Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้กับ พระธาตุท่าอุเทน พระธาตุแห่งความรุ่งโรจน์ ที่ใครก็ต้องไปไหว้สักการะกันสักครา

และเพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอเสนอสาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับ วัดพระธาตุท่าอุเทน มาให้ได้อ่านกันจ้า
ขอทักทาย ซำบายดี สวีดัดคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกคนค่ะ ก็กลับมาพบปะกันอีกครั้งนะคะ กับบทความน่ารู้เล็กๆน้อยๆ ที่จะมาเสริมเติมต้อย ให้ได้เลือกสอยอ่านกัน หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้า ได้พาไปเที่ยวยังเมืองชากังราวแล้ว

และเพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาคุณผู้อ่านไปยลตระการ รู้จักวัดพระธาตุท่าอุเทน อีกหนึ่งวัดสำคัญเก่าแก่อีกแห่งในจังหวัดนครพนม ที่ใครแวะก็ต้องมาชื่นชม และตราบกรานสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลกัน 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพระธาตุท่าอุเทน (Phra That Tha Uthen,Nakhon Phanom Province)
สาระน่ารู้เกี่ยวกับพระธาตุท่าอุเทน (Phra That Tha Uthen,Nakhon Phanom Province)

พระธาตุท่าอุเทน ตั้งอยู่ภายในวัดพระธาตุท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม มีระยะห่างจากตัวเมืองนครพนม ประมาณ 26 กิโลเมตร ลักษณะขององค์พระธาตุท่าอุเทนนั้น  ภายในวัดแห่งนี้ปรากฏโบราณสถานสำคัญคือ พระธาตุท่าอุเทน รูปทรงคล้ายองค์พระธาตุพนม เป็นศิลปกรรมและปูชนียสถานอันสาคัญยิ่ง บรรจุพระธาตุของพระอรหันต์ พระอาจารย์ศรีทัตถ์ได้อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง

กล่าวว่าท่านอาจารย์สีทัตถ์ ได้เป็นหัวหน้าชักชวนพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันก่อสร้าง ขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2454
ส่วนปีที่ก่อสร้างนั้น ไม่ปรากฏประวัติการก่อสร้างที่แน่ชัดว่าสร้างปีใด ทราบประวัติเท่าที่มีจารึกไว้ที่กำแพงพระธาตุ (ตัวอักษรไทยน้อย)  ซึ่งกล่าวว่าท่านอาจารย์สีทัตถ์ ได้เป็นหัวหน้าชักชวนพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันก่อสร้าง ขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2454 ใช้เวลาทั้งสิ้น 6 ปี จึงแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2459

เจดีย์ก่ออิฐถือปูนอยู่ในผังสี่เหลี่ยม คล้ายกับพระธาตุพนม แต่มีสัดส่วนขององค์ธาตุที่เล็กกว่า
ลักษณะเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนอยู่ในผังสี่เหลี่ยม คล้ายกับพระธาตุพนม แต่มีสัดส่วนขององค์ธาตุที่เล็กกว่า  และมีความสูงกว่าพระธาตุพนม เจดีย์องค์ใหญ่ สูงประมาณ 66 เมตร  บริเวณฐานและชั้นเรือนธาตุมีลายปูนปั้นงดงาม  ภายในองค์พระธาตุก่อ 3 ชั้น  ชั้นแรกอยู่ด้านในสุดก่อเป็นอุโมงค์เพื่อบรรจุสิ่งของมีค่าต่าง ๆ  ชั้นที่ 3 ก่อครอบอุโมงค์ สูงประมาณ 5 วา  ชั้นที่ 5 ซึ่งเป็นชั้นนอกสุดก่อเป็นพระเจดีย์องค์ใหญ่ สูง 33 วา 

เมื่อปี พ.ศ.2540 ส่วนซุ้มประตูชั้นล่างขององค์พระธาตุด้านทิศใต้ได้พังทลายลง กรมศิลปากรจึงได้ทำการบูรณะจนแล้วเสร็จ

และเมื่อปี พ.ศ.2540 ส่วนซุ้มประตูชั้นล่างขององค์พระธาตุด้านทิศใต้ได้พังทลายลง กรมศิลปากรจึงได้ทำการบูรณะจนแล้วเสร็จ ในปี พ.ศ. 2541 พร้อมทั้งได้ทำการเสริมคานคอนกรีตภายในเพื่อป้องกันองค์พระธาตุพังทลายวัดพระธาตุท่าอุเทน  

พระธาตุท่าอุเทน ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2541

พระธาตุท่าอุเทน ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ และกำหนดขอบเขตโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 115 ตอนพิเศษ 4ง หน้า 2 ลงวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2541 มีพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ 2 งาน 89.48 ตารางวา 

ทุกๆปีก็จะมีงานนมัสการพระธาตุในวันขึ้น 13 ค่ า ถึง แรม 1 ค่ำ เดือน 4  พระธาตุองค์นี้มีสิ่งที่ตรงกับเทพประจำวันศุกร์ ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์

นอกจากนี้แล้ว ทุกๆปีก็จะมีงานนมัสการพระธาตุในวันขึ้น 13 ค่ า ถึง แรม 1 ค่ำ เดือน 4  พระธาตุองค์นี้มีสิ่งที่ตรงกับเทพประจำวันศุกร์ และเชื่อกันว่าผู้ที่เกิดวันนี้เป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รักอิสระ รักสวยรักงาม คือพระธาตุหันไปทางทิศเหนือของพระธาตุพนม ตรงกับทิศประจำของพระศุกร์ ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ จึงจัดเป็นวัดสำคัญและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักเดินทางมากราบไหว้องค์พระธาตุอย่างไม่เสื่อมคลาย 

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/พระธาตุท่าอุเทน

------------------------------------------------------------------------------------ 

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
แบกเป้ท่องโลกว้าง เดินทางไปเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กๆน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>
รีวิวทริปสั้นๆ เดินเที่ยวเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กน่ารักๆ มีที่เที่ยวอะไรให้นั่งพักบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดภาพแหล่งท่องเที่ยว>>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ในต่างแดน เที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>> 
รีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงปรากแบบง่ายๆ เดินทางได้ด้วยตัวเอง ตามไปดูที่เที่ยวกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงปราก เดินจนขาลาก กระชากใจเว่อร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวเลิศเลออะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเบอร์โน่ด้วยตัวเอง มีสถานทีท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูสิ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเบอร์โน่ (Brno city) อีกหนึ่งเมืองเก่าแก่สวยงาม ที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวภาพที่เที่ยว>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวระนอง ลองแช่น้ำแร่ เช่ารถแลชมที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองระนอง ลองไปแช่น้ำแร่ เช่ารถนั่งแลชมทะเลสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น