Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รีวิวเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอนที่ 3 ขับมอเตอร์ไซต์เที่ยวเมืองปาย สไตล์ชิคๆ แวะกุ๊กกิ๊กถนนคนเดิน ช๊อปเพลินๆงามเลิศสะแมนแตน

ตอนจบแล้วค่ะ สำหรับทริปรีวิวเที่ยวแม่ฮ่องสอน แบกเป้ไปเที่ยวเมืองปาย 1 วัน เช่ามอเตอร์ไซต์สุขสันต์ชมธรรมชาติสวยงาม ร้าวรานใจ
ขอกราบสวัสดี๊ดีคุณผู้อ่านชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ รวมทั้งเพื่อนๆพี่ๆน้องๆผองชาวไทย ที่น่ารักสดใสและงามวิไลเริ่ดสะแมนแตนกันทุกๆคน ดิฉันคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน ขอมาออนซอน ตะตอนยอน ตอนรับท่านเข้าสู่เว็ปบล็อกแนะนำที่พัก รีวิวท่องเที่ยว เขียนไปเรื่อยเปื่อย บ้าๆบอๆ มั่วๆซั่วๆให้ท่านได้ระรัวอ่านและสไลด์ดูภาพกันจนปวดหัวอีกเช่นเคยนะค่ะ และอีกอย่างก็คือได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานประจำมาเขียนบล็อกฆ่าไปด้วย แค่จะมีคนมาคลิ๊กอ่านวันละ 1 คน เดี๊ยนก็สุขล้นถึงดวงใจแล้วจ้า

เอาล่ะค่ะ เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป วันนี้เดี๊ยนขอไม่พร่ำอะไรมากมาย เพราะอยากจะมารีวิวพาท่านไปเที่ยวเมืองปายกันค่ะ เป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมสุดแสนจะป๊อบปูล่าที่ดึงดูดตาและตราตรึงนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกให้มาชะโงก และสัมผัสถึงธรรมชาติอันแสนหวานแหว๋ว กับเมืองแห่งศิลปะสุดแนวๆ ให้มาเดินหาแววกันค่ะ สำหรับดิฉันเองมาเที่ยวเมืองนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว เคยมาเยือนเมืองนี้เมื่อหลายสิบก่อนเลย ก่อนที่ปายยังไม่ดัง คือเป็นเมืองปายจริงๆ

การมาปายรอบ 2 ครั้งนี้ เลยขอปลีกวิเวกแบกเป้จรลี หนีจากงานประจำ มาเดินเต้นระบำชมธรรมชาติอันแสนจะดื่มด่ำให้สุขล้ำอีกครั้งค่ะ เนื่องด้วยกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้อะไรก็เปลี่ยนไปค่ะ จากเดิมเมืองปายเป็นเมืองที่ไม่ได้มีอะไรมากนัก เน้นพักชมธรรมชาติอย่างเดียว แต่ปัจจุบันนี้ เมืองปาย กลายเป็นเมืองแบบชิคๆ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวครบทุกอรรถรส มีทุกรสชาติ มีโรงแรม ที่พักสไตล์เก๋ๆ น่ารักสวยงาม ผสมความเป็น Art เข้าไป ทำให้มีมุมถ่ายรูปเก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร จนดึงดูดใจนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสอรรตลักษณ์ของเมืองนี้อย่างไม่มีวันเสื่อมคลายค่ะ

และการเดินทางมาเที่ยวเมืองปายในยุคนี้ ก็ไม่ได้ลำบากเหมือนสมัยก่อนแล้วนะค่ะ เพราะมีเครื่องบิน มีรถตู้โดยสารวิ่งทุกๆชั่วโมง ถ้าเทียบสมัยก่อนลำบากกว่านี้มาก แต่โค้งก็ยังหักซอกให้เวียนหัว อ้วกแตก อ้วกแตนกันเหมือนเดิม ถ้าใครมีสตังหน่อยก็แนะนำ นั่งเครื่องบินแบบเริ่ดหรูมาจากเชียงใหม่เลยได้ยิ่งดีค่ะ

โอ้ย!! บ่นมาเยอะแล้วค่ะ ขอมารีวิวเที่ยวเมืองปาย ตามรูปภาพให้ท่านได้สไลด์ดูกันค่ะ ภาพอาจจะไม่ได้แต่งให้สวยบาดใจค่ะ เพราะไม่มีเวลาจะเข้า Light room หรือ Photoshop จัดมาลงไว้ในบล็อก เพื่อเป็น Guide line และเป็น Diary travel Blog ค่ะ ผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยค่ะ


ต่อจากตอนที่ 2 : https://khunnaiver.blogspot.com/2017/11/pang-ung-maehongson-travel-review.html

หลังจากที่ดิฉันนั่งรถตู้มาจากเมืองแม่ฮ่องสอนน่าจะประมาณ 3 ชั่วโมงได้ ออกจากเมืองแม่ฮ่องสอนเวลา 14 นาฬิกา ถึงเมืองปาย 4 โมงเย็นกว่าๆเลยค่ะ ข้ามภูเขาเหลาดอยอันลาดชัน หลายโค้ง หลานตลบ ในที่สุดก็ถึงเมืองปายสักทีค่ะ แทบอ้วกค่ะ เพราะโค้งเยอะจริงๆ ใครที่เมารถ แนะพกยาไปด้วยนะค่ะ
มาถึงเมืองปายแล้ว ก็ไม่วายต้องต่อคิวซื้อตั๋วรถไว้กลับเมืองเชียงใหม่วันพรุ่งนี้เลยค่ะ
เพราะเดียวรถจะเต็มเอาค่ะ
ค่าโดยสารรถตู้จากเมืองปาย ไปเชียงใหม่ 150 บาท
เคยในกระทู้พันทิพบอกว่า หากมาเที่ยวให้จองตั๋วกลับไว้เนิ่นๆเลยค่ะ เพราะช่วงฤดูท่องเที่ยวคนจะแน่นมากๆ เดี๊ยนเลยไม่รีรอต่อเรียงแถวเข้าคิวซื้อไว้เลยค่ะ

วันมาเมืองปาย เห็นแม่นาง 2 คนนี้แบกกระเป๋าเที่ยวตั้งแต่เมืองแม่ฮ่องสอน จนขึ้นรถตู้มาถึงเมืองปาย นางก็ขยันแบกมากๆค่ะ
พอซื้อตั๋วโดยสารขากลับแล้วนะค่ะ ดิฉันก็เปิด GPS ให้ช่วยนำทางไปยังที่พักหน่อยค่ะ
ดิฉันเดินแบกเป้มาตามเส้นทางเรื่อยๆ ระหว่างทางก็ผ่านบ้านเรือน ร้านค้าที่ยังคงความเป็นดั้งเดิมเอาไว้ให้ดูอยู่บ้างค่ะ มีเสน่ห์ไม่น้อยค่ะ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับเมืองปาย ???
เมืองปายเป็นเมืองที่มีคนตั้งถิ่นฐานตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ในสมัยประวัติศาสตร์บริเวณที่ตั้งเมืองปายเป็นเมืองสำคัญของล้านนาในสมัยราชวงศ์มังรายซึ่งมีเมืองเชียงใหม่เป็นศูนย์กลาง ต่อมาเมืองปายได้ร้างไปพร้อมกับเมืองเชียงใหม่ ประมาณปี พ.ศ. 2318-2338 เมืองปายได้ฟื้นฟูเป็นหมู่บ้านและพัฒนาเป็นอำเภอปาย โดยมีผู้คนหลายกลุ่มชาติพันธุ์อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ ได้แก่ คนไทยวน (คนเมือง) ชาวไทใหญ่ ชาวปกาเกอญอ (กะเหรี่ยง) และชาวไทยภูเขาเผ่าต่าง ๆ ทั้งนี้เนื่องจากเมืองปายตั้งอยู่ในบริเวณที่อุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำไหลผ่านหลายสาย เหมาะสำหรับการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปัจจุบันเมืองปายเป็นเมืองชุมทางที่สำคัญเมืองหนึ่งบนเส้นทางระหว่างเชียงใหม่กับแม่ฮ่องสอน
ขอบพระคุณข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org/wiki/อำเภอปาย
เนื่องจากตอนเดิมมาก็แบกสตอเบอรี่มาด้วย ก็เลยแวะหาร้านขายขนมเค้กที่น่าจะทานกับสตอเบอรี่ด้วยได้ ขาเดินไปที่พัก ไปเจอร้านขายขนมร้านนี้เข้าค่ะ
ชื่อร้าน New York Style Bekery (Homemade เบเกอรี่)
ร้านขนมสไตล์ฝรั่งเศสพึ่งเปิดใหม่อยู่ใกล้โรงแรมปายกลางเวียง ก็เลยขอแวะเข้ามาอุดหนุนสักหน่อยค่ะ  และโปรโมทให้ฟรีด้วย ช่วยๆกันไป เผื่อใครที่ชอบขนมก็แวะมาลิ้มลองกันได้ค่ะ
ไปหาเลือกซื้อขนมที่พอจะทานคู่กับสตอเบอรี่ได้ค่ะ
เห็นขนมเค้กมัฟฟิ่นน่าทานมากๆ จัดไป 1 ก้อน ชิ้นละ 50 บาท ขนมอบใหม่ๆร้อนน่าทานมากๆ
เจ้าของร้านบอกว่า ยังมีขนมปังแบบอื่นๆให้เลือกทานด้วยนะค่ะ โดยเฉพาะ ขนมปังเบเกิล (Bagel) รูปคล้ายโดนัท แต่เป็นขนมปังสไตล์ฝรั่งเศส เดี๊ยนเลยขอซื้อมาลิ้มลองทานก่อน 1 อันค่ะ  กลินหอมมาก
เข้ามาในร้านก็ช่วยคุณพี่เจ้าของร้านโปรโมทร้านเสียเลยค่ะ เพราะเห็นคุณพี่ทำคนเดียวหมดเลย คงจะเหนื่อยน่าดูนะค่ะ ทั้งทำขนมเอง ทำเครื่องอีก ขยันมากๆ 
สตอเบอร์ที่ซื้อมาจากไร่สดๆที่ปางอุ๋งเมื่อเช้า ตอนนี้ผลสตอเบอรี่บางลูกก็ช้ำไปหมดแล้ว เนื่องจากเดี๊ยนเอาไปวางที่หลังรถ มันคงกระแทกจนช้ำหมดค่ะ

