Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เก็บตกแบกเป้ไปเที่ยวแม่สอด และบ้านตากในฤดูฝน สวยสุขล้นธรรมชาติเย็นฉ่ำใจ งามวิไลเลิศสะแมนแตน

เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมาเขียนรีวิวเที่ยวต่อจากตอนที่แล้ว กับทริปเช่ารถมอเตอร์ไซต์ไปเที่ยวแม่สอด และอำเภอบ้านตากในช่วงหน้าฝน งามสุขล้นธรรมชาติสดใส ไปเช็กอินที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊นลากันเลยจ้า
 

สวัสดีเพื่อนๆคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกคนค่ะ หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้า ได้พาคุณผู้อ่านไปลั๊ลลารีวิวเที่ยวเมืองตากกันไปแล้วนะคะ ตามเว็ปไซต์ลิงค์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2020/09/Backpack-travel-Tak-city-tourist-attractions.html



สำหรับบทความในเว็ปบล็อกนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ก็ขอมาเก็บตกกับทริปรีวิวเที่ยวอำเภอแม่สอด และอำเภอบ้านตาก อีกหนึ่งเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจอยู่หลายแห่ง ซึ่งหากใครมาเที่ยวเมืองตาก ก็คงไม่พลาดที่จะแวะไปอำเภอบ้านตาก เนื่องจากมีระยะทางที่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก ประมาณแค่ 20 กิโลเมตรเท่านั้น ส่วนอำเภอแม่สอดนั้น แม้จะเป็นอำเภอที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองตากไปถึง 80 กว่ากิโลเมตร และต้องขับรถข้ามขุนเขาหลายร้อยโค้ง แต่ที่ระหว่างทางก็มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และจุดวิวพักระหว่างให้ยลตระการอีกด้วย 

 

ก่อนที่จะเข้าสู่ภาพรีวิวที่เที่ยว มาอ่านสาระน่ารู้เกี่ยวที่มาของแม่สอดกันสักเล็กน้อยพอสังเขปนะคะ
และก่อนที่จะเข้าสู่ภาพรีวิวที่เที่ยว เรามารู้จักอำเภอแม่สอดกันสักเล็กน้อยพอสังเขปนะคะ

แม่สอดเป็นเมืองในหุบเขาตั้งอยู่ในแอ่งที่ราบแม่สอด และอยู่ทางซีกตะวันตกของแม่น้ำปิง ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 84 กิโลเมตร ประวัติความเป็นมามีหลักฐานว่าเมื่อประมาณ 120 ปีที่ล่วงมา (ในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2404-2405) บริเวณที่ตั้งอำเภอหรือชุมชนใหญ่ของอำเภอในปัจจุบันนี้ ได้มีชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงตั้งถิ่นฐานทำมาหากินอยู่ เรียกชื่อหมู่บ้านว่า "บ้านพะหน่อแก" ต่อมามีคนไทยจากถิ่นอื่นหลายท้องที่ทางภาคเหนือได้แก่ชาวอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง (ชาวอำเภอเถินยังอพยพไปอำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัยอีกด้วย) พากันอพยพลงมาทำมาหากิจในบริเวณหมู่บ้านนี้เป็นจำนวนมาก และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ชาวกะเหรี่ยงเจ้าของถิ่นฐานเดิมซึ่งไม่ชอบอยู่ปะปนกับชนเผ่าอื่นต้องพากันอพยพไปอยู่ที่อื่น หมู่บ้านแห่งนี้ได้เจริญขึ้นตามลำดับ จนทางราชการได้ย้ายด่านเก็บภาษีอากรจากบ้านแม่ละเมา มาอยู่ที่หมู่บ้านพะหน่อแกแห่งนี้ จนถึงปี พ.ศ. 2441 ทางราชการจึงได้ยกฐานะหมู่บ้านขึ้นเป็นอำเภอ เรียกชื่อว่า อำเภอแม่สอด 

 

แม่สอดเป็นอำเภอที่มีความเป็นมาในประวัติศาสตร์ เป็นเมืองที่มีพระมหากษัตริย์ในอดีตได้เสด็จมาชุมนุมกองทัพที่เมืองนี้แล้วถึง 3 พระองค์

อำเภอแม่สอดเป็นอำเภอที่มีความเป็นมาในประวัติศาสตร์ เป็นเมืองที่มีพระมหากษัตริย์ในอดีตได้เสด็จมาชุมนุมกองทัพที่เมืองนี้แล้วถึง 3 พระองค์ คือ พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงชนช้างกับขุนสามชนเจ้าเมืองฉอด สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงประกอบอิสรภาพ ณ เมืองแครงและยกทับกลับราชอาณาจักรไทยโดยผ่านดินแดนเมืองตากเป็นแห่งแรก และสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี เคยได้รับพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองตากและเป็นผู้กอบกู้เอกราชของชาติไทยจากพม่าครั้งที่ 2  

 

แม่สอดยังเป็นเมืองการค้าระหว่างประเทศไทยกับพม่า เนื่องจากมีอาณาเขตอยู่ติดชายแดน และเป็นที่ตั้งจุดผ่านแดนถาวรด่านพรมแดน เชื่อมโยงเมืองเมียวดี ประเทศพม่า

