นแค่พอนอนพักชั่วคราว แม้จะได้ไม่ดีเริ่ดหรูนัก แต่ราคาก็ถือว่าถูก และไม่แพง แถมอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟกรุงบรัสเซลส์ด้วย
ส่วนด้านหน้าโรงแรมก็มีที่นั่งสำหรับคนที่ไม่อยากนั่งด้านใน

ส่วนด้านหน้าโรงแรมก็มีที่นั่งสำหรับคนที่ไม่อยากนั่งด้านใน
ใกล้ๆกับโรงแรมตอนเช้า ก็มีตลาดขายของเก่าหรือ flea market  มีของเก่าหลากหลายแบบให้เลือกซื้อเลือกหากัน

และใกล้ๆกับโรงแรมตอนเช้า ก็มีตลาดขายของเก่าหรือ flea market  มีของเก่าหลากหลายแบบให้เลือกซื้อเลือกหากัน

ใครที่เป็นคนชอบสะสมของเก่า มาเดินคงจะช็อปเพลินไม่น้อย และหากซื้อเยอะ ก็ลองต่อรองราคากับคนขายดูค่ะ เพราะบางร้านก็พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ถ้าไม่ได้ ก็ใช้ภาษามือหรือ Google translate แปลเป็นภาษาฝรั่งเศสให้คนขายดูได้
ที่ตลาดขายของเก่าหรือ Flea Market แห่งนี้ มีสินค้าหลายแบบ อย่างเช่นช้อน ส้อม มีด และชุดเครื่องเรือนมากมาย
เนื่องจากที่ตลาดขายของเก่าหรือ Flea Market แห่งนี้ มีสินค้าหลายแบบ อย่างเช่นช้อน ส้อม มีด และชุดเครื่องเรือนมากมาย เห็นแล้วก็อยากซื้อไปไว้ที่บ้านสักคัน สองคัน  ที่ร้านนี้คนขายพูดภาษาอังกฤษนิดนึง


นอกจากนี้ยังมีกรอกรูป มีเสื้อผ้ามือสอง นำมาวางขาย สินค้าแต่ละอย่างก็มีทั้งมาจากเยอรมัน จากฝรั่งเศส และในประเทศเบลเยี่ยมเองด้วย
ยังมีสินค้าอื่นๆอีกมากมาย หากเพื่อนๆคนใหนที่ชอบสะสมของเก่า ก็เดินมาช็อปปิ้งเลือกซื้อเลือกหากันได้นะคะ
และยังมีสินค้าอื่นๆอีกมากมาย หากเพื่อนๆคนใหนที่ชอบสะสมของเก่า และมาเที่ยวเบลเยี่ยม พักใกล้สถานีรถไฟกรุงบรัสเซลส์ ก็เดินมาช็อปปิ้งเลือกซื้อเลือกหากันได้นะคะ 
สำหรับของฝากมีชื่อเสียงขึ้นชื่อเมื่อได้มาเที่ยวเบลเยี่ยม ก็คือขนมช็อกโกแลต ขนมหวานแสนอร่อย

สำหรับของฝากมีชื่อเสียงขึ้นชื่อเมื่อได้มาเที่ยวเบลเยี่ยม ก็คือขนมช็อกโกแลต ขนมหวานแสนอร่อย ที่มีขายอยู่ทั่วทุกแห่งในเมืองบรัสเซลส์แห่งนี้  หากใครที่มาเที่ยว และแวะเข้าไปที่ร้านขายขนมช็อกโกแลตแต่ละแห่ง จะมีช็อกโกแลตให้ลิ้มลองทาน จนอิ่มหน่ำสำราญไปเลย
ช็อกโกแลตแต่ละแบบก็มีหลากหลายแบบให้เลือกทาน อย่างสำราญใจ
และช็อกโกแลตแต่ละแบบก็มีหลากหลายแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลตขาว หรือช็อกโกแลตดำ นอกจากนี้ยังมีการประยุกต์ทานคู่กับผลหมากรากไม้เมืองหนาวที่นี่อีกด้วย
ใครอยากได้ไปช็อกโกแลตเป็นชุดของขวัญ ก็มีจัดเป็นเซทไว้ให้เสร็จสรรพอย่างสวยงาม

หรือใครอยากได้ไปช็อกโกแลตเป็นชุดของขวัญ ก็มีจัดเป็นเซทไว้ให้เสร็จสรรพอย่างสวยงาม ราคาก็แล้วแต่ละยี่ห้อ ซึ่งช็อกโกแลตแต่ละยี่ห้อ ก็มีรสชาติที่มีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป 

