Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รีวิวเที่ยวสงขลา-หาดใหญ่ ขับมอเตอร์ไซต์ไปทำทานที่มูลนิธิคนชรา ก่อนไปพักกายยาที่หาดสมิหลา แวะไปลั๊นลาที่เขาคอหงส์ ชมอาทิตย์อัสดง งามเริ่ดสะแมนแตน

รีวิวเที่ยวเมืองสงขลา หาดใหญ่ ทานไก่อร่อยไฉไลเริ่ดเว่อร์ ไปนั่งเพ้อที่หาดสมิหลา ก่อนไปลั๊นลาที่เขาคอหงส์ ชมอาทิตย์อัสดงลงเริ่ดสะแมนแตน
สวัสดี แอนด์ สวีดัดเพื่อนๆพี่ๆน้องๆผองชาวไทยทุกๆท่านที่กำลังท่องโลกไซเบอร์ นั่งเอ๋อเหรออยู่หน้าจอมือถือ ณ ขณะนี้ และขออย่าพึ่งจรลีคลิ๊กหนีไปใหนนะค่ะ (ดิฉัน)เดี๊ยนคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน บล๊อกเกอร์สมัครเล่นแนวๆกากๆ โกโรโกโส สับปะรังเค ขอมาทักทายและทายทักตามธรรมเนียมเชิญท่านเข้าสู่บล๊อกแนะนำทีพัก รีวิวท่องเทียว เขียนบ่น ไปเรื่อยเปื่อย บ้าๆบอๆ หาสาระดีๆไม่ค่อยมี รูปสีก็ไม่สวยชะลูดบาดตา แต่ก็หวังว่าทุกท่านที่เข้ามาก็น่าจะน่าใจ กับความเฉิมเบ๊อะของเดี๊ยนนะค่ะ ถึงแม้จะมีคนมาดูบล๊อกแค่วันละ 1 คน แค่นี้ก็ประสบความสำเร็จท่วมท้นแล้วจ้า....

กลับมาอีกครั้งนะค่ะ สำหรับรีวิวท่องเที่ยวประจำเดือนค่ะ โดยรีวิวท่องเที่ยวประจำเดือน พ.ย.2559 นี้ กว่าที่เดี๊ยนจะหาวันหยุด วันลาพักร้อนเพื่อปลีกวิเวก เพื่อออกมาร้องเพลงเอ๊กอี้เอ็กเอ๊กได้เนี่ยะนะค่ะ โฮ้แทบเป็นบ้าเลยค่ะ เพราะงานเดือนพ.ย.นี้รัดตัวแน่นมากๆค่ะ ทั้งงานประชุมทั้งติดต่อลูกค้าบลาๆๆ สมองเป็นบ้าเอ๋อเหรอไปหมดแล้วค๊า กว่าจะได้วันลาพักร้อน อนุมัตให้นายเซ็นก็ปาไปเกือบจะใกล้ตอนปลายเดือนเลยนะค่ะ แต่ถึงอย่างไรก็ตามนะค่ะ เดี๊ยนเองก็ต้องเจียดเวลาออกมาตะแล๊ดแต๊ดตะลอนเที่ยวทั่วไทยให้ได้ค่ะ เพื่อนำภาพและรีวิวที่ได้เดินทางมา มาเขียนลงในบล๊อกค่ะ บล๊อกจะได้ไม่ร้างลาไป มีคนมาอ่านดูบ้างสักเดือนละคนหรือสองคน แค่นี้ก็เริ่ดสะแมนแตนแล้วค่ะ ถือเป็นงานอดิเรกฆ่าเวลาไปค่ะ แล้วเก็บบล๊อกเป็นไดอารี่บ้นทึกไว้ด้วยค่ะ ว่าเคยไปที่ใหนมาบ้างจะได้ไม่ลืนเลือนค่ะ

และอีกอย่างนะค่ะ การเขียนบล๊อกในแต่ละครั้ง ก็หวังที่จะกระตุ้นและเชิญชวนให้ท่านได้ออกเดินทางไปท่องเที่ยวทั่วไทยกันนะค่ะ จะได้ช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ให้ชาวบ้านทำให้เศรษฐกิจไทยคึกคักดีขึ้นด้วยค่ะ.... มาม๊ะ ออกมาตะลอนเที่ยวกันค่ะ จะเที่ยวแบบแบ๊คแพ็ค หรือจะเที่ยวแบบคุณหนูไฮโซ ก็ออกมาเฮโลกันนะค่ะ เพราะในเมืองไทยของเราแห่งนี้ ยังมีสถานท่องท่องเที่ยวที่ดึงดูดตาและตราตรึงใจอยู่อีกหลายแห่ง ให้ท่านได้ไปยลโฉม ประโลมความงาม ถ่ายรูปสวยแสนพรุ้งพริ้ง กุ้งกิ้ง งดงามเวอร์วังอลังการสะท้านโลกายิ่งนักค่ะ

โดยเดือนนี้ เดี๊ยนได้วางแผนไปท่องเที่ยวโลดแล้นไปยังภาคใต้อีกครั้งค่ะ โดยในช่วงก่อนสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก็ได้มีโอกาสไปลั๊นลาเที่ยวยลโฉม ประโลมความงาม ไปเดินร้าวรานริมทะเล นอนพักผ่อนสรวญเสเฮฮา ตามประสาคนบ้า ที่เมืองสงขลา-หาดใหญ่มาค่ะ เป็นทริปสั้นๆ จัดให้ตัวเองลุยเดี่ยวทอดน่องท่องเที่ยวไป 3 วัน 2 คืน แต่ก็รื่นรมย์ฤดีสุดๆนะค่ะ เพราะได้มีโอกาสแวะไปทำบุญ ทำทานตามสถานสงเคราะห์มูลนิธิคนชรา และมูลนิธิเด็กด้วยค่ะ ถือเป็นทริปที่วางแผนไว้แล้วว่าจะต้องแวะไปให้ได้ค่ะ ไปเที่ยวก็ได้ไปทำบุญ ทำทาน แค่นี้ก็สุขใจ ไฉไลเริ่ดเว่อร์แล้วค่ะ

เอ้าล่ะค่ะ เดี๊ยนเองก็บ่นเกริ่นมาเสียยาวเชียว...ขอมาเข้าเรื่องรีวิวเลยนะค่ะ สำหรับรีวิวเที่ยวเมืองสงขลาในครั้งนี้ เดี๊ยนเดินทางด้วยเครื่องบินไป ใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆก็ถึงค่ะ โดยวางแผนไปพักที่เมืองสงขลา 1 คืน และเมืองหาดใหญ่อีก 1 คืน มีพาหนะคู่ใจ เช่ารถมอเตอรไซต์ในเมืองหาดใหญ่ ขับไปตะลอนเที่ยวค่ะ
เดี๊ยนเลยขอมาสรุปรีวิวที่ได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวเมืองสงขลา และท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่ สั้นๆดังนี้ค่ะ

วันแรก เดือน พ.ย.2559
- เดินทางโดยเครื่องบินออกจากดอนเมืองตอนเที่ยงกว่า ถึงหาดใหญ่ตอนบ่ายโมงเกือบบ่าย 2 แล้วค่ะ ร้านเช่ามอเตอร์ไซต์ก็ใจดี บริการเอารถมาให้ถึงสนามบินเลยค่ะ
- แวะไปทำทานที่มูลนิธิคนชรา อยู่ย่านใจกลางเมืองหาดใหญ่ค่ะ (ขับไปไม่ต้องกลัวหลงค่ะ เปิด gps และถามทางตลอดค่ะ)
- ขับมอเตอร์ไซต์ออกจากหาดใหญ่ ไปสงขลาระยะทาง 30 กิโล แวะเข้าที่พักที่ได้จองไว้แล้ว พักที่ทับพาลา คอลเทจ (Thap pala cottage) เป็นที่พักเปิดใหม่ เลยแวะไปพักดูคืนละ 1400 บาทรวมอาหารค่ะ ที่พักอยู่ในศูนย์กศน.สงขลาค่ะ พักที่นี้ 1 คืน

