Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รีวิวทริปเที่ยวกรุงปราก(Prague) เดินจนขาลาก ชมเมืองมรดกโลกในประเทศเช็ก มีสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆอะไรบ้าง ตามไปชมกัน


จัดทริปแบกเป้ลุยเดี่ยว เที่ยวโลกกว้างกันต่อจากรีวิวตอนที่ผ่านมาค่ะ วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาคุณผู้อ่านไปเที่ยวกรุงปราก เมืองที่ต้องเดินจนขาลาก กระชากใจเว่อร์เลยล่ะค่ะ ไปดูสิว่าเมืองที่สมญานามว่า มงกุฎของยุโรปแห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปกันเลย
 ขอกราบสวัสดีทักทาย ซำบายดีคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ รวมทั้งเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกๆคน หลังจากที่บทความบล็อกรีวิวตอนที่แล้ว ได้มาบอกเล่าเก้าสิบ แบกเป้เดินทางไกล ไปเที่ยวรอบโลก แวะชะโงกทัวร์นอนพักค้างเมืองเบอร์โน่ เมืองสวยอีกแห่งกันไปแล้ว โดยเขียนต่อจากรีวิวภาพการเดินทางตอนที่แล้ว ที่เว็ปไซต์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2020/02/brno-city-czech-republic-backpack-travel-review.html


เพื่อไม่ให้เสียเวลากับการพร่ำเพร้อ วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ก็ไม่รีรอ ขอพาเพื่อนๆพี่ๆน้องๆแบกเป้เดินทางไกล นั่งรถไฟไปเที่ยวกรุงปราก อีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศเช็กเกีย ที่ใครจัดทริปมาเที่ยวยุโรป ยังไงก็ต้องปักหมุดมาเที่ยวกันสักครั้ง รวมถึงตัวดิฉันเองด้วย เพราะเคยปักหมุดวางแผนไว้นานนม เห็นในนิตยสารท่องเที่ยวหลายเล่ม หลายคอลัม แนะนำให้มาเที่ยวด้วยตัวเองดูสักครั้ง และแล้วในที่สุด เดี๊ยนก็ได้มาเยือนเมืองหลวงที่ถูกยกให้เป็นมรดกโลกแห่งนี้สักที
 

และก่อนจะไปดูภาพรีวิวกากๆของคุณนายเว่อร์นะคะ ก่อนอื่นเราก็มารู้จักกรุงปราก เมืองหลวงของประเทศเช็กเกีย หรือชื่ออย่างเป็นทางการที่หลายคนรู้จักว่า สาธารณรัฐเช็ก กันสักเล็กน้อยแบบพอสังเขป เผื่อว่าจะทำให้บล็องของดิฉันมีสาระขึ้นบ้าง



 สาระเกี่ยวกับเมืองปราก อ่านกันเป็นความรู้พอสังเขป (About Prague city,Czech republic)
 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเมืองปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก อ่านกันเป็นความรู้พอสังเขป (About Prague city,Czech republic)

กรุงปราก ภาษาอังกฤษเขียนว่า Prague แต่ภาษาเช็ก เรียกเมืองนี้ว่า ปราฮะ (Praha) จัดเป็นเมืองหลวงขนาดใหญ๋ที่สุดของประเทศเช็กเกีย หรือสาธารณรัฐเช็ก(Czech,Czechia) ได้รับการขนามนามอาณาเขตเมืองหลวงแห่งนี้ว่าเป็น มงกุฎของยุโรป หรือ Eurupe Crown เนื่องจากมีตึกราง บ้านช่อง อาคาร รวมทั้งปราสาท พระราชวังเก่าแก่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม กรุงปรากจึงเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมอันหลากหลาย อาทิ โรมาเนสก์ กอทิก สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา บาโรก รวมทั้งศิลปะรูปแบบต่าง ๆ ทำให้เมืองปรากเป็นเมืองที่แสดงให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสาธารณรัฐเช็กได้อย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และเรื่องราวที่น่าค้นหา ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขาและยังเคยเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรโบราณในอดีต มีทัศนียภาพที่สวยงาม กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวดึงดูดนักเดินทางจากทั่วสารทิศ ทั้งในและต่างประเทศมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย จนในปี ค.ศ.1992 องค์การยูเนสโก้ ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลก และได้รับฉายาว่าเป็น นครหลงแห่งปราสาทสามร้อยยอด อีกด้วย


กรุงปรากมีความสำคัญอีกแห่งในดินแดนของยุโรป ตั้งแต่สมัยอาณาจักรโรมัน และยุคกลางของกษัตริย์ชาลส์ที่ 4 แห่งจักรวรรดิโรมัน
ประวัติศาสตร์ของกรุงปรากมีความสำคัญอีกแห่งในดินแดนของยุโรป ตั้งแต่สมัยอาณาจักรโรมัน และยุคกลางของกษัตริย์ชาลส์ที่ 4 แห่งจักรวรรดิโรมัน ได้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยชาลส์ (Charles University) ขึ้นที่กรุงปราก ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปตะวันออกและในช่วงยุคกลางนี้เอง  ประเทศเช็กเกียอยู่ภายใต้การปกครองของคริสตจักร เช่นเดียวกับดินแดนอื่นๆในอาณาจักรแถบนี้ จนกระทั่งในปี ค.ศ.1526 เช็กเกีย จึงตกอยู่ภายใต้การควบคุมของราชวงศ์ฮับสบูร์ก นับตั้งแต่สมัยอาณาจักรโรมัน จนกระทั่งถึงสมัยราชวงศ์ฮับสบูร์ก (ราวศตวรรษที่ 15-18) และองค์การยูเนสโก ได้เลือกให้เป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรมเช็กยังมีชื่อเสียงและประวัติศาสตร์อันยาวนานด้านการผลิตเบียร์ โดยเฉพาะที่เมืองเปิลเซน (Plzen) ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเดินทางไปเที่ยวชมการผลิตเบียร์รสชาติดีที่เมืองนี้ได้
 

ในศตวรรษที่ 19 เริ่มมีการฟื้นฟูความตระหนักถึงชนชาติ ซึ่งถึงจุดสูงสุดในปี ค.ศ.1848 เมื่อกรุงปรากเป็นเมืองแรกในอาณาจักรฮับสบูร์กที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูป และต้องการแยกตัวเป็นรัฐอิสระ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จนกระทั่งภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และในเมื่อปี ค.ศ. 1918 เมืองปรากได้เคยถูกตั้งขึ้นเป็นเมืองหลวงของประเทศอิสระแห่งใหม่ ที่มีชื่อว่าประเทศเชโกสโลวาเกีย และต่อมาในปี ค.ศ.1992 ประเทศสโลวเกียและเช็ก จึงตัดสินใจแยกประเทศออกจากกัน ดังนี้“เมืองปราก” จึงกลายเป็นเมืองหลวง และจุดศูนย์กลางความเจริญของสาธารณรัฐเช็กมาจนถึงปัจจุบัน


ดินแดนของประเทศเช็กเกียเป็นพื้นที่ประกอบด้วย ที่ราบสูง พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่สูงกว่าน้ำทะเล 200 เมตร นอกจากนี้แล้วยังประกอบด้วย เนินเขา แม่น้ำรวมถึงทะเลสาบขนาดเล็กๆ อยู่มากมายหลายแห่ง ทำให้มีทัศนียภาพที่สวยงาม



ในดินแดนของประเทศเช็กเกียเป็นพื้นที่ประกอบด้วย ที่ราบสูง พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่สูงกว่าน้ำทะเล 200 เมตร นอกจากนี้แล้วยังประกอบด้วย เนินเขา แม่น้ำรวมถึงทะเลสาบขนาดเล็กๆ อยู่มากมายหลายแห่ง เนื่องจากไม่มีอาณาเขตติดกับทะเล ทำให้เป็นแหล่งเพาะปลูกพืชหลายชนิด มีดินที่อุดมสมบูรณ์ มีอากาศแบบอบอุ่น อากาศเย็นสบายๆ

 
หากเที่ยวประเทศเช็กหรือมาเที่ยวกรุงปราก มาเที่ยวช่วงใหนดี (การเดินออกกำลังแข้งขาลัดเลาะตามตรอกซอกซอยต่างๆ เป็นกิจกรรมยอดนิยมในเมืองมรดกโลกแห่งนี้)