ใครชอบแบบนั้นก็เลือกได้แล้วแต่ใจจะพึงปราถนา ซื้อไปเป็นของฝากให้คนที่บ้าน หรือคนรัก ก็จะคึกคักชอบใจไม่น้อย
จบเรื่องของซื้อของฝากขึ้นชื่อประจำเมืองบรัสเซลส์ไป ก็มาสู่การเดินทางคมนาคมในเมืองบรัสเซลส์ ดูคล้ายๆแผนที่ในกรุงปารีสเลยค่ะ
 จบเรื่องของซื้อของฝากขึ้นชื่อประจำเมืองบรัสเซลส์ไป ก็มาสู่การเดินทางคมนาคมในเมืองหลวงแห่งนี้ ก็มีหลากหลาย แต่ที่ได้รับความนิยมก็เป็นเส้นทางรถไฟ Metro ซึ่งมีหลายสาย
สามารถซื้อตั๋วโดยสารผ่านเครื่องได้ค่ะ โดยกดเลือกภาษาอังกฤษ หากเป็นแบบเที่ยวเดียว รอบเดียว อยู่ที่ 2.10 ยูโร
 การเดินทางโดยรถไฟใต้ดิน Metro ในกรุงบรัสเซลส์ สามารถซื้อตั๋วโดยสารผ่านเครื่องได้ค่ะ โดยกดเลือกภาษาอังกฤษ จากนั้นก็มาเลือกประเภทของตั๋วที่จะซื้อ หากเป็นแบบเที่ยวเดียว รอบเดียว อยู่ที่ 2.10 ยูโร (ไม่รู้ว่าตอนนี้ปรับราคาขึ้นหรือยัง)
เตรียมเงินเหรียญไปให้พอดีนะคะ จ่ายเงินผ่านเครื่อง ก็จะได้บัตรออกมาตามภาพค่ะ
 แนะนำเตรียมเงินเหรียญไปให้พอดีนะคะ จ่ายเงินผ่านเครื่อง ก็จะได้บัตรออกมาตามภาพค่ะ จากนั้นก็เอาไว้ให้ดี อย่าหล่นหายนะคะ เผื่อมีเจ้าหน้าที่ในสถานีเรียกมาตรวจสอบได้
และหากใครที่เดินทางบ่อยด้วยรถไฟ Metro แนะนำว่าซื้อแบบ 24 ชั่วโมงไปเลยก็ได้ค่ะ
และหากใครที่เดินทางบ่อยด้วยรถไฟ Metro แนะนำว่าซื้อแบบ 24 ชั่วโมงไปเลยก็ได้ค่ะ เอาแบบว่าเดินทางได้ทั้งวัน ราคาก็ตกอยู่ที่ 7.5 ยูโร
เมื่อได้บัตรมาแล้ว ตอนใช้งาน ก็นำบัตรไปแตะที่ปุ่มสีแดง ประตูก็จะเปิดออกให้เข้าไปด้านในสถานี
เมื่อได้บัตรมาแล้ว ตอนใช้งาน ก็นำบัตรไปแตะที่ปุ่มสีแดง
ประตูก็จะเปิดออกให้เข้าไปด้านในสถานี



โดยการเดินทางแต่ละครั้งนั้น  หากมาครั้งแรก ก็จะแบบงงๆสับสนหน่อยค่ะ เพราะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟในกรุงบรัสเซลส์พอสมควร เนื่องจากมีหลายเส้นทางมาก มาครั้งแรก งงเป็นไก่ตาแตกเลยค่ะ 


โดยในขบวนมีแผนที่บอกชื่อสถานีให้ทราบด้วย
โดยในขบวนมีแผนที่บอกชื่อสถานีให้ทราบด้วย สำหรับเส้นทางรถไฟ Metro หลักๆในเมืองบรัสเซลก็เส้นทางรถไฟสายสีน้ำเงิน สีม่วง สีแดง สีส้ม สีเขียว ซึ่งให้บริการทั้งในตัวเมืองและออกไปยังปริมณฑล 


