Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวลพบุรี ตอนที่ 2 เดินทอดน่องท่องโบราณสถาน แวะชมบ้านฟอลคอน เช่ามอเตอร์ไซต์ตะลอนไปทำบุญสุนทาน ร้าวรานถึงทรวงใน งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน


ต่อจากตอนที่ 1 บทความรีวิวเที่ยวประจำเดือนเมษายนนี้ จรลีหนีไปเที่ยวเมืองลพบุรี เดินยวลยีชมวังเก่า คลอเคล้าความหลังครั้งวันวาน
ก็ขอสวัสดี๊ดีทักทายเพื่อนๆพี่ๆน้องๆคุณผู้อ่านที่น่ารักสดใส งามไฉไลผ่องศรี รื่นฤดีความหวาน ร้าวรานจับใจกันทุกๆคน ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอเป็นบ้าไปแล้ว ณ ตอนนี้ ขอมาฉิมพลีต้อนรับและทักทายท่านเข้าสู่เว็ปบล็อกของคนบ้าเที่ยวไปเรื่อยเปื่อยอีกครั้งนะค่ะ ถือว่ามาอ่านบล็อกฆ่าเวลา เว็ปบล็อกจะได้ไม่ร้างลาไปค่ะ

หลังจากที่บล็อกก่อนหน้านี้ เดี๊ยนได้มาร่ายพรรณาเขียนบล็อกรีวิวเที่ยวเมืองสิงห์บุรีไปแล้วตามเว็ปไซต์ : https://goo.gl/eL6fHw มาบทความนี้ ก็ขอไม่รีรอพาเพื่อนๆมาเที่ยวกันต่อในเมืองลพบุรีค่ะ เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน ร้าวรานจับใจ งามวิไลไปด้วยโบราณสถานมากมาย ให้ได้ไปเดินพร่างพรายชื่นชมสุขสมอุรา ศึกษาเรียนรู้กัน โดยเฉพาะช่วงนี้กลิ่นควันหลงของละครดังยังปังอยู่ ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทย พากันหลั่งไหลมาเที่ยวถ่ายรูป ตามรอยแม่การะเกดกันอย่างต่อเนื่อง

ไม่เว้นแม้กระทั่งตัวของดิฉันเอง ก็เป็นบ้าตามเค้าไปด้วย แต่มาเที่ยวลพบุรีรอบนี้ ถือว่ามาเที่ยวครั้งที่ 2 แล้วค่ะ หลังจากหลายปีก่อน แวะมาก็ไม่ได้ลั๊ลลาอะไรมากนัก เนื่องจากแวะมาทำธุระ ดังนั้นการมาเที่ยวรอบนี้ เลยขอสวมรอยเป็นนักท่องเที่ยวแบกเป้ เช่ามอเตอร์ไซต์เทห์ขับตะลอนไปไหว้พระทำบุญสุนทาน แวะทานอาหารง่ายๆ สบายเริ่ดเว่อร์เลยค่ะ

ส่วนเรื่องราวจะเป็นยังไงบ้างนั้น มาสไลด์ดูภาพกันเลยค๊า ภาพอาจะไม่สวยนะค่ะ เพราะเน้นภาพดิบไม่ตกแต่งอะไร ถ่ายไปงั้นๆแหละค่ะ เก็บภาพมาเพื่อจะเอามาลงในรีวิวโดยเฉพาะ เพื่อจะได้ไม่ให้เว็ปบล็อกนี้ร้างไปค่ะ

