รำลึกตามรอยเท้าพ่อ สานต่อความพอเพียง มาแวะเที่ยวชมโครงการหลวงตีนตกกันนะคะ

รำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 สานต่อความพอเพียง แวะเที่ยวชมโครงการหลวง ชมพุ่มพวง ดอกไม้งาม กลางฝนพรำ เย็นฉ่ำใจ
ก็ขอสวัสดีทักทายคุณผู้อ่านผู้รักการทัศนาจรทุกคนนะคะ ในช่วงวันที่ 13 ตุลาคม ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่พี่น้องชาวไทยเรายังคงจำได้ดีไม่มีวันลืม เนื่องจากเป็นวันอันสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุด กับการจากไปของในหลวง ร.9 ผู้อันเป็นที่รักของพี่น้องชาวไทยเรา แม้พระองค์ท่านจะจากเราไป แต่สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ยังคงอยู่ก็คือ คุณงามความดีของท่าน ที่สร้างคุณานูปการต่อประเทศชาติเอาไว้อย่างมาก จนเกินจะคณานับได้ และต่อจากนี้ทุกๆวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี จึงถือเป็นวันสำคัญยิ่ง ที่เราจะได้ตระหนักและรำลึกถึงบุญคุณของพระองค์ท่าน โดยเฉพาะบรมราโชวาทต่างๆ รวมทั้งปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียง ที่เราจะต้องรู้จักนำมาประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะดำรงชีพในสังคมได้อย่างผาสุข

และหากจะเอ่ยถึงโครงการที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริจัดตั้งขึั้นมานั้นมีหลายโครงการมากมาย และแต่ละโครงการล้วนประสบความสำเร็จ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับประชาชนชาวไทยในพื้นที่นั้นๆให้มีรายได้อย่างยั้งยืนมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทางภาคเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดาร บนหุบเขาเหลาดอยลึก ซึ่งไม่มีใครเข้าไปถึง พระองค์ท่านก็สามารถตั้งศูนย์พัฒนาขึ้นมาจนประสบความสำเร็จ และนอกจากนี้ยังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย

วันนี้ดิฉันคุณนายเว่อร์ ขอมาชวนเพื่อนๆคุณผู้อ่านมาเที่ยวโครงการหลวงตีนตกกันค่ะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการหลวงดีๆที่ดิฉันอยากแนะนำให้เพื่อนๆแวะมาเที่ยวชมศึกษากัน รับรองว่าได้ความรู้และได้ผ่อนคลายอย่างแน่นอนค่ะ

หากท่านใดที่กำลังวางแผนจะมาเที่ยวแม่กำปอง หนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมที่มาแรงที่สุด  ณ ขณะนี้ เรียกว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก "แม่กำปอง" เพราะเป็นหมู่บ้านอยู่กลางป่าเขา อากาศเย็นตลอดทั้งปี และนอกจากนี้เส้นทางมายังหมู่บ้านดังกล่าว ยังต้องแวะผ่านโครงการหลวงตีนตกอีกด้วย ดิฉันเลยขอเชิญชวนท่านที่รักการทัศนาจร แวะลงมาออนซอน เดินอรชร ชมและศึกษาพืชผักไม้ดอก ไม้ประดับที่โครงการแห่งนี้ หรือใครที่อยากผ่อนคลาย ก็มีร้านกาแฟติดริมแม่น้ำลำธาร ให้ได้ยลตระการ ผ่อนคลายกันอีกด้วย
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่
เกี่ยวกับโครงการหลวงตีนตก :

ในปี พ.ศ.2524  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสเยี่ยมชาวบ้านแม่กำปองและทรงมีพระราชดำริแนวคิดสร้างโครงการหลวงตีนตกขึ้น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้กับชุมชน พร้อมกับมีโครงการส่งเสริมอาชีพทางเกษตรกรรม ให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ประกอบอาชีพ และมีงานทำ เช่นการส่งเสริมการปลูกกาแฟ และที่สำคัญมีพระราชดำริให้สร้างโรงผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังน้ำ ทั้งนี้ทรงเห็นว่าบ้านแม่กำปองมีทุนทางธรรมชาติ ซึ่งก็คือน้ำตกแม่กำปองที่สามารถนำมาผลิตเป็นพลังงานใช้ในหมู่บ้านได้ จึงดำริให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพลังงาน ดำเนินการตั้งโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำให้คนในชุมชนได้ใช้กระแสไฟฟ้าพลังน้ำอย่างทั่วถึง จึงเป็นที่มาของ “สหกรณ์ไฟฟ้าโครงการหลวงแม่กำปอง จำกัด” อยู่ภายใต้การดูแลของกรมพัฒนาพลังงานทนแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ในปัจจุบัน
ภายในก็เป็นการจัดแสดงพันธุ์กล้วยไม้ชนิด นานาพันธ์ ให้แวะเข้าไปชมความงามของมวลบุปผาอันแสนสวนงามที่จัดแสดงไว้ในโรงเพาะ
สาระน่ารู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกกล้วยไม้สกุลฟาแลนนอซิส (เอาใจคนที่ชอบกล้วยไม้)

