เก็บตก แวะเที่ยวชายหาดแสงอรุณ-ทับสะแก ไปแลชมหาดบ้านกรูด สวยชะลูดบาดใจ ซื้อของฝากไปอร่อยเริ่ดสะแมนแตน

ก็ขอสวัสดีทักทาย ซำบายดีกับเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนทุกๆคน หลังจากที่ทริปเที่ยวเมื่อเดือนที่แล้ว ดิฉันได้มารำพึง รำพัน บรรยายการเที่ยวเมืองประจวบไปแล้ว และเพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกนี้ร้างไป ดิฉันเองก็ขอมาเก็บตก บอกเล่าการแวะเที่ยวในจังหวัดประจวบให้เพื่อนๆได้ชมกันอีกครั้งค่ะ

หากชีวิตคือการเดินทาง แน่นอนว่าในการเดินทางย่อมพบกับสถานที่ใหม่ๆอยู่เสมอ ดั่งเฉกเช่นทริปเที่ยวจังหวัดประจวบนี้ก็เช่นเดียวกัน ดิฉันขับรถมอเตอร์ไซต์ แว๊นๆเป็นผู้สาวขาเลาะออกจากเมืองประจวบมา ก็ชะแว๊ปแลไปเห็นป้ายบอกทางไปให้ยลตระการยังชายหาดแสงอรุณ อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนวัตวิถีแห่งใหม่ ซึ่งน่าจะถูกใจ บรรดาเหล่าผู้รักการทัศนาจร หรือหนุ่มบาวสาวสะพรั่ง ที่รักและหลงไหลในความเงียบสงบไม่วุ่นวาย ต้องมาพร่างพรายกันที่ชายหาดแห่งนี้สักครั้งครา
 นั่งพักชมวิวทะเลสักพัก ไม่ไกลนักจากอุทยานหว้ากอ ขับมอเตอร์ไซต์มาหาอะไรทานที่ตลาดหมู่บ้านคลองวาฬ
เมื่อเช้าทานขนมไปจนแน่นท้อง มื้อเที่ยงนี้ เลยจัดแบบเบาๆ ทานข้าวแช่ชาวบ้านแล้วกันค่ะ ทานแล้วเย็นชื่นจิต ชื่นใจยิ่งนัก แถมราคาไม่แพงด้วยนะ ชุดละ 20 บาท ถูกมาก ถ้าไม่อิ่มทานเบิ้ล 2 ถ้วยไปเลยจ้า
 หลังจากทานข้าวแช่จนอิ่มแล้ว ก็เดินทางมาเที่ยวแบบชิลๆต่อที่ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านแสงอรุณ ในเขตอำเภอทับสะแก อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจอีกแห่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนประจวบ
ชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถี บ้านแสงอรุณ
โดยภายในชุมชนบ้านแสงอรุณ มีโซนที่เที่ยวให้แวะชมถึง 8 จุด ยกตัวอย่างอาทิเช่น
- ศูนย์เกษตรอินทรีย์หมอดิน
- สวนเกษตรผสมผสาน
- ศูนย์ให้ข้อมูลนักท่องเที่ยว
- โรงงานแปรรูปมะพร้าวขาว
- ศูนย์การเรียนรู้จักรสานก้านมะพร้าวสดและพวงกุญแจกะลาพร้าว
- เกาะแก้ว จุดท่องเที่ยวป่าชายเลน
- หมู่บ้านชาวประมงพื้นบ้าน
ดิฉันขับรถมอเตอร์ไซต์แว๊นๆเข้ามา ก็ได้พบกับเส้นทางเกวียนเหมือนในสมัยก่อน กับสวนมะพร้าวเรียงรายอยู่ริมทะเล มีให้เห็นในชุมชนนี้ บรรยากาศดูย้อนวันวานยิ่งนัก
และเมื่อมาถึงก็จะพบกับชายหาดแสงอรุณ ที่บรรยากาศดูสวยงาม และเงียบสงบยิ่งนัก เหมาะแก่การนอนพักรับลมทะเลดีทีเดียวเชียวล่ะ
มีถนนเลียบชายหาดแสงอรุณด้วยนะคะ แต่ชาวบ้านบอกกับดิฉันว่า น่าจะเหมาะกับรถขนาดเล็กมากกว่า เพราะมีแต่ดินทราย ขับรถไปต้องระวัง เพราะอาจไถลลื่นจากดินทรายได้
 ส่วนทัศนียภาพโดยรอบชายหาดค่อนข้างเงียบสงบยิ่งนัก มีบ้านพักบังกะโลเปิดให้บริการอยู่ไม่กี่แห่ง เหมาะแก่การพักผ่อนยิ่งนัก เนื่องจากไม่วุ่นวาย และเงียบสงบแนบชิดติดธรรมชาติ