นอนพักค้างแรมเมื่อคืนนี้ที่ Noom guesthouse
ต่อจากตอนที่ 1 : https://goo.gl/eL6fHw
เช้าตรู่ของวันใหม่ในเมืองลพบุรี กับอากาศดีๆที่ฝนไม่ตกแน่นอนค่ะ
เมื่อคืนนี้พักค้างที่ Noom guesthouse ห้องพักราคาถูกสุดหลักร้อย ห้องพัดลมและห้องน้ำรวม ถือว่าโอเคนะค่ะ ง่ายๆดีๆ
น้องหมาที่โรงแรมดูมีอาการตาเมาๆ หรือเมื่อคืนดื่มเล้าหนักไปจ๊ะลูก
หลังจากที่ดิฉันได้ทำธุระส่วนตัวจนเสร็จแล้ว ก็ check out ออกจากที่พักค่ะ
และฝากกระเป๋าไว้กับที่พักค่ะและให้น้องหมาที่ guesthouse ช่วยเฝ้าให้ด้วยนะ ดูน่ารักมาก ไม่เห่าด้วยแฮ่ะ ให้จับหับ ให้ลูบหมด แต่ดูทรงๆน้องหมาแล้ว สลึมสะลือ เป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า หรือไปกินเล้าเมาเมื่อคืนนี้ แต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสร่างค่ะ
ส่วนสภาพอากาศวันนี้ก็ดีนะค่ะ ยังไม่ร้อนนัก แต่ช่วงสายๆไป น่าจะร้อนอบอ้าว จนร้าวระบมไม่น้อยเลย แต่ก็ยังครีมกันแดด และร่มมาด้วย เผื่อว่าฝนจะตกช่วงบ่ายๆ
แวะมาตะเลิดเปิดเปิง บันเทิงเริงใจ หาของกินสุดไฉไลที่ตลาดเทศบาลในตัวเมือง เผื่อจะได้ชำเลืองพบของถูกใจ
มื้อเช้านี้ทานอะไรดี เลยเดินจรลีจากที่พักซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก แวะมาอาหารอะไรที่ตลาดสดเทศบาลในเมืองลพบุรี ดูคึกคักดีมากๆค่ะ
เช้านี้ แวะเดินจรีลีมาลิ้มลองอาหารรสชาติดีๆที่ตลาดเทศบาลเมืองลพบุรี
เห็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวและข้าวมันไก่อยู่ร้านนึง มีคนยืนตะลึงเรียงแถวสั่งกันเยอะ ตรงข้ามธนาคารไทยพาณิชย์ลพบุรี ท่าทางน่าจะอร่อย เดี๊ยนเลยแวะไปส่อยลิ้มลองทานดูสิว่าจะอร่อยใหม๊.. ทานไปแล้วรสอร่อยทีเดียวค่ะ มิหน้าล่ะ คนที่สั่งทานเยอะ แถมราคาถูกด้วย 30 บาทเอง
ขนมข้าวเกรียบปากหม้อ สีสันสวยอ้อล้อจับใจ
 ทานข้าวมันไก่ไปยังไม่อิ่มนัก มาพักยกทานข้าวเกรียบปากหม้อต่อ รสชาติพอใช้ได้ค่ะ
เห็นแม่ค้ากำลังขมักเขม้นทำแบบสดร้อนๆค่ะ
ป้าขายพวงมาลัยดอกไม้สด งามหยดย้อยทุกพวงเลย หรือจะซื้ออบเชย เอาไปนั่งรำเพยด้วยก็ไม่ว่ากัน
หลังจากทานอาหารจนอิ่มแล้ว เดี๊ยนก็มาเดินย่อยอาหารต่อ แวะไปดูโน้นดูนี้ตลาดเมืองลพบุรี คึกคักดีนักแล หากใครที่ยังไม่เคยมาเยือนเมืองลพบุรี อยากช๊อปปิ้งตลาดสด หาอาหารรสอร่อย รีบตืนแต่เช้ามาส่อยกันดูนะค่ะ
 ส่วนการจราจรตอนเช้าก็คึกคัก รถราสัญจรไปมา แต่ไม่แน่นหนาเท่ากรุงเทพ จะไปเดินเสพความสุข สนุนครืนเครงได้สบายใจเฉิบเลย
ข้าวเหนียวร้อนๆ ทานกับหมูย่างๆหรือหมูทอด อร่อยสุดยอดไปเลยจ้า
ข้าวเหนียวร้อนๆของแม่ค้า กำลังใจลั๊ลลาตักห่อกับข้าวเหนียว รสชาติน่าจะอร่อยยิ่งนักเชียว เพราะว่าทำแบบสดๆให้ทานกันเลยทีเดียว
หรือว่าจะทานขนมเข่งจากแป้งข้าวเหนียว ก็อร่อยเสียวใส้ไม่น้อย เพราะใส่กระทงเล็กๆกระจ๊อยล๊อย น่าทานไม่น้อยเชียว
สามล้อถีบในเมืองลพบุรี เสน่ห์กิ๊บเก๋ดูดี ยังมีให้เห็นในเมืองนี้นะค่ะ
เสน่ห์อันกิ๊บเก๋อีกหนึ่งอย่างที่ยังมีให้เห็นในเมืองลพบุรีคือ มีรถสามล้อถีบไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวได้นั่งย้อนความหลังชมเมืองเก่ากันค่ะ
เช่ามอเตอร์ไซต์ขับมาร่วมบริจาคเงินที่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านลพบุรีค่ะ
 หลังจากที่ได้ไปเดินช๊อปปิ้งหาของกินที่ตลาดเทศบาลเมืองลพบุรี จนอิ่มพุงปลิ้นแล้วนะค่ะ
เดี๊ยนก็กลับมายังที่พัก เพื่อขับมอเตอร์ไซต์ที่เช่ามาตั้งแต่เมื่อวานนี้ ขับไปยังสถานสงเคราะห์คนชราในจังหวัดลพบุรี ซึ่งอยู่แถวเมืองใหม่ลพบุรี ระยะทางน่าจะประมาณสัก 6-7 กิโลเมตรจากย่านสถานีรถไฟค่ะ
ปัจจุบันที่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านลพบุรี มีจำนวนทั้งหมด 110 คน
ปัจจุบันที่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านลพบุรี มีจำนวนทั้งหมด 110 คน
ชาย 39 คน และหญิง 71 คน
หากใครที่แวะเวียนมาเที่ยวลพบุรี นอกจากจะแวะทำบุญที่วัดแล้ว ก็อย่าลืมมาเติมกุศลด้วยการมาบริจาคสิ่งของที่จำเป็นที่สถานสงเคราะห์คนชราได้นะค่ะ

เริ่มต้นเที่ยววันนี้แวะที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ่ายค่าธรรมเนียมเข้าชม 10 บาทเท่านั้น แล้วไปสุขสันต์กันเลย
 หลังจากที่ได้ไปร่วมบริจาคเงินที่สถานสงเคราะห์คนชราแล้วนะค่ะ
ก็ได้กฤกษ์งามยามดี จรลีเดินเที่ยวชมเมืองลพบุรีแล้วค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวแรกของทริปเที่ยวลพบุรีนี้ เริ่มต้นที่ วัดมหาธาตุ
โบราณสถานสำคัญอีกแห่งในเมืองลพบุรี อยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟพอดีเลย
ค่าธรรมเนียมเข้าชม 10 บาท
เปิดทุกๆวันให้เข้าไปเดินชมโบราณสถานค่ะ
ศาลาเปลื้องเครื่อง
 เนื่องจากยังเป็นช่วงเช้าอยู่ และเป็นวันธรรมดาด้วย
ทำให้ยังไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมากนัก

โดยส่วนแรกนับจากทางเข้า ศาลาเปลื้องเครื่องนี้ใช้เป็นที่สำหรับพระเจ้าแผ่นดินเปลื้อง เครื่องทรงก่อนที่จะเข้าพิธีทางศาสนาในพระวิหารหรือพระอุโบสถ ปัจจุบันศาลาเปลื้องเครื่องคงเหลือเพียงเสาเอนอยู่เท่านั้น ส่วนอื่นปรักหักพังไปหมดแล้ว

วิหารขนาดใหญ่
และส่วนที่ถัดจากศาลาเปลื้องเครื่อง ซึ่งสร้างในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ เป็นวิหารขนาดใหญ่มาก ประตูทำเป็นเหลี่ยมแบบไทย หน้าต่างเจาะช่องแบบกอธิคของฝรั่งเศส ภายในสร้างฐานชุกชีประดิษฐานพระพุทธรูป

สาระน่ารู้เกี่ยวกับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ มาอ่านกันดูเป็นความรู้ค่ะ

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เป็นวัดร้างขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ ลักษณะแผนผังของวัด มีปรางค์องค์ใหญ่เป็นประธาน ตั้งอยู่กึงกลางของวัด มีอาคารและเจดีย์ล้อมรอบ จากรูปแบบสถาปัตยกรรมและประติมากรรมที่ปรากฎในวัดสันนิษฐานไว้ว่า วัดนี้มีการสร้างและบูรณะปฎิสังขรณ์กันเรื่อยมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 18-19 ในสมัยก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา ประมาณ 100 ปี และปรากฎหลักฐานว่า สมเด็จพระมหาจักรพรรดิได้ทรงปฎิสังขรณ์วัดนี้ครั้งหนึ่ง ต่อมา สมเด็จพระนาราย์มหาราชมหาราช โปรดฯให้สร้างเจดีย์ระเบียงคตและวิหารพร้อมกับปฎิสังขรณ์อีกครั้งหนึ่ง และสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศได้ทรงปฎิสังขรณ์อีกครั้งด้วย
ปรางค์ประธานที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ
ส่วนถัดมาจากวิหาร ด้านหลังนี้เป็นปรางค์ประธานค่ะ