วันที่สอง เดือน พ.ย.2559
- ตอนเช้าที่ Thap pala cottage รีสอร์ทมีกิจกรรมให้เล่น เดี๊ยนเลยไปพายเรือ ปั่นจักรยานออกกำลังกายค่ะจะได้สลายไขมันไปด้วยค่ะ ก่อนจะเช็คเอาท์ออกจากที่พักค่ะ
- บ่ายขับมอเตอร์ไซต์แวะไปไหว้พระ ชมวิวที่เขาตังกวน และไปยลหอมหวลกลิ่นไอทะเลที่หาดสมิหลา แวะไปลั๊นลาหาดชลทัศน์
- แวะไปเดินย้ำที่ถนนนางงาม ได้เป็นนางงามสมใจค่ะ เพราะในถนนนี้ มีตึกรางบ้านช่องเก่าแก่โบราณ มีร้านไอติมรสหวานอร่อยๆเลือกทานหลายร้าน ของฝากก็มีหลายอย่าง แถมมีรูปวาดเขียนสีหวานๆตามผนังให้ถ่ายรูปแสนสวยพรุ้งพริ้งยิ่งนักค่ะ
- ตกเย็นขับมอเตอร์ไซต์ไปมูลนิธิเด็กสงขลา แล้วไปลั๊นลาชมพระอาทิตย์อัสดงที่เกาะยอ แล้วขับรถมอเตอร์ไซต์กลับหาดใหญ่ค่ะ ไปนอนค้างคืนที่โรงแรม wisdom residence ที่พักแนวหอพัก ราคาหลักร้อย ในเมืองหาดใหญ่ ราคาคืนละ 790 บาทค่ะ จองผ่านอะโกด้าตัดบัตรเรียบร้อยค่ะ

วันที่สามวันสุดท้าย
- ตอนเช้าไม่ได้ไม่ใหนเลยค่ะ นั่งเคลียงาน อยู่ที่โรงแรม
- บ่าย ขับมอเตอรไซต์ไปเขาคอหงส์ ไหว้พระ นั่งกระเช้าเคเบิล ข้ามไปไหว้พระพรหมเอราวัณ
- แวะไปช๊อปปิ้งกินอาหารอร่อย ที่ตลาดน้ำคลองแห ตลาดน้ำชื่อดังแห่งเมืองหาดใหญ่ ที่ใครไปใครมาก็ต้องแวะมาลั๊นลากันค่ะ
- ขับมอเตอร์ไซต์ไปคืนที่ร้าน อยู่ใกล้ๆตลาดกิมหยง แวะซื้อของฝากขนม นมเนย ให้คนที่บ้านและที่ทำงานด้วยค่ะ
- ออกจากสนามบินหาดใหญ่ ตอน 4 ทุ่ม ถึงดอนเมืองโดยสวัสดิภาพ จบทริปรีวิวเที่ยวหาดใหญ่ สงขลา 3 วัน 2 คืนค่ะ
เมื่อเครื่องบินร่อนลงสู่สนามบินหาดใหญ่ ดิฉันก็กริ๊งกร๊างโทรไปที่ร้านเช่ามอเตอร์ไซต์ในเมืองหาดใหญ่ คนให้เช่าใจดี ยอมจรลีขับมาบริการส่งรถมอเตอร์ถึงที่สนามบินเลยนะค่ะ ราคาเช่าอยู่ที่วันละ 250 บาทค่ะ จากนั้นเดี๊ยนก็ขับมอเตอรไซต์สองล้อแว๊นเข้าสู่ตัวเมืองอีกครั้งค่ะ โดยแวะไปทำทานที่มูลนิธิคนชราเลยค่ะ มูลนิธินี้ตั้งอยู่ย่านใจกลางเมืองหาดใหญ่เลยค่ะ ใกล้กับโรงแรมหาดใหญ่เซ็นทรัล หาไม่ยากนะค่ะ

สำหร้บเพื่อนๆที่วางแผนจะมาเที่ยวหาดใหญ่ไม่มีรถส่วนตัว ก็สามารถติดต่อร้านเช่ามอเตอร์ไซต์หาดใหญ่ ได้ที่เบอร์โทร 083-1904199
หรือเข้าไปที่เว็ปไซต์ : https://www.facebook.com/yoon2510/

หรือถ้าไม่แน่ใจ เพื่อนสามารถค้นหาใน google เพิ่มเติมได้ค่ะ

ขับมอเตอร์ไซต์ออกจากสนามบินเข้ามาที่เมืองหาดใหญ่ ระยะทาง 10 กิโลเมตรค่ะ ที่แรกที่เดี๊ยนแวะไปก็คือ สถานสงเคราะห์คนชราคะ เข้ามาทำทาน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อแบ่งปันบริจาคทรัพย์เพื่อช่วยเหลือสังคมค่ะ
แวะมาทำทานที่มูลนิธิคนชราก่อนเดินไปทางสงขลาค่ะ
 ในมูลนิธิก็จะมีเจ้าหน้าที่รับบริจาคอยู่คอยต้อนรับ แถมเข้าไปก็ได้น้ำดื่มมาดื่มฟรีด้วยนะค่ะ 1 ขวดค่ะ ในสถานสงเคราะห์คนชราที่หาดใหญ่แห่งนี้ ก็ยินดีรับสิ่งที่ต้องการบริจาคทั้ง เงินบริจาค ข้าวสาร แพมเพิรส์ และของใช้ประจำวันค่ะ
ได้ใบอนุโมทนาบัตรค่ะ
หลังจากทำบุญเสร็จที่สถานสงเคราะห์นะค่ะ ดิฉันก็ขับรถมอเตอร์ไซต์ออกจากเมืองหาดใหญ่ มือนึงถือ gps อีกมือนึงบีบคันเร่งค่ะ เพราะไม่ค่อยชินกับเส้นทางมากนักนะค่ะ มีหลงบ้างค่ะ แต่ก็เดินทางถึงที่หมายค่ะ  กว่าจะถึงก็ตกเย็นพลบค่ำพอดีค่ะ เพราะเป็นช่วงเวลาเลิกเรียนของเด็กๆ รถเลยติดตามสี่แยกพอสมควรค่ะ
โรงแรม Thap pala cottage เมืองสงขลา ที่พักติดอ่างเก็บน้ำสวนตูล คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักค่ะ>>
 จากเมืองหาดใหญ่ มาเมืองสงขลา ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อเดินทางมายังโรงแรม ที่พักในเมืองสงขลาที่ได้จองไว้ค่ะ โดยที่พักคืนแรกนี้ เดี๊ยนพักที่ thap pala cottage ค่ะ จองไว้ล่วงหน้าก่อนมาแล้วค่ะ

