Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

10 ผักสมุนไพรไทยสู้กับโรคหวัด Covid19 ห่างไกลจากโรคต่างๆ มีติดครัวไว้ ทำอาหารได้อร่อยเริ่ดสะแมนแตน


สำหรับบทความบล็อกวันนี้ ขอแนะนำ 10 สมุนไพรไทยสู้กับโรคหวัดไวรัส Covid 19 และห่างจากจากโรคภัยต่างๆ พกติดครัวไว้ ทำอาหารอร่อยถูกใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนอย่างแน่นอนจ้า
ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี่ยวก็ร้อนๆหนาวๆ ทำให้หลายๆคนต้องประสบปัญหากับสุขภาพกันเยอขึ้น ยิ่งโดยเฉพาะกับโรคหวัด ถือว่าเป็นโรคที่เป็นกันบ่อยเลยเชี่ยวล่ะ เพราะติดกันง่ายมากๆ และยิ่งช่วงนี้มีโรคหวัด ไวรัส covid 19 ระบาดไปทั่วทั้งโลกาด้วยแล้ว ยิ่งทำให้หลายๆคนเกิดความวิตกกังวลไปกันใหญ่เลยว่า จะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ต่อไปได้อีกหรือไม่

และถึงแม้เจ้าเชื้อโรคหวัด ไวรัส วายร้าย จะระบาด ระเบ้อ มาปรนเปรอ ความสุข สนุกครืนเครงในชีวิตเราไป แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องป้องกันไว้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการกินร้อน ช้อนกลาง กลางมือ ยืดถือทางสายกลาง เดินทางอย่างสันโดษ ไม่โทษ โกรธเคืองใคร และอีกอย่างที่งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนเลยก็คือ เลือกอาหารการกิน ที่มีสรรพคุณชั้นดี เข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะพืชผักและสมุนไพรหลายอย่างของไทย ถือว่ามีสรรพคุณทีดีเยี่ยมในการช่วยป้องกันและช่วยบรรเทาผู้ที่เป็นโรคหวัดอยู่ไม่น้อย  วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอเลิกจากงานประจำ มาแนะนำ พืชผักสมุนไพรไทยที่ช่วยป้องกันหวัดได้ สามารถนำมาทำเป็นเมนูอาหารต่างได้ ได้อย่างอร่อยเลิศถูกปาก แถมมีประโยชน์และมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกาย และหากใครที่เป็นโรคหวัด ก็ช่วยบรรเทาให้หายจากโรคนี้ได้อีกด้วย

1.พริก (pepper) 
1.พริก (pepper) แค่ได้ยินชื่อนี้ ก็รู้แล้วว่า พริกนั้นมีรสชาติเผ็ด ร้อน เพราะความเผ็ดของพริกนี้แหละ ทำให้เจ้าโรคหวัดกลัวเสียยิ่งนัก เนื่องจากในพริกมีสารแคปไซซิน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดน้ำมูก ช่วยป้องกันการติดเชื่อต่างๆในบริเวณเยื่อบุผนังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางปาก จมูก ลำคอ และปอด  และยังช่วยบรรเทาสารคัดหลั่ง หรือว่าตัวขัดขวางทางเดินหายใจให้โล่งโจ่งได้ และบรรเทาอาการไอ สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นไซนัส หรือภูมิแพ้ ให้มีอาการที่ดีขึ้นอีกด้วย เรียกว่าใครที่เป็นหวัด จัดเมนูที่มีพริกลงไปในเมนูอาหาร รับรองว่าอาการดีขึ้นแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม อย่าทานเกินไป ไม่งั้นอาจจะปวดแสบกระเพาะและลำไส้ได้

2.กระเทียม (garlic)
2.กระเทียม (garlic) สมุนไพรอีกชนิดคู่ครัวอาหารไทย นิยมนำไปตำพริก กลิ่นหอมหยุกยิก ยวนยัว ชวนให้จามหลายรอบ เพราะกลิ่นนั้นฉุน เพราะกลิ่นที่ฉุน และรสชาติที่เผ็ดร้อน ทำให้ไวรัสหวัด ก็เกรงกลัวด้วยเช่นกัน โดยในกระเทียม มีคุณสมบัติในการต้านเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียได้ดีอีกด้วย มีนักวิชาการเกี่ยวกับสุขภาพกล่าวไว้ว่า ทานกระเทียนทุกวัน สามารถป้องกันหวัดได้อย่างแน่นอน

