แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรปด้วยตัวเองตอนที่ 4 เดินยวลยีที่เมืองมาร์เซย์ 1 วัน นั่งรถไฟสุขสันต์รอบตัวเมือง ชำเลืองดูท่าเรืออันกว้างใหญ่ งามวิไลสวยแปลกตาดีจัง

ต่อจากรีวิวตอนที่แล้วคะ และวันนี้ขอมารีวิวเดินเที่ยวในเมืองมาร์กเซย นั่งชมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มาดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง
ก็ขอกราบสวัสดี๊ดีเพื่อนๆน้องๆพี่ชาวโลกออนไลน์ที่น่ารักสดใส งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนกันทุกคนเลยนะค่ะ ดิฉันคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน ก็ขอมาเว้าวอน ออนซอนตามธรรมเนียมประเพณี ต้อนรับท่านเข้าสู่เว็ปบล็อกของคนบ้าเที่ยว บ้าเขียนบล็อกไปเรื่อยเปื่อย แนวๆโกโรโกโส สับปะรังเค ให้ท่านได้มาไกวเปล่สไลด์ดูภาพกันอีกเช่นเคย

สำหรับบทความวันนี้ ดิฉันเองก็ขอมารีวิวท่องเที่ยวยุโรปต่อคะ เพราะหนทางยังอีกยาวไกลมากๆ คิดว่าคงจะเขียนบล็อกท่องเที่ยวไปอีกหลายเดือนเลยล่ะคะ หลังจากที่กลับมาจากทริปเที่ยวยุโรปรอบนี้ คิดต้องเก็บตังอีกนาน เพราะบานเบิกมากๆนะคะ ตอนนี้ยังไม่สรุปค่าใช้จ่ายเลยจ้า กะว่าเดียวค่อยเขียนครบหมดทั้ง 20 กว่าตอน น่าจะสรุปค่าใช้จ่ายทีเดียวเลยคะ

หลังจากรีวิวตอนที่ 3 : https://goo.gl/XCFzYC ได้มารีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงปารีสในวันสุดท้ายและนั่งรถไฟยาวไกลสู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสไปแล้ว วันนี้ขอมารีวิวพาเพื่อนมาเริ่มต้นเที่ยวเมืองมาร์เซย์ เมืองท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดอีกแห่งของประเทศฝรั่งเศสได้ดูกันคะว่า ที่เมืองแห่งนี้มีสถานท่องเที่ยวอะไรให้น่าสนใจบ้าง
แวะเดินเที่ยวเมืองมาร์กเซย์ (Marseille city) ที่ท่าเรือเก่า Vieux Port
จริงๆแล้ว ดิฉันวางแผนไว้ว่าจะมาค้างแรมที่เมืองมาเซย์อย่างเดียวนะค่ะไม่ได้มาเที่ยวเมืองนี้ กะว่าจะไปเที่ยวเมืองโพรวองซ์ แต่ด้วยในช่วงที่ไปเที่ยวมานั้น มีการประท้วงขึ้นค่าแรงของพนักงานรถไฟ ทำให้วันที่ 19 พ.ค. รถไฟหยุดและปิดทำการไปเกือบทั้งวัน ดิฉันเลยต้องเที่ยวในเมืองนี้แทนค่ะ

รู้จักเมืองมาเซย์กันสักเล็กน้อยนะคะ เมืองมาร์กเซย หรือมาร์เเซย์ (Marseille city) บางคนออกเสียงเป็น มาร์เซย์ก็มี รู้สึกว่าชื่อจะเรียกยากนิดนึง แต่ที่เรียกง่ายสุดก็คงเป็น มาร์เซ เหมือนชื่อทีมฟุตบอลเลย เอาเป็นว่าอ่านยังไงก็ได้นะคะ ให้มาๆเซๆ มาเที่ยวเมืองนี้ก็ทำตัวเซๆหน่อยนิดนึง เนื่องจากเซไปหมดเนอะ

Marseille ถือเป็นเมืองทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส และเป็นเมืองท่าเรือขนาดใหญ่อยู่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และมีประว้ติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่แพ้เมืองอื่นๆเลย สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเมืองนี้ก็ได้แก่

- ท่าเรือเก่า Vieux Port ถือเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจที่สุด เพราะได้รับสมญานามว่าเป็นประตูเมดิเตอร์เรเนียน ทำให้ที่ท่าเรือแห่งนี้เป็นจุดรวมพลของนักเดินทาง และรวมพลการคมนาคมทั้งเรือ รถบัสโดยสาร รถราง และรถไฟท่องเที่ยวขนาดเล็กด้วย

- มหาวิหารนอเทรอดาม เดอ ลา การ์ด (Notre-Dame de la Garde) อีกหนึ่งสถานที่และเป็นแลนด์มาร์คที่น่าสนใจ ตั้งอยู่ยอดเขาสูงสูดของเมือง และยังเป็นจุดชมวิว 360 ที่สวยงามอีกแห่งด้วย

- ป้อมปราการ Fort Saint-Jean ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอยู่ใกล้ท่าเรือเก่า สามารถเดินไปได้ โดยที่ป้อมปราการ ถือเป็นไฮไลท์และชมวิวทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและชมเมืองที่สวยงาม เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ

-  พิพิธภัณฑ์อารยธรรมยุโรปและเมดิเตอร์เรเนียน MuCEM (The Museum of European and Mediterranean Civilization) เป็นพิพิธภัณฑ์สวยงามโดดเด่นตั้งอยู่ติดกับป้อมปราการ For Sain Jean ริมทะเล มีความสวยงามแปลกตา

- เกาะชาโตดีฟ เกาะที่อยู่ไม่ไกลจากท่าเรือ Vieux Port เมืองมาร์เซย์ บนเกาะไม่มีคนอาศัยอยู่ แต่ที่น่าสนใจก็คือป้อมปราการเก่าแก่ที่สร้างไว้บนเกาะแห่งนี้ มีเรื่องเล่าและประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน และยังถูกเปลี่ยนมาเป็นที่คุมขังนักโทษกบฏอีกด้วย

- พระราชวัง Palais Du Pharo และอุทยาน Émile Duclaux Park อีกหนึ่งสถานที่สวยงาม ตั้งอยู่อยู่บนเนินเขาติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สามารถเดินจากท่าเรือไปได้ไม่ไกล เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งของเมืองมาร์เซยด้วย

ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น มาสไลด์ดูภาพกันเลยค่ะ
ต่อจากรีวิวตอนที่ 3 ดูบล็อกบทความรีวิวก่อนหน้าที่ลิงค์ : https://goo.gl/XCFzYC

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเมือง Marseille อยู่แถวท่าเรือเก่า และส่วนใหญ่จะไปชมมหาวิหารนอเทรอดาม เดอลาการ์ด
เช้าตรู่ของวันใหม่ที่ 18 พ.ค.2018 ที่เมืองมาร์แซย์ วางแผนมาค้างแรมที่เมืองนี้ 2 คืนคะ โดยพักค้างแรมที่โรงแรม Azur Hotel marseille