โดยอยู่ทางทิศตะวันตกของวิหารหลวงเป็นพระปรางค์องค์ใหญ่ที่สูงที่สุดในลพบุรี สร้างเป็นพุทธเจดีย์ องค์ปรางค์ก่อด้วยศิลาแลงโบกปูน มีเครื่องประดับลวดลายเป็นพระพุทธรูปและพุทธประวัติ ที่ลายปูนปั้นหน้าบันพระปรางค์แสดงถึงอิทธิพลของพุทธศาสนา นิกายมหายาน และซุ้มโคปุระของปรางค์องค์ใหญ่เป็นศิลปะละโว้ มีลายปูนปั้นที่ถือว่างามมาก เดิมคงจะสร้างในสมัยขอมเรืองอำนาจ แต่ได้รับการซ่อมแซมในสมัยสมเด็จพระราเมศวร สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ และ สมเด็จพระนารายณ์ ลวดลายจึงปะปนกันหลายสมัย ปรางค์องค์นี้เดิมบรรจุพระพุทธรูปไว้เป็นจำนวนมาก ที่ขึ้นชื่อคือ พระเครื่องสมัยลพบุรี เช่น พระหูยาน พระร่วง ซึ่งมีการขุดพบเป็นจำนวนมาก อีกสิ่งหนึ่งที่สมควรจะกล่าวถึงคือปรางค์รายทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือที่มุมกลีบมะเฟืองทุกมุมปั้นเป็นรูป เทพพนมหันออกรอบทิศ พระพักตร์เป็นสี่เหลี่ยม พระขนงต่อกัน ลักษณะเป็นศิลปะแบบอู่ทอง ชฎาเป็นทรงสามเหลี่ยมมีรัศมีออกไปโดยรอบ เป็นศิลปะที่มีความงามแปลกตาหาดูได้ยากในเมืองไทย

วัดมหาธาตุ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนพุทธาวาส และสังฆาวาส ซึ่งส่วนหลังนี้ถูกบุกรุกไปหมดแล้วคงเหลือพื้นที่ส่วนพุทธาวาส มีพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ มีถนนตัดรอบวัด ไม่ได้เข้าไปชมวิ่งรถวนชมรอบ ๆ วัดก็ได้เมื่อผ่านประตูเข้าไปจะเห็น ดังนี้ พระอุโบสถ มีขนาดใหญ่โตมากและเหลือแต่ผนังทั้ง 4 ด้าน แต่ก็ไม่สมบูรร์นักกับกองพระพุทธรูปที่หัก ๆ ทางซ้ายของพระอุโบสถมี "ศาลาเปลื้องเครื่อง" ซึ่งสันนิษฐานว่า คงสร้างขึ้นภายหลัง เชื่อว่าเมื่อสมเด็จพระนารายณ์ ฯ จะมาประกอบพิธีทางศาสนาคงจะต้องมาเปลื้องเครื่องทรงที่ศาลาหลังนี้ศาลาเปลื้องเครื่อง อยู่ติดกับวิหารเล็ก ๆ แต่ปิดประตูใส่กุญแจไว้ มีพระพุทธไสยาสน์ประทับอยู่มองเห็น
และด้านหลังพระอุโบสถคือ พระปรางค์ซึ่งพระปรางค์เป็นพระปรางค์องค์เดียวโดด ๆ ไม่ใช่เรียงกันสามองค์เช่น พระปรางค์สามยอดแต่เชื่อว่าสร้างในรุ่นเดียวกัน คือ ระหว่าง พ.ศ. 1500 - 1800 บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและได้ชื่อว่ามีลวดลายปูนปั้นงามเป็นเลิศ แต่น่าเสียดายในการบูรณะ ทำให้เสียหายไปไม่ใช่น้อยแต่ยังพอหลงเหลือให้ชมความงามคือทางซ้ายหรือทางใต้ของพระปรางค์ เงยหน้ามองสูงสักหน่อย ที่หน้าบันจะเห็นภาพพระอมิตาประทับบนดอกบัวมีก้านในสวรรค์สุขาวดี ตามคติพุทธมหายาน
เครดิตข้อมูลดีๆจาก เว็ปไซต์ https://th.wikipedia.org/wiki/วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ_ลพบุรี
และที่ด้านหน้าวัด ยังมีดอกลั่นทม กำลังตรอมตรมอยู่บนพื้นดิน ให้ได้ฟินถ่ายรูปกันอีกด้วยค่ะ ส่วนดอกที่อยู่บนต้นก็สุขสมเป็นพวงชะอมชมชื่นให้รื่นรมย์ฤทัย ขาวสะอาดผ่องใสและไฉไลผ่องศรีไปด้วยกลิ่นหอมหวนชวนฤดียิ่งนักแล
 และหลังจากที่ไดัเดินชมวัดมหาธาตุแล้ว ไม่ไกลนัก เดินคึกคักเต้นมาเรื่อยๆ ก็มาเมื่อยต่อที่สถานสำคัญอันโดดเด่นที่สุดในจังหวัดลพบุรี นั้นก็คือ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ หรือคนในพื้นที่แห่งนี้เรียกว่า วังนารายณ์
เดินเข้ามาเขตโบราณ ก็ต้องหง่อยเหงาเล็กน้อย
พอดีว่าวันที่ดิฉันมาเที่ยวนี้ เป็นวันจันทร์ค่ะ 
เนื่องจากวันจันทร์ อังคารพิพิธภัณฑ์ปิดนะค่ะ
แต่ว่าโบราณสถานทางเจ้าหน้าที่บอกว่า เข้าชมได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ  
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสมเด็จพระนารยณ์ ลพบุรี

พระนารายณ์ราชนิเวศน์ เป็นพระราชวังที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2209 บนพื้นที่ 41 ไร่ ณ เมืองลพบุรี เพื่อใช้เป็นที่ประทับ ล่าสัตว์ ออกว่าราชการ และต้อนรับแขกเมือง พระองค์ทรงประทับ ณ พระราชวัง8-9 เดือนในช่วงปลายรัชกาลและเสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งสุทธาสวรรค์ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2231ภายหลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระนารายณ์ราชนิเวศน์ถูกทิ้งร้าง จนถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์โปรดให้บูรณะพระราชวังของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 

และสร้างพระที่นั่งขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2399 และพระราชทานนามว่า '"พระนารายณ์ราชนิเวศน์ และรัฐบาลใช้เป็นศาลากลางจังหวัด และต่อมา สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ และสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้นที่พระที่นั่งจันทรพิศาลในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2467 เรียกว่า ลพบุรีพิพิธภัณฑสถาน และในปี พ.ศ. 2504 จึงได้ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ ปัจจุบันได้จัดแสดงศิลปโบราณวัตถุตามอาคารและพระที่นั่งต่างๆ ภายในพิพิธภัณฑ์เป็นจำนวนกว่า 1,864 รายการ