: หากท่านใดที่ต้องการจองที่พักโรงแรม Thap phala cottage สงขลา สามารถคลิ๊กดูรายละเอียดที่พักได้ที่เว็ปไซต์ :  https://goo.gl/Z1GC2m
ภาพบ้านพักแบบวิลล่าเป็นหลังๆ
ห้องพักสำหรับนอนคืนนี้ค่ะ เป็นวิลล่า บังกะโลเป็นหลังๆเลยนะค่ะ  บรรยากาศที่พักดีมาก เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย เหมาะสำหรับพักผ่อนจริงๆ
ด้านนอกห้องพักค่ะ
มีระเบียงด้านหน้า เป็นชานเรือนไว้นั่งเลย
ด้านในห้องพัก ดูรายละเอียดห้องพักที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/Z1GC2m
 ภายในห้องพักกว้างขวางดี สมราคาที่จ่ายไปค่ะ
สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพัก
 ในห้องพักก็มี Amenity ต่างให้ๆค่ะ บางอย่างอาจไม่ครบ แต่ก็ไม่ได้จำเป็นมาก แต่ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับเดี๊ยน ก็คือ สบู่ แชมพู และไดเป่าผมค่ะ
ภาพในห้องพัก Thap pala Cottage
ภายในห้องพักมีโซฟา โต๊ะ นั่งทำงาน สะดวกสบายดีค่ะ เดี๊ยนให้ผ่านค่ะ
 หลังจากที่เช็คอินน์ เข้าที่พักเรียบร้อย ก็ได้เวลาไปหาอะไรทานค่ะ  แต่ก็ไม่รู้จะไปทานร้านใหนดีในเมืองสงขลา ก็เลยถามเจ้าหน้าที่ในรีสอร์ทที่พัก แนะนำให้มาหาอะไรทานที่ถนนนางงามค่ะ เดี๊ยนเลยแว๊นมอเตอร์ไซต์ออกจากที่พักมาที่ถนนนางงาม  ลองมาดูสิว่าที่ถนนแห่งนี้ มีร้านอะไรอร่อยเริ่ดๆ เชิ่ดๆ บ้างๆ อยากทานอาหารพื้นเมืองท้องถิ่นของเมืองสงขลา
 บรรยากาศถนนนางงามในวันธรรมดา ช่างดูเงียบเหงาอะไรเช่นนี้ค่ะ บางร้านก็ปิดไปแล้วก็มี แต่ดูเงียบเหงาหงอยเหลือเกินนะค่ะ
พอดีทางเจ้าหน้าที่ในรีสอร์ทแนะนำให้ทานอาหารร้านแต้ เป็นร้านเก่าแก่เมืองสงขลา เดี๊ยนเลยลองแวะมาประลองดู ตรงข้ามร้านอาหาร มีร้านขนมไทยสองแสน เปิดขายอยู่ เลยแวะไปอุดหนุน ลองซื้อมาลิ้มลองหน่อยค่ะ เป็นขนมสัมปันนี้

ระหว่างรออาหารคาว เลยแกะขนมสัมปันนี้มาลิ้มลองดูก่อน ช่วยเพิ่มคอลเลสเตอรอลในเส้นเลือดให้อุดตันและเรียกน้ำยอยค่ะ  พอได้ลิ้มลองตักเข้าปากแล้ว ขนมสัปปันนีที่สงขลาแห่งนี้รสชาติอร่อยดีค่ะ แต่ไม่เหมือนกับที่เคยซื้อกินในกรุงเทพนะค่ะ เพราะแป้งที่ทำให้คล้ายขนมทองเอกเลยค่ะ หรือว่าคนละตำรากันก็ไม่ทราบแน่ชัดค่ะ เอาเป็นว่าอร่อยดีค่ะ
มาแล้วค่ะ อาหารที่สั่งในร้านแต้ ยำมะม่วง สูตรเมืองสงขลา พอได้ชิมแล้ว อร่อยลั๊นลาถูกใจดีค่ะ รสอร่อยไม่ได้แซ่บมาก หอมหวานกลิ่นกะปิโชยเตะจมูก เคี้ยวกรุบกริบรสเปรี้ยวตัดหวาน อร่อยเปรี้ยวช่วยแก้เลี่ยนได้ดีค่ะ
อาหารหลักเดี๊ยนสั่ง ต้มยำปลากะพงผัดแห้ง เป็นปลากะพงพัดกับน้ำซอส รสชาติออกเปรี้ยวนำ หวานตาม แต่ไม่จัดจ้านมาก เหมาะสำหรับคนไม่ทานรสจัด ออกแนวๆจีนๆนะค่ะ ก็อร่อยดีค่ะ แต่ไม่ถึงกับซี๊ดซ้าดมากนัก ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยเริ่ดค่ะ

หลังจากทานกับข้าวอิ่มแล้ว ดิฉันก็ขับมอเตอร์ไซต์แล้ว เดี๊ยนก็ไม่ได้แวะไปใหนต่อนะค่ะ เพราะแหงนดูนาฬิกาในข้อมือแล้ว เกรงจะดึกดืน เดียวโดนฉุดข่มขืนหมกป่า ทำปลาร้าๆทรงเครื่อง เดียวจะไม่ปลอดภัย เลยรีบขับรถกลับเข้าไปที่พัก นอนบรรทมหลับปุ๋ยเลยค่ะ
รีวิวเที่ยวเมืองสงขลา วันที่สอง เดือนพ.ย.2559
ห้องพักด้านในกว้างขวาง สะดวกสบาย ดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/Z1GC2m
 เช้าตรู่วันที่สอง เดี๊ยนตื่นนอนแต่เช้าตรู่ค่ะ รีบมานั่งเคลียงานตอบเมลล์ลูกค้าให้เสร็จ แล้วปิดโน็ตบุ๊คเก็บใส่กระเป๋า เพื่อจะได้เปิดประตูมาเย้ายวนอากาศที่เย็นสบายค่ะ
เตียงห้องพักสำหรับพักคืนนี้
 เปิดประตูที่พักออกไปรับอากาศดี ช่วงเช้าอากาศที่สงขลาแห่งนี้  มองเห็นวิวอ่างเก็บน้ำและต้นไม้สีเขียวขจี บรรยากาศดียิ่งนักแลค่ะ
 นั่งริมระเบียง รับอากาศอันแสนสดชื่น ลมพัดเย็นๆ ไม่ค่อยอบอ้าว อากาศดีค่ะ ตอนแรกเดี๊ยนคิดว่าฝนจะตกเสียอีกนะค่ะ
ระเบียงห้องพัก บรรยากาศดี ดูรายละเอียดห้องพักที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/Z1GC2m
โรงแรม Thap pala Cottage รีสอร์ท ที่พักติดอ่างเก็บน้ำสวนตูล คลิ๊กดูภาพรีวิวที่พักค่ะ>>
หลังจากที่ทำธุระเคลียงานเสร็จแล้วนะค่ะ เดี๊ยนก็เดินมาที่ร้านอาหารของที่พักค่ะ
จริงๆแล้ว ที่พักก็มีบริการมาเสริฟอาหารถึงที่พักนะค่ะ แต่เดี๊ยนเกรงใจคุณพี่พนักงานที่นี้จังค่ะ เพราะทำงานหลายอย่างเลยค่ะ ก็เลยมานั่งทานที่นี้ดีกว่านะค่ะ
อาหารเช้ามื้อนี้เป็น ข้าวยำ สุดอลังค่ะ ดูรายละเอียดห้องพักที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/Z1GC2m
 อาหารเช้ามื้อนี้ ไม่เหมือนที่อื่นเลยนะค่ะ เป็นข้าวยำทรงเครื่อง อลังการเว่อร์ค่ะ
รสชาติข้าวยำ อร่อยแซ่บดีมากค่ะ มีน้ำบูดูราดทานคู่กับเครื่องเคียงต่างๆ มีผักสมุนไพร ทานแล้วเจริญอาหารดีเลิศเลยค่ะ
นั่งทานอาหารไป ชมวิวอ่างเก็บน้ำในสวนตูลไป บรรยากาศดีเว่อร์ เงียบสงบดีค่ะ เหมาะมาพักผ่อนมากๆนะค่ะ
 หลังจากที่เดี๊ยนทานข้าวอิ่ม ที่รีสอร์ทแจ้งว่า มีเรือให้พายด้วยนะค่ะ เดี๊ยนเลยตัดสินใจช่วงเช้านี้ ขอไม่ไปเที่ยวใหน ทำกิจกรรมอยู่ใกล้ที่พักเนี่ยแหละค่ะ เดี๊ยนเลยมาพายเรือในอ่างเก็บน้ำสวนตูลค่ะ
ระหว่างพายเรือ ก็เกรงกลัวเหมือนกันว่าเรือจะคว่ำลงนะค่ะ เพราะน้ำหนักตัวเดี๊ยนดูเป็นภาระจะทำให้เรือนี้จมลงสู่ก้นในอ่างน้ำเสียกระมังค่ะ 555 ต้องประคองตัวเวลาพายนะค่ะ ไม่ได้พายนานมากๆแล้วค่ะ
 หลังจากที่พายเรือออกกำลังแขนเสร็จแล้ว เดี๊ยนก็มาออกกำลังขาต่อค่ะ ปั่นจักรยานนะค่ะ ที่รีสอร์ทก็รู้จักทำนะค่ะ มีกิจกง กิจกรรมให้ลูกค้าได้ผ่อนคลาย ไม่เบื่อเลยค่ะ
 พอดีใกล้ๆที่พักเนี่ยนะค่ะ ก็เป็นศูนย์ กศน.ค่ะ ก็จะมีเส้นทาง รูทต่างๆ ไปชมนก ชมไม้ ชมน้ำตก ให้ได้ผ่อนคลายกันด้วยเริ่ดสะแมนแตนมากค่ะ
พอดีว่าใกล้ๆที่พักเนี่ยนะค่ะ ก็เป็นศูนย์ของ กศน.ค่ะ ก็จะมีเส้นทาง รูทต่างๆ ไปชมนก ชมไม้ ชมป่า ชมไพร ให้ได้ผ่อนคลายกันด้วยเริ่ดสะแมนแตนมากค่ะ เดี๊ยนก็จัดไปตามเค้านะค่ะ แต่ปั่นไปได้ 500 เมตร ก็มีโทรศัพท์กริ๊งกรางมา ให้ไปเคลียงานด่วน โอ้ย.....จะบ้าตายค่ะ เดี๊ยนก็เลยต้องจรลี ปั่นจักรยานกลับไป ณ ห้องพัก เพื่อเปิดโน๊ตบุ๊ค นั่งเคลียงาน ส่งเมลล์ให้คุณลูกค้าที่เคารพทุกท่านค่ะ