มนต์เสน่ห์ของหาดแสงอรุณ คงเป็นวิถีชุมชนที่นี่ที่เป็นชาวประมงอยู่คู่กับทะเล อย่างเช่นคุณยายท่านนี้ที่กำลังเดินลงทะเลออกไปหาเคยเพื่อนำไปทำกะปิ ซึ่งกะปิที่นี่รสชาติดียิ่งนักเชียว
มีป้ายบอกศูนย์ให้บหริการนักท่องเที่ยวในหมู่บ้านอีกด้วย แต่วันที่ไปดิฉันเองก็ไม่ได้ไปสอบถามอะไรมานัก เนื่องจากแวะมาเที่ยวแบบฉาบฉวยเท่านั้น
กุ้งเคยตัวเล็กๆที่ได้ ก็นำไปทำเป็นกะปิ ชาวบ้านกำลังล้างเคยอยู่ค่ะ
โดยคุณป้าบอกดิฉันว่า เคยเหล่านี้ พึ่งเอาขึ้นมาจากทะเล ต้องเอามาล้างให้สะอาด ก่อนจะนำไปทำกะปินะคะ
กลิ่นออกคาวๆหน่อย แต่ดูอย่างนี้ เอาไปทำเป็นกะปิ รสชาติอร่อยเริ่ดสะแมนแตนยิ่งนัก
ว่ากันว่า วัตถุกุ้งเคยที่นี้ มีรสชาติอร่อยแซ่บเว่อร์ไม่น้อยทีเดียว
ชายหาดแสงอรุณในช่วงที่ดิฉันมาเที่ยวนี้ ดูไม่ค่อยจะสวยสะอาดนัก เนื่องจากพายุปาปึกขนาดใหญ่ พึ่งจะสงบลงไป ทำให้มีเศษกิ่งไม้ต่างๆพัดมาเกยริมชายหาดเต็มไปหมดค่ะ
เศษหอยเกยตื้นริมหาดทราย หลังจากพายุหมด
คุณยายเดินลงทะเลไปเรื่อย มองไปเหมือนน้ำจะไม่ลึก แต่มองไปที่ตัวคุณยาย น้ำท่วมครึ่งค่อนตัวเลยทีเดียว
 โดยบริเวณชายหาดแสงอรุณก็มีที่พักและร้านขายเครื่องดื่มให้บริการอีกด้วยค่ะ โดยพนักงานขายเครื่องดื่มบอกกับดิฉันว่า ชายหาดแห่งนี้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากนัก จะมีก็แต่นักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่รู้จักจะมาเท่านั้น จึงไม่ค่อยวุ่นวาย เหมาะแก่การพักผ่อนอย่างแท้จริง
บ้านพักตากอากาศริมหาดแสงอรุณที่นี่ บรรยากาศดียิ่งนัก เพราะไม่วุ่นวาย บ้านพักบังกะโลเป็นหลังๆ ราคาไม่แพงอีกด้วย เป็นที่พักติดทะเล ติดหาดแสงอรุณ สำหรับคนที่ชอบความเงียบสงบ
หากเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร อรชรทะเลอ่าวไทย ก็แวะมาไฉไลที่หาดแสงอรุณได้นะคะ หาดสวย เงียบสงบมากๆ กระชากใจเว่อร์จริงๆค่ะ
ถัดจากหาดแสงอรุณ ก็ขับมอเตอร์ไซต์แว๊นๆมาเรื่อยๆก็ถึงอำเภอทับสะแก อีกหนึ่งเมืองเก่าแก่ที่อนุรักษ์บ้านเรือนไม้เก่าแก่ไว้อย่างสวยงาม ดูย้อนยุคเหมือนไปเดินในวันวานสมัยก่อนเลยล่ะค่ะ โดยจุดถ่ายรูปโดดเด่นของเมืองนี่ เห็นจะเป็นหอนาฬิกาสีสันสวยงาม คู่กับอาคารไม้เรียงรายทอดยาวไปในตลาดสองฝั่งข้างทาง
 บรรยากาศโดยรวมในตลาดเก่าเรือนไม้ทับสะแกในวันนี้ ดูเงียบเหงายิ่งนัก บางส่วนก็ผุพังไปตามกาลเวลา จะรอก็แต่นักท่องเที่ยวผู้รักการเดินทางมาเดินสะพร่างกัน หากมีนักท่องเที่ยวเยอะกว่านี้ ย่านอาคารไม้เก่าแก่ในตลาดทับสะแกคงจะคึกคักยิ่งนัก
หอนาฬิกาเก่าเมืองทับสะแก
 หากเพื่อนๆคนใหนที่มาเที่ยวประจวบ ก็อย่าลืมแวะมาเที่ยวเช็คอินน์ที่ตลาดเก่าทับสะแกกันสักครานะคะ
 อาคารไม้เก่าแก่ที่แลดูมีมนต์ขลัง รอนักท่องเที่ยวผู้ติดในภวัง มาถ่ายรูปเช็คอินกันสักครา
 และเดินทางจากตัวอำเภอมาไม่ไกลนัก ก็ต้องมาแวะพักชมหาดทับสะแกสักหน่อย ในช่วงบ่ายแก่ๆจวนจะเจนจบ พลบค่ำสู่สนธยาแล้วนี้ เหมาะแก่การพักนั่งชมวิว กินลมทะเล
