Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เปิดโลกกว้าง เดินทางเที่ยวกรุงเบอร์ลิน(Berlin) มีที่เที่ยวอะไรให้เช็กอินในเมืองประวัติศาสตร์สงครามโลกแห่งนี้บ้าง ตามไปดูกัน

และเพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมาแบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงเบอร์ลิน ไปดูสิว่าในเมืองหลวงของเยอรมนีแห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้แวะชมบ้าง ตามไปกันจ้า
 

ก็ขอสวัสดีทักทาย กับคุณผู้อ่านบนโลกอินเตอร์ และเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกคนค่ะ ก็กลับมาพบปะทักทายซำบายดีกันอีกครั้งนะคะ กับบทความบล็อกรีวิวท่องเที่ยว ที่จะพาคุณผู้อ่านเลี้ยวแวะไปเช็กอินแหล่งท่องเที่ยวโน้นนี้นั้นเรื่อยเปื่อยตามเมืองต่างๆ ทั่วไทยชะโงกทัวร์ไกลไปทั่วโลก แนวๆกะโหลกกะลา ไก่กาอาราเล่ย์ ให้ได้สรวญเสเฮฮา ชื่นอุราสไลด์เลื่อนอ่านกันอย่างสับสนงวยงงอีกเช่นเดิมนะคะ

 

หลังจากที่บทความเว็ปไซต์บล็อกก่อนหน้า ได้พาไปเที่ยวชมเมืองเก่าโบราณทางตอนใต้ของเยอรมนี หรือเมืองโรเธนเบิร์กกันไปแล้วนะคะ ซึ่งสามารถเข้าไปดูรีวิวก่อนได้ที่เว็ปไซต์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2020/09/Backpack-travel-Rothenburg-ob-der-Tauber.html

 

และในบทความเว็ปไซต์นี้ คุณนายเว่อร เธอเป็นคนบ้า ก็ขอจัดทริปแบกเป้ลุยเดี่ยวเปิดโลกกว้าง เดินทางไกลในประเทศเยอรมนีกันต่อค่ะ โดยทริปนี้ขอพาไปเที่ยวกรุงเบอร์ลิน หนึ่งในเมืองหลวงของประเทศเยอรมัน ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมที่สวยงาม เรืองอร่ามไปด้วยพิพิธภัณฑ์ให้เรียนรู้มากมาย จึงจัดเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวต้องห้ามพลาด ที่เหล่านักทัศนาจร ต้องปักหมุด มาออนซอน เที่ยวชมกันสักครา และทริปเที่ยวยุโรปรอบนี้ เดี๊ยนเองก็ไม่พลาดต้องแวะมานอนพักค้างที่กรุงเบอร์ลินสัก 3 วัน 2 คืน เพื่อไปเช็กอินตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

 

เมื่อเอ่ยนามถึงกรุงเบอร์ลิน ชื่อเสียงของเมืองนี้ที่หลายๆคนรู้จัก คงไม่หนีพ้นประวัติศาสตร์ของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการสู้รบเป็นไฟล่ามไปทั่วโลก การมาเที่ยวกรุงเบอร์ลินในครั้งแรกนี้ แม้จะเป็นการมาเที่ยวแบบงงๆ ครั้งแรก แต่ก็ได้เช็กอินตามสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้แวะไปถ่ายรูปภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกหลายแห่งเลยล่ะค่ะ และก่อนที่จะเข้าสู่ภาพรีวิวแหล่งท่องเที่ยว เรามาก็มาทำความรู้จักกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของประเทศเยอรมนีกันบ้างสักเล็กน้อย 

 

ก่อนจะเข้าสู่ภาพที่เที่ยว มาอ่านเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี กันพอสังเขปสักหน่อย ( About Berlin captital City, Germany)
 

และก่อนจะเข้าสู่ภาพที่เที่ยว มาอ่านเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี กันพอสังเขปสักหน่อย (Berlin captital City, Germany)

เบอร์ลิน ภาษาอังกฤษ เบอร์ลิน ส่วนภาษาเยอรมัน: Berlin แบร์ลีน) เป็นเมืองหลวงและรัฐหนึ่งในสิบหกรัฐสหพันธ์ของประเทศเยอรมนี มีประชากร 3.4 ล้านคนในเขตเมือง มากที่สุดในเยอรมนี และมากเป็นอันดับสองในสหภาพยุโรป เป็นศูนย์กลางของเขตนครหลวงเบอร์ลิน-บรันเดินบวร์ค ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี

 

ในภาษาเยอรมันว่า แบร์ลีน นั้นไม่ทราบแหล่งที่มา แต่อาจเกี่ยวข้องกับหน่วยคำภาษาโปลาเบียนเก่า berl-/birl- ซึ่งหมายถึง "หนองน้ำ"

ชื่อ Berlin ซึ่งออกเสียงในภาษาอังกฤษว่า เบอร์ลิน และในภาษาเยอรมันว่า แบร์ลีน นั้นไม่ทราบแหล่งที่มา แต่อาจเกี่ยวข้องกับหน่วยคำภาษาโปลาเบียนเก่า berl-/birl- ซึ่งหมายถึง "หนองน้ำ" 

 

เบอร์ลินเป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่มีอิทธิพลที่สุดของยุโรป ในด้านการเมือง วัฒนธรรม สื่อสารมวลชน และวิทยาการ ประกอบไปด้วย อุตสาหกรรมการสร้างสรรค์ นวัตกรรมอันทันสมัย

โดยกรุงเบอร์ลินเป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่มีอิทธิพลที่สุดของยุโรป ในด้านการเมือง วัฒนธรรม สื่อสารมวลชน และวิทยาการ เป็นศูนย์กลางที่สำคัญของการคมนาคมทางอากาศและทางรางของทวีป พื้นฐานเศรษฐกิจของเมืองคือธุรกิจบริการอันหลากหลาย ซึ่งประกอบไปด้วย อุตสาหกรรมการสร้างสรรค์ บริษัทด้านสื่อ การบรีการสิ่งแวดล้อม ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าเบอร์ลินเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมากเป็นอันดับสามของยุโรป อุตสาหกรรมอื่น ๆ รวมถึง วิศวกรรมจราจร ออปโตอิเล็กทรอนิกส์ ไอที อุตสาหกรรมยานยนต์ สุขภาพ วิศวกรรมชีวการแพทย์ และเทคโนโลยีชีวภาพ

 

เหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่สองเริ่มตั้งแต่การบุกครองโปแลนด์ของเยอรมนีในวันที่ 1 กันยายน 1939 นำไปสู่การประกาศสงครามต่อเยอรมนีของประเทศฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร

และหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่โลกรู้จักเมืองนี้ ก็คือเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่สองเริ่มตั้งแต่การบุกครองโปแลนด์ของเยอรมนีในวันที่ 1 กันยายน 1939 นำไปสู่การประกาศสงครามต่อเยอรมนีของประเทศฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ปลายปี 1939 ถึงต้นปี 1941 ในการทัพและสนธิสัญญาต่าง ๆ ประเทศเยอรมนีพิชิตหรือควบคุมยุโรปภาคพื้นทวีปได้ส่วนใหญ่  โดยเป็นสงครามทั่วโลกกินเวลาตั้งแต่ปี 1939 ถึง 1945 ประเทศส่วนใหญ่ในโลกมีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งรัฐมหาอำนาจทั้งหมด แบ่งเป็นพันธมิตรทางทหารคู่สงครามสองฝ่าย คือ ฝ่ายสัมพันธมิตรและฝ่ายอักษะ เป็นสงครามที่กว้างขวางที่สุดในประวัติศาสตร์ มีทหารกว่า 100 ล้านนายจากกว่า 30 ประเทศเข้าร่วมโดยตรง สงครามนี้มีลักษณะเป็น "สงครามเบ็ดเสร็จ สงครามโลกครั้งที่สองจึงนับว่าเป็นสงครามขนาดใหญ่ที่สุด ใช้เงินทุนมากที่สุดและมีผู้เสียชีวิตสูงสุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

 

จากสงครามโลกครั้งที่สอง เมืองเบอร์ลินถูกแยกเป็นสองส่วน ระหว่างปีค.ศ. 1949-1990 คือ เบอร์ลินตะวันออก และ เบอร์ลินตะวันตก ฝั่งตะวันออกปกครองโดยสหภาพโซเวียต ส่วนฝั่งตะวันตกปกครองโดย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส

หลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง เมืองเบอร์ลินถูกแยกเป็นสองส่วน ระหว่างปีค.ศ. 1949-1990 คือ เบอร์ลินตะวันออก และ เบอร์ลินตะวันตก ฝั่งตะวันออกปกครองโดยสหภาพโซเวียต ส่วนฝั่งตะวันตกปกครองโดย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส โดยในช่วงแรก การแบ่งเขตเป็นไปอย่างไม่เคร่งเครียดนัก ประชาชนของทั้งสองฝั่งสามารถไปมาหาสู่กันได้ จนกระทั่งสงครามเย็นถึงจุดตึงเครียด รัฐบาลเบอร์ลินตะวันออกได้สร้างกำแพงเบอร์ลินขึ้นเมื่อ 13 สิงหาคม ค.ศ. 1961 ล้อมรอบเบอร์ลินตะวันตก ตัดขาดสองฝั่งของเมืองออกจากกันอย่างสิ้นเชิง 

 

เยอรมนียังถูกแบ่งออกเป็นสองประเทศ ประเทศเยอรมนีตะวันออกถือเอาเบอร์ลินตะวันออกเป็นเมืองหลวงของตน

ช่วงที่เยอรมนียังถูกแบ่งออกเป็นสองประเทศ ประเทศเยอรมนีตะวันออกถือเอาเบอร์ลินตะวันออกเป็นเมืองหลวงของตน (แต่ไม่ได้รับการยอมรับจากชาติพันธมิตรตะวันตก) ส่วนเมืองหลวงของประเทศเยอรมนีตะวันตกคือบอนน์ (และโดยฐานะอย่างเป็นทางการแล้ว เบอร์ลินตะวันตกก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศเยอรมนีตะวันตก) 

 

ตั้งแต่การสร้างกำแพงเบอร์ลิน การข้ามผ่านแดนจากเยอรมนีตะวันออก ไปยังเยอรมนีตะวันตก กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากมีการฝ่าฝืนและถูกพบเห็น มีโทษสถานเดียว คือ การยิงทิ้ง ตลอดระยะเวลาคาดว่ามีผู้เสียชีวิตที่กำแพงเบอร์ลินขณะหลบหนีระหว่าง 137 ถึง 206 คนเลยทีเดียว
 

และก็นับตั้งแต่มีการสร้างกำแพงเบอร์ลินเพื่อกั้นพรมแดนระหว่าง 2 ประเทศ ที่ปกครองแตกต่างกัน ดังนั้นแล้วการข้ามผ่านแดนจากเยอรมนีตะวันออก ไปยังเยอรมนีตะวันตก กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากมีการฝ่าฝืนและถูกพบเห็น มีโทษสถานเดียว คือ การยิงทิ้ง ณ บริเวณกำแพงนั่นเอง ตลอดระยะเวลา 28 ปี คาดว่ามีผู้เสียชีวิตที่กำแพงเบอร์ลินขณะหลบหนีระหว่าง 137 ถึง 206 คน


เหตุการณ์เสียชีวิต ณ กำแพงเบอร์ลิน ครั้งที่โด่งดังที่สุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2505 เมื่อนายปีเตอร์ เฟตช์เตอร์ (Peter Fechter)เด็กหนุ่มที่ลอบข้ามกำแพงเบอร์ลินถูกยิง และปล่อยให้เลือดไหลจนตายต่อหน้าสื่อมวลชนตะวันตก

เนื่องจากผู้คนที่อาศัยอยู่ฝั่งเยอรมนีตะวันออก ต้องการอิสรภาพและคุณภาพชีวิตทีดีกว่า ทำให้มีผู้คนพยายามการปีนกำแพงข้ามพรมแดนจากเยอรมนี ตะวันออกมายังฝั่งเยอรมนีตะวันตกนั้นเกิดขึ้นมาเรื่อยตั้งแต่มีการสร้างกำแพงนี้ขึั้นมา  แต่การข้ามกำแพงมายังอีกฝั่งนั้น ไม่ใช้เรื่องง่ายๆ เพราะมันขึ้นความเสี่ยงที่ต้องแลกมาด้วยชีวิต  และหลายร้อยชีวิตที่พยามหลบหนีจากเยอรนีตะวันออก มาที่เยอรมนีตะวันตกก็เสียชีวิตบริเวณกำแพงนี้ ทำให้กำแพงดังกล่าว กลายเป็นกำแพงแห่งความตาย

โดยเหตุการณ์เสียชีวิต ณ กำแพงเบอร์ลิน ครั้งที่โด่งดังที่สุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2505 (ค.ศ. 1962) เมื่อนายปีเตอร์ เฟตช์เตอร์ (Peter Fechter)เด็กหนุ่มที่ลอบข้ามกำแพงเบอร์ลินถูกยิง และปล่อยให้เลือดไหลจนตายต่อหน้าสื่อมวลชนตะวันตก เป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินการต่อต้านกำแพงเบอร์ลินอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อวัน ผู้หลบหนีรายสุดท้ายที่ถูกยิงตายคือนาย Chris Gueffroy เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) 

 

จากการรวมประเทศเมื่อ 3 ตุลาคม พ.ศ. 1990 เบอร์ลินก็กลับมาเป็นเมืองหลวงของประเทศเยอรมนีอีกครั้งหนึ่ง และนั้นได้ทำให้เบอร์ลินรวมเป็นหนึ่งเดียว (ภาพวาดฝาผนังมีชื่อเสียง ณ จุดเช็กอิน East Side gallery wall)


หลังจากการรวมประเทศเมื่อ 3 ตุลาคม พ.ศ. 1990 เบอร์ลินก็กลับมาเป็นเมืองหลวงของประเทศเยอรมนีอีกครั้งหนึ่ง และนั้นได้ทำให้เบอร์ลินรวมเป็นหนึ่งเดียว และทำให้เยอรมนีตะวันออกถูกเปิดสู่สายตาชาวโลก ทำให้เมืองนี้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆของยุโรป ที่ต้องเดินทางมาตามรอยประวัติศาสตร์สงครามโลก และชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆมากมายในเมืองนี้กันสักครั้ง 

