Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

การสะกดชื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์สำคัญไฉน แล้ว Airline Code คืออะไร มีความรู้มาฝากค่ะ

เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอเสนอการสะกดชื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษ A-Z ทางโทรศัพท์สำคัญไฉน และ Airline Code คืออะไร มาให้อ่านเป็นความรู้ และท่องจำกันดู เผื่อจะได้ใช้ประโยชน์จ้า


ก็ขอทักทาย ซำบายดี สวีดัดเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจ  รวมทั้งเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ผองชาวไทยที่กำลังตะลุยท่องแดนศิวิลาศวิไลในโลกออนไลน์ หาข้อมูลท่องเที่ยวทั่วไทย ทะลุไปไกลนอกจักรวาล ร้าวรานถึงดวงฤทัย ไฉไลจนเอ๋อเหรอ สมองเบล๋อกันอยู่ ณ ขณะเสี้ยววินาทีนี้ค่ะ (ดิฉัน) เดี๊ยนคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน บล็อกเกอร์สมัครเล่นแนวๆ กากๆ โกโรโกโส สับปะรังเค ขอเฮฮา ลั๊นลา บ้าๆบอๆ ต้อนรับท่านเข้าสู่เว็ปบล็อกแนะนำที่พัก รีวิวท่องเที่ยว เขียนไปเลยเลย เรื่อยเปื่อย มั่วๆซั่วๆ ให้ท่านได้ระรัวอ่านกันแบบงวยๆงงๆ สับสมองกันอีกครั้งนะคะ


สำหรับบทความบล็อกในวันนี้ เดี๊ยนของดเรื่องเที่ยวไปก่อนสักบล็อกนึง  พอดีมีความรู้มาฝากเล็กๆน้อยๆ อาจจะไม่เล็กน้อยเลยด้วยซ้ำค่ะ  เพราะมีประโยชน์พอสมควร โดยเนื้อหาวันนี้ เดี๊ยนขอมานำเสนอเกี่ยวกับการสะกดชื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์ให้กับคุณผู้อ่าน และคนที่กำลังทำงานทุกๆท่านได้รับทราบกันค่ะ บางท่านอาจจะทราบเกี่ยวกับการสะกดคำภาษาอังกฤษมาแล้วเพราะทำงานก็ใช้และสะกดอยู่ถึงปัจจุบัน และบางท่านก็เคยร่ำเรียนวาดเขียนมาก่อนหน้านี้แล้วหลายสิบปีก็จำได้ดีขึ้นใจนะค่ะ แต่บางท่านหรือนักศึกษาเป็นเด็กจบใหม่นะสิค่ะ บางคนก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ต้องสะกดภาษาอังกฤษด้วยเหรอ คืออะไร ยังไง งงๆค่ะ เดี๊ยนถือว่าต้องรู้และทราบไว้เป็นความรู้ก็ได้ดีค่ะ รู้ไว้ใช้ว่า ใส่บ่าแบกหาม

 

เคยมีปัญหากันใหม๊ค่ะว่า เวลาเราโทรศัพท์ไปหาลูกค้าและลูกค้าบอกขอทราบชื่ออีเมลล์ แต่ปัญหาคืออีเมลล์ต้องบอกเป็นภาษาอังกฤษ แล้วเวลาบอกอีเมลล์ภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์ ก็ไม่ได้เหมือนภาษาไทยเลยนะค่ะ ที่จะสะกดแบบ ก.ไก่ ข.ไข่ ค.ควาย สระอุ สระอา สระอิ สระอี มีความชัดเจนมาก อะไรประมาณ แต่ภาษาอังกฤษพ้องเสียงกันเยอะเหลือกันะค่ะ บางตัวอักษรเวลาพูดเสียงจะเพี๊ยนไป ทำให้ได้ยินเป็นตัวอักษรอีกตัวไป เมื่อพ้องเสียงก็เกิดการการพ้องรูปไปด้วยนะคะ
 