ตกลงตอนเช้าในวันนี้ ได้กิจกรรม ทำ activities นิดเดียวค่ะ คือ พายเรือ กับปั่นจักรยานที่ไปไม่ถึงน้ำตกค่ะ ตอนกะจะไปน้ำตกสวนตูลนะค่ะ ถ้าไม่ติดงานคงจะไปชื่นชมสักหน่อยค่ะ ไม่เป็นไรโอกาศหน้าค่ะ
ระเบียงหน้าห้องพักค่ะ ดูรายละเอียดห้องพักที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/Z1GC2m
เดี๊ยนกลับมานั่งเคลียงานจนถึงก่อนเที่ยง เสร็จสับแล้วก็เช็คเอาท์ออกจากที่พักค่ะ แต่กระเป๋าเป้ และโน๊ตบุ๊คฝากที่นี้ไว้นะค่ะ
เตรียมตัวเช็คเอาท์ ออกจากที่พักค่ะ ดูรายละเอียดห้องพักที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/Z1GC2m

อาหารมื้อเที่ยงนี้ จัดไปเบาๆค่ะ ไก่ทอดหาดใหญ่ค่ะ กินกับหอมเจียวทอดจิ้มกับน้ำจิ้ม รสชาตอร่อยเริ่ดเว่อร์ เป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองนี้เลยนะค่ะ  มีอยู่เกือบทุกหนแห่งทั้งในหาดใหญ่ และในสงขลาค่ะ และของกินอีกหนึ่งสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปคือ ไอติมค่ะ มีเยอะมากๆค่ะ ร้านไอติมเยอะมากๆ ทั้งรถคนขาย ทั้งที่อยู่ในร้าน คนที่นี้เห็นจะชอบกินไอติมกันเสียมากๆกระมังค่ะ
โบว์ชัวร์ แผ่นพับแผนที่เที่ยวในเมืองสงขลา
หลังจากทานข้าวอิ่มแล้วนะค่ะ และฝากกระเป๋าไว้ที่ล๊อบบี้ของที่พักแล้ว บ่ายนี้ก็ได้เวลาไปตะลอนทัวร์เที่ยวเมืองสงขลานะค่ะ เดี๊ยนกังวลอยู่อย่างเดียว คงไม่มีโทรศัพท์กริ๊งกร๊างจากที่ทำงานมากวนใจนะค่ะ
ได้เวลาตะลอนออกทัวร์ ท่องเที่ยวเมืองสงขลาแล้วค่ะ กับพาหนะคู่ใจขับไปเรื่อย
สถานที่ท่องเที่ยวจุดแรก ที่แวะมาในบ่ายวันนี้นะค่ะ ยอดเขาตังกวน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ใครมาเที่ยวสงขลาครั้งแรก ต้องขึ้นมายลโฉม ประโลมความงาม กับวิวทิวทัศน์บนยอดเขาอันสวยสดเว่อร์วังอลังการสะท้านโลกา ที่มีเจดีย์หลวงประดิษฐานให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปสักการะกราบกราน และศึกษาประวัติศาสตร์ที่ยาวนานคู่บ้านเมืองนี้ค่ะ
 หากจะขึ้นเขาตังกวนมีสองวิธีนะค่ะ ใครที่อยากออกกำลังกาย เชิญแวะขึ้นบันใดไปได้ค่ะ ส่วนใครที่ไม่อยากขึ้นบันใดนะค่ะ ก็มีลิฟท์ให้บริการขึ้นไปได้สบายๆค่ะ เดี๊ยนเลือกขึ้นลิฟท์ค่ะ สะดวกสบายรวดเร็วทันใจ ไฉไลเริ่ดเว่อร์ค๊า
ค่าโดยสารลิฟท์ขึ้นไปยอดเขาตังกวนก็ไม่ได้แพงนะค่ะ 30 บาทรักษาทุกโรคค่ะ

ระหว่างขึ้นลิฟท์ เลยถ่ายลงไปยังข้างล่าง โฮ้...สูงเหมือนกันนะค่ะเนี่ยะ ถ้าเกิดพลาดร่วงต่อลงไป คงบาดเจ็บเล็กน้อยน่าดูเลยนะค่ะ
ถึงแล้วค๊า ยอดเขาตังกวน เมืองสงขลา สวยลั๊นลาจับใจนะคะ..มีประภาคารและเจดีย์หลวง และจุดชมวิวทิวทัศน์อันสวยงาม
ตัวหนังสือเล็กไปใช่ใหม๊ค่ะ ไม่เป็นไร เดี๊ยนจะขยายตัวหนังสือให้ค่ะ เอามาลงไว้ในบล๊อกอ่านเป็นความรู้ เชิดชูสมองกันค่ะ

ความรู้เกียวกับ ยอดเขาตังกวน

เขาตังกวน ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสงขลา มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 105 เมตร บนยอดเขาตังกวนเป็นที่ประดิษฐานโบราณสถานที่สำคัญ ประกอบด้วย พระเจดีย์หลวง พลับพลาที่ประทับ ร.4 และประภาคาร