 

และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ดึงดูดนักเดินทางทั่วทุกมุมโลกมาเยือนเบอร์ลินแห่งนี้ คงไม่พลาดที่จะไปชม กำแพงเบอร์ลิน กำแพงที่สร้างขึ้นช่วงสงครามเย็น มีวัตถุประสงค์เพื่อปิดกั้นพรมแดนระหว่างเบอร์ลินตะวันตก กับเยอรมนีตะวันออก

 

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ดึงดูดนักเดินทางทั่วทุกมุมโลกมาเยือนเบอร์ลินแห่งนี้ คงไม่พลาดที่จะไปชม กำแพงเบอร์ลิน เป็นกำแพงที่สร้างขึ้นช่วงสงครามเย็น มีวัตถุประสงค์เพื่อปิดกั้นพรมแดนระหว่างเบอร์ลินตะวันตก กับเยอรมนีตะวันออกที่โอบอยู่โดยรอบ มีความยาวทั้งสิ้น 155 กิโลเมตร เริ่มสร้างเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2504 (ค.ศ. 1961) และปิดกั้นพรมแดนนี้เป็นระยะเวลา 28 ปี ก่อนถูกทลายในวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2532

 

การเดินทางคมนาคม ระบบขนส่งมวลชนภายในเบอร์ลิน ประกอบด้วย เอส-บาห์น (S-Bahn รถไฟเขตเมือง) ซึ่งและ รถไฟใต้ดิน (U-Bahn)

ส่วนการเดินทางคมนาคม ระบบขนส่งมวลชนภายในเบอร์ลิน ประกอบด้วย เอส-บาห์น (S-Bahn รถไฟเขตเมือง) ซึ่งดำเนินการโดย บริษัทเอส-บาห์น เบอร์ลิน (S-Bahn Berlin GmbH) และ รถไฟใต้ดิน (U-Bahn), รถราง (Straßenbahn), รถเมล์, และเรือข้ามฟาก ซึ่งดำเนินการโดย บริษัทระบบขนส่งเบอร์ลิน หรือ เบเฟาเก (Berliner Verkehrsbetriebe - BVG) เอส-บาห์นนั้นโดยส่วนใหญ่วิ่งอยู่เหนือดิน ส่วนอู-บาห์นส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ดิน สตาสเซ่นบาห์น หรือ รถราง นั้นเกือบทั้งหมดจะวิ่งอยู่ในเขตตะวันออกของเมือง รถเมล์ให้บรีการเชื่อมเขตรอบนอกเข้ากับใจกลางเมือง 

 

แผนที่เส้นทางรถไฟสาย S และสาย U ในกรุงเบอร์ลิน
และเชื่อมกับเอส-บาห์นและอู-บาห์น ขนส่งมวลชนแทบทุกชนิด ยกเว้นเรือข้ามฟากบางสาย ใช้ตั๋วโดยสารร่วมกันได้ โดยปกติแล้วผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องแสดงหรือตอกตั๋ว ยกเว้นบนรถเมล์ - อย่างไรก็ตาม จะมีพนักงานนอกเครื่องแบบคอยสุ่มตรวจเป็นประจำ โดยจะขึ้นมาในห้องโดยสารแล้วเรียกขอดูตั๋วจากผู้โดยสารทุกคน ใครก็ตามที่ไม่มีตั๋วที่ถูกต้อง จะถูกปรับเป็นเงิน 40 ยูโร 

เครติดข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/เบอร์ลิน

 

หลังจากที่ได้ความรู้จากกรุงเบอร์ลินแบบพอสังเขปกันไปแล้ว ต่อก็มาดูภาพรีวิวที่เที่ยวในกรุงเบอร์ลินกันต่อเลยจ้า

การเดินทางทริปนี้ เขียนต่อจากรีวิวก่อนหน้า ตามเว็ปไซต์ลิงค์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2020/09/Backpack-travel-Rothenburg-ob-der-Tauber.html

 

เริ่มต้นการเดินทางทริปนี้ เขียนต่อจากรีวิวก่อนหน้า ตามเว็ปไซต์ลิงค์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2020/09/Backpack-travel-Rothenburg-ob-der-Tauber.html

แบกเป้ลุยเดี่ยวนั่งรถไฟเที่ยวจากเมืองเก่าโรเธนเบิร์ก จากนั้นนั่งรถไฟต่อจากเมืองนูเรมเบิร์ก เพื่อมาสุดปลายทางที่กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของประเทศเยอรมนี


ถึงสถานีรถไฟกรุงเบอร์ลิน ก็งงๆสับสนเล็กน้อย เพราะสถานีรถไฟใหญ่โตมาก ตอนแรกนึกว่าสนามบินซ่ะอีก 

 

มาถึงสถานีรถไฟกรุงเบอร์ลิน ก็งงๆสับสนเล็กน้อย เพราะสถานีรถไฟใหญ่โต ดูทันสมัยเอามากๆ ตอนแรกนึกว่าสนามบินซ่ะอีก  โดยรถไฟจอดเทียบท่าที่ชั้นใต้ดิน

สอบถามเจ้าหน้าที่แจ้งว่า หากจะเดินทางในตัวเมือง แนะนำให้ขึ้นบันใดเขื่อนไปยังชั้นบน ซึ่งเป็นระบบการเดินทางในเมือง

การเดินทางโดยรถไฟในกรุงเบอร์ลิน ก็ต้องทำความเข้าใจกับเส้นทางรถไฟสาย S และสาย U ก่อนอยู่ไม่น้อยค่ะ ตอนมาแรกๆก็จะงงๆหน่อยค่ะ ยืนดูแผนที่อยู่นาน ว่าจะเดินทางไปยังโรงแรมที่พักคืนนี้

สำหรับการเดินทางโดยรถไฟในกรุงเบอร์ลิน ก็ต้องทำความเข้าใจกับเส้นทางรถไฟสาย S และสาย U ก่อนอยู่ไม่น้อยค่ะ ตอนมาแรกๆก็จะงงๆหน่อยค่ะ ยืนดูแผนที่อยู่นาน ว่าจะเดินทางไปยังโรงแรมที่พักคืนนี้ได้อย่างไร เนื่องจากโรงแรมที่จองไว้ ไม่ได้อยู่ใกล้สถานีรถไฟเหมือนทริปรีวิวที่ผ่านๆมา ที่สามารถเดินแบกเป้ไปได้  

การเดินทางด้วยรถไฟในกรุงเบอร์ลิน ก็ต้องซื้อบัตรโดยสารผ่านเครื่องขายตั๋วอัติโนมัตเลยค่ะ  สะดวกกว่า
โดยการเดินทางด้วยรถไฟในกรุงเบอร์ลิน ก็ต้องซื้อบัตรโดยสารผ่านเครื่องขายตั๋วอัติโนมัตเลยค่ะ  สะดวกกว่า
การซื้อก็ง่ายๆ ให้เลือกภาษาก่อนเริ่มแรก ไปเลือกที่ภาษาอังกฤษค่ะ
วิธีการซื้อก็ง่ายๆ ให้เลือกภาษาก่อนเริ่มแรก ไปเลือกที่ภาษาอังกฤษค่ะ  ในตู้ไม่มีภาษาไทยนะคะ ถ้ามีคงจะดีไม่น้อยเลย