ประตูทางเข้าวัง
ประตูทางเข้าวัง

จุดแรกที่เดินเข้ามานี้ เรียกว่า หมู่ตึกสิบสองท้องพระคลัง
หมู่ตึกสิบสองท้องพระคลัง
หมู่ตึกพระคลังศุภรัตน์หรือหมู่ตึกสิบสองท้องพระคลัง ตั้งอยู่ระหว่างอ่างเก็บน้ำและตึกเลี้ยงต้อนรับแขกเมืองมีลักษณะเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนผนังประตูและหน้าต่างเจาะเป็นช่องโค้งแหลมจำนวน12ห้องโดยเรียงกันเป็นแถวยาว2แถว แถวละ6ห้องมีถนนตัดผ่าตรงกลางระหว่างแถวสันนิษฐานว่าใช้เป็นสถานที่เก็บทรัพย์สมบัติหรือเก็บของ

ตึกเจ้าเวหา
ด้านในตึกเจ้าเวหา
ตึกพระเจ้าเหา สันนิษฐานว่าคงเป็นหอพระประจำพระราชวัง และมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายในตึก ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้อาจมีชื่อว่า พระเจ้าเหา จึงเป็นที่มาของชื่อตึกแห่งนี้
 เดินผ่านประตูเข้ามาก็จะเป็นพระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท
ภายในท้องพระโรงพระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท

สาระน่ารู้เกี่ยวกับพระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท มาอ่านกันดูเป็นความรู้ค่ะ

พระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาทสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เมื่อปี พ.ศ. 2209 เป็นพระที่นั่งท้องพระโรงสำหรับเสด็จออกรับคณะราชทูตในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มียอดแหลมทรงมณฑป ศิลปกรรมแบบไทยผสมผสานกับฝรั่งเศส ประตูและหน้าต่างท้องพระโรงด้านหน้าทำเป็นรูปโค้งแหลมแบบฝรั่งเศส ส่วนตัวมณฑปด้านหลังทำประตูหน้าและหน้าต่างเป็นซุ้มเรือนแก้วฐานสิงห์แบบไทย ตรงกลางท้องพระโรงมีสีหบัญชร เป็นที่เสด็จออกเพื่อมีปฏิสันถารกับผู้เข้าเฝ้าในท้องพระโรงตอนหน้า
สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
ผนังภายในท้องพระโรงประดับด้วยกระจกเงา ซึ่งโปรดให้คนไปจัดซื้อมาจากประเทศฝรั่งเศส ดาวเพดานเป็นช่องสี่เหลี่ยมประดับลายดอกไม้ทองคำและแก้วผลึก ผนังด้านนอกพระที่นั่งตรงมณฑปชั้นล่าง เจาะเป็นช่องเล็กๆ รูปโค้งแหลมคล้ายบัว สำหรับตั้งตะเกียงในเวลากลางคืน เช่นเดียวกับที่ซุ้มประตูและกำแพงพระราชฐานชั้นกลางและชั้นใน ซึ่งมีช่องสำหรับวางตะเกียง ประมาณ 2,000 ช่อ

เครดิตข้อมูลดีๆจากเว็ปไซต์ https://th.wikipedia.org/wiki/พระนารายณ์ราชนิเวศน์
หมู่พระที่นั่งพิมานมงกุฏ
ส่วนที่ติดกับพระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท ก็คือ หมู่พระที่นั่งพิมานมงกุฏ

หมู่พระที่นั่งพิมานมงกุฎ ประกอบไปด้วยอาคารทั้งหมด4หลังโดยด้านหน้าสูง2ชั้นด้านหลังมีความสูง3ชั้นส่วนหน้าตรงกลางเป็นบันไดขนาดใหญ่ขนาบด้วยมุขซึ่งยื่นออกมาทั้งด้านซ้ายและด้านขวาหลังคาเป็นโครงสร้างไม้ทรงปั้นหยายกจั่วสูงชายคาสั้นกุดมุงด้วยกระเบื้องกาบกล้วยทับแนวด้วยปูนปั้นแบบจีนผนังเจาะช่องหน้าต่างระหว่างเสาและมีทุกชั้น
อาคารหมู่พระที่นั่งพิมานมงกุฏ
พระที่นั่งพิมานมงกุฎ ตั้งอยู่ด้านหลังสุดเป็นพระที่นั่ง3ชั้นมีผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสสามารถเข้าออกทางบันไดด้านนอกอาคารที่อยู่ด้านหน้าและด้านหลังโดยไม่ต้องผ่านบันไดใหญ่ด้านหน้าและท้องพระโรงห้องบนสุดเป็นห้องพระบรรทมชั้น2เป็นห้องเสวยหน้าบันเป็นรูปพระราชลัญจกรณ์ประจำรัชกาลที่4รูปพระมหาพิชัยมงกุฎวางบนพาน
มีชุดไทยให้เช่าเพื่อใส่มาเดินถ่ายรูปอีกด้วยค่ะ หากใครที่ชอบถ่ายรูป แต่ไม่สะดวกแต่งมาจากบ้าน ก็มาเช่าที่นี่ได้ค่ะ
นอกจากนี้ในวันที่ดิฉันไปเที่ยว ก็มีการจัดงาน รฎกนารายณ์มหาราช ย้อนอรุณรุ่งแห่งดาราศาสตร์ 330 ปีอีกด้วยค่ะ
 หากมาเที่ยวลพบุรี คงหนีไม่พ้นที่จะต้องเจอลิงมากมาย ไต่ราวอยู่บนสายไฟ เดินตะไลไปบนตึกรางบ้านช่องและร้านค้าตึกแถวแห่งนี้ ยังไงแล้ว ใครที่หิ้วถือของอยู่ ระวังให้ดีๆนะค่ะ เดียวน้องลิงจะไปวิงราวสาวจากมือท่านไปค่ะ
ลิงตัวเล็กกะจิ๊ดลิ๊ดแสนซนสุดๆในเมืองลพบุรี
แต่ที่เห็นน่ารักและซนมากๆ ก็คงเป็นลิงน้อยตัวกะจิ๋ว ที่น่าจะหิวโหยโรยรา ช่ะช่ะช่าหัวใจไม่น้อย
และหลังจากที่ดิฉันได้เดินชมวังนาราย์แล้ว ก็เดินมาเที่ยวต่อที่บ้านวิชาเยนทร์ อีกหนึ่งบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ในยุคสมเด็จพระนารายณ์
บ้านวิชาเยนทร์ หรือ บ้านหลวงรับราชทูต
บ้านวิชาเยนทร์ หรือ บ้านหลวงรับราชทูต ตั้งอยู่ทางเหนือของวังนารายณ์ราชนิเวศน์ และวัดเสาธงทอง ทางตะวันตกใกล้กับวัดปืน ที่มีกรุพระหูยาน และทางตะวันออกใกล้กับเทวสถานปรางค์แขก
บ้านหลวงรับราชทูตแบ่งได้ 3 ส่วน ด้านตะวันออกเป็นบ้านพักของคณะทูตชาวฝรั่งเศส ส่วนด้านตะวันตกเป็นบ้านพักของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ขุนนางชาวกรีก และท้าวทองกีบม้า ภรรยา ส่วนกลางเป็นที่ตั้งของโบสถ์ของคริสต์ศาสนาที่สถาปัตยกรรมเป็นแบบ Renaissence ผสมสถาปัตยกรรมไทย แห่งแรกของไทย และของโลกเครดิตข้อมูลดีๆจากเว็ปไซต์ : https://th.wikipedia.org/wiki/บ้านวิชาเยนทร์
ห้องอาหาร มีชั้นใต้ดินเก็บไว้
อาคารนี้เรียกว่าห้องอาหาร มีชั้นใต้ดินเก็บไว้
เป็นอาคารทรงจั่ว ลักษณะใช้พื้นที่ชั้นบนเพื่อต้อนรับแขกและพื้นที่ชั้นล่างเพื่อเก็บของที่มีน้ำหนักมาก  เราอาจตั้งข้อสังเกตว่าอาคารเหล่านี้ถูกสร้างต่อเติมขึ้นมา ภายหลังจากที่ฟอลคอนได้เข้ามาอาศัยในบ้านหลังใหญ่นี้แล้ว โดยอาจสร้างขึ้นเป็นที่เลี้ยงต้อนรับและรับประทานอาหาร เครื่องดื่มไวน์แก่แขกผู้มาเยือน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวต่างชาติมีโอกาสมาเยือนบ้านฟอลคอน ต่างบันทึีกไว้เสมอ
ฟอลคอน หรือชื่อเต็ม คอนสแตนติน ฟอลคอน
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ ฟอลคอน  อ่านดูเป็นความรู้ค่ะ 

