Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

ทั่วถิ่นไทยไปให้รู้ดู พระธาตุศรีสองรัก ตำนานเล่าขานพระธาตุเก่าแก่ 460 ปีแห่งนี้ มีที่มาอย่างไร จัดมาให้อ่านกัน

สาระน่ารู้เกี่ยวกับประวัติตำนานของ วัดพระธาตุศรีสองรัก องค์พระธาตุสุดเก่าแก่อายุกว่า 460 ปีแห่งนี้ มีที่มาอย่างไร 


เที่ยวทั่วไปให้รู้ในวันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอทักทายสวัสดีเหล่าเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกๆคนอีกครั้งค่ะ หากใครที่ได้มีโอกาสเดินทางแวะผ่านอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย แน่นอนว่าต้องไม่พลาด เข้าไปกราบสักการะองค์พระธาตุศรีสองรัก ซึ่งเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอด่านซ้าย และคนในจังหวัดเลยมาอย่างยาวนาน และประวัติตำนานเล่าขานสุดเก่าแก่ขององค์พระธาตุแห่งนี้ ก็มีมาอย่างน่าสนใจ เดี๊ยนเลยขอสรรหาสาระความรู้เกี่ยวกับ วัดพระธาตุศรีสองรักมาให้อ่านกัน 


สาระน่ารู้เกี่ยวกับ พระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย (Phrathat Sri Song Rak, Dan Sai District, Loei Province)


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ พระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย (Phrathat Sri Song Rak, Dan Sai District, Loei Province)


พระธาตุศรีสองรัก ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหมัน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 2013 ห่างจากที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย 3 กิโลเมตร และติดกับลำน้ำหมัน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2013 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2016  โดยเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองอำเภอด่านซ้าย มาอย่างยาวนานกว่า 460 ปี โดยมีความเชื่อกันว่าหากใครที่อยากสมหวังเรื่องความรัก หากมีโอกาสแวะผ่านด่านซ้าย ต้องมากราบสักการะขอพรพระธาตุศรีสองรัก เพื่อขอพรเรื่องความรัก และความสำเร็จด้านต่างๆ ในชีวิต หากได้ขอพรไว้แล้วสมหวังปราถนา ก็มักจะแก้บนด้วยการถวายต้นผึ้ง 


พระธาตุศรีสองรักสร้างขึ้นถวายเป็นอุเทสิกเจดีย์ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสักขีพยานในการช่วยเหลือกันระหว่างพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยาและพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง


พระธาตุศรีสองรักสร้างขึ้นถวายเป็นอุเทสิกเจดีย์ หมายถึง เจดีย์ที่สร้างขึ้นโดยเจตนาอุทิศให้พระพุทธศาสนา โดยไม่กำหนดว่าต้องเก็บรักษาสิ่งใด ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสักขีพยานในการช่วยเหลือกันระหว่างพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยาและพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง เนื่องจากยุคนั้นพม่าเรืองอำนาจ และมีการรุกรานดินแดนต่าง ๆ เพื่อขยายอำนาจ 


กษัตริย์ทั้งสองพระองค์จึงเห็นว่าควรจับมือกันเพื่อความมั่นคง จึงได้กระทำสัตยาธิษฐานว่าจะไม่ล่วงล้ำดินแดนของกันและกัน


ดังนั้น กษัตริย์ทั้งสองพระองค์จึงเห็นว่าควรจับมือกันเพื่อความมั่นคง จึงได้กระทำสัตยาธิษฐานว่าจะไม่ล่วงล้ำดินแดนของกันและกัน พร้อมกันนี้ จึงได้ร่วมกันสร้างพระธาตุศรีสองรักเพื่อเป็นสักขีพยาน ณ กึ่งกลางระหว่างแม่น้ำน่านและแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นรอยต่อของทั้งสองราชอาณาจักร