จากนั้นก็จะประเภทตั๋วให้เลือกหลายแบบค่ะ แต่ทริปนี้เดี๊ยนต้องการแบบเที่ยวเดียว ก็เลือก Berlin สาย AB แบบ Single Ticket หรือตั๋วแบบเที่ยวเดียวหรือใช้ได้ครั้งเดียว

ก็มาหน้าจ่ายเงิน เตรียมเงินให้พร้อมนะคะ  ราคาตั๋ว 2.8 ยูโร ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 98 บาท

จากนั้นก็มาหน้าจ่ายเงิน เตรียมเงินให้พร้อมนะคะ  ราคาตั๋ว 2.8 ยูโร ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 98 บาท

 

ได้ตั๋วมาแล้ว ก็ไปที่สถานีหมายเลขชานชลาที่ต้องการเดินทาง โดยนำบัตรไปเข้าเครื่องปั้มใช้ตั๋วค่ะ

เมื่อได้ตั๋วมาแล้ว ก็ไปที่สถานีหมายเลขชานชลาที่ต้องการเดินทาง โดยนำบัตรไปเข้าเครื่องปั้มใช้ตั๋วค่ะ 


ปั๋มจากเครื่องใช้ตั๋วแล้ว ก็เก็บตั๋วไว้ให้ดีนะคะ เผื่อมีเจ้าหน้าที่เรียกดู

เมื่อปั๋มจากเครื่องใช้ตั๋วแล้ว ก็เก็บตั๋วไว้ให้ดีนะคะ เผื่อมีเจ้าหน้าที่เรียกดู อ่านในเว็ป tripadviser บอกว่า อย่าทำตั๋วหายเด็ดขาย เพราะหากมีเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟมาขอตรวจตั๋วแล้วไม่มี จะเสียค่าปรับมากโขเอาทีเดียวเชียวล่ะ


จากนั้นก็ไปรอขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางไปยังสถานีปลายทางที่ต้องการได้เลยค่ะ

จากนั้นก็ไปรอขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางไปยังสถานีปลายทางที่ต้องการได้เลยค่ะ 

สำหรับโรงแรมที่พักคืนนี้ ต้องนั่งรถไฟสาย U  จากสถานีกลางกรุงเบอร์ลิน ไปลงที่สถานีที่มีชื่อ Oranienburger Tor ซึ่งเป็นสถานีที่อยู่ใกล้โรงแรมที่สุด

ทริปนี้ เดี๊ยนนั่งรถไฟจากสถานีกลางกรุงเบอร์ลินไม่นาน ก็นั่งรถไฟสาย U ถึงสถานี Oranienburger Tor

โดยทริปนี้ เดี๊ยนใช้เวลานั่งรถไฟจากสถานีกลางกรุงเบอร์ลินไม่นาน ก็นั่งรถไฟสาย U ถึงสถานี Oranienburger Tor

โรงแรมที่พักในกรุงเบอร์ลินทริปนี้ เดี๊ยนเลือกพักที่โรงแรม เจเนอเรเตอร์ เบอร์ลิน มิทเทอ (Generator Berlin Mitte) 

โดยโรงแรมที่พักในกรุงเบอร์ลินทริปนี้ เดี๊ยนเลือกพักที่โรงแรม เจเนอเรเตอร์ เบอร์ลิน มิทเทอ (Generator Berlin Mitte) 

เนื่องจากเป็นโรงแรมราคาถูก ไม่แพงมากนัก อยู่ใกล้ๆกับสถานีรถไฟ ใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เดินทางไปได้สะดวกอีกด้วย

ทำการเช็กอินแจ้งชื่อเข้าที่พักเรียบร้อย โรงแรมก็มีลิฟท์โดยสาร ไม่ต้องเดินขึ้นบันใดให้เมื่อยค่ะ
เป็นห้องนอนโฮสเทล นอนรวมกับผู้เข้าพักอื่นๆ ห้องน้ำรวม ราคาตกคืนละ 890 บาท/คน

ห้องพักเป็นห้องนอนโฮสเทล นอนรวมกับผู้เข้าพักอื่นๆ ห้องน้ำรวม ราคาตกคืนละ 890 บาท/คน ภายในห้องไม่ใหญ่มากนัก มีทั้งหมด 8 เตียงให้องเดียวกัน ค่อนข้างคับแคบเล็กน้อย แต่ก็สะอาดสะอ้านใช้ได้ โดยเตียงมี 2 ชั้น โชคดีอีกแล้วค่ะ ที่จองห้องมาทางโรงแรมจัดให้ได้เตียงชั้นล่าง ไม่งั้นต้องปีกไปนอนชั้นบนแน่ๆเลย โดยที่เตียง ก็มีตู้ล็อกเกอร์ลิ้นตรงชั้นล่างสุดให้ด้วย แต่ไม่มีกุญแจให้นะคะ แนะนำว่าให้เตรียมกุญแจมาล็อกเองจะดีที่สุด

ในห้องมีห้องน้ำในตัว แต่ก็ต้องรอใช้ร่วมกับแขกคนอื่นๆที่นอนร่วมห้องด้วยกัน

ในห้องมีห้องน้ำในตัว แต่ก็ต้องรอใช้ร่วมกับแขกคนอื่นๆที่นอนร่วมห้องด้วยกัน เพราะมีแค่ห้องเดียวค่ะ  โรงแรมราคาประหยัดก็ประมาณนี้แหละค่ะ แต่ถ้าต้องการห้องนอนส่วนตัว ราคาก็จะแพงไปอีกเยอะเลย

โดยที่เตียงนอนก็มีปลั๊กไฟให้ มีที่วางของเล็กน้อยๆ ได้ ส่วนหากใครที่พกคอมพิวเตอร์หอบงานอันยุ่งเหยิ่งจากเมืองไทยมาทำงานด้วย  ก็สามารถเปิดใช้งานได้ ทางโรงแรมก็มีอินเตอร์เน็ต WiFi ให้ด้วย

ส่วนเรื่องอาหารการกิน ก็ง่ายๆ ถ้าอยากได้ถูกๆ เน้นประหยัด แนะนำไปที่ร้านซุปเปอร์มาเก็ตมีของกินให้เลือกมากมาย ส่วนใครที่อยากกินร้านอาหาร ใกล้ๆกับโรงแรมก็มีร้านอาหารเอเชียให้เลือกทานหลายอย่าง

ส่วนเรื่องอาหารการกิน ก็ง่ายๆ ถ้าอยากได้ถูกๆ เน้นประหยัด แนะนำไปที่ร้านซุปเปอร์มาเก็ตมีของกินให้เลือกมากมาย ส่วนใครที่อยากกินร้านอาหาร ใกล้ๆกับโรงแรมก็มีร้านอาหารเอเชีย อาหารจีน อาหารไทย อินเดีย และอาหารสไตล์ยุโรปให้เลือกทานด้วย  แต่ทริปนี้เน้นเที่ยวประหยัดค่ะ ส่วนใหญ่ก็แวะไปแต่ร้านซุปเปอร์มาเก็ต ซื้อใส่กล่องทานอิ่มง่ายดี....หมดไปอีก 1 วันกับการเดินทางจากเมืองโรเธนเบิร์ก หรือเมืองโรแมนติกในเยอรมัน นั่งรถไฟมาสุดทางถึงเบอร์ลิน