เดี๊ยนก็เลยเอาผลสตอเบอรี่ที่ช้ำๆ คัดออกมาทาน กับขนมปัง Bagel (เบเกิล) ปกติไม่เคยทานเบเกิลเลย ครั้งแรกเลยค่ะที่ได้ทาน
ทางเจ้าของร้านก็ใจดี นำไปอบให้ร้อนอีกครั้งค่ะ ทานกับเนย ส่วนเดี๊ยนก็เอาสตอเบอรี่สดมาทานคู่กันเผื่อแก้เลี่ยนค่ะ ลองลิ้มลองเนื้อขนมปังแล้ว เหนียวดีๆจริงๆ จะเหนียวได้ด้าน นุ่มด้านใน ไม่เหมือนขนมโดนัทค่ะ เป็นขนมปังกรอบๆเหนียวๆ สไตล์ฝรั่งเศสจริงๆ

รสชาติอร่อยดีค่ะ แต่เดี๊ยนคงจะทานได้แค่ชิ้นเดียว เพราะฟันไม่ค่อยแข็งแรง ดูท่าคงจะต้องไปทานขนมเค้กนิ่มๆน่าจะดีกว่าค่ะ
เดินแบกเป้มาถึงสักทีค่ะ ที่พักคืนนี้ โรงแรม  Sawasdee Pai River Resort ที่พักติดริมแม่น้ำปาย ราคาหลักร้อย
หลังจากได้ทานขนมเบเกิล (Bagel) ขนมปังฝรั่งเศสที่ร้าน New York Style Bekery ก็เดินแบกเป้ สะพานใส่หลัง โน๊ตบุ๊ตสะพานข้าง พร้อมถือขนมมัฟฟิ่น 1 ชิ้นใสกล่องและ ผลสตอเบอรี่ 1 ถุงที่ตอนนี้จะช้ำหมดแล้วค่ะ เดินมุ่งหน้ามายังที่พักค่ะ
ที่พักสำหรับคืนนี้ นอนห้องพักหลักร้อย ริมแม่น้ำปาย คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
ถึงแล้วค่ะที่พักคืนนี้ พักที่โรงแรม สวัสดีปาย ริเว่อร์ รีสอร์ (Sawasdee Pai River Resort) ที่พักในเมืองปาย สไตล์ชิคๆติดริมแม่น้ำ แถมอยู่ใกล้ถนนคนเดินด้วย  
เข้ามาเช็คอินน์ ด้านใน ก็มีน้องเหมียวนั่งคอยรอต้อนรับลูกค้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
เข้ามาเช็คอินน์ได้ในก็มีแมวเหมียวมาออกยืนรอต้อนรับแขกอยู่ที่เคาว์เตอร์ ไม่ยอมลุกหนีไปใหนเลยค่ะ
เจ้าของที่พักก็อัธยาศัยดี เช็คอินน์ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แค่แจ้งชื่อกับหมายเลขการจองก็เข้าพักได้แล้วค่ะ

พอมาถึงเจ้าของที่พักก็นำมีแผ่นพับ แนะนำแหล่งท่องเที่ยวให้ ระหว่างนั้นน้องแมวก็มานั่งทับแผ่นพับแนะนำที่เที่ยวเมืองปาย ไม่ยอมลุกไปใหนเลยค่ะ เจ้าของที่พักบอกว่าสงสัยอยากออกกล้อง
เดี๊ยนเลยจัดไปถ่ายรูปไปสักแชะ สองแชะ
น้องเหมียวขึ้อ้อน มันไม่ยอมลุกไปใหนเลยนะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
เจ้าแมวเหมียว มันขี้อ้อนมากนะค่ะ แต่มันก็น่ารักดี ดูไม่กลัวคนด้วย
เดินเข้ามาด้านในที่พัก บรรยากาศดีค่ะ
บรรยากาศโดยรอบที่พักก็ร่มรื่น ที่พักตกแต่งได้สไตล์อาร์ต แนวๆ น่ารักกิ๊บเก๋มากค่ะ คือเข้าใจทำดึงดูดคนชอบถ่ายรูปจริงๆค่ะ
โรงแรม สวัสดีปาย ริเว่อร์ รีสอร์ (Sawasdee Pai River Resort) มีมุมถ่ายรูปน่ารัก กิ๊บเก๋ดีค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
เข้ามาเช็คอินน์ เจ้าของที่พักก็พาเข้ามาห้องพักค่ะ
ระหว่างเดินไปก็มีศิลปะน้องแมววาดอยู่ริมหน้าต่างให้ดูด้วย น่ารักเชียว
 ห้องพักคืนนี้ค่ะได้ห้อง 2B ค่ะ ห้องพักมีระเบียงเห็นวิวแม่น้ำ
เดินขึ้นมามีระเบียงนั่งเล่นเก๋ๆ อยู่ติดริมแม่น้ำปายค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
  มีระเบียงชานเรือนให้ด้วยนะค่ะ 
เดินขึ้นมามีระเบียงนั่งเล่นเก๋ๆ อยู่ติดริมแม่น้ำปายค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
มีที่นั่งริมระเบียงอยู่ติดริมแม่น้ำปายค่ะ สำหรับสภาพอากาศคืนนี้ ถือว่าเย็นดีเลยคะ
กุญแจห้องพัก Sawasdee Pai River Resort กับโต๊ะไม้ภาพการ์ตูนน่ารัก คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
กุญแจห้องพัก No.2B โต๊ะก็วาดเป็นการ์ตูนสวยเก๋ น่ารักมากค่ะ
ด้านในห้องพักก็ตกแต่งกิ๊บเก๋ สวยงามดีค่ะ สีสันฉูดฉาด เอาใจวัยแนวนะค่ะ
เข้ามาเช็คอินน์ในห้องพักคือห้องตกแต่งได้น่ารัก กิ๊บเก๋ยูเรก้าดีมากๆ
ห้องพักส่วนตัว มีห้องน้ำในตัวค่ะ เป็นห้องพัดลม ไม่มีแอร์นะค่ะ ราคาห้องพักจองผ่าน Agoda มาคืนละ 677 บาทรวมอาหารเช้าค่ะ
เครื่องอำนวยความสะดวกก็มี ที่วี ตู้เย็น น้ำดื่มฟรี พัดลมให้ค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
 ภายในห้องพักมี พัดลม ทีวี ตู้เย็น ให้ค่ะ
เข้ามาดูห้องน้ำสิว่าเป็นอย่างไร เปิดมาก็เจอน้องหมา คอยต้อนรับอยู่ค่555
 ห้องน้ำก็ตกแต่งเก๋ดี มีการวาดรูปน้องหมาไว้ที่ผนังห้องน้ำด้วย
ใครที่กำลังนั่งปลดทุกข์ อยู่ระวังสุนัขดูนะค่ะ ดูท่าน่าจะดุมากๆด้วย คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
 ใครที่กำลังนั่งอึ ปลดทุกข์อยู่ก็ระวังน้องหมาดุเอานะค่ะ
เดินออกมาหน้าห้อง ก็มานั่งริมระเบียง ชมวิวแม่น้ำปายค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
 แต่เสียดายตอนเย็นที่นี้ยุงเยอะไปหน่อยค่ะ
มีหนังสือ ก.ไก่ ข.ไข่ ให้ได้คิดถึงด้วยค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
มีแบบเรียน ก.ไก่ ข.ใข่ให้ได้คิดถึงด้วย ชอบมากๆค่ะ ตกแต่งได้อาร์ท น่ารัก เก๋ดีมาก
แถมได้ห้องพักติดแม่น้ำปายด้วย โอเคให้ผ่านเลยค่ะ
ถึงแม้จะไมได้ห้องแอร์ก็ตาม แต่ตกแต่งได้ถูกใจ
เอาคะแนนจากเดี๊ยนไปเลย 5 ล้านดาวค่ะ
หลังจากที่ได้เช็คอินน์ห้องพักแล้วนะค่ะ ใกล้ที่พักก็มีร้านเช่ามอเตอร์ไซต์ให้เช่าด้วย เดี๊ยนเลยเข้าไปติดต่อเช่าไว้เลยค่ะ พรุ่งนี้จะได้ออกไปเที่ยวแต่เช้า

ราคาเช่ารถวันละ 250 บาทต่อวัน ไม่ต้องเติมน้ำมันค่ะ
 ได้รถมอเตอร์ไซต์แล้วค่ะ แต่ก็ยังไม่ได้ขับไปใหนนะค่ะ เพราะว่าเริ่มมืดแล้ว รถราก็เยอะพอสมควร
แผนที่ท่องเที่ยวในเมืองปายค่ะ ส่วนใหญ่เป็นโบว์ชัวร์แจกฟรีค่ะ
Walking street market night at Pai City  ถนนคนเดินเมืองปาย ยามค่ำคืน
และหลังจากที่ได้เช่ามอเตอร์ไซต์แล้วนะค่ะ เดี๊ยนก็นำมอเตอร์ไซต์ไปจอดไว้ที่โรงแรมค่ะ จากนั้นก็เดินจากที่พักมายังถนนคนเดิน ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับที่พักค่ะ

