Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรปตอนที่ 5 แวะลั๊ลลาเมืองโพรว็องส์ เดินย่องชมเมืองเก่า คลอเคล้าความโรแมนติค สุดชิคเก๋ๆ มีเสน่ห์หลงใหล งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน

มาเที่ยวกันต่อกับบทความรีวิวตอนที่ 5 ประจำเดือนพฤษภาคมนี้ ขอมาลุยเดี่ยวแบกเป้พาเพื่อนไปเที่ยวที่เมืองโพรว็องส์ ย่องชมเมืองเก่าคะ
ก็ขอกราบสวัสดี๊ดี เพื่อนๆพี่ๆน้องๆน้องชาวโลกออนไลน์ และคุณอ่านชาวไทยที่น่ารักสดใส งามไฉไลผ่องศรี รื่นฤดีความหวาน ซาบซ่านถึงทรวงในกันอยู่ ณ ขณะนี้นะค่ะ ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอขอมาเป็นคนบ้า มารีวิวท่องเที่ยวให้ท่านได้เฉลียวหัวใจ เป็นคนบ้าไปด้วยกันอีกครั้งจ้า  ถือว่ามาอ่านบล็อกฆ่าเวลาแล้วกันนะค่ะ อาจจะปวดหัวหน่อย แต่ก็ค่อยๆสไลด์เลื่อนลงไป ถ้าเจอแหล่งท่องเที่ยวที่ใช่ ก็รีบแบ็คแพ็คกระเป๋าไปกันเลย

และเพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปลั๊ลลาเที่ยวกันเลยจ้า....ต่อจากรีวิวตอนที่ 4 นะค่ะ เพื่อให้รีวิต่อเนื่อง เพื่อนสามารถเข้าไปดูรีวิวตอนที่ 4 ได้ที่บล็อกไซต์ลิงค์ : https://goo.gl/Bxaq9X

หลังจากที่รีวิวก่อนหน้าได้ไปเที่ยวเมืองมาร์เซย์ ชมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแบบเต็มวันแล้วนะคะ มาบล็อกเดี๊ยนนี้จะขอเป็นคนบ้า พาเพื่อนๆคุณผู้อ่านทุกคนไปเที่ยวเมืองเอ็กซ็องโพรว็องส์ค่ะ สำหรับเมืองโพรวองหรือชื่อเต็ม Aix-en-Provence เป็นเมืองเก่าแก่เล็กๆ น่าสนใจอีกแห่ง ที่เดี๊ยนปักหมุดไว้ว่าจะไปเที่ยวให้ได้ เพราะได้ยินมาว่าเป็นเมืองที่สวยงาม เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย และดูปลอดภัยกว่าเมืองหลวงอย่างปารีสซ๋ะอีกด้วย นอกจากนี้แล้วยังเป็นแหล่งเพาะปลูกดอกลาเวนเดอร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งของฝรั่งเศสด้วย

แต่น่าเสียดาย เดี๊ยนเองมาเที่ยวผิดช่วงไปหน่อย เพราะดอกลาเวนเดอร์จะบานตั้งแต่กลางเดือน มิถุนายนเป็นต้นไปของฤดูร้อนค่ะ ทริปนี้ก็เลยขอมาเดินเลาะเล่น รับลมเย็นดูเมืองเก่าไปแล้วกันค่ะ
เริ่มต้นเช้านี้ไม่ได้ไปใหนเลยคะ มานั่งเปิดโน๊ตบุ๊ตทำงาน จัดการตอบอีมงอีเมลล์งานประจำให้เสร็จ ไม่งั้นโดนกินหัวแน่นอนคะ
วันที่ 19 พ.ค.2561 เข้าสู่วันที่ 5 ของทริปแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรปด้วยตัวเองแล้วค่ะ หลังจากที่แรมรอนมาไกลจากกรุงปารีส มานอนงีบที่เมืองมาร์เซย์ 2 คืน 
ตื่นมาเช้านี้ เดี๊ยนเลยยังไม่ได้ไปใหนไกลนัก เพราะต้องมานั่งเคลียงงๆ เคลียงานก่อนสักพักใหญ่ ก่อนจะตะไลไปเที่ยว
กินขนมตอนเช้า นั่งเคลียงานให้เสร็จ ก่อนจะระเหินระเห็ดไปเที่ยวต่อ
 ทานอาหารเช้าไปแล้วค่ะ แต่ยังไม่อิ่มคะ ก็เลยทานขนมต่อ ซื้อมาตั้งแต่ปารีส ยังทานไม่หมดเลย กะว่าคงทานยาวไปอีกนานเลย เพราะมันหวานมากๆค่ะ
 บรรยากาศที่พักภายในสวนหย่อมเล็กหลังโรงแรม จัดตกแต่งได้สวยดี ชอบมากๆ เงียบสงบไม่วุ่นวาย
 นั่งไปซักพัก เจ้าหน้าที่โรงแรมก็เอาน้ำผลไม้คล้ายๆแชมเปญมาให้ แต่ไม่มีแอลกฮอลมาให้ รสชาติหวานฉ่ำ สดชื่นอร่อยมากๆ ประทับใจสุดๆ
หลังที่ได้เคลียงานเสร็จ ดิฉันก็เช็คเอาท์และฝากกระเป๋าที่โรงแรมค่ะ
และเมื่อได้ฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรม Azur hotel marseill แล้วนะค่ะ ก็เดินเท้าเพื่อไปยังสถานีรถไฟ แต่ก่อนจะไปถึงสถานีรถไฟ กลิ่นของขนมปังโชยเช๊ะ เตะจมูกเหลือเกิน เดี๊ยนเลยเดินเพลินๆเข้าไปดูขนมในร้านนี้สักหน่อย เพราะอยู่ใกล้ๆโรงแรมเลย
 หน้าต่างขนมแต่ละอย่าง น่าทานมากๆ น่าจะเพิ่มชั้นไขมันได้ดีทีเดียว
เพราะดูแต่ละอย่างแล้ว รสชาติน่าจะหวานจี๊ดปรี๊ดลงคอไม่น้อยเลย
เห็นขนมแบบนี้แล้ว เดี๊ยนเลยจัดลงกระเพาะอีกสักหน่อยค่ะ
ได้เวลาเสียสตังอีกแล้วเรา
ขนมที่น่าจะเพิ่มชั้นไขมันและคอเลสตอรอลในเลือดได้ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นขนมปังหน้าชีส ที่ดูไม่ค่อยน่าทานเท่าไหร่ แต่รสชาติอร่อยใช่ได้เลยล่ะคะ
ใครที่เป็นเบาหวาน ความดัน งดทานนะค่ะ ไม่งั้นความดันพุ่งแรง ช็อกตายแน่ๆจ้า
สถานีรถไฟเมืองมาร์เซย์ (Gare de Marseille-Saint-Charles)
หลังจากที่ทานขนมจนพุ้งปลิ่น อิ่มไปด้วยไขมันจากชีสแล้วนะค่ะ ก็เริ่มมีเรี่ยวมีแรงขึ้นมาล่ะ ได้เวลาเดินเท้าไปยังสถานีรถไฟเมืองมาเซย์ (Gare de Marseille-Saint-Charles) เพื่อนั่งรถไฟต่อไปยังเมืองโพรว็องส์แล้วค่ะ
สถานีรถไฟเมืองมาเซย์ (Gare de Marseille-Saint-Charles)
สถานีรถไฟเมืองมาเซย์ (Gare de Marseille-Saint-Charles)
เริ่มต้นเดินทางไปเมืองโพรว็องวันนี้ที่สถานีรถไฟเมืองมาร์เซย์ค่ะ
วิธีการเดินทางไปยังเมืองโพรว็อง จากเมืองมาร์เซย์ที่สะดวกที่สุดคือ
การนั่งรถไฟไปค่ะ หรือไม่ก็นั่งรถบัสโดยสารไปค่ะ