ฟอลคอน หรือชื่อเต็ม คอนสแตนติน ฟอลคอน
จากนักเดินทางทะเลแห่งบริษัทอิสต์อินเดีย มาสู่การเป็นเสนาบดีที่ปรึกษาคนสนิทที่สุดของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

จากประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่า 

เพียง 1 ปีหลังจากคณะราชทูตกลับจากฝรั่งเศส ก็เกิดเหตุการณ์ปฎิวัติที่นำโดยพระเพทราชา ฟอลคอนถูกจับกุม บ้านของเขาถูกรื้อค้น  จนถึงขั้นทำลายด้านหน้าอาคารพีระมิดด้านหน้าของหอพระ และสุดท้ายก็ถูกประหารชีวิต
(บล็องก์ 2552,168) ดังที่แกมเฟอร์ ( Engelbert Kaempfer) บันทึกว่า ฟอลคอนนั้นต้องทนทรมาน และอดอาหารมา 14 วัน จนเกือบจะเหลือแต่โครงอยู่แล้ว ในที่สุดก็ถูกปลดโซ่ตรวนคุมตัวไปยามพลบค่ำ ที่แรกไปถึงคือบ้านของตนเอง ซึ่งปรากฎว่าถูกรื้อค้นไว้อย่างยุ่งเหยิ่ง ภรรยาถูกจับขังไว้ในโรงม้า และเมื่อพบหน้าสามีเข้า แทนที่จะร่ำลาไว้อาลัย กลับถ่มน้ำลายรดหน้า ซึ่งไม่ทรมานใจเขาเท่ากับการก้มลงจุมพิตบุตรชายอายุ 4 ขวบ ซึ่งเหลืออยู่เพียงคนเดียว ลูกชายอีกคนหนึ่งเล่า ก็เพิ่งตายยังไม่ได้ทำศพ และจากที่นั้นเขาถูกนำตัวไปนอกเมืองและเข้าสู่แดนประหาร (แกมเฟอร์ 2508)

และเมื่อสมเด็จพระนารายณ์สวรรคต สมเด็จพระเพทราชาก็ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ โดยพระองค์มีรับสั่งให้ยกทัพกลับกรุงศรีอยุธยาในทันที หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นบ้านวิชาเยนทร์และบ้านหลวงรับราชทูตก็ถูกทิ้งร้าง สิ้นสุดบทบาทหน้าที่ไปพร้อมกับชีวิตอันมีสีสันของฟอลคอนในที่สุด
ขอบพระคุณข้อมูลจากป้ายบอร์ด กรมศิลปากร
หลังจากที่ดิฉันได้เดินชมโบราณสถานที่บ้านวิชาเยนทร์แล้ว ก็เดินเท้าต่อไปยังพระปรางค์สามยอด ระหว่างทางก็พอเทวสถานเจดีย์วัดแขกด้วยค่ะ
ศาลพระกาฬ
หากมาเที่ยวลพบุรี ต้องไม่พลาดแวะสักการะศาลพระกาฬค่ะ อีกหนึ่งศาสนสถานเก่าแก่ที่ใครมาก็ต้องแวะมาสักการะค่ะ โดยอยู่ใกล้สถานีรถไฟเมืองลพบุรี

