Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รีวิวลุยเดี่ยวพาเที่ยวฮังการี 1 วัน ไป-กลับ ขยับเท้าก้าวเดินชมกรุงบูดาเปสต์แห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูสิ

มารีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวต่อจากตอนที่แล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมารีวิวนั่งรถไฟจากกรุงเวียนนา ไปลั๊ลลาเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการีใน 1 วัน แบบไปเช้า-เย็นกลับมาให้อ่านกัน ไปดูสิว่าในเมืองบูดาเปสต์ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้ถ่ายรูปเช็กอินบ้าง
สวัสดีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ เหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกๆคน กลับมาอีกครั้งสำหรับบล็อกรีวิวท่องเที่ยวเดินทางไกลในต่างแดน โดยในรีวิวทริปนี้ เดี๊ยนยังคงวนเวียน สิงสถิต แบ็คแพ็ค แบกเป้ลุยเดี่ยว เที่ยวอยู่ในทวีปยุโรปอีกเหมือนเดิมค่ะ

หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้านี้ได้ พาคุณผู้อ่านไปยลตระการความใหญ่โตโอฬาร ของวิมานสถานพระราชวังและพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ต่างๆในกรุงเวียนนา อันสวยระย้าจับใจ ในประเทศออสเตรียกันไปแล้วนะคะ เรียกว่าสถาปัตยกรรมสวยจริง สวยจัง แถมดูแปลกตา หรูหราไฮโซจริงๆจ้า ซึ่งได้เขียนไว้แล้วตามเว็ปไซต์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2019/12/3-Backpack-travel-Vienna-city-austria-attractions-places.html

เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป เลิกจากงานประจำเสร็จแล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ก็ขอพาคุณผู้อ่านไปยลตระการเที่ยวกันต่อที่ประเทศฮังการีค่ะ อีกหนึ่งเมืองน่าเที่ยวอีกแห่งในทวีปยุโรป ที่ใครๆก็ต่างต้องมนต์ มายลโฉม เล้าประโลมอุรากันสักครั้ง ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่ได้ตั้งใจจะจัดทริปมาเที่ยวประเทศนี้เลยนะคะ แต่ดเนื่องจากว่าใหนๆ ก็มาถึงยุโรปทั้งทีแล้ว ก็เลยสอบถามเจ้าหน้าที่ของโรงแรมดูว่า สามารถเดินทางจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ไปยังกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี แบบวันเดียว หรือใน 1 1 วัน นั่งรถไฟไปเช้า เย็นกลับได้หรือไม่

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้อนรับของโรงแรมที่ดิฉันพักค้าง ก็บอกว่า สามารถไปเที่ยวได้ แต่อาจจะเหนื่อยหน่อย และต้องจัดทริปออกแต่เช้าหน่อย ทริปนี้เดี๊ยนเลยไม่รีรอ เตรียมห่อของกินใส่กระเป๋าเป้ใบเล็กๆพร้อมเงินสดนิดหน่อย นั่งรถไฟออกจากกรุงเวียนนาแต่เช้าตรู่ เพื่อไปเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี แบบ 1 วัน นั่งรถไฟไป-กลับ

แม้จะเหนื่อยหน่อย แต่ก็ได้เห็นกรุงบูดาเปสต์ด้วยตาตัวเองสักครั้ง ว่ากันว่าเป็นเมืองหลวงที่สวยที่สุดติดอันดับโลก และเป็นไข่มุกแห่งแม่น้ำดานูบอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรปอีกด้วย นอกจากนี้ได้เห็นอะไรที่แปลกตา วัฒนธรรม อาหาร การสื่อสารที่แตกต่างกัน  ได้เปิดรับมุมมองใหม่ๆ ซึ่งแต่ละประเทศไม่เหมือนกันเลย เอาเป็นว่า ก่อนจะไปดูภาพรีวิวเที่ยวกากๆของคุณนายเว่อร์ ซึ่งไปเที่ยวฮังการีมา เรามารู้จักกรุงบูดาเปสต์กันก่อนสักเล็กน้อยนะคะ


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกรุงบูดาเปสต์ พอสังเขปเล็กน้อยๆ (About Budapest City, Hungary)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกรุงบูดาเปสต์ พอสังเขปเล็กน้อยๆ

กรุงบูดาเปสต์ (อังกฤษ: Budapest; ภาษาฮังการี: Budapest,(ˈbudɒpɛʃt) จัดเป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี และเป็นศูนย์กลางการปกครอง อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และการคมนาคมขนส่งของประเทศ  โดยเป็นเมืองหลวงที่รวมเอาสองเมืองเข้าไว้ด้วยกัน นั้นก็คือเมือง "บูดา" ซึ่งอยู่ฝั่งขวา และเมือง "เปสต์" ซึ่งอยู่ฝั่งซ้าย รวมเข้าไว้ด้วยกันจึงกลายเป็นเมือง ปูดาเบสต์ โดยบูดาเปสต์กลายเป็นเมืองเดี่ยวที่มีอาณาเขตครอบคลุมทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำดานูบ หลังจากการรวมกันในพ.ศ. 2416 (ค.ศ. 1873) ของเมืองทางฝั่งขวา ปัจจุบันบูดาเปสต์เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ของสหภาพยุโรป เป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่มีความเจริญ แต่ก็เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความคลาสสิค อาคารสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ด้วยอารยธรรมอันรุ่งเรืองมายาวนาน



กรุงบูดาเปสต์ยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม ติดอันดับโลกอีกด้วย จนได้รับการกล่าวขานให้สมญานามว่าเป็น "ไข่มุกแห่งแม่น้ำดานูบ"



โดยกรุงบูดาเปสต์ยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม ติดอันดับโลกอีกด้วย จนได้รับการกล่าวขานให้สมญานามว่าเป็น "ไข่มุกแห่งแม่น้ำดานูบ" เนื่องจากแวดล้อมไปด้วยทัศนียภาพที่สวยงามของสองฝั่งแม่น้ำดานูบอันใหญ่โต ไหลผ่านย่านกลางเมือง ซึ่งพื้นที่ฝั่ง "เมืองบูดา"มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเนินเขาและป่าไม้เขียวขจี ส่วนฝั่ง เมืองเปสต์ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นราบ เป็นย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญของเมือง เต็มด้วยสิ่งก่อสร้างอันใหญ่โตโอฬาร สถาปัตยกรรมโบราณและและศิลปวัฒนธรรมอันเก่าแก่ที่ยังอนุรักษ์ไว้มาจนถึงปัจจุบัน จนกลายเป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักเดินทางชาวยุโรป และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ให้มาชมสถาปัตยกรรม พระราชวัง โบสถ์ และสถานที่เรียนรู้พิพิธภัณฑ์ต่างกันอย่างไม่ขาดสาย


มาเที่ยวประเทศฮังการี เที่ยวช่วงใหนดี
มาเที่ยวประเทศฮังการี เที่ยวช่วงใหนดี
สำหรับใครที่ไม่ชอบอากาศหนาวๆ หรือร้อนจัดเกินไป แนะนำว่ามาเที่ยวช่วงประมาณต้นเดือน พฤษภาคม  อากาศกำลังดีค่ะ แต่ถ้าใครที่ชอบอากาศหนาวๆ ก็มาช่วงเดือนธันวาคม มกราคม ถือว่าอากาศหนาวจัดเลยล่ะค่ะ