โดยระยะทางจากเมืองมาเซย์ไปเมืองโพรว็อง ประมาณ 27 กิโลเมตรเอง ไม่ไกลเลยค่ะ แต่ถ้าเดินไปไกลมากนะ ดังนั้น แนะนำนั่งรถไฟไปเถอะคะ สะดวกที่สุดล่ะ ใช้บัตร Eurail pass ไม่ต้องตังค์จองที่นั่งนะคะ เพราะเมืองอยู่ใกล้ๆเอง

แต่เดี๊ยนมีบัตร Eurail Pass แล้ว ก็ไม่ต้องไปนั่งรถบัสโดยสารให้เสียเงินค่ะ
ก็ใช้บัตร Eurail pass เนี่ยแหละค่ะ แสดงตอนขึ้นรถไฟไปเลย และก็ไม่ต้องไปจองที่นั่งให้เสียเงินด้วยนะคะ เพราะเมืองโพรว็อง อยู่ไม่ไกลจากเมืองมาเซย์มากนัก ก็นั่งรถไฟระหว่างเมืองไปได้เลยคะ

หากเพื่อนๆคนใหนที่เดินทางถึงมาเซย์ และไม่รู้จะขึ้นรถไฟเที่ยวใหน ก็ไปถามเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ เค้าจะบอกเราเอาว่าไปรถขึ้นรถไฟชานชลาใหน จะได้ไปถูกจ้า
ตอนเดินมาที่สถานี เดี๊ยนเองก็อิสสะงงๆ ไม่รู้ต้องไปรอขึ้นรถไฟชานชลาใหน เพราะยังอิสสะงงๆกับป้ายแสดงข้อมูลเค้าอยู่ มีแต่ภาษาฝรั่งเศส สระออง สระเออ จนเดี๊ยนสมองเบลอไปหมดล่ะ

ก็เลยเดินไปถามเจ้าหน้าที่ใส่หมวกสีแดงหรือเสื้อกั๊กสีแดงอีกตามเคยค่ะ จนได้ขึ้นรถไฟไปเมืองโพรว็อง รถไฟขบวนที่นั่งมา ก็ไม่ได้หรูหรานะค่ะ รถไฟขบวนสั้นๆ
 ระหว่างนั่งรถไฟ ก็ชมวิวทิวทัศน์ข้างทาง บ้านเมืองเค้าสวยงามแปลกตาดีนะค่ะ
ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
 ชมวิวริมทาง ระหว่างนั่งรถไฟไปเมืองโพรว็องส์
ตรงนี้น่าจะเป็นสวนสนุก หรือละครสัตว์กระมัง เพราะกำลังมีการเตรียมการก่อตั้งอยู่
ดูแล้วน่าจะสนุกดีนะ 
สถานีรถไฟ Aix-en-Provence
นั่งรถไฟมาไม่นานประมาณ 30 นาทีก็ถึงสถานีรถไฟ Aix-en-Provence แล้วค่ะ ชื่อเต็มๆ เดี๊ยนอ่านวิกิพีเดียว่า แอ็กซ็องพรอว็องส์ ส่วนใหญ่คนก็เรียกว่า เมืองโพรว็องส์ 
สถานีรถไฟเมืองเอกซ็องโพรว็อง หรือภาษาฝรั่งเศส Gare de aix en provence ville
ด้านหน้าสถานีรถไฟเมืองโพรว็องส์เป็นแบบนี้ค่ะ สถานีรถไฟเค้าเล็กดูไม่ใหญ่โตโอฬารนัก

สาระน่ารู้เกี่ยวกับเมืองเอ๊กซองโพรว็องส์ (Aix-en-Provence)) มาอ่านกันดูเป็นความรู้เปิดโลกทัศน์คะ

แอ็กซ็องพรอว็องส์ (ฝรั่งเศส: Aix-en-Provence) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า แอ็กซ์ (Aix) เป็นเทศบาลทางภาคใต้ของประเทศฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในจังหวัดบุช-ดูว์-โรน แคว้นพรอว็องซาลป์-โกตดาซูร์ แอ็กซ็องพรอว็องส์ตั้งอยู่ 33 กิโลเมตรทางเหนือของเทศบาลมาร์แซย์ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของฝรั่งเศสที่อยู่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

เมืองแอ็กซ์ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 123 ปีก่อนคริสต์ศักราชในสมัยสาธารณรัฐโรมัน ในคริสต์ศตวรรษที่ 4 มีฐานะเป็นศูนย์กลางของมณฑลแกลเลียนาร์โบเนนซิสของโรมัน จนกระทั่งในปี ค.ศ. 477 ก็ถูกชาววิซิกอทพิชิต ก่อนที่ในศตวรรษต่อมา เมืองแอ็กซ์ถูกชาวแฟรงก์กับชนลอมบาร์ดแย่งชิงและผลัดกันครองเมือง จนกระทั่งถูกพวกอาระเบียเพเทรียเข้ามายึดครองในปี ค.ศ. 731 และถูกชาร์ล มาร์แตล เข้ายึดครองในปี ค.ศ. 736 ทั้งนี้ในสมัยกลาง เมืองแอ็กซ์ถือเป็นเมืองศูนย์กลางของพรอว็องส์ และเริ่มตกอยู่ใต้การปกครองของฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1487 เป็นต้นมา โดยในปี ค.ศ. 1501 พระเจ้าหลุยส์ที่ 12 โปรดให้สถาปนารัฐสภาแห่งพรอว็องส์โดยมีที่ประชุมสภาอยู่ในเมืองแอ็กซ์ รัฐสภานี้เป็นอันยุติลงในปีค.ศ. 1789 เมื่อเข้าสู่ช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส

เครดิตข้อมูลดีๆจากเว็ปไซต์ : https://th.wikipedia.org/wiki/แอ็กซ็องพรอว็องส์

เมืองก็ดูเงียบสงบ สยบความครืนเครง ไม่มีอะไรมาบรรเลงให้กวนใจ ดูถนนหนทางก็สะอาดสะอ้าน บ้านเรือนดูเหวงๆยังไงดูนะ
แต่ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย เพราะมีนักท่องเที่ยวเดินกันตลอดค่ะ
ตอนที่ดิฉันมาเที่ยว ก็เดินตามดูดเค้าไปเนี่ยแหละค่ะ เค้าไปทางใหนก็ไปตามนั้น แต่ถ้ากลัวหลงก็เปิดมือถือ ให้ GPS นำทาง แต่อย่าเชื่อมากนัก เดียวจะพาหลงทางหนักกว่าเดิม
แผนที่ท่องเที่วในเมืองโพรว็องส์ (Aix-en-Provence of tourist attraction place map)
ตามแผนที่เลยค่ะ เริ่มต้นสถานีรถไฟ ไปย่านท่องเที่ยว ประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าได้คะ แนะนำเดินนะค่ะ จะได้ประหยัดสตางค์เอาไว้ซื้อของอย่างอื่น
วงเวียนน้ำพู La Rotonde Fountain
 เดินจากสถานีรถไฟมาไม่ไกลนัก ก็จะพบจุดแวะถ่ายภาพจุดแรก
นั้นก็คือ วงเวียนน้ำพู La Rotonde Fountain ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางจักรวาลย่านใจกลางเมืองเมืองนี้ แต่วันที่เดี๊ยนไปเสียดาย รอบๆน้ำพุกำลังทำการปรับปรุง มีแผงกั้นปิดถนนเต็มไปหมดเลย