 

ยกตัวอย่างเช่นเวลาบอกตัวอักษรเป็นตัว  C ซี ให้อีกฝั่งที่ถือสายอยู่รับทราบว่าต้องเป็นตัว C แต่อีกฝั่ง ได้ยินเป็นตัว  T  ก็จดอีเมลล์เป็นตัว T ไปค่ะ ก็ไม่ได้สะกดคำให้ว่าว่าเป็น C CAT หรือว่า T Thailand อะไรประมาณนี้ หรือบอกตัว C ได้ยินเป็นตัว G บอกอักษรตัว N ได้ยินเป็น M.......ทีนี้พอจะไปส่งอีเมลล์ไปให้อีกฝ่ายรับทราบ อีเมลล์เกิดตีกลับ ก็ต้องสาเวเลีย เสียเวลาเปลืองค่าโทรศัพท์มาขออีเมลล์ใหม่ เสียเวลาหนักกว่าเดิมอีกนะค่ะ ด้วยเหตุนี้เองทางชาวฝรั่งมังค่าจึงถือกำเนิดเกิดการสะกดตัวอักษรที่เป็นมาตรฐานสากล เพื่อเป็นแนวทางให้คนได้ใช้กันเวลาสะกดภาษาอังกฤษ เวลาพูดคุยสนทนาลั๊นลากันทางโทรศัพท์ค่ะ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการผิดพลาดของการสะกดคำที่จะเกิดขึ้น และช่วยลดการเสียเวลาของการทำงานด้วยค่ะ


เอาล่ะค่ะ เดี๊ยนเองก็บ่นพร่ำทำเพลง บรรเลงจะเลินเล่อ เอ๋อเหรอ สมองเบลอไปหมดแล้ว ขอมาพรรณาบทความสั้นๆ และยาวให้ท่านได้อ่านกัน เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับการสะกดคำภาษอังกฤษกัน เพื่อให้เป็นมาตรฐานสากล Airline Code เป็นโค้ดที่ใช้ในการสะกดภาษาอังกฤษแบบสากลที่นิยมใช่กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันค่ะ โดยเฉพาะเวลาจองห้องพักโรงแรม สายการบิน เดี๊ยนเองก็ใช้อันนี้ค่ะ แต่บางทีก็จำไม่ได้นะค่ะ ไม่ได้ตายตัวตามตำราเป๊ะ ขอให้สะกดถูกก็พอคะ 

 
ตัวอักษรที่นำมาในเว็ปนี้เป็นมาตรฐานการสะกดภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์ที่นิยมชมชอบ นอมน้อบใช้กันอยู่ในปัจจุบัน


ยกตัวอย่างเช่นว่า ถ้าเราจะสะกดคำว่า "Blogger" ออกเสียงดังนี้

เบเคอะ-เลิฟ-โอโบ-จอร์จ-จอร์จ-อีซี่-โรเจอร์ (ดูตามตัวอักษรด้านล่างค่ะ)

แต่ถ้าจะไม่ให้งงก็ B เบเคอะ-L เลิฟ-O โอโบ-G จอร์จ-G จอร์จ-E อีซี่-R โรเจอร์



การสะกดตัวอักษรแบบมาตรฐาน Airline Code มีดังนี้ค่ะ
Alphabet A-Z

A = Able (เอเบิล)

B = Baker (เบเคอะ)

C = Charlie (ชาร์ลี)

D = Dog (ด๊อก)

E = Easy (อีซี่)

F = Fox (ฟ๊อกซ์)

G = George (จอร์จ)

H = How (ฮาว)

I = Item (ไอเท็ม)

J = Jimmy (จิมมี่)

K = King (คิง)

L = Love (เลิฟ)

M = Mike (ไม๊ค์)

N = Nancy (แนนซี่)

O = Oboe (โอโบ)

P = Peter (พีเทอะ)