ศิลปะกรรมองค์พระธาตุสุดเก่า หรือว่าองค์พระธาตุก่ออิฐถือปูน มีศิลปกรรมแบบล้านช้าง 


ลักษณะของศิลปะกรรมองค์พระธาตุสุดเก่า หรือว่าองค์พระธาตุก่ออิฐถือปูน มีศิลปกรรมแบบล้านช้าง ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงบัวเหลี่ยม คล้ายกับองค์พระธาตุพนมและพระธาตุหลวงเวียงจันทน์ มีความสูง 19.19 เมตร ฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัสย่อมุมไม้สิบสอง กว้างด้านละ 10.89 เมตร 

ทุกวันขึ้น 15 เดือน 6 ชาวอำเภอด่านซ้าย  จะร่วมกันจัดงานสมโภชพระธาตุขึ้น

กราบสักการะขอพรพระธาตุศรีสองรัก เพื่อขอพรเรื่องความรัก และความสำเร็จด้านต่างๆ ในชีวิต หากได้ขอพรไว้แล้วสมหวังปราถนา ก็มักจะแก้บนด้วยการถวายต้นผึ้ง 


ทุกวันขึ้น 15 เดือน 6 ชาวอำเภอด่านซ้าย  จะร่วมกันจัดงานสมโภชพระธาตุขึ้น โดยจะนำต้นผึ้ง หรือ"ลูกผึ้งลูกเทียน" มาถวายพระธาตุถือเป็นประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้นประจำทุกปี


บริเวณด้านหน้าองค์พระธาตุมีมณฑปที่ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางนาคปรก โดยองค์พระพุทธรูปสร้างด้วยทองสัมฤทธิ์ 


และบริเวณด้านหน้าองค์พระธาตุมีมณฑปที่ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางนาคปรก โดยองค์พระพุทธรูปสร้างด้วยทองสัมฤทธิ์ มีหน้าตักกว้าง 21 นิ้ว สูง 30 นิ้ว ในส่วนของนาคปรกสร้างด้วยศิลา ทางวัดจะเปิดให้นมัสการและปิดทององค์พระพุทธรูปในโอกาสสำคัญเท่านั้น โดยปกติจะมีขึ้นก่อนวันงานสมโภชและนมัสการพระธาตุศรีสองรัก 1 วัน 

ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับองค์พระธาตุศรีสองรัก ไม่ควรนำสิ่งของหรือดอกไม้สีแดงขึ้นบูชา และไม่ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดง

บริเวณระเบียงด้านในรอบองค์พระธาตุศรีสองรัก ก็ห้ามสุภาพสตรีเข้าไปเดินเวียนเทียนด้านใน 

ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับองค์พระธาตุศรีสองรัก ไม่ควรนำสิ่งของหรือดอกไม้สีแดงขึ้นบูชา และไม่ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดง เพราะเชื่อกันว่า "สีแดง" เปรียบได้กับ "เลือด" ที่เป็นผลของการทำสงคราม แต่องค์พระธาตุสร้างขึ้นเพื่อสัจจะและไมตรีความเป็นสัมพันธมิตรที่ดีต่อกัน ดังนั้นจึงไม่ควรหลีกเลี่ยงการใส่สีแดงขึ้นไปไหว้องค์พระธาตุ  

คนโบราณจึงมีการห้ามไม่ให้ผู้ที่สวมเสื้อผ้าสีแดงเข้าไปบริเวณองค์พระธาตุ จนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบมาจนถึงปัจจุบัน


ดังนั้นคนโบราณจึงมีการห้ามไม่ให้ผู้ที่สวมเสื้อผ้าสีแดงเข้าไปบริเวณองค์พระธาตุ จนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ไม่ควรกางร่ม สวมหมวก และสวมรองเท้าขึ้นไปบนองค์พระธาตุ และไม่ควรนำเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปีขึ้นไปนมัสการ (หมายเหตุ : ก่อนจะทำหรือประกอบพิธีใด ๆ ที่เกี่ยวกับองค์พระธาตุขอให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าองค์พระธาตุก่อน)


 ซึงจารึกวัดพระธาตุศรีสองรักนี้ เป็นศิลาจารึกที่พระครูรุณ (พระครูลุน) และพระแก้วอาสา นายอำเภอด่านซ้าย ได้จำลองขึ้น