 บนยอดน้ำพุ LaRotonde ก็ประดับประดาด้วยประติมากรรมหุ่นปูนปั้นสวยงาม
เจ้าสิงโตสองตัวที่วงเวียนน้ำพู La Rotonde Fountain
 ที่โดดเด่นคงเป็นเจ้าสิงห์โต 2 ตัว ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์งดงามอีกแห่งของเมืองนี้
วงเวียนน้ำพู La Rotonde Fountain
วงเวียนน้ำพู La Rotonde Fountain กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงคะ
 บรรยากาศโดยรอบวงเวียนก็มีร้านอาหาร ร้านค้ากำลังเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างคึกคัด
สภาพแวดล้อมสวยงาม ไม่วุ่นวาย
 และใกล้ๆมีสำนักงานท่องเที่ยวประจำเมืองอยู่ด้วย
แนะนำคะ หากเพื่อนคนใหนที่แวะมาเที่ยวแล้ว ยังไม่รู้ไปที่ใหน แวะมาที่อาคารศูนย์ให้ข้อมูลด้านท่องเที่ยวประจำเมืองเอกซ็องโพรวองส์ เพื่อเข้าไปสอบถามข้อมูลได้ 
แต่ถ้าหากพูดภาษาอังกฤษไม่ได้หรือกลัวสื่อสารไม่รู้เรื่อง ก็หยิบโบว์ชัวร์ท่องเที่ยวมาแบบนี้ค่ะ
เพราะตอนที่เค้าไปในอ๊อฟฟิสด้านการท่องเที่ยว ก็จะมีเจ้าหน้าที่พูดภาษาอังกฤษได้ให้ข้อมูลอยู่ด้วย แต่ต้องกดบัตรคิวนะ เพื่อรอเข้าแถวติดต่อสอบถามค่ะ
 ใกล้ๆกับ Tourist information ก็มีรูปปั้นคุณลุงยืนอยู่ตลอดเวลาให้ได้ช่ะช่ะช่าถ่ายรูปกันด้วยนะ
หากใครแวะมาก็มาถ่ายกันได้นะ ดูถ้าคุณลุงคงจะเหงามากๆเลยล่ะ 
เดินจากศูนย์ให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวโพรว็อง ก็จะเป็นตลาดเล็กๆ เป็นร้านแผงขายหนังสือเรียงราย ขนาบอยู่สองข้างทาง ระยะสั้นๆไม่เกิน 100 เมตรก็เดินสุดล่ะ
ถนน Cours Mirabeau ในเมืองเอกซ็องโพรว็อง
และแล้วก็มาถึงสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งที่นักท่องเที่ยวต้องแวะมาถ่ายรูป ยืนจุมพิศกันก็คือ ถนน Cours Mirabeau เป็นถนนคนเดินเก่าแก่ประจำเมือง ถนนมีความยาว 440 เมตร
ถนนกว้างขวาง รายล้อมไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่เรียงรายตลอดทาง
และมีอาคารบ้านม่านชานเรือนเก่าแก่ ตลอดจนร้านค้าตลอด 2 ข้างทาง
วันที่ดิฉันมาเที่ยว เป็นวันธรรมดา เลยไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวให้วุ่นวายมากนัก
เหมาะแก่การมาเดินยักคิ้ว หลิวตามองหาผู้ชายมากๆค่ะ
ถนน Cours Mirabeau
และใกล้ๆถนน Cours Mirabeau จะมีซอยถนนเส้นเล็กๆไปพบกับบ้านเรือนเก่าแก่ ตามถนนเล็กอีกหลายแห่งค่ะ
มาเที่ยวเมืองนี้ต้องขยันเดินหน่อยนะค่ะ เพราะการเดิน นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว จะทำให้เราต้องกินน้ำเยอะอีกด้วย ส่วนน้ำดื่มก็ไม่ต้องไปซื้อให้เปลืองสตัง กรอกเอาตรงบ่อน้ำพุเลยจ้า
หากเดินมาเหนื่อย แล้วกระหายน้ำ ไม่ต้องไปซื้อน้ำให้เปลืองตังนะคะ ดื่มน้ำพุเนี่ยแหละคะ ประหยัดตังเยอะเลย
 เดินมาเหนื่อยๆเมื่อย ไม่ต้องไปซื้อน้ำให้เปลืองตังหลายยูโร ก็ดื่มน้ำพุเนี่ยแหละค่ะ เดี๊ยนเห็นเค้ากรอกอยู่นะ น้ำเค้าอร่อยอยู่นะ
มองเป็นมีสนิมเกาะเหล็กในบ่อน้ำพุ รสชาติน้ำอร่อยตรงนี้แหละค่ะ
แต่น้ำใสมากๆนะ ดื่มไปไม่มีกลิ่นคลอรีนเลยล่ะ
นอกจากเมืองนี้จะมีบ่อน้ำพุให้หยุดแวะชม และตักดื่มกันแล้ว
ยังมีบ้านเรือนไม้เก่าแก่ให้แลชม สถาปัตยกรรมอาคารสไตล์วินเทจ ชิคๆเก๋ๆ
เดินไปก็เจอผนัง รังกำแพง แฝงไปด้วยความล้าสมัยแต่งามวิไลด้วยกิ๊บเก๋
ป้ายหยุดรถให้จดจำก็ช็อกช้ำระกำทรวงต่อเดี๊ยนเหลือเกิน เพราะเวลาเจอภาษาแปลกๆทีไร ก็ทำให้เราต้องเปิดมือถือ หาความหมายของคำให้จดจำกันต่อไป อย่างเช่นคำ SAUF แปลว่า หยุด,ยกเว้นจักรยานผ่านไปได้นะ
ประตูก็เก่ามากๆ ผนังกำแพงก็ดูจะทะแลงทะลาย จนเห็นอิจด้านใน
เดินมาก็เจอน้ำพุอีกล่ะ เมืองนี้มีแต่บ่อน้ำพุเต็มไปหมดค่ะ แต่บางบ่อก็ไม่มีน้ำพ่นออกมานะคะ
 และที่แถวๆ Cours Mirabeau ก็มีการซ้อมการแสดงของเด็กๆนักเรียนนักศึกษาในเมืองนี้ด้วยนะคะ
รู้สึกว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่นี้มากๆ เพราะได้ยินเสียงดนตรีดังตลอดเลย
 นักท่องเที่ยวแวะมาก็ยืนออ รอดูกันเต็มไปหมดเลย
เพราะเสียงดนตรีเร้าใจมาก บางคนก็ขยันเท้าจะเต้นตามไปด้วยก็มีนะ
 การแสดงการเต้นรำ คล้ายจะบัลเลย์ก็ไม่ใช่ จะเป็นหมอลำก็ไม่เชิง แต่ดนตรีฟังแล้วรื่นเริงจับใจ เพราะดนตรีออกแนวอาระดินอินเดียมากๆ
 เมืองเงียบมากๆค่ะ ร้านคง ร้านค้าก็เพิ่งทยอยเปิดกัน ส่วนบางร้านก็ปิด
บรรยากาศเลยตามภาพที่เห็น แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเดินแวะชมกันอย่างเพลินใจนะค่ะ เพราะเมืองไม่วุ่นวายเหมาะแก่การเดินผ่อนคลายมากๆ
ไม่ต้องกลัวหลงทางนะคะ ว่าอยู่ตรงใหน เพราะมีป้ายบอกทาง
และไม่ต้องกลัวหลงทางด้วยนะ เพราะมีป้ายบอกตลอดว่าอยู่ตรงใหน
เนื่องจากเมืองนี้ มีซอก ตรอกซอยเยอะ ไม่แพ้บ้านเราเลยค่ะ แต่ของเค้าดูแนวๆอาร์ต สไตล์วินเทจมากหน่อย
La place d'Albertas กับบ่อน้ำพุเก่าแก่
 และแล้วก็มาถึงจุดท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งในเมืองโพรว็องส์ นั้นก็คือ La place d'Albertas ก็คือสี่แยกอยู่ย่านใจกลางเมืองเก่าของเอกซ็องโปรว็อง ปัจจุบันได้ถูกจัดอนุรักษ์ให้เป็นสายถนนคนเดิน มีบ่อน้ำพุเก่าแก่ให้ได้ชื่นชมด้วย
Place D' albertars fountain  บ่อน้ำพุเก่าแก่ประจำเมือง
Place D' albertars
 อาคาร Place D' albertars
 วันที่มาเที่ยวก็มีกรุ๊ปทัวร์แวะเดินเข้ามาด้วยนะคะ น่าจะเป็นกรุ๊ปทัวร์ในยุโรปเนี่ยแหละค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจากใหน เพราะไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ
อาคาร หน้าต่าง ระเบียงไม้ชายคาก็สวยงามสไตล์คลาสสิค
ดิฉันว่าน่าจะเป็นน้ำพุที่เก่าแก่มากๆนะ เพราะเห็นตะไคร่น้ำเกาะรอบอ่างของน้ำพุ จนทำให้รู้สึกว่ามันกลายร่างเป็นบ่อน้ำมนต์ ดลใจมากไปด้วยความขลังไปเลย
แม่หนูน้องสองคนนี้ กำลังสนุกครืนเครง บรรเลงจับใจ คงจะโดนมนต์สะกดของบ่อน้ำพุนี้ไปแล้วกระมัง เพราะน้ำเย็นดีเหลือเกิน
ถนนคนเดินย่านเมืองเก่าในเมือง Aix-en-provence
 เดินออกจากที่ลานน้ำพุสี่แยก Place D' albertars ก็จะเริ่มพบผู้คนและนักท่องเที่ยวเดินกันอย่างขวักไขวแล้วค่ะ
 ริมถนนหนทาง ก็เต็มไปด้วยร้านค้า ขายสินค้าแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และของที่ระลึก ซึ่งโชว์รูมแต่ละแห่งก็ตกแต่งดึงดูดใจอยากเข้าไปซื้อมากๆนะคะ
 รู้สึกมีชีวิตชีวาช่ะช่ะช่าหัวใจขึ้นมาทันทีค่ะ
เพราะถนนเส้นนี้มุ่งหน้าไปสู่ย่านใจกลางเมืองเก่า
มีผู้คนเดินกันอย่างคึกคักแต่ก็ไม่แน่นถนัดจนไม่มีช่องว่างเลย
หอนาฬิกาและระฆัง Belfry in Aix-en-Provenc ย่านเมืองเก่า
 ที่เห็นหอนาฬิกานั้นคือ หอนาฬิกา Belfry (The bell tower (Belfry))
หอนาฬิกา Belfry ในเมืองโพรว็องส์ อ่านดูเป็นความรู้สักเล็กน้อย 

