Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

แปลกถิ่น รีวิวเที่ยวประเทศสโลวาเกีย เดินนัวเนียที่เมืองบราติสลาวา 1 วัน (Bratislava) มีที่เที่ยวอะไรบ้างนั้น ตามไปกันเลย

มาแบกเป้เดินทางไกลไปท่องโลกกว้างกันต่อจากรีวิวตอนที่แล้วค่ะ วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมารีวิวเที่ยวประเทศสโลวาเกีย เดินนัวเนียเที่ยวเมืองบราติสลาวา ในย่านเมืองหลวงอันเก่าแก่แห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจ ให้แวะถ่ายรูปเช็กอินกันบ้าง ตามไปดูสิ (Bratislava tourist attractions places,Slovakia)




ก็เพราะโลกมันกว้าง เลยต้องเดินทางออกไปดู ไปเห็น และสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง.......ขอสวัสดีคุณผู้อ่านรวมทั้งเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกครั้งอีกครั้งนะคะ กลับมาพบกันอีกแล้ว กับรีวิวท่องเที่ยวที่จะมาสรุปมาแบ่งปันเรื่องราวเล็กๆน้อย เกี่ยวกับการเดินทางให้คุณผู้อ่านได้สไลด์เลื่อนปื้ดชมกัน จรลีหนีออกจากบทความบล็อกนี้ไป ถือว่าเข้ามาอ่าน มาดู ฆ่าเวลาไปค่ะ



หลังจากบทความบล็อกตอนที่แล้ว ดิฉันได้พาคุณอ่านที่รักการทัศนาจรทุกท่าน เดินทางไปเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของประเทศฮังการี แบบ 1 วันไป-กลับแล้ว ก็เรียกว่าเป็นทริปสั้นๆ ที่เอาใจขาเที่ยวแบบงบน้อย และมีเวลาจำกัดอยู่ไม่น้อย ซึ่งรีวิวก่อนหน้า เดี๊ยนเองก็ได้มาพร่ำเพร้อ พรรณนาเขียนไว้ในบทความบล็อกก่อนหน้าแล้ว เข้าไปดูได้ที่เว็ปไซต์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2020/01/1-day-trip-Budapest-city-hungary-travel-review.html



และเข้าสู่บล็อกรีวิวท่องเที่ยวบทความนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอเลิกจากงานประจำ มาบอกเล่าเก้าสิบ รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวไปเที่ยวยังเมืองบราติสลาวา เมืองหลวงของประเทศสโลวาเกีย อีกหนึ่งเมืองที่มีพรมแดนติดกับประเทศออสเตรีย และเมืองหลวงของประเทศนี้ก็มีระยะทางห่างจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียไม่ไกลอีกด้วย ว่ากันว่า ใครมาเที่ยวออสเตรีย ก็ไม่พลาด จะต้องจัดทริปนั่งรถไฟเที่ยวข้ามประเทศมายังเมืองบราติศลาวาด้วย เพราะเมืองหลวง 2 ประเทศ มีอาณาเขตติดกันเลย



ต่อจากรีวิวตอนแล้ว ตามแผนที่ระยะทาง นั่งรถไฟออกจากกรุงเวียนนา ไปลั๊ลลา ช่ะช่ะช่าหัวใจ เที่ยวในกรุงบราติสลาวา ประเทศสโลวาเกีย ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก
เนื่องจากระยะทางจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย มาที่เมืองบราติสลาวา ประเทศสโลวาเกีย ใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น และมีรถไฟให้บริการทุกวัน ใหนๆก็มีโอกาสมาเที่ยวประเทศออสเตรีย เยือนถึงแดนดินถิ่นยุโรปทั้งที แถม 2 ประเทศนี้ ก็อยู่ติดกันอีกด้วย หากไม่ได้จัดทริปมาเที่ยวประเทศบราติสลาวา ก็เหมือนมาไม่ถึงประเทศสโลวาเกีย เดี๊ยนเลยขอเป็นเปิดโลกทัศน์ ไปเดินชมเมืองนี้ดูสิว่า มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง

ก่อนจะเข้าสู่ภาพรีวิวท่องเที่ยว เราก็มารู้จักเมืองบราติสลาวากันก่อนสักเล็กน้อย 
เกี่ยวกับเมืองบราติสวาลา (About Bratislava City)
สาระน่ารู้เล็กน้อยๆ เกี่ยวกับเมืองบราติสวาลา (About Bratislava City)

บราติสลาวา (ภาษาสโลวัก: ˈbracislaʋa ) ส่วนภาษาอังกฤษ Bratislava จัดเป็นเมืองหลวงของประเทศสโลวาเกีย ตั้งอยูทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และมีอาณาเขตพรมแดนติดกับประเทศฮังการีและประเทศออสเตรีย จึงได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งเดียวในโลก ที่มีอาณาเขตติดกับ 2 ประเทศ อีกทั้งระหว่างเมืองบราติสลาวา และ กรุงเวียนนา ก็เป็นเมืองหลวงเพียงแค่ 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ใกล้กันมากที่สุดในยุโรป โดยระทางห่างกันแค่ 60 กิโลเมตรเท่านั้น

ส่วนภาษาที่ใช้ในประเทศนี้คือ ภาษาสโลวัก (Slovak) ปัจจุบัน บราติสลาวาถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางทางการปกครอง วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของสโลวาเกียอีกด้วย โดยเป็นที่ตั้งหน่วยงานภาครัฐต่างๆ และเป็นทำเนียบประธานาธิบดี รัฐสภา และยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ สถานศึกษา มหาวิทยาลัย และสถาบันอื่นๆอีกด้วย