หากเที่ยวประเทศเช็กหรือมาเที่ยวกรุงปราก มาเที่ยวช่วงใหนดี 


สำหรับใครการมาเที่ยวกรุงปราก มาเที่ยวได้ทุกฤดูกาล ซึ่งแต่ละฤดูมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับตัวดิฉันมีความเห็นว่า มาเที่ยวช่วงต้นเดือน พฤกษภาคมดีที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลดอกไม้ผลิบาน อากาศเย็นสบาย ไม่หนาว หรือร้อนเกินไปค่ะ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะคะ ว่าชอบเที่ยวฤดูใหน บางคนชอบอากาศหนาว เพราะได้ใส่เสื้อโค้ชเฟอรหนาๆ เผลออาจเจอหิมะก็ได้ แต่ถ้าใครชอบเที่ยวแบบชิลเอาท์ แบบเบาๆสบายๆ แนะนำว่ามาช่วงมิถุนายน กรกฏาคม สิงหา กันยายน ก็สวยงามไม่เบา ซึ่งช่วงหน้าร้อนจะอบอุ่น หน้าหนาวจะหนาวมากๆ (ยุโรปอยู่ระหว่าง 35 องศาเหนือ - 71 องศาเหนือ)

ส่วนค่าเงินในประเทศเช็ก สำหรับใช้แลกเปลี่ยนเที่ยวในกรุงปราก
ส่วนค่าเงินในประเทศเช็ก สำหรับใช้แลกเปลี่ยนเที่ยวในกรุงปราก


ไม่ได้ใช้เงินยูโรนะคะ แต่ใช้สกุลเงินโครูนาเช็ก (CZK) รีวิวก่อนหน้าดิฉันก็ลืมแนะนำไว้ ก็เลยมาเขียนในบทความนี้ซ่ะเลย หากใครที่เดินทางมาเที่ยวยุโรปและพกเงินยูโรเข้ามาในประเทศนี้ แนะนำว่าสามารถนำเงินยูโรไปแลกที่บูทเคาว์เตอร์แลกเปลี่ยนเงินตราในสนามบิน สถานีรถไฟ หรือตามจุดท่องเที่ยวต่างๆที่ป้ายเขียนว่า Exchange Money ได้ค่ะ ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนแต่ละแห่งก็แตกต่างกันเล็กน้อย



แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในกรุงปราก ที่นักท่องเที่ยวต่างต้องมาถ่ายรูปให้กระชากใจกันสักครั้ง

หลังจากที่ได้แนะนำข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเมืองปรากแบบพอสังเขปไปแล้ว ก็มาสไลด์เลื่อนดูภาพรีวิวการเดินทางกันเลยค่ะ


ตามแผนการเดินทางในทริปนี้ ต้องนั่งรถไฟออกจากเมืองเบอร์โน่ มุ่งหน้ามาปักหลักค้างแรมรอน นอนออนซอนที่กรุงปราก
ตามแผนการเดินทางในทริปนี้ ต้องนั่งรถไฟออกจากเมืองเบอร์โน่ มุ่งหน้ามาปักหลักค้างแรมรอน นอนออนซอนที่กรุงปราก
เริ่มต้นการเดินทางทริปนี้ ต่อจากรีวิวก่อนหน้านี้ นั่งรถไฟเดินทางออกจากเมืองเบอร์โน่ มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงปราก เมืองหลวงของประเทศเช็ก
เริ่มต้นการเดินทางทริปนี้ ต่อจากรีวิวก่อนหน้านี้ ที่เว็ปไซต์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2020/02/brno-city-czech-republic-backpack-travel-review.html 
 นั่งรถไฟเดินทางออกจากเมืองเบอร์โน่ มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงปราก เมืองหลวงของประเทศเช็ก

 โดยใช้เวลานั่งรถไฟออกจากเมืองเบอร์โน่ (Brno) มายังกรุงปราก (Prague city)ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง มาถึงจะเห็นป้ายสถานีเขียนเป็นภาษาเช็ก Praha คนที่นี่เรียกเมืองหลวงของตัวเองว่า เมืองปราฮา ส่วนภาษาอังกฤษเรียกสั้นลงเป็น ปราก คนส่วนใหญ่ที่รู้จักก็เลยเรียกเมืองปรากกัน

จากนั้นก็เดินแบกเป้ออกจากสถานีรถไฟกรุงปรากมาไม่ไกล เพื่อไปยังโรงแรมที่พักคืนนี้   ซึ่งโรงแรมก็อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ เพราะจะได้ไม่ต้องแบกเป้เดินไปไกล 

และไม่ต้องเปิดมือถือเดินหาโรงแรมให้วุ่นวาย เหมือนรีวิวก่อนหน้าด้วยค่ะ จำได้ว่ารีวิวตอนที่แล้ว เดินจากสถานีรถไฟไปที่พักแทบเป็นลม 

ที่พักทริปเที่ยวกรุงปราก ดิฉันเลือกจองนอนโรงแรมมีตมี23 (meetme23 Hostel prague)
โดยโรงแรมที่พักทริปเที่ยวกรุงปราก ดิฉันเลือกจองนอนโรงแรมมีตมี23 (meetme23 Hostel prague)
ซึ่งที่พักก็อยู่ใกล้สถานีรถไฟมากๆ

ตอนแรกคิดว่าต้องเดินเท้าก้าวไปอีกไกล จริงแล้วเดินมาไม่ถึง 50 เมตรกระมัง ก็เห็นป้ายชื่อของโรงแรมติดโชว์หลา เดินเข้าไปเช็กอินเลย ตอนเดินเข้าโรงแรมก็ตกใจ เพราะมีหุ่นนั่งอยู่ตรงบันใด คิดว่าเป็นคนจริงๆซ่ะอีก
เป็นโรงแรมแนวโฮสเทล แบบห้องนอนรวม และห้องน้ำรวม ราคาห้องพักไม่แพ
ภายในที่พักตกแต่งออกแนวเก่ๆ ดูดีค่ะ เพราะตั้งแต่เดินบันไดเข้ามา ก็มีหุ่นนั่งต้อนรับอยู่แล้ว ถ้าตอนดึกๆ ไม่ได้เปิดไฟ คงหลอนน่าดู
มาถึงก็ต้องนั่งรอเช็คอินสักแป๊บค่ะ เพราะคิวยาวนิดนึง มีนักท่องเที่ยวจากเอเชียมาพักเยอะพอสมควร 
ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากเอเชีย แถบเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน และนักท่องเที่ยวจากอเมริกาใต้ ฝั่งลาตินก็เยอะ 
ระหว่างนั่งรอเช็กอิน ในโรงแรมมีตมี23 (meetme23 Hostel prague) ก็มีโซนร้านอาหารเช้าให้บริการอีกด้วย เดี่ยวค่อยมาทาน
เนื่องจากที่โรงแรมนี้ แม้จะเป็น Hostel
แต่ไม่มีห้องครัวให้ทำกับข้าว เหมือนรีวิวโรงแรมก่อนหน้านี้นะคะ

ส่วนตรงล็อบบี้เช็คอินก็ตกแต่งได้กิ๊บเก๋ยูเรก้า ทันสมัยดีค่ะ แต่วัยแก่ๆแบบเดี๊ยนก็ไม่ค่อยอินเทรนด้วยสักเท่าไหร่ แต่มองไปก็ดูสวยแปลก กระแทกใจดี ถ้ามีดอกม้ง ดอกไม้ติดลงไปด้วย คงจะสวยกว่านี้

ในที่สุดก็ถึงเวลาเช็กอิน ได้กุญแจห้องพักมาแล้วเป็นแบบ Keycard นะคะ
ไม่ได้เป็นแบบกุญแจ เหมือนรีวิวทริปเที่ยวก่อนหน้านี้