จบเรื่องที่พักและเรื่องอาหารการกินแบบง่ายๆไปแล้ว ต่อไปก็มาดูสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเบอร์ลินกันต่อค่ะ สำหรับเพื่อนๆคนใหนที่ในอนาคต ปักหมุดวางแผนจะมาเที่ยวกรุงเบอร์ลิน หรือมาเที่ยวเยอรมัน ในกรุงเบอร์ลินก็มีสถานที่ท่องเที่ยว และจุดเช็กอินที่น่าสนใจหลายแห่ง  


จบเรื่องที่พักและเรื่องอาหารการกินแบบง่ายๆไปแล้ว ต่อไปก็มาดูสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเบอร์ลินกันต่อค่ะ

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่โรงแรมเจเนอเรเตอร์ เบอร์ลิน มิทเทอ (Generator Berlin Mitte) ก็มีแผนที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเบอร์ลินให้ด้วย และให้คำแนะนำว่าแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเบอร์ลินนั้นมีมากมาย ส่วนใหญ่เน้นไปทางพิพิธภัณฑ์ อาคารสถาปัตยกรรมอันสวยงาม รวมทั้งแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ซ่ะมากกว่า 

 

วันนี้เดี๊ยนเลยขอมาสรุปแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเบอร์ลินให้ได้ไลด์เลื่อนดูกันดังนี้ น่าจะมีประโยชน์อยู่ไม่น้อยนะคะ
 

หากจะเที่ยวเมืองเบอร์ลินจริงๆจังๆคงต้องวางแผนเที่ยวเป็นสัปดาห์เป็นอาทิตย์กันเลยทีเดียว.....วันนี้เดี๊ยนเลยขอมาสรุปแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเบอร์ลินให้ได้ไลด์เลื่อนดูกันดังนี้ น่าจะมีประโยชน์อยู่ไม่น้อยนะคะ

1.กำแพงเบอร์ลิน (Berlin memorial wall) ว่ากันว่าหากใครมาเที่ยวกรุงเบอร์ลิน ไม่ได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้ เหมือนไม่ได้มาตามรอยประวัติศาสตร์ของเมืองนี้
1.กำแพงเบอร์ลิน (Berlin memorial wall) ว่ากันว่าหากใครมาเที่ยวกรุงเบอร์ลิน ไม่ได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้ เหมือนไม่ได้มาตามรอยประวัติศาสตร์ของเมืองนี้
1.กำแพงเบอร์ลิน (Berlin memorial wall) ว่ากันว่าหากใครมาเที่ยวกรุงเบอร์ลิน ไม่ได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้ เหมือนไม่ได้มาตามรอยประวัติศาสตร์ของเมืองนี้
1.กำแพงเบอร์ลิน (Berlin memorial wall) ว่ากันว่าหากใครมาเที่ยวกรุงเบอร์ลิน ไม่ได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้ เหมือนไม่ได้มาตามรอยประวัติศาสตร์ของเมืองนี้
 1.กำแพงเบอร์ลิน (Berlin memorial wall) ว่ากันว่าหากใครมาเที่ยวกรุงเบอร์ลิน ไม่ได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้ เหมือนไม่ได้มาตามรอยประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลกก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นกำแพงที่สร้างขึ้นช่วงสงครามเย็น มีวัตถุประสงค์เพื่อปิดกั้นพรมแดนระหว่างเบอร์ลินตะวันตกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเยอรมนีตะวันตก กับเยอรมนีตะวันออกที่โอบอยู่โดยรอบ

โดยในเยอรมนีตะวันออก กำแพงเบอร์ลิน คือ แนวเขตแดนที่มั่นคง และสัญลักษณ์ของการต่อต้านทุนนิยม มันถูกเรียกอย่างเป็นทางการว่า "แนวป้องกันการต่อต้านฟาสซิตส์" แต่สำหรับโลกเสรีแล้ว มันคือ สัญลักษณ์ของความขัดแย้งระหว่างระบบทุนนิยมของยุโรปตะวันตก ภายใต้การนำของสหรัฐอเมริกา กับระบบคอมมิวนิสต์ของยุโรปตะวันออก ภายใต้การปกครองของสหภาพโซเวียต หรือที่เรียกกันว่า สงครามเย็น นั่นเอง กำแพงเบอร์ลิน ทำให้กรุงเบอร์ลินฝั่งตะวันตก กลายเป็นเสมือน หน้าต่างสู่เสรีภาพ

โดยกำแพงมีความยาวทั้งสิ้น 155 กิโลเมตร เริ่มสร้างเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2504 (ค.ศ. 1961) และปิดกั้นพรมแดนนี้เป็นระยะเวลา 28 ปี ก่อนถูกทลายในวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2532 

นับตั้งแต่การสร้างกำแพงเบอร์ลิน การข้ามผ่านแดนจากเยอรมนีตะวันออก ไปยังเยอรมนีตะวันตก กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากมีการฝ่าฝืนและถูกพบเห็น มีโทษสถานเดียว คือ การยิงทิ้ง ณ บริเวณกำแพงนั่นเอง ตลอดระยะเวลา 28 ปี คาดว่ามีผู้เสียชีวิตที่กำแพงเบอร์ลินขณะหลบหนีระหว่าง 137 ถึง 206 คน

2.East Side Gallery Wall ภาพวาดศิลปะบนฝาผนังกำแพงมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่ง
2.East Side Gallery Wall ภาพวาดศิลปะบนฝาผนังกำแพงมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่ง
2.East Side Gallery Wall ภาพวาดศิลปะบนฝาผนังกำแพงมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่ง
2.East Side Gallery Wall ภาพวาดศิลปะบนฝาผนังกำแพงมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่ง
2.East Side Gallery Wall ภาพวาดศิลปะบนฝาผนังกำแพงมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่ง
2.East Side Gallery Wall ภาพวาดศิลปะบนฝาผนังกำแพงมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่ง ที่เหล่าผู้รักการถ่ายภาพต้องเดินทางมาเช็กอินถ่ายรูปกันที่นี้ สำหรับEast side Gallery เป็นกำแพงที่อยู่เลียบริมแม่น้ำสปรี (Spree river) โดยสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน โดยกำแพงมีความยาวกว่า 1.3 กิโลเมตร 

ภาพวาดบนกำแพงที่วาดขึ้นนี้สื่อถึงการมีความหวังและโลกที่สันติในอนาคต บางภาพออกแนวเสียดสีและบางภาพแสดงถึงการรำลึก แต่ทุกภาพออกแบบมาเพื่อให้คนดูได้นึกและคิดตาม ทำให้ผลงานภาพที่กำแพงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจที่สุดอีกแห่งในกรุงเบอร์ลิน โดย East Side Gallery เป็นสถานที่สาธารณะเปิดให้ชมฟรีตลอดเวลา แต่จะคึกคักเป็นพิเศษช่วงเย็นๆ เนื่องจากบริเวณดังกล่าว  มีร้านอาหารนั่งดื่มแบบชิลๆริมแม่น้ำให้บริการมากมาย 