3.หอมเล็ก หอมใหญ่ (Onion)
3.หอมเล็ก หอมใหญ่ (Onion) อีกหนึ่งสมุนไพรชั้นดี มีสรรพคุณช่วยป้องกันและบรรเทาอาการหวัด ซึ่งในหัวหอมเล็ก และหอมใหญจะมีสารเคอร์ซิติน (Quercetin) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านไวรัสหวัด ไข้หวัดหวัดใหญ่ และช่วยขยายหลอดลมให้ดีขึ้นดีได้อย่างดีเชียวล่ะ

4.ใบกะเพรา (Basil leaf)
4.ใบกะเพรา (Basil leaf) เรียกว่าเป็นผักสมุนไพร ที่ใครก็ต้องสั่งทานแน่นอน กับเมนู ข้าวผัดกะเพรา เพราะในใบกะเพรา มีฤทธิ์เผ็ดร้อน สรรพคุณช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง จึงมีประโยชน์ในคราวที่เราต้องเผชิญกับไข้หวัดต่างๆ และยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้อง สำหรับผู้ที่ปัญหาระบบย่อยอาหารได้อีกด้วย



5.ขิง (Ginger)
5.ขิง (Ginger) อีกหนึ่งผักสมุนไพรที่ต้องติดครัวไว้ทำทาน หากใครที่มีอาการคล้ายจะเป็นไข้ ปวดเปื่อยตามตัว หรือหนาวๆ แน่นำเลยว่า ดื่มน้ำขิงช่วยป้องกันหวัดได้แน่ เนื่องจากรสชาติของขิง มีฤทธิ์ร้อน มีสรรพคุณช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้เม็ดเลือดขาวเข้าไปจัดการเชื้อโรคได้ดีขึ้น ลดอาการเหนียวของเสมหะ ทำให้เสมหะละลายได้ง่ายขึ้น เชื้อก็ถูกกำจัดออกได้ง่ายขึ้น และขิงยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ สำหรับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะได้ด้วย

6.ขมิ้นชัน (Turmeric)
6.ขมิ้นชัน (Turmeric) พืชล้มลุกสมุนไรอีกอย่าง มีเหง้าอยู่ใต้ดิน เนื้อในของเหง้า แต่สีสันด้านในนั้นเหลืองเอ้อเฮ้อ แต่สรรพคุณนั้นก็เลิศเลอยิ่งนัก โดยมีสรรพคุณช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และลดอาการอักเสบ รักษาอาการภูมิแพ้ หายใจไม่สะดวกให้มีอาการดีขึ้น

7.ตะไคร้ (lemon grass)
7.ตะไคร้ (lemon grass) สรรพคุณช่วยฤทธิ์เพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดี มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านอักเสบ แก้และบรรเทาอาการหวัด อาการไอ และน้ำมันหอมระเหยของตะไคร้ก็สามารถบรรเทาอาการปวดได้ดีอีกด้วย

8.มะระ (Bitter melon)
8.มะระ (Bitter melon) อีกหนึ่งผักที่ใครหลายคน อาจจะไม่ชอบรับประทานนัก เนื่องจากรสชาติขมปี๋ แต่เพราะความขมนี่แหละ เป็นยาชั้นดีเลิศเลอลำค่า ยิ่งกว่าทองคำเสียอีก ตามสุภาษิตที่่ว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยาของเท้ เพราะในมะระอุดมพูนผลไปด้วยวิตามินซี ซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และในมะระยังมีสรรพคุณช่วยต้านไวรัสได้ดีอีกด้วย



9.มะนาว (lemon)
9.มะนาว (lemon) ด้วยรสชาติที่เปรี้ยวจี๊ดจับใจ นำไปปรุงอาหารคาวหรือหวานอะไรก็อร่อยเริ่ด ในน้ำมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี ธาตุฟอสฟอรัส แคลเซียม กรดมาลิค และกรดซิตริคแก่ร่างกาย  สรรคุณของมะนาว มะนาวช่วยในการขับเสมหะ และช่วยบรรเทาอาการไอได้เป็นอย่างดี