ส่วนโรงแรมก็มีลิฟท์แก้วขึ้นไปยังชั้นบน และบันไดเดินขึ้นไปได้ ถ้าใครอยู่ชั้นบนๆหน่อย ก็ต้องใช้ลิฟท์โดยสารค่ะ แต่ถ้าใครอยู่ชั้นไม่สูงมากนัก ก็ใช้บันไดเดินแบกเป้ขึ้นไปได้ค่ะ แต่ลิฟท์มีคนใช้ตลอด ต้องรอนิดนึงค่ะ
ส่วนห้องพักที่โรงแรมมีตมี23 (meetme23 Hostel prague)  ห้องนอน ห้องน้ำรวม แบบ Hostel ค่ะ ราคาห้องพักคืนละ 970 บาท
ส่วนห้องพักที่โรงแรมมีตมี23 (meetme23 Hostel prague)
ที่จองไว้ก็เป็นห้องนอน ห้องน้ำรวม แบบ Hostel ค่ะ ราคาห้องพักคืนละ 970 บาท/คน ต่อคืน โดยห้องพักที่นี่ ไม่ได้เป็นเตียงแบบชั้นๆ เหมือนโรงแรมที่พักก่อนหน้านี้นะคะ เป็นเตียงแยกๆ เตียงใครเตียงมันนอนภายในห้องเดียวกัน มีห้องน้ำให้ในตัว ไม่ต้องกระโจมอกถือขันออกไปอาบข้างนอก แต่ห้องน้ำก็ต้องใช่รวมกับแขกคนอื่นในห้องเหมือนกัน

ห้องพักมีเตียงทั้งหมด 5 เตียง เตียงใครเตียงมัน น่าจะเหมาะสำหรับครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนๆมากันหลายๆคน
ในห้องพักมีเตียงทั้งหมด 5 เตียง เตียงใครเตียงมัน น่าจะเหมาะสำหรับครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนๆมากันหลายๆคน
ของเดี๊ยนได้เตียงนอน ตั้งอยู่ตรงมุมส่วนตัว แบบเตียงเดี่ยวๆ แต่ก็โชคร้าย เพราะอยู่ที่ใกล้ประตูเนี่ยแหละค่ะ จะได้ยินเสียงคนเปิดเข้าออก นึกแล้วก็กวนใจดียิ่งนัก แต่ก็มีทีวางของ ตรงเตียงนอนมีลิ้นชักเปิดใส่เสื้อผ้าและสิ่งของได้ด้วย ทำให้มีพื้นเหลือเยอะ มีโคมไฟ WiFi เร็วแรงดีพอสมควร มีผ้าขนหนูให้ด้วย

มีเตียงชั้นบนให้ด้วย แต่ราคาแพง ต้องจ่ายตังเพิ่มอีกหน่อย
ส่วนใครอยากได้มุมเงียบสงบ มีเตียงชั้นบนให้ด้วย แต่ราคาแพง ต้องจ่ายตังเพิ่มอีกหน่อย แต่ได้ความเป็นส่วนตัว แต่ยังไงก็ต้องเดินลงมาใช้ห้องน้ำด้านล่างอยู่ดี

ห้องน้ำให้องก็กว้างขวาง ดูดี สะอาดสะอ้านอยู่นะคะ
ส่วนห้องน้ำให้องก็กว้างขวาง ดูดี สะอาดสะอ้านอยู่นะคะ
มีแม่บ้านเข้ามาตรวจสอบ ทำความสะอาดเรื่อยๆ

 
รุปห้องพักที่โรงแรมมีตมี23 (meetme23 Hostel prague) ถือว่าดีทีเดียว เดี๊ยนให้ผ่านค่ะ
สรุปห้องพักที่โรงแรมมีตมี23 (meetme23 Hostel prague) ถือว่าดีทีเดียว ราคาห้องพักไม่แพงเกินไป ไม่ถึงหลักพัน และอยู่ใกล้สถานีรถไฟกรุงปรากมากๆ อยากทานอะไร ก็เดินไปที่สถานีรถไฟ มีซุปเปอร์มาเกตใกล้ๆด้วย น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น ที่วางแผนจะมาเที่ยวเมืองปราก ประเทศเช็กในปีนี้



อาหารเช้าของโรงแรมก็เป็นแบบบุฟเฟ่ต์ มีให้เลือกทานหลากหลายค่ะ
 ส่วนอาหารเช้าของโรงแรมก็เป็นแบบบุฟเฟ่ต์ มีให้เลือกทานหลากหลายค่ะ
ใครที่ไม่อยากทานข้างนอก ก็ลองมาใช้บริการทานของโรงแรมได้นะคะ


อาหารเช้าที่นี่ก็จะเป็นแนว Continental breakfast
มีขนมเบอรี่ให้เลือกทานหลากสไตล์ มีโยเกิร์ตรสธรรมชาติแบบบัลการี รสชาติอร่อยดีค่ะ

 นอกจากนี้ยังมีอาหารหนักๆ จะพวกไข่ต้ม ซอสถั่วรสชาติอร่อยใช้ได้
 ซึ่งวางอยู่ในไลน์อาหารให้เลือกทานกัน
และที่ขาดไม่ได้ของอาหารสไตล์ยุโรป คงเป็นเนื้อเย็น จำพวกแฮม ชีส เบคอน มะเขือเทศและแตงกว่าทานเป็นอาหารเช้า ตอนนี้ก็ทานจนเบื่อแล้วค่ะ ใจจริงถ้าโรงแรมมีอาหารตามสั่งแบบไทยๆ มีเมนูผัดกะเพราไก่ไข่ดาวก็คงจะดีงาม อร่ามจับใจไม่น้อย

อาหารมื้อเช้านี้ ก็ทานแค่นี่แหละ หากทานเยอะ ก็จะแน่นท้อง
อาหารมื้อเช้านี้ ก็ทานแค่นี่แหละ หากทานเยอะ ก็จะแน่นท้อง
แต่ทานแค่พออิ่ม เดี่ยวมื้อเที่ยง กับมื้อเย็นก็ค่อยไปจัดหนักทานข้างนอกเอาค่ะ

ไม่พลาดถ้ามาเที่ยวเมืองปราก ต้องลิ้มลองทานขนมปังปิ้งหวานๆอร่อย มีชื่อว่า trdelnik (เทรอ-เดล-นีค)
 และไม่พลาดถ้ามาเที่ยวเมืองปราก หากเดินไปย่านถนนท่องเที่ยว จะได้พบร้านขายขนมปังปิ้งกลิ่นหอมๆเป็นรูปกรวยเกลียวๆ ขมมมีชื่อว่า trdelnik (เทรอ-เดล-นีค) ขนมเทรอเดลนีค จะวางขายอยู่ทั่วไปให้เลือกลิ้มลองทานกัน โดยขนมดังกล่าวเป็นขนมหวานประจำเมืองปราก และเป็นของอร่อยของประเทศเช็กเลยก็ว่าได้
ใหนก็มาถึงเมืองปรากทั้งที ต้องลองทานขนมปังปิ้ง trdelnik (เทรอเดลนีค) สักหน่อย
 ใหนๆก็มาถึงปรากทั้งที เดี๊ยนขอเรียกขนมเทรอเดลนีค สั้นๆง่ายๆว่า ขนมปังกรวยเกลียวแล้วกันค่ะ ส่วนราคา เดี๊ยนเองก็จำไม่ได้แล้ว แต่ก็ไม่ได้แพงนัก กลิ่นหอมยวนยีต้องลิ้มลองทานสักหน่อยค่ะ

ถ้าใครที่ไม่อยากทานขนมปังเทรอเดลนีคกับครีม ก็อร่อยไปอีกแบบนะคะ
แต่ถ้าใครที่ไม่อยากทานขนมปังเทรอเดลนีคกับครีม ก็อร่อยไปอีกแบบนะคะ
ปัจจุบันก็มีให้เลือกทานหลากหลายแบบ ใครมาเที่ยวเมืองปรากครั้งแรก ก็จัดไปสักหนึ่งกระทงค่ะ
บางร้านที่ดังๆ นักท่องเที่ยวต่อคิวซื้อกันเต็มเลย แต่ถ้าใครไม่อยากต่อคิว ก็มีขายทั่วไปในกรุงปรากย่านท่องเที่ยว
เก็บตกทหารหนุ่ม หน้าซุ้มประตูทางเข้าปราสาทปราก 

 
ส่วนอาหารมื้อเย็น ถ้ามาเที่ยวถึงประเทศเช็กทั้งที ก็ต้องลิ้มลองทานอาหารท้องถิ่นสักครั้งค่ะ
โดยจากโรงแรมใกล้ๆสถานีรถไฟ เดินตรงมาย่านถนนท่องเที่ยว Wenceslas Square ก็มีร้านอาหารให้เลือกทานหลากหลายร้าน