นอกจากนี้แล้วแม่สอดยังเป็นเมืองการค้าระหว่างประเทศไทยกับพม่า เนื่องจากมีอาณาเขตอยู่ติดชายแดน และเป็นที่ตั้งจุดผ่านแดนถาวรด่านพรมแดนแม่สอด เชื่อมโยงเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ประวัติความเป็นมาของอำเภอแม่สอดนั้นยังไม่ปรากฏแน่ชัดว่าจะเป็นเมืองฉอดของขุนสามชนที่เคยยกทัพไปตีกรุงสุโขทัยหรือไม่ ยังไม่มีผู้ใดพิสูจน์ได้ เมื่อดูตามสภาพบ้านเมืองของอำเภอแม่สอดนั้น ไม่พบว่ามีสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่มีอายุอยู่ในยุคของสุโขทัยได้เลย ฉะนั้นจึงน่าเชื่อได้ว่าไม่ใช่เมืองเดียวกัน และขณะนี้ได้มีนักโบราณคดีพบซากเมืองโบราณอยู่ในป่าทึบในท้องที่อำเภอแม่ระมาด ซึ่งอาจจะเป็นเมืองฉอดตามศิลาจารึกกรุงสุโขทัยได้ 

ที่มาของชื่ออำเภอแม่สอด สันนิษฐานไว้เป็น 2 ประการ โดยประการแรก เชื่อกันว่าแม่สอดเป็นเมืองเดียวกันกับ "เมืองฉอด"
 

ส่วนที่มาของชื่ออำเภอแม่สอด สันนิษฐานไว้เป็น 2 ประการ โดยประการแรก เชื่อกันว่าแม่สอดเป็นเมืองเดียวกันกับ "เมืองฉอด" ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่ตั้งประชิดชายแดนอาณาจักรสุโขทัย เมืองฉอดมีเจ้าเมืองชื่อพ่อขุนสามชนคำว่า เมืองฉอด เรียกกันนานเข้าอาจเพี้ยนกลายมาเป็น "แม่สอด" ก็เป็นได้ อีกนัยหนึ่งแม่สอดอาจได้ชื่อมาจากชื่อของลำห้วยสายสำคัญที่ไหลผ่านหมู่บ้านนี้ คือ ลำห้วยแม่สอด

เครดิตข้อมูลดีจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/อำเภอแม่สอด

หลังจากที่อ่านความรู้เล็กๆน้อยเกี่ยวกับแม่สอดไปแล้ว ก็มาดูภาพรีวิวเที่ยวกันเลยจ้า

เขียนต่อจากรีวิวตอนที่แล้วค่ะ เริ่มต้นการเดินทางไปเที่ยวแม่สอด 1 วันไป-กลับ  ขับมอเตอร์ไซต์ออกจากเมืองตากแต่เช้าตรู่เลยค่ะ เพื่อมุ่งหน้าไปยังสู่อำเภอแม่สอด
เก็บตกทริปนี้ เขียนต่อจากรีวิวตอนที่แล้วค่ะ เริ่มต้นการเดินทางไปเที่ยวแม่สอด 1 วันไป-กลับ  ขับมอเตอร์ไซต์ออกจากเมืองตากแต่เช้าตรู่เลยค่ะ เพื่อมุ่งหน้าไปยังสู่อำเภอแม่สอด เนื่องจากระยะทางจากเมืองตากไปแม่สอดนั้น ไกลพอสมควร ถ้าออกสายกว่านี้ มีหวังได้เดินทางกลับมาที่เมืองตากดึกดึนแน่นอน

ระยะทางจากเมืองตากไปอำเภอแม่สอดประมาณ 80 กิโลเมตร
โดยระยะทางจากเมืองตากไปอำเภอแม่สอดประมาณ 80 กิโลเมตร

เดินทางขับรถข้ามภูเขามาเหนื่อยๆ แวะพักชมวิวระหว่างทางสักหน่อยค่ะ
ขับรถมาได้สัก 40 กิโลเมตร ก็แวะพักชมวิวระหว่างทางสักหน่อยค่ะ
ไม่พลาดต้องแวะมายืดเส้นยึดสาย ที่จุดชมวิวระหว่างกันสักเล็กน้อยนะคะ
หากใครที่ขับรถมอเตอร์ไซต์หรือรถยนต์ เวียนวนอยู่บนเส้นทางเทือกเขาแห่งนี้ คงไม่พลาดต้องแวะมายืดเส้นยึดสาย ที่จุดชมวิวระหว่างกันสักเล็กน้อยนะคะ
เส้นทางไปยังแม่สอด ค่อนข้างจะเลี้ยวลดคดเคี้ยวอยู่ไม่น้อย ถือว่าโชคดีนะคะที่ฝนไม่ตก ถ้าฝนตก คงจะต้องขับรถช้าและระมัดระวังมากๆ
ซึ่งเส้นทางไปยังแม่สอด ค่อนข้างจะเลี้ยวลดคดเคี้ยวอยู่ไม่น้อย ถือว่าโชคดีนะคะที่ฝนไม่ตก ถ้าฝนตก คงจะต้องขับรถช้าและระมัดระวังมากๆเลยเชียว เนื่องจากเส้นทางบางช่วงลาดชัน ถนนลื่นแน่นอน
ไม่เที่ยว แวะมาเยี่ยวก็ยังดีนะคะ มีห้องน้ำให้บริการด้วย

หากใครที่ไม่เที่ยว แวะมาเยี่ยวก็ยังดีนะคะ มีห้องน้ำให้บริการด้วย

เดินทางต่อมาจนถึงเมืองแม่สอด
พักเหนื่อยแล้ว ก็เดินทางต่อมาจนถึงเมืองแม่สอด
อาหารมื้อเที่ยงที่แม่สอด เป็นข้าวต้มแบบง่ายๆ เพราะเมื่อเช้าทานขนมรองท้องไปนิดเดียว

ทานอาหารมื้อเที่ยงที่แม่สอด เป็นข้าวต้มแบบง่ายๆ เพราะเมื่อเช้าทานขนมรองท้องไปนิดเดียว ทานเยอะเดี่ยวจะแน่นท้องเอา