Q = Queen (ควีน)

R = Roger (โรเจอร์)

S = Sugar (ชูเกอร์)

T = Tare (แทร์)

U = Uncle (อังเคิล)

V = Victor (วิคเทอะ)

W = William (วิลเลียม)

X = X – ray (เอ็กซ์เรย์)

Y = Yolk (โย๊ค)

Z = Zebra (ซีบระ)

หรือยกตัวอย่างเช่นจะสะกดชื่ออีเมลล์ทางโทรศัทพ์ให้ลูกค้าได้รับทราบ
 
(สมมุติว่าใช้ชื่อของเดี๊ยนเองค่ะ) คุณนายเว่อร์บล็อก@ไชโยดอทคอม

Khunnaiverblog@chaiyo.com

K คิง-h ฮ่องกง -u อังเคิล -n แนนซี่ -n แนนซี่- a เอเบิ้ล- i ไอเท- v เวตเตอร์ -e อีเซี่- r โรเจอ- b เบเคอะ- l เลิฟ- o โอโบ -g จอร์จ -@ แอทไซน์ -c ชาร์ลี- h ฮองกง- a เอเบิ้ล- i ไอเทพ- y โย๊ค-o โอโบ -.ดอทคอม

แต่บางครั้งเดี๊ยนเองก็ไม่ได้ยึดมาตรฐานกานสะกดแบบ Airline code นะค่ะ แล้วแต่จะคิดออกค่ะ ขอสะกดให้อีกฝ่ายรับทราบและเข้าใจตรงกันก็พอว่าตัวอักษรนี้ตรงกันตัวความหมายที่เปล่งเสียงพูดออกไปค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นคำที่คนไทยรู้จักกันดีและเป็นคำสั้นๆสื่อความหมายง่ายๆ ยกตัวอย่างเช่น คำที่มีความหมายเป็นสัตว์ หรือประเทศ เป็นต้น

A=America (อเมริกา) หรือ Apple
B=Boy (บอย)
C=Cat (แคท)
D=Dog (ด๊อก)
E = England (อิงแลนด์)
F = Finland (ฟินแลนด์)
G = Germany (เยอรมันนี)
H = Hongkong (ฮ่องกง)
I = India (อินเดีย)
J = Japan (เจแปน)
K = Korea (โคเรีย)
L = London (ลอนดอน)
M = Man (แมน)
N = Norway (นอร์เวย์)
O = Octorber (อ๊อกโทเบอร์)
P = Poland (โปแลนด์)
Q = Queen (ควีน)
R = Roger (โรเจอร์)
S = Singapore (สิงคโปร์)
T = T้hailand (ไทยแลนด์)
U = Umbrella(อัมเบลล่า)
V = Van (แวน)
W = William (วิลเลียม)
X = X – ray (เอ็กซ์เรย์)
Y = Yolk (โย๊ค)
Z = Zebra (ซีบระ)
แล้วแต่จะสะดวกนำไปใช้ค่ะ
---------------------------------------------------------------


และอีกรูปแบบการสะกดที่นิยมไม่แพ้กัน เป็นของThe NATO phonetic alphabet (การออกเสียงตัวอักษรของการสื่อสารวิทยุ) ซึ่งเป็นหน่วยงานแรกๆเลยนะค่ะ ที่กำหนดมาตรฐานการสะกดตัวอักษรและถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวาง จนทำให้เกิดขึ้นเป็นมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการสะกดคำเสียงทีละตัวอักษร โดยให้แตกต่างกันไปตามสำเนียงของประเทศนั้น ๆ จะได้ไม่คลายเคลื่อนเวลาสื่อสาร และถูกนำไปใช้ในการทำงานอย่างกว้างขวาง เช่นทางทหาร,การเดินเรือ,และการบิน เป็นต้น

