Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ รูปแบบและประเภทของนักท่องเที่ยว มีอะไรบ้างนะ จัดมาให้อ่านเป็นความรู้ค่ะ


เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป วันนี้ขอแนะนำ สาระน่ารู้เล็กน้อยเกี่ยวกับรูปแบบการท่องเที่ยว และประเภทของนักเดินทางท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง มาฝากคุณผู้อ่านทุกๆท่านค่ะ
ก็ขอสวัสดีทักทายเพื่อนๆพี่และน้องผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนกันทุกๆคนอีกครั้งนะคะ หลังจากที่บทความ บล็อกก่อนหน้าได้นำเสนอความเป็นมาเกี่ยวความเป็นมาของ Homestay ไปแล้ว มาวันนี้ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอก็ขอเป็นคนบ้า มาแบ่งปันเนื้อหาสาระความรู้เกี่ยวกับ รูปแบบของการเดินทางท่องเที่ยว มีอะไรบ้างให้เพื่อนๆได้อ่านกันค่ะ มาดูสิว่า เราอยู่ในกลุ่มนักท่องเที่ยวแบบใหน มีพฤติกรรมชอบไปเที่ยวแบบใหนมากที่สุด 

สำหรับนักท่องเที่ยว ดิฉันขอแบ่งนักท่องเที่ยวในลักษณะเชิงการจัดการมี 2 ประเภท ดังนี้ (หากอธิบายผิดพลาด)

รูปแบบลักษณะของนักท่องเที่ยวมีดังนี้ 

1.รูปแบบการท่องเที่ยวส่วนบุคคล (Free Individual Traveler) มีชื่อย่อคือ F.I.T เข้าใจง่ายๆ ก็คือ นักท่องเที่ยวที่จัดการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ซึ่งปัจจุบันการเดินทางท่องเที่ยวแบบ เอฟไอที (F.I.T) นี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องมีอิสระและสามารถจัดการรูปแบบการเดินทางด้วยตนเอง ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การจองที่พัก และจุดมุ่งหมายของสถานที่ไปเยือนด้วยตัวเอง ซึ่งเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความเป็นส่วนตัวสูง ยกตัวอย่างเช่น นักเดินทางแบกเป้ไปคนเดียว ไปสองคนกับคู่รัก (Backpacker) หรือนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มเล็กๆ กลุ่มเพื่อน หรือแบบครอบครัวที่จัดการเดินทางไปเที่ยวด้วยตัวเอง เป็นต้น

โดยการการท่องเที่ยวในลักษณะนี้ นักท่องเที่ยวนั้นจะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการท่องเที่ยวกับบริษัทนำเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องศึกษาการท่องเที่ยวและคุ้นชินกับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นมาบ้างแล้ว  แต่หากนักท่องเที่ยวไม่คุ้นเคยกับเส้นทางหรือสถานที่นั้นๆ  ก็อาจเสียทั้งเวลาและเงินทองมากเกินความจำเป็นได้  การท่องเที่ยวประเภทนี้ จึงเหมาะสำหรับนักเดินทางที่ต้องมีการศึกษาแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆมาก่อน แต่อย่างไรก็ตามลักษณะการท่องเที่ยวแบบ F.I.T นั้นเป็นนักท่องเที่ยวที่ชอบเรียนรู้ และเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆอยู่เสมอ

และเหตุผลที่นักท่องเที่ยวนิยมเลือกการเดินทางท่องเที่ยวแบบอิสระ (F.I.T)
1.มีความส่วนตัวสูง
2.มีอิสระในการจัดการเดินทางด้วยตัวเอง
3.สามารถยืดหยุ่นเวลาได้ตามต้องการ สามารถแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆได้ตามใจชอบ ไม่จำกัดเวลา
4.ได้พบเจอประสบการณ์ใหม่ๆระหว่างเดินทาง

2.รูปแบบบนักท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ (Group Individual Travellers) มีชื่อย่อว่า G.I.T เข้าใจง่ายๆ ก็คือการเดินทางแบบหมู่คณะกันหลายๆคน เป็นรูปแบบของการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวซื้อแพ็คเกจการท่องเที่ยว (Package Tour) จากบริษัทนำเที่ยว  โดยเดินทางท่องเที่ยวในลักษณะเป็นหมู่คณะ ซึ่งเป็นการจัดการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวน 10 คนขึ้นไป แต่อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวแบบหมู่คณะนี้อาจจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยกว่า 10 คนก็เป็นได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจของบริษัทนำเที่ยว โดยบริษัทนำเที่ยวจะเป็นผู้จัดการเรื่องรถนำเที่ยว ที่พัก ที่กิน และโปรแกรมท่องเที่ยวที่จะพานักท่องเที่ยวไปทั้งหมด ซึ่งเป็นแบบ Full option มีไกด์หรือมัคคุเทศน์นำทางและให้ความรู้เรื่องแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ โดยลักษณะการท่องเที่ยวแบบนี้จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่งมาเยือนสถานที่นั้นเป็นครั้งแรก (First Visitor) และยังไม่คุ้นเคยหรือไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆมาก่อน หรือการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวบางคนมีข้อจำกัดเรื่องการสื่อสาร ทำให้การท่องเที่ยวแบบหมู่คณะก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน

และเหตุผลหลักที่นักท่องเที่ยว เลือกการเดินทางในรูปแบบการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ Group Tour มีดังนี้
1.ความเหมาะสมคล่องตัว โดยเฉพาะในเรื่องการวางแผนการเดินทาง ไม่ต้องมานั่งจัดการเดินทางด้วยตัวเองทั้งสิ้น เนื่องจากการเดินทางเป็นหมู่คณะกับบริษัทนำเที่ยวจะมีการวางแผน และการเตรียมการล่วงหน้า จัดโปรแกรมทัวร์ให้ทั้งหมด รวมทั้งการดูแลเรื่องความปลอดภัยและปัญหาเฉพาะหน้าที่จะเกิดขึ้นด้วย ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงไม่ต้องไปเสียเวลาในการตัดสินใจหรือแก้ปัญหาใดๆในระหว่างการท่องเที่ยว ทำให้สบายใจในการเดินทาง
2.มีความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร และหากนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังสถานที่ที่มีภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างจากตัวนักท่องเที่ยวมาก  และนักท่องเที่ยวไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาในท้องถิ่นนั้นๆได้ ก็จะมีไกด์หรือมัคคุเทศน์เป็นล่ามช่วยเหลือในการสื่อสารได้
3.ได้ความรู้จากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เนื่องจากการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ จะมีมัคคุเทศน์นำเที่ยวและบรรยายความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทำให้ได้ความรู้ระหว่างการเดินทางด้วย
4.สิทธิพิเศษอื่นๆที่จะได้รับ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปหมู่คณะนั้น อาจจะได้รับสิทธิพิเศษบางอย่าง อาทิเช่น  การเยี่ยมชมสถานที่สำคัญบางแห่ง ซึ่งจะเปิดให้แก่บุคคลบางคณะเท่านั้น  หรือการได้เดินทางไปกับบุคคลสำคัญในคณะ เป็นต้น

โดยประเภทของนักเดินทางท่องเที่ยวแบบตามพฤติกรรมดังนี้
1.นักท่องเที่ยวประเภทชอบชมธรรมชาติ (Nature Viewers) 
เป็นนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความงดงามของธรรมชาติเป็นชีวิตจิตใจ เช่นไปชม น้ำตก ภูเขา เดินป่า ชมพันธ์ไม้แปลกตา รับอากาศบริสุทธิ์กลางพงศาพนาไพร

2.นักท่องเที่ยวประเภทชอบโบราณสถาน วัฒนธรรมและประเพณี(Cultural & Traditionalists traveler) ยกตัวอย่างเช่น ชอบเดินทางไปชมโบราณสถานเก่าแก่ ศึกษาเรื่องวัฒนธรรม และชื่นชมประเพณีในพื้นที่นั้นๆ

3.นักท่องเที่ยวประเภทหลงใหลในทะเล (Active sea lovers)
เป็นนักท่องเที่ยวที่รักและชอบทะเลเป็นชีวิตจิตใจ ชอบการพักผ่อน หรือทำกิจกรรมทางทะเล เช่นดำน้ำ พายเรือ เป็นต้น

4.นักท่องเที่ยวประเภทชอบผูกมิตร (Contact-minded holiday makers) 
เป็นนักท่องเที่ยวที่มีจิตใจชอบติดต่อพบปะกับผู้อื่น แสวงหามิตรใหม่โดนเฉพาะที่เป็นคนท้องถิ่น ยกตัวอย่างเช่นการเดินทางไปพบปะเรียนรู้กับวีถีชุมชนในท้องถิ่น เป็นต้น

5.นักท่องเที่ยวประเภทแสวงหาการพักผ่อน (Rest-seekers) นักท่องเที่ยวประเภทนี้มักแสวงหาที่เที่ยวและที่พักเพื่อการนอนพักผ่อนหย่อนใจ มากกว่าการทำกิจกรรมอย่างอื่น 

6.นักท่องเที่ยวประเภทชอบค้นหา (Discovers)
ถือเป็นนักท่องเที่ยวที่ชอบการทำกิจกรรมแบบท้าทาย ชอบแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆด้วยตัวเองเสมอ เนื่องจากเป็นการเดินทางที่ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆและมีความท้าทาย

7.นักท่องเที่ยวแบบเดินทางพร้อมครอบครัว (Family-orientated) 
เป็นนักท่องเที่ยวที่หลงไหลในการเดินทางแบบจำกัดด้วยกลุ่มครอบครัว เที่ยวแวะชมพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ

นอกจาก 7 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ดิฉันขอเพิ่มพฤติกรรมของประเภทนักท่องเที่ยวในปัจจุบันอีกดังนี้
1.นักท่องเที่ยวประเภทตะลุยกิน (Eater)
 โดยนักท่องเที่ยวประเภทนี้จะมีความสุขในการเดินทางออกไปกิน ไปชิม เพื่อลิ้มลองรสชาติอาหารแบบใหม่ๆ หรืออาหารที่อยากทาน นอกจากมีความสุขจากการกินแล้ว ยังได้ออกเดินทางอีกด้วย