มารีวิวที่พักดูก่อนสิว่าโรงแรมดีใหม๊ สำหรับที่พักแนวบูติค ตกแต่งเก๋ดีคะ โรงแรมแบบตึกสูง เป็นบันใดไม่มีลิฟท์นะค่ะ หากอยู่ชั้นบนก็เดินขึ้นขาลากเลยนะ ส่วนห้องที่เดี๊ยนพักนั้น อยู่ชั้น 3 ค่ะ ก็พอเดินไหวนะ แต่ถ้าสูงกว่านี้ไม่ไหวแน่ๆ
แต่ที่พักเค้าตกแต่งสวยงามดูดี มีราคามากๆ แต่เสียดายห้องพักไม่มีตู้เย็น ถ้ามีคงจะเริ่ดมากๆ
 มีปลูกต้นกระบอกเพชรตกแต่งไว้ทางเดินด้วย ส่วนบันใดขึ้นลงห้องกว้างขวางดี ไม่คับแคบเกินไป
ได้เวลาทานอาหารเช้ามาดู ที่สำหรับทานอาหารเค้าสิว่าเป็นยังไง
สำหรับที่ทานอาหารอยู่ด้านหลังโรงแรม เป็นสวนหย่อมขนาดเล็กๆ มุ้งมิ้งน่ารักมากๆ เพราะปรับทำเป็นทางเดินขึ้นเป็นชั้นๆ แล้วทำเป็นที่นั่ง มีโต๊ะให้รับประทานอาหารหรือนั่งพักผ่อนได้ด้วย
นอนพักค้างคืนที่ โรงแรม Azur Hotel Marseille city
 ส่วนอากาศเช้าในเมืองนี้ก็เย็นสบายดีค่ะ ไม่หนาวเย็นเหมือนตอนอยู่ปารีสนะคะ
ถือว่าดีทีเดียว ไม่หนาวจนเกินไปและก็ไม่ร้อนจนเกินไป
เนื่องจากเดี๊ยนตื่นเช้ามาก ก็เลยยังไม่ค่อยมีแขกที่เข้าพักออกมานั่งที่หลังสวนของโรงแรม
ส่วนอาหารเช้าที่โรงแรม Azur hotel ก็ต้องสั่งซื้อเพิ่มนะค่ะ
อาหารเช้าเป็นชุดแบบตะวันตก
อาหารเช้าที่โรงแรม Azur Hotel Marseille city
ราคาอาหารเช้าชุดเล็ก 5 ยูโร
ส่วนอาหารชุดใหญ่ 10 ยูโรค่ะ
อาหารก็จะมีชา น้ำผลไม้ โยเกิรต์ ขนมปัง แยมให้ตามภาพที่เห็นคะ
โดยรวมถือว่าโอเคนะ แต่ว่าต้องรอนานหน่อยค่ะ
 ดิฉันนั่งทานอาหารตรงเนินด้านบน ก็เลยมองเห็นแขกที่นั่งทานได้ด้านล่าง
 อาหารเช้าแบบตะวันตกค่ะ หากอยากทานผัดกะเพราคงต้องอดใจรอตอนกลับเมืองไทยนะค่ะ เพราะที่นี้ไม่มีให้ทานจ้า มาเที่ยวบ้านเมืองเค้า ถือว่ามาปรับตัวกินไปตามเค้าล่ะกัน
 มองไปที่ Space are ของสวนหย่อมด้านล่างสวยดี เผื่อเพื่อนๆคนใหนที่ชอบตกแต่งร้านสไตล์ฝรั่งเศสหรืออิตาลีก็กิ๊บเก๋ยูเรก้าดี มีความเรียบหรูดูไม่เยอะเกินไป
เก้าอี้และโต๊ะที่สวนเล็กหลังโรงแรม
 มองไปก็ไปหน้าต่างห้องพักเป็นบานประตูทรงสูง มีหน้าล็อกด้านในอีกที
 ส่วนอาคารโดยรอบก็อยู่ติดๆกันแต่ไม่ได้เป็นโรงแรม น่าจะเป็นที่อยู่อาศัยของคนที่นี้เสียมากกว่า
ด้านหลังนอกจากเป็นส่วนหย่อมขนาดเล็กๆแล้ว ยังเป็นที่ตากผ้าปูที่นอน ผ้าห่มของโรงแรมด้วย
 ส่วนภาพล็อบบี้ด้านในก็ตกแต่งสวยดีค่ะ
 ที่พักอยู่ไกลจากสถานีรถไฟมาร์เซย์ไปหน่อยค่ะ และตั้งอยู่บนเนินลาดชัน หากใครที่ลากกระเป๋าใบใหญ่มา คงต้องใช้พละกำลังหน่อยนะ
 ด้านหน้าโรงแรมเป็นแบบนี้ค่ะ
เริ่มต้นเที่ยวเมืองมาร์เซย์แล้วค่ะ โบว์ชัวร์ท่องเที่ยวที่ได้เป็นโบว์ชัวร์เก่าปีที่แล้ว
 หลังจากที่ได้ทานอาหารของโรงแรมที่พักไปแล้วนะคะ ก็ได้เวลาไปเที่ยวในเมืองนี้แล้ว
มาดูสิว่าในเมืองมาเซย์มีอะไรน่าเที่ยวบ้าง
ยามเช้าที่เมืองมาร์กเซย์ ท้องฟ้าแจ่มใส รถราวิ่งกันขวักไขว่ ค่อนข้างจะวุ่นวายนิดนึงนะคะ
เช้านี้ที่เมืองมาเซย์ท้องฟ้าแจ่มใสมากๆ แต่เอากระเป๋าเป้ไว้ด้านหน้านะคะ และกล้องถ่ายรูปหากจะถ่ายก็ต้องรีบเอาไปใส่ไว้ในกระเป๋าเหมือนเดิม เพราะยังระแวงเรื่องโจรอยู่เมื่อวานนี้อยู่ (รีวิวตอนที่ 3)
สภาพบ้านเมืองที่มาเซย์ในวันนี้ดูคึกคักและคนเยอะมากๆ มองไปลานน้ำพุ มีคนเดินผ่านกนอย่างหนาตา มีสายไฟของรถราง ระโยงระเยงกระเตงอยู่เต็มท้องถนน
 ใกล้ที่พักมีตลาดสดขายดอกไม้ตอนเช้าด้วยนะ
เดินไปดูสิว่ามีอะไรขายบ้าง
ตลาดดอกไม้สดในเมืองมาร์เซย์ ใกล้ๆกับที่พัก ดูสวยงามแปลกตาดี ไม่ค่อยเห็นเหมือนในบ้านเรามากนัก
 เดินเข้ามาก็มีแต่ดอกม้ง ดอกไม้ทั้งนั้นเลยค่ะ แต่ละดอกก็ดูแปลกตาสวยงามมากๆนะค่ะ
เนื่องจากฤดูที่เดี๊ยนมาเที่ยวเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ทำให้ดอกไม้บานฉ่ำสวยงามเชียว
 แต่ละดอกก็ไม่รู้ว่ามีดอกอะไรบ้าง รู้แต่ว่าสวยๆทั้งนั้นเลย ใครที่เป็นคนชอบดอกไม้ต้องไม่พลาดแวะเข้ามาชม  ดแล้วดอกไม้หลากหลายพันธ์บางชนิดก็น่าจะเจริญเติบโตได้ดีเฉพาะพื้นที่แถบนี้เท่านั้น เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย
บางดอกก็มีกลิ่นหอมหวน รัญจวนจิตมากด้วย
อยากจะไปถามมาดามคนขายเหมือนกันว่าดอกไม้ชื่ออะไรบ้าง เผื่อจะเอาไปปลูกในกรุงเทพ แต่มาดามคนขายดอกไม้นางก็พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้นะค่ะ ได้แต่ บ็องชู เดี๊ยนก็เลยได้แต่เผลอเรอ เดินละเมอชมไปเรื่อยเปื่อย
 และดอกไม้บางชนิดก็ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนจิตเหลือเกิน แต่ดมจนเพลินก็จะเป็นลมเหมือนกันนะ
 ส่วนราคาของดอกไม้ก็ไม่ได้แพงด้วยนะค่ะ ท้าเทียบเป็นเงินที่นี้ เพราะดอกไม้ก็มาจากย่านชานเมือง
 มีตั้งแต่ 3 ยูโรไปจนถึงราคาหลายสิบยูโรเลยก็มี
ส่วนดอกไม้ที่จัดเป็นช่อบูเก้ก็สวยงาม ดูสดชื่น เบิกบานตามากๆด้วย ราคาอยู่ที่ 10 ยูโรคะ
 ใกล้ตลาดก็เป็นร้านค้า ร้านขายเครื่องดื่ม มีนักท่องเที่ยวนั่งกันเต็มเลยคะ
ดอกไม้สีสันสดใส น่ารักเชียว เหมือนดอกไม้การ์ตูน
ดอกไม้บางดอกก็เหมือนดอกไม้การ์ตูนเลย สีสวยสด ไม่ค่อยจะเห็นในบ้านเรามากนัก น่าจะนำไปปลูกได้ทางภาคเหนือนะค่ะ เพราะแต่ละดอกนั้นก็สวยงามมากๆ แต่ดูแล้วดอกไม้บางชนิดก็น่าจะเจริญเติบโตได้ดีเฉพาะพื้นที่แถบนี้เท่านั้น เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย
 เดินมาอีกนิดอยู่ติดๆกันก็มีโซนขายผักสดๆด้วยนะค่ะ ผักแต่ละอย่างก็ไม่แปลกตาดี เพราะไม่มีเหมือนในบ้านเรา
ผักและผลหมากรากไม้ที่นี้ บ้างก็ดูแปลกตาไม่ค่อยพบเห็นหรือทัศนาจรมาก่อน
 อย่างเช่นอันนี้ที่เป็นผลตะปุ่มตะปั่มนี้ คือมะเขือเทศสดๆ รสชาติดีนะค่ะ เพราะมีลูกค้าคนนึงพูดภาษาอังกฤษบอกให้เดี๊ยนทราบ เดี๊ยนก็เลยเอามาบอกกับคุณผู้อ่านได้คะ
 นอกจากนี้ยังมีข้าวผัดขายด้วยนะคะ เห็นแล้วน่าทานมากๆ ข้าวผัดกับกุ้งสด
 หากใครไม่ทานกุ้ง ปลาสดๆก็มี เพราะเมืองนี้อยู่ติดกับทะเล
 สตอเบอรี่ก็สีสด รสชาติน่าจะหวานไม่ใช่น้อยเลยนะ
 ส่วนเชอรี่ก็น่าซื้อทานดีด้วยเช่นกันค่ะ
รอบๆตลาดมีบ่อน้ำพุให้ถ่ายรูปและนั่งพักผ่อนกันด้วย
 ขนมปังก็น่าทาน พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศฝรั่งเศสค่ะ เพราะมีร้านขนมปังเยอะมากๆ
โบสถ์ St. Vincent de Paul Church ในเมืองมาร์เซย์
ใกล้ๆกับตลาดและโรงแรมที่พักก็มีโบสถ์เก่าให้แวะชมและถ่ายรูปกันด้วย ชื่อโบสถ์ว่า St. Vincent de Paul Church อ่านเป็นภาษาอังกฤษไปเลยคะ แต่ไม่รู้ว่าภาษาฝรั่งเศสอ่านว่าอะไร เพราะส่วนใหญ่เห็นภาษาฝรั่งเศส เดี๊ยนก็อ่านเป็นภาษาอังกฤษหมดทุกตัว
หลังจากที่ได้ชมตลาดแล้วนะค่ะ ดิฉันก็ตัดสินใจเดินตามแผนที่เพื่อไปชมท่าเรือ ซึ่งเป็นประตูสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยเดินจากที่พักไปยังท่าเรือ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เดินเท้าไปไม่ไกลคะ เดินไปเรื่อยเ เมื่อยก็พัก เพราะส่วนใหญ่คนที่นี้ก็เดินกันนะ