หากใครที่ลุยเดี่ยวมาเที่ยวคนเดียวครั้งแรกแบบดิฉัน ก็ค่อนข้างสับสนอยู่บ้าง แต่ก็ต้องปรับตัวพอสมควร หลงทางไปเรื่อยๆ ก็ปรับตัวได้เองค่ะ
สำหรับเพื่อนๆนักทัศนาจรคนใหน ที่เดินทางมาเที่ยวที่นี่ หากใครที่ลุยเดี่ยวมาเที่ยวคนเดียวครั้งแรกแบบดิฉัน ก็ค่อนข้างสับสนอยู่บ้าง แต่ก็ต้องปรับตัวพอสมควร หลงทางไปเรื่อยๆ ก็ปรับตัวได้เองค่ะ


นอกจากเส้นทางรถไฟ Metro แล้ว ยังมีรถราง Tram ให้บริการอีกด้วย
และนอกจากเส้นทางรถไฟ Metro แล้ว ยังมีรถราง Tram ให้บริการอีกด้วย แต่วันที่ไปเที่ยวเมืองบรัสเซลส์ เดี๊ยนเองก็ไม่ได้ใช้บริการรถรางเลย แค่ใช้บริการรถไฟ metro เดี๊ยนก็สับสน งุนงงไปหมดแล้ว มาเที่ยวเมืองนี้ เลยเลือกเดินด้วยสองเท้า และใช้รถไฟใต้ดินมากกว่า
 

มาถึงในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงบรัสเซลส์ ในประเทศเบลเยี่ยมแห่งนี้ ถือว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง มีแผนที่แนะนำแหล่งท่องเที่ยวในเมืองบรัสเซลส์ให้ด้วย
มาถึงในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงบรัสเซลส์ ในประเทศเบลเยี่ยมแห่งนี้ ถือว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้แวะไปเที่ยวถ่ายภาพและเช็กอินอยู่มากมายหลายแห่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของโรงแรมที่เดี๊ยนพักอยู่ ก็มีแผนที่แจกให้แขกที่เข้าพักด้วย
ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ของโรงแรมก็บอกกับดิฉันว่า จากโรงแรมสามารถเดินเก็บภาพสถานที่ท่องเที่ยวไปได้เรื่อยๆ ซึ่งที่เที่ยวแต่ละแห่งก็อยู่ไม่ไกลจากโรงแรมมากนัก
โดยทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ของโรงแรมก็บอกกับดิฉันว่า จากโรงแรมสามารถเดินเก็บภาพสถานที่ท่องเที่ยวไปได้เรื่อยๆ ซึ่งที่เที่ยวแต่ละแห่งก็อยู่ไม่ไกลจากโรงแรมมากนัก เดินเท้าไปได้ ส่วนแหล่งท่องเที่ยวใหนที่อยู่ไกลออกไป ก็สามารถใช้นั่งรถไฟใต้ดิน Metro เดินทางไปได้

 
สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งในเมืองบรัสเซลส์ก็อยู่ใกล้ๆกัน สามารถใช้มือถือเปิด GPS นำพาไปยังจุดหมายปลายทางของที่เที่ยวนั้นๆได้
และสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งในเมืองบรัสเซลส์ก็อยู่ใกล้ๆกัน สามารถใช้มือถือเปิด GPS นำพาไปยังจุดหมายปลายทางของที่เที่ยวนั้นๆได้ โดยไม่ต้องเสียสตังใช้รถโดยสารสาธารณะแต่อย่างใด ประหยัดเงินเอาไว้ซื้อข้าวกินมื้อเที่ยงแทนค่ะ

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเมืองบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศเบลเยี่ยม ดิฉันขอสรุปมาให้เพื่อนๆได้สไลด์เลื่อนดูกันดังนี้ค่ะ (ฺBrussel tourist attractions)


1.จตุรัสกรูท มาร์เกต Grote Markt หรือ Grand Place และ ศาลาว่าการเมืองเก่า
1.จตุรัสกรูท มาร์เกต Grote Markt หรือ Grand Place และ ศาลาว่าการเมืองเก่า
1.จตุรัสกรูท มาร์เกต Grote Markt หรือ Grand Place และ ศาลาว่าการเมืองเก่า
1.จตุรัสกรูท มาร์เกต Grote Markt หรือ Grand Place และ ศาลาว่าการเมืองเก่า