เมืองตั้งบน 2 ฝั่งของแม่น้ำดานูบไหลผ่าน จึงเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน โดยได้รับอิทธิพลจากหลายเผ่าพันธุ์ด้วยเช่นกัน อาทิเช่น ออสเตรีย เช็ก เยอรมัน ฮังการี และชาวสโลวัก
นอกจากนี้ในด้านมีภูมิศาสตร์ ตั้งบน 2 ฝั่งของแม่น้ำดานูบไหลผ่าน จึงเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน โดยได้รับอิทธิพลจากหลายเผ่าพันธุ์ด้วยเช่นกัน อาทิเช่น ออสเตรีย เช็ก เยอรมัน ฮังการี และชาวสโลวัก โดยได้ในอดีตนั้นเคยเป็นที่รู้จักกันชื่อภาษาเยอรมันว่าเป็น Pressburg เพรสเบิร์ก ซึ่งเคยเปนเมืองของราชอาณาจักฮังการี ภายใต้ Hasbsburg Monarchy ในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2079 ถึง พ.ศ.2326 อีกทั้งยังเคยเป็นสถานที่เกิดเหตุการณ์ Slovak National Movement อีกทั้งในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 เองก็ยังเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาวสโลวัก ฮังกาเรียน และเยอรมันหลายแห่ง จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก

ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 10 อาณาบริเวณของบราติสลาวา ซึ่งต่อมากลายเป็น (Pozsony County) ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของฮังการี (เรียกว่า "ราชอาณาจักรฮังการี" ตั้งแต่ พ.ศ. 1543)
และในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 10 อาณาบริเวณของบราติสลาวา ซึ่งต่อมากลายเป็น (Pozsony County) ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของฮังการี (เรียกว่า "ราชอาณาจักรฮังการี" ตั้งแต่ พ.ศ. 1543) โดยถูกจัดให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการปกครองบนแนวพรมแดนของอาณาจักร ตำแหน่งที่ตั้งที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์นี้ทำให้เมืองนี้ในอดีตนั้น เคยเป็นสถานที่สู้รบอยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยของพรมแดนนี้เอง ก็ทำให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและเสริมสถานะทางการเมืองให้เข้มแข็งมากขึ้นอีกด้วย

การเดินทางมายังเมืองบราติสลาวา ประเทศสโลวาเกีย
สามารถนั่งรถไฟจากกรุงเวียนประเทศออสเตรียมาได้ มีรถไฟให้ทุกวัน และทุกชั่วโมง โดยระยะทางจากเมืองหลวงของ 2 ประเทศแค่ 60 กิโลเมตรเท่านั้น ส่วนค่าเงินของประเทศสโลวาเกีย ก็สามารถใช้เงินยูโรได้ ไม่ต้องกังวลใจ ไปแลกเปลี่ยนเงินตราให้เสียเวลาค่ะ

หากมาเที่ยวประเทศสโลวาเกีย เที่ยวช่วงใหนดี
นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้ทุกฤดูกาล แต่ฤดูกาลที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยว เห็นจะเป็นช่วงต้นฤดูกาลดอกไม้ผลิ ประมาณเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงที่อากาศไม่หนาว หรือร้อนเกินไป ส่วนฤดูหนาวในเมืองนี้ ก็มีทัศนียภาพสวยงามไปอีกแบบ แต่ช่วงฤดูร้อน ก็เป็นฤดูที่นักท่องเที่ยวยุโรปมาเที่ยวกันเยอะเช่นกัน เนื่องจากมีสีสันและความเขียวชะอุ่มของต้นไม้และสายแม่น้ำดานูบ

หลังจากที่ได้รู้จักเมืองหลวงแห่งนี้กันไปบ้างแล้ว เดี๊ยนก็ขอมารีวิวเที่ยวแบบบ้าๆบอๆ ให้คุณผู้อ่านได้สไลด์เลื่อนชมกันเลยจ้า เผื่อว่าใครจะเดินทางตามรอย ก็ไม่ว่ากัน ถือว่ามาเปิดมุมมอง เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆดูค่ะ
เริ่มต้นการเดินทางทริปนี้ เดินเท้าออกจากโรงแรมมาที่สถานีรถไฟในกรุงเวียนนา มุ่งหน้าไปกรุงบราติสวาลา ประเทศสโลวาเกีย
เริ่มต้นการเดินทางทริปนี้ เดินเท้าออกจากโรงแรมมาที่สถานีรถไฟในกรุงเวียนนา เพื่อรอขึ้นรถไฟไปยังกรุงบราติสลาวา ประเทศสโลวาเกีย

โดยขบวนรถไฟออกจากกรุงเวียนนา ไปยังกรุงบราติศลาวา มีรถไฟเดินทุกๆชั่วโมง ไม่ต้องรอนานเลยค่ะ ซึ่งสามารถตรวจเที่ยวขบวนรถไฟได้ที่เว็ปไซต์ : https://www.oebb.at/en/

ดูวิวทุ่งนาไปเรื่อย เดี่ยวก็ถึงค่ะ เพราะดูจากระยะทางจากเวียนนา ไปยังประเทศสโลวาเกียไม่ได้ไกลมากเหมือนกันทริปเที่ยวประเทศฮังการี
นั่งรถไฟออกจากกรุงเวียน ก็ชมวิวระหว่างทางไปเรื่อยเปื่อย มีแต่ทุ่งนาข้าวบาร์เลย์ 
นั่งโอ้ละเห่เลชา ดูวิวทุ่งนาไปเรื่อย เดี่ยวก็ถึงค่ะ เพราะดูจากระยะทางจากเวียนนา ไปยังประเทศสโลวาเกียไม่ได้ไกลมากเหมือนกันทริปเที่ยวประเทศฮังการี
 โดยรถไฟขบวนดังกล่าวจะไปหยุดปลายทางที่สถานีรถไฟ Bratislava-Petrzalka ค่ะ