สำหรับถนนคนเดินเมืองปาย ถือเป็นไฮไลท์และเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดใจนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกเลยนะค่ะ เพราะที่นี้คับคั่งไปด้วย ของกิน ร้านอาหาร ร้านนั่งดื่มสไตล์ชิคๆและของฝาก ของที่ระลึกให้เลือกซื้อเลือกหากันอย่างมากมายค่ะ เป็น Stree Food อีกแห่งที่เป็นแหล่งรวมของกินให้เลือกทานเยอะเลยค่ะ

เนื่องจากมาวันธรรมดา วันนี้เลยโชคดีหน่อย คนไม่ค่อยเยอะมากๆ ถ้ามาช่วงเทศกาลคนแน่นเต็มถนนสายนี้เลยค่ะ แนะนำหากมาเที่ยว ให้เที่ยววันธรรมดา เริ่ดที่สุดค่ะ
เข้ามาย่านตลาดถนนคนเดิน
คงไม่พลาดต้องเพลิดเพลินไปกับของกินหลากหลายแบบ
ทั้งอาหารแปลกถิ่น และของกินชินตา มาเดินลั๊ลลาเจอข้าวปุกงาดำ สีคมขำ รสหวานฉ่ำน่าทานเชียว
มาป๊ะกับอาหารพื้นเมืองเหนือ หอยำทำเกลือใส่ใบตอง สีจ๋องหม๋องน่าลิ้มลองจังค่ะ
เห็นนักท่องเที่ยวมารุ่ม มาซุ่ม มาตุ้มเลือกซื้อและถ่ายรูปกันยกใหญ่เลยค่ะ
เพราะจุดขายอาหารที่น่ารัก และน่าทานเลยกลายเป็น อาหารที่ดึงดูดให้กวักสตางค์จากลูกค้าได้ไม่น้อยเลยค่ะ
ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะนิยมชมชอบ และอยากลิ้มลองทาน
อันนี้ข้าวยำปั้นเป็นก้อน ดูน่ารักน่าทานเชียวค่ะ
ตอนแรกคิดว่าจะเป็น ยำแหนมแบบอีสานเสียอีกนะค่ะ
 นอกจากนี้ยังมียำขนมจีน ผัดไทย ห่อละ 10 บาท วันนึงขายได้เยอะเลยนะค่ะ
ขนาดวันธรรมดายังขายได้เยอะ
ขนมเครปก็น่าทานมากค่ะ เห็นตัวอย่าง Model ขนมแล้ว ทำซ่ะอลังเชียวค่ะ
 เดินเพลินๆ เลาะเล่นที่ถนนคนเดิน หาเลือกซื้ออะไรทานไปเรื่อยเปื่อยค่ะ
 น้ำสมุนไพรใส่กระบอกไม้ไผ่ ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวต้องลิ้มลอง
ต้องซื้อดื่มกันเพื่อแก้กระหายระหว่างเที่ยวถนนคนเดิน
 มาสะดุดร้านขายรองเท้า คนขายช่างพูดช่างจา และช่างปราศัยเรียกลูกค้า
จนต้องกระชากใจเข้ามาดูสักครั้ง ว่ารองเท้าสวยเก๋ เป๊ะปังให้ลองแค่ใหนค่ะ
 ระหว่างเดินไปก็มีร้านอาหารและร้านขายเครื่องดื่มเก๋ๆ เท่ห์ระเบิดเทิดเทิงให้ได้เริงใจ ถ่ายรูปไปแบบเพลินไม่เบื่อเลยค่ะ
 มาหยุด สะดุดอีกครั้งกับลูกข่างทำมือ งาน Handmade ที่อยากให้ช่วยอุดหนุนพ่อค้าค่ะ
นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาดูก็ต้องชะงักดู จนต้องขวักเงินออกมาซื้อค่ะ
 ลูกข่างแต่ละอันคงใช้เวลาทำนานพอสมควร เพราะกว่าจะวาดรูปและเพ้นท์ลงสาย ระบายสี ต้องมีฝีมือและใจรักไม่น้อย ยังไงแวะผ่านมา ก็มาเดินลั๊ลลาอุดหนุนกันนะค่ะ
 ส่วนเดี๊ยนเดินถ่ายรูปมานาน ก็สั่งขนมปังเพิ่มความอ้วนมาทานค่ะ
กับพิซซ่าน่าน่าผักโขมโรยชีสร้อนๆ เดินไปด้วย ทานไปด้วย มีความสุข
แต่เดี่ยวก็มีความทุกข์ตอนกลับห้องพัก เพราะมีงานที่บริษัทให้ต้องเคลียสะส่างอีกมากมาย
เดินวนมาเจอร้านเดิม คนไม่แน่นต้องรอแล้วค่ะ จัดมา 1 ชิ้น 10 บาท ขายถูกค่ะ อาหารใส่กระทงใบตองเล็กๆ น่ารักมุ้งมิ้ง ก็ขายดีเริ่ดมากๆค่ะ
หลังจากได้เดินช๊อปเพลินๆที่ถนนคนเดินเมืองปายแล้วนะค่ะ เดี๊ยนก็หอบอาหง อาหารมาทานที่ห้องพักค่ะ มาจัดซุ่มเรียงทานริมแม่น้ำปาย บรรยากาศดีงามมากมายค่ะ
เป็น Dinner สุดหรู แต่ราคายูฮู้ถูกจริงค่ะ ทั้งห้องพักและอาหารก็หลักร้อย
เหมาะสำหรับคนงบน้อย เบี้ยน้อย หอยน้อยจริงๆค่ะ
 อาหารมื้อนี้จัดเบาๆค่ะ แต่หลายอย่างๆ เพิ่มแคลอรี่และไขมันในชั้นผิวหนังได้ดีเชียว
ไม่ว่าจะเป็น สปาเก็ตตี้ บาบีคิวไก่
ยำขนมจีน และตบท้ายด้วย สตอเบอรี่สดๆจากไร่ที่ปางอุ๋ง ซื้อมาทานเอาไว้ล้างปากจริงๆค่ะ
พึ่งทานพิซซ่าไป 1 ชิ้น แต่ก็หมั่นเพียร ทานอาหารเพลินๆ ดูวิวแม่น้ำ สุดจำเริญใจ
ทานไปนั่งตบยุงไปด้วย พัดลมเอาไม่อยู่ค่ะ เพราะยุงตัวใหญ่เว่อร์
 บรรยากาศริมแม่น้ำปาย ยังมีน้ำไหลเรื่อยๆ ให้นั่งเอื่อยๆ ชมกันค่ะ
ส่วนอากาศก็ดี ลมพัดเย็นๆ แต่ก็ไม่หนาวแต่อย่างใดค่ะ
และหลังจากทานอาหารอิ่มแล้ว ก็อาบน้ำทำภารกิจส่วนตัวจนเสร็จ
และก็มานั่งเครียด สะส่างงานและอีเมลล์ใน Outlook ของบริษัทต่อให้เสร็จค่ะ เพราะถ้าไม่เคลียงาน มีหวังโดนกินหัวแน่นอนค่ะ
พอจัดการเรื่องานเสร็จแล้ว ก็เข้านอนหลับพักผ่อน จบทริป 1 วันค่ะ
สรุปคือ ???
วันนี้ขากลับตอนเช้า ขับมอเตอร์ไซต์จากปางอุ๋งแวะไปเก็บสตอเบอรี่ ได้สตอเบอรี่สดๆมาทาน
นั่งรถตู้เปรมประชา จากเมืองแม่ฮ่องสอน มายังเมืองปาย
ช๊อปปิ้งถนนคนเดินยามเย็น จบทริป คือชิลมากๆ แต่ก็นั่งรถเวียนหัวมากเช่นค่ะ
-------------------------------------------------------------------------------------------------
วันที่ 4 ของทริปเที่ยวแม่ฮ่องสอน วันสุดท้ายแล้วค่ะ 
บรรยากาศยามเช้าที่โรงแรมสวัสดีปาย อากาศเย็นกำลังดีค่ะ ไม่หนาวจนเกินไป คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
ดิฉันตื่นแต่เช้าตรู่เลย เพื่อจะไปชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล ที่บ้านสันติชล ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองปายมากนัก
เช้านี้ที่ปาย อากาศดีมากๆค่ะ ไม่ร้อน แต่อากาศเย็นสบายกำลังดีค่ะ
เดินลงมาลานสนามหญ้าที่พัก คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
 บรรยากาศยามเช้าที่โรงแรมที่พัก
เดี๊ยนชอบตรงผ้าเรยอนที่เอามาทำเป็นซุ้มแชงเดอร์เรีย ดูอลังมากค่ะ
พระอาทิตย์ เริ่มทอแสงเรไรแล้ว เตรียมตัวขับมอเตอร์ไซต์ไปชมทะเลหมอก คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
 พระอาทิตย์เริ่มขึ้นเลยค่ะต้องรีบ แว๊นๆขับมอเตอร์ไซต์ค่ะ
 ขับมอเตอร์ไซต์ออกจากเมืองปายมุ่งหน้าไปยังจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหลค่ะ  
 ส่วนบรรยากาศในเมืองปายตอนเช้านี้ อากาศก็ดีมากค่ะ แสงอาทิตย์ก็กำลังเจิดจรัสทอแสงสู่ฟากฟ้า
 มีพระสงฆ์องคเจ้าออกมาเดินสกาวบิณฑบาตร เป็นเสน่ห์ที่ชวนหลงไหลยิ่งนัก
จนใครก็ต้องแวะพักถ่ายภาพและร่วมตักบาตรด้วยกันค่ะ
 มุมไฮไลท์ ณ ถนนคนเดิน แต่บ้านเรือนสไตล์ดั้งเดิม ดูยังไงก็ยังมีความเป็นปายอยู่ค่ะ
ถึงแม้กาลเวลาจะหมุนไป แต่ก็สถาปัตยกรรมบ้านเรือแบบเก่าๆ ก็ช่วยหยุดเวลาเอาไว้ให้เดินไปอย่างช้าๆ
 ขับรถมอเตอร์ไซต์จากอำเภอปาย มาประมาณสัก 5 กิโลก็ถึงหมู่บ้านสันติชลแล้วค่ะ 
หมู่บ้านไทยจีนยูนนาน ที่มีแหล่งท่องเที่ยว และมีจุดชมวิวทะหมอกอันสวยงาม
ระหว่างทางขับรถมอเตอร์ไซต์ขึ้นมาก็จะมีปายบอกตลอดทางค่ะ
ทางค่อนข้างชันนิดหน่อยค่ะ ต้องระมัดระวังค่ะ
ถึงทางเข้าชมทะหมอกหยุนไหลแล้วค่ะ 
เดินเข้าไปชมทะหมอกด้านใน กับพระอาทิตย์ที่กำลังจะเจิดจรัสทอแสงสู่ฟากฟ้า
 เข้ามาถึงก็เสียค่าธรรมเนียมบำรุงสถานที่
ราคาอยู่ที่ 20 บาทค่ะ 
จุดชมวิวทะเลหมอนหยุนไหล อำเภอปาย
บรรยากาศเช้านี้ท ยังมีหมอกให้ได้สัทผัสกันอยู่นะค่ะ
ส่วนสภาพอากาศบนจุดชมวิวทะเลหมอกแห่งนี้ ก็สวยงาม อากาศเย็นดีไม่น้อยค่ะ
แต่ก็ไม่หนาวค่ะ ดีแล้วค่ะที่ไม่หนาว ถ้าหนาวก็ปวดร้าวระบ่มแน่ค่ะ
จุดชมวิวทะเลหมอนหยุนไหล อำเภอปาย
 อีกหนึงจุดถ่ายรูปมุมมหาชน ที่ใครก็ต่างต้องแวะเวียนมาถ่ายรูป
หากมาช่วงวันหยุด นักท่องเที่ยวคงจะเยอะน่าดูนะค่ะ
วันนี้เป็นวันธรรมดา คนเลยไม่เยอะ ถ่ายรูปไม่ต้องกลัวใครมาแย่งซีนค่ะ
ทะเลหมอกสีขาวๆ กับอากาศที่แสนจะเย็นสบาย ส่วนท้องฟ้าก็สีใสสด จรดไปถึงผืนพสุธา สวยระย้าโรยรินไม่สูญสิ้นให้ร้าวรานใจ งามวิไลเลิศสะแมนแตนยิ่งนักค่ะ
จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ใครมาเพิ่งมาเยือนเมืองปาย ต้องมิวายมาเช็คอินน์
และถ่ายรูปให้ฟินๆ ณ ดินแดนเมืองทะเลหมอกนี้ไม่น้อยค่ะ
 ทะเลหมอกสีขาวๆ กับอากาศที่แสนจะเย็นสบาย ส่วนท้องฟ้าก็สีใสสด จรดไปถึงผืนพสุธา สวยระย้าโรยรินไม่สูญสิ้นให้ร้าวรานใจ งามวิไลเลิศสะแมนแตนยิ่งนักค่ะ
เดินไปเดินมาก็ได้สุขอุราไม่น้อยเลยค่ะ เพราะได้ออกกำลังกายด้วย มีจุดถ่ายรูปโน้นนี้นั้น อยากถ่ายภาพตรงใหนก็ถ่ายไป เพราะนักท่องเที่ยวไม่ค่อยเยอะด้วย
เพราะแสงอาทิตย์ก็เปล่งออร่า สาดแสงส่องลงมาอย่างแรงค่ะ
 และหากมาเยือนที่นี้ต้องไม่พลาดเลยค่ะ
แวะดื่มน้ำชาร้อนๆ ทานกับหมันโถ่ว หรือซาลาเปาก็อร่อยฟิน กินเข้ากับบรรยากาศที่นี้ไม่น้อยเลยค่ะ
มีร้านขายของฝากและที่ระลึกให้ซื้อเอาไว้ ไประทึกระทวยกันด้วยนะค่ะ
สินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าของชาวบ้านสันติชลแห่งนี้ค่ะ
โดยเฉพาะผลิตจากชา อันแสนหอมกรุ่นค่ะ
 ตุ๊กตาคู่แต่งงานแบบจีนน่ารักฟรุ้งฟริงจริงค่ะ
อยากซื้อไว้ไปสักคู่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีคู่ เอาไว้ก่อนนี้ เดียวมาซื้อทีหลัง
 ใกล้ๆจุดวิวตรงทางเดินขึ้น ก็เป็นดงดอกบัวตอง ให้ถ่ายรูปกันด้วยนะค่ะ
ดอกกำลังผลิบานสะพรั่ง สวยงามประดุจบัลลังวังสีทอง งามผุดผ่องยิ่งนักค่ะ
 เรียกว่าไม่ต้องไปไกลถึงทุ่งดอกบัวตองที่ขุนยวมเลยนะค่ะ
เพราะที่แห่งนี้ก็รวมเอาดอกไม้สีเหลืองเรืองทอง ให้ได้ถ่ายรูปกันอย่างจุใจค่ะ
บ้านสันติชล
และหลังจากที่ได้ชมทะเลหมอกหยุนไหลแล้วนะค่ะ
ดิฉันก็ขับมอเตอร์ไซต์ แว๊นๆ ลงมายังหน้าหมู่บ้านสันติชล
เพื่อเข้าไปชมหมู่บ้านไทยจีนค่ะ
สำหรับบ้านสันติชลเป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านการท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่น้อยค่ะ
เพราะเป็นหมู่บ้านสไตล์ชาวจีนยูนนาน แถมยังมีกิจกรรมให้ได้เล่น ถ่ายรูปสวยๆกันอีกด้วยค่ะ
และผลิตภัณฑ์ของฝากให้เลือกซื้อกันด้วยค่ะ
 หมู่บ้านสันติชล
สถานที่ท่องเที่ยวที่จัดเป็นศูนย์จีนยูนนาน ให้ได้มาสัมผัส โดยย่อมาไว้ในหมู่บ้านแห่งนี้ โดยที่ท่านไม่ต้องบินไปไกลถึงเมืองจีน มาเมืองนี้ก็เหมือนได้ไปเยือนเมืองจีนแล้วค่ะ
ชิงช้าสวรรค์ น่าไปนั่งลั๊ลลามากค่ะ
เพราะเห็นคนที่นั่ง มีแต่วัยทองทั้งนั้นค่ะ
ชิงช้านั่งได้แค่ 4 คนค่ะ ไม่รู้ว่าหมุนกี่รอบ แต่ถ้าได้นั่งคงจะสนุกไฉไลไม่น้อยค่ะ
มุมถ่ายรูปสวยๆ บรรยากาศแบบจีน สไตล์โรแมนติค ก็มีให้ถ่ายภาพกันชิคแอนด์ชิลค่ะ
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมขี่ม้าให้นั่งลั๊ลลากันด้วยนะค่ะ
 มีปลาด้วยนะค่ะ
 และหลังจากที่ได้แวะชมศูนย์วัฒนธรรมหมู่บ้านสันติชลแล้วนะค่ะ
ระหว่างทางก็แวะมาที่วัดน้ำฮู วัดดังอีกแห่งในอำเภอปาย ที่อยู่คู่เมืองนี้มานาน
แวะมากราบพระศักดิ์ที่วิหารวัดน้ำฮู
ซึ่งเป็นประดิษฐาน พระพุทธรูปอุ่นเมือง ซึ่งเป็นปูชนียวัตถุสำคัญคู่เมืองปาย
มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบล้านนา

