Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

แบ่งปัน 12 ข้อควรรู้ป้องกันตัวเองจากโจรขโมยในปี 2023 หรือพวกมิจฉาชีพกับการแบกเป้ไปเที่ยวในต่างประเทศด้วยตัวเอง มีอะไรบ้าง

ล่าสุดในบทความนี้ แบ่งปันข้อควรรู้เพื่อป้องกันตัวเองจากโจรโขยหรือมิจฉาชีพกับการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หากแบกเป้ไปเที่ยวทวีปยุโรป ต้องวางแผนและป้องกันตัวเองจากโจรขโมยในประเทศฝรั่งเศส หรืออิตาลีอย่างไรบ้าง นำมาให้อ่านกันจ้า




สำหรับเพื่อนๆคนใหน ที่กำลังวางแผนจะแบกเป้ไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่ว่าจะไปเที่ยวแถวยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ หรือแม้กระทั้งในทวีปเอเชีย และทั่วโลก ปฎิเสธไม่ได้เลยค่ะว่า ไม่มีที่ใหนปลอดภัย ทุกวันนี้ จะเดินทางไปเที่ยวใหน ต้องรู้จักระมัดระวังตัวเองให้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะเพื่อนๆสายแบกเป้ลุยเดี่ยวไปเที่ยวคนเดียว ถือว่าเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพและโจรเป็นอย่างมาก จากประสบการณ์ของเดี๊ยนเองที่เคยเดินทางแบกเป้ไปเที่ยวแถวประเทศในทวีปยุโรป ไม่ว่าจะเป็น ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน เยอรมัน และประเทศที่อยู่ในกล่มเชงเก้นนั้น ก็เคยประสบพบเพื่อนร่วมทางจากประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะคนเอเชีย แต่ว่ามาจากอเมริกา นักท่องเที่ยวที่มาจากทวีปยุโรปด้วยกันเอง ก็โดยล้วงกระเป๋า หรือว่าโดนขโมยทรัพย์สินมีค่าจากการเดินทางเช่นกันจ้า


บางคนไม่ได้เดินทางไปเที่ยวคนเดียว อาจจะไปกับคู่รักกันสองคนครอบครัวหลายๆคน ก็ยังโดนมิจฉาชีพหรือโจรขโมยเอาทรัพย์สินมีค่าไปก็มีค่ะ เพราะบางที มิจฉาชีพ ก็แฝงตัวมาในรูปของ  นักท่องเที่ยวที่อยากผูกมิตรสัมพันธ์กับเราที่เดินทางมาจากต่างแดน มาพูดมาคุย มาตีสนิท ชิดเชื้อขอสานสัมพันธ์ด้วย แต่หารู้ไม่ว่า เดี่ยวนี้โจรขโมยน้นล้ำนำสมัยไปมากนะคะ เพราะไม่ได้ทำงานแต่คนเดียว แต่มีทีมงานขอประสานงานให้ด้วย มีการซุบซิบส่งสัญญาณกันว่าจะทำอย่างไรให้เหยื่อนักท่องเที่ยวจากเอเชียอย่างเราๆนั้นตายใจ ทำให้การขโมยของ หรือโจรกรรมทรัพย์ของมีค่าจากเรานั้น เป็นไปอย่างง่ายดายเลยทีเดียว  


ดังนั้นการเดินทางท่องเที่ยวไม่ว่าจะแบกเป้ไปเที่ยวคนเดียว หรือไปกับคู่รัก เพื่อนฝูงในปัจจุบัน ต้องเตรียมตัวและป้องกันตัวเองจากโจรขโมยหรือมิจฉาชีพไว้ก็ดีทีเดียวค่ะ รู้ไว้ล่วงหน้าจะได้ป้องกันตัวเอง และจะได้ไม่ต้องเที่ยวแบบระแวงด้วย 

และเพื่อไม่ให้บทความร้างไป หลังจากเลิกงานประจำมาวันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมาแบ่งปันประสบการณ์แนะนำข้อควรรู้ในการป้องกันตัวเองจากโจรหรือมิจฉาชีพ สำหรับการเดินทางแบกเป้คนเดียวไปเที่ยวต่างประเทศแถวยุโรป อาทิเช่น ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน อังกฤษ เยอรมัน เนเธอแลนด์ หรือแม้แต่กระทั้งประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีว่ามีความปลอดภัยอย่าง นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ เดนมาร์ค ก็ไม่ได้ปลอดภัยซ่ะทีเดียว ก็มีมิจฉาชีพเช่นกัน ไม่มีที่ใหนในโลกปลอดภัยไปหมดค่ะ เพียงแต่เราต้องไม่ประมาทและมีสติระมัดระวังตัวเองไว้ถือว่าดีทีสุด