นั่งรถไฟมาไม่นานประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆก็ถึงสถานีรถไฟเมืองบราติสลาวาแล้วล่ะค่ะ ขบวนรถไฟจากกรุงเวียนนา มาถึงสถานีในประเทศสโลวาเกีย บรรยากาศต่างกันมาก 
มีป้ายชื่อสถานีรถไฟบอกไว้ด้วย Bratislava-Petrzalka
เผื่อใครจำชื่อไม่ได้ มีป้ายชื่อสถานีรถไฟบอกไว้ด้วย Bratislava-Petrzalka โดยเป็นภาษาสโลวัก ออกคล้ายๆภาษาฮังการี เหมือนทริปตอนที่แล้วที่พาไปเที่ยวฮังการีเลยค่ะ แต่เดี๊ยนก็อ่านออกเสียงเป็นภาษาอังกฤษไปเลยค่ะ เปสต์ซัลก้า จริงๆแล้วออกเสียงอีกแบบนึง
 เดินออกจากสถานีรถไฟมาตามคนอื่นๆ เนื่องจากไม่เคยมาเมืองนี้ ทำให้ต้องมาตั้งหลักอยู่พักนึง

หน้าสถานีรถไฟในเมืองบราติสวาลา  แต่ข้อเสียของการมาเที่ยวเมืองบราติสลาวาคือ ซิมเน็ตที่ซื้อมาจากเมืองไทย ไม่รวมเครือข่ายในประเทศนี้ด้วย

แต่ข้อเสียของการมาเที่ยวเมืองบราติสลาวาคือ ซิมเน็ตที่ซื้อมาจากเมืองไทย ไม่รวมเครือข่ายในประเทศนี้ด้วย ทำให้ไม่สามารถเปิดดูอินเตอร์เน็ตได้ ค่อนข้างลำบากในการค้นหาข้อมูลเส้นทางต่างๆมาก ตอนซื้อซิมเน็ตมาจากเมืองไทย คิดว่าใช้ประเทศนี้ได้ จริงๆแล้วดูข้อมูลผิดค่ะ เพราะมีประเทศใช้ซิมเน็ตได้คือ ประเทศประเทศสโลวาเนีย ซึ่งชื่อเหมือนประเทศสโลวาเกีย ลงท้ายสระ-เอีย เหมือนกัน ทำให้สับสนพอสมควร มาเที่ยวเมืองนี้เลยเดินงง หลงทางพอสมควร

เอาเป็นว่าทริปเที่ยวเมืองนี้  เลยต้องใช้ GPS นำทางแทน หากจะเปิดโรมมิ่ง ก็เสียสตังเยอะอีกด้วย สำหรับใครที่จะมาเที่ยวเมืองนี้ ก็ทำการบ้านสักเล็กน้อย จะได้ไม่หลงทาง และเสียเวลาเหมือนเดี๊ยนนะคะ

แต่ถ้าลุยเดี่ยวมาเที่ยวคนเดียว แนะนำว่านั่งรถเมลล์โดยสาร หรือรถบัสประจำทางดีกว่าค่ะ
ส่วนการเดินทางจากสถานีรถไฟ Bratislava-Petrzalka จะเดินทางเข้าไปในเมืองอย่างไร

การเดินทางไปย่านท่องเที่ยวที่สะดวกที่สุดรวดเร็วที่สุดคือ การนั่งแท๊กซี มีแท๊กซีให้บริการหน้าสถานีรถไฟ เรียกขึ้นได้เลย สบายสุดๆ

แต่ถ้าลุยเดี่ยวมาเที่ยวคนเดียวแบบดิฉัน และได้ประสบการณ์ใหม่ๆจากเดินทางในต่างแดน แนะนำว่านั่งรถเมลล์โดยสาร หรือรถบัสประจำทางดีกว่าค่ะ ประหยัดสตังอีกด้วย เพราะที่สถานีรถไฟแห่งนี้ไม่มีรถไฟใต้ดินให้บริการเหมือนกรุงเวียนนานะคะ

ดังนั้นทริปนี้ เดี๊ยนเลยต้องเป็นที่พึงแห่งตนมากๆ เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ต้องมายืนงงๆในดงฝรั่ง ซึ่งไม่มีคนเอเชียที่มาพร้อมขบวนรถไฟนี้เลยค่ะ มองไปทางใหนมีทางฝรั่ง แต่ท่ามกลางวันมืดมน เน็ตก็ไช่ไม่ได้ เปิดได้ GPS อย่างเดียว จะไปอย่างไรดี

ในที่สุดก็โชดี เพราะได้คุณพี่ทั้ง 2 คนช่วยไว้ เพราะไม่รู้จะขึ้นรถบัสโดยสารประจำทางสายอะไร เข้าไปในตัวเมืองดี คุณพี่สอง 2 คนพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ แต่พยายามสื่อสารและเต็มใจช่วยเหลือมากๆ คือมีน้ำใจมากๆ 

ได้แนะนำให้ดิฉันนั่งรถประจำทางสาย 80 ไปลงในย่านตัวเมือง ใกล้ๆบริเวณหัวสะพานข้ามแม่น้ำดานูบไป 1 ป้าย

ทางคุณพี่สองคนได้แนะนำให้ดิฉันนั่งรถประจำทางสาย 80 ไปลงในย่านตัวเมือง ใกล้ๆบริเวณหัวสะพานข้ามแม่น้ำดานูบไป 1 ป้าย สามารถลงที่ป้ายรถเมล์ และข้ามอุโมงค์ใต้ดินไป ย่านท่องเที่ยวได้เลย

ส่วนการซื้อตั๋วรถเมลล์โดยสารที่นี่ แนะนำให้ซื้อที่ตั๋วขายรถเมลล์ที่ตู้ขายบัตรอัติโนมัติตามภาพค่ะ
ต้องเตรียมเงินเหรียญยูโรมาให้พร้อมเลยนะคะ

โดยราคา อัตราค่าโดยสารรถบัสโดยสารประจำทาง สาย 80 ลงไปย่านตัวเมือง อยู่ที่ 90 เซนต์ค่ะ ตรงหมายเลข 90 จะมีลูกศร เพื่อให้กดบัตรออกมา จากนั้นก็รอไฟเขียวขึ้น แล้วหยอดเหรียญลงไป