พระเจดีย์หลวงเป็นพระเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทรงระฆัง สันนิษฐานว่าเป็นพระเจดีย์โบราณที่มีมานาน แต่ไม่ปรากฏหลักฐานความเป็นมาที่ชัดเจน จนต่อมาในปี พ.ศ.2402 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินประพาสเมืองสงขลา หลังจากนั้นในปี พ.ศ.2409 จึงได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานเงินหลวง 37 ชั่ง ให้เจ้าพระยาวิเชียรคีรี(เม่น) ทำการบูรณะปฎิสังขรณ์พระเจดีย์ให้สูงใหญ่กว่าของเก่า และในครั้งนั้น พระยาวิเชียรคีรี ได้สร้างคฤห์ไว้ที่ฐานเจดีย์  พระเจดีย์หลวงเป็นพระเจดีย์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา จึงมีการบูรณะซ่อมแซ่มมาโดยตลอด ในปี 2539 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ และเครื่องสักการะบูชาประดิษฐานไว้ ณ พระเจดีย์หลวง เพื่อไว้เป็นที่สักการะบูชาชาวเมืองสงขลาสือต่อไป
 เจดีย์หลวงเมืองสงขลา
 เดินลงบันใดมาหน่อยนะค่ะ ก็เป็นพลับพลาที่ประทับค่ะ
มองเห็นวิวทิวทัศน์รอบเมืองสงขลาได้ 360 องศาเลยนะค่ะ
 อีกฝั่งมองเห็นวิวทะเลสาบสงขลา ทะเลสาบที่ใหญ่ทีสุดในประเทศไทย
ส่วนอีกฝั่งก็เป็นทะเลอ่าวไทย งดงามเริ่ดไฉไลสะแมนแตนจริงๆค่ะ
คะ่หลังจากที่ดิฉันได้ชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามบนยอดเขาตังกวนแล้ว สถานที่ต่อที่ขับรถมอเตอร์ไซต์มาเทียวลั๊นลาต่อไม่ไกลมากนัก นั้นก็คือ หาดสมิหลา ชายหาดที่มีชื่อเสียงประจำจังหวัดสงขลา มีนางเงือกกำลังบีบมวยผม อยู่บนโขดหิน ที่ใครๆใครมาก็ต้องแวะมาลั๊นลาพักผ่อน ถ่ายรูปคู่แม่นางเงือกรูปนี้นะค่ะ บรรยากาศโดยรอบชายหาด ก็ร่มรืนย์ สะอาดสะอ้าน น่าพักผ่อนยิ่งนักค่ะ
ชายหาดสมิหลา ชายหาดทรายสีขาว สวยงามวับวาว โค้งยาวดุจเสี้ยวพระจันทร์ เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงอีกที่สุดของเมืองสงขลา ใครไปใครมาก็ต้องมาเดินลั๊นลากันที่นี้นะค่ะ มาถ่ายรูปคู่กับนางเงือ หรือคู่กับแมว ที่ยืนรอให้คนมาแซวอย่างไม่ขาดสายเลยนะค่ะ
เดี๊ยนเดินไปใกล้ๆเพื่อไปเก็บภาพนางเงือกทองกำลังมวยผมบนโขดหิน ก่อนที่ใครจะมาแย่งกันถ่ายรูปค่ะ แต่ดูทองเริ่มจะหลุดลางเลือนไปเรื่อยแล้วนะค่ะ เพราะใครไปใครมาก็ไปลูบแม่นางเงือกเอาทองติดมือไปด้วย จนแม่นางเงือกสีทอง กำลังจะกลายเป็นแม่นางเงือกสีดำ แต่เห็นก็ยังมีทองติดอยู่บ้างนะค่ะ
รูปปั้นนางเงือกทองนี้นะค่ะ เป็นสัญญลักษณ์ของเมืองสงขลามานาน 50 ปีแล้วค่ะ สร้างขึ้นเมื่อปี 2509 ฝีมือการปั้นและหล่อด้วยบรอนรมดำ ภาพนางเงือกทองกำลังมวยผมบนโขดหิน ก่อนที่ใครจะมาแย่งกันถ่ายรูปค่ะ แต่ดูทองเริ่มจะหลุดลางเลือนไปเรื่อยแล้วนะค่ะ เพราะใครไปใครมาก็ไปลูบแม่นางเงือกเอาทองติดมือไปด้วย จนแม่นางเงือกสีทอง กำลังจะกลายเป็นแม่นางเงือกสีดำ แต่เห็นก็ยังมีทองติดอยู่บ้างนะค่ะ
 หลังจากได้ไปเดินพักผ่อนเอนกายยา ที่หาดสมิหลาไม่นานนักนะค่ะ เดี๊ยนก็ขับรถมอเตอร์ไซต์ เข้าไปในตัวเมืองสงขลาอีกครั้ง แวะมาในย่านเมืองเก่า ไปชมประตูเมืองสงขลา
ประตูเมืองสงขลาค่ะ ตอนนี้ถูกประดับประดาไว้อาลัยพ่อหลวงของชาวไทยค่ะ
ป้ายด้านหลังก็มีนะค่ะ เขียนไว้ว่าเมืองสงขลา เป็นอีกมุมหนึ่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดให้คนที่รักการท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปกันค่ะ
ในย่านเมืองเก่าสงขลา ในช่วงบ่ายๆที่เดี๊ยนได้เดินทางไปมาค่ะ บรรยากาศเงียบสงัด ไม่ค่อยวุ่นวาย มีร้านอาหารริมทางอยู่รายรอบค่ะ ถึงรางบ้านช่องและสถาปัตยกรรมอันเก่าแกยังถูกอนุรักษ์ไว้เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนค่ะ ถึงแม้เมืองสงขลาจะไม่ได้เจริญใหญ่เท่าอำเภอหาดใหญ่ แต่เสน่ห์ในความไฉไลอันเก่าแก ก็ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองนี้ไม่ขาดสายเลยค่ะ
 มีมัสยิสสวยๆให้เข้าไปถ่ายรูปกันนะค่ะ
 มีบ้านไม้เก่าที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม ถึงความคลาสสิคค่ะ
 แวะมาอีกครั้งค่ะ ถนนนางงามค่ะ มีร้านอาหาร ร้านของฝาก และร้านไอติมอยู่หลายร้านให้ลองไปแวะลิ้มลองกันค่ะ
บ่ายนี้เริ่มหิวอีกแล้วค่ะ ตอนเที่ยงเดี๊ยนคงกินไก่ไม่อิ่มเสียกระมัง เลยมานั่งซดเย็นตาโฟรสปังๆ ทานอีกรอบ อิ่มแป้รเลยค่ะ
 ร้านอาหาร ร้านก๋วยเตี่ยวภายในเมืองเก่าสงขลา
 มีภาพผนังสวยๆเอาใจคนรักการถ่ายรูปนะค่ะ
 รูปนี้ก็สวยๆค่ะ มีหลายรูปมากนะค่ะ จะถูกวาดตามผนังในมุมต่างๆ ต้องไปเดินเลาะดูค่ะ สวยๆทั้งนั้นเลยนะค่ะ
ตึกรางบ้านช่องอันเก่าแกของเมืองสงขลา ถือเป็นเสน่ห์อีกหนึ่งอย่างที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศให้มาเยือนเมืองแห่งนี้ค่ะ
มีภาพวาดเขียนสีติดผนังในที่ต่างๆให้ได้เห็นค่ะ
แต่ภาพก็สวยๆและมีเสน่ห์ชวนมอง ต้องหยิบกล้องลองมาถ่ายดู สวยจุ๊กกรู๊จับใจค่ะ
 และหลังจากที่ดิฉันได้เดินเลาะชมเมืองเก่าสงขลาในวันธรรมดา ที่แสนจะลั๊นลาสุขสันต์เสร็จแล้วนะค่ะ ต่อจากนั้น เดี๊ยนก็ขับรถกลับไปที่พัก เพื่อไปเอากระเป๋าเป้ เพื่อเตรียมเดินทางกลับหาดใหญ่ค่ะ แต่ก่อนจะกลับหาดใหญ่เลยขอแวะไปทำทานและไปไหว้พระกราบกรานที่เกาะยอก่อนค่ะ
พอดีว่าเส้นทางจะไปเกาะยอ ก็ต้องผ่านมูลนิธิเด็กพอดีค่ะ เดี๊ยนเลยแวะเข้าไปร่วมบริจาคทรัพย์เพื่อช่วยเหลือมูลนิธิค่ะ
ร่วมช่วยเหลือมูลนิธิเด็ก ตามกำลังทรัพย์ที่มีค่ะ
 และหลังจากที่เดี๊ยนได้ไปช่วยเหลือมูลนิธิเด็กเสร็จแล้วนะค่ะ ก่อนพระอาทิตย์จะอัสดงลงลาลับขอบฟ้าไป เดี๊ยนเลยรีบขับมอเตอรไซต์ข้ามสะพานติณสูลานนท์ เพื่อข้ามไปยังเกาะยอค่ะ
วัดพระนอนแหลมพ้อ
ไปไหว้พระที่วัดพระนอมแหลมพ้อ เป็นสิริมงคลก่อนจะเดินทางกลับเข้าอำเภอหาดใหญ่ค่ะ
ภายในวัดมีจุดชมทะเลสาบสงขลาด้วยค่ะ เดี๊ยนเลยเดินย่องมาถ่ายรูปดูวิถีชีวิตชาวประมงในทะเลสาบสงขลาแห่งนี้ค่ะ
ภาพสุดท้ายที่เมืองสงขลาแล้วค่ะ พระอาทิตย์อัสดงลงแลลับจากขอบฟ้า บอกให้เดี๊ยนต้องรำลาเมืองนี้แล้วค่ะ บายๆเมืองสงขลา โอกาสหน้าพบกันใหม่นะค่ะ
เวลาช่วงหัวค่ำ เดี๊ยนขับมอเตอร์ไซต์ออกจากเมืองสงขลา มุ่งหน้าเข้าสู่เมืองหาดใหญ่อีกครั้งค่ะ หลังจากที่ได้ดื่มด่ำชื่นชมธรรมชาติและชายหาดสีขาวบริสุทธิ์ประดุจดั่งอัญมณีและสถาปัตยกรรมตึกรางบ้านช่องไม้เก่าๆที่เมืองสงขลา ก็ลั๊นลาขับมาสู่ความศิวิลัยแห่งเมืองหาดใหญ่ ที่ทันสมัยเริ่ดสะแมนแตนค่ะ อำเภอที่เป็นเมืองศูนย์กลางของภาคใต้ มีความเจริญเทียบเท่าเมืองใหญ่ๆเลยค่ะ มีศูนย์การค้า และแหล่งช๊อปปิ้งครบวงจรค่ะ