สาระน่ารู้เกี่ยวกับหอนาฬิกา Belfry อ่านดูเป็นความรู้เล็กน้อยคะ 

หอนาฬิการระฆัง Belfry ตั้งอยู่ใน Place de l'Hotel de Ville ถัดจาก City Hall โดยหอนาฬิการะฆังแห่งนี้ สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1510 ได้มีการเพิ่มนาฬิกาขึ้นในหอคอยเมื่อปี  ค.ค. 1661 โดยหอระฆังประดับด้วยไม้แกะสลักตกแต่งอย่างสวยงาม
บรรยากาศโดยรอบก็สวยงาม รายล้อมไปด้วยอาคารสถาปัตยกรรมตึกเก่า
นอกจากนี้แล้ว หากเดินมาที่ย่านหอนาฬิกา Belfry ก็จตลาดขายอาหารสดมากมายให้เดินช็อปปิ้งกันด้วยคะ
 หากเพื่อนคนใหนมาเที่ยว จะจูงน้องหมา พาน้องแมว มาเดินแซวหนุ่มๆสาวแถวนี้ก็ได้นะคะ
เพราะเห็นมีนักท่องเที่ยวจูงมากันเยอะเลย
ตลาดสดแถวๆหอนาฬิกา Belfry ดูคึกคักดีเหลือเกิน
ที่ตลาดก็คึกคักไปด้วยผลหมากรากไม้ และอาหารสดขายวางเรียงรายตามแผงอย่างเป็นระเบียบ
 โดยเฉพาะดอกไม้สีสันสดใส งามไลผ่องศรี ดูแล้วชื่นฤดียิ่งนัก
เพราะแต่ละดอกก็เป็นพุ่มพวงยวงใย เหมาะกับการนำไปปักใส่ในแจกันหรือแช่บูเก้มากๆ
 บางดอกก็ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนให้อยากซื้อ เอาไปให้ผู้ชายในฝันสักช่อนึง
คนที่ได้รับคงจะตราตรึงประทับซึ้งไม่ใช่น้อยเลย 
 เดินมาอีกมุมก็เป็นผลหมากรากไม้ อย่าง ผลเชอรี่ที่สดสด รสชาติน่าจะหวานละมุมลิ้น กินแล้วฟินดีไม่น้อยนะ เพราะดูแล้วน่าทานมากๆ
strawberry ที่นี้ดูสีสดน่าทานเหลือเกิน
 ส่วนผลสตอเบอรี่อยู่ในกล่องที่วางอยู่แผง สีก็ร้องแรงแบบตอแหลดีเหลือเกิน
นึกแล้วก็อยากซื้อไปทานเพลินๆสักกล่องนึง แต่ดูราคาแล้วตะลึงเหมือนกัน
แต่ก็สมราคา
เดินมาโซนขนมปัง ก็ยั้งใจไม่อยู่ เพราะส่งกลิ่นหอมตะลบอบอวลเย้ายวนใจ อยากจะควักเงินในกระเป๋าซื้อมาทานอีกเหลือเกิน เมื่อเช้าก็พึงทานไปแล้วนะ
 หรือใครอยากทานผลไม้เป็นลูกๆ ก็หยิบใส่ตะกร้า แล้วไปลั๊ลลาจ่ายเงินที่เคาว์เตอร์ได้ง่าย
จะจ่ายเป็นบัตรเครดิต หรือจะนิมิตรเป็นบัตรเอทีเอ็มก็ได้ตามใจชอบ
 ส่วนขนมเบอร์เกอรี่ คุ๊กกี้ที่นี้ก็น่าทาน เพราะแกะทำเป็นรูปหัวใจ
ดูแล้วน่าจะหวานไฉไลไม่น้อยนะ เดาเอาคะ
หากใครที่อยากได้เป็นช่อบูเก้แบบสำเร็จรูป ก็มีจัดวางขายเหมือนกันนะ  เห็นดอกไม้นเมืองนี้แล้วสีหวานสดใสละมัยอำพันดีเหลือเกิน หากคู่รักใดที่ชอบดอกไม้แทนใจ ต้องมาเดินชิคไฉไลที่เมืองนี้ไซร์ คงหวานจับใจอย่างแน่อน
 มาเดินชมสถาปัตยกรรมบ้านเรือนต่อคะ
 เดินผ่านหอนาฬิกาก็จะเป็นถนนหนทาง ตรอกซอกซอย ให้ลอยละล่องเดินย่องกันไปตามมุมต่างๆ
สวยงามแปลกตา
 โดยเฉพาะตามตรอก ซอกและซอยต่างๆเนี่ยแหละค่ะ ที่มีอะไรให้เราชื่นชมนัก
 นอกจากนี้หากใครที่เดินเมื่อยขา ก็มานั่งพักกินน้ำกินทา หรือจิบชา กาแฟให้แลดูสดใสสักพัก
ก่อนจะไปยักเอว ยักไหล่เดินชิคและไฉไลต่อคะ
เดินและก็เดินเป็นการเที่ยวที่ประหยัดที่สุดและในขณะเดียวก็ใช้เงินเปลืองที่สุดเหมือนกัน
เพราะเวลาเจอของอยากได้ ก็คงจะควักสตางค์ออกมาช็อปปิ้ง ซื้อจนกระเป๋าตังค์แฟบไปเลยล่ะคะ
วิหาร Aix Cathedra หรือ Cathédrale Saint-Sauveur d'Aix-en-Provence
 และจากย่านหอนาฬิกา Belfry เดินตรงมาอีกไม่ไกลนักก็จะเป็นโบสถ์หรือวิหาร Aix Cathedral หรือภาษาฝรั่งเศสเขียนเป็น Cathédrale Saint-Sauveur d'Aix-en-Provence
เป็นมหาวิหารเก่าแก่ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าใจกลางเมืองโพรว็อง
มีความสวยงาม ด้วยสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น เป็นโบสถ์โรมันคาทอลิก โดยวิหารแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 1 ซึ่งอยู่ในยุคของอาณาจักรโรมันอีกด้วย
วิหาร Aix Cathedra หรือ Cathédrale Saint-Sauveur d'Aix-en-Provence
วิหารมีความเก่าแก่มากๆ แต่ก็ยังได้รับการดูแลและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี
เนื่องจากนักท่องเที่ยวก็นิยมแวะมาเดินช็อปปิ้ง ชิคแอนด์ชิลผ่านวิหารแห่งนี้กัน 
บรรยากาศโดยรอบเมืองเก่า ก็มีกลิ่นอายของความเก่าสไตล์ฝรั่งเศสให้เราได้ชื่นชมกันหลากหลายมุม
แล้วแต่ว่าจะชอบมุมใหน
หากใครชอบจักรยาน ก็มีจักรยานให้ปั่นด้วยนะ
ลุงปวดหัวมากๆ ขอยาแอสไพรินให้ลุงทานหน่อยจ้า
หรือใครที่ชอบศิลปะปูนปั้น เห็นรูปคุณลุงนี้แล้ว สงสาร แกคงปวดหัวเอามากๆ... ใครที่พกยาแอสไพรินมา เอาไปให้แกทานหน่อยนะคะ น่าจะรักษาอาการได้
 และอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม อยู่ไม่ไกลจากย่านตัวเมืองเก่านัก
แนะนำคะ หากใครที่ชอบความเงียบสงบ ไม่วุ่นวาย อยากพักผ่อนคลายให้เมื่อยขา
แนะนำให้มาที่ Pavillion De vendome