หากใครที่ไม่อยากเดิน ก็ใช้บริการรถรางได้นะค่ะ แต่ไม่รู้ราคาเท่าไหร่ เพราะเดี๊ยนก็ไม่เคยนั่ง เนื่องจากไม่อยากเสียตังคะ
 บ้านม่านชานเรือนในตัวเมืองมาร์เซย์
ท่าเรือ Vieux-Port
 เดินมาเรื่อยก็ถือค่ะ ท่าเรือ Vieux-Port เมืองมาร์เซย ดูกว้างขวางใหญ่โตมากๆนะค่ะ รายล้อมไปด้วยตึกรางบ้านช่องเรียงรายติดกัน
เมืองมาร์เซย หรือมาร์กเซย (Marseilles at Vieux-Port )
เมืองมาร์เซย หรือมาร์กเซย เมืองท่าเรือเก่าแก่และเป็นประตูสู่เมดิเตอร์เรเนียน ยังคงเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ แม้ว่าจะเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่น และบ้านม่านชานเรือนมากมาย และบ้านเมืองที่ดูวุ่นวายไปบ้าง แต่ก็ยังมีมนต์เสน่ห์ให้คนแวะมาชมอย่างไม่ขาดสาย
และที่ท่าเรือเก่าแห่งนี้ ก็ยังมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชมกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นศูนย์กลางจักรวาล ย่านการท่องเที่ยวและการคมนาคมในตัวเมืองนี้ด้วย
ที่เห็นคนกำลังมุงๆกันอยู่นั้นคือ มีแผงขายปลาสดๆจากทะเลจำหน่ายให้กับผู้ที่ต้องการด้วยค่ะ เนื่องจากเมืองนี้อยู่ติดทะเล ปลาน่าจะสดมากๆเชียวล่ะ
 มองไปอีกฝั่งก็เป็นท่าเทียบเรือยอร์ทจอดเรียงรายกันเยอะมากๆด้วยนะคะ
ไม่รู้ว่าเรือลำของใครบ้าง
 ส่วนปลาก็สดมากๆ รสชาติคงดีไม่น้อยเลย
 บางตัวยังดิ้นตะแหน่ๆ ตะแหน่ๆอยู่เลย คือสดจริงๆ เพราะเดี๊ยนเห็นโยนปลามาจากลำเรือด้วยนะ
ส่วนราคาปลาที่นี่ก็ไม่แพงมากด้วยนะ แต่ถ้าเทียบเป็นเงินไทยบ้านเรา คือแพงเว่อร์แน่ๆ
เปลือกหอยก็ขายได้ด้วยนะค่ะ ราคา 2 ยูโร น่าจะขายหมดนี้กระมัง คงไม่ขายชิ้นละ 2 ยูโรหรอกนะ
 มีรถไฟวิ่งชมเมืองให้บริการด้วยนะค่ะ น่ารักเชียว เห็นมีคนนั่งรอใช้บริการแล้วด้วยนะ เด็กน่าจะชอบ แต่ที่เห็นก็มีแต่ผู้ใหญ่นั่งทั้งนั้นเลยคะ น่าจะเหมาะกับการเที่ยวแบบครอบครัวมากกว่า
การเที่ยวตามแทบเมืองที่ดีที่สุดคือการเดิน และก็เดินคะ นอกจากจะประหยัดสตางค์ค่าเดินทางแล้ว ยังได้แวะชมเมือง ถ่ายรูปโน้นนี้นั้นไปเรื่อยคะ
และหลังจากที่ได้ชมตลาดปลาที่ท่าเรือแล้วนะค่ะ ก็เดินมาเรื่อยที่เห็นอยู่นี้คือ Abbaye Saint-Victor เป็นโบสถ์ค่ะ
โบสถ์ Abbaye Saint-Victor
เป็นอีกสถานที่เก่าแก่ในเมืองมาเซย์
 เดินมาเรื่อยก็เห็นเรือจอดลอยลำเทียบท่าอยู่หลายร้อยลำ คือแบบว่าเยอะมากๆ
เดินมาก็เห็นมาดามกำลังนอนอาบแดดรับแสงตะวันและจันทรา อันสวยระย้าจากโอโซนของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วย มีความสุขจริงๆนะ
 มองไปไกลๆก็เห็นปราสาทน่าจะเป็นโบสถ์อีกแห่งกระมัง มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชมกันด้วย
 ส่วนที่เห็นเป็นปราสาทโดมอยู่ริมทะเลนั้นก็คือป้อมปราการ Fort Saint-Jean
สาระน่ารู้เล็กน้อยเกี่ยวกับ ป้อมปราการ Fort Saint-Jean ริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
เป็นป้อมปราการที่ตั้งอยู่ริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ.1660 โดยพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 แห่งฝรั่งเศสเพื่อเป็นป้อมปราการประจำทางเข้าของท่าเรือแห่งเมืองมาเซย์ และตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมาก็มีสร้างสะพานเชื่อมตัวป้อมปราการกับพิพิธภัณฑ์อารยธรรมยุโรปและเมดิเตอร์เรเนียน MuCEM (The Museum of European and Mediterranean Civilization)

เดี๊ยนเดินเลียบตามถนนริมท่าเรือมาเซย์มาเรื่อย ก็ถึงพระราชวัง Palais Du Pharo จุดวิวทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่สวยอีกแห่งของเมืองมาเซย์คะ  เข้าไปในอุทยานได้ฟรี ไม่เสียตังคะ
พระราชวัง Palais Du Pharo เข้ามานั่งในอุทยานได้ฟรีไม่เสียสตางค์ค่ะ
พระราชวัง Palais Du Pharo อีกหนึ่งสถานที่สวยงาม ตั้งอยู่บนเนินเขา เข้าไปในอุทยานได้ฟรี ไม่เสียตังค่ะ แถมสามารถนั่งบนลานหญ้าได้ด้วย
 สำหรับที่ดิฉันเดินมาอยู่นี้ก็เป็นอุทยาน Émile Duclaux Park จะมีประติมากรรมเหล็กครึ่งวงกลมเรียงรายซ้อนทับๆกัน สวยงามแปลกตาดี
สาระน่ารู้เกี่ยวกับพระราชวัง Palais Du Pharo