ค่าเงินของประเทศฮังการี
ใช้เงินโฟรินต์ฮังการี เป็นเงินสกุลหลัก แนะนำว่าหากมาเที่ยวหลายๆวัน ก็แลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลโฟรินต์ได้เลย ส่วนทริปไปเที่ยวแบบ 1 วัน ดิฉันเลือกใช้บัตรเครดิตแทน เพราะสะดวกดีค่ะ เนื่องจากไม่อยากเสียค่าธรรมเนียมอัตราแลกเปลี่ยน เลยเลือกใช้บัตรเครดิตดีกว่า แถมไม่ต้องห่วงเรื่องเงินสดหายด้วย เนื่องจากเที่ยวแค่วันเดียว และบางร้านค้าก็ยินดีรับบัตรเครดิดด้วย

หลังจากที่ได้รู้เรื่องราวเล็กน้อยๆเกี่ยวกับกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของประเทศฮังการี เป็นบ้างแล้วเล็กน้อย ดิฉันขอมารีวิวพาเพื่อนๆคุณผู้อ่านไปเที่ยวเมืองนี้กันเลยค่ะ


เริ่มต้นการเดินทางลุยเดี่ยวเที่ยวฮังการี มายืนรอขบวนรถไฟระหว่างประเทศ จากกรุงเวียนนา ไปลั๊ลลาสุดปลายทางที่ กรุงบูดาเปสต์
ต่อจากรีวิวก่อนหน้านี้
เริ่มต้นการเดินทางไปประเทศฮังการี เช้าวันใหม่ อากาศแจ่มใส มารอขบวนรถไฟเดินทางไปกรุงบูดาเปสต์ โดยมีขบวนรถไฟระหว่างประเทศ วิ่งให้บริการแทบทุกวันค่ะ
ขบวนรถไฟเที่ยวแรกออกจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เวลา ตี 5 แต่ตอนนั้น ยังไม่ตื่นเลยค่ะ เลยตัดสินใจมาขึ้นรถไฟตอน 7โมงเช้าแทนค่ะ แต่ก็ถือว่าสายแล้วนะคะ 


ขบวนรถไฟเที่ยวแรกออกจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เวลา ตี 5 แต่ตอนนั้น ยังไม่ตื่นเลยค่ะ
เดี๊ยนตั้งใจว่า จะมาให้ทันรถไฟขบวนรอบเวลา 7 โมงเช้า จะได้เดินมีเวลาเอ้อ ระเหย ลอยลม สุขสมอุรามากขึ้น แต่ก็ไม่ทัน เพราะมัวแต่ยื่นเข้าคิวซื้อของกินอยู่ในซุปเปอร์มาเกต เลยพลาดขบวนรอบเช้าตรู่ไปค่ะ



เป็นทริปที่ไม่ได้ตั้งใจจะมาถึงประเทศฮังการี แต่ใหนๆ ก็มาถึงยุโรปทั้งที ก็ขอมาแวะเที่ยวชมเมืองบูดาเปสต์ดูสักครั้ง เที่ยวแบบ 1 วันไปเช้า เย็นกลับ ขยับเท้าก้าวเดิน เพลิดเพลินชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในตัวเมือง
เป็นทริปที่ไม่ได้ตั้งใจมาถึงประเทศฮังการี แต่ใหนๆ ก็ตีตั๋วเครื่องบินมาไกลจากเมืองไทยเพื่อเที่ยวในยุโรปทั้งทีแล้ว คงไม่มีโอกาสบ่อยนัก ที่จะได้มาเที่ยวที่นี่อีกครั้ง เพราะมัวแต่ทำงานหาเงิน ก็ขอเลยจัดทริปลุยเดี่ยว มาเปิดโลกกว้าง รับมุมมองใหม่ๆ ที่กรุงบูดาเปสต์แห่งนี้ดูสักครั้ง ไปดูสิว่าในเมืองอันใหญ่โตแห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง


 ตามภาพที่เห็น เดี๊ยนก็เลยได้มายืนรอขึ้นรถไฟรอบเวลา 8.42 น.
โดยรถไฟระหว่างประเทศที่ให้บริการ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณค่ะ
ทั้งสามารถตรวจสอบเวลาและขบวนรถไฟได้ที่เว็ปไซต์ :

นั่งรถไฟติดริมหน้าต่าง โดยขบวนที่นั่งมา ก็ไม่ต้องเสียเวลาไปต่อคิวจองด้วย
เลยสะดวกสบาย แค่ยื่นบัตร Eurial pass แทนค่ะ
 ระหว่างทางก็นั่งชมวิวไปเรื่อย ส่วนใหญ่เป็นไร่นา ข้าวสาลี ข้าวบาเลย์ มีตลอดทาง บางแห่งก็เป็นฟาร์ท่งดอกไม้ สีสันสวยงาม แปลกตาดีค่ะ

และระหว่างที่นั่งรถไฟข้ามพรมแดนจากประเทศออสเตรีย เข้าสู่ประเทศฮังการี ขบวนรถไฟจะหยุด จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่างกายกำยำ สูงใหญ่ ขึ้นมาเดินตรวจตราบน ก็อย่าได้ตกใจนะคะ เพราะเป็นการหยุดรถไฟ เพื่อเปลี่ยนขบวนหัวรถจักร ซึ่งแต่ละประเทศจะต่างกันค่ะ

หลังจากที่หัวจักรของขบวนรถไฟได้ถูกเปลี่ยนเป็นหัวรถของประเทศฮังการี รถไฟก็วิ่งหยุดเกือบทุกสถานีเลยค่ะ นั่งรถไฟมาได้เกือบ 2 ชั่วโมงครึ่งก็เข้าเขตกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการีแล้วล่ะค่ะ

 และแล้วรถไฟก็หยุดจอดที่สถานีรถไฟ Budapest-Keleti Hungary
หากใครที่เดินทางจะมาเที่ยวฮังการี
และวางแผนจะค้นหาสถานีรถไฟปลายทางของเมืองหลวงแห่งนี้ ซึ่งมีอยู่หลายสถานี
แต่สถานีหลัก จะหยุดจอดสุดปลายทางที่สถานี Budapest-Keleti เป็นสถานีรถไฟศูนย์กลางของเมือง
ในระบบบอกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง แต่เดินทางจริงๆ ล่าช้าไปเกือบ 3 ชั่วโมงเลยค่ะ
 มีป้ายชื่อสถานีด้วย สถานีรถไฟศูนย์กลางที่ Budapest-Keleti
เผื่อใครจำชื่อสถานีรถไฟในเมืองหลวงแห่งนี้ไม่ได้ จะได้มาถูกค่ะ 
ขบวนที่นั่งมาเป็นขบวนรถไฟ EC 345 จาก Wien hbf หรือกรุงเวียนนา 
 รถหยุดที่ชานชลาหมายเลข 2
ภายในสถานีรถไฟ Budapest-Keleti
เดินจากชานชลามาที่ภายในอาคารของสถานีก็ดูใหญ่โต
พอมาถึงแล้ว ก็ต้องมาตั้งหลัก สังเกตุ สังกา หาป้ายบอกเส้นทาง ที่จะเดินทางเชื่อมต่อไปยังขบวนรถไฟอื่นๆภายในตัวเมืองต่อไปค่ะ
ทางเข้าด้านหน้าอาคารสถานีรถไฟ Budapest-Keleti
 ออกมาตั้งหลัง ที่ด้านหน้าสถานีรถไฟ Budapest-Keleti อาคารสถานีใหญ่โตมาก