 
มีหลายร้านอาหาร แต่ก็นึกภาพไม่ออกว่า หน้าตาอาหารแต่ละเมนูเป็นแบบใหนบ้าง 
จริงๆมีหลายร้าน แต่ก็นึกภาพไม่ออกว่า หน้าตาอาหารแต่ละเมนูเป็นแบบใหนบ้าง เนื่องจากเมนูอาหาร บางร้านมีแต่ตัวหนังสือให้ดูเท่านั้น แต่มาเห็นคุณลุงคนนึงยืนเชียร์อาหารอยู่หน้าทางเข้าร้าน เนื่องจากเมนูอาหารมีหน้าตาอาหารให้ดูด้วย ว่าเมนูแต่ละอย่าง หน้าตาเป็นอย่างไร และคุณลุงแกพูดภาษาอังกฤษได้ ก็เลยลองมาทานที่ร้าน trafalgar 43 เป็นอาหารสไตล์เช็ก เห็นป้ายเขียนไว้ว่า Czech cuisine ด้วยก็เลยมาทานดูสิ
เมนูแรก ก็เป็นสลัดผักรวมทานกับชีสเสริมมากับเตาร้อนๆ เรียกเป็นภาษาเช็กว่าอะไรก็ไม่รู้ เดี๊ยนจำไม่ค่ะ



เปิดเมนูแรก ก็เป็นสลัดผักรวมทานกับชีสเสริมมากับเตาร้อนๆ เรียกเป็นภาษาเช็กว่าอะไร จำไม่ได้แล้ว แต่เห็นรูปในเมนู แล้วหน้าทานดี


ด้านในเป็นผักจำพวกพริกสีและมะเขือ ทานกับชีส รสชาติเค็มของชีสทานกับผัก ก็อร่อยดีนะคะ รสชาติมันๆ แต่ถ้าใครกลัว ก็สั่งสลัดผักมาทานอย่างเดียวก็ได้
ต่อด้วยอาหารหลักมื้อหนักแบบท้องถิ่นยอดนิยมของประเทศเช็ก คือ goulash fried duck
 ตามต่อด้วยอาหารหลักมื้อหนักแบบท้องถิ่นยอดนิยมของประเทศเช็ก คือ goulash fried duck ทานเป็ดทอดกรอบกับซอสกูลาส รสชาติอร่อยดีค่ะ ออกเปรี้ยวๆ หวานๆเค็มๆ มีทุกรส ทานกับแป้งกลมๆเรียกว่าอะไร เดี๊ยนเองก็จำไม่ได้แล้ว กลิ่นออกตุๆเหม็นหน่อย อร่อยดี แต่ถ้าทานแป้งเปล่าๆ กินไม่ได้เลย ต้องทานคู่กับซอสและเป็ดเพื่อตัดกลิ่นแป้งออกไป

ถ้าใครมาเที่ยวปราก ก็ลองสั่งทานดูนะคะ เดี๊ยนเองก็พึ่งทานครั้งแรกเหมือนกัน ถ้ามีโอกาสมาเช็ก คงจะสั่งทานอีกแน่นอน


แผนที่เส้นทางรถไฟ Metro ในกรุงปราก
จบเรื่องอาหารมื้อเย็นแสนวิเศษไปแล้ว ต่อมาก็เรื่องการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองปราก
โดยในเมืองปราก ก็มีเส้นทารถไฟฟ้าใต้ดินให้บริการเช่นกัน สำหรับคนที่ต้องการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ไม่ได้ตั้งอยู่ย่านใจกลางเมือง หรืออยู่ไกลออกไป

โดยเส้นทางรถไฟในเมืองปราก เรียกว่า Metro มีสายสีแดง สีเขียว และสายสีเหลือง
ซึ่งสามารถใช้บริการได้ค่ะ แต่ทริปเที่ยวเมืองเวียนนา ดิฉันเองก็ไม่ได้ใช้บริการรถไฟใต้ดินเลยค่ะ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งก็อยู่ใกล้ๆกัน

แผนที่สถานที่ท่องเที่ยวในกรุงปราก (Prague city tourist attractions places)
ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองปรากก็มีหลายแห่ง โดยทางโรงแรมก็มีแผนที่และให้คำแนะนำเรื่องการเดินทางท่องเที่ยวในกรุงปรากให้ด้วย สำหรับใครที่มีเวลาเที่ยวนอน หรือไม่นอนเที่ยวในเมืองปรากนาน ทางเจ้าหน้าที่ของโรงแรมแนะนำกับดิฉันว่า สามารถเดินเที่ยวในย่านตัวเมืองได้ค่ะ 

 
แผนที่สถานที่ท่องเที่ยวในกรุงปราก ตัวขนาดเล็กไปหน่อยนะ (Prague city tourist attractions places)
 ซึ่งตามแผนที่มีระบุแหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่งให้ด้วย ว่าสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง
ตามรูปภาพในแผนที่แนะนำแหล่งท่องเที่ยวในกรุงปราก มีจุดถ่ายภาพเช็กอิน และแหล่งท่องเที่ยวสวยๆให้แวะไปชมได้ตามความสนใจค่ะ 

 
แหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่งอยู่ใกล้ๆและติดๆกัน สามารถเดินเที่ยวได้ด้วยตัวเอง
โดยแหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่งอยู่ใกล้ๆและติดๆกัน สามารถเดินเที่ยวได้ด้วยตัวเอง เริ่มต้นเดินเที่ยวได้ตั้งแต่สถานีรถไฟหรือที่พักได้เลยค่ะค่ะ 


ซึ่งที่เที่ยวแต่ละแห่งเดินไปก็เจอ หรือจะสังเกตุป้ายบอกเส้นทางได้ ยิ่งมาเที่ยวคนเดียวแบบนี้ หากได้หลงทางก็ยิ่งได้ประสบการณ์ค่ะ แต่อย่าเผลอหลงทิศทางไปในซอกซอยเปลียวๆนะคะ เดียวจะเจอโจรขโมยเอา

อย่าลืมระหว่างเดินเที่ยว ต้องใช้พลังงานเยอะ เกิดหิวขึ้นมาระหว่างทาง พอแซนวิช หรือกล้วย ผลหมากรากไม้ไปด้วยก็ดี
และอย่าลืมระหว่างเดินเที่ยว ต้องใช้พลังงานเยอะ เกิดหิวขึ้นมาระหว่างทาง และไม่อยากเสียเงิน เสียสตางค์มากมาย แนะนำพกขนมนมเนย อาหารการกิน หรือผลไม้จำพวก กล้วย กีวี สตอเบอรี่ บลูเบอรี่ ผลไม้ท้องถิ่นประจำเมืองนั้นๆไปทานด้วยก็ดีค่ะ


ภาพแผนที่แนะนำรูปภาพสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงปราก ภาพนี้โอเค พอมองภาพออกว่ามีที่ใหนบ้าง (Prague city tourist attractions places)
สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในกรุงปรากยอดนิยมก็มีอยู่มากมายหลายแห่ง ตามรูปภาพแผนที่ มีรูปบอกพิกัดสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆให้แวะไปเช็กอินถ่ายภาพกันด้วย วันนี้ดิฉันเลยขอมาสรุปแนะนำ สถานที่ท่องเที่ยวในกรุงปราก มาให้เพื่อนได้สไลด์เลื่อนดูกันค่ะ

ตามรูปเส้นประสีแดง เริ่มต้นตั้งแต่สถานีรถไฟ สามารถเดินทางเที่ยวได้เลยค่ะ  ซึ่งที่เที่ยวแต่ละแห่งอยู่ใกล้ๆและติดกัน เดินเท้าออกกำลังกายไปเช็กอินได้

1.จัตุรัสเวนเซสลาส (Wenceslas Square)
1.จัตุรัสเวนเซสลาส (Wenceslas Square)
1.จัตุรัสเวนเซสลาส (Wenceslas Square)
1.จัตุรัสเวนเซสลาส (Wenceslas Square)
1.จัตุรัสเวนเซสลาส (Wenceslas Square)

1.จัตุรัสเวนเซสลาส (Wenceslas Square)
เดินเท้ามาไม่ไกลจากโรงแรมอยู่ใกล้สถานีรถไฟกรุงปรากประมาณ 150 เมตรกว่าก็เป็นที่ตั้งของจัตุรัสเวนเซสลาสเป็นหนึ่งในจัตุรัสหลักของเมือง และเป็นศูนย์กลางของชุมชนธุรกิจ รวมทั้งเป็นย่านท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง แหล่งรวมร้านอาหาร ร้านค้า โรงแรมมากมายหลายแห่ง ถนนหนทางกว้างขวาง ใหญ่โตโอ่อ่า ใกล้ๆกับจัตรัสเวนเซนกลาส ก็เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติขนาดใหญ่ มีรูปปั้นอนุสาวรีย์บุคคลสำคัญของประเทศ 

และยังเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยม ที่นักท่องเที่ยวทุกคนสามารถเดินเท้าจากสถานีรถไฟมาได้ไม่ไกลอีกด้วย บริเวณโดยรอบมีห้างสรรพสินค้า แหล่งช็อปปิ้ง เสื้อผ้า แฟชั่นของที่ระลึก และจากจุดเริ่มต้นนี้ไป ก็สามารถเดินเชื่อมต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆซึ่งอยู่ติดๆกัน

2.จัตุรัสเมืองเก่าย่านใจกลางกรุงปราก (Old Town Square in Prague city)
2.จัตุรัสเมืองเก่าย่านใจกลางกรุงปราก (Old Town Square in Prague city)
2.จัตุรัสเมืองเก่าย่านใจกลางกรุงปราก (Old Town Square in Prague city)
2.จัตุรัสเมืองเก่าย่านใจกลางกรุงปราก (Old Town Square in Prague city)

2.จัตุรัสเมืองเก่าย่านใจกลางกรุงปราก (Old Town Square in Prague city) 

ถือเป็นย่านท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุด ที่นักเดินทางทุกคนต้องมาเช็กอิน โดยเป็นย่านประวัติศษสตร์ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าของกรุงปราก โดยตังอยู่ระหว่างจัตุรัส Wenceslas และสะพาน Charles ซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก บริเวณโดยรอบเป็นที่ตั้งของอาคารหอนาฬิกาเก่าและอาคารสำนักงานเก่าแก่ประจำเมืองหลายแห่ง
3.นาฬิกาดาราศาสตร์ Prague Astronomical Clock
3.นาฬิกาดาราศาสตร์ Prague Astronomical Clock
3.นาฬิกาดาราศาสตร์ Prague Astronomical Clock
3.นาฬิกาดาราศาสตร์ Prague Astronomical Clock

3.นาฬิกาดาราศาสตร์ Prague Astronomical Clock
ตั้งอยู่ที่ศาลาว่าการเมืองย่านใจกลางเมืองเก่าแก เป็นหนึ่งในอนุสรณ์สถานที่มีผู้มาเยี่ยมชมมากที่สุดอีกแห่งของเมือง โดยที่อาคารเป็นหอคอย มีนาฬิกาดาราศาสตร์ Prague Astronomical Clock หรือ Prague Orlo โดยเป็นนาฬิกาดาราศาสตร์สมัยยุคกลาง มีความเก่าแก่มากๆ โดยนาฬิกาถูกติดตั้งครั้งแรกในปี ค.ศ.1410 ทำให้เป็นนาฬิกาดาราศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลก และเป็นนาฬิกาที่เก่าแก่ที่สุดยังคงทำงานอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ทำให้นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนกรุงปราก ก็มักจะถ่ายรูปคู่กับหอนาฬิกาเรือนที่เก่าแก่ที่สุดในโลกนี้ด้วย


4.สะพานชาล์ล (Charles Bridge)
4.สะพานชาล์ล (Charles Bridge)
4.สะพานชาล์ล (Charles Bridge)
4.สะพานชาล์ล (Charles Bridge)
4.สะพานชาล์ล (Charles Bridge)
จัดเป็นสะพานที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากที่สุดอีกแห่ง ว่ากันว่า หากใครมาเที่ยวกรุงปราก ไม่ได้ข้ามสะพานชาล์ล ถือว่ามาไม่ถึงกรุงปราก เพราะเป็นสะพานข้ามแม่้น้ำวัลตาวา ไปยังอีกฝั่งของเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งของปราสาทกรุงปราก ทำให้สะพานดังกล่าวเป็นสะพานสายประวัติศาสตร์ที่อยู่คู่เมืองปรากมาอย่างยาวนาน 

สะพานชาลล์ Charles Bridge เป็นสะพานประวัติศาสตร์ที่ข้ามแม่น้ำ Vltava ในปรากสาธารณรัฐเช็ก การก่อสร้าง เริ่มขึ้นในปี 1357 ภายใต้การอุปถัมภ์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 4 และสร้างเสร็จในต้นศตวรรษที่ 15 สะพานถูกแทนที่ด้วยสะพานจูดิที่สร้างขึ้นในปีค. ศ. 1181-1115 ซึ่งได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมในปี 1885 สะพานใหม่นี้เดิมเรียกว่าสะพานหิน และสะพานชาร์ลส์เป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญที่สุดระหว่างปราสาทปรากกับเมืองเก่าและพื้นที่ใกล้เคียง 

โดยตัวสะพานมีความยาว 516 เมตรและกว้างเกือบ 10 เมตรตามตัวอย่างของสะพานหินในเมืองเรเกนสบวร์ก  ซึ่งถูกสร้างขึ้นเป็นสะพานโค้งที่มีซุ้มโค้ง 16 แห่งที่ป้องกันด้วยน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว ตัวสะพานตกแต่ง ด้วยรูปปั้นซึ่งส่วนใหญ่เป็นศิลปะสไตล์บาโรกสร้างขึ้นครั้งแรกในราวปี 1700 มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาชมอย่างไม่ขาดสาย


6.ปราสาทปราก (Prague Castle)
6.ปราสาทปราก (Prague Castle)

6.ปราสาทปราก (Prague Castle)
6.ปราสาทกรุงปราก (Prague Castle)
6.ปราสาทกรุงปราก (Prague Castle)
6.ปราสาทกรุงปราก (Prague Castle)
6.ปราสาทกรุงปราก (Prague Castle)

Prague Castle เป็นปราสาทสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 9 และยังเป็นสำนักงานอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเช็ก โดยปราสาทแห่งนี้ยังเป็นที่ประทับของกษัตริย์แห่งโบฮีเมียจักรพรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ และประธานาธิบดีเชโกสโลวะเกียอีกด้วย ถือได้ว่าปราสาทปราก เป็นปราสาทโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่เกือบ 70,000 ตารางเมตร มีความยาวประมาณ 570 เมตร และกว้างประมาณ 130 เมตร ปราสาทแห่งนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในปรากดึงดูดผู้เข้าชมกว่า 1.8 ล้านคนต่อปีเลยทีเดียว จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกรุงปราก ที่มีนักเดินทางมาแวะชมอย่างไม่ขาดสาย


7.มหาวิหารแห่งเมโทรโพลิแทนวิทูสเวนเซสลอส (St. Vitus Cathedral)
7.มหาวิหารแห่งเมโทรโพลิแทนวิทูสเวนเซสลอส (St. Vitus Cathedral)
7.มหาวิหารแห่งเมโทรโพลิแทนวิทูสเวนเซสลอส (St. Vitus Cathedral)
7.มหาวิหารแห่งเมโทรโพลิแทนวิทูสเวนเซสลอส (St. Vitus Cathedral)

มหาวิหารแห่งเมโทรโพลิแทนวิทูสเวนเซสลอสและอดัลเบิร์ต จัดเป็นมหาวิหารโรมันคาธอลิคขนาดใหญ่ที่สุดอีกแห่ง ซึ่งมหาวิหาร St. Vitus มเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของสถาปัตยกรรมโกธิคและเป็นโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดในประเทศ ขนาดมหาวิหารมีขนาด 124 คูณ 60 เมตรหอคอยหลักสูง 102.8 เมตรสูง 82 เมตรสูงซุ้ม 33.2 เมตร  โดยตัวมหาวิหารตั้งอยู่ภายในปราสาทปรากและมีสุสานของกษัตริย์โบฮีเมีย หลายแห่งรวมทั้งจักรพรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์โบสถ์แห่งนี้ด้วย ซึ่งอยู่ภายใต้กรรมสิทธิ์ของรัฐบาลสาธารณรัฐเช็กซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปราสาทปราก


8.จุดชมวิวเมืองปราก ที่ปราสาทปราก
8.จุดชมวิวเมืองปราก ที่ปราสาทปราก
8.จุดชมวิวเมืองปราก ที่ปราสาทปราก
8.จุดชมวิวเมืองปราก ที่ปราสาทปราก
8.จุดชมวิวเมืองปราก ที่ปราสาทปราก
8.จุดชมวิวเมืองปราก ที่ป้อมปราการกำแพงปราสาทปราก
เป็นหนึ่งจุดเช็กอิน ถ่ายภาพทิวทัศน์เมืองเก่าแก่ของกรุงปรากยอดนิยม ที่นักท่องเที่ยวต่างต้องเดินขึ้นมาชมปราสาทแห่งนี้  มองลงไปเบื้องล่างก็จะเห็นวิวเมืองที่เต็มไปด้วยอาคาร ตึกรางบ้านช่อง หลังคาสีส้มโดดเด่น แทรกตัวไปด้วยโบราณสถานและอาคารเก่าแก่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามโดดเด่นหลายแห่ง

 9.ตึกเต้นรำ หรือ แดนซ์ซิ่งเฮ้าส์ (Dancing House)
 9.ตึกเต้นรำ หรือ แดนซ์ซิ่งเฮ้าส์ (Dancing House)
อีกหนึ่งจุดเช็กอิน ถ่ายภาพที่เหล่าคู่รักและนักเดินทางต่างต้องเดินมาถ่ายรูปคู่กับอาคารแปลกตาหลังนี้กันสักครั้ง เนื่องจากมีศิลปะที่โดดเด่น โดยตึก
The Dancing House หรือ Fred and Ginger เป็นชื่อเล่นที่มอบให้กับอาคาร Nationale-Nederlanden บนRašínovonábřeží ในปรากสาธารณรัฐเช็ก ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวโครเอเชีย - เช็ก Vlado Milunić ร่วมกับสถาปนิกชาวแคนาดา - อเมริกันแฟรงก์เกห์รี บนพื้นที่ว่างเปล่าริมฝั่งแม่น้ำ เริ่มก่อสร้างไในปี 1992 และแล้วเสร็จในอีกสี่ปีต่อมาในปี 1996 จัดเป็นจุดถ่ายภาพเช็กอินสุดแปลกตาที่นักท่องเที่ยวแวะมาถ่ายภาพกัน เนื่องจากอยู่ติดเลียบถนนริมแม่น้ำวัลตาวาในเมืองปราก

10.กำแพงจอนเลนนอน (Lennon Wall)
10.กำแพงจอนเลนนอน (Lennon Wall)
10.กำแพงจอนเลนนอน (Lennon Wall)
ร้านอาหาร ผับบาร์ใกล้ๆจุดท่องเที่ยว กำแพงจอนเลนนอน
10.กำแพงจอนเลนนอน (Lennon Wall)
กำแพจอนเลนนอน อีกหนึ่งหนึ่งจุดเช็กอินสุดดังที่เหล่านักแบกเป้ และคนรักเสียงรักสไตล์อาร์กติส ต้องมาถ่ายรูปคู่กำแพงจอนเลนนอน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆกับสะพานชาลล์ ตั้งแต่ทศวรรษ 1980 กำแพงที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นแบบนี้เต็ม ไปด้วยกราฟฟิตีที่ได้แรงบันดาลใจจาก John Lennon เนื้อเพลงจากเพลงของ Beatles และการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับสาเหตุในระดับท้องถิ่นและระดับโลก ทำให้กำแพงดังกล่าว กลายเป็นแลนด์มาร์คความทรงจำ ที่นักเดินทางแวะเวียนมาอย่างไม่ขาดสาย เพื่อแสดงความคิดถึงต่อ นักร้อง จอนเลนนอนผู้ล่วงลับ และทำให้ย่านท่องเที่ยวดังกล่าวเป็นที่รู้จักอีกด้วย
 
11.หอคอยเปตริน (Petrin Tower)
11.หอคอยเปตริน (Petrin Tower)
เดินออกกำลังกาย ขึ้นมาสะหยายผมบนเนินเขาเปตริน(Petrin Hill)
11.หอคอยเปตริน (Petrin Tower)
11.หอคอยเปตริน (Petrin Tower)

อีกหนึ่งหอคอยสูงที่ตังอยู่บนยอดเขาเปตริน Petrin Hill  โดยเป็นหอคอยที่มีชื่อว่า Pet Lookín Lookout Tower ตัวหอคอยเป็นโครงสร้างทำจากเหล็ก มีความสูงถึง 63.5 เมตรบนยอดเขา Petřín Hill โดยหอคอยนี้สร้างขึ้นในปี 1891 คล้ายกับหอไอเฟล และใช้เป็นหอสังเกตการณ์และหอส่งสัญญาณ วันนี้หอคอยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญประจำเมืองอีกด้วย 

ปัจจุบันหอคอยเปตรินได้กลายเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์กรุงปรากได้อย่างสวยงาม เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าตามทางเนินเขามาได้ไม่ยาก เนื่องจากบริเวณเขาเปตริน มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม ร่มรื่น แวดล้อมไปด้วยต้นไม้เขียวขจี 


12.อาคารเทศบาลเมือง และหอคอเดอะพาวเดอร์ (The Powder Tower & Municipal House)
12.อาคารเทศบาลเมือง และหอคอเดอะพาวเดอร์ (The Powder Tower & Municipal House)
12.อาคารเทศบาลเมือง และหอคอเดอะพาวเดอร์ (The Powder Tower & Municipal House)
12.อาคารเทศบาลเมือง และหอคอเดอะพาวเดอร์ (The Powder Tower & Municipal House)
12.อาคารเทศบาลเมือง และหอคอเดอะพาวเดอร์ (The Powder Tower & Municipal House)
12.อาคารเทศบาลเมือง และหอคอเดอะพาวเดอร์ (The Powder Tower & Municipal House)

สำหรับ Powder Tower หรือ Powder Gate เป็นหอคอยโกธิคในปรากสาธารณรัฐเช็ก โดยเป็นหนึ่งในประตูเมืองดั้งเดิมที่กั้นระหว่างย่านเมืองเก่าและย่านเมืองใหม่ออกจากกัน ส่วนอาคาร Municipal House เป็นอาคารเทศบาล ที่เป็นที่ตั้งของ Smetana Hall ซึ่งเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกหนึ่งในกรุงปราก ตั้งอยู่ที่ถนน Náměstí Republiky ถัดจาก Powder Gate ในใจกลางเมือง ปัจจุบันกลายเป็นจุดท่องเที่ยวชื่อดัง รายล้อมไปด้วย ร้านอาหาร ห้างร้าน และไม่ไกลกัน ก็เป็นที่ตังของจัตุรัสย่านเมืองเก่าอีกด้วย ทำให้อาคาร The Powder tower เป็นแลนด์มาร์คอีกหนึ่งแห่งที่สำคัญประจำกรุงปราก ที่คนแวะมาถ่ายรูปภาพกันอย่างต่อเนื่อง


13.จุดชมวิวเมืองบนเนินเขาใกล้ Strahov Monastery
13.จุดชมวิวเมืองบนเนินเขาใกล้ Strahov Monastery
13.จุดชมวิวเมืองบนเนินเขาใกล้ Strahov Monastery
13.จุดชมวิวเมืองบนเนินเขาใกล้ Strahov Monastery
13.จุดชมวิวเมืองบนเนินเขาใกล้ Strahov Monastery
13.จุดชมวิวเมืองบนเนินเขาใกล้ Strahov Monastery
จัดเป็นหนึ่งในจุดชมวิวที่มีทัศนียภาพสวยที่สุดอีกแห่ง เนื่องจากไม่วุ่นวาย ตั้งอยู่บนเนินเขาใกล้ๆกับ Strahov Monastery โดยเป็นไร่องุ่นเล็กๆที่ปลูกเชิงเนินเขา มีบรรยากาศที่สวยงาม เหมาะสำหรับนักผ่อนหย่อนใจ และรับลมเย็นๆในช่วงหน้าร้อนได้อย่างดี ใกล้ๆกับจุดชมวิวก็เป็นร้านคาเฟ่ สไตล์เก๋ๆ ให้ถ่ายรูปภาพน่ารักกันอย่างเพลิดเพลินจำเริญใจอีกด้วย
14.อารามโบสถ์สตราฟโฮ (Strahov Monastery)