ข้อมูลน่ารู้ เกี่ยวกับวัดน้ำฮู
วัดน้ำฮูอยู่ที่ตำบลเวียงใต้ เป็นที่ประดิษฐานของพระอุ่นเมือง พระพุทธรูปสิงห์สามอายุประมาณ 500 ปี สร้างด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 28 นิ้ว สูง 30 นิ้ว ปางมารวิชัย พระพุทธรูปองค์นี้พระเศียรกลวง ส่วนบนเปิดปิดได้ และมีน้ำซึมออกมาอยู่เสมอ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปนมัสการและขอน้ำที่ซึมออกมานี้โดยทางวัดได้นำมาผสมเป็นน้ำมนต์ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันได้อัญเชิญพระอุ่นเมืองไว้เป็นพระประธานในโบสถ์ ปกติหากไม่ใช่หน้าหนาวซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยว ทางวัดจะปิดประตูโบสถ์ นักท่องเที่ยวที่ต้องการนมัสการพระอุ่นเมือง จึงต้องขออนุญาตจากเจ้าอาวาสเพื่อเปิดโบสถ์เสียก่อน นอกจากนี้ภายในวัดยังมีเจดีย์อนุสรณ์สถานพระนางสุพรรณกลัยา พระเชษฐภคินีของสมเด็จ พระนเรศวรมหาราช ในบริเวณวัดอีกด้วย
 และหลังจากกราบพระพุทธรูปอุ่นเมือง ในวิหารวัดน้ำฮูแล้วนะค่ะ ก็มากราบสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินต่อค่ะ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าวิหารค่ะ
หลังจากที่ได้แวะไหว้พระที่วัดน้ำฮูแล้วนะค่ะ
ดิฉันก็สตาร์ทรถมอเตอร์ไซต์ขับเข้ายังโรงแรมที่พักค่ะ
หลังจากได้ชมทะเลหมอกแล้ว ก็ขับมอเตอร์ไซต์กับที่พัก เพื่อมาทานอาหารเช้าค่ะ
ขับรถกลับมายังทันเวลาทานอาหารเช้าค่ะ
ตอนแรกกะว่าจะทานมื้อเช้าที่จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหลเลย
แต่ก็กลัวจะอิ่มก่อน เพราะยังมีอาหารเช้าที่โรงแรมอีกเลยต้องกลับมาทานที่นี้ดีกว่าค่ะ
อาหารเช้ามื้อนี้ มีหลายอย่าง เป็นอาหารเช้าแบบง่ายๆ ไม่ต้องอลังการมาก แต่ก็กระชากใจเว่อร์
 อาหารเช้าที่โรงแรมนี้ก็ง่ายๆ อาหารอยู่ในซุ้มรถเข็นน่ารักเชียว
มุมอาหารเช้าจัดใส่รถเข็นรูปทรงน่ารักมุ้งมิ้งเชียว คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
 อาหารเช้ามีให้เลือกทานไม่กี่อย่างแบบง่าย ไม่อลังมาก แต่ก็อิ่มค่ะ
มีกาแฟ โอวัลติน ขนมปัง มีไข่ต้มสุก มีโจ๊กแบบกระป๋องให้ทานด้วย คือแบบง่ายๆค่ะ
มีผลหมากรากไม้เป็นมะละกอให้ทานด้วยจ้า
 นอกจากนี้ยังมีผลหมากรากไม้ เป็นมะละกอให้ทานตบท้ายด้วยค่ะ
มื้อนี้จัดไปง่ายๆ แต่ก็มากมายไปด้วยคาร์โบไฮเดรตจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
 ส่วนตัวเดี๊ยนมื้อนี้จัดไปค่ะ ขนมปังปิ้ง 2 แผ่น
มีไข่ต้มสุก 1 ฟอง
โอวัลติน
ขนมมัฟฟิ่นที่ซื้อมาเมื่อวานนี้ และก็ผลไม้คือ สตอเบอรี่ ที่ทานไม่หมดสักทีค่ะ
 เสร็จก็ตบท้ายด้วยสตอเบอรี่ ซื้อมาทานคุ้มจริงๆค่ะ
ถึงแม้ราคาจะแพงหน่อย แต่ก็กินทีละน้อยจนค่อยๆหมดค่ะ
เพราะเป็นผลไม้ที่รสชาติเปรี้ยวหวานกำลังดี
 หลังจากทานอาหารเสร็จก็เดินถ่ายรูปไปเรื่อยเปื่อย เพื่อให้อาหารในกระเพาะจะได้ย่อยได้ง่ายขึ้นค่ะ
 เดินมาที่พักแห่งนี้ เจ้าของที่พักออกแนว อาร์ตๆติ๊ดๆเลยค่ะ มองไปทางก็ศิลปะไปหมดนะค่ะ
 ที่พักแนวๆวินเทจ มีของเก่า จักรยง จักรยาน รถเก่าโบราณ คือเก๋อ่ะ เข้าใจทำค่ะ
มองไปทางใหนก็ดูน่ารัก สวยงาม จนต้องถ่ายรูปค่ะ
เจอน้องเหมียวตัวเดิมอีกแล้ว ดูมันทำหน้าสิ เช๊อะ!! หมั่นไส้จริงๆเชียว
เดินไปก็เจอน้องแมวเหมียวอีกล่ะ
มันไม่กลัวคนเลยนะค่ะ ดูมันทำสิ เช๊อะ!! น่าหมั่นไส้ แต่แฝงไปด้วยความมั่นใจ
ใครจะว่ายังไงฉันไม่สน สวยเริ่ดเชิ่ดจบ
รถโบราณแบบวินเทจก็มีนะค่ะ เข้าใจว่าน่าจะขับได้อยู่นะ
เห็นจอดคาราคาซังเอาไว้ใต้ถุนที่พัก
เดินมาริมแม่น้ำ ก็สวยงามอลังการ ร้าวรานใจยิ่งนัก
เพราะลมพัดโชย โรยรินดีเหลือเกินค่ะ
 มีรูปนกวาดติดผนัง ให้คนชอบถ่ายรูปได้เช็คอินน์ให้ฟินอีกด้วยค่ะ
หากใครที่อยากมานอนพักปายติดแม่น้ำ แวะมาพักที่โรงแรมนี้ได้ค่ะ
หลังจากที่ได้ทานอาหารเช้าอิ่มท้องแล้วนะค่ะ ดิฉันก็เข้าไปเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเป้ เพื่อทำการเช็คเอาท์ และนำกระเป๋ามาฝากไว้ที่ล๊อบบี้ค่ะ เดียวตอนเย็นๆค่อยกลับมาเอาค่ะ