เจอป้ายบอกทางที่จะไปยังสถานีรถไฟใต้ ก็เดินทางไปตามป้ายได้เลยค่ะ
มีทั้งรถบัสโดยสาร รถราง ส่วนรถไฟใต้ดิน เขียนว่า M 
นย์ให้บริการข้อมูลการเดินทางรถไฟใต้ดินในกรุงบูดาเปสต์ เป็นห้องป้ายสีม่วงๆ ใครที่มีข้อสงสัยอะไร ก็เข้าไปสอบถามได้ค่ะ
เดินมาตามป้ายเรื่อย ก็เห็นศูนย์ให้บริการข้อมูลการเดินทางรถไฟใต้ดินในกรุงบูดาเปสต์ เป็นห้องป้ายสีม่วงๆ ใครที่มีข้อสงสัยอะไร ก็เข้าไปกดบัตรคิว เพื่อรอสอบถามได้เลยค่ะ แต่ดูแล้ว คิวยาวมากๆ เห็นคนรอกันเต็มเลยค่ะ หากเดี๊ยนไปนั่งรถ มีหวังนานแน่ๆ เลยออกมาซื้อตั๋วที่ตู้เองดีกว่าค่ะ

 สำหรับเส้นทางขบวนรถไฟใต้ดินในกรุงบูดาเปสต์ มีให้บริการเชื่อมต่อหลายสาย
แต่สายรถไฟสายเด่น เน้นไปตามเส้นท่องเที่ยว ก็เป็นสายสีแดงเลยค่ะ
แผนที่เส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดิน Metro ในกรุงบูดาเปสต์ (Budapest city Metro Line map)
 ภาพแผนที่เส้นทางการคมนาคมรถไฟในกรุงบูดาเปสต์ มีหลายเส้นทางค่ะ
หากใครที่วางแผนจะเดินทางเที่ยวในเมืองหลวงแห่งนี้ ก็สามารถศึกษาเส้นทาง และสถานีรถไฟที่จะเดินทางไปก่อนได้นะคะ
มายืนเข้าคิวรอซื้อตั๋วโดยสารรถไฟใต้ดิน Metro ในกรุงบูดาเปสต์
 มายืนเข้าคิวรอซื้อตั๋วโดยสารรถไฟใต้ดิน Metro ในกรุงบูดาเปสต์
ส่วนใหญ่ก็เป็นนักท่องเที่ยว มากันยืนงงๆ เพราะมาซื้อกันเป็นครั้งแรก

กดเลือกภาษาอังกฤษ วิธีการซื้อตั๋วโดยสาร ก็ง่ายๆค่ะ
มีให้เลือกหลายแบบ หลายราคา แตกต่างกัน แต่มาเที่ยววันเดียวแบบนี้
ก็กดเลือกแบบ Single Ticket ไปค่ะ ราคาอยู่ที่ 350 โฟรินต์ แต่ถ้ามา 10 คน ราคา 3000 UHF(โฟรินต์)

พอกดเลือก Single ticket หลังจากนั้นก็มาเลือกจำนวนคน
ราคาก็จะขึ้นมา ตกคนละ 350 โฟรินต์ฮังรี HUF

และก็เลือกชำระเงิน ซึงการชำระเงิน หากใครที่มาเที่ยววันเดียว
และไม่อยากไปนำเงินยูโรไปแลกเป็นเงินโฟรินต์ ก็นำบัตรเครดิตชำระได้นะคะ สอดเข้าไปในเครื่อง กดจ่ายได้เลยค่ะ
กดออกมาก็ได้บัตรตามภาพ พอดีเลือกทั้งเที่ยวขาไปและกลับ
ก็เลยซื้อมา 2 ใบเลยค่ะ
ซื้อไว้ทีเดียว จะได้ไม่ต้องเข้าคิว รอซื้อนาน

 หลังจากได้ตั๋วโดยสารแล้ว ถือและเก็บไว้ให้ดีเลยนะคะ เพราะที่บริเวณทางเข้าชานชลาแต่ละแห่งจะมี เจ้าหน้าที่ยืน ให้เราแสดงตั๋ว แบบว่าโชว์ป้ายอาญาสิทธิ์ประมาณนั้น  ซึ่งจะที่สถานีจะไม่มีเครื่องกั้นเข้าออกจากสถานีเหมือนในกรุงเทพบ้านเรา

 โดยสถานีที่ดิฉันยืนอยู่นี้คือ สถานี Keleti palyaudver และจะเดินทางไปที่สถานี Deak Farenc Ter ซึ่งเป็นสถานีที่จะไปเลย เลือกใช้รถไฟใต้ดินสายสีแดง หมายเลข 2 ค่ะ

 ดินไปตามป้ายเรื่อยๆ มาแรกๆก็จะหลงๆหน่อยค่ะ แต่มาคนเดียวแบบนี้ ก็ต้องระวังอยู่ไม่น้อย เพราะที่สถานีรถไฟพลุกพล่าน คนเยอะมากๆ
 แม้จะสับสันไปบ้าง แต่ก็เดินมาป้ายจนถึงชานชลาเพื่อรอขบวนรถไฟจนได้ค่ะ
มาครั้งแรก ก็จะหลงแบบนี้แหละค่ะ ถ้าไม่ได้มาเที่ยวบูดาเปสต์ คงเสียดายแย่เลยค่ะ เสียดายที่ไม่ได้หลงทางเนี่ยแหละ
สถานีที่จะไปคือ Desk Farence ter เป็นภาษาฮังการีค่ะ
สถานีที่จะไปคือ Desk Farence ter เป็นภาษาฮังการีค่ะ แต่เดี๊ยนก็อ่านเป็นภาษาอังกฤษไปเลยค่ะ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟอยู่ในย่านใจกลางเมือง ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง
ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วจะออกเสียงอย่างไร

ป้ายเส้นทางรถไฟและสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงบูดาเปสต์
มีระบุพิกัดไว้ให้ทราบกันด้วย เผื่อใครอยากจะเดินทางเที่ยวอยู่ในตัวเมือง ก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ


นั่งรถไฟใต้ดินจากสถานี Keleti palyaudver มาลงทีสถานี Deak Farenc Ter station

เดินออกจากสถานีรถไฟใต้ดิน Deak Farenc Ter station มาก็เป็นย่านท่องเที่ยวเลยค่ะ เห็นทัวร์ 2 ชั้น กับอากาคหลังใหญ่ๆ มีรถรางวิ่งไปมามากมาย และผู้คนเดินกันคึกคักหนาตา



การเดินทางด้วยรถรางในกรุงบูดาเปส ประเทศฮังการี
มีรถรางสไตล์วินเทจเก๋ๆ ให้บริการอีกด้วย



และจากรถไฟใต้ดินสถานี Deak Farenc Ter มาไม่ไกลก็จะเห็นสะพานโซ่เมืองบูดาเปสต์ ซึ่งเป็นสะพานขนาดใหญ่ สร้างข้ามแม่น้ำดานูบไปยังอีกฝั่งของเมือง

ว่ากันว่าหากใครที่เดินทางมาถึงกรุงบูดาเปสต์แล้ว ไม่ได้ข้ามสะพานโซ่แห่งนี้ ถือว่ามาไม่ถึงเลยค่ะ

 
โดยอีกฝั่งของเมือง คือฝั่งบูดา ซึ่งเป็นย่านท่องเที่ยวยอดนิยม ที่เหล่านักทัศนาจรทุกคน ต้องเดินทางมาชมกันสักครั้ง

 

ก่อนจะไปเที่ยวเช็กอิน ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีที่นั่งริมแม่น้ำให้นั่งพักผ่อน ก็ทานอาหารก่อนเลยค่ะ เมื่อเช้าทานไปนิดเดียว เลยพกอาหารกล่องปิคนิคมาทานด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งทานตามร้านอาหาร

