Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รีวิวตะลุยยุโรปตอนที่ 12 แบกเป้ลุยเดี่ยว แวะเที่ยวเมืองสปิซ-อินเทอร์ลาเก้น เดินเล่นชิลๆ ดูวิวทะเลสาบทูน มองรถไฟปู๊นปู๊น สุดน่ารักเชียว

บทความนี้ ขอมาแบ่งปัน รีวิวการเดินทางแบกเป้ลุยเดี่ยว เที่ยวเมือง Spiez และเมือง Interlaken มาดูสิว่าเมืองนี้มีอะไรให้ชมบ้างนะ
ก็ขอสวัสดีเพื่อนๆชาวโลกออนไลน์ทุกคนที่กำลังสุขล้น ดลฤทัยกันอยู่ ณ ขณะนี้นะค่ะ ดิฉันคุณนายเว่อร์ ก็ขอทักทายซำบายดี พ่อแม่พี่น้องซุกผู้ ซุกคนเน้อเจ้า มื้อนี้กะสิมาเล่าความตามบรรยาย พร่างพรายไปตามรูปภาพรีวิวเที่ยวต่ออีกเหมือนเดิมค่ะ หลังจากตอนที่แล้ว คือตอนที่ 11 ได้ระเหินระเห็ด เด็ดดอมดม ชมเมืองมรดกที่กรุงเบิร์นไปเรียบร้อยแล้วนะค่ะ

มาวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอจะขอเป็นคนบ้า มารีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวแบบชิวๆ ไปเดินดูวิวไร่องุ่นริมทะเลสาบทูน ที่เมืองสปิต ก่อนจะนั่งรถไฟกะจิ๊ดลิ๊ดไปนอนพักต่อที่เมืองอินเทอร์ลาเก้น อีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่เดี๊ยนเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามเมืองนี้มาจากละครชื่อดัง เลยขอแบกเป้แวะมาเที่ยวให้ปังๆสักครั้ง มาดูสิว่าจะสวยงามเว่อร์วังอลังการสะท้านโลกาและน่ารักมุ้งมิ้งฟรุ้งฟริ้งแค่ใหน

ต่อรีวิวตอนที่แล้วตามเว็ปลิงค์ ; https://khunnaiver.blogspot.com/2018/07/Backpack-to-bern-city-travel-blog.html

รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ ตอนที่ 12 นี้ ขอแวะมาเดินชิลๆ ดูวิวทะเลสาบทูนที่เมืองสปิซ และเมืองอินเทอร์ลาเก้นคะ

ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ดิฉันขอไม่พร่ำเพร้ออะไรมากมาย ขอมาบรรยายเขียนรีวิวเที่ยว interlaken และเที่ยวเมือง Spiez ให้เพื่อนๆได้สไลด์ดูเล่นๆฆ่าเวลากันดังนี้ค่ะ

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อ ก็มารู้จักเมือง Interlaken และ เมือง Spiez กันก่อนนะคะ มาอ่านกันดู เป็นความรู้เปิดสู่โลกกว้างค่ะ เพราะโลกนี้มันกว้างใหญ่จริงๆจ้า

เกี่ยวกับเมืองอินเทอร์ลาเก้น (Interlaken)

อินเทอร์ลาเคิน (ภาษาเยอรมัน : Interlaken) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในรัฐแบร์นของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมืองอินเทอร์ลาเคินตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงแบร์นไปราว 56 กิโลเมตร อยู่บริเวณเชิงเขาทางเหนือของเทือกเขาสวิตแอลป์ เป็นเมืองทางผ่านที่จะขึ้นไป ยังยอดเขายุงเฟรายอคซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดในทวีปยุโรปที่เข้าถึงได้ด้วยรถไฟ และด้วยภูมิศาสตร์ของเมืองที่ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างทะเลสาบทุนและทะเบสาบบรีนซ์ และมีแม่น้ำอาเรเชื่อมทั้งสองทะเลสาบตัดผ่ากลางเมือง ด้วยประการฉะนี้ทำให้อินเทอร์ลาเคินกลายเป็นหนึ่งเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆของประเทศ

อินเทอร์ลาเคินตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 570 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล จากอินเทอร์ลาเคินมีทางรถไฟที่จะขึ้นไปสู่หมู่บ้านต่างๆบนเทือกเขา ซึ่งก็จะประกอบด้วยภูเขาหลายลูกด้วยกัน ยอดเขาที่สูงที่สุดคือยุงเฟรา (4,158 เมตร) รองลงมาคือแมนช์ (4,107 เมตร), อีเกอร์ (3,970 เมตร) โดยราคาเต็มของตั๋วรถไฟไปกลับอินเทอร์ลาเคิน–ยุงเฟรายอร์ชอยู่ที่ 204.40 ฟรังก์
เกี่ยวกับเมืองสปิต (Spiez) เมืองเล็กๆริมทะเลสาบทูน ที่นักท่องเที่ยวชอบนั่งรถไฟผ่านกัน แวะมาเที่ยวดูสิ
เมืองสปิต (Spiez)

เมืองสปิตเป็นหนึ่งเมืองเล็กๆอยู่ติดริมทะเลสาบทูน ตั้งอยู่ในรัฐแบร์น ห่างจากเมืองอินเทอร์ลาเก้นไม่ไกลนัก เป็นเมืองที่เงียบสงบ ตั้งอยู่ในเขตภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีไร่องุ่นปลูกตามเชิงเนินเขา ทำให้เมืองกลายเป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวสำคัญของคนชอบเที่ยวเดินชมเมืองและธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีเรือให้บริการข้ามไปยังเมืองทูน และท่าเรืออินเทอร์ลาเก้นอีกด้วย

สาระน่ารู้เกี่ยวกับทะเลสาบทูน
ทะเลสาบทูน (เยอรมัน: Thunersee) เป็นทะเลสาบบริเวณเทือกเขาแอลป์ ตั้งอยู่ในรัฐแบร์นของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในอดีตทะเลสาบแห่งนี้เป็นทะเลสาบผืนเดียวกับทะเลสาบบรีเอินซ์ โดยมันเคยมีชื่อว่า ทะเลสาบเว็นเดิล (Wendelsee) แต่ในคริสต์ศตวรรษที่ 10 ทะเลสาบเวนเดิลก็แยกออกเป็นสองทะเลสาบ คือทะเลสาบทูนกับทะเลสาบบรีเอินซ์ โดยมีแม่น้ำอาเรเป็นแม่น้ำที่คอยเชื่อมทะเลสาบทั้งสองแทน โดยที่แม่น้ำอาเรจะไหลจากทะเลสาบบรีเอินซ์มาสู่ทะเลสาบทูน เนื่องจากผิวน้ำของทะเลสาบบรีเอินซ์นั้นอยู่สูงกว่าของทะเลสาบทูนอยู่ราว 6 เมตร