หากท่านใดที่แวะมาเที่ยวเมืองปาย อยากนอนพักโรงแรมที่พักแนวๆชิคๆเก๋ๆ ราคาถูก หลักร้อย ไม่แพง ติดริมแม่น้ำปาย และใกล้ถนนคนเดิน แวะมาพักที่โรงแรมสวัสดีปายริเว่อร์ รีสอร์ทได้ค่ะ หรือคลิ๊กดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rMU9uc
และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งในเมืองปาย
ที่อยู่ไม่ไกลมากนักๆ เดินทางขับรถมอเตอร์ไซต์มาได้ไม่ไกลก็คือ วัดพระธาตุแม่เย็นค่ะ
วัดสวยอยู่บนเนินเขา 
มีพระพุทธรูปสีขาว สวยสกาวบนเนินดอย 
และเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวเมืองปาย และทิวทัศน์อันแสนสวยงามของเมืองที่ล้อมไปด้วยเทือกเขาอันอุดมสมบูรณ์
 เดินขึ้นไปสักการะ พระพุทธโลกุตระมหามุนี พระพุทธรูปสีขาวองค์ที่ประดิษฐานอยู่บนดอย แค่เห็นบันใดขึ้นไปด้านบน ก็อย่าพึ่งถอดใจนะค่ะ เพราะบรรยากาศวิวทิวทัศน์นั้นสวยงามมาก หากได้เดินขึ้นมาเยือนสักครั้ง รับรองว่าสวยปังถึงใจอย่างแน่นอนค่ะ
 เดินขึ้นมาก็จะเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองปายได้อย่างชัดเจนค่ะ
 ถึงแล้วค่ะ ลานที่ประดิษฐานพระพุทธรูป พระพุทธโลกุตระมหามุนี
 ถ้าเมฆเปิดเป็นสีฟ้าคงจะสวยงามน่าดูค่ะ
เพราะพระพุทธรูปสีขาว ตัดกับสีฟ้าคงสวยงามตาไม่น้อยทีเดียวค่ะ
ส่วนใหญ่นักเดินทางที่เดินขึ้นมาก็เหนื่อยกันแทบทุกคน
มาถึงก็นั่งพักให้หายเหนื่อยสักหน่อยค่ะ ดูคู่รักคู่นี้สิ กอดคอกันนั่งพักชมวิว ชิลสุดคูลไปเลยค่ะ
Travel at Pai city rent motorbike to see Panorama view point at Wat Phrathat Maeyen

นั่งพักชมวิวทิวทัศน์ของเมืองปาย และวิวภูเขาเหลาดอยสีเขียว สวยงามมากค่ะ
ถึงแม้แดดจะร้อน แต่ก็ไม่ทำให้ท้อใจแต่อย่างใดค่ะ
มองไปเห็นวัดพระธาตุที่อยู่ด้านล่างค่ะ
มองไปเห็นเมืองปาย เมืองเล็กๆกะจิ๊ดลิ๊ดเองค่ะ
บริเวณนั้นน่าจะเป็นตัวเมืองย่านถนนคนเดินค่ะ อำเภอปาย อำเภอเล็ก ห้อมล้อมไปด้วยหุบเขาเหลาดอยสีเขียว่ะ