มองไปเห็นอาคารหลังใหญ่ๆหรูหรา หลังนั้น ไม่ใช่โรงโบสถ์มหาวิหาร หรือพระราชวังนะคะ แต่เป็นอาคารรัฐสภา
มองไปเห็นอาคารหลังใหญ่ๆหรูหรา หลังนั้น ไม่ใช่โรงโบสถ์มหาวิหาร หรือพระราชวังนะคะ แต่เป็นอาคารรัฐสภา ที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้บริหารประเทศฮังการี ดูอลังการเว่อร์วังมากๆ

อาหารมื้อเที่ยงนี้ เป็นอารหารทานง่าย ซื้่อมาจากสถานีรถไฟในกรุงเวียนนา หอใส่กล่องมาทาน 


ส่วนอาหารมื้อเที่ยงนี้มีขนมปังแซนวิช ทำเองง่ายๆ ทำมาจากโรงแรมห่อใส่กล่อง และขนมชื่ออะไรก็ไม่รู้บ้า ทานกับสตอเบอรี่ อร่อยดีนะ ทานเติมพลังงานไว้ก่อนเลยค่ะ จะได้มีแรงเดิน เพราะทริปนี้ เดินและก็เดินตลอดทั้งวัน

หลังจากทานอาหารมื้อเที่ยงอิ่มเลยแล้ว ก็เดินเที่ยวเช็กอิน ชมตามสถานที่ต่างๆในเมืองบูดาเปสต์ได้เลยค่ะ ซึ่งที่เที่ยวในเมืองบูดาเปสต์ อยู่ใกล้ๆกับสถานี Metro สถานี Deak Farenc Ter ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวให้ไปถ่ายรูปชมหลายแห่งเลยค่ะ และสามารถเดินเท้าเที่ยวได้ด้วยตัวเอง

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองบูดาเปสต์ ดิฉันขอสรุปมาให้คุณผู้อ่านได้สไลด์เลื่อนชมกันดังนี้ เผื่อว่าใครวางแผนจะมาเที่ยวฮังการี และแวะเมืองกรุงบูดาเปสต์ ก็ลองแวะไปเที่ยวได้

โดยที่เทียวแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง คือ "ฝั่งบูดา" ซึ่งเป็นที่ตั้งพระราชวังบนเนินเขา มีโบสถ์วิหารใหญ่โต โบราณสถานเก่าแก่  และอีกฝั่งคือฝั่งที่เที่ยวในตัวเมือง คือ "ฝั่งเมืองเปสต์"

ส่วนแรก ขอแนะนำที่เที่ยวฝั่งบูดา หรือย่านเมืองเก่า มาให้สไลด์เลื่อนชมดูกันดังนี้ค่ะ

 
1.สะพานโซ่ เชนเซเชนยี (Széchenyi Chain Bridge) สะพานโซ่ขนาดใหญ่ข้ามแม่น้ำดานูบ สร้างเชื่อมฝั่งเมืองบูดา และเมืองเปสต์ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นแลนด์มาร์คของกรุงบูดาเปสต์อีกด้วย
1.สะพานโซ่ เชนเซเชนยี (Széchenyi Chain Bridge)
1.สะพานโซ่ เชนเซเชนยี (Széchenyi Chain Bridge) สะพานโซ่ขนาดใหญ่ข้ามแม่น้ำดานูบ สร้างเชื่อมฝั่งเมืองบูดา และเมืองเปสต์ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นแลนด์มาร์คของกรุงบูดาเปสต์อีกด้วย
1.สะพานโซ่ เชนเซเชนยี (Széchenyi Chain Bridge)
1.สะพานโซ่ เชนเซเชนยี (Széchenyi Chain Bridge)
1.สะพานโซ่ เชนเซเชนยี (Széchenyi Chain Bridge)
จัดเป็นสะพานที่เก่าแก่ที่สุด และกลายเป็นสัญลักษณ์เมืองปูดาเปสต์ ที่นักเดินทางทุกคนต้องมาเดินเที่ยวชมกัน สร้างขึ้นเชื่อมต่อระหว่างฝั่งเมืองเปสต์ย่านใจกลางเมืองและฝั่งเมืองบูดาที่ทอดข้ามแม่น้ำดานูบ ซึ่งเป็นสะพานที่ก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1840 โดยชื่อของสะพานนั้นมากจาก István Széchenyi ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่ร่วมก่อสร้างสะพานแห่งนี้ โดยเวลาสร้าง 9 ปี ถึงแล้วเสร็จ และเปิดทำการใช้งานเมื่อปี ค.ศ.1849 ถือเป็นสะพานที่มีบทความสำคัญ ที่สร้างความเจริญเติบโตให้กับเมืองแห่งนี้

และในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 สะพานแห่งนี้ถูกระเบิดทำลายโดยทหารชาวเยอรมัน ทำให้สะพานได้รับความเสียหายอย่างหนัก และเมื่อปี ค.ศ.1949 สร้างก็ถูกสร้างขึ้นใหม่และมีความสวยงามแบบดั้งเดิม เป็นสะพานโซ่ที่มีความทนทาน และใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน และยังกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญแห่งเมืองหลวง ประเทศฮังการีอีกด้วย

2.อนุสรณ์รองเท้าริมฝั่งแม่น้ำดานูบ (shoes on the danube bank) สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงชาวฮังการีเชื้อสายยิวจำนวนมากที่ต้องเสียชีวิต ริมแม่น้ำดานูบ เหลือไว้แค่รองเท้าที่เป็นอนุสรณ์เตือนใจถึงความโหดร้ายของสงครามโลก
2.อนุสรณ์รองเท้าริมฝั่งแม่น้ำดานูบ (shoes on the danube bank) สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงชาวฮังการีเชื้อสายยิวจำนวนมากที่ต้องเสียชีวิต ริมแม่น้ำดานูบ เหลือไว้แค่รองเท้าที่เป็นอนุสรณ์เตือนใจถึงความโหดร้ายของสงครามโลก
2.อนุสรณ์รองเท้าริมฝั่งแม่น้ำดานูบ (shoes on the danube bank) สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงชาวฮังการีเชื้อสายยิวจำนวนมากที่ต้องเสียชีวิต ริมแม่น้ำดานูบ เหลือไว้แค่รองเท้าที่เป็นอนุสรณ์เตือนใจถึงความโหดร้ายของสงครามโลก
2.อนุสรณ์รองเท้าริมฝั่งแม่น้ำดานูบ (shoes on the danube bank) สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงชาวฮังการีเชื้อสายยิวจำนวนมากที่ต้องเสียชีวิต ริมแม่น้ำดานูบ เหลือไว้แค่รองเท้าที่เป็นอนุสรณ์เตือนใจถึงความโหดร้ายของสงครามโลก
2.อนุสรณ์รองเท้าริมฝั่งแม่น้ำดานูบ (shoes on the danube bank) สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงชาวฮังการีเชื้อสายยิวจำนวนมากที่ต้องเสียชีวิต ริมแม่น้ำดานูบ เหลือไว้แค่รองเท้าที่เป็นอนุสรณ์เตือนใจถึงความโหดร้ายของสงครามโลก
2.อนุสรณ์รองเท้าริมฝั่งแม่น้ำดานูบ (shoes on the danube bank)
หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในเมืองบูดาเปสต์ อยู่ไม่ไกลจากสะพานโซ่เชนเซ็นยี สามารถเดินเท้ามาได้ โดยรองเท้าหล่อจากโลหะ จำนวนหลายสิบคู่ตั้งวางเรียงรายอยู่ริมฝั่งแม่น้ำดานูบแห่งนี้ มีชื่อว่า "shoes on the danube bank" สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงชาวฮังการีเชื้อสายยิวจำนวนมากที่ต้องเสียชีวิต ริมแม่น้ำดานูบแห่งนี้