หลังสงครามโลกครั้งที่สอง รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้มีคำสั่งให้นำอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานจำนวนมากมาทิ้งลงในทะเลสาบทูน ยุทโธปกรณ์ดังกล่าวที่ถูกทิ้งลงในทะเลสาบนี้อาจมีน้ำหนักรวมถึงตั้งแต่ 3,000 ตันถึง 9,020 ตัน
เครดิตข้อมูลจากสารานุกรมเสรี https://th.wikipedia.org/wiki/ทะเลสาบทูน
https://th.wikipedia.org/wiki/อินเทอร์ลาเคิน

หลังจากที่ได้อ่านข้อมูลความรู้เบื้องต้นไปแล้วนะค่ะ ก็มาสไลด์ดูภาพรีวิวท่องเที่ยวอินเตอร์ลาเก้นและเมืองสปิตได้เลยคะ
เริ่มต้นเดินทางช่วงบ่ายนี้ ออกจากกรุงเบิร์น นั่งรถไฟเพลินแวะไปเที่ยวเมือง Spiez และเมือง Interlaken
ต่อรีวิวตอนที่แล้วตามเว็ปลิงค์ ; https://khunnaiver.blogspot.com/2018/07/Backpack-to-bern-city-travel-blog.html
หลังจากที่ได้แวะเที่ยวชมเมืองเบิร์นไปแล้ว ดิฉันก็นั่งรถไฟจากเมืองเบิร์นมุ่งหน้าไปยังเมืองสปิตและเมืองอินเทอร์ลาเก้น ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวถัดไป
โดยระยะทางจากกรุงเบิร์นไปยังอินเทอร์ลาเก้นประมาณ 42 กิโลเมตรค่ะ
ระหว่างนั่งรถไฟก็ชมวิว ริมทางไปแบบเพลินๆ บรรยากาศดี สวยงามน่าอยู่มากๆ
ระหว่างการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น ก็มองเห็นภูเขาสุดแสนเริ่ดสะแมนแตนที่ปกคลุมด้วยหิมะสีขาวพราวเสน่ห์ ให้มองอย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ
มีภูเขาหิมะขนาดใหญ่โตโอฬารงามไฉไลโดดเด่นเห็นเต็มลูกกระตา ระย้าจับใจเชียวค่ะ
 บ้านเรือนหลังเล็กตั้งอยู่บนภูเขา แวดล้อมไปด้วยต้นสน ยลตระการร้าวรานจับใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนยิ่งนัก ส่วนฉากหลังก็เป็นม่านนภากาศของท้องฟ้าแจ่มใส มีภูเขาหิมะขนาดใหญ่โตโอฬารงามไฉไลโดดเด่นเห็นเต็มลูกกระตา ระย้าจับใจเชียวคะ
 แผนการเดินทางท่องเที่ยวในทริปนี้รวม 26 วัน เริ่มต้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สิ้นสุดที่เกาะซานโตรินี ประเทศกรีซ
 แผนการเดินทางท่องเที่ยวในทริปนี้รวม 26 วัน เริ่มต้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สิ้นสุดที่เกาะซานโตรินี ประเทศกรีซ ดูรีวิวการเดินทางที่กระทู้บล็อกลิงค์ : http://bit.ly/2xlaVuZ
นั่งรถไฟชมวิวริมทางเป็นทะเลสาบทูน (Thun Lake)
 มองทะลุหน้าต่างรถไฟมาอีกฝั่งก็เป็นทะเลสาบทูนค่ะ บรรยากาศก็สวยงามมากด้วยเช่นกัน เพราะรถไฟจะวิ่งเลียบเลาะไปตามถนนริมทะเลสาบ
รอบทะเลสาบก็แวดล้อมไปด้วยหุบเขาเหลาดอยสีเขียว งดงามยิ่งยวด สวยแปลกตาดีเหลือเกิน
น้ำในทะเลสาบก็เป็นสีเขียวมรกต งามสะกดตาสะกดใจมากๆค่ะ รู้สึกหายเหนื่อยไปเลยล่ะ
สถานีรถไฟเมืองสปิต Spiez Railway Station
นั่งรถไฟออกจากสถานีกรุงเบิร์นมาไม่นานก็ถึงสถานีรถไฟเมืองสปิตแล้วค่ะ อีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดเลยนะค่ะ เนื่องจากเป็นเมืองที่สวยงาม เงียบสงบ ไม่แพ้เมืองอินเทอร์ลาเก้นและเมืองทูนเลยนะค่ะ
ป้ายบอกทางไปยังท่าเรือ Spiez
เมื่อมาถึงรถไฟแล้วนะค่ะ จากนั้นก็เดินออกจากสถานีรถไฟมาตามป้ายบอกทาง โดยจุดท่องเที่ยวในเมืองนี้คือโบสถ์เก่าคลาสสิคที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบทูนคะ
 พอเดินออจากจากสถานีรถไฟก็จะเห็นร้านค้าอยู่ฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟเลยค่ะ
เมืองสปิต (Spiez) เมืองท่องเที่ยวที่หลายๆคนมองว่าไม่ค่อยมีอะไรนัก จริงๆแล้วมีนะ แวะมาเที่ยวดูสิ
และที่เดินข้ามทางม้าลายมาอีกนิดเดียว ก็จะเป็นจุดชมวิวเมืองสปิตและเห็นทะเลสาบทูนคะ เมืองเค้าสวยงาม น่ารักมากๆเลยนะค่ะ มีไร่องุ่นปลูกเรียงรายอยู่เชิงเนินเขาให้นักท่องเที่ยวได้เดินแวะไปชมได้ด้วยค่ะ รอบทะเลก็รายล้อมไปด้วยหุบเขา
จุดชมวิวทิวทัศน์ทะเลสาบทูนใกล้สถานีรถไฟ Spiez
 มุมนี้ก็เป็นจุดชมวิวชมเมือค่ะ บรรยากาศดีมากๆ เงียบสงบ ไม่วุ่นวายเหมือนเมืองท่องเที่ยวอื่นๆเลยค่ะ