ก็จะได้บัตรออกมา มีราคาบอก โดยในบัตรเป็นภาษาของประเทศสโลวะเกีย
จากนั้นก็จะได้บัตรออกมา มีราคาบอก โดยในบัตรเป็นภาษาของประเทศสโลวะเกีย จะงงๆหน่อยๆ ตอนซื้อกับเครื่อง เดี๊ยนก็ไม่ได้ทำเองนะคะ คุณพี่สองคนนั้นช่วยซื้อและแนะนำให้ แต่เขาก็พูดเป็นภาษาของเขา ไม่ได้เป็นภาษาอังกฤษ เดี๊ยนก็เออ ออ ห่อหมกไปตามเขา ต้องเข้าใจให้ได้

เพราะเป็นตั๋วโดยสารบัตรแบบเที่ยวเดียว ใช้ได้ครั้งเดียว ถ้าขากลับก็ต้องนั่งรถเมลล์สาย 80 สายเดิม กลับมาที่สถานีรถไฟแห่งนี้ ก็ต้องทำด้วยตัวเองให้ได้
เมื่อซื้อบัตรแล้ว คุณพี่ทั้งสองคน ก็นำพาดิฉันให้มายืนรอรถที่ป้ายรถประจำทาง เพื่อรอขึ้นรถค่ะ
โดยที่ป้ายจะมีเขียนไว้ว่า รถเมลล์สายใหนผ่านผ่าน มีสาย 99 กับ สาย 80
ต้องนั่งสาย 80 เพื่อเข้าไปในย่านท่องเที่ยวในตัวเมือง

ถบัสประจำทางสาย 80 มาแล้ว ก็ขึ้นไปบนรถได้เลยค่ะ
ยืนรอไม่นาน รถบัสประจำทางสาย 80 มาแล้ว ก็ขึ้นไปบนรถได้เลยค่ะ
ส่วนคุณพี่สองคนนั้น นั่งรถบัสสาย 99 ซึ่งไปคนละสายที่ดิฉันไป ก็เลยไม่ได้คุยกันเลย
ต้องขอบคุณพี่สองคนนั้นมากๆไม่งั้น มีหวังเดี๊ยนคงยืนงง อยู่ในดงฝรั่งมังค่า หน้าสถานีรถไฟนานกาลโขแน่ๆเลยล่ะค่ะ
เนื่องจากอินเตอร์เน็ตใช้ไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ใ่นเครือข่ายประเทศในโซนยุโรปที่ใช้เน็ตได้ จะเปิดโรมมิ่งก็แพงเกิน ดังนั้นการดู GPS ก็ช่วยบอกได้ว่าเราถึงตรงใหนแล้ว
เมื่อขึ้นมาบนรถบัสโดยสารแล้ว ก็ต้องพึ่งพา GPS ในมือถือ เนื่องจากอินเตอร์เน็ตใช้ไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ใ่นเครือข่ายประเทศในโซนยุโรปที่ใช้เน็ตได้ จะเปิดโรมมิ่งก็แพงเกิน ดังนั้นการดู GPS ก็ช่วยบอกได้ว่าเราถึงตรงใหนแล้ว
 หากซื้อตั๋วมาแล้ว ก็อย่าลืมเอาบัตรไปสแตมป์ที่เครื่องด้วยนะคะ
 และบนรถบัสประจำทางก็มีจอมอนิเตอร์ บอกด้วยว่ารถจะหยุดจอดป้ายใหนบ้าง ยังไงสามารถดูควบคู่กับแผนที่ GPS ในมือถือได้ หากใครที่มาเที่ยว และไม่ได้ซื้อซิมเน็ต รวมกับประเทศนี้มา การเดินทางด้วยวิธีนี้ น่าจะดีที่สุด มาเที่ยวคนเดียวก็จะแบบงงๆ หน่อยๆ แต่ก็ได้ประสบการณ์ดีทีเดียว

โดยในจอมอนิเตอร์ที่ระบุไว้คือป้าย zst petrzalka คือป้ายรถบัสหยุดจอดที่ สถานีรถไฟค่ะ เผื่อใครมาจะได้สังเกตุได้ง่ายๆ ไม่ต้องสับสนอยู่บนมือถืออย่างเดียวค่ะ

นั่งรถบัสประจำทางมาจากสถานีรถไฟมาเรื่อยๆ ก็ข้ามสะพานแม่น้ำดานูบ ทีนี้ต้องเตรียมตัวลงแล้วล่ะค่ะ เพราะต้องเตรียมลงป้ายแรก
หลังจากลงจากสะพานข้ามแม่น้ำดานูบ ก็ลงจากรถบัสโดยสารเลยค่ะ
จากนั้นก็เดินลอดทางเดินใต้ดิน ข้ามมาโซนย่านท่องเที่ยวในเมืองเก่าบราติสวาลาได้เลยค่ะ
หากมาเที่ยวครั้งๆแรกก็จะงงๆแบบนี้แหละค่ะ เป็นประสบการณ์ในดินแดนแปลกถิ่น ที่แต่ละที่ไม่เหมือนกัน


 
เดินมาก็มีเจ้าหน้าที่ขายทัวร์ มาแจกโบชัวร์เพื่อนำเสนอขายทัวร์ให้ด้วย
แต่เนื่องจากวันนี้มีเวลาน้อย เที่ยวไม่ครบ 1 วันด้วย ก็เลยกะว่าจะเดินเที่ยวด้วยตัวเองดีกว่าค่ะ

พอเดินเข้ามาในย่านท่องเที่ยว ก็จะมีป้ายบอกทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในเมืองให้ได้ทราบด้วย
ว่าในเมืองหลวงของประเทศสโลวาเกียนี้มีอะไรบ้าง  

ส่วนอาหารมื้อเที่ยง ก็ทำจากโรงแรมพกใส่กล่องมาทานด้วย เผื่อหิวจะได้ไม่ต้องไปซื้อทาน ให้เปลืองสตังและเสียเวลารอคอยตามร้านอาหารนาน พกใส่กล่องมา นั่งทานตรงใหนก็ได้ ที่เป็นโซนสาธารณะ

