Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้ของ วัดพระธาตุ เมืองคอน พระธาตุไร้เงา กับตำนานบอกเล่าอย่างยาวนาน มีที่มาอย่างไร

และบทความน่ารู้เล็กน้อยๆในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดมหาธาตุ หรือพระธาตุไร้เงา กับตำนานบอกเล่าสืบมาช้านาน ที่ใครก็ต้องมายลตระการกันสักครา

ก็ขอสวัสดีทักทายคุณผู้อ่าน และนักทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกๆคน กลับมาพบกับบทความน่ารู้เล็กๆน้อยๆ ที่จะมานำเสนอให้อ่านกันอีกครั้งนะคะ หลังจากที่ห่างหายไปนาน วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอพาเพื่อนๆคุณผู้อ่านไปรู้จักกับ วัดมหาธาตุ เมืองนครศรีธรรมราช หนึ่งในวัดสำคัญที่สุดอีกแห่งในเมืองคอน เรียกว่าหากใครมาเที่ยวเมืองคอน ไม่แวะมาไหว้พระธาตุที่วัดนี้ ถือว่ามาไม่ถึงกันเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นพระธาตุเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราชมาอย่างยาวนาน และยังเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาของภาคใต้อีกด้วย 



สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร (About Wat Phra Mahathat Woramahawihan)


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร (About Wat Phra Mahathat Woramahawihan)



วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร แต่เดิมเรียกว่าวัดพระบรมธาตุ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ ถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช  จัดเป็นโบราณสถานสำคัญทางศาสนาที่สำคัญที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย อีกทั้งยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีอีกด้วย ทั้งนี้ชาวเมืองนครส่วนใหญ่ เรียกวัดนี้ว่า วัดพระธาตุ โบราณสถานสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็น มิ่งขวัญชาวเมืองนครศรีธรรมราชตลอดจนพุทธศานิกชนที่แวะมากราบสักการะองค์พระธาตุที่วัดนี้ด้วย



สิ่งที่น่าอัศจรรย์อีกอย่างหนึ่งคือ ผู้คนต่างเรียกพระธาตุนี้ว่า "พระธาตุไร้เงา" ทั้งนี้เนื่องจากงค์พระธาตุจะไม่มีเงาทอดลงพื้นไม่ว่าแสงอาทิตย์จะส่องกระทบไปทางไหนก็ตาม
และสิ่งที่น่าอัศจรรย์อีกอย่างหนึ่งคือ ผู้คนต่างเรียกพระธาตุนี้ว่า "พระธาตุไร้เงา" ทั้งนี้เนื่องจากงค์พระธาตุจะไม่มีเงาทอดลงพื้นไม่ว่าแสงอาทิตย์จะส่องกระทบไปทางไหนก็ตาม ก็จะไม่ปรากฎเงาขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังหาคำตอบไม่ได้ จึงเป็นิ่งที่น่าอัศจรรย์และกลายเป็นหนึ่งใน Unseen Thailand และเป็นสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช

สิ่งสำคัญภายในคือ องค์พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยเป็นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า

สิ่งสำคัญภายในคือ องค์พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยเป็นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ประกาศจดทะเบียนวัดพระมหาธาตุเป็นโบราณสถาน นับเป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้ โดยพระบรมธาตุเจดีย์เป็นเจดีย์ทรงลังกา มีจุดเด่นที่ยอดเจดีย์ ซึ่งหุ้มด้วยทองคำแท้ จากความเชื่อ เล่าสืบตอบกันมาว่าองค์พระธาตุประกอบด้วยทองรูปพรรณและของมีค่ามากมายจรดปลายเจดีย์ ซึ่งสิ่งของมีค่า เหล่านี้พุทธศสานิกชนนำมาถวายแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อให้ตนได้พบกับนิพพาน 

ประวัติความเป็นมาดั้งเดิมของวัดมหาธาตุ ประวัติ การสร้างวัดไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัดนอกจากประวัติจากตำนานที่กล่าวถึงการก่อสร้างพระมหาธาตุ
ประวัติความเป็นมาดั้งเดิมของวัดมหาธาตุ ประวัติ การสร้างวัดไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัดนอกจากประวัติจากตำนานที่กล่าวถึงการก่อสร้างพระมหาธาตุ ซึ่งเป็น เอกสารที่เขียนขึ้นจากคำบอกเล่าภายหลังเหตุการณ์จริงเป็นเวลายาวนานมาก หลักฐานทางเอกสาร ที่ชัดเจน ปรากฏขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์กล่าวว่าวัดนี้เป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ต่อมาพระเจ้า บรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ายุคลฑิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ อุปราชปักษ์ใต้ทรงพระสงฆ์จากวัดเพชรจริก มาดูแล รักษาวัด และคราวที่รัชกาลที่ 6 เสด็จประพาสเมืองนคร ได้โปรดพระราชทานนามวัดว่า วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

ในแคว้นชมพูทวีปได้แบ่งพระบรมสารีริกธาตุไปเก็บ รักษา เคารพบูชา มีเมืองหนึ่งชื่อเมืองทนธบุรี ได้พระทันตธาตุมาเก็บรักษาไว้
 