สวนสวยโรแมนติค Pavillion De vendome ที่เมือง Aix-en-Provence,
เดินเข้ามาใน Pavillion De vendome ก็จะเป็นสวนลานกว้าง ไม่ใหญ่มากนัก แต่จัดตกแต่งสวนได้สวยงาม สไตล์ฝรั่งเศส บรรยากาศโดยรอบ เงียบสงบ ไม่วุนวาย
มีต้นไม้ใหญ่ล้อมรอบในสวนให้ร่มเงา สวยงาม
สวนสวยโรแมนติค Pavillion De vendome ที่เมือง Aix-en-Provence,
ตรงกลางที่เห็นคือ อาคาร Pavillion De vendome ถ้าแปลเป็นภาษาไทยตรงก็คือ พลับพลาที่ประทับ หรือศาลาพักผ่อนนั้นเองค่ะ ดูหรูหราเหมือนพระราชวังเลยนะคะ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ Pavillion De vendome
Pavillon Vendômeเป็นศาลาเก่าแก่ที่ล้อมรอบด้วยสวนแบบฝรั่งเศสซึ่งตั้งอยู่ที่ 32 Rue Celony ในเมือง Aix-en-Provence ประเทศฝรั่งเศส
โดยสวนแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นโดย ปิแอร์ พาวิเลี่ยนในช่วงระหว่างปี ค.ศ.1665 และปี ค.ศ.1667
 บรรยากาศโดยรอบในสวนก็ร่มรื่นย์ เงียบสงบมากๆ ไม่วุ่นวาย
ดอกไม้ในสวนก็บานแรกแย้ม รับแสงแดดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ
 มีดอกม้ง ดอกไม้ปลูกประดับเรียงราย เซาะแซมแรมรอนตามทางเดิน ให้ได้ชมกันอย่างเพลินเพลินใจ
ดอกไม้ใสช่วงฤดนี้ ก็บานแรกแย้ม รับแสงแดดไออุ่นรับฤดูใบไม้ผลิ
 ที่เห็นเด่นชัดคงจะเป็นดอกป๊อบปี้ ที่สีสันโดดเด่น เร้าฤดียิ่งนัก
 พระตำหนักพลับพลา Pavillion de vendome
มีบ่อน้ำพุอยู่ตรงกลางสวนด้วย 
 เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เหมาะแก่การมานั่งพักผ่อนหย่อนใจ
หรือจะถ่ายภาพหวานชื่นให้ไฉไลก็ได้ไม่น้อยเลย
สำหรับใครที่เมื่อยล้าจากเดินช็อปปิ้ง ก็มานอนสลีปปิ้งที่นี้ชั่วคราวได้ค่ะ
แต่อย่าเผลอหลับไปจนเพลินล่ะ เดี่ยวจะไม่ได้เดินไปเที่ยวที่อื่นต่อนะ
 และหลังจากที่ได้เดินชม สุขสมอุราช่ะช่ะช่าหัวใจในสวน  Pavillion De vendome แล้วนะคะ
ใกล้กับทางเข้าของสวนก็ยังมีสวนดวงแม่ดอกกุหลาบ หลากหลายสายพันธ์ให้แวะนั่งพักดมกลิ่นกันด้วย
นั่งพักที่สวนกุหลาบ ใกล้ๆ Pavillion De vendome
 ดอกกุลาบแต่ก็ดอกก็สวยงาม บานเบิกฤกษ์รับฤดูกาลใหม่ในใบไม้ผลิ สีสันสดใส กลิ่นหอมตลบอบอวล รัญจวนใจยิ่งนัก
 การจัดตกแต่งภายในสวน ก็สวยงามน่ารักมุ้งมิ้ง สไตล์ฝรั่งเศสจริงเจ้าค่ะ
มีมุมโน้น มีนี้ให้ถ่าย ใครที่ชอบถ่ายรูปต้องชอบแน่นอน 
ดอกกุหลายในสวนก็ส่งกลิ่นตลบอบอวลเย้ายวนจิต คละคลุ้งไปทั่ว ระรัวจับใจเหลือเกิน
 และหลังจากที่เดินออกกำลังขามาเรื่อยๆ ก็ได้เวลานั่งพักทานของว่างแล้วค่ะ
พอดีซื้อคุ๊กกี้มาทานด้วย รสหอมหวานอร่อยดี ราคาไม่แพงด้วยนะ
ยี่ห้อนี้คะ ซื้อมาจากซุปเปอร์มาเกต ราคาถูกด้วย กลิ่นหอม รสหวานอร่อยด ใครที่เจ็บคอทานไม่ได้นะ เพราะคุ๊กกี้มันเยิ้มเลยแหละ ใครกลัวอ้วนก็อย่าทาน แต่ถ้าใครไม่กลัว รักการกิน ก็กินไปโล้ด กินเอาความมันส์
กินขนมแล้วหกตกลงพื้น ไม่ต้องกลัวเลอะนะ มีแม่นกน้อยมาต่อยกินตลอดเลย
แต่ถ้าจะกินคนเดียวคงไม่สนุก เพราะคุ๊กกี้ทานไปร่วงไป แม่นกน้อยกลอยใจ ก็บินมาทานเป็นเพื่อนร่วมวงด้วย จนคนที่นั่งรอบข้างมองตาเป็นยักษ์เลย เพราะเค้าไม่อนุญาตให้อาหารนกนะค่ะ เพราะนกที่ไม่กลัวคนค่ะ ที่เดี๊ยนก็กินไป ขนมก็หก พยายามกินให้ขนมหกตกลงพื้นเยอะที่สุด เพราะนกจะได้ทานด้วยคะ ห้ามเลียนแบบนะคะ
นั่งพักผ่อนทานขนมไป ดูดอกไม้ไป ชิลเว่อร์มากๆค่ะ
 และหลังจากที่ได้เดินชมเมืองโพรว็องส์ไปได้เกินครึ่งวันแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางกลับแล้วค่ะ
 ก่อนจะขึ้นรถไฟ เดี๊ยนก็แวะซื้อแซนวิชมาทานอีกค่ะ เพราะรู้สึกว่าทานขนมไปจะไม่อิ่มนะ
ตารางบอกเวลาของขบวนรถไฟในสถานี Aix-en-provence
พอมาถึงสถานีรถไฟ ก็ต้องมาดูตารางเดินรถของรถไฟที่จะผ่านสถานีโพรว็องว่ามาถึงกี่โมงและต้องไปรอขึ้นชานชลาใหน โดยจะมีหมายเลขบอกคะว่า ชานชลา 1 หรือ ชานชลา 2 
เนื่องจากวันนี้รถไฟไม่ได้หยุดประท้วง ทำให้มีรถวิ่งเกือบทุกขบวน เดี๊ยนเลยไม่ต้องกังวลเหมือนทริปเมื่อวานนี้ 
ขึ้นรถไฟเดินทางกลับไปยังเมืองมาร์เซย์
 ตอนขากลับ ก็เดินเท้ากลับมาที่สถานีรถไฟเหมือนเดิมคะ
แนะนำไม่ต้องนั่งรถนั่งคะ เปลืองสตัง แต่ถ้าหากเพื่อนคนใหนที่เดินแล้ว ข้อเท้าพลิก ขาแพลง ก็นั่งแท๊กซี่ราคาแพงๆมาได้เลยจ้า 
 ขึ้นรถไฟชั้น 2 มุ่งหน้าสู่สถานีรถไฟ Marseille st charles
เดินทางกลับเมืองมาร์เซย์ เพื่อไปเอากระเป๋าเป้ที่ฝากไว้ที่โรงแรม เพื่อเตรียมตัวเดินทางต่อ
เดินทางกลับไปยังไปเมืองมาร์เซย์ เพื่อไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่โรงแรมค่ะ เพื่อเตรียมแบกเป้เดินทางไกลด้วยรถไฟไปยังเมืองคานส์ต่อค่ะ

