Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

สาระน่ารู้เกี่ยวกับคร่ำ งานคร่ำคืออะไร อ่านไปเป็นความรู้ เชิดชูศิลปะไทย งามไฉไลเริ่ดสะแมนแตนจ้า


งานคร่ำคืออะไร มาอ่านกันเป็นความรู้ค่ะ
ขอสวัสดี๊ดี สวีดั๊ดดัดเพื่อนๆพี่ๆน้องๆผองชาวไทยและชาวโลกออนไลน์ทุกคน ที่กำลังงามสุขล้นกันอยู่บนหน้าจออินเตอร์เนตเด็ดสะระตี๋ ชีวิตดี๊ดีกันอยู่ ณ ขณะนี้นะค่ะ ดิฉันคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยว ขอมาออนซอน ต้อนรับท่านเข้าสู่เว็ปบล็อกของคนบ้าเที่ยวไปเรื่อยเปื่อย และบ้าเขียนบล็อกไปทั่วทีป ทั่วแดน ให้ท่านได้อ่านกันจนปวดเศียรเวียนเกล้ากันอีกเช่นเดิมนะค่ะ

โดยเนื้อหาบล็อกวันนี้ ดิฉันขอพักสมอง นั่งยองๆ เขียนบล็อกหาข้อมูลสาระดีๆให้เพื่อนๆและน้องพี่ทุกคนได้อ่านกันดีกว่าค่ะ พอดีเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีโอกาศไปเดินลั๊ลลาช่ะช่ะช่าหัวใจ กับงานอุ่นไอรักคลายความหนาวมาค่ะ หลายคนๆที่อยู่ในกรุงเทพอาจจะเคยไปเยือนมาแล้วนะค่ะ ซึ่งภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับความเป็นไทยให้ได้ชมและเรียนรู้กันด้วย โดยเฉพาะการสาธิตและแสดงงานหัตถศิลป์และหัตถกรรมบางอย่างที่ดิฉันได้ไปชมมานั้น บางอย่างเราก็ไม่เคยพบมาก่อนว่ามีอยู่ด้วย ทำให้การมาในงานนี้ นอกจากได้ถ่ายรูปสวยๆแล้ว ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศไทยเราอีกด้วยค่ะ

โดยเฉพาะงานคร่ำ งานหัตถศิลป์ชั้นสูงแขนงหนึ่งที่ใช้ความประณีตสูงมาก

แล้วงานคร่ำคืออะไร วันนี้เลยนำสาระดีๆมาฝาก ให้เพื่อนๆทุกคนๆได้อ่านเป็นความรู้กันค่ะ

งานคร่ำ งานฝีมือที่ต้องใช้ความปราณีตและอดทนสูง
สาระน่ารู้เกี่ยวกับคร่ำ คร่ำคืออะไร???

งานคร่ำคือการประดิษฐลวดลายโดยการฝังเส้นเงินหรือเส้นทาง ลงบนโลหะที่เป็นเหล็ก โดยการทำผิวหน้าของเหล็กให้ขระขระ ด้วยการสับเป็นเส้นตัดกันไปมาในทิศทางต่างๆ สลับกันซึ่งเรียกว่า "สับเหล็ก เมื่อฝังเส้นเงินเส้นทางลงไปตามลวดลายที่ให้อย่างไว้บนเหล็กที่ได้สับแล้ว หนามเหล็กที่เกิดขึ้นจะทำหน้าที่เหมือนหนามเตยยึดเส้นเงินหรือเส้นทองไว้"

การทำคร่ำนั้นไม่สามารถเตรียมผิวหน้าเหล็กไว้ล่วงหน้าได้นาน เพราะจะทำให้ตอกเส้นเงิน เส้นทองไม่ติด ต้องทำไปสับผิวเหล็กไปทีละคืบทีละคืบ ทั้งเหงื่อของผู้ทำก็ต้องไม่เค็ม เพราะเนื้อเหล็กจะเกิดปฎิกิริยาทำให้ตอกเส้นเงินเส้นทองไม่ติด

และครั้งหนี่งงานคร่ำเกือบจะสูญไปจากประเทศไทย จนกระทั้งพุทธศักราช  2521 อาจารย์สมาน ไชยกุสุมาร ได้ถวายวิชาคร่ำซึ่งเรียนรู้จากบิดา แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเล็งเห็นคุณค่าและทรงเกรงว่าหัตถศิลป์นี้จะสูญหาย จึงทรงพระกรุณาโปรดกระหม่อมให้อนุรักษ์และฟื้นฟูวิชาการทำคร่ำมิให้สูญหายไปจากแผ่นดินไทย
การทำงานคร่ำ เป็นงานที่ต้องใช้สมาธิ ความอดทนและความปราณีตสูงเพื่อให้ได้ชิ้นงานออกมาสวยงาม ร้าวรานจับใจ
 และเดินมาอีกโซนถัดๆกันที่เห็นพี่ๆทั้งสองคนกำลังตอกอยู่นี้คือ การทำงานคร่ำค่ะ
งานคร่ำ งานฝีมือที่ต้องใช้ความปราณีตและอดทนสูง
งานคร่ำที่ทำเสร็จแล้ว สวยงานประณีตวิจิตรบรรจงยิ่งนักค่ะ
หากได้ซื้อไปเป็นของฝากแก่ผู้หลักผู้ใหญ่ หรือคนต่างบ้าน ต่างเมือง ก็คงจะชอบอก ชอบใจมิชอบน้อย เพราะงามหยดย้อยดุจเสี้ยวพระจันทร์ ดั่งสวรรค์ชั้นฟ้ามาลาดิน เริ่ดวิไลเริ่ดสะแมนแตนจริงๆจ้า
การสาธิตวิธีการทำงานคร่ำให้ผู้ที่ได้มาชมในงานได้ชม
 ผู้ที่มาเข้าชมในงานก็สนใจการทำงานชิ้นนี้ไม่น้อยค่ะ
เพราะกว่าจะได้งานออกมาคงต้องใช้เวลาทำพอสมควรทีเดียวค่ะ