แวะมาเช็กอินเดินเที่ยวที่สุดเขตตะวันตกสุดของไทยตรงด่านแม่สอด หรือสุดประจิมที่ริมเมย

จากนั้นก็แวะมาเช็กอินเดินเที่ยวที่สุดเขตตะวันตกสุดของไทยตรงด่านแม่สอด หรือสุดประจิมที่ริมเมย 

ส่วนทริปเที่ยวแม่สอด 1 วันไปกลับทริป เนื่องด้วยเวลามีจำกัดและใช้เวลาขับรถจากเมืองตากค่อนข้างนาน ขอมาสรุปจุดเช็กอินสถานที่ท่องเที่ยวในแม่สอด และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติไม่ไกลจากแม่สอด มีดังนี้

และยังมีแผนที่แนะนำแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของเมืองตากอีกด้วย ส่วนทริปเที่ยวแม่สอด 1 วันไปกลับทริป เนื่องด้วยเวลามีจำกัดและใช้เวลาขับรถนานข้ามเขามานานเหลือเกิน ทริปนี้เลยเก็บที่เที่ยวมาได้ไม่เยอะมากนัก เลยขอมาสรุปจุดเช็กอินสถานที่ท่องเที่ยวในแม่สอด และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติไม่ไกลจากแม่สอด ที่เดินทางมาได้ไม่ไกล ดังนี้ค่ะ 


1.เช็กอินกับป้ายสุดชายแดนตะวันตกของไทยที่แม่สอด กับป้ายสุดประจิมที่ริมเม

1.เช็กอินกับป้ายสุดชายแดนตะวันตกของไทยที่แม่สอด กับป้ายสุดประจิมที่ริมเมย ตลาดริมเมย หากใครที่มาเที่ยวแม่สอดแล้วไม่ได้มาถ่ายรูปเช็กอินที่สุดประจิมแห่งนี้ ถือว่ามาไม่ถึงแม่สอดเลยนะคะ

2.ตลาดริมเมย
2.ตลาดริมเมย
2.ตลาดริมเมย

2.ตลาดริมเมย ตลาดการค้าริมชายแดนไทยพม่า ซึ่งช่วงที่มาเที่ยวเป็นวันธรรมดา ค่อนข้างเงียบเหงามากๆ และอีกอย่างด่านพรมแดนก็ปิดเนื่องจากโควิดด้วย ทำให้คนเดินน้อยมากๆ แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวชาวไทย เหมารถตู้มาเช็กอิน เดินตลาดอยู่เรื่อยๆ

3.วัดไทยวัฒนาราม 
3.วัดไทยวัฒนาราม 
3.วัดไทยวัฒนาราม 
3.วัดไทยวัฒนาราม 
3.วัดไทยวัฒนาราม  อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองแม่สอด อยู่ไม่ไกลจากด่านพรมแดนแม่สอด ตลาดริมเมย เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม โดยเดิมทีนั้น วัดไทยวัฒนาราม มีชื่อเดิมว่า วัดแม่ตาวเงี้ยว หรือ วัดไทยใหญ่ เป็นวัดในพระพุทธศาสนานิกายมหายานของชาวไทยใหญ่ ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม พิธีกรรมต่าง ๆ ได้รับอิทธิพลมาจากสหภาพพม่า  เป็นวัดที่สร้างเมื่อ พ.ศ. 2400 โดยนายมุ้ง เป็นชาวพม่ารัฐฉาน ที่อพยพครอบครัวมาอาศัยอยู่ที่อำเภอแม่สอด และได้เป็นผู้ใหญ่บ้านคนแรกของหมู่บ้านแม่ตาว ต่อมาได้รับพระราชทานนามว่า หมื่นอาจคำแหงหาญ ในปี พ.ศ. 2500 ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้เป็นวัดพระพุทธศาสนาในสังกัดกรมศาสนา ในวัดมีพระพุทธมหามุณี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่จำลองมาจากพระพุทธมหามุณีอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองมัณฑเลย์ สหภาพพม่า เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจังหวัดตากให้ความเคารพศรัทธากันเป็นอย่างมากด้วย 

4.น้ำตกธารารักษ์
4.น้ำตกธารารักษ์
4.น้ำตกธารารักษ์
4.น้ำตกธารารักษ์

4.น้ำตกธารารักษ์ แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งในอำเภอแม่สอด ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเจดีย์โคะ ห่างจากตัวอำเภอแม่สอดประมาณ 26 กิโลเมตร มีเส้นทางลูกรังจากถนนใหญ่เข้าไปถึงตัวน้ำตกประมาณ 700 เมตร โดยน้ำตกแห่งนี้  มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า น้ำตกผาชัน เป็นน้ำตกขนาดเล็กชั้นเดียวที่มีความสวยงาม โดยน้ำตกไหลจากหน้าผาหินปูนสูงประมาณ 30 เมตร ด้านหน้าน้ำตกมีหนองน้ำและสะพานเดินเชื่อมให้นักท่องเที่ยวได้ให้อาหารปลาและชมวิวถ่ายรูปภาพสวยของน้ำตกได้อีกด้วย ช่วงฤดูที่เหมาะสมมาเที่ยวที่สุดคือฤดูฝน ในช่วงหน้าน้ำหลากฝนตกชุก จะเห็นน้ำตกไหลจากหน้าฝาลงมาสวยงามมาก จัดเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ย ทีสามารถเดินทางจากตัวอำเภอแม่สอดมาชมได้ไม่ไกลนัก