เดี๊ยนก็เดินทางเข้ามายังที่พักที่ได้จองไว้แล้วค่ะ ที่โรงแรมวิสดอม เรสซิเด้น (wisdom residence hat yai) เป็นที่พักแนวๆหอพัก เซอรวิชอพาร์ทเม้นค่ะ ไม่หรูหรา แต่ราคาถูก ประหยัด และก็ไม่แพง เห็นในรูปห้องน่าพักดี และรีวิวก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลย เดี๊ยนเลยคลิ๊กจองตัดบัตรไปเรียบร้อยค่ะ คืนละ 790 บาทค่ะ แต่ราคาห้องที่โรงแรมโดยตรงกับราคาในอะโกด้าก็ไม่แตกต่างกันเลย
ห้องสำหรับนอนคืนนี้ที่โรงแรม wisdom residence หาดใหญ่ เดี๊ยนเป็นห้องธรรมดา ราคา790 บาทไม่รวมอาหารเช้าค่ะ
ห้องพักสะอาดสะอ้านดีค่ะ กว้างขวางไม่คับแคบค่ะ ในห้องก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นให้ครบถ้วนค่ะ แต่ไม่มีไดร์เป่าผมนะค่ะ มีมุมโต๊ะนั่งทานข้าว ห้องพักมีระเบียง มีตู้เสือผ้า ห้องน้ำในตัว โอเคถือว่าดีเลยนะค่ะ สัญญาณ wifi รวดเร็วดีค่ะ โอเคให้ผ่าน เอาไปเลย 5 ล้านดาวค่ะ
 สำหรับอาหารเย็นมื้อนี้นะค่ะ เดี๊ยนไม่ได้ขับรถไปไกลค่ะ เพราะรถช่วงเย็นๆในเมืองหาดใหญ่ค่อนข้างเยอะมากๆค่ะ และติดไฟแดงรอนานด้วยค่ะ เดี๊ยนเลยตัดสินใจหาอะไรทานใกล้ มีร้านขายสลัดและสเต๊ะค่ะ มื้อนี้ขอผักมาช่วยเพิ่มกากอาหารหน่อยเถอะค่ะ เลยสั่งสลัดมาทานดีกว่า
ทานอาหารเย็นมื้อเบาๆ เสร็จนะค่ะ ก็หนีไม่พ้น การมานั่งทำงานค่ะ งานคือเงิน เงินคืองาน พลาญหมดเร็วๆค๊า....ราตรีสวัสดิ์กับการท่องเที่ยวสงขลาหาดใหญ่วันที่สองค่ะ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
รีวิวท่องเที่ยวหาดใหญ่ วันสุดท้าย เดือนพฤศจิกายน 2559
เช้าตรู่ของการท่องเที่ยวหาดใหญวันสุดท้าย เนื่องจากจองที่พักไม่ได้เลือกจองแบบมีอาหารเช้าค่ะ เดี๊ยนเลยออกมาหาอะไรทานตอนเช้าค่ะ ถ้ามาหาดใหญ่เช้าๆอย่างนี้ ตอนแรกกะจะไปกินไก่ทอดหาดใหญ่ เอ๊ะก็พึ่งกินไป แวะขับมอเตอรไซต์ผ่านระแวกที่พัก เหลือบไปเห็นร้านขายติมซำเลยแวะไปลิ้มลองสักหน่อยค่ะ  รสชาติอร่อยใช่ได้เลยค่ะ

หลังจากทานข้าวเสร็จนะค่ะ ก็กลับเข้าที่พัก ช่วงเช้าไม่ได้ออกไปใหนเลยค่ะ นั่งทำงานค่ะ...จนถึงเที่ยงก็ทำการเช็คเอาท์ ดิฉันเลยฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมค่ะ โดยช่วงบ่ายนี้ ดิฉันเลยวางแผนไปเที่ยวเขาคอหงส์ค่ะ ไปไหว้พระทำบุญ  สักการะสิ่งศักดิ์ประจำเมืองหาดใหญ่ ที่ใครไปใครมาหาดใหญ่ก็ต้องไม่พลาดแวะมาให้ได้ และแวะไปนั่งกระเช้าลอยฟ้า ชมวิวทิวทัศน์ของเมืองหาดใหญ่ ก็สวยลั๊นลาจับใจค่ะ
 เดี๊ยนขับมอเตอร์ไซต์ออกจากที่พักมุ่งตรงไปยังสวนสาธารณะเมืองหาดใหญ่ เพื่อขับมอเตอร์ไซต์ไต่เขาวนขึ้นไปไหว้พระค่ะ  ไปที่แรกเลยต้องแวะไปสักการะ พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิมค่ะ
 และจุดที่สองถือเป็นไฮไลท์เลยนะค่ะ นั้นก็คือมาสักการะไหว้พระพุทธมงคลมหาราช เป็นพระพุทธรูปยืนป้างห้ามญาติ หันหน้าไปยังเมืองหาดใหญ่ มองเห็นวิวทิวทัศน์เมืองหาดใหญ่ได้อย่างสวยงามค่ะ