ข้อควรรู้ในการป้องกันตัวเองจากโจรขโมย หรือมิจฉาชีพในต่างแดน แนะนำจากประสบการณ์ส่วนตัว มีดังนี้ (น่าจะเป็นแนวทางในการป้องกันตัวเองสำหรับเพื่อนๆสายเที่ยวอยู่ไม่มากก็น้อย)



1.ไม่ควรพกเงินสดไปเยอะ  แลกเงินสดไปเท่าที่จำเป็นเท่านั้น แนะนำหากไปเที่ยวแถวยุโรป เลือกใช้บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต Travel Card ดีกว่าการพกเงินสด เพราะร้านค้าส่วนใหญ่ สามารถใช้บัตรในการแตะกับเครื่องเพื่อจ่ายและซื้อสินค้าได้เลย ซึ่งสะดวกสบายมาก เวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเช่นโดยขโมยกระเป๋าสตางค์ ก็สามารถปิดระบบการชำระจากโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนได้เลย  



2.ไม่แยกของมีค่าหรือเงินสดไว้ในกระเป๋าใบเดียว แต่ควรแยกไว้ในหลายกระเป๋า หรืออย่างต่ำกระเป๋า 2 ใบ แนะนำว่ากระจายเงินสดไปกับกระเป๋า 2 ใบ พาสปอร์ตก็ถ่ายเอกสารไว้ 1 ใบ เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ไม่ว่าจะโดนขโมย หรือกระเป๋าหาย อะไรก็เกิดขึ้นได้ ป้องกันไว้ดีที่สุด และไม่ประมาทในการใช้ชีวิตเดินทางเที่ยวในต่างแดน การเตรียมตัววางแผนไว้แต่เนิ่นๆก่อนไปเที่ยวจะเป็นการดีที่สุดค่ะ



3.ใช้สายคล้องคอโทรศัพท์มือถือ ดีกว่าการหยิบจับและถือโทรศัพท์ในการโทรหรือถ่ายรูป เพราะบางครั้งเรามักเคยชินในการใช้โทรศัพท์แบบไม่มีสาย แน่นอนว่ามันสะดวกกว่า แต่อย่าลืมว่าเราไปในต่างแดน เป็นที่จับจ้องของเหล่าโจรและมิจฉาชีพอย่างมาก และถ้าคุณเป็นคนชอบถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอนั้นนี้นูนด้วยแล้ว  ยิ่งต้องระวังจ้า อีกอย่างการใช้สายคล้องโทรศัพท์ก็ป้องกันการเผลอการลืม วางโทรศัพท์ไว้ตามโต๊ะ หรือสถานที่ต่างๆที่ทำให้เรานั้นลืมได้ (ข้อนี้เกิดขึ้นมามากแล้ว ลืมโทรศัพท์กันเยอะ ก็ทำให้โทรศัพท์หายได้ แม้สถานที่นั้นจะมีกล้องวงจรปิดก็ตาม) 



4.สะพายกระเป๋าไว้ด้านหน้าเสมอ ขณะที่ออกไปเที่ยวในสถานที่ผู้คนเยอะหรือสถานที่แออัด และเลือกใช้กระเป๋าที่ทนทานต้องการขีดข่วน ซิปทำงานได้ดี ไม่ขาดหรือแตกง่าย สำหรับสายแบกเป้อาจมีกระเป๋าเป้ใบเล็กสะพายด้า่นหน้า หรือกระเป๋าสะพาย



5.ก่อนจองห้องพัก ควรดูรายละเอียดของโรงแรมด้วยว่ามีตู้ล็อกเกอร์ ที่สามารถเก็บของมีค่าได้หรือไม่สำหรับนักท่องเที่ยวสาย Backpacker หากเลือกพักโรงแรมแนวโฮสเทล ห้องนอนรวม ห้องน้ำรวม  เพื่ือความปลอดภัย เพราะเวลาออกไปเที่ยวจะได้ไม่ต้องพกของมีค่าไปทั้งหมด แต่สามารถฝากไว้ในตู้ล็อกเกอร์ของที่พักได้ จะได้รู้สึกอุ่นใจเวลาไปเที่ยว 