มีที่นั่งชิลๆสำหรับคู่รักโรแมนติค หรือคนขี้เหงาแบกเป้มาคนเดียว ก็มานั่งเสียวหัวใจ ชมวิวทิวทัศน์บรรยากาศอันเงียบสงบได้นะ เพราะเมืองนี้เงียบจริงๆ ดูสิค่ะ ขนาดดิฉันเดินลงมา ยังลานชมวิวใกล้สถานีรถไฟ ก็ยังไร้ผู้คนเลย แถมอากาศตอนเย็นที่นี้ก็ดียิ่งนัก
จุดชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามของเมือง Spiez
 หลังจากพักชมวิวแล้วนะค่ะ แล้วก็จะมีทางเดินบันใดลาดชันลงไปเรื่อยๆคะ
ที่เห็นปราสาทริมทะเลสาบนั้นๆ ไม่ใช้ปราสาทเจ้าชายกบนะค่ะ แต่เป็นโรงเรียน ส่วนที่เห็นเป็นหลังคาแหลมสีออกขาวๆเทานั้นเป็นโบสถ์
เมืองนี้ดูน่ารัก เงียบสงบ สวยงาม รายล้อมไปด้วยหุบเขาเหลาดอยสีเขียว ตัดกับท้องฟ้าช่วงเวลา 5 โมงเย็น น่านอนเล่นมากๆ การมาเที่ยวยุโรปมีข้อดีอย่างคือ เวลาในช่วงกลางวันสว่างยัน 3 ทุ่มแล้วค่ะ ถ้าที่บ้านเรา ป่านนี้คงจะมืดไปแล้วค่ะ
เมืองสปิต (Spiez) เมืองท่องเที่ยวที่หลายๆคนมองว่าไม่ค่อยมีอะไรนัก จริงๆแล้วมีนะ แวะมาเที่ยวดูสิค่ะ
 หลังจากที่ได้ชมวิว ทิวทัศน์ตรงจุดชมวิวที่สถานีรถไฟ เดี่ยวดิฉันขอมารีวิวพาเพื่อนๆเดินเท้าแบกเป้ 15 กิโลกรัมไปชมท่าเรือกันค่ะ
ระหว่างเดินไปก็ไม่ต้องกลัวหลงนะค่ะ เพราะมีป้ายบอกทางตลอดเลย ตามถนนหนทางในเมืองนี้ ก็สะอาดสะอ้าน ตามแบบฉบับเมืองสวิตเซอร์แลน์ จะหารถราสักคัน ออกมาลั๊ลลาก็ไม่เห็นจะมี ดูไร้วี่แววเสียเหลือเกิน
 มีดอกม้ง ดอกไม้ประดับริมทางให้ได้ชื่นชมกันอย่างสุขสมอุรา ช่ะช่ะช่าหัวใจด้วยแหละ
เดินมาก็เห็นน้องแมวเหมียวพันธ์เปอร์เซีย ขนดูปุยๆ ดูน่ารักมากๆ แต่นางดูหยิ่งมากๆ
เดินมาก็เห็นน้องแมวเหมียวพันธ์เปอร์เซีย ขนดูปุยๆ ดูน่ารักมากๆ แต่นางดูหยิ่งมากๆ เดี๊ยนเรียก เมี้ยวๆๆอยู่หลายครั้ง แต่นางก็ไม่สนใจ สงสัยจะฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่องกระมัง แต่ถ้าพูดภาษาอังกฤษ นางก็ฟังไม่รู้เรื่องอยู่ดีไปกันใหญ่ แต่นางน่ารักดี หน้าตาดูดุๆหน่อย ตามแบบฉบัยแมวเปอร์เซีย
เดินตามทางลาดชันมาเรื่อยๆ ไม่ไกลนัก ก็จะมีทางแยกไปยังสวนสาธารณะและท่าเรือทะเลสาบทูนคะ
บรรยากาศสวยงามมากค่ะ เป็นทุ่งหญ้า ภูเขา ท้องฟ้าสีสันสวยงาม อร่ามจับตายังเชียว เหลียวหาผู้ชายป้ายแดงสักคนก็ไม่เห็นจะมีให้ชื่นใจเลย เดี๊ยนก็เลยต้องรำเพยชมทุ่งหญ้าป่าเขาไปล่ะกัน
 พอเดินเข้ามาแล้วก็จะเห็นเป็นไร่องุ่นเล็กๆปลูกตรงเชิงเนินเขาลาดชันเล็กน้อยให้ได้ชื่นชมกันด้วยนะ
บรรยากาศดี๊ดีๆ แต่เสียดายไม่มีองุ่นให้ดูเลย
ไร่องุ่นในเมือง Spiez
แต่เสียดายองุ่นยังไม่ออกผลเลยค่ะ เนื่องจากพึ่งจะย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ทำให้ยังไม่เห็นผลองุ่นมากนัก โดยองุ่นที่ได้ ก็จะนำไปผลิตเป็นไวน์ค่ะ
ส่วนดอกไม้ริมทางที่นี้ก็ดูสวยงามแปลกตาเช่นกัน  
ใกล้ๆกับฟาร์มองุ่นของชาวบ้าน ก็จะเป็นสวนสาธารณะ ลานหญ้าให้นั่งผ่อนกันด้วยค่ะ
 ที่สวนสาธารณะริมทะเลสาบแห่งนี้ ก็เงียบสงบมากๆ ไม่ค่อยวุ่นวายมากนัก
มองไปที่อยู่บนเนินเขาโน้น ก็เป็นสถานีรถไฟที่ดิฉันเดินลงมานั้นแหลค่ะ
 เดินทางมาเมืองนี้ อากาศดีมากๆ ไม่หนาวและร้อนจนเกินไป ถือว่ากำลังดีเลยล่ะค่ะ ซูมกล้องมองก็เห็นภูเขาหิมะกำลังละลาย ไม่รู้ยอดเขาอะไร แต่สวยงามมากๆ
ทะเลสาบทูน หรือ Thun Lake
 เดินถัดมาอีกหน่อย ก็เห็นเรือยอจท์จอดเทียบท่าอยู่ริมทะเลสาบทูนหลายลำเชียว
 ส่วนท้องฟ้าวันนี้ก็แจ่มใสดีมากๆ
มองไปที่ทะเลสาบ ก็เห็นแม่หญิงกำลังยืนพายเรือด้วยนะค่ะ ดูคล้องแคล่วมากๆ
น่าจะได้รับการฝึกปรนมาอย่างดี เพราะยืนพายเรือไม่คว่ำหงายเลยแม้แต่น้อย
 เดินไปเรื่อยๆ ใกล้ๆกับท่าเรือก็เป็นโรงแรมและร้านอาหารสร้างอยู่ริมทะเลสาบเลยค่ะ
 เดินมาก็แต่ต้นองุ่นเลยนะค่ะ  อากาศที่นี้ดีจริงๆ มิน่าล่ะถึงได้ปลูกองุ่นกันเยอะเชียว
เดินมาเรื่อยๆก็ถึงโรงเรียนแล้วคะ โรงเรียนที่เมืองเค้าก็ดูใหญ่มาก ตอนแรกเดีียนก็คิดว่าเป็นปราสาทเจ้าชายกบ เพราะดูเด่นกว่ามุมอื่นๆ
ส่วนที่เห็นหลังคาปลายกรวดทรงแหลมๆ นั้นคือโบสถ์เก่าคะ