จบทริปรีวิวเที่ยวเมืองโพรวองส์ แนวชะโงกทัวร์ ระรัวความสโลว์ไลฟ์นิดหน่อย แต้มต้อยด้วยความชิล ชมวิวเมืองเก่า คลอเคล้าสวนดอกไม้ สไตล์ชิคๆเก๋ๆ หากเพื่อนคนใหนชอบเที่ยวชมเมือง ชำเลืองเมืองเก่า ก็แวะมาเดินเที่ยวกันได้นะคะ ที่เมืองเอกซองโพรว็องส์ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งเลย โดยเฉพาะทุ่งดอกลาเวนเดอร์ ที่จะเบ่งบานในช่วงฤดูร้อนคะ

สำหรับรีวิวทริปเที่ยวในตอนที่ 5 ก็ขอลั๊ลลาจบเพียงเท่านี้นะค่ะ สำหรับตอนต่อไปจะพาเพื่อนไปเดินชมเมืองคานส์ เมืองเทศกาลหนังระดับโลก ที่ใครๆก็รู้จัก เดี๊ยนเองก็อยากเห็นเหมือนกันว่าเมืองคานส์นี้มีอะไรดีนักหนา ขอไปตามล่าดูพรมแดงซักครั้งสิ ว่าจะสวยปังอลังแค่ใหน ยังไงรอติดตามกันนะคะ ขอบพระคุณเพื่อนๆคุณผู้อ่านทุกๆคนที่แวะมาสไลด์ดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ
จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
------------------------------------------------------------
แนะนำบทความอื่นๆ และรีวิวท่องเที่ยวไปเรื่อยเปื่อยตามเมืองต่างๆ มีดังนี้ค่ะ
แบ่งปันรีวิวนั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองบราติสลาวา 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองบราติสลาวา เมืองหลวงประเทศสโลวาเกีย มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเที่ยวชมดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเท้าเดินชมสถานที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวฮังการี เดินฉิมพลีชมกรุงบูดาเปส์แห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปเที่ยวชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>

แบกเป้เที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเอง มีที่เที่ยวจุดถ่ายรูปอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบ่งปันทริปเที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเองง่ายๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เริงสุขสันต์กันบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวพาเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
เก็บตกวันหยุด พารีวิวเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้ไทยๆ มีอะไรให้ชมบ้างในโบราณสถานแห่งนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดและการเดินทางค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเอง มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกัน>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเองแบบชิลๆ เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยววิวสวยๆอะไรให้ชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>> 

แบ่งปันรีวิวเดินทางไปชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝากใน 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
เที่ยวนครนายกไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวไปทั่วได้ด้วยตัวเอง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวนครนายก ไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวไปทั่วได้ใน 1 วันแบบชิลๆ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>
มาม๊ะ..เที่ยวเกาะสมุยชิลๆ ชมวิวทะเลสวยๆ รุ่มระรวยด้วยของกินเลิศๆ คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
แบกเป้ไม่ลุยเดี่ยว เที่ยวเกาะสมุย ตะลุยเช่ารถมอเตอร์ไซต์รอบเกาะ เดินเลาะหาของกินเลิศๆ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>
มาม๊ะ มาเที่ยวในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี แวะไปฉิมพลีที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มาเที่ยวในเมืองสุราษฎร์ธานี เช่ารถมอเตอร์ไซต์หนีไปตามที่เที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันวิธีการเดินทางไปเที่ยวชมสวนดอกไม้ Hamamatsu ไม่ยากเลยจ้า คลิ๊กดูการเดินทาง>>
แบ่งปันรีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมสวน Hamamatsu flower Park ด้วยตัวเองมาฝาก ไม่ยากเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวการเดินทางค่ะ>>>
แบกเป้ไปเกาะชิโกกุ เที่ยวทะลุเมืองทามัตสึ มีแต่อันปังแมนน่ารัก คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้ไปเกาะชิโกกุ แวะเที่ยวทะลุเมืองทาคามัตสึ ไปดูสิว่ามีอะไรน่าเที่ยวบ้าง Let's go คลิ๊กดูภาพรีวิวและการเดินทางค่ะ>>
แวะเที่ยวคิตะคิวชู เมืองน่าเที่ยวอีกแห่งที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รีวิวแวะเที่ยวเมืองคิตะคิวชู(Kokura) เมืองน่าดูต้องแวะไปจุ๊กกรูอีกแห่ง ที่ไม่ได้เป็นแค่เมืองทางผ่าน เพราะมีสถานที่น่าสนใจไม่น้อย คลิ๊กดูภาพรีวิวและการเดินทาง>>>
แบกเป้เที่ยวนาโกย่า รีวิวการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในตัวเมือง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวนาโกย่า ไปลั๊ลลาชมดอกซากุระ รีวิวการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในตัวเมืองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวและการเดินทางค่ะ>>  
รวมเด็ด 9 ที่เที่ยวยอดนิยมในประเทศอิตาลี ที่คนชอบหนีไปเที่ยว คลิ๊กดูข้อมูลค่ะ>>
แนะนำ 9 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอิตาลี ที่คนชอบหนีกันไปถ่ายรูปสักครั้ง มีที่ใหนบ้างนะ คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>