ตามข้อมูลในสารานุกรมเสรี ระบุไว้ว่าเป็นพระราชวัง Palais Du Pharo ที่ตั้งอยู่ในเมืองมาเซย์ ประเทศฝรั่งเศส สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1858 โดยพระเจ้านโปเลียนที่ 3 แห่งฝรั่งเศส ซี่งพระราชวังแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตอุทยาน Émile Duclaux Park
พระราชวัง Palais Du Pharo ในอุทยาน Émile Duclaux Park
 บรรยากาศโดยรอบสวยงามไปด้วยลานหญ้าสีเขียวชะอุ่ม อากาศและท้องฟ้าแจ่มใสงดงามยิ่งนัก
เหมาะสำหรับคู่รักโรแมนติกที่อยากฮันนีมูน ก็มานอนพักรับแสงแดดอันอบอุ่นที่นี้ได้ค่ะ
 เด็กน้อยตัวกะจ๊อยล๊อยกำลังปั่นจักรยานอยู่ในสวนแห่งนี้ ดูน่ารักมากๆ เห็นแล้วอยากหยิกจริงๆนะ
 หากเพื่อนๆคนใหนที่วางแผนมาเที่ยวเมืองนี้ ก็เดินลัดเลาะมาชมกันได้ค่ะ
 เนื่องจากพระราชวังตั้งอยู่บนเนินเขาติดกับริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทำให้เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และนั่งหรือนอนพักผ่อนหย่อนใจได้อีกแห่ง
ท่าเรือ Vieux Port
 มองไปจากพระราชวังก็จะเป็นวิวทิวทัศน์ของเมืองมาเซย์และท่าเรือ Vieux Port
 มองไปอีกฝั่งที่เห็นนั้นก็คือ ป้อมปราการ Fort Saint-Jean และมหาวิหารมาร์เซย
ส่วนที่เห็นเป็นอาคารโดมสูงเสียดฟ้าตั้งอยู่บนยอดเขานั้นก็คือ มหาวิหารนอเทรอดาม เดอ ลา การ์ด (Notre-Dame de la Garde)
 ป้อมปราการFort Saint-Jean และท่าเรือ Vieux Port
 เรือแล่นอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
และท่าเรือ Vieux Port
 ซูมเข้าไปใกล้ๆก็เห็นท่าเทียบเรือ Vieux Port และเรือหลายร้อยลำจอดเทียบท่าอยู่
ส่วนที่เห็นนี้เป็นพิพิธภัณฑ์อารยธรรมยุโรปและเมดิเตอร์เรเนียน MuCEM (The Museum of European and Mediterranean Civilization)
 มองไปอีกฝั่งก็จะเป็นท้องทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอันกว้างใหญ่ไพศาล มีเรือใบแล่นอยู่กลางทะเลหลายลำ น่าจะสุขสำราญไม่ใช่น้อยเชียว
 เรือใบหรือเรือยอชท์ก็มิทราบได้ ลอยละล่องเคว้งคว้างอยู่กลางทะเล
ตรงเนินชมวิวก็ยังมีรูปปั้นอยู่ด้วยนะค่ะ น่าจะมีประวัติที่สนใจเช่นเดียวกัน แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร
ดอกไม้ขนาดเล็กมุ้งมิ้ง บานพรุ้งพริงรับแสงตะวันในฤดูใบไม้ผลิ
 ดอกม้ง ดอกไม้ที่อยู่บนเนินก็กำลังผลิดอกออกบานสะพรั่งรับอรุณเบิกฟ้าในฤดูกาลใหม่ที่ใกล้มาถึง ตะลึงร้อนจนสะพรึงอย่างแน่นอน
 รอบๆก็มีที่นั่งให้พักรับลมเย็นๆ มองทะเลสวยเด่น และปราสาทป้อมปราการของเมืองนี้อีกด้วยคะ
ซูมกล้องไปไกลๆ ซูมได้เท่านี้จริงๆค่ะ จะเห็นบ้านม่านชานเรือนเป็นตึกสูงสร้างเรียงรายติดกันเป็นตับๆ ตามสไตล์ฝรั่งเศสผสมอิตาลี เนื่องจากไม่ไกลจากนี้ไปอีกไม่กี่ร้อยกิโลเมตร ก็เป็นประเทศอิตาลีแล้วคะ
 ทางเดินภายในสวนอุทยาน Émile Duclaux Park ก็มีทางเดินไปชมทะเลด้วยนะคะ
 หากใครมีน้องหมาหรือน้องแมว ก็จูงมาเดินแซวเล่นในสวนนี้ได้ด้วย
 ทริปเที่ยวมาเซย์น่าจะเหมาะสำหรับคู่รักและครอบครัว เพราะวันที่ไป เดี๊ยนก็เห็นแต่คุณลูกขี่คอคุณพ่อ แล้วก็จอแจคุณแม่ บ้างคนก็ร้องงอแงไม่หยุดเลยเชียว
 หลังจากที่ได้แวะนั่งพักชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามของทะเลเมดิเตอร์เรนียนที่พระราชวัง Palais Du Pharo แล้ว เดี๊ยนก็เดินมาตั้งหลักที่ท่าเทียบเรือ Vieux-Port เพื่อหาอะไรทาน
 มื้อเที่ยงในวันที่ 19 พ.ค.นี้ทานอะไรดี เห็นร้านอาหารแต่ละร้านแล้วคนนั่งทานกันเต็มเลยค่ะ
ดูท่าน่าจะรอนาน
 และใกล้ๆท่าเรือมีร้านพิซซ่าอยู่หลายร้านให้เลือกเลย มื้อเที่ยงนี้เลยขอกินพิซซ่าสไตล์อิตาเลี่ยนแล้วกัน เห็นหน้าตาหน้าทานดี มาดูสิว่ารสชาติอร่อยใหม๊
เมื่อเที่ยงนี้เลยกินพิซซ่าชิ้นละ 2 ยูโร ก็ไม่แพงนะ
พิซซ่าชิ้นละ 2 ยูโร ก็ไม่แพงนะ......เมื่อได้ลองทานแล้ว อยากจะบอกตามความจริงค่ะว่า พิซซ่าเค็มมากๆ หากใครที่เป็นโรคไต ทานไปมีหวังไตวาย ชักแหง่กๆส่งโรงพยาบาลไม่ทันแน่ๆ ไม่รู้ว่าใส่เกลือไปทั้งกระสอบหรือเปล่านะ โอ้ย...เดี๊ยนทานไม่ได้จริงๆ พิซซ่าบ้านเรารสชาติอร่อยกว่าเยอะเลย หรือว่าที่รสชาติที่เดี๊ยนเลือกนั้นเป็นรสชาติแบบนี้อยู่แล้ว อันนี้ก็ไม่ทราบได้..... พอดีเดี๊ยนเห็นเด็กคนนึงสั่งทานแล้ว กัดกินอย่างเอร็ดอร่อยเชียว มันก็น่าจะอร่อยนะ ไม่คิดว่ารสชาติจะเค็มเหมือนยกน้ำทะเลมาไว้ในพิซซ่าชิ้นนี้ให้กิน เดี๊ยนกินคำเดียวแทบจะทิ้งเลย เลยตัดสินใจเขี่ยๆ หน้าพิซซ่าออกให้หมด กินแต่แป้งแล้วกัน จะได้ลดความเค็มลงได้ ไม่งั้นไตพังแน่ๆ
เนื่องจากรสชาติพิซซ่า ทำพิษกับเดี๊ยนมากๆ เลยขอซื้อขนมมานั่งทานตัดเค็ม รสชาติดีกว่าเยอะเลยคะ แต่ไม่รู้ว่าขนมอะไรนะ จำชื่อไม่ได้แล้ว รู้แต่เพียงว่า รสชาติอร่อยดี ไม่หวานเลี่ยนจนเกินไป ราคาขนมชิ้นละ 2.5 ยูโร รสชาติหวานหอมดี
 หลังจากที่ได้ทานขนมมื้อเที่ยงไปพอประทั้งท้องแล้วนะคะ ก็ได้เวลาเที่ยวต่อจ้า
เนื่องจากวันนี้ช่วงบ่ายวางแผนจะเดินทางด้วยรถไฟไปเที่ยวเมืองโพรว็อง แต่แล้วเดี๊ยนก็ต้องผิดหวัง เพราะที่สถานีรถไฟปิดทำการ เห็นมีตำรวจและเชือกกั้นไว้ตรงทางเดินห้ามผู้โดยสารขึ้นไปด้วย มีผู้โดยสารที่จะเดินทางมานั่งออรอกันที่หน้าสถานีรถไฟเต็มเลย น่าเห็นใจมากๆ
 ด้วยเหตุนี้ดิฉันเลยต้องเปลี่ยนแผน เดินจากสถานีรถไฟมาอีก 1 กิโลกว่ามาเริ่มตั้งหลักเพื่อเที่ยวในเมืองนี้ใหม่ เลยจัดไปค่ะ บ่ายนี้นั่งรถไฟชมเมืองมาเซย์ดีกว่านะ  จริงๆไม่ได้วางแผนเที่ยวเมืองนี้เลยนะค่ะ กะว่าจะพักผ่อน เดินชมเมืองนิดหน่อย แต่ในเมืองสถานการณ์เป็นแบบนี้ ก็เลยต้องมาแก้เหงา ด้วยการเที่ยวเมืองนี้แบบเต็ม 1 วันแทนล่ะกัน
 บ่ายนี่เลยจัดโปรแกรมเสียสตังนั่งรถไฟรางน่ารักชมเมืองมาเซย์คะ
เป็นอีกหนึ่งทริปที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยสำหรับครอบครัว เพราะรถไฟมุ้งมิ้งน่ารักมาก
ขั้นแรกก็ต่อคิวเข้าแถวเพื่อซื้อบัตรโดยสารเลยค่ะ รถไฟน่ารักแบบนี้ ดูเหมือนจะเหมาะกับเด็กนะ แต่ไม่เลย ผู้ใหญ่นั่งทั้งนั้นเลย
ต่อคิวเสร็จก็จ่ายเงินซื้อบัตรนั่งรถไฟ
สำหรับราคาตั๋วอยู่ที่ 8 ยูโร
 บัตรมีหน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ เมื่อไดบัตรมาแล้ว ก็แสดงตั๋วให้เจ้าหน้าที่ดู
แล้วก็ไปเลือกนั่งตรงใหนก็ได้ตามใจชอบ
นอกจากตั๋วแล้ว ยังมีแผ่นพับคำอธิบายเส้นทางที่รถไฟจะวิ่งผ่านเป็นภาษาอังกฤษให้ด้วยนะค่ะ เนื่องจากเส้นทางรถไฟมี 2 เส้นทางให้เลือก สำหรับเส้นทางรถไฟชมเมืองที่ได้รับความนิยมในเมืองมาร์เซย์ ก็คือเส้นทางสีเขียวค่ะ เพราะรถไฟวิ่งบนบนเนินเขาเพื่อแวะชม มหาวิหารนอเทรอดาม เดอ ลา การ์ด (Notre-Dame de la Garde)
 หลังจากนั่งรอบนรถไฟไม่นานนัก เมื่อได้เวลา รถไฟรางขบวนเล็กๆก็พาดิฉันและนักท่องเที่ยวบนรถไฟ ลัดเลาะสาระวนไปชมเมืองนี้ค่ะ
วิ่งลัดเลาะเลียบถนนติดริมทะเลด้วยนะค่ะ
 มองไปก็เห็นท้องทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และบ้านพักตากอากาศชายฝั่งริมทะเลสวยงาม
วิ่งเข้าย่านเมืองเก่าอีกด้วย ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา ถ้าเดินมามีหวังขาลากแน่ๆ
แต่ถ้านั่งรถไฟก็จะได้ชมเมืองไปด้วย แบบชะแว๊ป ถึงแม้จะไม่ได้ถ่ายรูปมากนัก แต่ก็ช่วยผ่อนแรงได้เยอะ
ท่าเรือเก่า old port,Vieux Port at Marseille,
นั่งรถไฟรางขบวนเล็กๆขึ้นเนิ่นเขามาไม่นานก็ถึงมหาวิหารนอเทรอดาม เดอ ลา การ์ด (Notre-Dame de la Garde)
โดยเมื่อรถจอดมาถึงทางขึ้นวิหาร ทางคนขับจะประกาศบอกลูกค้าว่าให้เวลา 25 นาทีเพื่อขึ้นไปด้านบน จากนั้นให้ลงมาขึ้นรถไฟราง ณ จุดจอดที่เดิมคะ
สาระน่ารู้เล็กน้อยเกี่ยวกับ มหาวิหารนอเทรอดาม เดอ ลา การ์ด (Notre-Dame de la Garde)

สำหรับมหาวิหารแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงสุดในเมืองมาเซย์ เป็นโบสถ์สถาปัตยกรรมโรมันนีคาทอลิกไบแซนไทน์ในกรุงมารเซย์ โดยสร้างขึ้นบนพื้นฐานของป้อมปราการเก่าแก่ในสมัยโบราณ มีความสูงถึง149 เมตร หรือ 489 ฟุต และเป็นจุดแวะชมวิว รวมทั้งยังเป็นศูนย์รวมศรัทธาของเหล่าคริสต์ศาสนิกชนของชาวเมืองมาเซย์และชาวฝรั่งเศสด้วย ปัจจุบันมหาวิหารบนยอดเขาแห่งนี้ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวแวะเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
 เมื่อมาถึงก็จะเห็นวิวทิวทัศน์เมืองมาเซย์สวยงามทั้งหมดแบบ 360 เลยค่ะ
 เดินขึ้นไปยังมหาวิหารด้านบนก็อลังการด้วยนักท่องเที่ยวนับร้อยคนเลย
 มหาวิหารสีขาวสวยเด่น มองเห็นได้ในระยะไกล เนื่องจากตั้งอยู่บนยอดเขาสูงประจำเมืองมาร์เซย์
 ส่วนด้านในเข้าไปก็มีการจุดเทียนขอพรไหว้พระเยซู
 หากเข้าไปด้านใน ห้ามส่งเสียงดังนะค่ะ
เพราะมีนักเดินทางแวะมาจุดเทียน ขอพรกันแทบทุกคนเลย
ส่วนพุทธศาสนิกชนแบบเดี๊ยนก็เออ ห่อหมกไปตามเค้าไปค่ะ เค้าให้ทำอะไรก็ทำ เรียกว่าเข้าเมืองตาหลิ่วแล้วก็ต้องหลิ่วตาตามนะคะ
 เดินออมานอกวิหาร ก็อลังการด้วยวิวทิวทัศน์อันสวยงามตระการตา
 ซูมกล้องไปไกลๆ เห็นเรือใบลอยเคว้ง และเกาะชาโตดีฟด้วย
 นอกจากนี้ก็ยังมีอาคารบ้านเรือนสร้างอยู่ตามแนวเขา ดูสวยงามตามสไตล์ฝรั่งเศสผสมอิตาลี บางส่วนก็เป็นบ้านอยู่อาศัย บางส่วนก็เป็นบ้านพักตากอากาศ ราคาน่าจะหลายล้านบาทเลยนะค่ะ
 บรรยากาศทิวทัศน์ในช่วงบ่ายแก่ๆ แดดร้อนจ้ามากๆ แต่ก็ยังดีที่มีลมพัดลมเพมาช่วย
หลังจากที่ได้นั่งรถไฟรางขึ้นไปชมมหาวิหารนอเทรอดาม เดอ ลา การ์ดด้ายบนใช้เวลาไป 25 นาทีตามคนขับแจ้งเป๊ะ คนขับรถไฟก็พาเดี๊ยนและนักท่องเที่ยวเลี้ยวลด คดเคี้ยวชมเมืองไปจนจบโปรแกรมนั่งรถไฟรางชมเมืองคะ
จากนั้นนะค่ะ ไม่ไกลจากท่าเรือ ก็เดินตามถนนเลียบท่าเรือมาอีกนิดประมาณ 200 เมตรก็ถึงป้อมปราการ Fort Saint-Jean และ Mucem ตามภาพจะมีนักท่องเที่ยวรอต่อคิวเข้าแถวกันอยู่คะ
 เดินขึ้นไปด้านบนได้เพื่อชมวิวไม่เสียสตางค์คะ
 เดินมาขึ้นมาก็จะเป็นจุดชมวิวอันสวยงาม
 เป็นป้อมปราการ มีอาคารพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ให้เดินชมและศึกษากันด้วย
 มองลงไปด้านล่างของพิพิธภัณฑ์
ทางขึ้นไปชมด้านบนหอคอยของป้อมปราการ เป็นบันใดเดินวน คล้ายขนมเกลียวเหมือนที่วิหารมงมาร์ตในกรุงปารีสเลยนะค่ะ แถบยุโปรชอบทำบันใดแบบนี้ หากใครที่กลัวจะเวียนหัวเป็นลม เตรียมยาดมไว้ด้วยนะคะ
 สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองมาร์เซยแห่งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินน์ที่เหล่านักเดินทาง นิยมแวะมาชมกันเนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือมากนัก
 และนอกจากนี้ด้านบนของป้อมปราการในพิพิธภัณฑ์ของยังมีที่นั่งให้พักผ่อนอีกด้วย
หากใครเมื่อยก็มานั่งพักกันได้
โดยจัดเป็นสวนหย่อมขนาดเล็กบนดาดฟ้า ตกแต่งสไตล์ฝรั่งเศสผสมอิตาลี ดูสวยเก๋ดีคะ
หากใครที่ชอบเที่ยวถ่ายรูปแนวๆนี้แวะมาได้
 ส่วนเดี๊ยนเองชอบดอกไม้มากๆ เพราะมองไปแล้วมีสีสัน
ดอกไม้ที่ปลูกบนชั้นดาดฟ้าที่ป้อมปราการแห่งนี้ ก็สวยสดเจริญเติบโตดี๊ดี สงสัยจะเป็นเพราะอากาศด้วยกระมัง
 บางดอกก็เหลือง บางดอกก็ม่วงอี๋ฉวีผองเชียว
 มองจากป้อมปราการไปอีกฝั่งก็เป็นทะเล
มีเรือกำลังโลดแล่นออกจากท่าเรือไปสู่ท้องทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนที่เห็นเป็นปราสาทนั้นก็คือ พระราชวัง Palais Du Phar ที่เดินไปเมื่อเช้านี้คะ
ท่าเรือเก่าและเรือหลายร้อยลำจอดเทียบท่าเรียงราย ได้กลายเป็นกิมมิคและสัญลักษณ์ของเมืองนี้ไปแล้ว พร้อมกับยอดมหาวิหารนอเทรอดาม เดอ ลา การ์ด ที่สวยเด่นตระการอยู่บนยอดเขาสูง
ป้อมปราการ Fort Saint-Jean
 ส่วนมองมาอีกฝั่งของป้อมปราการก็มีนักท่องเที่วแวะเวียนขึ้นมาชมวิว ถ่ายรูปกันอย่างไม่ขาดสายเลย
ดิฉันตัดสินใจเดินลงจากพิพิธภัณฑ์ลงมาดื่มด่ำความสุขด้านล่าง เจอเรือยอร์ทจอดลอยลำเทียบท่าอยู่ริมป้อมการเก่าแห่งนี้