บริเวณวัดพระธาตุแม่น้ำเย็นเงียบสงบเหมาะสำหรับสมทัศนียภาพของอำเภอปายได้อย่างกว้างไกลสุดสายตาแบบพาโนรามา ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการชมคือช่วงยามเช้าและยามพระอาทิตย์ตก โดยประวัติของวัดพระธาตุแม่เย็นไม่มีปรากฏว่าสร้างขึ้นในสมัยใด ภายในบริเวณวัดมีเพียงโบสถ์และเจดีย์ทรงระฆังสีขาวฐานกลม สูงประมาณ 3 เมตร โดดเด่นที่ยอดฉัตรแบบเจดีย์พม่า นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางขึ้นมาชมและกราบไหว้พระนอนเดินทางกลับ
แต่อย่างไรก็ตามโดยปกติ นักท่องเที่ยวจะขึ้นมาเยี่ยมชมที่วัดพระธาตุแม่เย็นกันในช่วงเย็น เพื่อรอชมความงามของเมืองปาย ซึ่งเราสามารถมองเห็นได้ทั้งเมืองจากจุดนี้ ด้วยระยะทางจากเมืองที่ไม่ไกลนัก นักท่องเที่ยวสามารถปั่นจักรยานมาเที่ยวที่นี่ได้ไม่ยากนัก เมื่อมาถึงพระธาตุแม่เย็นเราจะต้องเดินขึ้นบันไดอีกพอสมควร แค่พอเหนื่อย แต่ไม่ต้องกังวลเพราะ บริเวณรอบๆพระธาตุแม่เย็นมีร้านโปสการ์ด ที่ขายอาหารและของว่างด้วย สามารถสั่งเพิ่มพลังก่อนกลับได้การเดินทาง จากตัวอำเภอปาย สามารถออกมาเส้นทางไปตำบลแม่ฮี้ ข้ามแม่น้ำปาย ตรงมาตามทางเรื่อยๆ จะเจอป้ายบอกทางเลี้ยวซ้ายไปพระธาตุแม่เย็น
ขอขอบพระคุณข้อมูลจาก https://thai.tourismthailand.org/สถานที่ท่องเที่ยว/วัดพระธาตุแม่เย็น--467 
ขึ้นไปกราบสักการะพระด้านในค่ะ
ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับวัดพระธาตุแม่เย็น
วัดพระธาตุแม่เย็นตั้งอยู่บนเขาทางทิศตะวันออกหลังหมู่บ้านแม่เย็น ด้านหลังโบสถ์เป็นที่ตั้งเจดีย์เก่า สร้างในสมัยใดไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด จากจุดนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของอำเภอปายได้ทั่วถึงทั้งบ้านเรืองและทุ่งนา ยิ่งถ้าได้ขึ้นไปในตอนเย็นจะได้ชมพระอาทิตย์ตกโดยมีเทือกดอยจิกจ้องเป็นฉาก หลังที่งดงาม และพระธาตุแห่งนี้เป็นจุดสังเกตของผู้โดยสารทางเครื่องบินว่าเข้าเขตอำเภอ ปายแล้ว นอกจากนี้วัดพระธาตุน้ำเย็นยังเป็นวัดแก่เก่าคู่เมืองปายมาช้านาน ตั้งอยู่บนภูเขาทางด้านทิศตะวันออกของอำเภอปายห่างจากที่ว่าการอำเภอปายประมาณ 2 กิโลเมตร เลยทางเข้าน้ำตกแม่เย็นไปประมาณ 100 เมตร จากปากทางเข้านักท่องเที่ยวสามารถเลือกขึ้นไปได้ 2 วิธี จะขับรถขึ้นก็สะดวก หรือจะเดินขึ้นบันไดพญานาคเป็นการออกกำลังกายที่น่าสนใจ
ขอขอบพระคุณข้อมูลจาก https://thai.tourismthailand.org/สถานที่ท่องเที่ยว/วัดพระธาตุแม่เย็น--467 
 หลังจากได้ไหว้พระที่วัดพระธาตุแม่เย็นแล้วนะค่ะ
ดิฉันก็ขับมอเตอร์ไซต์ลงจากวัด
ก็แวะเติมพลังอาหารมื้อเที่ยงก่อนค่ะ เพราะมื้อเช้าแป้งย่อยไปหมดแล้ว
เที่ยงนี้เลยจัดไป อาหารตามสั่งริมทาง ทานง่ายๆ ไม่ต้องวุ่นวายมากค่ะ
 มื้อเที่ยงนี้ สั่งอาหารริมทาง ร้านป้าตรงทางขึ้นวัดพระธาตุแม่เย็นค่ะ
สั่งข้าวผัดน้ำพริกกะปิ เอาสตอเบอรี่ที่ยังเหลืออยู่นิดหน่อยมาทานคู่กันจะได้แก้เลี่ยนค่ะ
สตอเบอรี่ 3 ผลสุดท้ายจริงๆค่ะ มาเที่ยวปายครั้งนี้ มีแต่ออเดอร์ทานคู่สตอเบอรี่นะค่ะ
 หลังจากทานข้าวอิ่มแล้ว ขับมอเตอรืไซต์แว๊นไปลุยต่อค่ะ
เพราะหากมั่วโอ้เอ้ เกรงจะมาไม่ทันรถตู้รอบเย็นค่ะ
 ขับมอเตอร์ไซต์มาจุดแรกที่แวะเช็คอินน์เลย คงหนีไม่พ้น Coffee Pai in Love
มุมพักผ่อนและจุดถ่ายภาพวิวสวยๆ
ที่หากไป ใครมาต้องแวะลั๊ลลา ถ่ายรูปให้ฟิน แล้วเช็คอินน์ลงเฟสบุ๊ค หรือไอจง ไอจีค่ะ
 ร้านกาแฟนั่งดื่มแห่งนี้ได้ยินชื่อเสียงมากนานค่ะ
เคยเห็นแต่ในอินเตอร์เน็ต ในที่สุดก็ได้ระเหินระเห็ดมาเด็ดดอมสักทีนะค่ะ
อีกจุดที่สาวๆ ต้องไม่พลาดมาถ่ายภาพให้สวยสกาวกันค่ะ
 จุดชมวิวถ่ายภาพริมทาง กับท้องฟ้าสีสว่างจ้า ถึงแม้จะเก่ากาลนานแล้ว
แต่ก็ยังเป็นจุดเช็คอินน์ ถ่ายภาพที่ดูสวยงามและปังมากๆค่ะ
 แถมมีดอกม้ง ดอกไม้ ให้ไปเดินพร่างพราย สะหยายผมโป่งกันด้วยนะค่ะ
มีดอกคอสมอส และดอกไม้สีม่วงๆ ไม่รู้ดอกอะไร ก็ดอกน่ารักมุ้งมิ้ง สุดสวิงริงโก้ดีค่ะ
 ทางเดินลงเนินเขาไป วิ่งลงไปง่ายดีค่ะ
แต่ตอนจะขึ้น เดี๊ยนเกรงว่า ขาต้องลากแน่ๆค่ะ
เพราะดูสภาพชันเหลือเกิน และแดดก็ส่องแสงแรงฤทธิ์ ทำพิษให้เหงื่อไหลไคลย้อยได้ไม่น้อยค่ะ
มานั่งพักผ่อน รับลมชิวๆกันดีกว่า
จะนั่งถ่ายภาพ หรือนอนถ่ายภาพก็สวยงามวิไลยิ่งนัก หรือจะเซลฟง เซลฟี่ ตามสมัยนิยมที่คนยุคนี้ทำการ ก็ดื่มด่ำสุขสันต์อุราช่ะช่ะช่าหัวใจเหลือเกินค่ะ
 จุดชมวิวสวยๆที่หากได้มาเมืองปาย ต้องมิวาย มาถ่ายรูปให้หัวใจวายกันสักภาพ
หากมาเยือนเมืองปาย อย่าลืมแวะมาถ่ายรูปกันนะค่ะ
 ยังมีมุมถ่ายรูปอีกหลายมุม
จริงถ่ายไว้เยอะมาก แต่รูปถ่ายไปเสียและมั่วเยอะค่ะ
เพราะไม่รู้จะ Focus จุดใหนดี กล้องถ่ายรูปไม่ค่อยจะดีด้วย
เอาเป็นว่าถ่ายรูปตามมี ตามเกิดไปนะค่ะ 
 อีกหนึ่งมุมที่เดี๊ยนอยากถ่ายด้วย แต่ว่าดูคิวแล้วน่าจะยาว
เลยต้องถอยออกมาสกาวไปถ่ายที่อื่น
เพราะสาวๆแต่ละคนก็โพสท่ากันสุดฤทธิ์ จนภาพฟิสเปี๊ยะ
มีป้ายบอกทางด้วยนะค่ะ เกรงว่าคนจะหลง
แต่คนทำป้ายก็ชี้ป้ายได้ถูกทางค่ะ
หากมีคนมาหมุนป้าย คงจะงวยงง และวุ่นวายน่าดู
 หลังจากนั่งพักชิวๆที่ Coffee in love Pai ไปแล้วนะค่ะ
แหล่งท่องเที่ยวถัดไปที่เดี๊ยนจะแวะไปก็คือ น้ำตกแพมบกค่ะ น้ำตกนี้ยังไม่เคยไปเยือนเลย
ขอไปชมให้ไปบุญตาสักหน่อยค่ะ
โดยระยะทางจากปากทางเข้าไปยังน้ำตกประมาณ 4-5 กิโล
ขับมอเตอร์ไซต์เข้าไป เส้นทางค่อนข้างชันเลยค่ะ และไม่ค่อยจะดีด้วย แม้จะเป็นทางคอนกรีต แต่เป็นคอนกรีตขรุขระมากค่ะ น่าจะปรับปรุงหน่อยนะค่ะ แต่คิดไปอีกนัยหนึ่งก็ท้าทายนักเดินทางไม่เบาค่ะ 
เพราะดูสิค่ะ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มนี้สิค่ะ ปั่นจักรยานขึ้นเนินไม่ไหวล่ะ
คงต้องจูงขึ้น เพราะเส้นทางคือแบบชันมากๆ 
 ขับมอเตอร์ไซต์มาระยะทางพอสมควร ก็ถึงแล้วค่ะ น้ำตกแพมบก
น้ำตกสวยกลางป่าที่เคยเห็นแต่ในทีวีและในอินเตอร์เน็ต ได้มีโอกาศมาเหินระเห็ดเด็ดดอมสักทีค่ะ
ทางขึ้นก็เป็นเนินเขา น้ำตกตั้งอยู่ในกลางป่า
 มีสะพานข้ามไปยังตัวน้ำตกค่ะ
 มาถึงก็ได้ยินเสียงน้ำตกดังอยู่แต่ไกลๆค่ะ  และนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติกำลัง
เล่นน้ำกันอยู่ค่ะ บ้างก็ถ่ายรูป บ้างก็ชื่นชม
แต่หากอยากจะเห็นน้ำตกจริงๆ คงต้องเดินลุยน้ำเข้าไปด้านในก็จะเห็นตัวน้ำตกที่ไหลกระทบโขดหิน
มีนักท่องเที่ยวกำลังฟินๆ เล่นน้ำอินไปกับบรรยากาศของสายน้ำที่อยู่กลางป่านี้อยู่นะค่ะ
น้ำตกสวยดีค่ะ ถึงแม้จะเข้าสู่เดือนพฤศจิกายน แต่ก็ยังมีน้ำให้ได้สัมผัสและชื่นชมกันค่ะ
นักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติแต่ละคนก็เสื้อผ้าหน้าพร้อมจริงๆค่ะ ชุดว่ายน้ำหุ่นเหิ่นเหมือนจะไปเดินประกวดเลยค่ะ แต่คงจะสู้ชุดแบบไทยไม่ได้หรอกค่ะ ใส่ผ้าถุงกระโจมอกลงไปว่ายตีโป่งให้ร่าเริง รับรองว่าสาวชาวต่างชาติที่ใส่ว่ายน้ำมาก็มีกระเจิงแน่นอนค่ะ
น้ำตกแพมบก (Pambok Water fall in Pai)
และหลังจากที่ได้ชมน้ำตกสวยๆแล้วนะค่ะ ไม่ไกลนักเดี๊ยนก็ขับมอเตอร์ไซต์ แวะมาพักชม แกรนแคนย่อนเมืองปาย อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องแวะมาเช็คอินน์ 
 ระหว่างทางเดินข้ามไปอีกฝั่ง ก็มีเสียวบ้างค่ะ เพราะทางเดินดูแล้วเล็กมากๆ
ถ้าเกิดเดี๊ยนเดินไปแล้ว ทำทางเค้าพัง ตกลงไปยังเขาด้านล่าง เดี๊ยนคงต้องจ่ายเงินยกใหญ่
เพราะทำทางเดินเค้าพังนะค่ะ 5555
แม้แสงแดดจะร้อนรุ่มเร้าเพียงใด ก็ยังมีนักท่องเที่ยวแวะมาถ่ายภาพเช็คอินน์
กับสถานที่ท่องเที่ยวฟินๆแห่งนี้นะค่ะ ดูๆแล้วก็สวยไปอีกแบบ
 และหลังจากที่ได้ไปเดินออกกำลังกาย ท้าท้ายความเสียวที่แกรนแคนย่อยเมืองปายไปแล้วนะค่ะ
แหล่งท่องเที่ยวสุดท้ายของทริปแม่ฮ่องสอนนี้ก็คือ สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย
สะพานปายที่หากใครไปใครแวะมาเมืองนี้ ต้องไม่พลาดมาเช็คอินน์ ถ่ายรูป
เพราะหากมาปายแล้วไม่ได้มาถ่ายคู่สะพานแห่งนี้ ก็มาไม่ถึงเมืองปายแน่นอน
ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสะพานท่าปาย มีที่มาอย่างไร มาอ่านกันดูค่ะ