สาระน่ารู้เกี่ยวกับศาลพระกาฬ
ศาลพระกาฬ หรือเดิมเรียกว่า ศาลสูง เป็นโบราณสถานและศาสนสถานที่ตั้งอยู่กลางวงเวียนชื่อ วงเวียนศรีสุนทร บนถนนนารายณ์มหาราช ในเขตตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของพระปรางค์สามยอด และเส้นทางรถไฟสายเหนือ ภายในเป็นที่ประดิษฐาน เจ้าพ่อพระกาฬ เทวรูปโบราณยุคขอมเรืองอำนาจ
ภายในศาลพระกาฬ มีผู้คนแวะเวียนมาสักการะกันอย่างไม่ขาดสาย
สำหรับเจ้าพ่อพระกาฬเป็นเทวรูปรุ่นเก่าซึ่งอาจเป็นพระวิษณุ หรือพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเป็นเทวรูปรุ่นเก่า ศิลปะลพบุรี แต่เดิมเจ้าพ่อพระกาฬมีพระกายสีดำ ไม่มีพระเศียร และพระกรทั้งหมด กล่าวกันว่าเจ้าพ่อพระกาฬได้ไปเข้าฝันผู้ประสงค์ดีท่านหนึ่ง นัยว่าขอพระเศียรและพระกรเท่าที่จะหามาได้ ซึ่งได้มีผู้ศรัทธาได้จัดหาเศียรพระศิลาทรายศิลปะสมัยอยุธยา[ส่วนพระกรนั้นได้เพียงสองข้างจากทั้งหมดสี่ข้างปัจจุบันเจ้าพ่อพระกาฬไม่เหลือเค้าเดิมซึ่งมีสีดำอีกแล้ว ด้วยถูกปิดทองจากผู้ศรัทธาแลดูเหลืองอร่ามจนสิ้น กล่าวกันว่าปีหนึ่งมีผู้มานมัสการไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนคน[
พระปรางค์สามยอด ถือเป็นแลนด์มาคสำคัญของเมืองลพบุรี ที่ใครแวะมาที่นี้ก็ต้องฉิมพลีถ่ายรูปกันแทบทุกคน
 และอีกหนึ่งสัญลักษณ์แลนด์มาร์คอันโดดเด่นของเมืองลพบุรีที่ใครมาต้องถ่ายรูปกันทุกคนก็คงหนีไม่พ้น พระปรางค์สามยอด ที่เด่นตระหง่านอยู่กลางเมือง ติดกับสถานีรถไฟ ใกล้ศาลพระกาฬ
 ใหนๆแวะมาทั้งทีเลยเข้ามาชมด้านในหน่อนค่ะ โดยเสียค่าธรรมเนียเข้าชมพระปรางค์ 10 บาทค่ะ
เข้ามาด้านในพระปรางค์สามยอด สิ่งที่อยู่คู่พระปรางค์แห่งนี้ก็คงเป็นลิงศาลพระกาฬ ที่อาศัยหลับพักผ่อนอยู่ในพระปรางค์แห่งนี้มาช้านาน มีมากมายหลายตัว เดินระรัว ไต่ราวไปหมด ทั้งตัวใหญ่ตัวเล็ก ดูน่ารักดี แต่บางครั้งก็ต้องระวังตัวเหมือนกัน เพราะมันซนมากๆเลย
พระปรางค์สามยอด ถือเป็นแลนด์มาคสำคัญของเมืองลพบุรี ที่ใครแวะมาที่นี้ก็ต้องฉิมพลีถ่ายรูปกันแทบทุกคน
ลิงศาลพระกาฬ
ลิงเมืองลพบุรี หรือลิงศาลพระกาฬ เจ้าลิงแสนซน ดั้งเดิมเป็นลิงแสม ปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมดกว่า 500 ตัว[8] ไม่นับรวมลิงกลุ่มอื่น ๆ ในลพบุรีที่มีกว่า 2,000 ตัว ทั้งนี้ทั้งนั้นลิงฝูงดังกล่าวมิได้มีความเกี่ยวข้องกับศาลพระกาฬเลยแต่อย่างใด แต่เดิมบริเวณโดยรอบศาลพระกาฬเป็นป่าคงมีลิงป่าอาศัยอยู่ ลิงดังกล่าวยังชีพด้วยของถวายแก้บน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลไม้

โดยลิงศาล หรือ ลิงเจ้าพ่อ เป็นลิงฝูงใหญ่อาศัยบริเวณโดยรอบศาลพระกาฬช่วงเที่ยง และอาศัยที่พระปรางค์สามยอดและบางส่วนของโรงเรียนพิบูลวิทยาลัยช่วงเช้าและเย็น เมื่อพลบค่ำพวกมันจะกลับมานอนที่ศาลพระกาฬ กลุ่มนี้มีความเป็นอยู่ค่อนข้างดี มักได้รับของเซ่นไหว้จากผู้ศรัทธาเสมอ ซึ่ง ลิงศาล อาจแบ่งย่อยได้อีกสามกลุ่มคือ กลุ่มศาลพระกาฬ, กลุ่มพระปรางค์สามยอด และกลุ่มโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย
เครดิตข้อมูลดีๆจากเว็ปไซต์ : https://th.wikipedia.org/wiki/ศาลพระกาฬ_(จังหวัดลพบุรี)
และหลังจากที่ได้ไปเดินชมพระปรางค์สามยอดเรียบร้อยแล้วนะค่ะ
ดิฉันก็ขับมอเตอร์ไซต์ออกจากเมืองลพบุรี มาที่วัดพระพุทธบาท ระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุพอสมควรค่ะ
เพื่อมากราบสักการะพระพุทธบาทที่วัดแห่งนี้สักครั้ง เพราะยังไม่เคยมาเลยค่ะ เคยได้ยินแต่ชื่อเสียงนาม ใหนๆแวะมาเที่ยวลพบุรีแล้ว ก็แวะมาที่วัดนี้ด้วยเลย เนื่องจากระยะทางจากลพบุรีมาที่วัดพระพุทธบาท ไม่ไกลมากนัก แต่ถ้าขับรถจากเมืองสระบุรีมาที่วัดนี้ ค่อนข้างไกลพอสมควรค่ะ
 ขับรถมอเตอร์ไซต์มาไม่นานนักก็ถึงวัดพระพุทธบาทแล้วค่ะ
วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร
 บันใดทางขึ้นไปยังมณฑลวิหารพระพุทธบาท มีความสวยงามยิ่งนัก เคยเห็นแต่ในเน็ตและตามหนังนิตยสารท่องเที่ยว ในที่สุดก็ได้มาเห็นจริงๆสักทีนะค่ะ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับวัดพระพุทธบาท

วัดพระพุทธบาท มีนามเป็นทางการว่า วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดพิเศษ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี สมเด็จพระเจ้าทรงธรรมโปรดเกล้าให้สร้างขึ้นไว้เมื่อ พ.ศ.2167