 เดินลงมาจากป้อมการด้านล่าง จะเป็นทางเดินเลาะเลียบริมทะเล
 น้ำทะเลก็สวยใสไม่แตกต่างจากทะเลมากเรามากนัก แต่รสชาติมิรู้ว่าจะเค็มประมาณใหน เดี๊ยนก็ไม่กล้ากิน เพราะเมื่อตอนเที่ยงก็กินพิซซ่าน้ำทะเลเค็มปี๋ไปแล้วนะค่ะ
 เดินมาเรื่อยๆก็จะเจอกับอาคารใหญ่โตโอฬารรูปทรงทันสมัย งามไฉไลสุดเก๋มีชิงช้าสวรรค์ขนาดยักษ์ตั้งตระหง่านอยู่ริมทะเล ที่นี้ก็คือ พิพิธภัณฑ์อารยธรรมยุโรปและเมดิเตอร์เรเนียน MuCEM (The Museum of European and Mediterranean Civilization)
 ซึ่งพิพิธภัณ์แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่สวยงามโดดเด่นที่สุดในฝรั่งเศสตั้งอยู่ติดกับป้อมปราการ For Sain Jean ริมทะเล มีความสวยงามแปลกตา และอาคาร Promenada Robert Laffont
 เดินออกมาจะเป็นลานกว้างมองเห็นมหาวิหารมาเซย์และนักท่องเที่ยวเดินแวะมาชมกันอย่างสุขสมอุราช่ะช่ะช่าหัวใจ
ชิงช้าสวรรค์ที่นี้ดูใหญ่โตและหมุนช้ามากๆ น่าจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เหมาะกับการไปนั่งชมวิวเมืองและวิวทะเล เพราะเด่นตระหง่านสูงเสียดฟ้าเชียว
 เดินมาอีกหน่อยก็เจอเรือสำราญ กำลังยลตระการจอดลอยลำอยู่กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
 รถขายไอติมดูเงียบเหงาหงอยไปเลย
 ส่วนอีกด้านก็เป็นอาคารบ้านเรือนของชาวบ้าน มีรูปวาดฝนังติดแนวๆชิคเก๋ให้ได้ชมกันอีกด้วย
 เดินมาไม่ไกลนักก็จะเป็นมหาวิหารเมืองมาร์เซยก็ใหญ่โตโอฬาร ร้าวรานทรวงในไม่แพ้มหาวิหารนอร์เทอดามเดอลาการ์ดที่อยู่บนยอดเขานั้นเลย
 เดี๊ยนเดินกลับมาที่ลาน Promenada Robert Laffont เพื่อนั่งแวะพักชมทะเล เพราะดูเวลาน่าจะตกเย็นแล้ว แต่แสงแดดยามเย็นที่นี้ ยังเปรี้ยงปร้างมากๆ เพราะ 5 โมงเย็นแถบตะวันตก พระอาทิตย์ยังสว่างจ้าอยู่เลยคะ
การมาเที่ยวมาร์เซย์ครั้งนี้ของดิฉัน เลยเดินลัดเลาะไม่ได้เจาะลึกจึ๊กจึ๊กอะไรมากมาย เพราะผิดแผนตั้งแต่สถานีรถไฟหยุดเดินแล้วค่ะ ก็เลยกลายเป็น Excursion ทริปแบบชิลๆ เดินชมเมืองพักผ่อน ถ่ายรูปไปเรื่อยเปื่อย
หากใครที่เมื่อยล้าจากการเดิน ก็มีที่นั่งพักเพลินอยู่หลากหลายมุม
โดยเฉพาะหากใครที่จะจูงมือคู่รัก มานั่งพักยกจูมพิศกันที่ริมหาดแห่งนี้ ก็มีเยอะไม่ใช่น้อยเช่นกัน เพราะเห็นฝรั่งตาน้ำข้าว ก็สวยสกาวจูงมือถือแขน เริ่ดสะแมนแตนตามธรรมเนียมตะวันตกคะ
 ได้เพลาเดินกลับแล้ว ผู้คนในช่วงยามเย็นก็ยิ่งเยอะขึ้นเรื่อยๆ เนื่องลมพัดอากาศก็ดี
เหมาะแก่การมาถ่ายรูปภาพสวยๆริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแห่งนี้
 ส่วนเรือยอร์ทลำใหญ่และลำเล็กหลายลำก็จอดเทียบท่าอยู่ริมทะเล
รอเจ้าของเรือมาสตาร์ทเครื่องแล่นออกไปกลางทะเล
 ส่วนอาคาคที่เห็นอยู่ริมทางเดินใกล้ท่าเรือนี้เป็นอาคาร Mairie de Marseille เป็นสถานที่ราชการส่วนท้องถิ่นคะ มองไปนึกว่าเป็นพิพิธภัณฑ์นะคะ
 เพราะเดินมาด้านหลังมีรูปปง รูปปั้นประติมากรรมสวยงามแปลกตาดี
ดึงดูดคนที่พบเห็น ต้องยกกล้องมาถ่ายรูปกันแทบทุกคน
 น่าจะเป็นประติมากรรมรูปปั้นวัวนะค่ะ เพราะดูงดงามแปลกตาดี หรือมองเป็นหมู
แล้วแต่ใครจะจินตนาการมองว่าเป็นอะไร แต่ดูทรงๆแล้ว มันคือวัวนะคะ
 เดินและเดินคือกิจกรรมที่ดีที่สุดในการท่องเที่ยวในเมืองนี้ค่ะ เพราะส่วนใหญ่คนที่นี้ก็ขยันเดินกันมากๆนะค่ะ ยกเว้นเสียแต่ว่าสถานที่อยู่ไกลจริงๆหรืออยู่บนเนินเขาสูง ก็จะนิยมนั่งรถไปกัน
อาหารเย็นมื้อนี้ที่เมืองมาร์เซย์ ซ
ได้เวลาทานอาหารมื้อเย็นแล้วค่ะ หลังจากที่เดินชมเมืองมาร์เซย์ไปทั้งวันเลย วันนี้เมื่อยขามากๆ ขอจัดเต็มพลังสักหน่อย กับอาหารมื้อเย็นแนวตะวันตก มีพิซซ่ากับขนมคล้ายๆพิซซ่าแต่ไม่ใช่ค่ะ ไม่รู้เรียกว่าอะไร เดี๊ยนก็ลืมชื่อตลอด เพราะว่าชื่อจำยากๆ มีแต่สระออง สระเออ เบลอๆไปคะ......งเอาเป็นว่ามื้อนี้อิ่มมากๆ เหมือนจะไดเอทนะคะ แต่ไม่เลยค่ะ เดี๊ยนทานจนอิ่ม พุงปลิ้น ลิ้นห้อย กระจ๊อยล๊อย นอนสลบไสลไปตลอดคืนเลยจ้า...จบทริปรีวิวเที่ยวเมืองมารเซย์ 1 วัน....เดียวรีวิวตอนต่อไปจะพารีวิวไปเที่ยวเมืองโพรว็องต่อ เมืองสวยโรแมนติค ที่ใครๆก็ต้องแวะไปเยือน เพราะงดงาม ไม่วุ่นวายมากนักนะค่ะ

สำหรับรีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 4 ก็ขอจบเพียงเท่านี้นะคะ หวังว่าน่าจะกระตุ้นต่อมให้เพื่อนๆพี่ๆและน้องทุกคน แบ็คแพ็คกระเป๋าเป้ออกมาเฮโลเปิดโลกกว้างกันไม่มากก็น้อย หากบทความรีวิวมีข้อผิดพลาด ประการใด ดิฉันเองต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกคนที่แวะเวียนเข้ามาสไลด์ดูภาพกัน และหวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะค่ะ...จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
-------------------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกรีวิวท่องเที่ยวอื่นๆ มีดังนี้คะ(จะทยอยเขียนเพิ่มเรื่อย เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไปค่ะ)
รวม12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในกรุงปารีส ที่คู่รักสายจี๊ด แวะไปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 12 ที่เที่ยวในกรุงปารีส ที่เหล่าคู่รักสายจี๊ด ต้องไปถ่ายรูปให้แซ่บซี๊ดกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้างนั้น คลิ๊กตามไปเที่ยวดูกันเลย>>
เอาใจคู่รัก แนะนำโรงแรมปารีส ราคาประหยัด ใกล้สถานีรถไฟ คลิ๊กดูที่พัก>>
เอาใจคู่รัก แนะนำโรงแรมน่าพักในปารีส ราคาถูก ใกล้สถานีรถไฟ ใกล้หอไอเฟล สะดวกสบาย คลิ๊กดูข้อมูลที่พัก+เบอร์โทรติดต่อ>>>
แนะนำ 8 เขตโซนที่พักกรุงปารีส พร้อมแผนที่มาให้พิจารณากันจ้า>>
จะไปเที่ยวกรุงปารีส พักโซนใหนดี ขอแนะนำ 8 เขตโซนที่พักพร้อมแผนที่มาให้เพื่อนๆได้เลือกกันจ้า คลิ๊กดูเขตโซนที่พัก>>
หรือดูข้อมูลโซนในปารีสที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2z6cOxa
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว มาเน้อมาเที่ยวเมืองแพร่ แลยลชมธรรมชาติ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว มาเน้อเจ้า...มาเที่ยวเมืองแพร่ เดินแลงานยี่เป็ง แวะไปชมพระธาตุดอยเล็ง วิวสวยเจ๋งงามเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>
รีวิวเที่ยวยุโรปตอนที่ 9 เดินชมเมืองลียง ชมอัสดงที่เขาฟูรวิแยร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวยุโรปตอนที่ 9 แวะชมเมืองลียง เดินชมดงย่านชุมชนเก่า คลอเคล้าตามสายแม่น้ำ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://bit.ly/2NyWRFA
เที่ยวยุโรปตอนที่ 8 แวะนั่งพักตากอากาศริมหาดที่เมืองนีซ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรปตอนที่ 8 แวะเดินชิลๆที่เมืองนีซชมเมืองพักตากอากาศริมหาดที่มีชื่อเสียงดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/dLDKAX
เที่ยวยุโรปตอนที่ 7 แวะชมประเทศโมนาโค เมืองโก้หรูริมทะเลดูสิ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวยุโรปตอนที่ 7 นั่งรถไฟไปประเทศโมนาโค เดินแอ๊บไฮโซริมทะเล มาดูสิว่าเมืองนี้มีอะไรน่าเที่ยวบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดและภาพรีวิวคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/e6o4UL
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 5 เดินลั๊ลลาเมืองโพรว็องสุดโรแมนติค คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวยุโรปตอนที่ 5 เดินลั๊ลลาเมืองโพรว็องส์ ท่องย่านเมืองเก่า คลอเคล้าความโรแมนติด สุดชิคเก๋ๆ คลิ๊กดูรายละเอียดและภาพรีวิวคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/4tuuke
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 3 เดินชิลๆดูวิวเมืองปารีส&ช๊อปปิ้ง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 3 แวะดูตามแผนที่ เดินฉิมพลีช๊อปปิ้งเมืองปารีสวันสุดท้าย ก่อนนั่งรถไฟไปเมืองมาเซย์ คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/XCFzYC
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 2 เดินย่องท่องวังแวร์ซาย คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 2 แวะย่องตามรอยขุนศรีวิสารวาจา เดินลั๊ลลาชมวังแวร์ซาย งามพร่างพรายอลังการเว่อร์ คลิ๊กดูภาพและรีวิวบทความค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/N6BGg2
รีวิวเที่ยวประจำเดือน พ.ค.2018 แบกเป้เที่ยวฝรั่งเศส คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 1 แวะตราตรึงชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ดูรูปโมนาลิซ่า สวยระย้าจับใจ จนเมื่อยขาลากไปไกลเลย คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/eoJBtM
บอกเล่าการเลือกบัตร Eurail Pass ก่อนซื้อคุ้มค่าใหม๊ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
บอกเล่าเลือกซื้อ Eurail Pass ก่อนซื้อว่าคุ้มค่าใหม๊ แล้วระหว่างรถไฟชั้น 1 กับ ชั้น 2 ต่างกันอย่างไร แบบใหนดี คลิ๊กดูรายละเอียดบทความคะ>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/2WGywk
แบ่งปันการเดินทางด้วยรถไฟ Metro ในกรุงปารีสครั้งแรก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน Metro ด้วยตัวเองในกรุงปารีสครั้งแรกแบบงงสุดๆ แต่ก็ถึงที่หมายโดยปลอดภัยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
หรือดูข้อมูลที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/sbA4ek
แชร์วิธีการเดินจากสนามบินฝรั่งเศส เข้าไปในกรุงปารีส คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
 แบ่งปันวิธีการเดินทางจากสนามบินชาร์ดเดอโกลฝรั่งเศสเข้าไปในกรุงปารีสด้วยรถบัสด้วยตัวเองมาฝากค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>>
รีิวิวสายการบินโอมานแอร์ จากกรุงเทพไปฝรั่งเศส คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
แบ่งปันประสบการณ์เดินทางไกล มารีวิวสายการบินโอมานแอร์ไปฝรั่งเศสด้วยตัวเองครั้งแรกให้เพื่อนๆได้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิว>>>
รีิวิวเที่ยวเมืองลพบุรี เดินยวลยีชมวังเก่า เคล้าความหลัง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
รีวิวเที่ยวเมืองลพบุรี เดินยวลยีชมวังเก่า เคล้าความหลังครั้งวันวาน งามอลังการยิ่งนักเอย คลิ๊กดูภาพและรีวิวบทความค่ะ>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/7ZB3pt
รีิวิวเที่ยวประจำเดือน เม.ย.นี้ แวะไปเที่ยวสิงห์บุรีมาค่ะ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
รีวิวเที่ยวสิงห์บุรี 1 วัน เช่ามอเตอร์ไซตขับไปไหว้พระนอนจักรสีห์ เดินสุขขีที่ตลาดบ้านระจัน อาหารอร่อยๆทั้งนั้นเลย คลิ๊กดูภาพและรีวิวบทความค่ะ>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/eL6fHw
รีวิวท่องเที่ยวประจำเดือน เม.ย.2018 ล่องเรือไหว้แม่น้ำเจ้าพระยา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
รีวิวเที่ยวกรุงเทพ 1 วัน เสพสุขสันต์เย็นซ่า ล่องเรือไหว้พระตามลำน้ำเจ้าพระยา สุขอุราชื่นบานยิ่งนักเอย คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/HrLddq