พ.ศ.2482 ความขัดแย้งเกิดขึ้นในวงกว้าง ครอบคลุมเกือบทุกประเทศ และทุกทวีปเกิดเป็นมหาสงครามโลกครั้งที่ 2

พ.ศ. 2484 ประเทศญี่ปุ่นประกาศสงครามกับฝ่ายสัมพันธมิตรและได้เคลื่อนกำลังพลเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศไทย เพื่อลำเลียงเสบียงอาหารและยุทโธปกรณ์ต่างๆ โดยผ่านจังหวัดแม่ฮ่องสอ เพื่อเข้าโจมตีประเทศพม่า ซึ่งเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษในขณะนั้น

แต่ด้วยการเดินทัพอันยากลำบากบนถนนเส้นทางที่เป็นหุบเขา และมีลำน้ำปายขวางกั้น กองทหารญี่ปุ่นจึงได้เกณฑ์ชาวไทยจากหมู่บ้านต่างๆ ให้ขุกถางเส้นทางจาก จังหวัดเชียงใหมไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยจ่างเป็นค่าจ้างแรงงานต่อคนวันละ 50 สตางค์ - 1.50 บาท ในขณะเดียวกันชาวบ้านอีกฝั่งจาก จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็ถูกเกณฑ์ว่าจ้งให้ถางเส้นทางมุ่งหน้าไปยังจังหวัดเชียงใหม่ โดยสองทางต่างมาบรรจบกันที่ฝั่งแม่น้ำ บริเวณบ้านท่าปาย อำเภอปาย แล้วจึงร่วม แรงกันใช้ช้างลากไม้ใหญ่ 30 นิ้ว ออกจากป่า ตั้งเป็นเสาสร้างขึ้นเป็นสะพาน บรรจบทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกันเหนือแม่น้ำปาย กลายเป็นเส้นทางและสะพานแห่งประวัติศาสตร์สงคราม

พ.ศ.2489 เมื่อสงครามโลกสิ้นสุดลง กองทหารญี่ปุ่นได้ถอยทัพกลับ ทำการเผาสะพานไม้ทิ้ง ส่งผลให้ชาวเมืองปาย ซึ่งเคยใช้สะพานร่วมกับทหารญี่ปุ่น ต่างเกิดความไม่สะดวกที่ต้องกลับไปใช้วิธีโดยสารทางเรือ ซึ่งขุดขึ้นจากไม้ซุงเพื่อข้ามฟาก ชาวบ้านซึ่งเคยชินกับการใช้สะพานข้ามลำน้ำ ต่างได้ร่วมแรงกันสร้างสะพานไม้ขึ้นมาใช้ข้ามแม่น้ำปายอีกครั้ง

พ.ศ.2516 เกิดอุทภัยครั้งใหญ่ในเดือนสิงหาคม ส่งผลขั้นรุนแรง ทำลายบ้านเทือก สวนไร่นาเสียหาย รวมทั้งน้ำป่าได้พัดสะพานหายไป ทางอำเภอปายจึงได้ทำเรื่องขอสะพานเหล็ก "นวรัฐ" เดิมของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนั้นไม่ได้ใช้การแล้ว นำมาใช้แทนสะพานไม้ที่ถูกกระแสน้ำพัดทำลายไป

พ.ศ.2518 สะพานนวรัฐจากจังหวัดเชียงใหม่ ได้ถูกทยอยขนย้ายขึ้นมาประกอบใช้ใหม่ ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

พ.ศ.2519 หลังจากนั้น 1 ปีเต็ม จึงได้ประกอบขึ้นจนแล้วเสร็จ เป็น "สะพานประวัติศาสตร์ปาย" มาจนถึงปัจจุบัน 

สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย
 สะพานแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดตาและตราตรึงใจนักเดินทางทั่วทุกมุมโลก
เป็นจุดถ่ายภาพสวยๆไว้บันทึกลงในไดอารี่ ว่าเคยมาเยือนที่แห่งนี้แล้วจริงๆ
หรือประกาศให้คนรู้ว่า มาถึงแล้วนะค่ะ "เมืองปาย"
 มีแม่น้ำไหลผ่านกับบรรยากาศอันสวยงาม และแดดอันร้อนเร้า ดั่งไฟเผาทรวง ก็ไม่ทำให้รู้สึกง่วงเลย
เนื่องจากวิวสวยๆมาก ภูเขาและท้องฟ้าตัดฉากกันดี จนสวยงามอร่ามจับตาคณานับเหลือเกินค่ะ
ถ่ายรูปคู่กับมอเตอร์ไซต์พ่วงซาเล้ง ก็ดูเจ๋งไม่น้อยค่ะ
หากใครที่แวะมาเมืองปาย อย่าลืมลิสต์ชื่อสะพานปายไว้ในอ้อมใจ แวะมาถ่ายรูปให้ฟิน เช็คอินน์กันให้นะค่ะ
หลังจากที่ดิฉันได้แวะชมและถ่ายรูปที่สะพานปายเรียบร้อยแล้วนะค่ะ ก็แว๊นๆขับมอเตอร์ไซต์กลับไปคืนที่ร้านเช่ารถ รวมทั้งไปเอากระเป๋าที่โรงแรม เพื่อเดินออกจากที่พักไปยังท่ารถตู้ค่ะ
เดินทางออกจากเมืองปายเวลา 4 โมงเย็น
คนนั่งเต็มรถเลยค่ะ ดีนะค่ะที่ได้จองรถเอาไว้
ถ้าไม่จองสงสัยได้นั่งรอบสุดท้าย หรือไม่ก็ต้องตกรถแน่เลย
 ได้เวลานั่งรถตู้ไต่ขึ้นเนินเขาหักศอก อันลาดชัน หลายร้อยโค้งอีกครั้ง
หลังจากที่เมื่อวานนั่งจากแม่ฮ่องสอนมาก็แทบอ้วก ครั้งนี้จะอ้วกใหม๊ค่ะ เดี๊ยนจะเป็นลมตอนรถเลี้ยงโค้งไปๆมาๆ มีนักเดินทางชาวต่างชาติที่นั่งๆใกล้ๆเดี๊ยน นางอ้วกด้วยนะค่ะ โอ้ยจะเป็นลมค่ะ
นั่งทนบนรถตู้มา 3 ชั่วโมง
ในที่สุดก็ถึงเมืองเชียงใหม่
โบกรถแดงนั่งไปยัง  Central Plaza Airport เลยค่ะ
 แวะมาที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต แวะมาหาอะไรทานมื้อเย็น
เติมพลังก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพ
และหาซื้อของฝากที่ทำงานและที่บ้านค่ะ
ถ้าไม่ซื้อมีหวังโดนกินหัวอีกแน่เลยค่ะ มาซื้อของฝากที่ห้างนี้แหละค่ะ จะได้ไม่ต้องหอบไกล
เมื่อทานข้าวอิ่มแล้วนะค่ะ ดิฉันก็แบกเป้ สะพายโน๊ตบุ๊คข้างๆ ถือของฝากอันพะรุงพะรังเดินไปยังสนามบินเชียงใหม่ซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก เพื่อไปเช็คอินน์ให้ทันเวลาขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพค่ะ