3.ประตูบรันเดินบวร์ค (The Brandenburg Gate)
3.ประตูบรันเดินบวร์ค (The Brandenburg Gate)
3.ประตูบรันเดินบวร์ค (The Brandenburg Gate)
3.ประตูบรันเดินบวร์ค (The Brandenburg Gate)
3.ประตูบรันเดินบวร์ค (The Brandenburg Gate) อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินถ่ายรูปมีชื่อเสียงในกรุงเบอร์ลิน ที่นักเดินทางจากทั่วโลกต้องแวะมาชะโงกทัวร์ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกัน เนื่องจากเป็นประตูที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม มีความโอ่อ่าใหญ่โต ประตูแห่งนี้เป็นอนุสรณ์ของทางเข้าสู่ถนนอุนเทอร์ เดน ลินเดน ซึ่งเป็นถนนหลวงที่มีชื่อเสียงมาจากต้นลินเดน (บางที่เรียกต้นทิเลีย หรือต้นไลม์) 

ซึ่งเป็นถนนที่ตรงไปสู่พระราชวังกรุงเบอร์ลิน ของกษัตริย์แห่งปรัสเซีย พระเจ้าฟรีดริช วิลเฮล์มที่ 2 แห่งปรัสเซียทรงมีรับสั่งให้สร้างประตูบรันเดินบวร์คเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ ใช้เวลาสร้างตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2331 ถึงปี 2334 โดยนายคาร์ล ก็อทท์ฮาร์ด แลงฮานส์ แล้วได้รับความเสียหายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาประตูบรันเดินบวร์คก็ได้รับการบูรณะจนเสร็จสิ้นในช่วงปีพุทธศักราช 2543 ถึง 2545 โดยมูลนิธิอนุรักษ์อนุสาวรีย์เบอร์ลิน (Stiftung Denkmalschutz Berlin) 

4.วิหารเบอร์ลิน (Berliner Dom)
4.วิหารเบอร์ลิน (Berliner Dom)
4.วิหารเบอร์ลิน (Berliner Dom)
4.วิหารเบอร์ลิน (Berliner Dom)
4.วิหารเบอร์ลิน (Berliner Dom) เป็นโบสถ์โปรเตสแตนต์และสุสานของราชวงศ์สำคัญในเยอรมันโดยสร้างขึ้นตั้งแต่ปีพ. ศ. 2437 ถึง พ.ศ. 2448 ตามคำสั่งของจักรพรรดิวิลเลียมที่ 2 ของเยอรมัน ตัวโดมที่อยู่สูงขึ้นไป 230 ฟุต (70 เมตร) เหนือใจกลางโบสถ์ถือเป็นชิ้นส่วนที่สวยงาม ทางด้านศิลปกรรมและวิศวกรรม ยังมีภาพโมเสกแบบต่างๆ 35 วิหารเบอร์ลินมีประวัติศาสตร์อันยาวนานโดยเริ่มจากการเป็นสถานที่สักการะบูชาของชาวคริสต์นิกายโรมันคาธอลิกในศตวรรษที่ 15 กลายเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และอาคารสถาปัตยกรรมที่สวยงามใหญ่โตโอ่อ่าของเยอรมนี 

5.พิพิธภัณฑ์ Altes
5.พิพิธภัณฑ์ Altes
5.พิพิธภัณฑ์ Altes
5.พิพิธภัณฑ์ Altes

5.พิพิธภัณฑ์แอลเท่ Altes พิพิธภัณฑ์สำคัญใจกลางกรุงเบอร์ลิน โดยเป็นอาคารที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพิพิธภัณฑ์ในศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเบอร์ลิน และยังเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกขององค์การยูเนสโก  ภายในเป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของยุโรปยุคโบราณ อีกทั้งยังมีโบราณวัตถุสมัยกรีกและโรมันที่ตั้งอยู่ในอาคารขนาดใหญ่สไตล์นีโอคลาสสิกบนพิพิธภัณฑ์ที่เมืองเบอร์ลินแห่งนี้อีกด้วย

ตัวอาคารแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2368 ถึง ปี พ.ศ. 2373 ตามคำสั่งของกษัตริย์เฟรเดอริควิลเลียมที่ 3 แห่งปรัสเซียตามแผนการของคาร์ลฟรีดริชชินเคิล โดยเป็นผลงานหลักของสถาปัตยกรรมนีโอคลาสสิกของเยอรมัน ตัวอาคารสร้างอยู่ใกล้ๆกับพื้นที่ของมหาวิหารเบอร์ลิน ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกจจุบันพิพิธภัณฑ์ Altes เป็นที่ตั้งของ Antikensammlung และบางส่วนของ Münzkabinet ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ที่น่าสนใจอีกแห่งที่มีนักเดินทางมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย 

6.หอกระจายภาพโทรทัศน์ในกรุงเบอร์ลิน (Berliner Fernsehturm)
6.หอกระจายภาพโทรทัศน์ในกรุงเบอร์ลิน (Berliner Fernsehturm)
6.หอกระจายภาพโทรทัศน์ในกรุงเบอร์ลิน (Berliner Fernsehturm)
6.หอกระจายภาพโทรทัศน์ในกรุงเบอร์ลิน (Berliner Fernsehturm) เป็นหอกระจายภาพโทรทัศน์อยู่ใจกลางกรุงเบอร์ลิน โดยตั้งอยู่ใกล้อเล็คซันเดอร์พลัทซ์ หอแห่งนี้ก่อสร้างขึ้นระหว่าง ค.ศ. 1965–1969 โดยรัฐบาลเยอรมนีตะวันออก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของระบอบคอมมิวนิสต์ในกรุงเบอร์ลินตะวันออกด้วยความสูง 368 เมตร ทำให้หอกระจายภาพแห่งนี้เป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในประเทศเยอรมนี และเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงอันดับสามในสหภาพยุโรปอีกด้วย โดยบนจุดสูงสุดสามารถมองเห็นทิวทัศน์ไกลถึง 42 กิโลเมตรในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส ปัจจุบัน หอกระจายภาพเบอร์ลินไม่เพียงแต่กระจายคลื่นโทรทัศน์เท่านั้น แต่ยังเป็นจุดหมายตาและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ชั้นบนของหอกระจายภาพเป็นจุดชมวิวในสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในเยอรมนี มีนักเดินทางเข้ามาเยือนและเยี่ยมชมหอกระจายภาพแห่งนี้กว่า 1 ล้านคน