5.ถ้ำสีฟ้า (Si Fah Cave)
5.ถ้ำสีฟ้า (Si Fah Cave)
5.ถ้ำสีฟ้า (Si Fah Cave)
5.ถ้ำสีฟ้า (Si Fah Cave)
5.ถ้ำสีฟ้า (Si Fah Cave)
5.ถ้ำสีฟ้า (Si Fah Cave) อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวจุดเช็กอินถ่ายรูปแห่งใหม่ในแม่สอด จังหวัดตาก  กับผนังถ้ำหินลวดลายงดงาม กลายเป็นจุดเช็คอินที่เหล่าคนรักการถ่ายรูป ต้องแวะมาเที่ยวชมกันสักครั้ง สามารถเดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว หรือมอเตอร์ไซต์ขับออกจากตัวเมืองแม่สอด แนะนำให้ใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 1090 มุ่งหน้าสู่อำเภอพบพระ พอถึงตำบลมหาวัน (ก่อนถึงน้ำตกธารารักษ์ประมาณ 500 เมตร) ทางด้านซ้ายมือจะเห็นป้ายทางเข้าถ้ำสีฟ้า ขับไปบนถนนลาดยางผ่านไร่อ้อย ไร่ข้าวโพด และสวนผักของชาวบ้านที่เป็นเส้นทางเนินเขา ทิวทัศน์สวยงาม เข้าไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตร ก็จะพบกับถ้ำสีฟ้าอยู่สุดเส้นทางพอดี  โดยความอันซีนพิเศษของถ้ำแห่งนี้ ลวดลวดของหินเป็นรูปโค้งมนสวยงามแปลกตา ภายในถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปให้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย 

5.อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
5.อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
5.อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
5.อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
5.อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
5.น้ำตกพาเจริญ น้ำตกสวยงามอีกแห่งอยู่ในอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ห่างจากตัวเมืองแม่สอดประมาณ 40 กิโลเมตร โดยตัวน้ำตกตั้งอยู่ในการดูแลของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ตัวน้ำตกมีต้นกำเนิดมากจากลำห้วยน้ำนัก บริเวณหมู่บ้านชิบาโบ เป็นน้ำตกหินปูน ที่มีระดับชั้นลดหลั่นกันมามากที่สุดถึง 97 ชั้น รอบๆน้ำตก มีธรรมชาติที่ยังคงความสวยงาม ร่มรื่น มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1.5 กิโลเมตรให้ได้เข้าไปเดินชมอีกด้วย อีกทั้งยังมีบริการที่พัก มีลานออกกำลังกาย และร้านค้าให้บริการแก่นักท่องเที่ยว โดยในแต่ละปี มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมเป็นจำนวนมาก และในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนของทุกปี จะเป็นช่วงฤดูฝน จะมีนักท่องเที่ยวมาชื่นชมความงามของดอกกระเจียวสีส้ม "กระเจียวฉัตรทอง" ที่มีสายพันธุ์อยู่ในจังหวัดตากเพียงแห่งเดียวด้วย ทำให้น้ำตกแห่งนี้มีนักเดินทางมาชมความงามของน้ำตกอย่างไม่ขาดสาย

6.ศาลเจ้าพ่อพะวอ แม่สอด สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองแม่สอด ก่อนเดินทางกลับเมืองตาก
6.ศาลเจ้าพ่อพะวอ แม่สอด สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองแม่สอด ก่อนเดินทางกลับเมืองตาก

6.ศาลเจ้าพ่อพะวอ แม่สอด สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองแม่สอด ก่อนเดินทางกลับเมืองตาก

6.ศาลเจ้าพ่อพะวอ แม่สอด ก่อนเดินทางกลับเมืองตาก ต้องแวะมาสักการะศาลเจ้าพ่อ เพื่อความเป็นสิริมงคลและความปลอดภัยระหว่างเดินทาง โดยศาลเจ้าพ่อพะวอ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองแม่สอด จังหวัดตาก ตั้งอยู่บนเนินดินเชิงเขาพะวอ บนถนนสายตาก-แม่สอด บริเวณกิโลเมตรที่ 62-63 ศาลนี้เป็นที่เคารพนับถือของชาวแม่สอดและเมืองตากมาก โดยเจ้าพ่อพะวอเป็นชายชาตินักรบชาวกะเหรี่ยง ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงแต่งตั้งให้มีศักดิ์ฐานะเป็นนายด่านแม่ละเมา เมืองหน้าด่านของไทยในรัชสมัยของพระองค์ท่าน คอยดูแลรักษาหาข่าวแจ้งเหตุเมื่อมีเหตุหรือข้าศึกศัตรูรุกล้ำแดนมา ส่วนชื่อเจ้าพ่อพะวอนั้นเป็นชื่อของชนชาติกะเหรี่ยง คำนำหน้าว่า พะ ก็คือนายคำ ว่า วอ อาจจะแผลงมาจาก วา แปลว่า ขาว หรือนายขาวนั่นเอง ความสำคัญเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวที่สำคัญยิ่งต่อชาวแม่สอด และ ชาวจังหวัดตาก ผู้ที่เดินทางมายังอำเภอแม่สอดต้องมาแวะสักการะทุกครั้ง

7.ตลาดดอยมูเซอ
7.ตลาดดอยมูเซอ
7.ตลาดดอยมูเซอ
7.ตลาดดอยมูเซอ ตลาดขายของสดและของฝากมีชื่อเสียงอีกแห่ง ตั้งอยู่ติดถนนสายแม่สอด-ตาก ภายในตลาดมีสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชาวไทยภูเขาเผ่ามูเซอ ที่นำผลผลิตจากไร่สวน นำมาจำหน่ายอีกด้วย โดยของฝากขึ้นชื่อที่นี่ มีแคปหมู และผลหมากรากไม้ต่างๆที่ปลูกอยู่บนดอย ให้ได้ซื้อติดไม้ติดมือกลับไปในราคาย่อมเยาว์อีกด้วย 