 พกขนมวัลเฟอร์มาทานด้วย เพราะติดใจในความอร่อย ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีขายในเมืองไทยหรือในเอเชียอีกด้วย ถ้าอยากกินต้องสั่งทางออนไลน์แต่ก็แพงเกิน ถ้าซื้อจากที่นี่ราคาถูกกว่าเยอะเลย



แผนที่แนะนำโซนสถานที่ท่องเที่ยวย่านเมืองเก่า

เป็นรถไฟรางขนาดเล็ก นำทัวร์เที่ยวชมรอบเมืองบราติสวาลาตามจุดที่เที่ยวต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวครบทุกสถานที่อีกด้วย

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองบราติสลาวา มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้ไปถ่ายรูปภาพเช็กอินบ้างนั้น
วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมาสรุปแนะนำที่เที่ยวหลักเบื้องๆต้น ในเมืองหลวงของประเทศสโลวาเกีย ให้เพื่อนๆได้ดูกันดังนี้ค่ะ

1.ปราสาทบราติสลาวา (Bratislava Castle)
1.ปราสาทบราติสลาวา (Bratislava Castle)
1.ปราสาทบราติสลาวา (Bratislava Castle)
1.ปราสาทบราติสลาวา (Bratislava Castle)
1.ปราสาทบราติสลาวา (Bratislava Castle)
1.ปราสาทบราติสลาวา (Bratislava Castle)
1.ปราสาทบราติสลาวา (Bratislava Castle)
1.ปราสาทบราติสลาวา (Bratislava Castle)
จัดได้ว่าเป็นปราสาทขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในเมืองหลวงของประเทศสโลวาเกีย ตั้งอยู่บนเนินเขา Little Carpathians  อยู่เหนือแม่น้ำดานูบผ่านใจกลางเมืองบราติสวาลา โดยเป็นปราสาทที่มีลักษณะอาคารสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ มีหอคอยอยู่สี่มุมรอบตัวปราสาท และด้วยขนาดและที่ตั้งของปราสาทที่อยู่ในชัยภูมิที่เหมาะสม ทำให้เป็นจุดเด่นและเป็นสัญลักษณ์คู่เมืองแห่งนี้มาอย่างยาวนาน

สำหรับภาษาสโลวักปราสาทแห่งนี้ มีชื่อว่า Bratislavský hrad และในปราสาทสาทยังมีหอคอยที่ใหญ่และสูงที่สุด โดยขนาดหอคอยมีความสูงที่ 154 ฟุต หรือประมาณ 47 เมตร ตัวปราสาทสร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 ผนังด้านนอกและทางเดินภายในสร้างตามแบบศิลปะแบบโกธิคและยุคฟื้นฟูศิลปะ ด้านในเป็นที่รวบรวมวัตถุโบราณล้ำค่าและวัตถุอื่นๆ นำมาจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมกันอย่างน่าสนใจ

2.มหาวิหารเซนต์มาร์ติน บราติสวาลา (St Martin's Cathedral, Bratislava)
2.มหาวิหารเซนต์มาร์ติน บราติสวาลา (St Martin's Cathedral, Bratislava)
2.มหาวิหารเซนต์มาร์ติน บราติสวาลา (St Martin's Cathedral, Bratislava)
2.มหาวิหารเซนต์มาร์ติน บราติสวาลา (St Martin's Cathedral, Bratislava)
2.มหาวิหารเซนต์มาร์ติน บราติสวาลา (St Martin's Cathedral, Bratislava) (สโลวะเกีย: Katedrálasvätého Martina)
เป็นโบสถ์ในเมืองบราติสลาวา และเป็นมหาวิหารนิกายโรมันคาทอลิกที่มีสถาปัตยกรรมโดดเด่นและสวยงามอีกแห่งของประเทศสโลวาเกียอีกด้วย

ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของย่านใจกลางเมือง ใกล้กับย่านเมืองเก่า เป็นโบสถ์ขนาดใหญ่และเก่าแก่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งในเมืองบราติสวาลา ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างยิ่งในหมู่นักท่องเที่ยว รวมทั้งชาวสโลวักเองด้วย เนื่องจากเคยเป็นโบสถ์ราชาภิเษกของราชอาณาจักฮังการีระหว่างปี ค.ศ.1563 และมี 1830 ทำให้โบสถ์ดังกล่าว เป็นโบราณสถานที่สำคัญของกรุงบราติสวาลา มีความสมบูรณ์ สวยงามตามแบบฉบับศิลปะแบบโกธิค มียอดหลังคาแหลมสูงถึง 85 เมตร หรือ 279 ฟุต

3.ซุ้มประตูไมเคิล หรือ Michael's Gate
3.ซุ้มประตูไมเคิล หรือ Michael's Gate
3.ซุ้มประตูไมเคิล หรือ Michael's Gate
3.ซุ้มประตูไมเคิล หรือ Michael's Gate
3.ซุ้มประตูไมเคิล หรือ Michael's Gate
3.ซุ้มประตูไมเคิล หรือ Michael's Gate


อีกหนึ่งจุดเช็กอินและย่านท่องเที่ยวสำคัญอยู่ในเมืองเก่าของบราติสวาลาที่นักท่องเที่ยวทุกคน ต้องมาเดินลอดผ่านซุ้มประตูไมเคิล หรือ ไมเคิลเกต  เป็นประตูเมืองเพียงแห่งที่ได้รับการอนุรักษ์จากการเป็นป้อมปราการในยุคกลาง และยังเป็นอาคารเก่าแก่ที่สุดในเมืองหลวงแห่งนี้