14.อารามโบสถ์สตราฟโฮ (Strahov Monastery)
14.อารามโบสถ์สตราฟโฮ (Strahov Monastery)
14.อารามโบสถ์สตราฟโฮ (Strahov Monastery)
14.อารามโบสถ์สตราฟโฮ (Strahov Monastery)
เป็นโบสถ์ที่ก่อตั้งขึ้นก่อตั้งขึ้นในปี 1143 โดย JindřichZdík บิชอปจอห์นแห่งปราก และ Vladislaus II, Duke of Bohemia ตั้งอยู่ในย่าน Strahov ใกล้ๆกับเนินเขาเปตรินและปราสาทปราก ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าออกจากปราสาทปราก และเดินเลาะตามทางเดินเขามาเรื่อยก็จะถึง อารามโบสถ์Strahov ซึ่งเป็นอารามเก่าแก่ มีศิลปะที่สวยงาม

นอกจากที่กล่าวมานี้แล้วในกรุงปราก ยังมีจุดท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง ให้ไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ต้องมาเที่ยวด้วยตัวเองดู จุ๊กกรูแน่นอน
 นอกจากที่กล่าวมานี้แล้ว ในกรุงปราก ยังมีจุดท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง ให้แวะไปเที่ยวถ่ายรูปภาพเช็กอินกับเมืองโรแมนติกแห่งนี้ อีกหลากหลายมุม ไมว่าจะเป็นริมแม่น้ำวัลตาวา ก็มีบริการล่องเรือนำเที่ยว
หรือว่าจะนั่งพักชมวิวสวยๆ รับลมเย็นๆก็ได้

หากใครที่ไม่อยากล่องเรือ ก็มานั่งพร่ำเพรื่อ พักชมวิวทัศนียภาพ งามวิลาสริมแม่น้ำวัลตาวา ก็สุขอุราเช่นเดียวกัน
หรือหากใครที่ไม่อยากล่องเรือ ก็มานั่งพร่ำเพรื่อ พักชมวิวทัศนียภาพ งามวิลาสริมแม่น้ำวัลตาวา ก็สุขอุราเช่นเดียวกัน ก็สุขอุราเช่นเดียวกัน 
เพราะริมแม่น้ำ มีร้านคาเฟ่และร้านอาหารให้ได้นั่งดริ้ง แอนด์ ดรังอีกด้วย 

ถ้าคู่รักโรแมติก หรือนักแบกเป้ลุยเดี่ยวคนใหนที่ชอบถ่ายรูปสไตล์น่ารัก มีสวนสวยๆสไตล์ยุโรปและอาคารสไตล์น่ารัก ให้นั่งพักถ่ายภาพด้วย

 และถ้าคู่รักโรแมติก หรือนักแบกเป้ลุยเดี่ยวคนใหนที่ชอบถ่ายรูปสไตล์น่ารัก แบบสวยๆโรแมนติกๆ หากไปที่ปราสาทปราก จะมีสวนสวยๆสไตล์ยุโรป ให้ถ่ายรูปกับคู่รักอย่างโรแมนติกทีเดียว

บรรยากาศร้านอาหารและเครื่องดื่มสไตล์น่ารัก ก็มีร้านคาเฟ่เก๋ๆให้แวะไปนั่งพักใช้บริการกันอย่างมากโข พร้อมมุมถ่ายรูปภาพเช็คอินสวย ให้กระชุ่มกระชวยหัวใจ


หรือจะนั่งพักแบบชิลๆ กับบรรยากาศร้านอาหารและเครื่องดื่มสไตล์น่ารัก ก็มีให้แวะไปนั่งพักใช้บริการกันอย่างมากโข แต่ละร้านตกแต่งเก๋ๆ สวยงามไม่ซ้ำกัน ชอบแบบใหนก็จัดไปเลยค่ะ


ใครที่ชอบออกกำลังกาย ก็มาเดินออกกำลังแข้งขา เดินจากย่านเมืองเก่า ขึ้นไปบนเขาเปตริน(Petrin Hill)ได้เลยค่ะ
ส่วนใครที่ชอบออกกำลังกาย ก็มาเดินออกกำลังแข้งขา เดินจากย่านเมืองเก่า ข้ามสะพานชาล์ลและเดินขึ้นไปบนเขาเปตริน Petrin Hill ได้เลยค่ะ รับรองว่าหุ่นผอมสเลนเดอร์ แอนด์ สลิมมิ่งอย่างแน่นอน  
บริเวณโดยรอบของยอดเขา petrin hill หากใครที่มีจัดทริปเดินขึ้นมาด้านบน จะมีต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวขจี มีทัศนียภาพที่สวยงาม ไม่วุ่นวายเหมือนย่านท่องเที่ยวอื่นๆอีกด้วย
คนที่ไม่อยากเดินออกกำแข้งขา ก็สามารถเช่าจักรยานน้ำ ไปปั่นลัดเลาะริมแม่น้ำ แถมมีที่นอนให้พร้อมด้วย
 และสำหรันคนที่ไม่อยากเดินออกกำแข้งขา ก็สามารถเช่าจักรยานน้ำ แถมมีเตียงผ้าใบให้นอนอีกด้วย เพื่อจะได้ปั่นลอยละล่อง ลัดเลาะไปตามริมแม่น้ำวัลตาวา ก็สุขอุราช่ะช่ะช่าห้วใจอยู่ไม่น้อย ดูสองฝรั่งมังค่าผู้นี้ ดูสุขขีดีจังเลย
 และยังมีจักรยานน้ำแบบอื่นๆให้ปั่นใกล้ๆสะพานชาล์ล
 ดูทัศนียภาพของนักท่องเที่ยวที่นี่ ดูช่างมีความสุขเกษมเปรมปรีดียิ่งนัก
เหมาะกับพาครอบครัวมาทำกิจกรรมผ่อนคลายร่วมกันยามว่าง 
พาน้องหมา มาเดินลั๊ลลาเที่ยวได้ด้วย ดูอย่างน้องหมาสีขาว พราวเสน่ห์ตัวนี้ ดูสุขขียิ่งนักแล
 ส่วนใครที่มีสัตว์เลี้ยง ก็สามารถพาน้องหมา มาเดินลั๊ลลาเที่ยวได้ด้วย ดูอย่างน้องหมาสีขาว พราวเสน่ห์ตัวนี้ ไม่ต้องมีเชือกจูง นางก็เดินดูมดูม ซูมซูมตามตูดเจ้าของไปเรื่อยๆ ดูชิลเอาท์มากๆ

บรรยากาศริมสองฝั่งเมืองเก่าและเมืองใหม่ มีฝูงหงษ์และลูกน้อย กลอยใจ ออกมาสะหยายปีกงามวิไลร่วมกับนักท่องเที่ยว
แน่นอนกิจกรรมยอดฮิตอีกอย่างริมแม่น้ำวัลตาวา นอกจากปั่นจักรยานน้ำ คือชมบรรยากาศริมสองฝั่งเมืองเก่าและเมืองใหม่ มีฝูงหงษ์และลูกน้อย กลอยใจ ออกมาสะหยายปีกงามวิไลร่วมกับนักท่องเที่ยว
กิจกรรมเด็ดๆ นอกจากจะได้เดินออกกำลังแข้งขา เช็กอินถ่ายรูปภาพ ตามจุดท่องเที่ยวต่างๆในกรุงปรากแล้ว ยังมีกิจกรรมให้อาหารนกและหงษ์ริมแม่น้ำอีกด้วย
 สำหรับกิจกรรมเด็ดๆ นอกจากจะได้เดินออกกำลังแข้งขา เช็กอินถ่ายรูปภาพ ตามจุดท่องเที่ยวต่างๆในกรุงปรากแล้ว ยังมีกิจกรรมให้อาหารนกและหงษ์ริมแม่น้ำอีกด้วย
ยามเย็นในช่วงฤดูร้อนที่กรุงปราก ดูคับคั่งและคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวมากมาย มีเรือล่องชมบรรยากาศสองฝั่งแม่น้ำวัลตาวา
บรรยากาศนักท่องเที่ยวยามเย็นในช่วงฤดูร้อนที่กรุงปราก
ดูคับคั่งและคึกคักกันมากๆ เนื่องจากฤดูดังกล่าว เป็นช่วง High season ของประเทศเช็กก็ว่าได้

มีตัวตุ่นที่คอยออกมารออาหารจากนักท่องเที่ยวด้วย แถมมตัวตุ่นดังกล่าวก็เป็นมิตร ให้จับมือเช็กแฮนด์อีกด้วย
 และนอกจากฝูงนกและฝูงหงษ์ริมแม่น้ำวัลตาวาแล้ว ยังมีตัวตุ่นที่คอยออกมารออาหารจากนักท่องเที่ยวด้วย แถมมตัวตุ่นดังกล่าวก็เป็นมิตร ให้จับมือเช็กแฮนด์อีกด้วย น่ารักเชียว