ะหว่างขับรถกับเส้นทางเนินเขาขึ้นลงและขดเคี้ยว ก็ยังได้ชมทัศนีภาพเทือกสวนไร่นาของชาวบ้านด้วย
นอกจากนี้ระหว่างขับรถกับเส้นทางเนินเขาขึ้นลงและขดเคี้ยว ก็ยังได้ชมทัศนีภาพเทือกสวนไร่นาของชาวบ้านด้วย
ไม่ว่าจะเป็นไร่อ้อยอันกว้างใหญ่
โชคดีที่วันนี้ฝนไม่ตก ทำให้มองเห็นทิวทัศน์ของท้องฟ้าและเทือกสวนที่ปลูกบนเชิงดอยสวยงามยิ่งนัก

ยังมีไร่ปลูกผักกำหล่ำและผักอื่นๆอีกมากมาย

ใครที่แวะมาเที่ยวแม่สอด ก็ลองลัดเลาะแวะมาชมทัศนียภาพอันสวยงามระหว่างทางได้นะคะ
หากใครที่แวะมาเที่ยวแม่สอด ก็ลองลัดเลาะแวะมาชมทัศนียภาพอันสวยงามระหว่างทางได้นะคะ
หากขับรถมอเตอร์ไซต์มาเหนื่อยๆ เมื่อยหลัง ก็แวะพักระหว่างทางสักหน่อย
หลังจากที่ใช้เวลาเดินทางไปเที่ยวแม่สอดทั้งวัน ก็เดินทางกลับมาที่เมืองตากตอนพระอาทิตย์ตกพอดีค่ะ

หลังจากที่ใช้เวลาเดินทางไปเที่ยวแม่สอดทั้งวัน ก็เดินทางกลับมาที่เมืองตากตอนพระอาทิตย์ตกพอดีค่ะ 

หมดไปอีก 1 วัน เวลาเดินเร็วเหลือเกิน แต่ตอนเที่ยวก็ขับรถฝ่าแสงแดดเพลิดเพลินอย่างไม่รู้ตัวเลย 

------------------------------------------------------------------------------------

วันสุดท้ายกับทริปเที่ยวกำแพงเพชรและเที่ยวตากทริปนี้ แวะมาเที่ยวที่อำเภอบ้านตาก อีกหนึ่งอำเภอเก่าแก่อีกแห่งของจังหวัดตาก


 วันสุดท้ายกับทริปเที่ยวกำแพงเพชรและเที่ยวตากทริปนี้ เช็กเอาท์ออกจากโรงแรมในตัวเมืองตาก แวะมาเที่ยวที่อำเภอบ้านตาก อีกหนึ่งอำเภอเก่าแก่อีกแห่งของจังหวัดตาก 

โดยอำเภอบ้านตาก สันนิษฐานว่าคือตัวเมืองตากเดิม เป็นเมืองหน้าด่านสำหรับป้องกันข้าศึกศัตรูมาแต่ดึกดำบรรพ์ ตั้งอยู่บนดอยเล็กๆ ลูกหนึ่ง ปัจจุบันคือบ้านท่าพระธาตุ หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะตะเภา อยู่ทางทิศตะวันตกของแม่น้ำปิง ต่อมาสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชา แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้ย้ายเมืองตากจากที่เดิมมาอยู่ที่ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก และในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้ย้ายเมืองตากไปอยู่ที่ตำบลระแหง อำเภอเมืองตาก ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นที่ตั้งตัวจังหวัดตากในปัจจุบันนี้  (เครดิตข้อมูลจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/อำเภอบ้านตาก)


 

 

ที่เที่ยวในอำเภอบ้านตากนั้น มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง โดยที่เที่ยวจุดแรกที่ต้องแวะมาก็คือ ย่านชุมชนเก่ากาดต้าตงกอกซอย

โดยที่เที่ยวในอำเภอบ้านตากนั้น มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง โดยที่เที่ยวจุดแรกที่ต้องแวะมาก็คือ ย่านชุมชนเก่ากาดตาตง

ประวัติความเป็นมาของต้าตงกอกซอย

ประวัติความเป็นมาของต้าตงกอกซอย

"ต้าตงกอกซอย" เป็นชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่น ตามลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ซึ่งเป็นท่าน้ำ มีสะพานไม้ไผ่ยื่นตรงลงไปในแม่น้ำ มีผู้คนเดินสัญจรและปั่นจักรยานข้ามไปมาทั้งสองฝั่งแม่น้ำอย่างไม่ขาดสาย  ส่วนบริเวณฝั่งพื้นดินเป็นตรอกซอยแคบๆ ชาวบ้านจึงเรียกติดปากกันว่า "ต้าตงกอกซอย" ในอดีตเป็นท่าเรือท่ารถโดยสารและตลาด เป็นแหล่งค้าและแลกเปลี่ยนสินค้าขนาดใหญ่ของอำเภอบ้านตากอีกด้วย