เหตุที่มาของรองเท้าโลหะที่ถูก วางระเกะ ระกะ กลายเป็นศิลปะอันสวยงามอยู่ริมแม่น้ำดานูบแห่งนี้ เรื่องราวไม่ได้สวยงามเหมือนศิลปะ แต่กลับเศร้าสลดยิ่งนัก เนื่องจากในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลฟาสซิสต์ของฮังการี ได้เข้าร่วมกับกองทัพนาซีของเยอรมันทำสงครามกับฝ่ายพันธมิตร ได้ส่งตัวประชาชนชาวฮังการเรียน ที่มีเชื้อสายยิว ไปยังค่ายกักกันของฝ่ายอักษะของนาซี  ซึ่งชาวฮังการเรียนส่วนใหญ่ที่มีเชื้อสายยิว เกือบทั้งหมดจะถูกฆ่าตาย

โดยในปี ค.ศ.1944 ช่วงฤดูหนาว ทหารชาวฮังการี จะนำประชาชนชาวฮังการีที่มีเชื้อสายชาวยิว บังคับให้ถอดเสื้อผ้า และรองเท้าออก จากนั้นก็ยิงประชาชนลงแม่น้ำ ซึ่งแต่ะวันชาวยิวจำนวนมาก ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย รวมทั้งเด็กและคนชรา ก็จะถูกกวาดต้อนกันมายืนเรียงแถวกันที่ริมแม่ดานูบ และถูกยิงทิ้งลงแม่น้ำ บ้างก็ปล่อยให้คนที่ว่ายน้ำไม่เป็น อย่างเด็กเล็กๆ และคนชราที่ไม่มีแรง ก็บังคับให้กระโดดลงแม่น้ำบ้าง ท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ จึงทำให้ช่วงเวลานั้น มีชาวฮังกาเรียนเชื้อสายยิว ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไปเป็นจำนวนมาก เรียกว่าเศร้าสลดยิ่งนัก 

จากร่างที่ไร้ชีวิต สิ่งที่ยังคงเป็นอนุสรณ์ให้รำลึกถึงผู้เสียชีวิตครั้งนั้น ก็คือรองเท้าที่ถูกถอดไว้ริมแม่น้ำดานูบ ดังนั้นอนุสรณ์ดังกล่าวที่นักท่องเที่ยวได้พบเห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม และรำลำถึงผู้เสียชีวิตในครั้งนั้นด้วย แม้เหตุการณ์จะผ่านมานานมากแล้ว แต่ประติมากรรมรองเท้าโลหะริมแม่น้ำดานูบ ก็ยังถูกกล่าวขานและพูดถึงกันมาถึงปัจจุบัน จนกลายเป็นประวัติศาสตร์ที่โลกต้องจดจำ

3.ปราสาทบูดา (Buda Castle) สถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในกรุงบูดาเปสต์
3.ปราสาทบูดา (Buda Castle) สถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในกรุงบูดาเปสต์
3.ปราสาทบูดา (Buda Castle) สถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในกรุงบูดาเปสต์
3.ปราสาทบูดา (Buda Castle)
3.ปราสาทบูดา (Buda Castle)
3.ปราสาทบูดา (Buda Castle)
3.ปราสาทบูดา (Buda Castle)
หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียง ที่นักเดินทางท่องเที่ยวทุกคนต้องมาเยือน ปราสาทตั้งอยู่บนเนินบนคาสเซิลฮิลล์ฝั่งบูดา ปราสาทขนาดใหญ่โตโอฬารอยู่ไม่ไกลจากสะพาน Chain Bridge สามารถเดินเท้าข้ามจากฝั่งเมืองเปสต์ มาฝั่งบูดาได้ สำหรับปราสาทบูดา จัดเป็นส่วนหนึ่งของเขตมรดกโลกที่มีความสำคัญต่อวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของประเทศฮังการี

โดยสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษ 1200 เพื่อป้องกันชาวมองโกลที่เข้ามารุกรานชาวเมืองบูดา และในช่วงหลายร้อยปี ก็มีก่อสร้างปราสาทอื่นอีกหลายหลายหลัง มีความใหญ่โต มีป้อมปราการที่แข็งแรง แต่แล้วในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ปราสาทบางส่วนก็ได้รับความเสียหาย จนต้องมีการปรับปรุงและสร้างขึ้นมาใหม่ในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษ ที่ภาพรวมของปราสาทก็ยังคงความงดงามแบบเดิมไว้อย่างดี โดยปราสาทดังกล่าวในปัจจุบันมีความใหญ่โต หรูหรา และกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่มีนักเดินทางจากทั่วโลก มาเยือนอย่างไม่ขาดสาย

4.จุดชมวิวกรุงบูดาเปสต์ (Budapets Viewpoint at Buda Castle Hill) เดินจากด้านล่างไต่มาตามเดินเนินเขามาเรื่อยๆ ขึ้นมาชมวิวด้านบนปราสาทบูดา มองเห็นวิวแม่น้ำดานูบ สะพานโซ่เชื่อมต่อระหว่างฝั่งเมืองบูดา และเมืองเปสต์ได้อย่างสวยงาม
4.จุดชมวิวกรุงบูดาเปสต์ (Budapets Viewpoint at Buda Castle Hill) เดินจากด้านล่างไต่มาตามเดินเนินเขามาเรื่อยๆ ขึ้นมาชมวิวด้านบนปราสาทบูดา มองเห็นวิวแม่น้ำดานูบ สะพานโซ่เชื่อมต่อระหว่างฝั่งเมืองบูดา และเมืองเปสต์ได้อย่างสวยงาม
4.จุดชมวิวกรุงบูดาเปสต์ (Budapets Viewpoint at Buda Castle Hill) สามารถเห็นอาคารรัฐสภาฮังการได้อย่างสวยงาม
4.จุดชมวิวกรุงบูดาเปสต์ (Budapets Viewpoint at Buda Castle Hill)
4.จุดชมวิวกรุงบูดาเปสต์ (Budapets Viewpoint at Buda Castle Hill)
4.จุดชมวิวกรุงบูดาเปสต์ (Budapets Viewpoint at Buda Castle Hill) เดินจากด้านล่างไต่มาตามเดินเนินเขามาเรื่อยๆ ขึ้นมาชมวิวด้านบนปราสาทบูดา มองเห็นวิวแม่น้ำดานูบ สะพานโซ่เชื่อมต่อระหว่างฝั่งเมืองบูดา และเมืองเปสต์ได้อย่างสวยงาม
4.จุดชมวิวกรุงบูดาเปสต์ (Budapets Viewpoint at Buda Castle Hill)
4.จุดชมวิวกรุงบูดาเปสต์ (Budapets Viewpoint at Buda Castle Hill)

4.จุดชมวิวกรุงบูดาเปสต์ (Budapets Viewpoint at Buda Castle Hill)
สำหรับจุดชมวิวถ่าพเมืองบูดาเปสต์ ตั้งอยู่บนเนินเขาคาสเซิลฮิลล์ ในอาณาเขตปราสาทบูดา กลายเป็นหนึ่งที่เที่ยว ถ่ายภาพทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุดอีกแห่งของเมือง เนื่องจากนักเดินทาง สามารถเดินทางข้ามสะพานโซ่ Chain Bridge มาจากตัวเมือง และเดินลัดเลาะตามทางเดินขึ้นเขามาได้ไม่ไกล หรือใครที่ไม่อยากเดินขึ้นมายังตัวปราสาท ก็สามารถใช้บริการรถรางขึ้นมายังปราสาทได้