A - Alpha อัลฟ่า
B - Bravo บราโว่
C - Charlie ชาลี่
D - Delta เดลต้า
E - Echo เอกโค้
F - Foxtrot ฟร็อกทรอท
G - Golf กอล์ฟ
H - Hotel โฮเทล
I - India อินเดีย
J - Juliet จูเลียต
K - Kilo กิโล
L - Lima ลิม่า
M - Mike ไมค์
N - November โนเวมเบอ
O - Oscar ออสก้า
P - Papa ปะป้า
Q - Quebec คิวเบค
R - Romeo โรมีโอ
S - Sierra เซียร่า
T - Tango แทงโก้
U - Uniform ยูนิฟอร์ม
V - Victor วิคเตอร์
W - Whiskey วิสกี้
X - X-ray
Y - Yankee แยงกี้
Z - Zulu ซูลู



เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับการสะกดตัวอักษรที่เดี๊ยนได้นำมาเสนอในเว็ปบล็อกคงจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะค่ะ  แต่อย่างไรก็ตามอาจจะไม่ต้องยึดตามหลักนี้เป๊ะก็ได้ค่ะ นึกคำใหนได้ก็เอาคำนั้นขอให้อีกผู้ที่รับสายโทรศัพท์ด้วยรับทราบและสะกดถูกต้องตรงกันก็เพียงพอ และหากถ้านึกคำใหนไม่ออกแต่ก็สะกดตามรูปแบบมาตรฐานไปก็จะดีมากค่ะ ยังไงก็ลองนำไปใช้ดูนะคะ หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไป............ จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

---------------------------------------------------------------------

แนะนำบทความอื่นๆ และบล็อกท่องเที่ยวเมืองต่างๆ มีดังนี้ค่ะ(จะทยอยเขียนเพิ่มเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกนี้ร้างไปค่ะ)


แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับวันเด็กแห่งชาติ มีอะไรบ้าง>>>

แบ่งปันสาระดีๆคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆเกี่ยวกับวันเด็กแห่งชาติ ที่หลายคน อาจไม่เคยรู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


รวมของขวัญในวันพิเศษ พร้อมสื่อความหมายดีๆ มีอะรไบ้าง?

รวมของขวัญวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ ที่มาพร้อมสื่อความหมายดีๆ มีอะไรบ้าง จะได้เลือกถูกๆ จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


คำอวยพรในวันคริสต์มาสภาษาอังกฤษ-แปลไทยในปี 2023 มีคำว่าอะไรบ้าง>>

แบ่งปันคำอวยพรภาษาอังกฤษในวันคริสต์มาสในปี 2023 พร้อมความหมายดีๆ ที่ส่งให้คนที่เรารักและปราถนาดี มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับกีฬาว่ายน้ำ มีอะไรบ้าง>>

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับกีฬาว่ายน้ำ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับวัดและพระพุทธศาสนา>>>

แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับวัดและพระพุทธศาสนา คำเฉพาะที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



รวมสัญญาณดีๆที่บอกว่าคุณเจออาชีพที่รัก และงานที่ชอบ มีอะไรบ้าง>>

แนะนำ 8 ข้อที่บ่งบอกว่าคุณเจองานที่ใช่ และอาชีพที่ชอบ และรักพร้อมทำมันอย่างมีความสุข มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความ>>>


รวมคำอุทานในภาษาอังกฤษที่ต้องรู้ไว้ ได้ใช้พูดแน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>

แบ่งปันสาระน่ารู้เกี่ยวกับคำอุทานในภาษาอังกฤษที่หลายคนมักสงวัน ว่าชาวต่างชาติพูดร้องอุทานขึ้นมา มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


แบ่งปันคำอวยพรวันรับปริญญาเป็นภาษาอังกฤษและไทย มีคำว่าอะไรบ้าง>>

รวมคำอวยพรในวันรับปริญญาเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมแปลไทย แคปชั่นสั้นๆ ส่งเป็นข้อความออนไลน์แสดงความยินดีได้ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>