Grand Place หรือ Grote Markt เป็นจัตุรัสกลางของบรัสเซลส์ ล้อมรอบด้วยศาลากลางและอาคารขนาดใหญ่อีกสองแห่งคือศาลากลางเมืองและอาคารคิงส์เฮ้าส โดย Grand Place เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดและเป็นสถานที่สำคัญ รวมทั้งเป็นจุดรวมพล และจัดกิจกรรมต่าง รายล้อมด้วยร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้ามากมาย นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นหนึ่งในสี่เหลี่ยมที่สวยที่สุดในยุโรปและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกตั้งแต่ปี 2541 ขึ้นอีกด้วย

ส่วนศาลาว่าการแห่งเมืองบรัสเซลส์เป็นอาคารสไตล์โกธิคจากยุคกลาง ตั้งอยู่บน Grand Place ที่มีชื่อเสียงในกรุงบรัสเซลส์ประเทศเบลเยียมตรงข้ามกับพิพิธภัณฑ์เมืองบรัสเซลส์ มันเป็นอาคารยุคกลางที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวของ Grand Place และถือเป็นผลงานชิ้นเอกของสถาปัตยกรรมกอธิคกลางเมืองและโดยเฉพาะอย่างยิ่งของ Brabantine Gothic

2.แมนเนเกน พิส (Manneken Pis)
2.แมนเนเกน พิส (Manneken Pis)
2.แมนเนเกน พิส (Manneken Pis)
 2.แมนเนเกน พิส (Manneken Pis)

แมนเนเกน พิส(ดัตช์: Manneken Pis; แปลว่า เด็กชายกำลังปัสสาวะ บางครั้งเรียกเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า le Petit Julien แปลว่า จูเลียนน้อย) เป็นน้ำพุขนาดเล็กหล่อด้วยทองแดงเป็นรูปเด็กชายยืนเปลือยกายกำลังปัสสาวะใส่อ่าง มีความสูงประมาณ 61 ซ.ม. จัดเป็นจุดเช็กอินถ่ายภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในเมืองบรัสเซลส์ ที่ใครมาเมืองนี้ต้องแวะมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกัน โดยตั้งอยู่บริเวณทางแยกระหว่างถนน Rue de l'Étuve/Stoofstraat และ Rue du Chêne/Eikstraat ใจกลางกรุงบรัสเซลส์ รูปหล่อปัจจุบันออกแบบโดยเจอโรม ดูเกสนอย ช่างหล่อชาวฝรั่งเศส-ฟลามส์ ถูกนำมาติดตั้งราวปี ค.ศ. 1618 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศเบลเยียม

มีตำนานเล่าว่า รูปปั้นนี้เดิมสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 14 ด้วยหินแกะสลัก ในขณะนั้นบรัสเซลส์อยู่ท่ามกลางสงคราม และถูกฝ่ายตรงข้ามนำระเบิดมาวางไว้ที่กำแพงเมือง เด็กชายคนหนึ่งชื่อ จูเลียนสกี (Julianske) มาพบสายชนวนระเบิดกำลังติดไฟ จึงปัสสาวะรดเพื่อดับชนวนและป้องกันเมืองไว้ได้ ชาวเมืองจึงทำรูปแกะสลักนี้ไว้เพื่อระลึกถึงความกล้าหาญ ต่อมารูปสลักนี้ถูกขโมยสูญหายไปหลายครั้ง จึงถูกแทนที่รูปหล่อตัวปัจจุบัน ที่ออกแบบโดยเจอโรม ดูเกสนอย ในปี ค.ศ. 1618

3.พระราชวังหลวงบรัสเซลส์ (Royal Palace of Brussels)
3.พระราชวังหลวงบรัสเซลส์ (Royal Palace of Brussels)
3.พระราชวังหลวงบรัสเซลส์ (Royal Palace of Brussels)
3.พระราชวังหลวงบรัสเซลส์ (Royal Palace of Brussels)
เป็นพระราชวังที่มีความใหญ่โตและสวยงามเป็นอย่างยิ่ง โดยพระราชวังของกษัตริย์และราชินีแห่งเบลเยียม ตั้งอยู่ในย่านใจกลางกรุงบรัสเซลส์เมืองหลวงของประเทศ พระราชวังตั้งอยู่ด้านหน้าสวนบรัสเซลส์ จัตุรัสยาวที่เรียกว่า Paleizenplein / Place des Palais แยกวังออกจากสวนสาธารณะ โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงาม


4.สวนจูบิลี Jubilee  ประตูชัย Parc du Cinquantenaire
4.สวนจูบิลี Jubilee  ประตูชัย Parc du Cinquantenaire
4.สวนจูบิลี Jubilee  ประตูชัย Parc du Cinquantenaire
4.สวนจูบิลี Jubilee  ประตูชัย Parc du Cinquantenaire
4.สวนจูบิลี Jubilee  ประตูชัย Parc du Cinquantenaire
จัดเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติและเป็นสวนในเมืองด้วย สวนใหญ่ขนาดกว่า (74 เอเคอร์) โดยสร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าเลออปอลที่ 2 เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 50 ปีแห่งอิสรภาพของเบลเยียม และประตูชัยอันที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ ก็กลายเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญที่ดึงดูดนักเดินทางมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งตั้งในสวน Jubilee อันโดดเด่นอยู่ท่ามกลางทางเดินที่ทอดยาวในสวนและสนามหญ้าที่สวยงาม กลายเป็นจุดพักผ่อนของชาวเมืองและผู้มาเยือน

ในปี 1930 รัฐบาลได้ตัดสินใจจอง Cinquantenaire เพื่อใช้เป็นสวนพักผ่อน พิพิธภัณฑ์ทหารบกเป็นผู้เช่ารายเดียวในภาคเหนือของอาคารคอมเพล็กซ์นับ แต่ปีพ. ศ. 2423 ส่วนทางใต้นั้นถูกครอบครองโดยพิพิธภัณฑ์จูเบลพาร์คและพิพิธภัณฑ์ AutoWorld
5.เมาท์ เดส อาร์ต (Mont des Arts)
5.เมาท์ เดส อาร์ต (Mont des Arts)
5.เมาท์ เดส อาร์ต (Mont des Arts)
5.เมาท์ เดส อาร์ต (Mont des Arts)
อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมือง ไม่ไกลจากย่าน Grand place โดยเมาท์ เดส อาร์ตถือว่าเป็นเนินเขาแห่งศิลปะ พื้นที่ทางวัฒนธรรมที่สำคัญ ของเมืองบรัสเซลส์ เนื่องจากบริเวณดังกล่าว นอกจากมีสวนสไตล์ยุโรปที่จัดตกแต่งได้อย่าวสวยงามแล้ว ยังรายล้อมไปด้วยพิพิธภัณฑ์อาคารสำคัญอต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหอสมุดและจดหมายเหตุแห่งชาติ ศูนย์ประชุมและสวนสาธารณะ

6.อะโตเมียม(Atomium )
6.อะโตเมียม(Atomium )
6.อะโตเมียม(Atomium )
6.อะโตเมียม(Atomium )
6.อะโตเมียม(Atomium )
อีกหนึ่งแลนด์มาร์คอันโดดเด่นอีกแห่งในกรุงบรัสเซลส์ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะมาชมอย่างไม่ขาดสาย โดยอะโตเมียม นั้นเป็นสิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นที่สุดชิ้นหนึ่ง เนื่องจากมีความแปลกตา โดยสร้างด้วยเหล็กกล้าทรงกลม 9 ชิ้น ซึ่งเชื่อมต่อกันด้วยท่อโลหะเป็นรูปผลึกเหล็ก เชื่อมกันไป ลักษณะเหมือนอะตอม แต่เดิมนั้น สร้างขึ้นเพื่อเป็นชิ้นงานหลักของเวิลด์ เอ็กซ์โปปี 1958 ที่เบลเยียม แต่ปัจจุบัน Atomium ที่ได้รับการบูรณะใหม่ ให้นักท่องเที่ยวที่แวะมาเยือน สามารถมองเห็นจุดชมวิวต่างๆของเมืองได้อย่างชัดเจน และนักท่องเที่ยวก็สามารถเข้าชมภายในลูกเหล็กทรงกลมของ Atomium ได้อีกด้วย โดยจัดแสดงนิทรรศการทางอวกาศให้ผู้เข้าชมได้อย่างน่าสนใจ