 ทัศนียภาพโดยรอบริมชายหาดทับสะแก
 บรรยากาศดูเงียบสงบมากๆ
 แต่กิจกรรมโดดเด่นริมหาดทับสะแก คงต้องแวะไปแลดูคนยืนตกปลาริมสะพานไม้เก่าผุๆพังๆซึ่งยื่นไปทางทะเล ดูท่าคุณพี่ท่านนี้น่าจะตกปลาได้เยอะทีเดียว
บรรยากาศชายหาดทับสะแก
พระพุทธกิติสิริชัย
 หลังจากนั่งพักกินลมชมวิวทะเลริมชายหาดแล้ว ดิฉันก็ขับรถมอเตอร์ไซต์แว๊ๆนมาต่ออีก 20 กิโลเมตรจากทับสะแก มาสักการะพระพุทธกิติสิริชัย สีทององค์ใหญ่อร่ามฉ่ามฉองอยู่บนเขา ตรงจุดชมวิว ดูวิวงามเลิศเลอล้ำค่า ช่ะช่ะช่าหัวใจยิ่งนัก
 ซูมกล้องไปเป็นชายหาดบ้านกรูด
 เดินตามบันใดไปอีก 120 เมตรเพื่อไปสักการะพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ หรือ พระมหาเจดีย์เก้ายอด
พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ
บรรยากาศโดยรอบพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศในช่วงยามเย็น ท้องฟ้ามืดครึ้มเนื่องจากฝนพึ่งหยุดตกไป
 หลังจากได้ไปไหว้พระที่วัดทางสาย ที่เขาปักธงช้ยแล้ว ก็เดินทางมาพักผ่อนชิลๆรับวิวลมทะเลยามเย็นต่อที่ชายหาดบ้านกรูด
 หาดบ้านกรูด ในช่วงยามย่ำสนธยา
 หาดบ้านกรูด อีกหนึ่งชายหาดยอดนิยมมีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในประจวบ เพราะด้วยทัศนียภาพของหาดทรายทอดยาวไกล ทำให้ชายหาดแห่งนี้ถูกอกถูกใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะมา พักตากอากาศอย่างไม่ขาดสาย
วันที่มาเที่ยวนี้ ทัศนียภาพหาดบ้านกรูดในช่วงยามเย็น ลมพัดเย็นดียิ่งนัก แต่ท้องฟ้าไม่ค่อยจะสดใสเท่าที่ควร
 บรรยาศริมชายหาดอันเงียบสงบยามเย็น ลมทะเลพัดเย็นดียิ่งนัก เหมาะแก่การมานั่งพักกินลม หรือเดินออกกำลังกายสูดโอโซนริมทะเล ก็สรวญเสเฮฮา ช่ะช่ะช่าหัวใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนเว่อร์เชียว
 สวัสดีบ้านกรูด จุดถ่ายรูปเช็คอินสุดฟินของคนรักการถ่ายภาพเอาไว้เป็นที่ระลึกให้ระทึกหัวใจ
 ที่นั่งผ้าใบของโรงแรมที่พัก ตั้งเรียงรายอย่างเดียวดาย รอคนหัวใจวายมานั่งพร่างพรายริมทะเล น่าจะโอ้ละเห่เลชา ช่ะช่ะช่าหัวใจทีเดียวเชียว
น้องหมาดูเหงาq นั่งเศร้าริมชายหาด ไม่รู้เจ้าของไปอยู่ที่ใหน
มองจากหาดบ้านกรูดไปก็เห็นเขาปักธงชัย ที่ตั้งของวัดทางสาย ที่พึ่งแวะไป ซึ่งอยู่ไมไกลกันนัก
ทานอาหารมื้อเย็นที่ร้านข้าวต้มยอดต้นตาล ร้านอาหารท้องถิ่นที่คนท้องถิ่นแวะมาทานกัน
หลังจากตะลอนแวะเที่ยวทั้งวัน ดิฉันก็ขับมอเตอร์ไซต์จากหาดบ้านกรูด มุ่งหน้ากลับมายังเมืองประจวบโดยค่ำนี้ นัดพี่สาวคนสวยซึ่งทำงานอยู่ในเมืองนี้ นัดทานข้าวด้วยกัน ก็เลยไปทานอาหารมื้อเย็นกัน ที่ร้านข้าวต้มในเมือง
หน้าตาอาหารสีสันอาจไม่สวยนัก แต่รสชาติอาหารที่ร้านข้าวต้มแห่งนี้ อร่อยมากๆ ทานกัน 2 คนจนอิ่ม แถมไม่หมดด้วยนะคะ ฝืนกินกันจนพุงปลิ้นเลย สรุปค่าเสียหายมื้อนี้ 490 บาท