พระมณฑปเ
พระมณฑปเป็นอาคารที่สร้างครอบรอยพระพุทธบาท มีลักษณะเป็นอาคารสี่เหลี่ยมจตุรัส ประกอบด้วยหลังคาเครื่องยอดทรงปราสาทยอดเดี่ยว ผนังก่ออิฐปูนทั้งสี่ด้าน รูปร่างคล้ายบุษบก
รอยพระพุทธบาท
 และรอยพระพุทธบาท ภายในพระมณฑป มีขนาดกว้าง 21 นิ้ว ยาว 20 นิ้ว (3 ศอก 6 นิ้ว) ลึก 11 นิ้ว ประดิษฐานภายในครอบบุษบก ซึ่งอยู่ภายในพระมณฑปใหญ่ ซึ่งรอยพระพุทธบาทที่สระบุรีเป็น 1 ใน 5 แห่งของโลก จึงมีความเชื่อว่าเป็นบริโภคเจดีย์ในชั้นหลังและเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์
บรรยากาศโดยรอบวัด ก็ประดับประดาไปด้วยม่านฟ้าและดอกไม้สีสันงามตา ช่ะช่ะช่าหัวใจยิ่งนัก
โดยด้านในพระมณฑป สามารถให้พุทธศาสนิกชน เข้าไปกราบสักการะและทำการปิดทององค์พระพุทธบาทได้อีกด้วยค่ะ
นำรถมอเตอร์ไซต์ที่เช่าไปคืน จากนั้นก็เดินไปตีตั๋วที่ท่ารถตู้ เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพค่ะ
และหลังจากที่เดี๊ยนได้ไปกราบองค์พระพุทธบาทมาแล้ว ก็แว๊นๆมอเตอร์ไซต์ขับกลับมายังที่พัก เพื่อคืนรถมอเตอร์ไซต์ที่เช่าให้กับทางโรงแรม และก็รับเงินมัดจำรถคืน 3000 บาท จากนั้นก็ check out แบกกระเป๋าเป้ออกจากที่พักมายัง ท่ารถตู้ซึ่งอยู่ใกลๆกับสถานีรถไฟเลยค่ะ เพื่อนั่งรถกลับกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ
สำหรับค่าโดยสารรถตู้ไปยังกรุงเทพอยู่ที่ 120 บาทค่ะ แพงว่าตอนขามาค่ะ  แต่ตอนขามานั้นจ่ายแค่ 100 บาท น่าจะคนละบริษัทกันราคาเลยต่างกันค่ะ จริงยังไม่อยากกลับเลยนะคะ่ ว่าจะไปเช่ารถมอเตอร์ไซต์ต่อเพื่อขับไปยังอ่างเก็บน้ำซับเหล็กค่ะ เนื่องจากตอนเย็นต้องรีบไปส่งสินค้าให้ลูกค้าต่อค่ะ ยังไงไว้โอกาสหน้าล่ะกัน

สรุปค่าใช้จ่ายทริปเที่ยวลพบุรีในวันนี้
ค่าอาหารมื้อเช้า 60 บาท
ค่าธรรมเนียมเข้าชมโบราณสถาน 20 บาท 
ค่าเช่ารถมอเตอร์ไซต์ 100 บาท (เนื่องจากขับเกินเวลาไป 1 ชั่วโมง ก็เลยจ่ายเพิ่มอีก 100 บาทค่ะ)
ค่าอาหารมื้อเที่ยง 45 บาท
ค่ารถตู้กลับกรุงเทพ 120 บาท
รวม  345 บาท และรวมกับทริปรีวิวเที่ยวสิงห์บุรีเมื่อวานนี้อีก 1030 บาท
ทั้งหมดรวมเป็น 1,375 บาทค่ะ
(ไม่รวมค่าทำบุญสุนทานตามสถานสงเคราะห์และวัดวาอารามนะค่ะ)