2.นักท่องเที่ยวประเภทรักสัตว์ (Animal lover)
เป็นนักท่องเที่ยวที่มีความอ่อนโยนรักสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ ชอบออกเดินทางไปเที่ยวชมสัตว์ต่างๆตามสวนสัตว์ หรือไม่ก็ หากเป็นคนเลี้ยงสัตว์อยู่แล้วเช่น เลี้ยงสุนัขก็มักจะพาไปเที่ยวด้วย เป็นคนที่มีความสุขเวลาอยู่ใกล้ชิดกับสัตว์เป็นอย่างยิ่ง

3.นักท่องเที่ยวประเภทชื่นชอบการท่องยามราตรี (Night Owls)
เป็นอีกหนึ่งนักท่องเที่ยวที่มักจะชอบการเที่ยวกลางคืนเป็นชีวิตจิตใจเลยทีเดียว เพราะยามราตรีเต็มไปด้วยความศิวิไลของแสง สี และเสียงของดนตรี ตามร้านอาหาร ผ้บ บาร์ และเครื่องดื่มที่ชวนให้เคลิบเคลิ้มหลงไหลไปยันสว่างเลยทีเดียว เรียกว่าคนที่ชอบเที่ยวยามราตรีนี้ แทบจะไม่ได้ลืมตาดูแสงพระอาทิตย์ยามกลางวันเลยแหละ

เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับความรู้เล็กๆน้อยที่ได้นำมาเสนอไว้ในเว็ปบล็อกนี้ น่าจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย หากมีข้อผิดพลาดสิ่งใด ดิฉันต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ขอบพระคณผู้อ่านทุกท่านที่เสียสละเวลาคลิ๊กเข้ามาสไลด์เลื่อนอ่านกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไป จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
เครดิตภาพปก : Pixabay
เครดิตข้อมูลอ้างอิง : https://en.wikipedia.org/wiki/Tourism
---------------------------------------------------------
บทความอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ
แนะนำประโยคภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ที่ได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมประโยคภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานแบบง่ายๆ และบทสนทนาทางโทรศัพท์ที่ได้ใช้แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆเกี่ยวกบการเดินทางโดยรถไฟ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับการเดินทางโดยรถไฟ ที่ต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับครอบครัว มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความ>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับครอบครัว ที่หลายอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์เกี่ยวกับธัญพืช ถั่วชนิดต่างๆ เรียกว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความ>>>
รวมสาระคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับธัญพืช-ถั่วชนิดต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษพืชผัก สมุนไพรต่างๆเป็นภาษาอังกฤษ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
แนะนำคำศัพท์พืชผัก สมุนไพรไทยต่างๆเป็นภาษาอังกฤษ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>

เรื่องน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว รู้ไว้มีประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดคำศัพท์ค่ะ>>>

น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษอาหารและเครื่องดื่ม มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความ>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษอาหารและเครื่องดื่มในโรงแรม ร้านคาเฟ่ มีคำว่าว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม มีคำว่าอะไรบ้าง>>
สาระน่ารู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในโรงแรมมีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
แนะนำ 8 ข้อเตรียมตัวป้องกันโจรขโมยเวลาไปเที่ยวต่างแดน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>>
รวมมา 8 ข้อเตรียมตัวให้พร้อม ป้องกันโจรขโมยและมิจฉาชีพเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
การเขียนจดหมายเพื่อขอวีซ่าท่องเที่ยว สำหรับคนทำงานประจำ คลิ๊กดูเลยจ้า>>>
แนะนำตัวอย่างการเขียนจดหมายแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษเพื่อขอวีซ่าเชงเก้น สำหรับคนทำงานประจำมาฝากจ้า คลิ๊กดูตัวอย่างจดหมายเลยจ้า>>>
หรือดูตัวอย่างจดหมายที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2DQptcv 
รีวิวเที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
สาระน่ารู้กับประโยคภาษาอังกฤษใช้ในสนามบิน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กอ่านดูจ้า>>>
สาระน่ารู้กับ 20 ประโยคภาษาอังกฤษใช้ที่สนามบินและใช้บนเครื่องบิน มีคำจำเป็นและคำศัพท์อะไรบ้าง คลิ๊กอ่านดูเป็นความรู้ค่ะ>>
สิ่งที่บ่งบอกว่าคุณเป็นนักเสพติดการเดินทางท่องเที่ยวแล้วล่ะ มีอะไรบ้าง คลิ๊กอ่านดูสิ>>
รวมเด็ด 11 ข้อที่บ่งบอกว่า "คุณเป็นนักเสพติดการเดินทางท่องเที่ยวแล้วล่ะ" หนึ่งในนั้นเป็นคุณหรือเปล่า คลิ๊กอ่านดูบทความค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น