10.โหระพา (sweet basil leaf)
10.โหระพา (sweet basil leaf) พืชผักสมุนไพรอีกหนึ่งอย่าง ที่หลายๆคนมักจะเห็นในเมนูแกงเขียวหวาน ที่ต้องใส่ใบโหระพาลงไป ช่วยให้เมนูอาหารต้องมนต์ดลใจ กลับกลิ่นที่รัญจวนยิ่งนัก ในใบโหระพามีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยแก้หวัดและช่วยในการขับเหงื่อ ด้วยการนำใบและต้นสดมาต้มเข้าด้วยกันแล้วเอาน้ำมาดื่ม ก็ช่วยให้อาการนั้นหายไวขึ้นด้วย

และนอกจากพืชผักสมุนไพร 10 ชนิดที่ได้นำเสนอมานี้แล้ว ยังมีสมุนไพรไทยอีกหลายอย่าง ที่มีสรรพคุณช่วยป้องกันและบรรเทาอาการหวัดและที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับการป้องกันหวัด ก็คือการดื่มน้ำให้มากๆ อีกทั้่งต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หมั่นดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรง และรักษาจิตใจให้มีชีวิตชีวา ยิ้มเริงร่าสดใสอยู่เสมอด้วย เพราะหากจิตใจไม่ดี ก็ย่อมแพ้โรคภัยที่ย่างกรายมาแน่นอนค่ะ
เครดิตภาพ : Pixabay 
เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://medthai.com/
-------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ 
เมนูอาหารว่างคาวหวานแบบไทยทานคลายร้อนยอดนิยม มีเมนูอะไรบ้าง>>>
รวมเมนูอาหารว่างคาวหวานไทยๆยอดนิยมช่วงฤดูร้อน ที่ใครก็ต้องสรรหามาทานกัน มีเมนูอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างสำราญใจ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับงานอดิเรกที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำพูดภาษาอังกฤษสั้นๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้ผ่านวิกฤต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมวลีคำพูดภาษาอังกฤษ-ไทย เพื่อสร้างกำลังให้ตนเองและผู้อื่นผ่านช่วงวิกฤต มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
เมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ชางต่างชาติต้องลิ้มลองทาน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับเมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ชาวต่างชาติต้องมาลิ้มลองทานกันสักครั้ง มีขนมอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูคำศัพท์ค่ะ>>
รวมคำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดคำศัพท์ค่ะ>>>
สำนวนประโยคภาษาอังกฤษสำหรับตอบอีเมลง่ายๆ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมสาระสำนวนประโยคภาษาอังกฤษสำหรับโต้ตอบทางอีเมลเพื่อการทำงานที่เป็นประโยค มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยต่างๆ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบ่งปันสาระคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องปรุงอาหารต่างๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องปรุงอาหารต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ประโยคภาษาอังกฤษสำหรับร้านตัดผมและร้านเสริมสวย คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
แนะนำประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆสื่อสารในร้านตัดผมและร้านเสริมสวย ที่ต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ มีประโยคอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ภาษาอังกฤษกับการบรรยายบุคลิก นิสัยใจคอ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับการบรรยายบุคลิก ท่าทาง และนิสัยใจคน ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบ่งปันฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากล พร้อมความหมาย ร้องได้ทุกคน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
แบ่งปันฝึกภาษาอังกฤษง่ายๆ ผ่านเพลงสากลยุค70-80's พร้อมความหมาย ร้องกันได้ทุกๆคน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>> 
แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>
แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับส่วนต่างๆของบ้าน เฟอร์นิเจอร์และของใช้ต่างๆ ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
สาระน่ารู้กับเพลงภาษาอังกฤษยุค 60-70's เพื่อฝึกภาษาพร้อมคำแปล คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับเพลงสากลยุค 60-70's เพื่อฝึกภาษาอังกฤษผ่านบทเพลง พร้อมคำแปล มีเพลงอะไรบ้าง ลองฟังวันย้อนวันวานกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น