โดยทั่วไปอาจเครื่องปลูกเป็นออสมันดา มะพร้าวสับหรือใยมะพร้าวก็ได้ สำหรับภาชนะทั่วไปใช้กระถางดินเผา แต่ถ้าไม่สะอาจอาจใช้พระถางพลาสติกแทนได้ โดยวางกล้วยไม้ให้โคนต้นอยู่ต่ำกว่าขอบกระถาง สำหรับการใช้ออสมันดาให้ปลูกลงในกระถางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 นิ้ว ต้องระวังอย่าให้แน่นมากนัก พอให้ยุงลำต้นได้ หากต้นโตมากขึ้นให้เปลี่ยนกระถางเป็น 2 นิ้ว การปลูกโดยใช้มะพร้าวสับหรือใยมะพร้าวก็ใช้วิธีการเดียวกัน แต่ต้องระวังในเรื่องความสะอาด และความชื้นมิให้ชื้นแฉะเป็นเวลานาน การปลูกกล้วยไม้สกุลนี้มักก่อนฤดูฝน เนื่องจากถ้าปลูกในฤดูฝนอาจทำให้เกิดใบและยอดเน่าได้

ควรมีการพรางแสงประมาณ 60-70% เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก
นอกจากนั้นแล้ว ควรรดน้ำในเวลาเชาๆโดยใช้หัวฉีดเป็นฝอยละเอียด ในฤดูฝนต้องระวังมิให้ใบโดนน้ำฝนจนช้ำ โดยเฉพาะลูกกล้วยไม้ อาจปลูกโดยแขวนต้นให้สูงจากพื้นมาพึงระดับเอวหรือวางไว้บนโต๊ะ และให้ปุ๋ยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยใช้สูตร 16-21-27 หรือใช้สูตรอื่นได้
 กล้วยไม้พันธุ์ฟาแลนนอซิส
 ต้นบิโกเนียค่ะ ปลูกไว้ในกระถาง ขายเพียงกระถางละ 40 บาท
 ต้นบิโกเนีย ปลูกอยู่ในกระถางขายต้นละ 40บาทค่ะ
 ต้นบิโกเนียเป็นไม้ประดับ ใบสีสันสวยงามอร่ามจับใจค่ะ
อีกหนึ่งผักน่ารักมุ้งมิ้ง มะเขือมิกกี้เมาส์ที่ใครก็ต้องแวะเดินมาเนินเนาดูสักครั้ง ปลูกอยู่ริมทาง ก็กำลังผลิผลดลฤทัยให้มาเดินไฉไลจ้องมองดูค่ะ มะเขือสีเหลืองมีโหนกออกที่หัวคล้ายมิกกี้เมาส์
เดินมาในร้านอาหารจะไปเข้าห้องน้ำ ผ่านภาพในหลวงกับประชาชนค่ะ
ภาพนี้เป็นภาพเมื่อปี 2522 ในหลวงพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพฯ เสด็จเยี่ยมราษฎร ณ บ้านทุ่งเริง ทุ่งเขา อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
 ภาพนี้ในหลวงทรงมีปฏิสันถารกับชาวเขาค่ะ
ส่วนภาพนี้ในหลวงพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เสด็จเยี่ยมราษฎรและทอดพระเนตรการเลี้ยงปลาน้ำจืด ณ บ้านใหม่หมอกจ๋าม ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2519
 ภาพนี้เมื่อปี พ.ศ.2519 ในหลวงเสด็จทอดพระเนตรความเป็นอยู่ของชาวเขาเผ่าลีซอและทอดพระเนตรสภาพพื้นที่โดยทั่วไปของบ้านป่าแป๋ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย
เดินชมบรรยากาศรอบโครงการหลวง
 บรรยากาศโดยรอบน่าอยู่มากค่ะ มีลำธารไหลผ่าน ต้นไม้สีเขียวชะอุ่มชุ่มชื่น อากาศดีสุดๆค่ะ
 เดินมาดูต้นเฟิร์นสายพันธุ์นี้ ดูแปลกตาดีเหลือเกินค่ะ ไม่รู้ว่าพันธุ์อะไร ใคร่อยากจะเอาไปปลูกดูที่บ้าน คงจะสวยร้างรานน่าดูกระมังค่ะ