สถานที่แห่งนี้ยังเป็นต้นแบบกำเนิดประเพณีลอยกระทงสายของจังหวัดตากในปัจจุบัน
นอกจากเป็นคมนานาคมขนส่งและแหล่งเศรษฐกิจแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังเป็นต้นแบบกำเนิดประเพณีลอยกระทงสายของจังหวัดตากในปัจจุบัน เนื่องจากในอดีตพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านต่างร่วมมือร่วมใจกันจัดงานลอยกระทงสาย เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี เป็นที่สนุกสนานครื้นเครง จนชาวอำเภอข้างเคียงต้องมาขอเที่ยวงานลอยกระทงของอำเภอบ้านตากด้วย
ปรับสภาพโครงสร้างของท่าน้ำให้กลมกลืนกับสภาพบ้านเรือนและความเป็นชนบท แล้วเรียกชื่อท่าน้ำตามเดิมว่า "ต้าตงกอกซอย"
ต่อมาท่าน้ำมีความเสื่อมโทรมตามกาลเวลา ทางสุขาภิบาลได้อนุมัติงบประมาณซ่อมแซมและเรียกชื่อใหม่ว่า "ท่าน้ำสุขาภิบาล" มาจนถึงปัจจุบัน เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2559 ทางหมู่บ้านได้รับประมาณจากโครงการประชารัฐ ชาวบ้านซึ่งเป็นเป็นเจ้าของพื้นที่มีความร่วมมือควรปรับปรุงท่าน้ำเป็นเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ปรับสภาพโครงสร้างของท่าน้ำให้กลมกลืนกับสภาพบ้านเรือนและความเป็นชนบท แล้วเรียกชื่อท่าน้ำตามเดิมว่า "ต้าตงกอกซอย"
ภาพเก่าวันวานในอดีตบริเวณสะพานต้าตงกอกซอย ที่คอยให้ผู้คนได้มาเดินหวนรำลึกความหลังแสนหวานสุดประทับใจ

ภาพเก่าวันวานในอดีตบริเวณสะพานต้าตงกอกซอย ที่คอยให้ผู้คนได้มาเดินหวนรำลึกความหลังแสนหวานสุดประทับใจที่กาดต้าตงแห่งนี้


หากมาเที่ยวอำเภอบ้านตาก ต้องไม่พลาดไปไหว้พระบรมธาตุบ้านตากสักครั้ง

และนอกจากไปเช็กอินถ่ายรูปที่สะพานไม้ไผ่ต้าตงกอกซอยแล้ว หากมาเที่ยวอำเภอบ้านตาก ต้องไม่พลาดไปไหว้พระบรมธาตุบ้านตากสักครั้ง จัดเป็นพระธาตุสำคัญที่สุดอีกแห่งของจังหวัดตากก็ว่าได้ 

เดิมวัดแห่งนี้เป็นเมืองตากเก่า ก่อนที่จะมีการย้ายตัวเมืองไปอยู่ที่ ต.ระแหง ตัวเมืองตากในปัจจุบัน ห่างไปทางทิศใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร อันมีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัย พระนางจามเทวี ล่องเรือเสด็จไปเมืองลำพูน หยุดพักบริเวณแห่งนี้ พบว่าเป็นเมืองร้าง จึงได้สั่งให้มีการฟื้นฟูบูรณะเมืองแห่งนี้ จนกลายเป็นชุมชนเมืองตากวัดพระบรมธาตุบ้านตาก ยังปรากฏในศิลาจารึของพ่อขุนรามคำแหง ที่ทรงกระทำยุทธหัตถี ชนะศึกเจ้าเมืองฉอดบนเนินเขาใกล้กับพระบรมธาตุ ประมาณ 500 เมตร

กราบไหว้ขอพร หลวงพ่อทันใจ

ต่อมา พระครูพิทักษ์พระบรมธาตุ (ทองอยู่) ได้ไปนมัสการพระธาตุชเวดากอง ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า ท่านจึงได้จำมาก่อสร้างองค์พระเจดีย์ เหมือนเจดีย์ชเวดากองล้อมคลุมองค์เก่าไว้ ปิดทองสวยงาม และภายในวัดประดิษฐาน พระทันใจ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านตากให้ความเคารพศรัทธายิ่งนัก

จากวัดพระบรมธาตุบ้านตาก เดินทางมาอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก็เป็นที่ตั้งของวัดพระพุทธบาทดอยโล้น

 และจากวัดพระบรมธาตุบ้านตาก เดินทางมาอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก็เป็นที่ตั้งของวัดวัดพระพุทธบาทดอยโล้น อีกหนึ่งวัดสวยงาม มีลักษณะโดดเด่นโดยเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่มีพุทธลักษณะงดงาม มีนามว่า สมเด็จมหาสากยะมุณีศรีสรรเพชร

องค์พระพุทธรูป ประดิษฐานอยู่บนเนินเขามองเห็นแต่ไกล
โดยองค์พระพุทธรูป ประดิษฐานอยู่บนเนินเขามองเห็นแต่ไกล และรอยพระพุทธบาทที่อยู่บนเขาสูงชันโดยมีมณฑปสร้างครอบไว้
นบริเวณเดียวกันนั้น ก็มีบ่อน้ำธรรมชาติที่ชาวบ้านมีความเชื่อถือว่าเป็นบ่อน้ำทิพย์ มีเรื่องเล่าว่าหากผู้หญิงไปตักน้ำในบ่อนี้น้ำจะแห้ง แต่ผู้ชายตักเท่าไรน้ำก็ไม่หมด

และในบริเวณเดียวกันนั้น ก็มีบ่อน้ำธรรมชาติที่ชาวบ้านมีความเชื่อถือว่าเป็นบ่อน้ำทิพย์ มีเรื่องเล่าว่าหากผู้หญิงไปตักน้ำในบ่อนี้น้ำจะแห้ง แต่ผู้ชายตักเท่าไรน้ำก็ไม่หมด ดังนั้นเมื่อถึงเดือนเมษายนของทุกปี หลังงานประเพณีสงกรานต์ ชาวบ้านในเขตตำบลท้องฟ้า และชาวอำเภอบ้านตาก จะจัดงานประเพณีเดินขึ้นเขาไปไหว้รอยพระพุทธบาท เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชาวเมืองตากด้วย