โดยซุ้มประตูไมเคิล สร้างเมื่อประมาณปี ค.ศ.1300 ลักษณะตัวซุ้มประตู เป็นหอคอยสร้างมีซุ้มประตูลอดทางเดินผ่าน สร้างสไตล์ศิลปะแบบบาโรก และด้านบนของตัวซุ้มประตูในหอคอย ก็มีรูปปั้นนักบุญไมเคิลอยู่ด้วย ที่มาของชื่อประตูเมืองแห่งนี้ จึงได้ชื่อว่า ประตูนักบุญไมเคิล และด้านบนหอยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับนิทรรศการอาวุธสำคัญต่างๆ ของเมืองบราติสวาลาไว้ให้ชมอีกด้วย

 

5.ศาลาว่าการเมืองเก่าของบราติสวาลา (Old Town Hall Bratislava)

4.จัตรัสกลางเมืองเก่าบราติสวาลา (Bratisavala old Town Main Square) Hlavnénámestie
เป็นหนึ่งในจัตุรัสที่รู้จักกันดีที่สุดในบราติสลาวาสโลวาเกีย ตั้งอยู่ในเมืองเก่าโดยเป็นศูนย์กลางของเมือง เป็นที่จัดแสดงนิทรรศการสำคัญต่าง และมีสถานที่สำคัญต่างๆที่อยู่ในจัสตุรัสดังกล่าได้แก่ ศาลาว่าการเมืองเก่าและอนุสาวรีย์มีน้ำพุโรแลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ในย่านจัตุรัสแห่งนี้ จึงจัดเป็นสถานที่นัดพบใจกลางเมืองตั้งแต่ในอดีต และเป็นย่านท่องเที่ยวสำคัญของเมืองบราติสลาวา มีมีนักเดินทางมาเที่ยวถ่ายภาพอย่างไม่ขายสาย



5.ศาลาว่าการเมืองเก่าของบราติสวาลา (Old Town Hall Bratislava)
5.ศาลาว่าการเมืองเก่าของบราติสวาลา (Old Town Hall Bratislava)
5.ศาลาว่าการเมืองเก่าของบราติสวาลา (Old Town Hall Bratislava)

ศาลาว่าการเมืองเก่า (ภาษาสโลวาวัก : Stará radnica,) เป็นอาคารอยู่ในย่านจัตุรัสใจกลางเมืองเก่าของบราติสวาลา และเป็นอาคารที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ มีหอคอยที่สร้างขึ้นมาราวๆปี ค.ศ.1913 ส่วนศาลาว่าการเมืองถูสร้างขึ้นในศตวรรณที่ 15 โดยสร้างเชื่อมต่อกับทาวน์เฮ้าส์ของอาคารอีกสามแห่งอยู่ติดกัน
ปัจจุบนศาลาว่าการเมืองเก่าได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองบราติสวาลา ซึ่งก่อตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงประวัติของเมืองตั้งแต่ปี 1870 กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ บอกเล่าความเป็นมาของเมืองได้อย่างน่าสนใจ มีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศ และต่างประเทศเข้าชมอย่างต่อเนื่อง
 

6.รูปปั้นโลหะคนทำงานโผล่จากท่อ หรือ Man at Work
6.รูปปั้นคนทำงาน หรือ Man at Work
6.รูปปั้นโลหะคนทำงาน หรือ Man at Work
 

6.รูปปั้นคนทำงาน หรือ Man at Work จุดเช็กอินถ่ายรูปชื่อดังในเมืองบราติสวาลา ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาถ่ายรูปคู่กับหุ่นทำงานซึ่งหล่อเป็นโลหะคนนี้ โดยรูปปั้นดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณทางแยกถนน Laurinska และ ถนน Panska ใกล้ๆกับจตุรัสใจกลางเมือง โดยสร้างขึั้นตั้งแต่ปี 1997 เมื่อรูปปั้นได้ถูกสร้างแลทำเป็นหุ่นคนทำงานโผล่ออกมาจากฝ่าท่อ ก็ได้กลายเป็นจุดถ่ายภาพที่สร้างชื่อให้กับเมืองเก่าแห่งนี้อย่างมาก




นอกจากนี้แล้วในเมืองยังมีสถานที่ท่องเที่ยว และจุดถ่ายภาพอีกหลายแห่ง
 
แต่ด้วยเวลามีจำกัด ดิฉันก็เลย เดินลัดเลาะ ตามซอก ตรอกซอยไปเรื่อย และไปนั่งชมวิวบนปราสาท

เท่านั้นค่ะ แค่นี้ก็เริ่ดสะแมนแตน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจแล้วค่ะ
 

หรือจะเดินขึ้นบนเนินเขาเพื่อชมวิวบนปราสาทบราติสลาวาก็ได้รับความนิยมจากหมู่นักทัศนาจรยิ่งนัก
 หรือจะเดินออกกำลังขาไปตามทางเดินเนินเขาขึ้นไปชมปราสาทบราติสลาวาด้านบน ก็เดินขึ้นไปได้ อยู่ไม่ไกลจากย่านเมืองเก่าด้วย


มาตรงจุดชมวิวด้านบน นักท่องเที่ยวเยอะมากๆ เนื่องจากฤดูร้อน ถือว่าเป็นช่วง Peak ที่มีนักทัศนาจรจากทวีปยุโรปและใกล้เคียงมาเยือนเมืองนี้กันหนาตา
 เดินขึ้นมาตรงจุดชมวิวด้านบน นักท่องเที่ยวเยอะมากๆ เนื่องจากฤดูร้อน ถือว่าเป็นช่วง Peak ที่มีนักทัศนาจรจากทวีปยุโรปและใกล้เคียงมาเยือนเมืองนี้กันหนาตาทีเดียว