ด้านบนของปราสาทบูดา มีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถมองเห็นฝั่งเมืองเปสต์ได้อย่างชัดเจน จัดเป็นหนึ่งที่เที่ยวยอดนิยม ที่นักทัศนาจรทุกคน ต้องแวะมาเที่ยวชม และถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกกัน

5.พิพิธภัณฑ์ Budapesti torteneti museum ในเขตปราสาทบูดา
5.พิพิธภัณฑ์ Budapesti torteneti museum
5.พิพิธภัณฑ์ Budapesti torteneti museum
5.พิพิธภัณฑ์ Budapesti torteneti museum
5.พิพิธภัณฑ์ Budapesti torteneti museum
สำหรับพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ตั้งอยู่ในเขตปราสาทบูดา เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับชีวิตในบูดาเปสต์ ตั้งแต่ยุคโรมันจนถึงปัจจุบัน ในห้องจัดแสดงอันหรูหรา มีการแสดงข้อมูลความรู้ วัตถุโบราณ และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ต่างๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมอย่างน่าสนใจ จัดเป็นหนึ่งสถานที่เรียนรู้อันทรงคุณค่า ที่บ่งบอกเรื่องราวความเป็นมาของปราสาทบูดา และเมืองบูดาเปสต์ได้อย่างสวยงามอีกแห่งหนึ่งด้วย

5.พระราชวังซันดอร์ (Sándor Palace Hungary)
5.พระราชวังซันดอร์ (Sándor Palace Hungary)
5.พระราชวังซันดอร์ (Sándor Palace Hungary)
5.พระราชวังซันดอร์ (Sándor Palace Hungary)
5.พระราชวังซันดอร์ (Sándor Palace Hungary)
เป็นพระราชวังที่สวยงามอีกแห่ง บนเนินเขาในเมืองบูดาเปสต์ประเทศฮังการี โดยตั้งอยู่ข้างปราสาท Buda ที่ซับซ้อนในเขตปราสาทโบราณ โดยเป็นที่ทำงานของประธานาธิบดีแห่งฮังการีตั้งแต่ปี 2003 มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปราสาท Sndor Palace เป็นพระราชวังที่ใหญ่ที่สุดลำดับที่ 37 ของฮังการีอีกด้วย

6.โบสถ์แมทเทียส เมืองบูดาเปสต์ (Matthias church budapest)
6.โบสถ์แมทเทียส เมืองบูดาเปสต์ (Matthias church budapest)
6.โบสถ์แมทเทียส เมืองบูดาเปสต์ (Matthias church budapest)
6.โบสถ์แมทเทียส เมืองบูดาเปสต์ (Matthias church budapest)
6.โบสถ์แมทเทียส เมืองบูดาเปสต์ (Matthias church budapest)

เป็นโบสถ์ที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามที่สุดอีกแห่งในประเทศฮังการี ตั้งอยู่บนเนินเขาคาสเซิลฮิลล์ในบูดาทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำดานูบ เป็นโบสถ์โรมันคาธอลิก สร้างขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1200 และในกลายเป็นมัสยิดในทศวรรษ 1500 เมื่อมีชาวเติร์กเข้ามายึกครองในเมืองนี้ จนกระทั้งมาถึงปลายทศวรรษ 1800 โบสถ์ได้เสื่อมโทรมไปมาก สถาปนิกที่มีชื่อว่า ฟริเยสต์ ชัวลีกซ์ Schulek ได้ทำการฟื้นฟูโบสถ์ใหม่แบบสไตล์บาร็อก ซึ่งรักษาองค์ประกอบศิลปะแบบสไตล์โกธิคไว้บางส่วน โดยมีการเพิ่มกระเบื้องหลังคารูปการ์กอยล์ ก่อให้เกิดรูปลักษณ์ที่สวยงามไม่มีใครเหมือน

และภายในโบสถ์ก็มีภาพวาด จิตรกรรมฝาผนังเป็นลายใบไม้สีทองและหน้าต่างกระจกที่สวยงาม นอกจากนี้แล้ว ในโบสถ์ก็ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเพื่อการเรียนรู้ ซึ่งจัดแสดงงานแกะสลัดหินยุคกลาง รูปจำลองมงกุฎหลวงของกษัตริย์ฮังการีให้ได้ชมกันอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และปัจจุบันโบสถ์แมทเทียส ก็กลายเป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้ปราสาทบูดา นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาได้ไม่ไกล

7.ระเบียงชมวิว Fisherman's Bastion (Halaszbastya)จุดถ่ายภาพและชมวิวเมืองยอดนิยมบน Castle Hill
7.ระเบียงชมวิว Fisherman's Bastion (Halaszbastya)จุดถ่ายภาพและชมวิวเมืองยอดนิยมบน Castle Hill
7.ระเบียงชมวิว Fisherman's Bastion (Halaszbastya)จุดถ่ายภาพและชมวิวเมืองยอดนิยมบน Castle Hill
7.ระเบียงชมวิว Fisherman's Bastion (Halaszbastya)จุดถ่ายภาพและชมวิวเมืองยอดนิยมบน Castle Hill
7.ระเบียงชมวิว Fisherman's Bastion (Halaszbastya)จุดถ่ายภาพและชมวิวเมืองยอดนิยมบน Castle Hill
7.ระเบียงชมวิว Fisherman's Bastion (Halaszbastya)จุดถ่ายภาพและชมวิวเมืองยอดนิยมบน Castle Hill
7.ระเบียงชมวิว Fisherman's Bastion (Halaszbastya)จุดถ่ายภาพและชมวิวเมืองยอดนิยมบน Castle Hill
ถือว่าเป็นระเบียงชมวิวที่สวยงามที่สุดอีกแห่งในยุโรปและในประเทศฮังการ ตั้งอยู่ในบริเวณโบสถ์แมทเทียส เป็นระเบียงที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม มีความโดดเด่น จัดเป็นจุดชมวิวที่ความงดงามพอๆกับจุดชมวิวที่ปราสามบูดา แต่ความพิเศษของระเบียงชมวิวที่นีคือ ป้อมปราการพร้อมปืนสีขาวสไตล์นีโอโกธิคและสไตล์โรมาเนสก์ ตั้งตระการอยู่ที่สวยบนสุดของพื้นที่เขาคาสเซิลฮิลล์ Castle Hill สามารถมองเห็นทัศนียภาพเมืองบูดาเปสต์ และสะพานโซ่ข้ามแม่น้ำดานูบได้อย่างสวยงาม

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถ เดินเล่นบริเวณรอบๆ ลานระเบียงเพื่อชมส่วนประกอบอันวิจิตร อาทิ หอคอยทั้งเจ็ดที่เป็นสัญลักษณ์แทนชนเผ่ามอยอร์แห่งศตวรรษที่ 9 และบริเวณดังกล่าวใกล้กับโบสถ์แมทเทียส ยังเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์ที่สร้างอุทิศให้กับพระเจ้าสตีเฟ่นที่ 1 แห่งฮังการี โดยเป็นรูปปั้นของกษัตริย์นักบุญที่ประทับอยู่บนอานหลังม้า เพื่อได้รำลึกถึงประวัติศาสตร์ของบุคคลสำคัญดังกล่าว ที่ระเบียงชมวิวดังกล่าว จึงจัดเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินอัศดงตกลงสู่ป้อมปราการสีขาวที่งดงามอีกแห่ง