วิธีวางแผนเดินทางตามรถไฟสายยุโรปด้วยตัวเองแบบง่ายๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
ขอแนะนำทิปเด็ดๆ กับวิธีวางแผนเดินทางเที่ยวตามเส้นทางสายรถไฟ Eurail pass ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ประหยัดค่าใข้จ่าย ต้องทำอย่างไรบ้างนะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือเข้าไปดูเนื้อหาบทความได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/4nwkke
จัดมารีวิวเที่ยวสัตหีบ 2 วัน 1 คืน เดือน มี.ค.61 ไปที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
บล็อกรีวิวเที่ยวประจำเดือน มี.ค.61 แวะเที่ยวสัตหีบ ไปนอนงีบที่เกาะแสมสาร ทะเลสวยหวาน ร้าวรานจับใจ คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/YV4FbW
รวมเด็ด 7 โบราณสถานเด็ดเมืองอยุธยา มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รวมเด็ดกับ 7 โบราณสถานเด็ดในเมืองเก่าอยุธยา ที่ต้องไปชมให้ได้สักครั้งครา มีที่ใหนบ้างหนา คลิ๊กดูกันเลยจ้าค่ะ>>
จัดมารวมประโยคภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรม คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
จัดมาให้ค่ะ ประโยคภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรม ที่ยังไงก็จำเป็นต้องใช้ มีประโยคอะไรบ้างล่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
หรือดูเนื้อหาบทความได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/uBCnFK
วิธีการกรอกข้อมูลใบสมัครเพื่อทำนัดขอวีซ่าฝรั่งเศส คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำวิธีการกรอกข้อมูลใบสมัครเพื่อขอวีซ่าเชงเก้น ประเทศฝรั่งเศสและทำนัดหมายยื่นวีซ่า ต้องทำอย่างไร คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดขั้นตอนได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/bmozLd
วิธีการจองตั๋วเครื่องบินเพื่อทำวีซ่าแบบไม่เสียสตัง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
จัดมาให้กับวิธีการจองตั๋วเครื่องบินเพื่อขอวีซ่าเชงเก้น แบบไม่ต้องจ่ายเงินต้องทำอย่างไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/nog7ED
อยากรู้จังว่า งานคร่ำคืออะไร คลิ๊กอ่านเป็นความรู้ค่ะ>>
สาระน่ารู้ เกี่ยวกับงานคร่ำ คร่ำคืออะไร มาอ่านไปเป็นความรู้กันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rc2LbD
การเขียนจดหมายแนะนำตัวภาษาอังกฤษเพื่อทำวีซ่า คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
การเขียนจดหมายแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษเพื่อขอวีซ่า สำคัญอย่างไร และมีส่วนประกอบอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/YHUCtA
หากเป็น Freelance ขอวีซ่าเชงเก้นต้องเตรียมเอกสารไปบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แบ่งปันการขอวีซ่าเชงเก้งฝรั่งเศสด้วยตัวเองครั้งแรก หากเป็น Freelance ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง? คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/sYCgPF
รวมมาประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆใช้เดินทางทั่วโลก คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รวมมาประโยคภาษาอังกฤษง่ายสำหรับใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก มีประโยคอะไรบ้างนะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
หรือดูบทความได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/cN2kwu
รีวิวเที่ยวงานอุ่นไอรักคลายความหนาว สวยสกาวน่ารัก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวงานอุ่นไอรักคลายความหนาว เดือน มี.ค.61 เดินย้อนยุคสู่ความเป็นไทย งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/sB8ccW
รีวิวเที่ยวกาฬสินธุ์ ฟินคั๊กหลายๆ ก.พ.2018 ตอนที่ 2 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวกาฬสินธุ์ เดือน ก.พ.61 เยือนถิ่นไดโนเสาร์ นอนคลอเคล้าที่เขื่อนลำปาว สวยสกาวคั๊กอีหลีเด้อ คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/CSYvaB
รีวิวเที่ยวร้อยเอ็ด งามเด็ดอีหลีเด้อ ก.พ.2018 ตอนที่ 1 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองร้อยเอ็ด เดือน ก.พ.61 เช่ามอเตอร์ไซต์ขับไปทำบุญสุนทาน สุดอลังการพระสูงใหญ่ คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/igFAoe
แบกเป้คนเดียวเที่ยวฮ่องกงแบบงงๆ ม.ค.2018 ตอนที่ 2 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวลุยเดี่ยวเที่ยวฮ่องกงแบบงงๆ ม.ค.61 ตอนที่ 2 (ตอนจบ) นั่งกระเช้านองปิง เดินสวิงกิ้งย่านสตรีทอาร์ต คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวมาเก๊า นั่งเรือเมาไปถึงเกาะฮ่องกง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวมาเก๊า-ฮ่องกง ม.ค.61 ตอนที่ 1 เที่ยวมาเก๊านั่งเรือเมาไปถึงเกาะฮ่องกง แถมติดด่าน ตม. เข้าห้องเย็นเจี๊ยบ คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
 รีวิวเดินชมเทศกาลเที่ยวเมืองไทยปี 2018 ไปดูของดี 4 ภาค คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวภาพงานเที่ยวเมืองไทยประจำปี 2018 ไปชมของดี 4 ภาค กระชากใจเว่อร์ จัดมาออเดิฟรับต้นปี คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
 รีวิวเที่ยวประจำเดือน ธ.ค.2017 เที่ยวเกาะกูด สวยชะลูดบาดใจ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเกาะกูด 4 วัน นอนสุขสันต์ริมชายหาด สวยสะอาดน้ำทะเลใส งามวิไลเลิศสะแมนแตน คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
 รีวิวเที่ยวประจำเดือนธันวาคม 2017 เที่ยวเมืองตราด-เกาะกูด ตอนที่ 1 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองตราด ธ.ค.2017 เดินย่องท่องชุมชนเก่า บอกเล่าความหลัง นั่งเรือไปเกาะกูด สวยชะลูดบาดใจ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>

รีวิวเที่ยวประจำเดือนพฤศจิกายน แบกเป้ไปย่อง ท่องเมืองปาย ตอนที่ 3 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองปาย สไตล์ชิคๆ แวะกุ๊กกิ๊กถนนคนเดิน เช่ามอเตอร์ไซต์ขับเพลินๆ ดีเลิศสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
 รีวิวเที่ยวปางอุ๋ง-บ้านรักไทย งามวิไลไร่ชา เดินลั๊นลากินสตอเบอรี่ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอนที่ 2 ขับมอเตอร์ไซต์ไปออนซอนที่บ้านรักไทย งามวิไลปางอุ๋ง สวยจูงเบย คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
 บล็อกรีวิวเที่ยวประจำเดือนพฤศจิกายน แบกเป้ไปเยือนแม่ฮ่องสอน คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอนที่ 1 สวยตราตรึงทุ่งดอกบัวตอง งามผุดผ่องพระธาตุกองมู วิวสวยหรูดีเลิศเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>