มีร้านค้า ร้านอาหารให้ได้ไปนั่งแวะทานกันด้วยนะ
ท่าเรือเมือง Spiez ข้ามฟากไปยัง interlaken หรือไปเมืองอื่นๆรอบทะเลสาบ
 ใกล้ๆกับโบสถ์เก่าก็เป็นท่าเรือเมืองสปิต ซึ่งท่าเรือแห่งก็มีบริการเรือข้ามฟากไปยังอินเทอร์ลาเก้นและเมืองทูนอีกด้วยล่ะค
แผนที่เรือให้บริการไปยังท่าเรือต่างๆในทะเลสาบทูน
หากเพื่อนๆคนใหนที่วางแผนจะแบกเป้มาเดินชิลๆ เที่ยวเมืองสปิตก็สามารถนั่งเรือไปยังเมืองอื่นๆได้ค่ะ
พอเดินมาถึงท่าเรือ ก็จะเห็นทะเลสาบทูนแบบเต็มๆสองลูกกะตาเลยค่ะ
ซูมกล้องไปไกลๆจากท่าเรือก็เห็นเป็นบ้านม่านชานเรือน อันสวยงาม อยู่ริมทะเลสาบ บรรยากาศดูน่าอยู่มากๆ
 ตรงเชิงเขาอีกลูกที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเมือง Spize ก็เห็นบ้านเรือนหลังๆเล็กมุ้งมิ้งอยู่บนเนินเขา หมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนนั้น อากาศคงสดชื่นดีไม่น้อยเลยนะคะ
เรือลอยลำในทะเลสาบทูน
ส่วนเรือใบที่อยู่ในทะเลน้ำจืดแห่งนี้ ก็ลอยเคว้ง อ้างว้างเดียวดายมากๆ
หากเดินแบกเป้มาเหนื่อยๆก็มีมุมให้ผ่อนคลายความเมื่อยล้าด้วยนะ
เดี๊ยนเลยไม่รีรอ ขอนั่งพักสักแป๊บคะ
ทะเลสาบทูน
บรรยากาศโดยรวมในเมืองสปิตริมทะเลสาบแห่งนี้ ก็สวยงามดีมากๆ เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวแวะมาเยือนมานัก น่าอยู่มากๆ อากาศดี แต่ถ้าให้เดี๊ยนมาอยู่จริงๆ ก็ไม่ค่ะ เพราะสู้ค่าครองชีพที่สูงลิบลิ่วไม่ไหว อยู่เมืองไทยดีกว่า อันนี้ถือว่ามาเที่ยวเปิดหู เปิดตา เปิดโลกกว้างดูต่างประเทศ ว่าเค้าอยู่กันอย่างไร สวยงามอย่างที่ร่ำลือใหม๊ มาถึงที่จริง ก็สวยสมคำล่ำลือ เพราะสิบปากว่า ก็ไม่เท่าตาเห็นค่ะ
หรือหากใครที่ชอบกิน ดื่ม บริเวณใกล้ๆท่าเรือ ก็มีร้านอาหารและเครื่องดื่มให้นั่งชิคแอนด์ชิวกันอีกด้วยนะค่ะ
นอกจากนี้ยังมีดอกไม้สีสันสวยงามน่ารักให้ชมด้วยนะค่ะ
ดอกไม้บ้านเค้าดูสีสดใสมากๆนะค่ะ
ดอกไม้ผลิบานสีหวานฉ่ำ ต้อนรับฤดูกาลใหม่ หลังจากฤดูหนาวผ่านพ้นไปแล้ว
จุดชมวิวทิวทัศน์ทะเลสาบทูนที่เมือง Spiez
หลังจากที่ได้แบกเป้ใบใหญ่เดินลงไปพักผ่อนนั่งชมทะเลสาบริมท่าเรือเมืองสปิตแล้วนะค่ะ ดิฉันก็เดินเท้าแบกเป้กลับมาที่จุดชมวิวสถานีรถไฟเมืองสปิต(Spiez Railway station)เหมือนเดิม
ไร่องุ่นในเมืองสปิต (จุดชมวิวใกล้สถานีรถไฟเมือง Spiez)
 มองไปไกลจากจุดชมวิวตรงสถานีรถไฟ Spiez ก็เห็นไร่องุ่นเขียวชะอุ่ม ถ้าถึงช่วงฤดูออกผล คงจะเขียวขจีฉวีผ่อง และเหลืองเรืองรองกว่านี้มากๆนะค่ะ
บ๊าย บาย เมือง Spiez โอกาศหน้าคงได้มีโอกาสมาอีกนะ
เมือง Spiez ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวรองจากอินเทอร์ลาเก้น เหมาะสำหรับคนที่ชอบอะไร ที่ไม่วุ่นวาย มาเที่ยวที่นี้ ก็มาเดินชิลชมเมือง ชำเลืองดูทะเลสาบ ดูไร่องุ่น นั่งจิบชาแบบสบายๆ ถ่ายรูปไปเรื่อยเปื่อย เพราะเมืองนี้ไม่มีกิจกรรมอะไรมากนัก นอกจากนั่งพักชมวิวทะเลสาบและชมไร่องุ่นค่ะ แต่ดิฉันชอบมากๆค่ะ เงียบสงบ ดูปลอดภัย ไม่มีขโจรขโมย ให้วุ่นวายใจนะ
 และหลังจากที่ได้ไปเที่ยวชะแว๊ปแวะแบกเป้ไปชมเมือง Spiez แล้วนะค่ะ
ดิฉันก็เดินทางด้วยรถไฟต่อไปยังเมืองถัดไป นั้นก็คือเมืองอินเทอร์ลาเก้นค่ะ
 ระหว่างน้่งรถไฟก็ผ่านโบสถ์สวยๆริมทะเลสาบด้วยค่ะ
 ดูน้ำในทะเลสาบสิค่ะ สีสวยงามน่าโดดเล่นมากๆ แต่เสียดายรูปมัวไปหน่อย
สถานีรถไฟ interlaken west railway station
นั่งรถไฟออกจากเมืองสปิตมาแป๊บเดียวค่ะประมาณ 10 นาทีได้กระมัง ก็เดินทางถึงเมือง อินเทอร์ลาเก้นแล้วค่ะ เมืองนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นเมืองที่พี่น้องชาวไทยเรานิยมมาเที่ยวกันมาก เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางไปชมยอดเขาจุงเฟราคะ
เดินออกมาจากสถานีรถไฟ บรรยากาศเมืองก็สวยงาม แต่ดูคึกคักกว่าเมืองสปิตมากๆค่ะ
เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวจริงๆ
 เดินออกมาจากสถานีรถไฟก็ยังงงๆหน่อยๆ มาตั้งหลักหาที่พักก่อนค่ะ