 ฝั่งตรงข้ามที่ติดกับลำธารก็เป็นบ้านพักตากอากาศเป็นหลังๆเลยค่ะ สำหรับไว้บริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการนอนพักบ้านเป็นหลังๆ มีห้องน้ำในตัว เหมาะสำหรับคู่รักและครอบครัวค่ะ
 นั่งห้อยขาริมสะพานกับบรรยากาศลำธารน้ำไหล เห็นแล้วก็เย็นฉ่ำชื่น รื่นฤทัยแต้ๆ
บรรยากาศโดยรอบก็ร่มรื่นไปด้วยป่าไม้สีเขียวขจี เหมาะเป็นสถานที่พักผ่อน น่าอภิรมย์ยิ่งนัก
 เดินมาชมการปลูกไม้ประดับอีกชนิด ไม่รู้ต้นอะไร สีเขียวอ่อนต้นดูออกซอนน่ารัก
 ส่วนไม้ประดับชนิดนี้เคยเห็นแล้วที่โครงการหลวงดอยอินทนนท์ มีหลายสีเลยค่ะ แต่ที่ปลูกในกระถางนี้เป็นสีชมพู
 แวะเดินออกมาก็พบกล้วยไม้ป่าสีชมพูอ่อนอีกชนิด ดอกกะจิ๊ดลิ๊ด ดูน่ารักมุ้งมิ้งสวยดีค่ะ
ดอกกล้วยไม้สีหวาน รับความสำราญกับการมาท่องเที่ยวช่วงใหม่ในฤดูฝนนี้ คงสิ้นสุดแล้วซี ปีหน้าฟ้าใหม่นี้คงได้จรลีมาเที่ยวอีกอย่างแน่นอน
ผาน้ำลอด ที่เที่ยวในโครงการหลวงตีนตก
ระหว่างทางแวะมาชมผาน้ำลอด แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติริมทางอยู่ในโครงการหลวงตีนตกค่ะ
เป็นจุดแวะเทียวอีกแห่งที่ใครผ่านมา ที่หมู่บ้านแม่กำปองที่แวะ มาเดินออนซอน อรชรชมสายลำธารลอดผาแห่งนี้สักครั้ง
เมื่อเดินเข้ามาจากปากทาง ก็จะพบกับสะพานทางเดินไปยังผาน้ำลอด ซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก ระหว่างเดินอยู่บนสะพาน ก็จะพบกับต้นเฟิร์นสีเขียวชะอุ่มให้ชื่นชม หรือใครจะถ่ายรูปเช็คอินน์ให้ฟินกระจาย ก็ไม่ว่ากัน
ผาน้ำลอด หนึ่งจุดท่องเที่ยวในโครงการหลวงตีนตก
ผาน้ำลอด อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวถ่ายรูปเช็คอินน์และเป็น แหล่งพักผ่อนหย่อนใจที่ใครๆก็ต้องแวะมาชมค่ะ มีน้ำไหลลอดผา ก็เลยเรียกว่าผาน้ำลอด
บรรยากาศโดยรอบของผาน้ำลอด จะเห็นต้นกล้วยป่าและผืนป่าไม้เขียวขจีโอบรอบไว้
และถ้าจะให้ดีก็นั่งจิบชา กาแฟ นั่งทานอาหารว่าง นั่งฟังเสียงน้ำไหลที่ถ้ำผาลอดแห่งนี้ก็จะดีไม่ใช่น้อย
นอกจากบริเวณโดยรอบยังมีกล้วยไม้สวยๆให้ได้ชื่นชม อภิรมย์กันอย่างเบิกบานใจ
หลังจากที่ดิฉันได้แวะชมความงามของถ้ำผาลอดแห่งนี้แล้ว ก็สตาร์ทรถมอเตอร์ไซต์ แว๊นๆขับกลับเมืองเชียงใหม่คะ
แอบถ่ายน้องหนูน้อย สงสัยจะกลัวคนแปลกหน้ากระมัง ร้องดังใหญ่เลย ฮ่าฮ่าๆ
ก่อนจะเดินทางกลับก็แวะซื้อของฝากริมทางสักหน่อยค่ะ
ซื้อสตอเบอรี่บนดอยแห่งนี้ มีทั้งอบแห้งและแบบสด รสชาติหวานกำลังดี แต่แบบอบแห้งรสเปรี้ยวจี๊ดดีเหลือเกินค่ะ แอบถ่ายน้องหนูน้อย สงสัยจะกลัวกล้องของดิฉันเสียกระมัง เห็นร้องดังใหญ่เลย ฮ่าฮ่าๆ