6.ไม่แต่งตัวล่อตาล่อใจมิจฉาชีพหรือโจรขโมย ด้วยการใช้สินค้าแบรนด์เนม นาฬิกา กระเป๋า เสื้อผ้า แนะนำว่าควรแต่งตัวให้เข้ากับคนในพื้นที่มากที่สุด สีสันไม่ต้องสะดุดตามากก็ได้ แต่งตัวธรรมดาไม่ต้องหรูหราจะดีที่สุด 



7.ไม่เดินทางไปในสถานที่พลุ่นพล่าน หรือคนแออัด เดินยัดเยียดกันอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะตามจุดสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงต่างๆที่คนถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก หรือแม้กระทั้งแหล่งช็อปปิ้งตลาดถนนคนเดินในซอยเล็กๆที่คนเดินกันอย่างหนาแน่น ก็เป็นจุดเสียงเช่นกันเพราะโจรขโมย จะแฝงตัวมาในรูปของนักท่องเที่ยว และไม่ได้มาคนเดียว แต่ทำกันเป็นขบวนการ ดังนั้นเจอสถานที่ดังกล่าว เลี่ยงได้ควรเลี่ยง แต่ถ้าหากเลี่ยงไม่ได้ หรือบางคนมีโรงแรมตั้งอยู่ในย่านท่องเที่ยว ก็ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ 


8.ไม่เดินทางคนเดียวไปในสถานที่เปลี่ยวหรือไร้ผู้คน จากข้อ 7  ไปในที่แออัด แต่สถานที่เปลี่ยวก็อันตรายเช่นกันค่ะ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่นหากจำเป็นต้องเดินทางมาที่พักในช่วงกลางคืน และต้องเดินไปยังโรงแรมซึ่งต้องผ่านซอยเปลี่ยวและดูอันตราย  แนะนำว่าควรโทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่โรงแรมออกมารับหน้าโรงแรงม หรือไม่ก็ใช้บริการนั่งแท๊กซี่เข้าไป เพื่อความปลอดภัย เพราะเราไม่รู้ว่าระหว่างทางเข้าไปโรงแรมบริเวณที่ซอยเปลียวและมืดนั้นปลอดภัยมากเพียงได ดังนี้ ป้องกันไว้ดีที่สุด 



9.หากเดินทางไปเที่ยวคนเดียว แนะนำหลีกเลี่ยงการพูดคุยทักทายกับคนแปลกหน้า หรือมาขอเป็นมิตรด้วย เพราะบางครั้งมาในรูปแบบมิจฉาชีพหรือโจรขโมย ที่ทำงานเป็นขบวนการ จากประสบการณ์ส่วนตัวเคยเจอมากับตัวแล้ว แต่ยังดีที่มีเจ้าหน้าที่ของโรงแรมมาเตือนได้ทัน เพราะอยู่ในย่านท่องเที่ยว (เกือบไปแล้วเรา จะเป็นคนไทยใจดีไม่ได้เลยนะ )



10.หากนั่งรถไฟเดินทางไปเที่ยวข้ามประเทศ หรือข้ามเมืองแถบทวีปยุโรป  แนะนำควรเอากระเป๋าไว้ด้านบนเหนือศรีษะจะเป็นการดีที่สุด เนืองจากกระเป๋าอยู่ใกล้ตัวเราตลอด แต่หากไว้บริเวณที่เก็บกระเป๋าเดินทางบริเวณประตูทางขึ้นลงรถไฟ อาจมีความเสี่ยงหายได้ เนื่องจากเราไม่สามารถไปดูกระเป๋าตัวเองได้ตลอดเวลา และบางครั้งก็มีผู้โดยสารขึ้นลงระหว่างเมืองตลอดด้วย (จากประสบการณ์ส่วนตัวที่นั่งรถไฟ  เคยมีนักท่องเที่ยวกระเป๋าหายจากการวางไว้กับจุดวางกระเป๋าใกล้ประตูขึ้นลงของตู้โบกี้รถไฟด้วย) 



11.ศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งไปให้ดีก่อนจะไปเที่ยว หากไปเที่ยวด้วยตัวเอง ควรจะวางแผนว่าเดินทางไปอย่างไร สถานที่ท่องเที่ยวนั้นสามารถซื้อบัตรเข้าชมออนไลน์ล่วงหน้าได้หรือไม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเข้าแถวรอคิวซื้อ ซึ่งบางสถานที่ นักท่องเที่ยวเยอะมากๆ และใช้เวลาเข้าคิวนาน การวางแผนกับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆก่อนไปเที่ยวด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงในย่านชุมชน 