7.คอนเสิร์ตเฮาส์ เบอร์ลิน (The Konzerthaus Berlin)
7.คอนเสิร์ตเฮาส์ เบอร์ลิน (The Konzerthaus Berlin)
7.คอนเสิร์ตเฮาส์ เบอร์ลิน (The Konzerthaus Berlin)
7.คอนเสิร์ตเฮาส์ เบอร์ลิน (The Konzerthaus Berlin)
7.คอนเสิร์ตเฮาส์ เบอร์ลิน (The Konzerthaus Berlin)
7.คอนเสิร์ตเฮาส์ เบอร์ลิน (The Konzerthaus Berlin) เป็นห้องแสดงคอนเสิร์ตในเบอร์ลินและเป็นที่ตั้งของ Konzerthausorchester Berlin ตั้งอยู่ที่จัตุรัส Gendarmenmarkt ในเขต Mitte ตอนกลางของเมืองเดิมสร้างขึ้นเพื่อเป็นโรงละคร โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างขึั้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2361 มาจนถึงปี พ.ศ. 2364 ภายใต้ชื่อ Schauspielhaus Berlin จากนั้นก็ได้เปลียนมาใช้ชื่อว่า Theatre am Gendarmenmarkt และ Komödie กลายเป็นคอนเสิร์ตฮอลล์หลังสงครามโลกครั้งที่สองและเปลี่ยนชื่อเป็นห้องแสดงคอนเสิร์ตในปี 1994 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้น นอกจากเป็นสถานที่จัดคอนเสิรต์และแสดงดนตรีแล้ว ตัวอาคารยังมีสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม กลายเป็นจุดเช็กอินถ่ายรูปของเหล่าคู่รักอีกด้วย  

8.จัตุรัสเบเบลพลัส (Bebelplatz)

8.จัตุรัสเบเบลพลัส (Bebelplatz)
8.จัตุรัสเบเบลพลัส (Bebelplatz)
8.จัตุรัสเบเบลพลัส (Bebelplatz) เป็นจัตุรัสสาธารณะในเขต Mitte ใจกลางกรุงเบอร์ลินซึ่งเป็นเมืองหลวงของเยอรมนี โดยอาคารดังกล่าวที่เห็นคือมหาวิทยาลัยฮัมโบลดต์  จัตุรัสแห่งนี้ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของถนน Unter den Linden ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรหลักทางตะวันออก - ตะวันตกที่ไหลผ่านใจกลางเมืองเบอร์ลิน ซึ่งมีอาณาเขตทางทิศตะวันออกติดกับอาคาร State Opera (ชื่อก่อนสงคราม) ส่วนทางทิศตะวันตกเป็นอาคารของมหาวิทยาลัยฮัมโบลดต์ และทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ติดกับมหาวิหารเซนต์เฮดวิกซึ่งเป็นโบสถ์คาทอลิกแห่งแรกที่สร้างขึ้นในปรัสเซียหลังจากการปฏิรูป หลังจากเกิดเหตุการณ์สงครามโลก จัตุรัสนี้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นเบเบลผู้ก่อตั้งพรรคสังคมประชาธิปไตยแห่งเยอรมนี

9.อนุสรณ์สงครามโซเวียต Tiergarten
9.อนุสรณ์สงครามโซเวียต Tiergarten
9.อนุสรณ์สงครามโซเวียต Tiergarten อนุสรณ์แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ทางประวัติศาสตร์สำคัญในกรุงเบอร์ลิน ถูกสร้างขึ้นเมื่อปลายปี 1945 และแม้ว่าอนุสรณ์สถานแห่งนี้จะอยู่ในพื้นที่ของเยอรมันตะวันตก แต่มันได้รับการคุ้มครองโดยทหารโซเวียตจากเบอร์ลินตะวันออกตลอดช่วงระยะเวลาของสงครามเย็น 

ภายในบริเวณอนุสาวรีย์นั้น ประกอบด้วยประติมากรรมการก่อสร้างหินรูปโค้ง มีรูปปั้นทหารในชุดคลุมสะพายปืนไรเฟิลยืนอยู่ โดยที่เสาหินแต่ละต้น ก็จะมีการสลักชื่อของเหล่าทหารโซเวียต ที่เสียชีวิตจากการสู้รบในยุทธการที่เบอร์ลิน และจุดเด่นอีกอย่างคือจะมีรถถัง T-34 ของจริงอยู่ในบริเวณเดียกันด้วย

 

10.อนุสาวรีย์แห่งชัยชนะ (Berlin Victory Column)
10.อนุสาวรีย์แห่งชัยชนะ (Berlin Victory Column)
10.อนุสาวรีย์แห่งชัยชนะ (Berlin Victory Column)
10.อนุสาวรีย์แห่งชัยชนะ (Berlin Victory Column)
10.อนุสาวรีย์แห่งชัยชนะ (Berlin Victory Column) สำหรับเสาชัยชนะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในเมืองเบอร์ลิน แพลตฟอร์มการชมซึ่งต้องใช้ตั๋วให้ทัศนียภาพของเบอร์ลิน โดยเป็นอนุสาวรีย์ในเบอร์ลินที่ออกแบบโดย Heinrich Strack ภายหลังปี พ. ศ. 2407 เพื่อรำลึกถึงชัยชนะของปรัสเซียในสงครามเดนมาร์ก - ปรัสเซีย ซึ่งอนุสาวรีย์เปิดอย่างเป็นทางในวันที่ 2 กันยายน ปี พ.ศ. 2416 ปรัสเซียได้เอาชนะออสเตรียและพันธมิตรของเยอรมันในสงครามออสเตรีย - ปรัสเซีย (พ.ศ. 2409) และในสงครามฝรั่งเศส - ปรัสเซีย (1870–71) บนยอดสุดของเสาชัยชนะ มีรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ของวิกตอเรียซึ่งเป็นเทพีแห่งชัยชนะของโรมันสูง 8.3 เมตร (27 ฟุต) และหนัก 35 ตันออกแบบโดย Friedrich Drake ชาวเบอร์ลินตั้งชื่อเล่นให้กับรูปปั้นว่า Goldelse ซึ่งมีความหมายว่า "Golden Lizzy" 

11.สะพานโอเบอร์บวม (Oberbaum Bridge)
11.สะพานโอเบอร์บวม (Oberbaum Bridge) เป็นสะพานสองชั้นข้ามแม่น้ำ Spree ของกรุงเบอร์ลินซึ่งถือเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญของเมือง มีการเชื่อมโยงฟรีดริชเชนและครอยซ์เบิร์กซึ่งเป็นเมืองเก่าที่ถูกแบ่งโดยกำแพงเบอร์ลินและกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของความเป็นหนึ่งเดียวของเบอร์ลิน

12.พระราชวังBellevue (Bellevue Palace (Germany))
12.พระราชวังBellevue (Bellevue Palace (Germany))

12.พระราชวังBellevue (Bellevue Palace (Germany)) ตั้งอยู่ในเขต Tiergarten ของกรุงเบอร์ลินเป็นที่พำนักอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีแห่งเยอรมนีตั้งแต่ปี 1994 Schloss ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ Spree ใกล้กับ Berlin Victory Column ริมทางตอนเหนือของสวนเทียร์การ์เด่าน ชื่อของพระราชวังเป็น ภาษาฝรั่งเศสหมายถึง"มุมมองที่สวยงาม"  นักท่องเที่ยวที่เดินมาในสวนเทียร์การเด้น หรือจะเดินไปชมเสาแห่งชัยชนะ สามารถเดินลัดเลาะตามแนวสวนผ่านมาชมพระราชวังแห่งนี้ได้

 นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ในกรุงเบอร์ลินยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายหลายแห่ง ให้ได้แวะไปเช็กอินถ่ายรูปกันค่ะ

ส่วนในช่วงยามเย็น นักท่องเที่ยวและชาวเยอรมันส่วนใหญ่ในกรุงเบอร์ลิน ก็มักมานั่งกันที่ริมแม่น้ำ Spreee บริเวณกำแพงภาพวาด East Side gallery ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวชื่อดังที่มีนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกแวะเวียนมาอย่างไม่ขาดสาย 

สถานที่ดังกล่าวกลายเป็นจุดเช็กอิน และจุดนัดพบของบรรดาเหล่าวัยรุ่น และนักเดินทางนิยมมานั่งพักผ่อนหย่อนใจ
ทำให้สถานที่ดังกล่าวกลายเป็นจุดเช็กอิน และจุดนัดพบของบรรดาเหล่าวัยรุ่น และนักเดินทางนิยมมานั่งพักผ่อนหย่อนใจ รับลมเย็นๆริมแม่น้ำ Spree กันอย่างคึกคัก
โดยมีที่นั่งและลานหญ้าให้นั่งพักกันตามอัธยาศัย ใครชอบมุมใหนก็เลือกนั่งได้เลยตามใจชอบ
หรือหากจะปั่นจักรยานลัดเลาะเลียบริมแม่น้ำ ก็มาหยุดพักที่ปลายทางที่นี่

และยังมีสวนสวนสาธารณะะในตัวเมืองเบอร์ลินส่วนใหญ่ ก็กลายเป็นจุดที่ชาวเยอรมันนิยมานั่งเตียงผ้าใบเพื่อนอนอาบแดดกันเป็นอย่างมาก
ส่วนใครที่อยากซึมซับบรรยากาศริมน้ำ ก็มาบริการเรือนำเที่ยวล่องแม่น้ำ Spree ให้ผู้ที่สนใจได้ไปนั่งชมบรรยากาศของกรุงเบอร์ลินอีกด้วย 


โดยเรือบริการนำเที่ยวก็มีทั้งที่อยู่ในย่านใจกลางเมือง ใกล้ๆกับวิหารเบอร์ลิน และอยู่ที่ East side gallery wall ก็มีให้บริการด้วยเช่นกัน 

ขนมของกินที่หาทานได้ง่ายที่สุด คงจะเป็ขนมปังเพรสเซล (pretzel) ขนมปังขึ้นชื่อของประเทศเยอรมัน เพราะมีขายตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ
ส่วนขนมของกินที่หาทานได้ง่ายที่สุด คงจะเป็ขนมปังเพรสเซล (pretzel) ขนมปังขึ้นชื่อของประเทศเยอรมัน เพราะมีขายตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และก็ขายดีมากด้วย เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ก็ต้องเดินใช้พลังงานกัน เดินไปเหนื่อย หมดแรงก็ซื้อขนมปังทาน
ขนาดของขนมปังชิ้นเบ้อเริ่มเทิ่มใหญ่เว่อร์วังเชียว กินอันเดียวอิ่มไปทั้งวันเลย ราคาต่อชิ้นของขนมปัง pretzel ก็ไม่ได้แพงมากนัก ตกชิ้นละ 2.5 ยูโร
 

ดูขนาดของขนมปังชิ้นเบ้อเริ่มเทิ่มใหญ่เว่อร์วังเชียว กินอันเดียวอิ่มไปทั้งวันเลย ราคาต่อชิ้นของขนมปัง pretzel ก็ไม่ได้แพงมากนัก ตกชิ้นละ 2.5 ยูโร มีหลายแบบให้เลือกด้วย หากใครมาเที่ยวเบอร์ลิน ก็ลองซื้อขนมปังเพรสเซลชิ้นเบ้อเริ่มเทิ่มดูนะคะ

ก่อนจะอำลากรุงเบอร์ลิน ของฝากและของที่ระลึก ก็ต้องซื้อติดไม้ติดมือใส่กระเป๋าเป้กลับเมืองไทยไปฝากทางบ้านและที่ทำงานด้วย

แน่นอนก่อนจะอำลากรุงเบอร์ลิน ของฝากและของที่ระลึก ก็ต้องซื้อติดไม้ติดมือใส่กระเป๋าเป้กลับเมืองไทยไปฝากทางบ้านและที่ทำงานด้วย ของฝากขึ้นชื่อราคาถูกประหยัด หนีไม่พ้น พวงกุญแจ เพราะราคาพอสู้ได้ ไม่แพงมากนัก พกพาใส่กระเป๋าไปได้ง่าย ตั้งแต่เที่ยวมาหลายเมือง มีแต่พวงกุญแจกับ Magnet หรือที่ติดตู้เย็นเนี่ยแหละค่ะ ราคาถูกสุดๆแล้ว

และสำหรับทริปแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงเบอร์ลินในบทความนี้ น่าจะมีประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านหรือนักเดินทางที่กำลังวางแผนปักหมุดแบกเป้ไปเที่ยวกรุงเบอร์ลิน และมองหาจุดเช็กอินหรือสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเมืองหลวงของประเทศเยอรมันแห่งนี้อยู่ไม่มากก็น้อย หากข้อมูลดังกล่าว มีข้อผิดพลาดประการใด ดิฉันต้องขออภัยคุณผู้อ่านทุกๆคนมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบปะกันอีกครั้งในบทความถัดไป....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

 ----------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกเที่ยวเมืองอื่นๆ ที่ผ่านมา มีดังนี้จ้า

ตอนจบทริปรีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงโคเปนเฮเกน ในเดนมาร์ก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>

ตอนจบกับรีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงแห่งเดนมาร์ก มีที่เที่ยวอะไรให้แวะเช็กอินถ่ายภาพอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เก็บตกแบกเป้ไปเที่ยวแม่สอดในฤดูฝน มีที่เทียวสุขล้นดลฤทัย ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกัน>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวอำเภอแม่สอด และอำเภอบ้านตากในฤดูฝน สวยสุขล้นธรรมชาติสดใส มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
 
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปกระชากใจหลายแห่ง ตาไปกันค่ะ>>
เที่ยวหน้าฝน รีวิวทริปเช่ารถเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้กระชากใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
แบกเป้ท่องโลกว้าง เดินทางไปเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กๆน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>
รีวิวทริปสั้นๆ เดินเที่ยวเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กน่ารักๆ มีที่เที่ยวอะไรให้นั่งพักบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดภาพแหล่งท่องเที่ยว>>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ในต่างแดน เที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>> 
รีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงปรากแบบง่ายๆ เดินทางได้ด้วยตัวเอง ตามไปดูที่เที่ยวกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงปราก เดินจนขาลาก กระชากใจเว่อร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวเลิศเลออะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเบอร์โน่ด้วยตัวเอง มีสถานทีท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูสิ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเบอร์โน่ (Brno city) อีกหนึ่งเมืองเก่าแก่สวยงาม ที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวภาพที่เที่ยว>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวระนอง ลองแช่น้ำแร่ เช่ารถแลชมที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองระนอง ลองไปแช่น้ำแร่ เช่ารถนั่งแลชมทะเลสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น