หลังจากที่เดี๊ยนได้เดินชมพืชพันธ์ในโครงการหลวงตีนตกแล้วนะค่ะ เบนดูเข็มนาฬิกาได้เวลาต้องรีบกลับเชียงใหม่ ต้องไปก่อนร้านเช่ามอเตอร์ไซต์ปิดค่ะ เลยแว๊นๆขับมอเตอร์ไซต์จากแม่ออน มุ่งหน้าเข้าเมืองเชียงใหม่ เอาไปมอเตอร์ไซต์ไปคืนที่ร้านในเชียงใหม่

จากนั้นก็จรลี รีบเดินไปที่ร้านขายตั๋วโดยสารนครชัยแอร์ นั่งรถกลับถึงกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ จบทริปเที่ยวเชียงใหม่ในฤดูฝน 3 วัน 2 คืน โอกาสหน้าฟ้าใหม่คงได้กลับไปเที่ยวอีกแน่นอนค่ะ เพราะชุ่มฉ่ำไปด้วยสายฝนโปรยปราย มีทั้งสายหมอก และอากาศก็เย็นดี๊ดีฉวีผ่องยิ่งนักทีเดียวค่ะ

หากวันหยุดลาพักร้อนประจำปีนี้ ท่านใดที่ไม่รู้จะจรลีหนีไปเที่ยวใหนดี ลองวางแผนมาเที่ยวหมู่บ้านแม่กำปองดูสักครั้งครานะค่ะ เดี๊ยนรับรองว่าท่านจะสุขอุราอิ่มฤทัย และงามวิไลสดใสแพรวพราวที่หมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้อย่างแน่นอนจ้า
ขอบพระคุณค่ะ.....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
----------------------------------------------------------------------------------------
บทความอื่นๆ มีดังนี้จ้า
อัพเดทที่พักใกล้อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน นอนแช่บ่อน้ำพุร้อน ผ่อนคลายสบายๆ คลิ๊กดูที่พักค่ะ>>
แนะนำที่พักใกล้อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน-นอนแช่บ่อน้ำพุร้อนๆ โฮมสเตย์ราคาประหยัด บ้านพักเป็นหลังๆ นอนสบายๆ คลิ๊กดูรายชื่อที่พัก+เบอร์โทรติดต่อค่ะ>>>
เก็บตกวันหยุด รีวิวพาเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
เก็บตกวันหยุด พารีวิวเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้ไทยๆ มีอะไรให้ชมบ้างในโบราณสถานแห่งนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดและการเดินทางค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเอง มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกัน>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเองแบบชิลๆ เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยววิวสวยๆอะไรให้ชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวเมืองเก่าซาลซ์บูร์ก 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองซาลซ์บูร์ก(Salzburg) เมืองเก่าแก่แห่งนี้ มีที่เที่ยวจุดชมวิวสวยๆอะไรบ้าคลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
เปิดโลกกว้างเที่ยวเมืองเซลอัมซี (Zell am See) เมืองนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันทริปท่องโลกกว้าง เที่ยวเมืองเซลอัมซี เมืองน่ารัก มีจุดนั่งพักถ่ายรูปสวยๆ ไปดูสิว่ามีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวมิวเซียมสยาม แหล่งเรียนรู้สุดเก๋ไก๋ มีอะไรอัพเดทใหม่บ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย>>
รีวิวพาเที่ยวชมมิวเซียมสยาม แหล่งเรียนรู้ไทยๆสุดเก๋ไก๋ มีอะไรอัพเดทใหม่ๆให้ชมบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวและที่เที่ยวค่ะ>>>
รวม 12 ข้อดีของประโยชน์ที่ได้ออกไปท่องเที่ยวมีอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมสาระกับ 12 ประโยชน์ข้อดีของการออกไปท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง นำมาให้อ่านสร้างพลังกันเดินหน้าต่อไป คลิ๊กดูรายละเอียดบทความ>>