ที่พักคืนนี้ มานอนที่โรงแรม Downtown Hostel interlaken>>
 สำหรับที่พักคืนนี้พักที่โรงแรม Downtown Hotstel เป็นโรงแรมแนวโฮสเทล อยู่ใกล้สถานีรถไฟที่สุดล่ะ แต่กว่าจะหาโรงแรมเจอ ทำเอาเดี๊ยนแทบเป็นลม เพราะเดินหาที่พักอยู่นาน เพราะป้ายโรงแรมเล็กมากๆค่ะ และที่พักไม่มีเจ้าหน้าที่ต้อนรับนะค่ะ

เราจะต้องช่วยเหลือตัวเองทุกอย่างเลย ตั้งแต่ไปหยิบซองจดหมายซึ่งทางพักติดไว้ให้ จากนั้นก็ต้องหยิบกุญแจ และเปิดจดหมายเพื่อดูรหัสกุญแจห้องพัก
ที่โรงแรมไม่มีเจ้าหน้าที่ front นะค่ะ ต้องช่วยเหลือตัวเอง เปิดกุญแจเองล้วนๆ เป็นอะไรที่งงๆมากๆจ้า
ด้วยที่โรงแรมไม่มีเจ้าหน้าที่ front ให้บริการและปรึกษา เดี๊ยนก็เลยต้องช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด อยากอีตอนเปิดประตู เดี๊ยนก็งงอยู่นานเลยค่ะ กว่าจะเปิดได้
ห้องพักที่โรงแรม Downtown Hostel interlaken ซึ่งโรงแรมอยู่ใกล้สถานีรถไฟ>>
เปิดมาห้องพักเป็นแบบนี้ค่ะ ห้องนอนรวม ห้องน้ำรวม ราคาคืนละ 1035 บาทต่อคน สภาพห้องพักคือดีมากๆนะ สะอาดสะอ้านอยู่นะ ไม่ได้แย่นะ ดูรีวิวใน Tripadvisor เห็นรีวิวกันไว้ว่าดีเยี่ยมทีเดียว
ทั้งนี้เพื่อนๆนักเดินทางสามารถเข้าไปดูข้อมูลที่พักอินเทอร์ลาเคนได้ที่เว็ปไซต์ :
www.update-interlaken-hotels-switzerland-hostel-cheap-price.html 

มีห้องครัว ห้องทานข้าวให้อย่างกว้างขวาง คือดีมากๆค่ะ เหมือน Service apartment เลย สภาพห้องพักโดยรวมให้ผ่านเลยค่ะ แต่เสียอยู่อย่างไม่มีเจ้าหน้าที่ให้บริการค่ะ จะไปถามใครก็ไม่ได้ ดิฉันเองก็ตัวคนเดียว วันที่ไปก็ไม่มีนักท่องเที่ยวเลยค่ะ 
แผนที่ท่องเที่ยวในเมืองอินเทอร์ลาเก้น (Interlaken tourist map)
 เมื่อเช็คอินน์ที่พักด้วยตัวเองเรียบร้อยแล้วนะค่ะ ก็เตรียมตัวเดินทางออกไปเที่ยวเดินเลาะชมเมืองอินเทอร์ลาเก้นต่อค่ะ
มาดูสิว่าในเมืองอินเทอร์ลาเก้น มีอะไรให้เดินชมบ้างนะ
รถไฟปู๊นปู๊นให้บริการนักท่องเทียวในเมือง interlaken
 เดินมาสักพักมีรถไฟขบวนน่ารักให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวด้วยค่ะ
 สภาพแวดล้อมตัวเมืองอินเทอร์ลาเก้นก็สวยงาม สะอาดสะอ้านน่าอยู่ค่ะ
 เดินจากฝั่งอินเทอร์ลาเก้นมา ก็จะเห็นสะพานข้ามแม่น้ำอาเรด้วยนะคะ
มุมนี้น่าจะเป็นจุดชมวิวถ่ายภาพยอดนิยมอีกแห่ง
 น้ำในแม่น้ำใสมากๆค่ะ
สะพานข้ามแม่น้ำอาเร่ มีป้ายบอกอาณาเขตสองฝั่ง ระหว่าง interlaken และ unterseen
 ที่สะพาน ก็มีป้ายบอกเขตอาณาเขตพื่นที่ชัดเจน ระหว่าง interlaken และ Unterseen
 เมื่อมีคนเดินผ่านมา ก็ดูมีชีวิตชีวาทันที ชาวบ้านในระแวกทั้ง 2 ฝั่ง กำลังพูดคุยทักทายกันอย่างสำราญอุรา ช่ะช่ะช่าหัวใจ
 เมื่อมีคนเดินผ่านมา ก็ดูมีชีวิตชีวาทันที ชาวบ้านในระแวกทั้ง 2 ฝั่ง กำลังพูดคุยทักทายกันอย่างสำราญอุรา ช่ะช่ะช่าหัวใจ
มีฝายกันน้ำในแม่น้ำอาเรด้วยค่ะ
แม่น้ำอาเร่
 บรรยากาศโดยรอบก็สวยงาม เงียบสงบ
สีของน้ำก็สีเขียวสด สะกดตาสะกดใจเหลือเกินคะ
 ส่วนบ้านม่านชานเรือน ก็สวยงาม เป็นระเบียบร้อยเรียบ และเรียบร้อยมากๆ
 บ้านเรือนและโรงแรมมก็ตกแต่งได้สวยงาม น่ารักฟรุ้งฟริ้งมากๆ
ที่พักบางแห่งติดริมแม่น้ำอาเร่ ทำให้บรรยากาศดี น่าพักสุดไปเลยล่ะค่ะ แต่ไม่รู้ว่าราคาคืนละเท่าไหร่
 แวะเดินข้ามไปเที่ยวฝั่ง unterseen ค่ะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งย่านชุมชนเก่าที่เหมาะสำหรับมาเคลอเคล้าเดินถ่าพภาพ
บรรยากาศเมือง unterseen เงียบสงบ สยบความครืนเครงดีจังเลย
 ฝ่ายกันน้ำล้นในแม่น้ำอาเร่
เดินข้ามมายังฝั่งอันเตอร์ซีน ก็มีมุมให้นั่งพักผ่อนหย่อนใจอยู่หลายมุมเลยล่ะ
บรรยากาศเมือง unterseen เงียบสงบ สยบความครืนเครงดีจังเลย
ตามตรอก ซอกถนนก็มีทางเดินลัดเชื่อมไปอีกเส้นทางนึง