สำหรับทริปรีวิวเที่ยวลพบุรีในบทความนี้ ดิฉันก็ขอจบเพียงเท่านี้นะค่ะ ขอบพระคุณเพื่อนๆและคุณผู้อ่านทุกๆคนที่มาสุขล้น สไลด์ดูภาพดิบๆกันๆ หวังว่าข้อมูลในรีวิวน่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย หากมีข้อผิดพลาดประการใด ดิฉันเองต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ หวังว่าะจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะค่ะ
--------------------------------------------------------------------
รวมบทความบล็อกเที่ยวเดือนละ 1 ครั้ง มีดังนี้ค่ะ(จะทยอยอัพเดทเรื่อยๆ เว็ปบล็อกจะได้ไม่ร้างไปค่ะ)
อย่าลืมมา 5 สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสิงห์บุรี คลิ๊กดูที่พักเที่ยวค่ะ>>
อย่าลืมแวะมา 5 ที่เที่ยวเด่นในสิงห์บุรี เมืองของดีแห่งลุ่มน้ำภาคกลาง ที่ต้องแวะมชมกันให้จงได้ คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวตอนที่ 18 แบกเป้ลุยเดี่ยวเมืองเวนิชครั้งแรก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวตอนที่ 18 เที่ยวเมืองเวนิช นอนแนบชิดติดริมน้ำ เดินตามหาของกินอร่อยในซอกซอยเล็กๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2KQvnsh
รีิวิวเที่ยวประจำเดือน เม.ย.นี้ แวะไปเที่ยวสิงห์บุรีมาค่ะ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
รีวิวเที่ยวสิงห์บุรี 1 วัน เช่ามอเตอร์ไซตขับไปไหว้พระนอนจักรสีห์ เดินสุขขีที่ตลาดบ้านระจัน อาหารอร่อยๆทั้งนั้นเลย คลิ๊กดูภาพและรีวิวบทความค่ะ>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/eL6fHw
รีวิวท่องเที่ยวประจำเดือน เม.ย.2018 ล่องเรือไหว้แม่น้ำเจ้าพระยา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
รีวิวเที่ยวกรุงเทพ 1 วัน เสพสุขสันต์เย็นซ่า ล่องเรือไหว้พระตามลำน้ำเจ้าพระยา สุขอุราชื่นบานยิ่งนักเอย คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/HrLddq
รีิวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 2 เดินย่องท่องวังแวร์ซาย คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 2 แวะย่องตามรอยขุนวิสารวาจา เดินลั๊ลลาชมวังแวร์ซาย งามพร่างพรายอลังการเว่อร์ คลิ๊กดูภาพและรีวิวบทความค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/N6BGg2
รีิวิวเที่ยวประจำเดือน พ.ค.2018 แบกเป้เที่ยวฝรั่งเศส คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 1 แวะตราตรึงชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ดูรูปโมนาลิซ่า สวยระย้าจับใจ จนเมื่อยขาลากไปไกลเลย คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวค่ะ>>> 
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/eoJBtM
วิธีวางแผนเดินทางตามรถไฟสายยุโรปด้วยตัวเองแบบง่ายๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
ขอแนะนำทิปเด็ดๆ กับวิธีวางแผนเดินทางเที่ยวตามเส้นทางสายรถไฟ Eurail pass ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ประหยัดค่าใข้จ่าย ต้องทำอย่างไรบ้างนะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือเข้าไปดูเนื้อหาบทความได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/4nwkke
จัดมารีวิวเที่ยวสัตหีบ 2 วัน 1 คืน เดือน มี.ค.61 ไปที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
บล็อกรีวิวเที่ยวประจำเดือน มี.ค.61 แวะเที่ยวสัตหีบ ไปนอนงีบที่เกาะแสมสาร ทะเลสวยหวาน ร้าวรานจับใจ คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>> 
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/YV4FbW
รวมเด็ด 7 โบราณสถานเด็ดเมืองอยุธยา มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รวมเด็ดกับ 7 โบราณสถานเด็ดในเมืองเก่าอยุธยา ที่ต้องไปชมให้ได้สักครั้งครา มีที่ใหนบ้างหนา คลิ๊กดูกันเลยจ้าค่ะ>> 
จัดมารวมประโยคภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรม คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
จัดมาให้ค่ะ ประโยคภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรม ที่ยังไงก็จำเป็นต้องใช้ มีประโยคอะไรบ้างล่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
หรือดูเนื้อหาบทความได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/uBCnFK
วิธีการกรอกข้อมูลใบสมัครเพื่อทำนัดขอวีซ่าฝรั่งเศส คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำวิธีการกรอกข้อมูลใบสมัครเพื่อขอวีซ่าเชงเก้น ประเทศฝรั่งเศสและทำนัดหมายยื่นวีซ่า ต้องทำอย่างไร คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดขั้นตอนได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/bmozLd 
วิธีการจองตั๋วเครื่องบินเพื่อทำวีซ่าแบบไม่เสียสตัง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
จัดมาให้กับวิธีการจองตั๋วเครื่องบินเพื่อขอวีซ่าเชงเก้น แบบไม่ต้องจ่ายเงินต้องทำอย่างไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/nog7ED
อยากรู้จังว่า งานคร่ำคืออะไร คลิ๊กอ่านเป็นความรู้ค่ะ>>
สาระน่ารู้ เกี่ยวกับงานคร่ำ คร่ำคืออะไร มาอ่านไปเป็นความรู้กันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>   
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/rc2LbD
การเขียนจดหมายแนะนำตัวภาษาอังกฤษเพื่อทำวีซ่า คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
การเขียนจดหมายแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษเพื่อขอวีซ่า สำคัญอย่างไร และมีส่วนประกอบอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/YHUCtA
หากเป็น Freelance ขอวีซ่าเชงเก้นต้องเตรียมเอกสารไปบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แบ่งปันการขอวีซ่าเชงเก้งฝรั่งเศสด้วยตัวเองครั้งแรก หากเป็น Freelance ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง? คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/sYCgPF
รวมมาประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆใช้เดินทางทั่วโลก คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รวมมาประโยคภาษาอังกฤษง่ายสำหรับใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก มีประโยคอะไรบ้างนะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
หรือดูบทความได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/cN2kwu 
รีวิวเที่ยวงานอุ่นไอรักคลายความหนาว สวยสกาวน่ารัก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวงานอุ่นไอรักคลายความหนาว เดือน มี.ค.61 เดินย้อนยุคสู่ความเป็นไทย งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>> 
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/sB8ccW
รีวิวเที่ยวกาฬสินธุ์ ฟินคั๊กหลายๆ ก.พ.2018 ตอนที่ 2 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวกาฬสินธุ์ เดือน ก.พ.61 เยือนถิ่นไดโนเสาร์ นอนคลอเคล้าที่เขื่อนลำปาว สวยสกาวคั๊กอีหลีเด้อ คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>> 
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/CSYvaB
รีวิวเที่ยวร้อยเอ็ด งามเด็ดอีหลีเด้อ ก.พ.2018 ตอนที่ 1 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองร้อยเอ็ด เดือน ก.พ.61 เช่ามอเตอร์ไซต์ขับไปทำบุญสุนทาน สุดอลังการพระสูงใหญ่ คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>> 
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/igFAoe  
แบกเป้คนเดียวเที่ยวฮ่องกงแบบงงๆ ม.ค.2018 ตอนที่ 2 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวลุยเดี่ยวเที่ยวฮ่องกงแบบงงๆ ม.ค.61 ตอนที่ 2 (ตอนจบ) นั่งกระเช้านองปิง เดินสวิงกิ้งย่านสตรีทอาร์ต คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวมาเก๊า นั่งเรือเมาไปถึงเกาะฮ่องกง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวมาเก๊า-ฮ่องกง ม.ค.61 ตอนที่ 1 เที่ยวมาเก๊านั่งเรือเมาไปถึงเกาะฮ่องกง แถมติดด่าน ตม. เข้าห้องเย็นเจี๊ยบ คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
 รีวิวเที่ยวประจำเดือน ธ.ค.2017 เที่ยวเกาะกูด สวยชะลูดบาดใจ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเกาะกูด 4 วัน นอนสุขสันต์ริมชายหาด สวยสะอาดน้ำทะเลใส งามวิไลเลิศสะแมนแตน คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
 รีวิวเที่ยวประจำเดือนธันวาคม 2017 เที่ยวเมืองตราด-เกาะกูด ตอนที่ 1 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองตราด ธ.ค.2017 เดินย่องท่องชุมชนเก่า บอกเล่าความหลัง นั่งเรือไปเกาะกูด สวยชะลูดบาดใจ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>

 รีวิวเที่ยวประจำเดือนพฤศจิกายน แบกเป้ไปย่อง ท่องเมืองปาย ตอนที่ 3 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองปาย สไตล์ชิคๆ แวะกุ๊กกิ๊กถนนคนเดิน เช่ามอเตอร์ไซต์ขับเพลินๆ ดีเลิศสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
 รีวิวเที่ยวปางอุ๋ง-บ้านรักไทย งามวิไลไร่ชา เดินลั๊นลากินสตอเบอรี่ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอนที่ 2 ขับมอเตอร์ไซต์ไปออนซอนที่บ้านรักไทย งามวิไลปางอุ๋ง สวยจูงเบย คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
 บล็อกรีวิวเที่ยวประจำเดือนพฤศจิกายน แบกเป้ไปเยือนแม่ฮ่องสอน คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอนที่ 1 สวยตราตรึงทุ่งดอกบัวตอง งามผุดผ่องพระธาตุกองมู วิวสวยหรูดีเลิศเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

  1. เช่ามอไซต์แถวไหนเหรอคะราคาประมาณเท่าไหร่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดิฉันเช่ารถที่ NooM Guesthouse & Restaurant อยู่ใกล้ๆกับวังนารายณ์และสถานีรถไฟ ค่าเช่าวันละ 300 บาทค่ะ

      ลบ