(ขอบพระคุณข้อมูลเครดิตดีๆจากป้ายบอร์ดความรู้ : ช่างฝีมือ สถาบันสิริกิติ์ สวนจิตรลดา)

สำหรับบทความสั้นๆในเว็ปบล็อกนี้ น่าจะมีประโยชน์สำหรับคุณผู้อ่านทุกๆท่านไม่มากก็น้อยนะค่ะ หากข้อมูลดังกล่าวประการใด ดิฉันเองต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะเวียนคลิ๊กเข้ามาอ่านกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะค่ะ
จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
บล็อกเกอร์สมัครเล่น
--------------------------------------------------------------------------------
บทความสาระอื่นๆและรีวิวท่องเที่ยวมีดังนี้ค่ะ
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวห้องครัว อุปกรณ์ของใช้ต่างๆที่จำเป็น มีอะไรบ้าง>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับห้องครัว อุปกรณ์ของใช้จำเป็นต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจให้ดำเนินชีวิต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
สาระน่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตให้สู้ต่อไปอย่างสดใส มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เมนูอาหารว่างคาวหวานแบบไทยทานคลายร้อนยอดนิยม มีเมนูอะไรบ้าง>>>
รวมเมนูอาหารว่างคาวหวานไทยๆยอดนิยมช่วยคลายร้อน ที่ใครก็ต้องสรรหามาทานกัน มีเมนูอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงาน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
 สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงานที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง คลิ๊กดูบทวามค่ะ>>
เรื่องน่ารู้กับดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
พืชผักสมุนไพรไทยสู้กับโรคหวัด Virus Covid 19 มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>
รวมพืชผักสมุนไพรไทยสู้โรคหวัดไวรัส Corona Covid 19 ที่ต้องมีติดครัว ทำอาหารอร่อยได้ประโยชน์ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างสำราญใจ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับงานอดิเรกที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำพูดภาษาอังกฤษสั้นๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้ผ่านวิกฤต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมวลีคำพูดภาษาอังกฤษ-ไทย เพื่อสร้างกำลังให้ตนเองและผู้อื่นผ่านช่วงวิกฤต มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
เมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ชางต่างชาติต้องลิ้มลองทาน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับเมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ชาวต่างชาติต้องมาลิ้มลองทานกันสักครั้ง มีขนมอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูคำศัพท์ค่ะ>>
รวมคำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดคำศัพท์ค่ะ>>>
สำนวนประโยคภาษาอังกฤษสำหรับตอบอีเมลง่ายๆ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมสาระสำนวนประโยคภาษาอังกฤษสำหรับโต้ตอบทางอีเมลเพื่อการทำงานที่เป็นประโยค มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยต่างๆ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบ่งปันสาระคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องปรุงอาหารต่างๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องปรุงอาหารต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ประโยคภาษาอังกฤษสำหรับร้านตัดผมและร้านเสริมสวย คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
แนะนำประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆสื่อสารในร้านตัดผมและร้านเสริมสวย ที่ต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ มีประโยคอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ภาษาอังกฤษกับการบรรยายบุคลิก นิสัยใจคอ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับการบรรยายบุคลิก ท่าทาง และนิสัยใจคน ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบ่งปันฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากล พร้อมความหมาย ร้องได้ทุกคน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
แบ่งปันฝึกภาษาอังกฤษง่ายๆ ผ่านเพลงสากลยุค70-80's พร้อมความหมาย ร้องกันได้ทุกๆคน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>> 
แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>
แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับส่วนต่างๆของบ้าน เฟอร์นิเจอร์และของใช้ต่างๆ ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
สาระน่ารู้กับเพลงภาษาอังกฤษยุค 60-70's เพื่อฝึกภาษาพร้อมคำแปล คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับเพลงสากลยุค 60-70's เพื่อฝึกภาษาอังกฤษผ่านบทเพลง พร้อมคำแปล มีเพลงอะไรบ้าง ลองฟังวันย้อนวันวานกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวเมืองเก่าซาลซ์บูร์ก 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองซาลซ์บูร์ก(Salzburg) เมืองเก่าแก่แห่งนี้ มีที่เที่ยวจุดชมวิวสวยๆอะไรบ้าคลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

มาม๊ะ..แวะมาเที่ยวเมืองสุรินทร์ ชมถิ่นช้างใหญ่ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 3 มาม๊ะ..มาเที่ยวสุรินทร์ ไม่ต้องกินสุรา แวะไปดูช้าง ดูชาวบ้านทอผ้า สวยระย้านาข้าวหอมมะลิ กำลังผลิบาน ร้าวรานจับใจ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวเลยจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเดินชมตามที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไปเช้า-เย็นกลับ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองอินสบรูค 2 วัน 1 คืน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวอินส์บรูค 2 วัน 1 คืน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวเดินทางไปชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝากใน 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวพาชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพ เสพความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลย>>
พารีวิวเที่ยวชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพ เสพความรู้แบบไทยๆ เดินชมในนิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้ คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่ : http://bit.ly/2l05FdT
รีวิวเที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
เที่ยวนครนายกไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวไปทั่วได้ด้วยตัวเอง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวนครนายก ไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวไปทั่วได้ใน 1 วันแบบชิลๆ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น