สำหรับอาหารมื้อเที่ยงระหว่างทาง ที่สะดวกและง่ายที่สุด คงหนีไม่พ้น แซนวิชแบบฝรั่งเศสค่ะ
สำหรับอาหารมื้อเที่ยงระหว่างทาง ที่สะดวกและง่ายที่สุด คงหนีไม่พ้น แซนวิชแบบฝรั่งเศสค่ะ แต่ยังดีที่แป้งไม่แข็งมาก พอทานได้ประทังท้องไปก่อน 
ใครที่ชอบแนวๆของหวาน ก็มีขนมวาฟเฟิลหน้าตาหน้าทาน หลากหลายหน้า ราคาแตกต่างกันออกไป ให้เลือกทานอีกด้วย
 หรือใครที่ชอบแนวๆของหวาน ก็มีขนมวาฟเฟิลหน้าตาหน้าทาน หลากหลายหน้า ราคาแตกต่างกันออกไป ซึ่งขายอยู่ใกล้ๆกับบริเวณจุดท่องเที่ยว Grand place เลยค่ะ
เที่ยวเบลเยี่ยมรอบนี้ ของฝากที่ซื้อใส่กระเป๋าเป้และพกไปง่าย และไม่แตกหักระหว่างทาง
 มาเที่ยวเบลเยี่ยมรอบนี้ ของฝากที่ซื้อใส่กระเป๋าเป้และพกไปง่าย และไม่แตกหักระหว่างทาง คงหนีไม่พ้นพวงกุญแจที่ระลึกค่ะ ซื้อไปฝากเพื่อนๆ คนที่บ้าน และคนที่ทำงาน จัดไปหลายพวงเลย ซื้อเยอะ แม่ค้ามีส่วนลดให้ด้วย 
และหากเดินเที่ยวเหนื่อยนัก ก็แวะนั่งพักตามสวนสาธารณะ ก็มีลานหญ้ากว้างๆ ให้นั่งๆนอนๆกันอย่างเพลิดพลินจำเริญใจ
หากเดินเหนื่อยๆ เมื่อยขา ก็แวะนั่งพักตามสวนสาธารณะ ก็มีลานหญ้ากว้างๆ ให้นั่งๆนอนๆกันอย่างเพลิดพลินจำเริญใจทีเดียวเชียว

นอกจากนี้แล้ว ในเมืองบรัสเซลส์ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ โบสถ์ หรือปราสาทราชวัง โบราณสถานเก่าแก่ให้ผู้ที่สนใจได้เดินทางแวะไปเช็กอินถ่ายรูปภาพกันอย่างสำราญเบิกบานใจ 

และสำหรับทริปรีวิวเที่ยวกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมที่ได้นำเสนอในเว็ปไซต์บล็อกนี้ น่าจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆที่กำลังวางแผนไปเที่ยวเมืองหลวงแห่งนี้อยู่ไม่น้อย ขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านที่เสียสละเวลา คลิ๊กเข้ามาเปิดสไลด์เลื่อนดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
-----------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ
รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ในต่างแดน เที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>> 
รีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงปรากแบบง่ายๆ เดินทางได้ด้วยตัวเอง ตามไปดูที่เที่ยวกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงปราก เดินจนขาลาก กระชากใจเว่อร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวเลิศเลออะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเบอร์โน่ด้วยตัวเอง มีสถานทีท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูสิ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเบอร์โน่ (Brno city) อีกหนึ่งเมืองเก่าแก่สวยงาม ที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวภาพที่เที่ยว>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวระนอง ลองแช่น้ำแร่ เช่ารถแลชมที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองระนอง ลองไปแช่น้ำแร่ เช่ารถนั่งแลชมทะเลสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แบ่งปันฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากล พร้อมความหมาย ร้องได้ทุกคน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
แบ่งปันฝึกภาษาอังกฤษง่ายๆ ผ่านเพลงสากลยุค70-80's พร้อมความหมาย ร้องกันได้ทุกๆคน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>> 

แบ่งปันรีวิวนั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองบราติสลาวา 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองบราติสลาวา เมืองหลวงประเทศสโลวาเกีย มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเที่ยวชมดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเท้าเดินชมสถานที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวฮังการี เดินฉิมพลีชมกรุงบูดาเปส์แห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ไหว้พระ 9 วัดในกรุงเทพ ใกล้รถไฟฟ้า เดินไปได้มีวัดใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รวมไหว้พระ 9-12 วัดในกรุงเทพใกล้รถไฟฟ้า เดินลั๊ลลาไปไม่ไกล งามวิไลรับสิ่งดีๆต้นปีนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
แบกเป้เที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเอง มีที่เที่ยวจุดถ่ายรูปอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบ่งปันทริปเที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเองง่ายๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เริงสุขสันต์กันบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวพาเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
เก็บตกวันหยุด พารีวิวเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้ไทยๆ มีอะไรให้ชมบ้างในโบราณสถานแห่งนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดและการเดินทางค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเอง มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกัน>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเองแบบชิลๆ เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยววิวสวยๆอะไรให้ชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>> 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น