วิวทิวทัศน์ที่เขาคอหงส์ค่ะ
บนลานพระพุทธมงคลมหาราชนี้นะค่ะ นอกจากจะเป็นสักการะและบูชาแล้ว ยังเป็นจุดชมวิวเมืองหาดใหญ่ได้อย่างสวยงามค่ะ
 ใต้ฐานพระพุทธมงคลมหาราชก็เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและเกจิอาจารย์ดังๆหลายองค์ พร้อมเป็นที่แสดงประวัติความเป็นมาการจัดสร้างพระพุทธรูปยืนองค์นี้ด้วยค่ะ

หลังจากที่ไหว้พระเสร็จนะค่ะ เดี๊ยนก็เดินทางด้วยกระเช้าเคเบิ้ลเพื่อข้ามไปยังอีกฝั่งของภูเขา ซึ่งเขาอีกฝั่งจะประดิษฐานพระพรหมค่ะ
ค่าโดยสารกระเช้าลอยฟ้า ราคา 100 บาทต่อคนค่ะ ทั้งไปแล้วกลับก็ราคาเดียวกันนะค่ะ
 เนื่องจากวันที่ดิฉันไปเที่ยวเป็นวันธรรมดาค่ะ กระเช้าลอยฟ้าเลยนั่งเหมาคนเดียวเลยค่ะ
 มองไปข้างล่างก็เสียววูบเหมือนกันนะค่ะ ถ้าเกิดเหตุการณ์สายกระเช้าหลุดพร่วงขึ้นมา เดี๊ยนตกหล่นลงไปพร้อมกระเช้าลอยฟ้า จะมีคนไปรับใหม๊ค่ะเนี่ยะ
 ข้ามกระเช้าลอยฟ้ามาอีกฝั่งก็มาไหว้พระพรหมค่ะ
พระพรหมเอราวัณที่เขาคอหงส์ ศาสนสถานอีกแห่งที่
เมื่อมากราบไหว้พระพรหมเสร็จได้ไม่นาน เดี๊ยนก็นั่งกระเช้าลอยฟ้ากลับไปยังฝั่งเดิมค่ะ
ค่ะและหลังจากที่เดี๊ยนได้ไปไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ที่เขาคงหงส์ไปแล้วนะค่ะ ไม่ไกลมากนักจากเขาคอหงส์ เดี๊๊ยนก็เปิด gps นำทาง หาพิกัดเพื่อขับมอเตอร์ไซต์เดินทางไปยังตลาดน้ำคลองแหค่ะ ตลาดน้ำชื่อดังประจำเมืองหาดใหญ่ ที่ใครมาเที่ยวหาดใหญ่ก็ต้องแวะมาเวียนวน และวนเวียน หาอะไรมาเสี้ยมปาก เสี้ยมคอ ให้อร่อยอ้อล้อจับใจค่ะ มาเดินช๊อปซื้อของฝากของกินอาหารถิ่นใต้กันค่ะ
 ตลาดน้ำคลองแหยามบ่ายแก่ๆค่ะ คลาคล้ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ และวันที่เดี๊ยนไปเห็นจะมีแต่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียกันเสียเยอะเชียวค่ะ เสน่ห์ของตลาดแห่งนี้ก็คงจะเป็นการขายอาหารทั้งคาวและหวานบนเรือค่ะ และที่เป็นเสน่ห์ก็คือ หากมีการยืนสินค้าหรือยืนเงินก็จะต้องเอาเงินใส่ตะกร้าสินค้าให้คนขาว พร้อมคนขายจะไม่ยื่นมือมารับค่ะ เนื่องจากลำตัวเรือค่อนข้างยาวค่ะ
 ตลาดน้ำคลองแห แห่งเมืองหาดใหญ่ จะเปิดทุกๆวันศุกร์ เสาร์อาทิตย์ค่ะ โชคดีนะค่ะ ที่วันนี้เป็นวันศุกร์ เดี๊ยนเลยได้มีโอกาศแวะมาค่ะ
 ในตลาดน้ำแห่งนี้ ก็มีทั้งแม่ค้าพ่อค้า ขายอาหารทั้งคาวหวาน หอมยั่วยวนน้ำลายไหล ทั้งขนมนมเนย อบเชย หมูกรอบ น่ากินทั้งนั้นเลยค่ะ
 เสน่ห์ของที่นี้อีกอย่างนอกจากตัวตลาดน้ำเองแล้วนี้นะค่ะ ก็คงเป็นการขายที่หากผู้ซื้อจะรับสินค้าจากคนขาย คนขายก็จะนำสินค้าวางใส่ตะกร้าให้ลูกค้าหยิบ และวางเงินในตะกร้าให้คนขายค่ะ กิ๊บเก๋นะค่ะ ไม่ต้องเมื่อยแรง ลุกเมื่อยนั่ง หรือยื่นมือให้ลำบากค่ะ
 เดี๊ยนเหลือบไปเห็นนักท่องเที่ยวกลุ่มนึง น่าจะเป็นชาวมาเลเซียกำลังเอร็ดอร่อยกับการกินยำผลไม้ แหม่ หน้าทานชวนน้ำลายไหลเสียจริงๆ เลยไปจัดมา 1 กระทงค๊า
 สัปปะรดหวานทานกับมะม่วงเปรี้ยวมีน้ำพริกกะปิราดคลุกเคล้า ยวนเย้าให้ทาน อร่อยเริ่ดเว่อร์ค่ะ
 มาแวะต่อผ่านมาเห็นขนมไทย เริ่ดสะแมนแตนไฉไลกับขนมไทยปักษ์ไต้ เลยอุดหนุนคนขายหน่อยค่ะ เป็นขนมไทยช่วยเพิ่มความหวานและน้ำตาลคอเรสเตอรอลในเส้นเลือดให้เดือดผุดผุดค่ะ
หลังจากที่ได้เดินแวะช๊อปปิ้ง กินของอร่อยที่ตลาดน้ำคลองแหแล้วนะค่ะ ดิฉันก็ขับมอเตอร์ไซต์กลับเข้าที่พักค่ะ เพื่อมาเอากระเป๋าที่ฝากไว้ และนำมอเตอร์ไซต์ขับไปคืนร้านเช่ามอเตอร์ไซต์ในเมืองหาดใหญ่ค่ะ แล้วก่อนกลับก็ไม่พลาดเลยนะค่ะ แวะไปตลาดกิมหยง แหล่งของฝากขนาดใหญ่ ที่ใครมาหาดใหญ่ต้องแวะมาซื้อ โดยเฉพาะขนม นม เนย อบเชยหอมหวาน และผลไม้อบแห้งต่างๆ ที่นี้ถือเป็นของฝากยอดนิยมเลยค่ะ
 แวะไปเดินช๊อปซื้อของฝากที่ตลาดกิมหยงค่ะ เดี๊ยนไปตอนที่หลายๆร้านเริ่มปิดแล้วค่ะ เพราะไปตอนหัวค่ำแล้วค่ะ
บรรดาของฝากในตลาดกิมหยง
ที่ชั้นบนเป็นร้านขายนาฬิกา เสื้อผ้า แฟชั่น ส่วนชั้นล่างก็จะเน้นขายพวกของกิน ของฝากเสียมากกว่าค่ะ
 เกาลัดที่นี้ก็น่าซื้อไม่น้อยนะค่ะ แต่คุณแม่เดี๊ยนบอกไม่อยากทาน เดี๊ยนเลยไม่ได้ร้าวรานกระเป๋าสตางค์ตัวเองค่ะ
อ่ะ ก่อนจะกลับ แวะรองท้องหาอะไรทานมื้อเย็นนี้ แวะเจอของดีเฉพาะที่เมืองหาดใหญ่ เลยแวะไปลิ้มลองเต้าคั่ว คืออะไรหนอ เคยแต่กินเต้าฮวย เต้าหู้ เต้าซอ เต้าส่วน เต้าคั่วไปยังไงต้องไปลองค่ะ
 แปลกถิ่นเลยลองแวะมากินเต้าคั่วค่ะ อาหารประจำถิ่นหาดใหญ่ ที่ใครมากต้องแวะมาลิ้มลองกันค่ะ
หน้าตาของเต้าคั่วดูหน้าทานดีคะ มีวุ้นเส้น ไข่แดง กุ้งทอดกรอบ เต้าหู้ทอด และผัก มีน้ำจิ้มราด พอตักเข้าปากแล้ว รสชาติออกหวานๆเปรี้ยว จะออกรสขนมจีนก็ไม่ใช่ จะเหมือนผัดไทยก็ไม่เชิง อธิบายไม่ถูกค่ะ  รสชาติคล้ายๆยำใหญ่เลยค่ะ แต่เต้าคั่วนี้รสออกหวานๆค่ะ ทานคู่กับผักก็อร่อยดีค่ะ
ทานเต้าคั่วอิ่มแล้ว ก็มาจัดอาหารเพื่อสุขภาพกับเต้าฮวยต่อค่ะ ถ้ามีเต้าส่วนด้วยคงจัดไปอีกชุดนะค่ะ หอมหวานน้ำตาลเพิ่มในเส้นเลือด เดือดกระจุยแน่นอนค๊า
 หลังจากที่ได้ทานอาหารอิ่มแปร ก็ได้เพลาต้องเดินทางกลับกรุงเทพค่ะ ดิฉันนั่งรถโดยสารสองแถวออกจากตลาดกิมหยงค่าโดยสาร 30 บาทค่ะ
นั่งรถโดยสารใช้เวลาไม่นานนัก ก็ถึงสนามบินหาดใหญ่ค่ะ
รอขึ้นเครื่องบินรอบ 4 ทุ่ม เดินทางกลับกรุงเทพโดยสวัสดิภาพค๊า....จบทริปรีวิวท่องเที่ยวสงขลาและหาดใหญ่ค่ะ