จากตำนานที่เล่าเรื่องการก่อสร้างพระบรมธาตุมีหลายสำนวนสามารถประมวล เนื้อหาได้ว่า เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน เมืองต่าง ๆ ในแว่นแคว้นชมพูทวีปได้แบ่งพระบรมสารีริกธาตุไปเก็บ รักษา เคารพบูชา มีเมืองหนึ่งชื่อเมืองทนธบุรี ได้พระทันตธาตุมาเก็บรักษาไว้ ต่อมามีกษัตริย์จากเมืองอื่นยกทัพ มาเพื่อขอแบ่งพระทันตธาตุ กษัตริย์สิงหราชเจ้าเมืองทนธบุรีเห็นว่าจะรักษาเมืองไว้มิได้ จึงให้พระนางเหมชาลา และเจ้าชายทนทกุมารพระธิดาและพระโอรสอัญเชิญพระทันตธาตุ ลงเรือหนีไปลังกา เผอิญเรือกำปั่นถูกพายุพัด เรือแตกทั้งสองพระองค์มาขึ้นฝั่ง ณ หาดทรายแก้ว แล้วฝังพระทันตธาตุไว้ เรื่องราวดำเนินต่อไปจนทั้งสอง 

พระองค์ได้กลับไปลังกาโดยมีพระทันตธาตุสวนหนึ่งยังฝังอยู่ที่หาดทรายแก้วต่อมาพระเจ้าศรีธรรมโศกราช ได้มาพบพระทันตธาตุ และโปรดให้สร้างพระบรมธาตุเจดีย์
พระองค์ได้กลับไปลังกาโดยมีพระทันตธาตุสวนหนึ่งยังฝังอยู่ที่หาดทรายแก้วต่อมาพระเจ้าศรีธรรมโศกราช ได้มาพบพระทันตธาตุ และโปรดให้สร้างพระบรมธาตุเจดีย์ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและสร้างเมือง ณ หาดทรายแก้ว จนสำเร็จเมืองดังกล่าวก็คือ เมืองนครศรีธรรมราชพระบรมธาตุเจดีย์ก็คือ พระบรมธาตุเจดีย์ นครศรีธรรมราช ซึ่งเชื่อกันว่าเดิมเป็นเจดีย์แบบอิทธิพลศิลปะ ศรีวิชัย คือเป็นเจดีย์ทรงมณฑป มีหลังคาเป็น สถูปห้ายอดคล้ายพระบรมธาตุเจดีย์ที่อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี อายุราวพุทธศตวรรษที่ 13-15 

เมื่อพระสถูปแบบศรีวิชัยทรุดโทรมลง จึงได้มีการสร้างเจดีย์องค์ใหญ่ทรงลังกาซึ่งเป็นเจดีย์องค์ปัจจุบันครอบไว้
กาลต่อมา เมื่อพระสถูปแบบศรีวิชัยทรุดโทรมลง จึงได้มีการสร้างเจดีย์องค์ใหญ่ทรงลังกาซึ่งเป็นเจดีย์องค์ปัจจุบันครอบไว้ เชื่อกันว่าในขณะนั้นคือราวพุทธศตวรรษที่ 18 อิทธิพลพุทธศาสนาแบบลังกาในดินแดน นครศรีธรรมราช เข้มแข็งมาก นครศรีธรรมราชจึงได้รับอิทธิพลทั้งศาสนาและศิลปกรรมจากลังกา 

พระบรมธาตุเจดีย์ปัจจุบันมีลักษณะคล้ายเจดีย์กิริเวเทระในเมืองโบโลนนารุวะ ประเทศ ศรีลังกา สร้างในสมัยพระเจ้าปรากรมพาหุมหาราช ราวต้นพุทธศตวรรษที่ 18
ศาสตราจารย์หม่อมเจ้าสุภัทรดิศ ดิศกุลทรงวินิจฉัยว่า พระบรมธาตุเจดีย์ปัจจุบันมีลักษณะคล้ายเจดีย์กิริเวเทระในเมืองโบโลนนารุวะ ประเทศ ศรีลังกา สร้างในสมัยพระเจ้าปรากรมพาหุมหาราช ราวต้นพุทธศตวรรษที่ 18 พระบรมธาตุเจดีย์ ก็ควรสร้างหลังจากนั้นมาก ส่วนสถาปัตยกรรมอื่น ๆ ภายในวัดพระมหาธาตุฯ ล้วนเป็นของที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาเป็นส่วนใหญ่ จะมีสิ่งก่อสร้างในสมัย ธนบุรีและรัตนโกสินทร์ตอนต้นอยู่บ้าง เช่น วิหารทับเกษตร วิหารพระแอด ก็จัดเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในอดีตเช่นกัน

เครดิตข้อมูลดีจาก  : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

-------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้



รวมอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีที่ใหนบ้าง>>>

รู้ไหมอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีที่ใหนบ้าง  จัดมาให้เช็คอินไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูข้อมูลอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ค่ะ>>>



สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเมืองเลย ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปกัน มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดท 13 ที่เที่ยวจังหวัดเลยปี2023 เมืองต้องห้ามพลาดแวะไปชมเชย ถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทราเปิดใหม่ในปี 2566 มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมเด็ดกับ 17 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดฉะเชิงเทราล่าสุดในปี2566 หรือที่เที่ยวเมืองแปดริ้ว ที่ใครก็ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปวิวสวยๆกัน ไม่งั้นไปไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>> 


แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ควรพลาดสักนิด ที่จะแวะไปชมกัน>>>

ต้องห้ามพลาดกับ 16 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอุตรดิตถ์อยู่ติดลมบน ที่คนต้องแวะไปถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอุทยานแห่งชาติเขาสก ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินกัน>>

รวมอัพเดทล่าสุดสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแถวเขาสก ที่ใครก็ต้องพกกล้องไปถ่ายรูปภาพชมวิวสวยๆกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐมที่ต้องมาชื่นชมเช็คอินกัน>>>

ห้ามพลาดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐม ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่ต้องแวะไปเสพสม ภิรมย์ใจกันสักครา มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


อัพเดทข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในนจังหวัดมุกดาหาร มีที่ใหนบ้าง>>

แนะนำอัพเดทแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดมุกดาหาร ที่ต้องห้ามพลาดไปยลตระการถ่ายรูปภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมอัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด ที่ต้องหยุดแวะไปถ่ายภาพเช็คอินสวยปังกันสักครั้ง ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดลมบนในอำเภอชะอำ มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอชะอำปี 2565 ที่ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินถ่ายรูปกันสักครา ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


แนะนำแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจในเมืองตราด ต้องห้ามพลาดไปชมกัน>>>

รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตราด เมืองต้องห้ามพลาด ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่เที่ยวใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


วางแผนไปเที่ยวสิงคโปร์ในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง สรุปมาให้จ้า>>>

จัดทริปไปเที่ยวสิงคโปร์ล่าสุดด้วยตัวเองในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง แบบผ่านด่านตม.ฉลุย สรุปมาให้แบบง่ายๆ รวบเดียวจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะช้าง ที่ต้องกางแผนที่หนีไปถ่ายรูปสวยๆกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น แวะไปเที่ยวกันได้เลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



เที่ยวไทยไปให้รู ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน>>


เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านเป็นความรู้กันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในจังหวัดลำพูน เมืองรองต้องห้ามพลาดไปเที่ยวถ่ายภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในจังหวัดลำปาง ต้องปักหมุดไปถ่ายภาพกัน>>>

เที่ยวไทยไปล่าสุดกับ 16 พิกัดที่เที่ยวจังหวัดลำปางปี 2022 มองวิวสวยๆ รุ่มระรวยด้วยอาหารอร่อยๆ ตามรอยไปเช็กอินถ่ายภาพกันที่ใหนบ้าง แวะไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในภูเก็ตปี 2022 ไม่ลองไม่รู้ไปเที่ยวกันดู>>

ล่าสุดกับ 12 ที่เที่ยวสุดฮิตในภูเก็ตปี 2022 ไม่ลองไม่รู้ แวะไปเที่ยวทัศนากันดู ให้จุ๊กกรูหัวใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเช็กอินถ่ายรูปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพังงา ไม่พลาดไปลั๊ลลาถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยว>>

รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดพังงา ที่ห้ามพลาดไปลั๊ลลาถ่ายรูปภาพสวยๆกันสักครา ไม่งั้นไม่มาถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



แนะนำที่เที่ยวยอดนิยมในอำเภอสังขละบุรี ที่มาเมืองนี้แล้ว ต้องไปเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

ต้องไปเช็กอินกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในอำเภอไทรโยค คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 10 สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต ติดลมบนในอำเภอไทรโยค-อำเภอศรีสวัสดิ์ ที่ต้องห้ามพลาดพลัดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

สรุปสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองกาญจนบุรี ต้องหนีไปถ่ายรูปกัน ดูบทความค่ะ>>

ต้องไปให้ได้กับ 13 ที่เที่ยวในตัวเมืองกาญจนบุรี ที่ต้องจรลีหนีมาเช็กอินถ่ายรูปภาพกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดกาลในเมืองพัทยา ที่ใครมาก็ต้องไปเช็กอินกันสักครั้ง ถ่ายรูปให้สวยปังปูริเย มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะล้าน ต้องไปสุขสราญถ่ายรูปภาพกัน>>

ไปล่าสุดกับ 6 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะล้าน ต้องไปเริงสำราญถ่ายรูปภาพกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

แนะนำสถานทีท่องเที่ยวในเมืองมหาชัย สมุทรสาคร แวะไปออนซอนได้ชิลๆ>>>
รวมเด็ด 11 สถานที่ท่องเที่ยวสมุทรสาคร สามารถแวะไปเช็กอิน ออนซอนถ่ายรูปได้ชิลๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น