ส่วนใครที่เมื่อยล้าจากการเดินขึ้นมาบนเขา ก็มีจุดนั่งพักผ่อน ให้ออนซอนหัวใจ
มีโซนสวนสาธารณะด้านบนให้นั่งกินลมชมวิวเพลินอีกด้วย
จากจุดชมวิวสามารถมองเห็นวิวสะพาน Most SNP ซึ่งเป็นสะพานสร้างข้ามแม่ดานูบของเมืองบราติสลาวา
 โดยจากจุดชมวิวสามารถมองเห็นวิวสะพาน Most SNP ซึ่งเป็นสะพานสร้างข้ามแม่ดานูบของเมืองบราติสลาวาไปยังอีกฝั่ง ก็คือสะพานที่ดิฉันนั่งรถบัสโดยสารข้ามมานี้เองค่ะ
ใครที่อยากดื่มน้ำชา กาแฟ ก็มีร้านคาเฟ่เก๋ๆให้บริการในมุมแบบส่วนตัวอีกด้วย
 
ส่วนใครที่อยากดื่มน้ำชา กาแฟ ก็มีร้านคาเฟ่เก๋ๆให้บริการในมุมแบบส่วนตัวอีกด้วย

จะว่าไปบรรยากาศด้านบนเขาที่ปราสาทบราติสลาวา ถือว่าสวยงามทีเดียวล่ะ จัดว่าเป็นจุดถ่ายรูปโรแมนติกที่เหล่าคู่รักนิยมมาชิคแอนด์ชิลกันอย่างไม่ขาดสาย


ที่รอบตัวปราสาท มีซุ้มประตูอันหรูหรา และป้อมปราการสี่มุมรอบตัวปราสาทให้ได้ยลตระการกันอย่างสำราญใจ
 โดยเฉพาะที่รอบตัวปราสาท มีซุ้มประตูอันหรูหรา และป้อมปราการสี่มุมรอบตัวปราสาทให้ได้ยลตระการกันอย่างสำราญใจ

 
โดยในย่านเมืองเก่า มีร้านค้า แลร้านอาหาร รวมทั้งคาเฟ่เก๋ สวยงามน่ารัก ตามแบบฉบับสไตล์ยุโรปให้ได้เข้าไปนั่งทาน รวมทั้งไม่พลาดต้องซื้อของที่ระลึกติดไม้ ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน และที่ทำงานด้วย ไม่งั้นโดนกินหัวแน่นอนค่ะ


ของฝากยอดนิยมในราคาถูก ประหยัด คงหนีไม่พ้น ที่ติดตู้เย็น Magnet ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงมาก
ของฝากยอดนิยมในราคาถูก ประหยัด คงหนีไม่พ้น ที่ติดตู้เย็น Magnet ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงมากด้วย
สามารถซื้อใส่กระเป๋าเป้ไปได้ หากซื้อเยอะ ก็สามารถต่อรองราคากับคนขายได้ด้วย
เพราะคนขายพูดภาษาอังกฤษได้ดีเชียวล่ะค่ะ 

 
หากใครมาตามซอก ตรอกซอย และถนนในย่านเมืองก่า ก็จะประดับประดา ตกแต่งอย่างสวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปภาพลงโซเชียลมีเดียกันค่ะ


 
ร้านขายของฝากและของที่ระลึกในเมืองบราติสลาวา ก็สวยงามน่าซื้อ
ส่วนของที่ระลึกแต่ละชิ้น และอย่างก็น่าซื้อมากๆ เนื่องจากเป็นงานฝีมือ มีงานปั้นเซรามิก สไตล์น่ารักกิ๊บเก๋ ยูเรก้า ใครชอบแบบใหน ก็เลือกซื้อ เลือกหาได้ตามใจชอบ

 
ร้านขายของที่ระลึกย่านเมืองเก่า หรือย่านแหล่งท่องเที่ยว


หรือจะเดินเลือกดูหลายร้านๆ หลายแนวๆก็ได้

เรียกว่าเดินไปหลายร้าน ก็อยากซื้อเหมาทั้งร้านเลย เพราะสินค้ามีลักษณะเฉพาะตัว เป็นงานฝีมือ สวยงามดีค่ะ
 
ใครที่ไม่อยากเดิน แนะนำซื้อทัวร์รถรางนั่งรอบเมืองก็ได้อรรถรสไปอีกแบบ 


ส่วนใครที่ไม่อยากเดิน แนะนำซื้อทัวร์รถรางนั่งรอบเมืองก็ได้อรรถรสไปอีกแบบ เพราะสามารถเที่ยวได้ทั่วถึง ไม่ต้องเดินให้เมื่อย ส่วนใหญ่ก็เห็นจะเป็นแบบครอบครัว และคนมีอายุหน่อย ก็พากันนั่งเที่ยวชมเมือง ก็เพลิดเพลินจำเริญใจไม่น้อยเชียวล่ะค่ะ

 
อากาศร้อนๆ หาไอติมทาน 

และอากาศช่วงบ่ายๆร้อนแบบนี้ ไอศกรีมถือว่าเป็นของหวานที่ขายดีที่สุดในเมืองบราติสวาลา ที่เหล่านักท่องเที่ยว ต่างต้องมายืนเรียงคิวซื้อทานกันอย่างสำราญใจ
ส่วนใหญ่ มีแต่ผู้ใหญ่และคนแก่ๆทั้งนั้นเลยค่ะ
เพราะผู้ใหญ่แย่งเด็กกินหมดนี้เอง

 
ไอศครีมเย็นๆ รสชาติหวานอร่อยดีค่ะ 
ทานช่วยคลายร้อนได้ดีเชียวล่ะ

ส่วนใครที่อยากเห็นวิวทิวทัศน์เมืองเก่าและสะพานข้ามแม่น้ำดานูบได้อย่างทั่วถึง
ก็ต้องเดินมาชมบนปราสาทบราติสวาลาได้เลย

 นอกจากรถบัสโดยสารประจำทางแล้ว ก็มีรถรางไฟฟ้าให้บริการอีกด้วย
 
(Historical building of the Slovak National Theatre )
 และยังมีอาคารสถาปัตยกรรมสวยงามอีกหลายแห่ง อย่างเช่นหน้าโรงละครแห่งชาติของประเทศสโลวาเกีย (Historical building of the Slovak National Theatre )
สวนสวนสาธารณะและบ่อน้ำน้ำบริเวณอนุสาวรีย์ Pavol Országh Hviezdoslav
 มีสวนสวนสาธารณะและบ่อน้ำน้ำบริเวณอนุสาวรีย์ Pavol Országh Hviezdoslav
เป็นบุคคลสำคัญของประเทศนี้ให้ได้ถ่ายภาพเช็กอินกันด้วย