สำหรับรีวิวการท่องเที่ยวเมืองสงขลาและเมืองหาดใหญ่ที่ดิฉันได้นำเสนอในเว็ปบล๊อกในวันนี้ เดี๊ยนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงมีประโยชน์และกระตุ้นให้ท่านออกมาตะลอนเที่ยวเมืองไทยกันไม่มากก็น้อยนะค่ะ หากข้อมูลรีวิวท่องเที่ยวในเมืองหาดใหญ่ และรีวิวเที่ยวเมืองสงขลาดังกล่าวที่เดี๊ยนนำเสนอไปมีข้อผิดพลาด อักขระตกหล่น ประการใด หรือรูปภาพอาจไม่ได้สวยชะลูดบาดตายังไงก็แล้วแต่นะค่ะ เดี๊ยนเองต้องขออภัยคุณผู้อ่านทุกๆท่านมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ขอบพระคุณทุกๆท่านที่เสียสละเวลาเข้ามาส่องดูหรืออ่านบล๊อกแนวๆกากๆของเดี๊ยนค่ะ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบกันอีกในบทความถัดไปนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ
จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
บล็อกเกอร์สมัครเล่น
แนะนำบทความอื่นๆ และรีวิวท่องเที่ยวไปเรื่อยเปื่อย มีดังนี้ (จะทยอยเขียนทุกเดือน เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไปค่ะ)
อัพเดทที่พักสงขลา ติดทะเล ราคาประหยัด สำหรับครอบครัวและคู่รัก คลิ๊กดูข้อมูล>>

อัพเดท ที่พักสงขลาสำหรับครอบครัว บ้านพักติดริมทะเล ห้องนอนเก๋ๆ ราคาประหยัด สำหรับพักผ่อน คลิ๊กดูข้อมูลที่พัก>>

เก็บตกแบกเป้ไปเที่ยวแม่สอดในฤดูฝน มีที่เทียวสุขล้นดลฤทัย ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกัน>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวอำเภอแม่สอด และอำเภอบ้านตากในฤดูฝน สวยสุขล้นธรรมชาติสดใส มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปกระชากใจหลายแห่ง ตาไปกันค่ะ>>
เที่ยวหน้าฝน รีวิวทริปเช่ารถเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้กระชากใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
แบกเป้ท่องโลกว้าง เดินทางไปเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กๆน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>
รีวิวทริปสั้นๆ เดินเที่ยวเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กน่ารักๆ มีที่เที่ยวอะไรให้นั่งพักบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดภาพแหล่งท่องเที่ยว>>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ในต่างแดน เที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงปรากแบบง่ายๆ เดินทางได้ด้วยตัวเอง ตามไปดูที่เที่ยวกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงปราก เดินจนขาลาก กระชากใจเว่อร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวเลิศเลออะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเบอร์โน่ด้วยตัวเอง มีสถานทีท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูสิ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเบอร์โน่ (Brno city) อีกหนึ่งเมืองเก่าแก่สวยงาม ที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวภาพที่เที่ยว>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวระนอง ลองแช่น้ำแร่ เช่ารถแลชมที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองระนอง ลองไปแช่น้ำแร่ เช่ารถนั่งแลชมทะเลสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเดินชมตามที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไปเช้า-เย็นกลับ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวหนองคาย เมืองนี้มีอะไรมากมายให้ชมจริงๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
มาเด้อมารีวิวเที่ยวหนองคาย 3 วัน 2 คืน ไปชื่นชม ภิรมย์ใจตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวงานแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช นอนตากอากาศที่คีรีวง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวพาคุณแม่แห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร นอนที่บ้านคีรีวง ชมวิถีชาวประมงที่ปากพนัง ต้องมาเที่ยวอีกครั้งให้ได้เลยเชียว คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองพัทลุง ชมมนต์ลูกทุ่งแห่งคุ้งน้ำทะเลน้อย แวะไปสอยเที่ยวชมกันเลย>>
มาม๊ะ..มาเที่ยวเมืองพัทลุง ชมมนต์ลูกทุ่งแห่งคุ้งน้ำทะเลน้อย งามหยดย้อยธรรมชาติ ไม่พลาดมาทัศนาจรสักครั้ง ถ่ายรูปปังแน่นอน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองอินสบรูค 2 วัน 1 คืน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวอินส์บรูค 2 วัน 1 คืน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>

มาม๊ะ มาเที่ยวในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี แวะไปฉิมพลีที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มาเที่ยวในเมืองสุราษฎร์ธานี เช่ารถมอเตอร์ไซต์หนีไปตามที่เที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>

รีวิวแบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง ไปดูสิว่ายังสวยปังอยู่ใหม๊ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง มาดูสิว่ายังสวยงาม อลังปังอยู่ใหม๊ มีที่เที่ยวใหม่ๆอะไรบ้าง ไปดูสิ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>

รีวิวแบกเป้เที่ยวเชียงคำ-งามล้ำทะเลหมอกภูลังกา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาเน้อเจ้า..มาแอ่วภูลังกา ดูทะเลหมอกสวยระย้าจับใจ แวะตะไลไปเชียงคำ สัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>