อาหารมื้อเที่ยงนี้ แวะทานร้านผัดไทป้ามัด บ้านตาก จัดเป็นร้านเด็ด ร้านดังที่มีนักชิมจากทั่วสารทิศมาทานกันอย่างไม่ขาดสาย

ส่วนอาหารมื้อเที่ยงนี้ แวะทานร้านผัดไทป้ามัด บ้านตาก จัดเป็นร้านเด็ด ร้านดังที่มีนักชิมจากทั่วสารทิศมาทานกันอย่างไม่ขาดสาย

นอกจากผัดไทแล้ว ยังมีราดหน้าอร่อย แถมให้เยอะอีกด้วยจัดไปค่ะ ทานจนอิ่มไปถึงมื้อเย็นเลยค่ะ
เนื่องจากราคาผัดไทและอาหารราคาถูก ไม่แพง นอกจากผัดไทแล้ว ยังมีราดหน้าอร่อย แถมให้เยอะอีกด้วยจัดไปค่ะ ทานจนอิ่มไปถึงมื้อเย็นเลยค่ะ ยังดีนะคะ ที่ตอนเช้าทานไม่เยอะ ไม่งั้นคงทานมื้อเที่ยงไม่ได้แน่ๆ
ร้านอยู่ติดริมแม่น้ำปิง บรรยากาศในร้านแบบง่ายๆ นั่งสบายๆ

โดยร้านอยู่ติดริมแม่น้ำปิง บรรยากาศในร้านแบบง่ายๆ นั่งสบายๆ แต่ที่หน้าร้าน แม่ค้าขายผัดไทก็วุ่นอยู่กับการทำที่มีลูกค้าสั่งทางออนไลน์มาเรื่อยๆ 

มาเที่ยวจังหวัดตาก คงไม่พลาดที่จะมาชมเขื่อนภูมิพล อีกหนึ่งเขื่อนคอนกรีตขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองไทย
ทานอาหารมื้อเที่ยงอิ่มแล้ว หากมาเที่ยวจังหวัดตาก คงไม่พลาดที่จะมาชมเขื่อนภูมิพล อีกหนึ่งเขื่อนคอนกรีตขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองไทย
ตัวเขื่อนตั้งอยู่ในอำเภอสามเงา ห่างจากตัวเมืองตากประมาณ 50 กิโลเมตร
โดยตัวเขื่อนตั้งอยู่ในอำเภอสามเงา ห่างจากตัวเมืองตากประมาณ 50 กิโลเมตร
เขื่อนภูมิพลเป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งแห่งเดียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นอันดับ 8 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับเขื่อนภูมิพลเป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งแห่งเดียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นอันดับ 8 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกทั้งยังเป็นเขื่อนเอนกประสงค์แห่งแรกของประเทศไทยอีกด้วย

เดิมทีเขื่อนแห่งนี้มีชื่อว่าเขื่อนยันฮี ต่อมาเมื่อวันที่ 25 กรกฏาคม พ.ศ. 2500 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระปรมาภิไธยให้เป็นชื่อเขื่อนว่า เขื่อนภูมิพล
เดิมทีเขื่อนแห่งนี้มีชื่อว่าเขื่อนยันฮี ต่อมาเมื่อวันที่ 25 กรกฏาคม พ.ศ. 2500 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระปรมาภิไธยให้เป็นชื่อเขื่อนว่า เขื่อนภูมิพล และต่อมาพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์การก่อสร้าง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2504ทั้งนี้
ขื่อนแห่งนี้ขึ้นมานั้น เพื่อปิดกั้นลำน้ำปิงที่บริเวณเขาแก้ว อำเภอสามเงา จังหวัดตาก
การสร้างเขื่อนแห่งนี้ขึ้นมานั้น เพื่อปิดกั้นลำน้ำปิงที่บริเวณเขาแก้ว อำเภอสามเงา จังหวัดตาก มีรัศมีความโค้ง 250 เมตร สูง 154 เมตร ยาว 486 เมตร ความกว้างของสันเขื่อน 6 เมตร โดยอ่างเก็บน้ำของเขื่อนนับว่ามีความจุสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืดที่สำคัญของเมืองไทย
กิจกรรมน่าสนใจภยในเขื่อน ได้แก่ พักผ่อนหย่อนใจชมวิวริมสันเขื่อน  เดินป่าศึกษาธรรมชาติสองฝั่งลำน้ำปิง
กิจกรรมน่าสนใจภยในเขื่อน ได้แก่ พักผ่อนหย่อนใจชมวิวริมสันเขื่อน  เดินป่าศึกษาธรรมชาติสองฝั่งลำน้ำปิงเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ตื่น โดยเป็นเส้นทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติสภาพป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ความหลากหลายของเขาหิน ลำห้วย และน้ำตก
กิจกรรมยอดนิยมคือ การล่องแพและเรือในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล โดยเป็นการล่องแพที่ใช้เรือลากจูง หรือเดินทางด้วยเรือสำราญ
และกิจกรรมยอดนิยมคือ การล่องแพและเรือในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล โดยเป็นการล่องแพที่ใช้เรือลากจูง หรือเดินทางด้วยเรือสำราญ เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติและภูมิประเทศป่าเขา ผ่านแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยเขื่อนจัดเป็นหนึ่งจุดเช็กอิน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดตาก ที่ต้องห้ามพลาดมาเช็กอินกันให้ได้

ระหว่างเดินทางกลับ ก็ผ่านอุทยานแห่งชาติดอยมาลัย เป็นที่ตั้งของ ต้นไม้กลายเป็นหินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย


หลังจากได้แวะไปถ่ายรูปเที่ยวชมเขื่อนภูมิพลแล้ว ระหว่างเดินทางกลับ ก็ผ่านอุทยานแห่งชาติดอยมาลัย เป็นที่ตั้งของ ต้นไม้กลายเป็นหินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตำบลตากออกในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่สลิด-โป่งแดง ปากทางเข้าอยู่ตรงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 443 ถนนหหลโยธิน หรือทางหลวงหมายเลข 1  การเดินทางเข้าพื้นที่ ใช้เส้นทางลำลองตรงข้ามโรงพยาบาลบ้านตาก ห่างจากถนนพหลโยธิน ประมาณ 2.5 กิโลเมตร

ไม้กลายเป็นหินที่พบยาวประมาณ 20 เมตร และเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร เป็นไม้กลายเป็นหินที่ใหญ่ที่สุด
โดยไม้กลายเป็นหินที่พบยาวประมาณ 20 เมตร และเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร เป็นไม้กลายเป็นหินที่ใหญ่ที่สุด ตั้งแต่มีการค้นพบในทวีปเอเชียก็ว่าได้
 
ไม้กลายเป็นหินจัดเป็นฟอสซิลชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเกิดจากซากต้นไม้ที่ถูกแทนที่ด้วยน้ำบาดาลซึ่งมสารละลายของซิลิกา

โดยไม้กลายเป็นหินจัดเป็นฟอสซิลชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเกิดจากซากต้นไม้ที่ถูกแทนที่ด้วยน้ำบาดาลซึ่งมสารละลายของซิลิกา และเกิดการตกตะกอนกลายสภาพเป็นหินอย่างช้าๆ คือแทนที่แบบโมเลกุลจนกระทั่งกลายเป็นหินทั้งหมด โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้างอีก


คาดว่าจะเกิดสะสมตัวในยุคควอเตอร์นารีคอนตัน อายุประมาณ 2 ล้านปี

ไม้กลายเป็นหินมักฝังตัวอยู่ในชั้นกรวด คาดว่าจะเกิดสะสมตัวในยุคควอเตอร์นารีคอนตัน อายุประมาณ 2 ล้านปี จากการแพร่กระจายตวของตะกอนตะพัก ที่ปรากฏน่าจะเกิดสะสมตัวบริเวณตะพักคุ้งน้ำของแม่น้ำปิงโบราณ ก่อนที่จะมีการปรับสภาพและเปลี่ยนทางเดินกลายเป็นแม่น้ำปิงในปัจจุบัน


อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ สามารถแวะเข้ามาเยี่ยมชมได้ไม่ไกล เนื่องจากที่ตั้งของจุดจัดแสดง สามารถเดินเที่ยวชมได้สะดวก

จัดเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ สามารถแวะเข้ามาเยี่ยมชมได้ไม่ไกล เนื่องจากที่ตั้งของจุดจัดแสดง สามารถเดินเที่ยวชมได้สะดวก แต่ละจุดมีป้ายแสดงข้อมูลน่ารู้ให้อ่านด้วย บริเวณโดยรอบก็รายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น เดินทางจากถนนพหลโยธินเข้ามาจากปากทางไม่ไกลด้วย


ขับรถมอเตอร์ไซต์เดินทางออกจากจังหวัดตาก มุ่งหน้ากลับมาที่จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อนำรถมอเตอร์ไซต์มาคืนที่ร้านเช่ารถ

หลังจากที่ได้แวะเที่ยวชมฟอสซิลต้นไม้กลายเป็นหินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียไปแล้ว ก็ขับรถมอเตอร์ไซต์เดินทางออกจากจังหวัดตาก มุ่งหน้ากลับมาที่จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อนำรถมอเตอร์ไซต์มาคืนที่ร้านเช่ารถใกล้สถานีขนส่งให้ทันเวลา

คืนรถมอเตอร์ไซต์ที่ร้านเช่าแล้ว ก็ตีตั๋วรถบัสโดยสารจากเมืองกำแพงเพชร เดินทางกลับกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ

 คืนรถที่ร้านเช่าแล้ว ก็ตีตั๋วรถบัสโดยสารจากเมืองกำแพงเพชร เดินทางกลับกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ เป็นอันจบทริปเที่ยวกำแพงเพชรและจังหวัดตากในหน้าฝนที่เย็นฉ่ำใจไม่น้อย เพราะมีทั้งแดดและฝนปนเปกันไป 

สำหรับเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้นคนใหน ที่ช่วงนี้ไม่รู้จะไปเที่ยวใหนดี ก็ลองปักหมุดไปเที่ยวจังหวัดตากกันดูนะคะ เพราะในจังหวัดตากยังมีที่เที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและน่าสนใจอีกมากมายหลายแห่งเลยทีเดียว เรียกว่าเที่ยวเท่าไหร่ก็ไม่หมดค่ะ

---------------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปกระชากใจหลายแห่ง ตาไปกันค่ะ>>
เที่ยวหน้าฝน รีวิวทริปเช่ารถเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้กระชากใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
แบกเป้ท่องโลกว้าง เดินทางไปเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กๆน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>
รีวิวทริปสั้นๆ เดินเที่ยวเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กน่ารักๆ มีที่เที่ยวอะไรให้นั่งพักบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดภาพแหล่งท่องเที่ยว>>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ในต่างแดน เที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>> 
รีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงปรากแบบง่ายๆ เดินทางได้ด้วยตัวเอง ตามไปดูที่เที่ยวกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงปราก เดินจนขาลาก กระชากใจเว่อร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวเลิศเลออะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น