มาเช็ออินน์เข้า Gate ก็ต้องรอเวลา เพราะที่นั่งด้านในคนเยอะมาก เนื่องจากเที่ยวบิน Delay
และแล้วเวลา 5 ทุ่มก็ได้ขึ้นเครื่องบิน เดินทางกลับกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ
จบทริปเที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืนค่ะ ไว้พบกับรีวิวเที่ยวใหม่ในเดือนถัดไปค่ะ รีวิวเที่ยวเดือนละ 1 ครั้ง ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาสไลด์ดูภาพและอ่านกันนะค่ะ หวังว่าจะได้พบกันอีกในบล็อกถัดไปค่ะ

มาสรุปค่าใช้จ่ายทริป 4 วัน 3 คืน ว่าค่าเสียหายเท่าไหร่หนอ????
ค่ารถบัสโดยสารกรุงเทพ-แม่ฮ่องสอน สมบัติทัวร์ 788 บาท
ค่าเครืองบินเชียงใหม่ ไปกรุงเทพ 1290 บาท
ค่าที่พักโรงแรม Lakeside guest house แม่ฮ่องสอน 400
ค่าเช่ามอเตอร์ไซต์ไปดอยแม่อูคอ และปางอุ๋ง 3 วัน 540 บาท
ค่ารถตู้แม่ฮ่องสอน ไป ปาย 150 บาท
ค่ารถตู้ปาย ไป เชียงใหม่ 150 บาท
ค่าที่พักสมศักดิ์โฮมสเตย์ ปางอุ๋ง 400 บาท
ค่าที่พักโรงแรม สวัสดี ริเว่อร์ ปาย รีสอร์ท 677 บาท
ค่าเช่ามอเตอร์ไซต์ เที่ยวปาย 250 บาท
ค่ากินดำรงชีพระหว่างพเนจรและอื่นๆ 1383 บาท
รวมค่าใช้จ่ายและเสียหายทั้งหมด 6,028 บาท
-------------------------------------------------------------------
รวมบทความบล็อกเที่ยวเดือนละ 1 ครั้ง มีดังนี้ค่ะ(จะทยอยอัพเดทเรื่อยๆ เว็ปบล็อกจะได้ไม่ร้างไปค่ะ)
เปิดโลกกว้างเที่ยวเมืองเซลอัมซี (Zell am See) เมืองนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันทริปท่องโลกกว้าง เที่ยวเมืองเซลอัมซี เมืองน่ารัก มีจุดนั่งพักถ่ายรูปสวยๆ ไปดูสิว่ามีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวมิวเซียมสยาม แหล่งเรียนรู้สุดเก๋ไก๋ มีอะไรอัพเดทใหม่บ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย>>
รีวิวพาเที่ยวชมมิวเซียมสยาม แหล่งเรียนรู้ไทยๆสุดเก๋ไก๋ มีอะไรอัพเดทใหม่ๆให้ชมบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวและที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเดินชมตามที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไปเช้า-เย็นกลับ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวหนองคาย เมืองนี้มีอะไรมากมายให้ชมจริงๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
มาเด้อมารีวิวเที่ยวหนองคาย 3 วัน 2 คืน ไปชื่นชม ภิรมย์ใจตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองอินสบรูค 2 วัน 1 คืน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวอินส์บรูค 2 วัน 1 คืน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวเดินทางไปชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝากใน 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวพาชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพ เสพความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลย>>
พารีวิวเที่ยวชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพ เสพความรู้แบบไทยๆ เดินชมในนิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้ คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่ : http://bit.ly/2l05FdT
รีวิวเที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวเช่ารถมอเตอร์ไซต์ไปเที่ยวเมืองปราจีนบุรี ต้องไปฉิมพลีกันสักครั้งครา คลิ๊กดูรีวิว>>
เก็บตก แวะเที่ยวเมืองปราจีนบุรี เมืองที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน แต่ก็มีอะไรให้ยลตระการ ชื่นบานอุราอยู่ไม่น้อย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>
เที่ยวนครนายกไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวไปทั่วได้ด้วยตัวเอง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวนครนายก ไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวไปทั่วได้ใน 1 วันแบบชิลๆ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>
รีวิวพาไปเที่ยวเมืองอูล์ม เมืองน่ารักที่ไม่เป็นแค่ทางผ่าน คลิ๊กดูสถานที่ท่องเที่ยวจ้า>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวพาไปเที่ยวเมืองอูล์ม(Ulm) เมืองน่ารัก ที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน แต่ก็มีสถานที่ให้ยลตระการอยู่ไม่น้อย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันรีวิวพาไปชมเมืองสตุทการ์ท มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวพาไปเที่ยวเมืองสตุทการ์ท มีประวัติศาสตร์น่าสนใจ มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวจ้า>>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง ไปดูสิว่ายังสวยปังอยู่ใหม๊ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง มาดูสิว่ายังสวยงาม อลังปังอยู่ใหม๊ มีที่เที่ยวใหม่ๆอะไรบ้าง ไปดูสิ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวลุยเดี่ยวตอนที่ 14 แบกเป้ไปชมความน่ารักที่เมืองกอลมาร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวยุโรป ตอนที่ 14 แบกเป้จรลีไปที่เมืองกอลมาร์ เดินลั๊ลลาชมเมืองเก่าสุดน่ารักโรแมนติค คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2uQBBTE
รีิวิวเที่ยวประจำเดือน พ.ค.2018 แบกเป้เที่ยวฝรั่งเศส คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 1 แวะตราตรึงชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ดูรูปโมนาลิซ่า สวยระย้าจับใจ จนเมื่อยขาลากไปไกลเลย คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวค่ะ>>> 
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/eoJBtM
รีิวิวเที่ยวเมืองลพบุรี เดินยวลยีชมวังเก่า เคล้าความหลัง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
รีวิวเที่ยวเมืองลพบุรี เดินยวลยีชมวังเก่า เคล้าความหลังครั้งวันวาน งามอลังการยิ่งนักเอย คลิ๊กดูภาพและรีวิวบทความค่ะ>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/7ZB3pt
รีวิวเที่ยวปางอุ๋ง-บ้านรักไทย งามวิไลไร่ชา เดินลั๊ลลากินสตอเบอรี่ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รีวิวเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอนที่ 2 ขับมอเตอร์ไซต์ไปออนซอนที่บ้านรักไทย งามวิไลปางอุ๋ง สวยจูงเบย คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
บล็อกรีวิวเที่ยวประจำเดือนพฤศจิกายน แบกเป้ไปแม่ฮ่องสอน คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอนที่ 1 สวยตราตรึงทุ่งดอกบัวตอง งามผุดผ่องพระธาตุกองมู วิวสวยหรูดีเลิศเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 5 เดินดูเมืองเก่าคุราชิกิ ชมใบไม้ผลิสวยเริ่ด คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ตอนที่ 5 เดินลั๊ลลาดูเมืองเก่าสมัยเอโดะที่คุราชิกิ ชื่นชมใบไม้ผลิสีแดง แรงเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 4 ตามรอยระเบิดเมืองฮิโรชิม่า ไปลั๊นลาเกาะมิยาจิมะ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน ตอนที่ 4 ตามรอยระเบิดนิวเคลียร์เมืองฮิโรชิม่า นั่งรถไฟลั๊ลลาไปสะพานคินไตเคียว คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 3 ท่องเมืองฟูกุโอกะ ชมเทศกาลยามากาสะ งามเริ่ด คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน ตอนที่ 3 เดินย่องท่องเมืองฟูกุโอกะ ชมเทศกาลยามากาสะในหน้าร้อน งามอรชรดีเริ่ด คลิ๊กดูบทความรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
เที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน ตอนที่ 2 นั่งไฟออนซอนไปอบทรายร้อนที่อิบูชูกิ คลิ๊กดูค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน ตอนที่ 2 ลัดเลาะเนินเขาชมวิวคาโกชิม่า นั่งรถไฟลั๊ลลาไปอบทรายร้อนอิบูซูกิ คลิ๊กดูบทความรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน ตอนที่ 1 นั่งรถไฟแมวทามะ แวะพักชมปราสาทสวย คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน ตอนที่ 1 นั่งรถไฟแมวเหมียวทามะสุดน่ารัก แวะเดินพักชมปราสาทวาคายามะ คลิ๊กดูบทความรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
 10 ที่พักโอซาก้า ราคาถูกสุดๆ ใกล้สถานีรถไฟ JR คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รวมที่พักโอซาก้าราคาถูกหลักร้อย ใกล้สถานีรถไฟ JR เดินไปได้ใกล้ๆ สะดวกสุดๆ คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น