12. มีสติทุกครั้งขณะท่องเที่ยว ไม่เหมอลอย และไม่พะวงกับการตั้งหน้าตั้งตาใช้โทรศัพท์มือถือจนเกินไป จนลืมภัยรอบตัวที่จะเกิดขึ้นนทุกขณะ เพราะมิจฉาชีพทำงานเป็นทีม พร้อมจะจ้องเอาทรัพย์สินจากคุณอยู่ 

หากเกิดภัยขึ้นกับตัวเราแล้ว ให้คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตเสมอ ตั้งสติให้ดี หากโจรถือปึน ถือมีดมาขู่ ก็เอาทรัพย์สิน โดยที่เราเห็นว่าไม่สามารถขัดขืนได้ ก็ให้ละทิ้งสินทรัพย์ให้โจรไป เพราะโจรต้องการทรัพย์สินไม่ได้หวังชีวิตเรา แต่ถ้าเรายิ่งไปขัดขืนต่อสู้ เราอาจบาดเจ็บหรือถึงแก่ความตายได้ ดังนั้นให้ถ้าภัยมาไกลตัวขนาดนี้ก็รักษาชีวิตตัวเองไว้ดีกว่าค่ะ ดั่งคำโบราณที่ว่า ทรัพย์สินเป็นของนอกกาย ไม่ตายก็หาใหม่ได้ ถ้าเกิดภัยให้พยายามหาป้อมตำรวจใกล้เคียงหรือไปตามร้านค้าเพื่อขอความช่วยเหลือให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ได้ 


13.พกกุญแจล็อคเกอร์ไปด้วย (Padlock) เพื่อใช้กับตู้ล็อกเกอร์ของโรงแรมโฮสเทลที่ต้องนอนรวมกันหลายๆคน สำหรับนักท่องเที่ยว Backpacker ที่่จะไปนอนตามโรงแรมโฮสเทลห้องนอนรวม นอนกันหลายๆคน เพราะส่วนใหญ่แล้วโรงแรมจะไม่มีกุญแจให้ หากต้องใช้ตู้ล็อกเกอร์ของโรงแรม เพื่อเก็บของมีค่าและทรัพย์สินที่จำเป็นไว้ใ่นห้องพักซึ่งนอนกันหลายๆคน 


14.อย่าลืมทำประกันภัยการเดินทางทุกครั้ง หากไปเที่ยวต่างประเทศค่ะ เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นเช่นโดนโจรปล้น เกิดอาการป่วยหรือไม่สบาย ประกันภัยการเดินทางที่เราซื้อไว้ก็สามารถนำมาเคลมได้ด้วย ซึ่งในออนไลน์ก็มีประกันภัยการเดินทางหลายเจ้าให้เลือกเลยซื้อค่ะ ก่อนซื้อก็ดูคุณสมบัติของประกันนั้นๆก่อนซื้อว่า สามารถนำไปยื่นเพื่อขอวีซ่าได้หรือไม่ และเงื่อนไขมีอะไรบ้าง


จากข้อสรุปมาทั้งหมดนี้  "อัตตาหิ อัตตโนนาโถ" ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน เราต้องรู้จักดูแลตัวเราเอง ต้องมีสติ และไม่ประมาทในการเดินทางท่องเที่ยว และจะได้สนุกเก็บประสบการณ์เดินทางในต่างแดน ที่พร้อมให้เราได้เรียนรู้และเผชิญกับสถานที่แปลกถิ่นและเหตุการณ์ข้่างหน้า ที่เราจะต้องแก้ปัญหาด้วยตัวเองอยู่ตลอดเวลา คือประสบการณ์ที่ทำให้เรารู้จักแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และผจญภัยในต่างแดนที่แตกต่างทางทั้งด้านผู้คน ภาษา วัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหารการกิน ที่เราต้องรู้จักปรับตัวเองให้อยู่กับคนในพื้นที่นั้นๆด้วย


จากบทความดังกล่าวข้างต้น แต่ละข้ออาจจะซ้ำกันไปบ้าง เดี๊ยนต้องขออภัยด้วยค่ะ เขียนซ่ะเพลินเชียว หวังว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการป้องกันตัวเองจากโจรขโมยหรือมิจฉาชีพที่แฝงตัวมาในคราบนักท่องเที่ยวให้เราได้ระวังตัวอยู่ไม่มากก็น้อย ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกครั้งในบทความถัดไปค่ะ....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน 

เครดิตภาพจาก : https://www.freepik.com/ 


---------------------------------------------------------------------------------------



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น