 8.อนุสรณ์ trinity statue budapest
 8.อนุสรณ์ trinity statue budapest
 8.อนุสรณ์ trinity statue budapest
สำหรับอนุสาวรีย์ดังกล่าว จัดเป็นจัตุรัสสำคัญฝั่งเมืองบูดา สร้างขึ้นใกล้ๆกับโบสถ์แมทเทียส และใกล้สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาตร์หลายแห่ง อาทิ ปราสาทบูดา และป้อมปราสาทโบราณของเมืองอีกด้วย

---------------------------------------------------------------------------

2.สถานที่ท่องเที่ยวฝั่งในตัวเมือง ใกล้สถานีรถไฟ Metro ใต้ดิน สามารถเดินเที่ยวใกล้ๆได้ด้วยตัวเอง แต่ด้วยเวลาจำกัด เพราะมีเวลาแค่ 1 วัน เลยเก็บภาพมาแบบชิลๆ ได้ดังนี้

1.วิหารเซนต์สตีเฟ่น เมืองบูดาเปสต์ st. stephen's basilica budapest
1.วิหารเซนต์สตีเฟ่น เมืองบูดาเปสต์ st. stephen's basilica budapest
1.วิหารเซนต์สตีเฟ่น เมืองบูดาเปสต์ st. stephen's basilica budapest
1.วิหารเซนต์สตีเฟ่น เมืองบูดาเปสต์ st. stephen's basilica budapest


1.วิหารเซนต์สตีเฟ่น เมืองบูดาเปสต์ st. stephen's basilica budapest

สำหรับโบสถ์ดังกล่าวตั้งอยู่ในตัวเมือง อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินมากนัก เป็นมหาวิหารโรมันคา ธอลิกในบูดาเปสต์ประเทศฮังการี โดยชื่อวิหารดังกล่าว ตั้งขึั้นเพื่อเป็นเกียรติให้กับกษัตริย์สตีเฟ่น หรือเป็นกษัตริย์องค์แรกของประเทศฮังการีที่เป็นผู้สร้างและปกครองเมืองบูดาเปสต์ โดยอาคารของโบสถ์มขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 6 ของประเทศฮังการนี ในช่วงก่อนปี 1920 มหาวิหารเซนต์สตีเฟ่น ก็ได้กลายเป็นโบสถ์โรมันคาธอลิคที่ชาวคริส์ศาสนิกชนให้ความเคารพเรื่อยมา 

และใกล้เคียงกับวิหารเซนต์สตีเฟ่น ก็รายล้อมไปด้วยอาคาร ห้างร้าง โรงแรม ที่พัก และเป็นย่านถนนคนเดิน มีร้านค้าขายของที่ระลึก และร้านอาหาร คาเฟ่ ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวมากมายๆ ในย่านดังกล่าว จึงเป็นย่านท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ดึงดูดนักเดินทางจากทั่วโลกให้มาชมกันอย่างไม่ขาดสาย


 
2.สวน Elizabeth Square สวนสาธารณะใจกลางเมือง เป็นที่ตั้งของชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ หรือ Budapest Eye
2.สวน Elizabeth Square สวนสาธารณะใจกลางเมือง เป็นที่ตั้งของชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ หรือ Budapest Eye
2.สวน Elizabeth Square สวนสาธารณะใจกลางเมือง ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน Metro
2.สวน Elizabeth Square สวนสาธารณะใจกลางเมือง เป็นที่ตั้งของชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ หรือ Budapest Eye
2.สวน Elizabeth Square สวนสาธารณะใจกลางเมือง 
จัดเป็นหนึ่งที่เที่ยว และเป็นสาธาณะที่อยู่ในย่านใจกลางกรุงบูดาเปสต์ ใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดิน Metroโดยสวนดังกล่าว เป็นที่ตั้งของชิงช้าสวรรค์ หรือ Budapest Eye และมีที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจ มีร้านคาเฟ่ และร้านอาหาร ไว้ให้บริการอีกด้วย บริเวณโดยรอบแม้จะไม่ได้มีขนาดใหญ่มากนัก แต่ก็ตกแต่ง


นอกจากนี้แล้ว ตามอาคารเก่าแก่ ก็คัดแปลงเป็น มินิมอล์เล็กๆ เปิดร้านค้า และร้านคาเฟ่เก่ๆ ให้แวะไปเข้าไปเดินชม และถ่ายรูปกันด้วย
อย่างเช่นตึกเก่าๆ ก็ยังคงสถาปัตยกรรมที่มีความสวยงาม

หากใครที่วางแผนจะมาเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ ก็อย่าพลาด เดินลัดเลาะ ตามตรอกซอกซอย ถนนคนเดินให้เพลิดเพลินจำเริญใจดูสักครั้ง แต่อย่าเผลอไปซอยเปลี่ยวๆล่ะ แนะนำว่าควรเดินในตรอกที่มีคนเดินพลุกพล่านจะดีที่สุด
แน่นอนว่าเก็บตกเที่ยวฮังการี มาถึงเมืองสถาปัตยกรรมสวยงามแห่งนี้ ต้องอย่าลืมมาเดินข้ามแม่น้ำดานูบที่สะพานโซ่แห่งนี้สักครั้ง
เดินและก็เดินมาตามริมแม่น้ำดานูบ ก็มีโต๊ะให้นั่งพักผ่อน ชมวิวทิวทัศน์ในตัวเมือง
หากเดินมาเหนื่อยๆ ก็นั่งพักริมแม่น้ำ มองไปฝั่งตรงข้ามเป็นที่่ตั้งของ Castle Hill มีปราสาทบูดา โบสถ์แมนเทียส และระเบียงชมวิว Fisherman's Bastion ซึ่งสามารถมองเห็นได้ หากเดินทางมาชมอนุสรณ์รองเท้าริมแม่น้ำดานูบ ก็จะเห็นสถาปัตยกรรมตึกรางบ้านช่องของฝั่งตรงข้ามที่งดงามไม่แพ้กัน

 การเดินเท้า เที่ยวชมเมืองบูดาเปสต์ จัดเป็นทริปที่ได้รับความนิยมในหมู่นักทัศนาจรชาวยุโรป และคนที่ชอบเดินไม่น้อย เพราะได้เดินออกกำลังกาย และลัดเลาะไปตามเส้นทางแม่น้ำดานูบ ตรงบริเวณริมแม่น้ำ ก็มีร้านคาเฟ่เก๋ๆ ให้นั่งดื่มแบบชิลๆ นอกจากนี้ในช่วงยามเย็น ยังมีบริการล่องเรือริมแม่น้ำดานูบให้กับนักท่องเที่ยวที่อยากชมความงามของบ้านเรือน และสถาปัตยกรรมความงามริมสองฝั่งแม่น้ำดานูบอันยิ่งใหญ่แห่งนี้ด้วย