อีกอย่างหากใครที่เข้ามาสักการะองค์พระธาตุ ก็จะสังเกตุเห็นแผ่นป้ายศิลาจารึกประวัติความเป็นมาขององค์พระธาตุศรีสองรักไว้ด้วย ซึงจารึกวัดพระธาตุศรีสองรักนี้ เป็นศิลาจารึกที่พระครูรุณ (พระครูลุน) และพระแก้วอาสา นายอำเภอด่านซ้าย ได้จำลองขึ้น โดยคัดลอกข้อความจากจารึกเดิมไว้ เมื่อ พ.ศ. 2449 แทนศิลาจารึกของเดิมที่ถูก ม. ปาวี ชาวฝรั่งเศส ขนย้ายไปประเทศลาว 


แต่ศิลาจารึกของเดิมนั้น  ปัจจุบันชำรุดแตกออกเป็นชิ้นเล็กๆ เก็บอยู่ในหอพระแก้ว เมืองเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

จารึกวัดพระธาตุศรีสองรักเดิมนั้น สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ กษัตริย์แห่งอาณาจักรอยุธยา กับ พระไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านช้าง ได้ทรงร่วมกันสถาปนาขึ้นเพื่อประกาศความสัมพันธ์ มีฐานะเป็นมิตรประเทศที่มีไมตรีต่อกันระหว่างกรุงศรีอยุธยากับกรุงศรีสตนาคนหุต (ล้านช้าง) เมื่อ พ.ศ. 2103 และประดิษฐานจารึกไว้ที่พระเจดีย์ศรีสองรัก ในวัดพระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย 

แต่ศิลาจารึกของเดิมนั้น  ปัจจุบันชำรุดแตกออกเป็นชิ้นเล็กๆ เก็บอยู่ในหอพระแก้ว เมืองเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้งนี้หอสมุดแห่งชาติได้รับความอนุเคราะห์จากกระทรวงการต่างประเทศแจ้งให้สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ดำเนินการขอทำสำเนาส่งมาให้ 2 ชุด รวม 4 แผ่น โดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 1688 กีบ คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 3444.20 บาท เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2523


เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://db.sac.or.th/inscriptions/inscribe/detail/2431

 https://thai.tourismthailand.org/Attraction/พระธาตุศรีสองรัก

https://th.wikipedia.org/wiki/วัดพระธาตุศรีสองรัก

-------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ


มาม๊ะ..ไปเที่ยวเขาวงพระจันทร์ในวันธรรมดา 1 วัน ก็น่าเที่ยวนะ>>


บันทึกเดินทางสั้นๆ ไปเที่ยวเขาวงพระจันทร์ในวันธรรมดา 1 วัน ก็น่าเที่ยวนะ พิชิตบันได 3,790 ขั้น ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปกันให้ได้ คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>


โปรแกรมทริปครอบครัว 2 วัน 1 คืน พาคุณแม่เที่ยวจันทบุรี-ระยอง คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>

แบ่งปันโปรแกรมเที่ยวกับครอบครัว 2 วัน 1 คืน พาคุณแม่เดินขึ้นเขาคิชฌกูฏ จันทบุรี ระยอง ทำบุญ ไหว้พระ ทานอาหารอร่อยๆ ไม่เหงาหงอยอีกต่อไป คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>



รีวิวเที่ยวย้อนวันวาน ยลตระการเมืองเลยอีกครั้ง มีที่เที่ยวเปิดใหม่สวยปัง ที่ใหนบ้าง>>


แบ่งปันทริปเที่ยวภูเรือ-ด่านซ้าย-ฟูจิเมืองเลย ภูป่าเปาะ ขับรถเลาะหาแนวกิน ฟินกับร้านคาเฟ่ มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>



ไปเที่ยวฉะเชิงเทราสั้นๆ ปั่นจักรยานลัดเลาะเมืองนี้ มีแหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่อะไรบ้าง>>>