 มีหุ่นน้องหมีแพนด้าตัวใหญ่ให้ไปถ่ายรูปด้วย แต่อย่าลืมช่วยจ่ายตังเล็กๆน้อยให้น้องหมีด้วยล่ะ

ทางเดินบันไดขึ้นไปยังปราสาทปราก ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีนักท่องเที่ยวออกกำลังแข้งขา เดินขึ้นมาเที่ยวชมกันเยอะมาก เนื่องจาก

 
และอย่าแปลกใจ หากตรงรูปปั้นแกะสลักโลหะที่ประดับไว้ตรงสะพาน มีคนรอคิวเอามือลูบๆ จนกลายเป็นสีทองอร่ามเชียว
และให้ใครมาเที่ยวปราก คงไม่พลาดมาเดินข้ามสะพานชาล์ล จุดท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุด และอย่าแปลกใจ หากตรงรูปปั้นแกะสลักโลหะที่ประดับไว้ตรงสะพาน มีคนรอคิวเอามือลูบๆ จนกลายเป็นสีทองอร่ามเชียว


 
ยังดีนะที่แม่นางไม่ได้พกแป้งมาด้วย ไม่งั้นมีหวยออก หรือตัวเลขโผล่ขึ้นมาแน่นอนเลย
 แต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวรอมาลูบรูปประมาติกรรมโลหะดังกล่าวกันเยอะมากๆ ยังดีนะที่แม่นางไม่ได้พกแป้งมาด้วย ไม่งั้นมีหวยออก หรือตัวเลขโผล่ขึ้นมาแน่นอนเลย

นอกจากนี้ ตามถนนหนทางต่างๆที่เป็นเส้นหลัก ก็มีนักท่องเที่ยวเดินกันอย่างไม่ขาดสาย แนะนำว่าอย่าเข้าไปในซอกตรอกซอยเปลี่ยวนะคะ


ใครเหนื่อย เมื่อยล้า ขาอ่อนแรง ก็นั่งพักเอาเรี่ยวเอาแรงตรงบันใดเลยค่ะ
ส่วนถ้าใครเหนื่อย เมื่อยล้า ขาอ่อนแรง ก็นั่งพักเอาเรี่ยวเอาแรงตรงบันใดเลยค่ะ พักเสร็จแล้วค่อยเดินเที่ยวต่อไป มาเที่ยวปรากต้องขยันเดินจริงนะคะ ใครที่ขึ้เกียจเดิน รับรองว่าไม่ได้เพลิดเพลินแน่นอน


 ลัดเลาะเลียบไปตามเส้นถนนท่องเที่ยวต่างๆในย่านเมืองเก่า
ก็จะพบแต่ตึกรางบ้านช่อง และอาคารสำนักงานเก่าแก่ที่ยังคงถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดี

เดินมาเดินไป ก็เห็นน้องแมวเหมียวแทรกตัวตรงขอบริมต่าง เหมือนนางกำลังรอใครสักคนอยู่



หากมาเที่ยวก็ต้องมาเดินเลือกซื้อของฝาก ของที่ระลึกของกรุงปราก ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆถนนจัตุรัสเวนเซสลาส (Wenceslas Square)
 และที่ขาดไม่ได้หนึ่งสิ่ง หากมาเที่ยวก็ต้องมาเดินเลือกซื้อของฝาก ของที่ระลึกของกรุงปราก ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆถนนจัตุรัสเวนเซสลาส (Wenceslas Square)



ถนนเส้นดังกล่าว มีร้านขายของที่ระลึกราคาถูกให้เลือกกันมากมายหลายหลายแบบ
โดยที่ถนนเส้นดังกล่าว มีร้านขายของที่ระลึกราคาถูกให้เลือกกันมากมายหลายหลายแบบ
ของฝากและของที่ระลึกส่วนใหญ่ มีแต่ตั้งพวงกุญแจในราคาไม่แพง หากซื้อเยอะ ก็สามารถต่อรองกับคนขายได้ด้วย 


 
 หรือจะซื้อสินค้าของที่ระลึกในประเทศเช็กแบบงานฝีมือก็สวยงาม มีเอกลักษณ์เช่นกัน แต่ราคาก็สมเหตุสมผล

 
นอกจากของที่ระลึกจำพวกพวงกุญแจ ที่ติดตู้เย็น ยังมีขนม นม เนย อร่อยๆให้ซื้อติดไม้ติดมือไปทานระหว่างเดินทางไปยังเมืองถัดไปอีกดวย
และนอกจากของที่ระลึกจำพวกพวงกุญแจ ที่ติดตู้เย็น ซึ่งเป็นของฝากยอดฮิตที่ซื้อไปฝากคนที่ทำงาน และคนที่บ้านแล้ว ยังมีขนม นม เนย อร่อยๆให้ซื้อติดไม้ติดมือไปทานระหว่างแบกเป้เดินทางไปเที่ยวเมืองต่อไปด้วย

ว่าแล้วการจัดทริปเที่ยวกรุงปราก ก็เดินจนขาลาก แถมกระชากเงินในกระเป๋าของเดี๊ยนไปได้เยอะไม่น้อยทีเดียวค่ะ ถ้าอยู่เที่ยวหลายๆวัน มีหวังสตุ้งสตังที่เก็บหอม รอมริบมา มีอันต้องหมดไปอย่างแน่นอนค่ะ

เอาเป็นว่าเหล่าคู่รักนักแบกเป้คนใหน หรือนักเดินทางชีพจรลงเท้าคนใหน ที่ปักหมุดจะหยุดกาลเวลา มาลุยเดี่ยว เที่ยวกรุงปรากคนเดียวแบบดิฉัน ก็เตรียมตัววางแผนการเดินทางมาเที่ยวให้พร้อมนะคะ และในกรุงปรากเองก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งค่ะ ส่วนทริปนี้เที่ยวเมืองปรากแบบสั้นๆแค่ 2 วัน แบบเบาๆชิลๆ ชอบวิวเมืองดูสวยงามดี ใครที่ปักหมุดมาเที่ยวยุโรปแถบออสเตรีย เยอรมัน ก็พ่วงเที่ยวประเทศเช็กไปด้วยอีกหนึ่ง รับรองว่าตราตรึงแน่นอนค่ะ



ส่วนรีวิวทริปเที่ยวกรุงปราก ขอจบเพียงเท่านี้ หวังว่ารีวิวและการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าว น่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆที่กำลังวางแผนมาเที่ยวประเทศเช็กคนเดียวครั้งแรกอยู่ไม่น้อยนะคะ หากมีข้อผิดพลาดสิ่งใด ดิฉันต้องขออภัยด้วยค่ะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกๆคนที่เสียสละเวลา คลิ๊กเข้ามาลั๊ลลาสไลด์เลื่อนดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไป.....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน



------------------------------------------------------------------
บทความรีวิวท่องเที่ยวเมืองอื่นๆที่ผ่านมา มีดังนี้ 

แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>> 

แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเบอร์โน่ด้วยตัวเอง มีสถานทีท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูสิ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเบอร์โน่ (Brno city) อีกหนึ่งเมืองเก่าแก่สวยงาม ที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวภาพที่เที่ยว>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวระนอง ลองแช่น้ำแร่ เช่ารถแลชมที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองระนอง ลองไปแช่น้ำแร่ เช่ารถนั่งแลชมทะเลสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวนั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองบราติสลาวา 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองบราติสลาวา เมืองหลวงประเทศสโลวาเกีย มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเที่ยวชมดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเท้าเดินชมสถานที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวฮังการี เดินฉิมพลีชมกรุงบูดาเปส์แห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ไหว้พระ 9 วัดในกรุงเทพ ใกล้รถไฟฟ้า เดินไปได้มีวัดใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รวมไหว้พระ 9-12 วัดในกรุงเทพใกล้รถไฟฟ้า เดินลั๊ลลาไปไม่ไกล งามวิไลรับสิ่งดีๆต้นปีนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
แบกเป้เที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเอง มีที่เที่ยวจุดถ่ายรูปอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบ่งปันทริปเที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเองง่ายๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เริงสุขสันต์กันบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวพาเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
เก็บตกวันหยุด พารีวิวเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้ไทยๆ มีอะไรให้ชมบ้างในโบราณสถานแห่งนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดและการเดินทางค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น