มีทางเดินติดเลียบแม่น้ำดานูบ
 เดินข้ามถนนมาไม่ไกล ก็จะมีทางเดินติดเลียบแม่น้ำดานูบ
 ซึ่งเป็นแม่น้ำขนาดใหญ่ไหลผ่านเมืองบราติสลาวาที่หล่อเลี้ยงชาวประเทศสโลวาเกียมาอย่างช้านาน
โดยเป็นแม่น้ำเป็นที่รู้จักของนักเดินทางจากทั่วโลก เนื่องจากไหลผ่านหลายประเทศในทวีปยุโรป 
เดินตามซอกตรอกซอยในย่านเมืองเก่าบราติสวาลา
หรือจะเดินตามตรอกซอกซอยในย่านเมืองเก่า ก็มีจุดถ่ายรูปภาพน่ารักอยู่หลากหลายมุม
เผลอๆอาจไปพบร้านคาเฟ่ถูกใจ สไตล์น่ารักก็เป็นได้
พอตกช่วงบ่ายแก่ๆ ก็ยิ่งมีนักท่องเที่ยวมากขึ้น
ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกรุ๊ปทัวร์เป็นส่วนใหญ่
พากันมาเดินช็อปปิ๊ง หาของกินอรอ่ยๆเริ่ดๆ และถ่ายรูปตามจุดเช็กอินต่างๆ
หลังจากที่ได้เดินย่อง ท่องเที่ยวในเมืองเก่าบราติสวาลาแล้ว ตอนเย็นได้นั่งรถบัสโดยสารประจำทางมาลงที่สถานีรถไฟ และเดินทางกลับกรุงเวียนนาโดยสวัสดิภาพ
และหลังจากที่ได้เดินย่อง ท่องเที่ยวในเมืองเก่าบราติสวาลาแล้ว ตอนเย็นได้นั่งรถบัสโดยสารประจำทาง สาย 80 มาลงที่สถานีรถไฟ Bratislava-Petrzalka และเดินทางกลับกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียโดยสวัสดิภาพ เป็นอันจบทริปเที่ยวประเทศสโลวาเกียใน 1 วัน ไปเที่ยวเองได้แบบสบายๆค่ะ

นอกจากในโซนย่านเมืองเก่าที่กล่าวมาข้างต้นนี้แล้ว ในเมืองบราติสวาลายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง สำหรับเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจรคนใหน ที่วางแผนปักหมุดจะหยุดงาน ลาร้อนมาเที่ยวยุโรป และเยือนกรุงเวียนนา ออสเตรีย ก็อย่าลืมพ่วงเมืองบราติสวาลาไปอยู่ในแผนการเดินทางด้วยนะคะ รับรองว่าได้เปิดมุมมองใหม่ๆและได้ถ่ายรูปภาพสวยๆเก๋ๆไปอีกแบบเลยล่ะค่ะ


ส่วนรีวิวการเดินทางเที่ยวประเทศสโลวาเกียแบบสั้นๆ สรุปในบทความบล็อกนี้ น่าจะเป็นประโยชน์และเป็น Guideline แนวทางให้เพื่อนที่วางแผนกันไปเที่ยวได้ด้วยตัวเองอยู่ไม่น้อย หากมีข้อผิดพลาดสิ่งใด ดิฉันต้องขออภัยด้วยค่ะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกคน ที่เข้ามาสไลด์เลื่อนเปิดดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ.....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

----------------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกท่องเที่ยวเมืองอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ

รีวิวเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเท้าเดินชมสถานที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวฮังการี เดินฉิมพลีชมกรุงบูดาเปส์แห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปเที่ยวชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>

แบกเป้เที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเอง มีที่เที่ยวจุดถ่ายรูปอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบ่งปันทริปเที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเองง่ายๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เริงสุขสันต์กันบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวพาเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
เก็บตกวันหยุด พารีวิวเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้ไทยๆ มีอะไรให้ชมบ้างในโบราณสถานแห่งนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดและการเดินทางค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเอง มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกัน>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเองแบบชิลๆ เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยววิวสวยๆอะไรให้ชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>> 
แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวเมืองเก่าซาลซ์บูร์ก 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองซาลซ์บูร์ก(Salzburg) เมืองเก่าแก่แห่งนี้ มีที่เที่ยวจุดชมวิวสวยๆอะไรบ้าคลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
เปิดโลกกว้างเที่ยวเมืองเซลอัมซี (Zell am See) เมืองนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันทริปท่องโลกกว้าง เที่ยวเมืองเซลอัมซี เมืองน่ารัก มีจุดนั่งพักถ่ายรูปสวยๆ ไปดูสิว่ามีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวมิวเซียมสยาม แหล่งเรียนรู้สุดเก๋ไก๋ มีอะไรอัพเดทใหม่บ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย>>
รีวิวพาเที่ยวชมมิวเซียมสยาม แหล่งเรียนรู้ไทยๆสุดเก๋ไก๋ มีอะไรอัพเดทใหม่ๆให้ชมบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวและที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเดินชมตามที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไปเช้า-เย็นกลับ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองอินสบรูค 2 วัน 1 คืน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวอินส์บรูค 2 วัน 1 คืน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวเดินทางไปชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝากใน 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวพาชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพ เสพความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลย>>
พารีวิวเที่ยวชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพ เสพความรู้แบบไทยๆ เดินชมในนิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้ คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่ : http://bit.ly/2l05FdT
รีวิวเที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>

เที่ยวนครนายกไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวไปทั่วได้ด้วยตัวเอง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวนครนายก ไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวไปทั่วได้ใน 1 วันแบบชิลๆ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น