และไม่พลาดหากมาเที่ยวฮังการี มาเยือนถึงกรุงบุดาเปสต์ทั้งที ต้องซื้อของฝาก ของที่ระลึกติดไม้ติดมือใส่กระเป๋าเป้ไปฝากคนที่บ้านด้วยสักชิ้น สองชิ้นค่ะ
ของฝากของที่ระลึกของเมืองบูดาเปสต์ แบบพกติดตัวไปง่ายที่สุด คงไม่พ้นที่ติดตู้เย็น Magnet หรือพวงกุญแจ ซึ่งราคาถูก และไม่แพงมากนัก
ซึ่งของฝากของที่ระลึกของเมืองบูดาเปสต์ แบบพกติดตัวไปง่ายที่สุด คงไม่พ้นที่ติดตู้เย็น Magnet หรือพวงกุญแจ ซึ่งราคาถูก และไม่แพงมากนัก
แต่หากใครที่มาเที่ยวประเทศฮังการีโดยตรง และไม่ได้แบ็คแพ็ตตะลุยเดี่ยว เที่ยวแบบดิฉัน แนะนำว่าซื้อตุ๊กตาน่ารักๆ ใส่ไปฝากหรือเป็นของที่ระลึกให้ตัวสักตัวก็ดีค่ะ แต่ก็ต้องระมัดระวังความเสียหายที่จะเกิดขึ้นด้วย
ในเส้นทางถนนคนเดินใกล้ๆกับมหาวิหารเซนต์สตีเฟ่น เมืองบูดาเปสต์ ก็มีร้านคาเฟ่ นั่งดื่มแบบชิลๆ หลายแบบ และร้านอาหารตั้งแต่ระดับรากหญ้า ไปลั๊ลลาถึงไฮโซโก้หรู ไว้บริการให้เลือกอยู่หลายแห่ง แต่ละร้านก็ตกแต่งสวยงาม โดยส่วนใหญ่นิยมนั่งดื่มที่ด้านนอกร้านกัน ได้บรรยากาศดีไม่น้อย

แต่ถ้าใครมีเงินน้อย งบน้อย แนะนำมากินดื่มแบบง่ายๆ ในร้านคาเฟ่ที่ราคาถูก ประหยัด ก็ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวมากเช่นกัน

เดินมาเหนื่อยๆ มาเติมความหวานและไขมันลงในเส้นเลือด ด้วยการทานขนมหวานๆสักหน่อยค่ะ
เมื่อได้เดินมาเหนื่อยๆ มาเติมความหวานและไขมันลงในเส้นเลือด ด้วยการทานขนมหวานๆของประเทศฮังการีดูสิว่าอร่อยเหมือนที่ประเทศออสเตรียไหม๊ 

หลังจากที่ได้เดินลั๊ลลา ช่ะช่ะช่าหัวใจ เที่ยวตลอดเกือบทั้งวัน ก็ได้เวลาต้องเดินทางกลับแล้วค่ะ หยิบตั๋วรถไฟโดยสารใต้ดิน ที่ซื้อไว้เพื่อเดินทางไปที่สถานีรถไฟ Budapest-Keleti Hungary

จากนั้นก็มาตรวจสอบเที่ยวเวลาขบวนรถไฟ ที่จะเดินทางกลับกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย บนจอมอนิเตอร์อีกครั้ง เพื่อดูว่ารถไฟจะไปจอดที่ชานชลาใหน หรือใครที่ไม่รู้ แนะนำให้สอบถามเจ้าหน้าที่รถไฟได้ค่ะ
นั่งรถไฟจากกรุงบูดาเปสต์ ฮังการี กลับกรุงเวียนนา ออสเตรีย
แม้การเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ใน 1 วัน เดินทางไปกลับ จะมีเวลาน้อยนิด แต่ก็ได้ไปเช็กอิน ชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในย่านใจกลางเมืองอยู่หลายแห่งเลยค่ะ
เป็นอันจบทริปเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ใน 1 วัน ไปแบบช้าๆ นั่งรถไฟจากกรุงบูดาเปสต์ เดินทางมาถึงกรุงเวียนนา เกือบ 2 ทุ่ม มาถึงก็ทำอาหารทานที่โรงแรมแบบง่ายๆ ทานอย่างอิ่มหน่ำสำราญใจ หลับเป็นตายไม่รู้ตัว
นั่งรถไฟออกจากกรุงบูดาเปสต์เกือบ 5 โมง เดินทางมาถึงกรุงเวียนนา เกือบ 2 ทุ่ม มาถึงก็ทำอาหารทานที่ห้องครัวของโรงแรมแบบง่ายๆ ทานอย่างอิ่มหน่ำสำราญใจ หลับเป็นตายแบบไม่รู้ตัว เป็นอันจบทริปเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ใน 1 วัน ไปแบบช้าๆ เดินลั๊ลลา กินลม ชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามของไข่มุกแห่งแม่น้ำดานูบที่สวยงามแห่งทวีปยุโรปไปแล้วค่ะ

สำหรับเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้นคนใหน วางแผนจะมาเที่ยวประเทศฮังการี และจรลีเที่ยวในกรุงบูดาเปสต์ ก็ลองปักหมุดมาเที่ยวกันสักครั้งนะคะ ในเมืองหลวงแห่งนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ให้แวะไปเที่ยวถ่ายรูปภาพอีกมากมายหลายแห่งเลยค่ะ และถ้าจะให้ดี หากมีเวลาหน่อย ก็มานอนค้างแรมรอน นอนออนซอนสักคืน สองคืน ก็ดีไม่น้อย

จะได้ไม่ต้องเที่ยวแบบรีบ หรือชะโงกทัวร์แบบดิฉัน แถมยังได้เก็บภาพบรรยากาศช่วงพลบค่ำยามเย็นของเมืองบูดาเปสต์อีกด้วย สำหรับทริปรีวิวเที่ยวประเทศฮังการี เดินจรลีเที่ยวในกรุงบูดาเปสต์แบบ 1 วันไปกลับนี้ น่าจะมีประโยชน์และเป็นแนวทางต่อเพื่อนที่กำลังวางแผนไปเที่ยวฮังการีอยู่ไม่มากก็น้อย หากข้อมูลดังกล่าว มีข้อผิดพลาดสิ่งใด ต้องขออภัยด้วยนะคะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกคน ที่แวะเวียนเข้ามาเปิดสไลด์ชมกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไป......จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
---------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ ที่ผ่านมา มีดังนี้ค่ะ
แบ่งปันรีวิวนั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองบราติสลาวา 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองบราติสลาวา เมืองหลวงประเทศสโลวาเกีย มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเที่ยวชมดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แบกเป้เที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเอง มีที่เที่ยวจุดถ่ายรูปอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบ่งปันทริปเที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเองง่ายๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เริงสุขสันต์กันบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวพาเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
เก็บตกวันหยุด พารีวิวเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้ไทยๆ มีอะไรให้ชมบ้างในโบราณสถานแห่งนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดและการเดินทางค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเอง มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกัน>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเองแบบชิลๆ เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยววิวสวยๆอะไรให้ชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>> 
แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวเมืองเก่าซาลซ์บูร์ก 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองซาลซ์บูร์ก(Salzburg) เมืองเก่าแก่แห่งนี้ มีที่เที่ยวจุดชมวิวสวยๆอะไรบ้าคลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
เปิดโลกกว้างเที่ยวเมืองเซลอัมซี (Zell am See) เมืองนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันทริปท่องโลกกว้าง เที่ยวเมืองเซลอัมซี เมืองน่ารัก มีจุดนั่งพักถ่ายรูปสวยๆ ไปดูสิว่ามีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวมิวเซียมสยาม แหล่งเรียนรู้สุดเก๋ไก๋ มีอะไรอัพเดทใหม่บ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย>>
รีวิวพาเที่ยวชมมิวเซียมสยาม แหล่งเรียนรู้ไทยๆสุดเก๋ไก๋ มีอะไรอัพเดทใหม่ๆให้ชมบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวและที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองอินสบรูค 2 วัน 1 คืน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวอินส์บรูค 2 วัน 1 คืน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวเดินทางไปชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝากใน 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวพาชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพ เสพความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลย>>
พารีวิวเที่ยวชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพ เสพความรู้แบบไทยๆ เดินชมในนิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้ คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่ : http://bit.ly/2l05FdT

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น