หลังจากทานอาหารมื้อเย็นอิ่ม ดิฉันก็แว๊นๆขับมอเตอร์ไซต์ กลับเข้ายังเกสต์เฮ้าสที่พัก
นอนพักผ่อนแบบสบายๆ จบทริปหมดไป 1 วันค่ะ

สำหรับทริปเก็บตกรีวิวเที่ยวหาดบ้านแสงอรุณ อำเภอทับสะแก แวะไปแลชมหาดบ้านกรูด สวยชะลูดบาดใจ ก็ขอจบไปแต่เพียงเท่านี้นะคะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลาคลิ๊กเข้ามาลั๊ลลาเปิดอ่านกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ...จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
----------------------------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ
แนะนำชายหาดและทะเลสวยๆในประจวบคีรีขันธ์ ที่ต้องแวะไปกันสักครั้ง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 8 ชายหาดสวยเก๋ มีเสน่ห์ในประจวบคีรีขันธ์ ที่ต้องแวะไปกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองคุมาโมโตะ ชมปราสาทใหญ่โตโอฬารและดอกไม้บาน คลิ๊กดูรีวิวการเดินทาง>>
รีวิวเที่ยวเมืองคุมาโมโตะ ไปชมปราสาทใหญ่โตที่โดนแผ่นดินไหว แต่ก็งามวิไลด้วยดอกไม้บาน ของทานอร่อยเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวเมืองพัทลุง ชมมนต์ลูกทุ่งแห่งคุ้งน้ำทะเลน้อย แวะไปสอยเที่ยวชมกันเลย>>
มาม๊ะ..มาเที่ยวเมืองพัทลุง ชมมนต์ลูกทุ่งแห่งคุ้งน้ำทะเลน้อย งามหยดย้อยธรรมชาติ ไม่พลาดมาทัศนาจรสักครั้ง ถ่ายรูปปังแน่นอน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>

รีวิวเที่ยวเดือนมกราคม แบกเป้ไปกินลมชมเมืองประจวบฯ 3 วัน คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาม๊ะ..มาเที่ยวเมืองประจวบ 3 วัน 2 คืน ชื่นบานใจ ไปใช้ชีวิตแบบช้าๆ งามระย้าเมืองสาวอ่าว ต้องก้าวย่างมาสักครา คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
5 เมืองอากาศดีในเมืองไทย หนีฝุ่นพิษ pm.2.5 ไปเที่ยวกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 5 จังหวัดอากาศดีในเมืองไทย หนีฝุ่นละอองพิษ pm.2.5 ไปลั๊ลลาเที่ยวกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>
มารีวิวงานเที่ยวเมืองไทยปี 2562 ไปเดินย่องๆมองๆดูสิมีอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
รีวิวภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2562 (2019) งานใหญ่รับต้นปี ไปดูสิว่ามีของดี 4 ภาคอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รูปแบบและประเภทของนักท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ รูปแบบและประเภทของนักท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง คุณเป็นนักท่องเที่ยวประเภทใหน คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
รวมข้อมูล 11 ที่เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ ที่คนนิยมไปเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้างนะ>>