 เด็กน้อยน่าตาน่ารัก กำลังเดินตามตูดแม่ต้อยๆไป
เดินมาอีกหน่อยก็จะเป็นถนน Seestrasse 
ดูตามแผนที่แล้วว ถนนเส้นนี้เป็นถนนที่ตรงไปยังท่าเรือ interlaken
หากเดินตรงมาเรื่อยๆ ก็จะเป็นถนน Weissenaustrasse ดิฉันก็เดินมาเรื่อยๆค่ะ
รถรางในเมืองก็ไม่เยอะ แต่ละคันก็เล็กๆกะจิ๊ดลิ๊ด ดูมุ้งมิ้งน่ารักมากๆทีเดียว
มีรถม้าให้บริการอีกด้วยนะ
ดิฉันตัดสินใจเดินเท้าตรงไปเรื่อยๆ ไปสิว่าข้างหน้ามีอะไร
เดินมาเรื่อยๆตามถนนเส้นนี้ ก็จะเริ่มเป็นชนบทขึ้นเรื่อยๆค่ะ
 มองไปก็เป็นทุ่งหญ้า และภูเขา ทิวทัศน์ดูสวยงาม
 มองไปก็เป็นทุ่งหญ้า และภูเขา ทิวทัศน์ดูสวยงาม
 เขาที่เห็นนั้นน่าจะเป็นโรงแรมหรืออะไรสักอย่าง ดิฉันก็ไม่ทราบแน่ชัดนะ
มีวัวนมกำลังแทะโลมกินหญ้ากันอยู่เลยค่ะ
 บรรยากาศโดยรอบยิ่งเดินไกลออกมาเรื่อยๆ ก็ยิ่งเห็นบรรยากาศอันแสนจะเงียบสงบแบบชนบท ของคนในเมืองนี้จริงๆค่ะ ดูเรียบง่ายมากๆ
บรรยากาศท้องทุ่งหญ้าชนบทใน unterseen
บรรยากาศโดยรอบก็เย็นสบายๆ และรายล้อมไปด้วยหุบเขาเหลาดอยสีเขียว งดงามยิ่งนักเชียวคะ
บ้านเรือนสไตล์เรียบง่ายๆ แบบชนททใน unterseen สวิตเซอร์แลนด์ 
ดิฉันตัดสินใจเดินตรงไปเรื่อยเพื่อไปให้สุดทางเลยคะ
 มีป้ายบอกทางไปยังเมือง Thun และเมือง Spiez ด้วยนะ
เดินมาสุดที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ weissenau nature reserve
 เดินมาเรื่อยๆจนสุดทางที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ weissenau nature reserve ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำหรับคนรักการเดินป่า ชมนกชมไม้ ระยะทางเดินมาจาก interlaken west มาถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาติแห่งนี้ น่าจะ 4-5 กิโลเมตรได้กระมัง
เข้าไปก็มีป้ายบอก ห้ามนำรถเข้าไปนะค่ะ แต่สามารถจูงน้องหมา พาน้องแมวมาเที่ยวด้วยได้ แต่บรรยากาศช่วงเย็นๆโพล้เพล้แบบนี้ ดูวังเวงเหมือนกันนะค่ะ
เส้นทางศึกษาธรรมชาติ weissenau nature reserve มีคนเดินอยู่นะ
แต่ถึงแม้เส้นทางจะดูเปลี่ยวไปหน่อย แต่ก็ปลอดภัยนะค่ะ เพราะเห็นมีนักท่องเที่ยวและคนในระแวกนี้ ก็มาเดินออกกำลังกายกันอยู่เหมือนกัน
หากเดินมาเหนื่อย เมื่อยก็นั่งพักได้คะ
เดินเลียบสะพานมาชมทะเลสาบทูน ที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ weissenau nature reserve
 เดินมาอีกประมาณ 200 เมตรจากปากทาง ก็จะเป็นทางเดินติดทะเลสาบทูนค่ะ
มุมตรงนี้ บรรยากาศดี สวยงามมากๆค่ะ
มองไปก็เห็นชาวบ้านที่นี้กำลังพายเรือออกมาหาปลา น่าจะสุขอุราได้ปลามาหลายตัวเลยนะ
ระบบนิเวศแหล่งชุ่มน้ำในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ weissenau nature reserve
 เดินมาอีกหน่อยก็เป็นแหล่งชุ่มน้ำ เชิงระบบนิเวศดูสมบูรณ์มากๆ
 มีป้ายบอกสัตว์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ด้วยนะค่ะ แต่เสียดายมีภาษาบ้านเค้า ถ้ามีภาษาอังกฤษด้วยคงจะดี และหากมีภาษาไทยด้วย ก็เริ่ดสะแมนแตนมากๆเลย
 ซูมกล้องไปเห็นนกเป็ดน้ำที่อาศัยอยู่บริเวณที่ชุ่มน้ำแห่งนี้ด้วย
รู้สึกว่านางกำลังจะสลัดขน ดลฤทัยอยู่กระมัง
 เดินลัดเลาะเลียบสะพานทางเดินริมทะเลสาบมาเรื่อยๆ พระอาทิตย์ก็เริ่มจะลับขอบฟ้าไปเรื่อยเช่นๆกันค่ะ
 บรรยากาศเงียบสงบ สยบความครืนเครง ไม่มีอะไรมาบรรเลงให้กวนใจจริงๆค่ะ
ถ้าเกิดมีคนมาโพล่ออกมาฉุดลากไปปลุกปล้ำยำทำแกง คงต้องปล่อยค่ะ เพราะตั้งแต่เดินทางมา รอไม่มีใครกล้ามาปลุกปล้ำเลย ฮ่าๆๆ
แสงอาทิตย์สาดส่องเจิดจรัสลงมา
คงจะได้เวลาบอกว่าจะต้องกลับที่พักแล้วคะ เพราะเริ่มมืดขึ้นทุกขณะแล้ว
ดูนาฬิกาในข้อมือบอกเวลา ว่าจะต้องอำลาเส้นทางศึกษาธรรมชาติแห่งนี้แล้วซี
จบทริปมื้อนี้ ทานอาหารแบบง่ายๆ สไตล์ฝรั่ง มีแต่ของอ้วนๆทั้งนั้นค่ะ ทานสลัดก็ไม่ได้ช่วยให้ผอมนะ แต่ก็จัดทานไปจ้า
หลังจากที่ได้ไปออกกำลังกายเดินชมธรรมชาติที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ weissenau nature reserveแล้ว ดิฉันก็เดินเท้ากลับมายังโรงแรม Downtown hostel เพื่อมาพักผ่อน หลังจากที่ทั้งวันนี้เดินเที่ยวทั้งวันจริงๆค่ะ ไล่ตั้งแต่กรุงเบิร์น นั่งรถไฟเพลินๆมาจนถึงเมืองสปิต และมาเดินดัดจริตชมธรรมชาติที่เมืองอินเทอร์ลาเก้น ก็ถือว่าได้ออกกำลังขาอย่างเต็มที่