รวมที่พักปายนอนสบาย พร้อมสระว่ายน้ำ คลิ๊กดูข้อมูลที่พักค่ะ>>
เอาใจสายชิล รวมที่พักปาย พร้อมสระว่ายน้ำ วิวสวยๆ พูลวิลล่า บ้านพักส่วนตัว ราคาประหยัด คลิ๊กดูรายชื่อที่พักค่ะ>>
หรือดูข้อมูลที่พักได้ที่เว็ปบล็อก : http://bit.ly/2FrM9Au

รีวิวแบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง ไปดูสิว่ายังสวยปังอยู่ใหม๊ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง มาดูสิว่ายังสวยงาม อลังปังอยู่ใหม๊ มีที่เที่ยวใหม่ๆอะไรบ้าง ไปดูสิ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>

มาม๊ะ..แวะมาเที่ยวเมืองสุรินทร์ ชมถิ่นช้างใหญ่ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 3 มาม๊ะ..มาเที่ยวสุรินทร์ ไม่ต้องกินสุรา แวะไปดูช้าง ดูชาวบ้านทอผ้า สวยระย้านาข้าวหอมมะลิ กำลังผลิบาน ร้าวรานจับใจ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวเลยจ้า>>

รีวิวเที่ยวยุโรปตอนที่ 10 ตามรอยเมืองวัยเยาว์ในหลวง ร.9 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ ตอนที่ 10 แวะเมืองเจนีวา-โลซาน ยลตระการศาลาไทย ตามรอยในหลวง ร.9 คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://bit.ly/2N0X57i

บล็อกรีวิวท่องเที่ยวประจำเดือนตุลาคม ไปตามรอยโครงการหลวง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ในฤดูฝนตอนที่ 1 สวยสุขล้นตามรอยโครงการหลวง ชมพุ่มพวงดอกไม้งามเบิกบานใจ คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหลังสวน ลิ้มลองทุเรียนจากสวนหวานฉ่ำ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหลังสวน แวะเยือนเมืองผลไม้ เมืองนี้มีอะไรให้เที่ยวชมบ้างนะ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวตอนที่ 16 ไปเดินลั๊ลลาไปชมน้ำตกไรน์-ซูริค คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว ตอนที่ 16 มาเดินชิคๆชมวิวเมืองซูริค นั่งรถไฟกุ๊กกิ๊กไปดูน้ำตกไรน์ น้ำใสสวยสด งดงามอร่ามตา คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2MiG5cz
รีวิวเที่ยวยุโรปตอนที่ 9 เดินชมเมืองลียง ชมอัสดงที่เขาฟูรวิแยร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวยุโรปตอนที่ 9 แวะชมเมืองลียง เดินชมดงย่านชุมชนเก่า คลอเคล้าตามสายแม่น้ำ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
อ่านรีวิวและดูภาพได้ที่เว็ปไซต์ : https://bit.ly/2NyWRFA
เที่ยวยุโรปตอนที่ 8 แวะนั่งพักตากอากาศริมหาดที่เมืองนีซ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรปตอนที่ 8 แวะเดินชิลๆที่เมืองนีซชมเมืองพักตากอากาศริมหาดที่มีชื่อเสียงดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/dLDKAX
รีวิวเที่ยวปางอุ๋ง-บ้านรักไทย งามวิไลไร่ชา เดินลั๊ลลากินสตอเบอรี่ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รีวิวเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอนที่ 2 ขับมอเตอร์ไซต์ไปออนซอนที่บ้านรักไทย งามวิไลปางอุ๋ง สวยจูงเบย คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
บล็อกรีวิวเที่ยวประจำเดือนพฤศจิกายน แบกเป้ไปแม่ฮ่องสอน คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอนที่ 1 สวยตราตรึงทุ่งดอกบัวตอง งามผุดผ่องพระธาตุกองมู วิวสวยหรูดีเลิศเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>