รวมแนวคิดดีๆสำหรับคนอายุ 40 ปี สร้างความสุขให้ชีวิต มีอะไรบ้าง>>

แบ่งปันแนวคิดดีๆสำหรับคนอายุ  40++ปีขึ้นไป เพื่อสร้างความสุขให้กับชีวิตตัวเองก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างสง่างาม มีแนวคิดอะไรบ้าง นำมาแบ่งปันให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


แนะนำคำพูดทักทายเป็นภาษาต่างๆจากทั่วโลก มีคำว่าอะไรบ้าง>>

รวมคำทักทายเป็นภาษาต่างๆทั่วโลก ที่ใช้พูดรองจากภาษาอังกฤษ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับ Ecommerce มีคำว่าอะไรบ้าง>>

แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ Ecommerce คำเฉพาะในการซื้อ-ขายของออนไลน์ที่ต้องรู้ไว้ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับความสำเร็จ ความพยายาม มีคำว่าอะไรบ้าง>>

แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ ความสำเร็จ ความมานะ บากบั่น ความพยายามอยู่ที่ใหน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>>



ข้อควรรู้เพื่อป้องกันตัวเองจากโจรขโมยหากเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ>>>

แบ่งปันข้อควรรู้เพื่อป้องกันตัวเองจากโจรขโมยหรือมิจฉาชีพ หากเดินทางแบกเป้ไปเที่ยวต่างประเทศแถวยุโรป เอเชีย หรืออเมริกา มีอะไรบ้าง จะได้ระวังตัวได้ทัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



รวมประเทศที่คนไทยขอวีซ่ายากที่สุด มีประเทศอะไรบ้าง>>>

แนะนำอันดับประเทศที่ขอวีซ่ายากที่สุด สำหรับคนไทยที่จะต้องไปสมัครยื่นวีซ่า  มีประเทศอะไรบ้าง จะได้เตรียมตัวแต่เนิ่นๆ คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลค่ะ>>>


สรุปประเทศที่คนไทยไม่ต้องขอยื่นวีซ่า FreeVISA มีประเทศอะไรบ้าง>>

รวมอัพเดทประเทศที่คนไทยไม่ต้องขอวีซ่า ฟรีVISA 2023 สามารถถือพาสปอร์ตวางแผนไปเที่ยวได้เลย ล่าสุดมีประเทศอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลค่ะ>>>


แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับฤดูฝน น้ำท่วม ฟ้าผ่า น้ำป่าไหล มีคำว่าอะไรบ้าง>>>

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับฤดูฝน แสนสุขล้นเย็นฉ่ำใจ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



รู้จักประวัติเป็นมาของตุ๊กตากระดาษและวิธีการทำตุ๊กตากระดาษแบบไทยๆ>>

แบ่งปันวิธีทำตุ๊กตากระดาษแบบไทยๆในยุค60-90 และมารู้จักประวัติตุ๊กตากระดาษในโลกนั้น มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับประเภทของชื่อรองเท้าต่างๆ>>> 

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับประเภทของรองเท้าชนิดต่างๆ ที่หลายคนมักสงสัย มีชื่อรองเท้าเรียกแตกต่างกัน ว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ประโยคภาษาอังกฤษที่แสดงความไม่พอใจ ผิดหวัง เสียดาย มีคำว่าอะไร>>>

แบ่งปันประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆแสดงความไม่พอใจ ผิดหวัง แย่จังเลย เสียดายจัง ไม่ชอบเลย ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>> 

แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับวิทยาศาตร์ อุปกรณ์ทดลองต่างๆ และอาชีพต่างๆของนักวิทยาศาสตร์ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการเดินทาง และประโยคพูดเพื่อการท่องเที่ยว>>

แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการเดินทาง และประโยคง่ายๆในการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยว มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความจ้า>>>


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น