รวมเด็ดกับ 11 ที่เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ ดินแดนในฝัน ที่คนนิยมไปเช็คอินกันที่สุด มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวแบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง ไปดูสิว่ายังสวยปังอยู่ใหม๊ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง มาดูสิว่ายังสวยงาม อลังปังอยู่ใหม๊ มีที่เที่ยวใหม่ๆอะไรบ้าง ไปดูสิ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวในเมืองเพชรบูรณ์ แบบช้าๆ มีที่เที่ยวให้ลั๊ลลามากมาย คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเพชรบูรณ์ 1 วันแบบช้าๆ ในตัวเมืองมีที่เที่ยวลั๊ลลามากมาย ต้องแวะไปให้ได้สักครั้งครา คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
เที่ยวเมืองดาลัด แวะพักย่านใหนดี? คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
เที่ยวดาลัดปีนี้ แวะพักย่านใหนดี? แนะนำ 4 โซนยอดฮิต สำหรับคู่รักนักแบกเป้และครอบครัว คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักค่ะ>>
รีวิวงานอุ่นไอรักคลายความหนาวครั้งที่ 2 มาดูสิว่ามีอะไรเดินย่องกันบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวงานอุ่นไอรักคลายความหนาวครั้งที่ 2 มีอะไรให้เดินย่อง ท่องเที่ยวดูบ้าง มาชมกันดูสิ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเชียงคำ-งามล้ำทะเลหมอกภูลังกา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาเน้อเจ้า..มาแอ่วภูลังกา ดูทะเลหมอกสวยระย้าจับใจ แวะตะไลไปเชียงคำ สัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวเมืองพะเยา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว มาเน้อเจ้า..มาแอ่วเมืองพะเยา นอนคลอเคล้าริมกว๊าน งามอลังการสะท้านโลกา คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว มาเน้อมาเที่ยวเมืองแพร่ แลยลชมธรรมชาติ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว มาเน้อเจ้า...มาเที่ยวเมืองแพร่ เดินแลงานยี่เป็ง แวะไปชมพระธาตุดอยเล็ง วิวสวยเจ๋งงามเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>
มาเด้อ..มาเที่ยวศรีสะเกษ แดนดงดอกลำดวน หอมหวนกระเทียมดี คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 4(จบ) มาเด้อจ้า..มาเที่ยวเมืองศรีสะเกษ แดนดงดอกลำดวน หอมหวนกระเทียมดี มีทุเรียนดินภูเขาไฟ อาหารแซ่บคั๊กหลายเด้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ดูรีวิวการเดินทางได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2QngTUm

มาม๊ะ..แวะมาเที่ยวเมืองสุรินทร์ ชมถิ่นช้างใหญ่ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 3 มาม๊ะ..มาเที่ยวสุรินทร์ ไม่ต้องกินสุรา แวะไปดูช้าง ดูชาวบ้านทอผ้า สวยระย้านาข้าวหอมมะลิ กำลังผลิบาน ร้าวรานจับใจ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวเลยจ้า>>>