ทริปสั้นๆรีวิวเที่ยวฉะเชิงเทรา 2 วัน 1 คืน นั่งรถไฟ-ปั่นจักรยาน-ไปเริงสำราญถ่ายรูปเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ มีที่ใหนน่าสนใจบ้าง ตามไปทัศนาชื่นชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>



รีวิวเที่ยวรับต้นปีเยือนถิ่นป่าสนใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>


ล่าสุดรับปี2023 บันทึกเดินทางเที่ยวแดนดิน ถิ่นป่าสนใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีที่เที่ยวอะไรให้ไปเช็คอินถ่ายรูปบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>


บันทึกเดินทาง สะพายเป้เที่ยวเมืองดานัง-เว้-ฮอยอัน มีที่เที่ยวเปิดใหม่อะไรบ้าง>>>

บันทึกเดินทางปลายปี2022 ลองสะพายเป้ไปเที่ยวดานัง-เว้-ฮอยอัน มีที่เที่ยวเปิดใหม่น่าสนใจ และอาหารแปลกถิ่นอะไรให้กินบ้าง ตามไปเที่ยวกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>>


แบกเป้เที่ยวเมืองฟองญา ชมเมืองป่าเขามรดกโลก เดินทางไปอย่างไร>>>

แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวฟองญาปี2565 ชมเมืองป่าเขามรดกโลก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจ ให้ไปเช็คอินถ่ายรูปสวยๆบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>>


บันทึกไปตามภาพ ไม่พลาดไปเที่ยวอุตรดิตถ์ มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง>>>

บันทึกเที่ยวไปตามภาพ ไม่พลาดรีวิวเที่ยวอุตรดิตถ์ เมืองรองต้องห้ามพลาด ทานลางสาดหวานเจี๊ยบ มีที่เที่ยวเปิดใหม่น่าสนใจที่ใหนบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>


บันทึกเที่ยวช่วงหน้าฝน ล่องแพไม้ไผ่ที่เขาสก แวะชมน้ำตกสวย มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>

แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวล่องไม้ไผ่ที่เขาสก แวะชมน้ำตกสวยๆ รุ่มระรวยด้วยทะเลหมอกงดงาม ต้องตามไปชมกันสักครั้ง พร้อมสรุปค่าใช้จ่าย มาให้อ่านกันจ้ คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>>>


บันทีกเดินทาง นั่งรถไฟ-ปั่นจักรยานเที่ยวนครปฐม-นครชัยศรี-บางเลน ดูที่เที่ยว>>>

บันทีกเที่ยวไปตามภาพ : นั่งรถไฟ และปั่นจักรยานเที่ยวนครปฐม ชื่นชมนครชัยศรี-บางเลน นอนเอนกายสไตล์ไทยๆ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรีวิวภาพบันทึกการเดินทางค่ะ>>>


แบ่งปันรีวิวไปเที่ยวเมืองมุกดาหาร ยลตระการเมืองพญานาคริมแม่น้ำโขง>>>


แบ่งปันรีวิวไปเที่ยวเมืองมุกดาหาร ยลตระการเมืองพญานาคริมแม่น้ำโขง เชื่อมโยงฝั่งไทยลาว มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูบทความรีวิวภาพสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>


เก็บตกงานแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลล่าสุด แวะหยุดไปดูทางเดินกระจก Skywalk จุดชมวิวสวยๆ>>>


เก็บตกภาพบรรยากาศเที่ยวงานแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลในปี 2565 แวะไปเดินลั๊ลลาชมสถานที่ท่องเที่ยวเปิดใหม่ทางเดินกระจก Skywalk ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูบทความรีวิวภาพที่เที่ยวค่ะ>>>


เปิดเมืองบินลัดฟ้า พารีวิวเที่ยวสิงคโปร์อีกครั้งในปี 2022 ดูที่เที่ยวเปิดใหม่>>>


แบ่งปันรีวิวทริปเที่ยวสิงคโปร์อีกครั้งในปี 2022 เปิดเมืองบินลัดฟ้าไปเช็คอิน ถ่ายรูปฟินๆกับที่เที่ยวเปิดใหม่ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูบทความรีวิวและการเดินทางค่ะ>>>


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น