อาหารเย็นมื้อนี้ก็เลยจัดหนักเลยค่ะ ขนมปัง สลัด และผลไม้อย่างแอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่ราคาถูกที่สุดล่ะ
หลังจากทานอาหารมื้้อเย็นอิ่ม ดิฉันก็ทำธุระอาบน้ำและเข้านอน จบทริปเที่ยวเมือง Spiez Unterseen interlaken แบบสรุปๆค่ะ

สำหรับรีวิวเที่ยวอินเทอร์ลาเก้น สปิต ก็ขอจบเพียงเท่านี้ เดียวตอนต่อไปคุณนายเว่อร์ จะมารีวิวพาแบกเป้ไปเที่ยวยอดเขาจุงเฟราด้วยตัวเองต่อค่ะ โดยเพื่อนเข้าไปดูภาพรีวิวเที่ยวจุงเฟราต่อได้ที่เว็ปลิงค์ : http://bit.ly/2LHckBV

ต้องขอขอบพระคุณเพื่อนๆทุกคนที่เสียสละเวลาคลิีกเข้ามาสไลด์เลื่อนดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ...จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
---------------------------------------------------------------------------
แนะนำบทความอื่นๆ และบล็อกรีวิวท่องเที่ยวไปเรื่อยเปื่อยตามเมืองต่างๆ มีดังนี้จ้า
แนะนำโรงแรมในสวิส วิวสวยๆ สำหรับคู่รักและครอบครัว ราคาประหยัด นอนสบายๆ คลิ๊กดูที่พัก>>
รวมเด่น 17 โรงแรมในสวิสเซอร์แลนด์ วิวสวยๆ รุ่มระรวยด้วยทิวทัศน์งดงาม ใกล้สถานีรถไฟ มีที่ใหนบ้าง ไปดูข้อมูลที่พัก+เบอร์โทรติดต่อได้เลยค่ะ>>> 
รวมข้อมูลที่พักเมืองอินเทอร์ลาเคน ใกล้สถานีรถไฟ คลิ๊กดูข้อมูลที่พักค่ะ>>
แนะนำข้อมูลที่พักเมืองอินเทอร์ลาเคน ราคาประหยัด ใกล้สถานีรถไฟ เดินทางได้สะดวกสบาย คลิ๊กดูข้อมูลที่พัก+เบอร์โทรติดต่อค่ะ>>> 
รวมข้อมูล 11 ที่เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ ที่คนนิยมไปเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้างนะ>>
รวมเด็ดกับ 11 ที่เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ ดินแดนในฝัน ที่คนนิยมไปเช็คอินกันที่สุด มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวนั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองบราติสลาวา 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองบราติสลาวา เมืองหลวงประเทศสโลวาเกีย มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเที่ยวชมดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเท้าเดินชมสถานที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวฮังการี เดินฉิมพลีชมกรุงบูดาเปส์แห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปเที่ยวชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ไหว้พระ 9 วัดในกรุงเทพ ใกล้รถไฟฟ้า เดินไปได้มีวัดใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รวมไหว้พระ 9-12 วัดในกรุงเทพใกล้รถไฟฟ้า เดินลั๊ลลาไปไม่ไกล งามวิไลรับสิ่งดีๆต้นปีนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
แบกเป้เที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเอง มีที่เที่ยวจุดถ่ายรูปอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบ่งปันทริปเที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเองง่ายๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เริงสุขสันต์กันบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวพาเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
เก็บตกวันหยุด พารีวิวเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้ไทยๆ มีอะไรให้ชมบ้างในโบราณสถานแห่งนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดและการเดินทางค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>ฃ

รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองอินสบรูค 2 วัน 1 คืน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวอินส์บรูค 2 วัน 1 คืน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวเดินทางไปชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝากใน 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
เที่ยวนครนายกไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวไปทั่วได้ด้วยตัวเอง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวนครนายก ไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวไปทั่วได้ใน 1 วันแบบชิลๆ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>
รีวิวพาไปเที่ยวเมืองอูล์ม เมืองน่ารักที่ไม่เป็นแค่ทางผ่าน คลิ๊กดูสถานที่ท่องเที่ยวจ้า>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวพาไปเที่ยวเมืองอูล์ม(Ulm) เมืองน่ารัก ที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน แต่ก็มีสถานที่ให้ยลตระการอยู่ไม่น้อย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันรีวิวพาไปชมเมืองสตุทการ์ท มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวพาไปเที่ยวเมืองสตุทการ์ท มีประวัติศาสตร์น่าสนใจ มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวจ้า>>>