รีวิวเที่ยวเมืองคุมาโมโตะ ชมปราสาทใหญ่โตโอฬารและดอกไม้บาน คลิ๊กดูรีวิวการเดินทาง>>
รีวิวเที่ยวเมืองคุมาโมโตะ ไปชมปราสาทใหญ่โตที่โดนแผ่นดินไหว แต่ก็งามวิไลด้วยดอกไม้บาน ของทานอร่อยเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวและการเดินทางค่ะ>>>
รวม12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในกรุงปารีส ที่คู่รักสายจี๊ด แวะไปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 12 ที่เที่ยวในกรุงปารีส ที่เหล่าคู่รักสายจี๊ด ต้องไปถ่ายรูปให้แซ่บซี๊ดกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้างนั้น คลิ๊กตามไปเที่ยวดูกันเลย>>
เอาใจคู่รัก แนะนำโรงแรมปารีส ราคาประหยัด ใกล้สถานีรถไฟ คลิ๊กดูที่พัก>>
เอาใจคู่รัก แนะนำโรงแรมน่าพักในปารีส ราคาถูก ใกล้สถานีรถไฟ ใกล้หอไอเฟล สะดวกสบาย คลิ๊กดูข้อมูลที่พัก+เบอร์โทรติดต่อ>>>
แนะนำ 8 เขตโซนที่พักกรุงปารีส พร้อมแผนที่มาให้พิจารณากันจ้า>>
จะไปเที่ยวกรุงปารีส พักโซนใหนดี ขอแนะนำ 8 เขตโซนที่พักพร้อมแผนที่มาให้เพื่อนๆได้เลือกกันจ้า คลิ๊กดูเขตโซนที่พัก>> 
หรือดูข้อมูลโซนในปารีสที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2z6cOxa
รวมข้อมูลที่พักเมืองอินเทอร์ลาเคน ใกล้สถานีรถไฟ คลิ๊กดูข้อมูลที่พักค่ะ>>
แนะนำข้อมูลที่พักเมืองอินเทอร์ลาเคน ราคาประหยัด ใกล้สถานีรถไฟ เดินทางได้สะดวกสบาย คลิ๊กดูข้อมูลที่พัก+เบอร์โทรติดต่อค่ะ>>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองนครสวรรค์ใน 1 วัน ยลสุขสันต์เมืองชุมทางสี่แคว คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวนครสวรรค์ ยลสุขสันต์เมืองสี่แคว งามจริงแท้ยอดเขาคีรีวง ชมอาทิตย์อัสดง งามเริ่ดสะแมนแต คลิ๊กดูภาพรีวิวและที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวงานแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช นอนตากอากาศที่คีรีวง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวพาคุณแม่แห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร นอนที่บ้านคีรีวง ชมวิถีชาวประมงที่ปากพนัง ต้องมาเที่ยวอีกครั้งให้ได้เลยเชียว คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
แบ่งปันการเดินทางในเกาะซานโตรินีด้วยตัวเองง่ายๆ คลิ๊กดูรายละเอียดจ้า>>
รีวิวแบกเป้ตอนที่ 25 แบ่งปันวิธีการเดินทางเที่ยวเกาะซานโตรินีด้วยตัวเองมาฝาก ไม่ยากเลยจ้า ลองแวะไปเที่ยวกันดูนะคะ คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
หรือดูรีวิวการเดินทางที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2p5eQZf
รีวิวตอนที่ 24 แวะเที่ยวกรุงเอเธนส์ 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้ตอนที่ 24 แวะเที่ยวในกรุงเอเธนส์ 1 วัน เดินสุขสันต์ชมโบราณสถาน และมีที่เที่ยวใหนให้ชมบ้างอีกนะ คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2NrtXcU
รีวิวตอนที่ 21 ลุยเดี่ยวไปเที่ยวเนเปิล-เมืองมรณะปอมเปอี คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวตอนที่ 21 แบกเป้ลุยเดี่ยวไปเที่ยวซากเมืองมรณะปอมเปอี เมืองนี้ไงที่โดนระเบิดภูเขาไฟฝั่งคนไว้ทั้งเป็น ต้องแวะไปชมให้เห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งสิ คลิ๊กดูรายเอียดรีวิวค่ะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2oiNldZ
รีวิวแบ่งปันวิธีการเดินทางไปจุงเฟราด้วยตัวเองมาฝากคะ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวตอนที่ 13 แบ่งปันรีวิววิธีการเดินทางไปพิชิตเขาจุงเฟราด้วยตัวเองมาฝากจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2LHckBV
เที่ยวยุโรปตอนที่ 8 แวะนั่งพักตากอากาศริมหาดที่เมืองนีซ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรปตอนที่ 8 แวะเดินชิลๆที่เมืองนีซชมเมืองพักตากอากาศริมหาดที่มีชื่อเสียงดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/dLDKAX
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 2 เดินย่องท่องวังแวร์ซาย คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 2 แวะย่องตามรอยขุนศรีวิสารวาจา เดินลั๊ลลาชมวังแวร์ซาย งามพร่างพรายอลังการเว่อร์ คลิ๊กดูภาพและรีวิวบทความค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/N6BGg2
รีวิวท่องเที่ยวประจำเดือนเมษายน ล่องเรือไหว้แม่น้ำเจ้าพระยา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
รีวิวเที่ยวกรุงเทพ 1 วัน เสพสุขสันต์เย็นซ่า ล่องเรือไหว้พระตามลำน้ำเจ้าพระยา สุขอุราชื่นบานยิ่งนักเอย คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/HrLddq

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น