แบกเป้เที่ยวเยอรมนี แวะเที่ยวที่เมืองแฟรงก์เฟิรต์ ไปดูสิมีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวเยอรมนี แวะไปฉิมพลีเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ไปดูสิเมืองใหญ่แห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>
รีวิวเที่ยวงานแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช นอนตากอากาศที่คีรีวง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวพาคุณแม่แห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร นอนที่บ้านคีรีวง ชมวิถีชาวประมงที่ปากพนัง ต้องมาเที่ยวอีกครั้งให้ได้เลยเชียว คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองพัทลุง ชมมนต์ลูกทุ่งแห่งคุ้งน้ำทะเลน้อย แวะไปสอยเที่ยวชมกันเลย>>
มาม๊ะ..มาเที่ยวเมืองพัทลุง ชมมนต์ลูกทุ่งแห่งคุ้งน้ำทะเลน้อย งามหยดย้อยธรรมชาติ ไม่พลาดมาทัศนาจรสักครั้ง ถ่ายรูปปังแน่นอน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวประจำเดือนมกราคม แบกเป้ไปกินลมชมเมืองประจวบฯ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
สายชิลกับรีวิวเที่ยวเมืองประจวบ 3 วัน 2 คืน ชื่นบานใจ ไปใช้ชีวิตแบบช้าๆ งามระย้าเมืองสาวอ่าว ต้องเก้าย่างมาสักครา คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>> 
รีวิวแบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง ไปดูสิว่ายังสวยปังอยู่ใหม๊ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง มาดูสิว่ายังสวยงาม อลังปังอยู่ใหม๊ มีที่เที่ยวใหม่ๆอะไรบ้าง ไปดูสิ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเชียงคำ-งามล้ำทะเลหมอกภูลังกา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาเน้อเจ้า..มาแอ่วภูลังกา ดูทะเลหมอกสวยระย้าจับใจ แวะตะไลไปเชียงคำ สัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

แนะนำ 8 ข้อเตรียมตัวป้องกันโจรขโมยเวลาไปเที่ยวต่างแดน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>>
รวมมา 8 ข้อเตรียมตัวให้พร้อม ป้องกันโจรขโมยและมิจฉาชีพเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำ 8 เขตโซนที่พักกรุงปารีส พร้อมแผนที่มาให้พิจารณากันจ้า>>
จะไปเที่ยวกรุงปารีส พักโซนใหนดี ขอแนะนำ 8 เขตโซนที่พักพร้อมแผนที่มาให้เพื่อนๆได้เลือกกันจ้า คลิ๊กดูเขตโซนที่พัก>> 
หรือดูข้อมูลโซนในปารีสที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2z6cOxa
มาม๊ะ..แวะมาเที่ยวเมืองสุรินทร์ ชมถิ่นช้างใหญ่ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 3 มาม๊ะ..มาเที่ยวสุรินทร์ ไม่ต้องกินสุรา แวะไปดูช้าง ดูชาวบ้านทอผ้า สวยระย้านาข้าวหอมมะลิ กำลังผลิบาน ร้าวรานจับใจ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวเลยจ้า>>>

รีวิวเที่ยวหลังสวน ลิ้มลองทุเรียนจากสวนหวานฉ่ำ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหลังสวน แวะเยือนเมืองผลไม้ เมืองนี้มีอะไรให้เที่ยวชมบ้างนะ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
แบ่งปันการเดินทางในเกาะซานโตรินีด้วยตัวเองง่ายๆ คลิ๊กดูรายละเอียดจ้า>>
รีวิวแบกเป้ตอนที่ 25 แบ่งปันวิธีการเดินทางเที่ยวเกาะซานโตรินีด้วยตัวเองมาฝาก ไม่ยากเลยจ้า ลองแวะไปเที่ยวกันดูนะคะ คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
หรือดูรีวิวการเดินทางที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2p5eQZf
รีวิวตอนที่ 24 แวะเที่ยวกรุงเอเธนส์ 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้ตอนที่ 24 แวะเที่ยวในกรุงเอเธนส์ 1 วัน เดินสุขสันต์ชมโบราณสถาน และมีที่เที่ยวใหนให้ชมบ้างอีกนะ คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2NrtXcU
รีวิวตอนที่ 20 เที่ยวกรุงโรม ไปจู่โจมอาณาจักรโรมันสักครั้งสิ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวตอนที่ 20 แบกเป้เที่ยวกรุงโรม แวะไปจู่โจมอาณาจักรโรมัน มีที่เที่ยวอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2BI8ckL 
รีวิวตอนที่ 17 แบกเป้ไปเที่ยวเมืองมิลาน มีอะไรให้ชมบ้างนะ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ขยันลุยเดี่ยว ตอนที่ 17 นั่งรถไฟข้ามพรมแดนมาเริ่ดสะแมนแตนที่เมืองมิลาน มาดูมีที่เที่ยวใหนให้ยลตระการบ้าง คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2AWC1xk
แบกเป้ลุยเดี่ยวตอนที่ 16 ไปเดินลั๊ลลาไปชมน้ำตกไรน์-ซูริค คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว ตอนที่ 16 มาเดินชิคๆชมวิวเมืองซูริค นั่งรถไฟกุ๊กกิ๊กไปดูน้ำตกไรน์ น้ำใสสวยสด งดงามอร่ามตา คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2MiG5cz
เที่ยวยุโรปตอนที่ 8 แวะนั่งพักตากอากาศริมหาดที่เมืองนีซ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรปตอนที่ 8 แวะเดินชิลๆที่เมืองนีซ ชมเมืองพักตากอากาศอันเลื่องชื่อนี้ดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/dLDKAX
รีวิวท่องเที่ยวประจำเดือนเมษายน ล่องเรือไหว้แม่น้ำเจ้าพระยา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
รีวิวเที่ยวกรุงเทพ 1 วัน เสพสุขสันต์เย็นซ่า ล่องเรือไหว้พระตามลำน้ำเจ้าพระยา สุขอุราชื่นบานยิ่งนักเอย คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/HrLddq

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น