Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ โฮมสเตย์ (Homestay ) มีจุดเริ่มต้น มีที่มาอย่างไร วันนี้เลยจัดมาให้อ่านเป็นความรู้กันค่ะ

บทความในเว็ปบล็อกวันนี้ ขอนำเสนอสาระน่ารู้เกี่ยวกับที่พักแบบ โฮมสเตย์ (Homestay) มีจุดเริ่มต้นและมีที่มาอย่างไร จัดมาให้อ่านกันค่ะ



ปัจจุบันโฮมสเตย์ได้กลายเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่พัก ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการแสวงหาการพักผ่อนในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม แต่เพิ่มเติมคือการได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชมและธรรมชาติ ระบบนิเวศในท้องที่นั้น ทำให้เป็นที่ถูกอกถูกใจกันมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่า โฮมสเตย์นั้น มีที่มาอย่างไร ต้นกำเนิดจากใหน วันนี้ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอเลยขอเป็นคนบ้า เลิกจากงานประจำ ขอพาเพื่อนๆผู้รักการทัศนามาทำความรู้จักกับ โฮมสเตย์ เพื่ออ่านเป็นความรู้กันสักเล็กน้อยค่ะ



โฮมสเตย์ หมายถึงอะไร (Home stay)


โฮมสเตย์ ความหมายคือ เป็นรูปแบบที่พักประเภทหนึ่งของการท่องเที่ยวแบบชนบท (Rural Tourism) และ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ บ้านพักที่อยู่ในชุมชนชนบทที่มีประชาชนเป็นเจ้าของบ้าน และประชาชนสมาชิกในครัวเรือนซึ่งอาศัยอยู่ประจำ และบ้านนั้นเป็นสมาชิกในรูปแบบของกลุ่ม ชมรม หรือว่าสหกรณ์ที่ร่วมจัดกันเป็นโฮมสเตย์ในชุมชน โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าพักร่วมกับเจ้าของบ้าน และผู้เป็นเจ้าของบ้านเองก็มีความยินดีในการบริการ รับรองเรื่องห้องพัก อาหาร และกับนักท่องเที่ยว และเต็มใจ ที่จะรับนักท่องเที่ยวพร้อมทั้งถ่ายทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ของท้องถิ่นแก่นักท่องเที่ยวและพานักท่องเที่ยวเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวและทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่นเล่นน้าตก ขี่จักรยาน นั่งเรือเดินป่าศึกษาธรรมชาติและได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนในถิ่นนั้นๆได้ด้วย



ซึ่งข้อสำพื้นฐานของ Homestay นั้นถือว่า ถือว่า ผู้มาพักเป็นแขกของบ้าน มิใช่นักท่องเที่ยว ดังนั้นหากใครที่ไปพักค้างแรมที่พักแบบ โฮมสเตย์ จะถือว่าเป็นแขกของบ้านพักนั้นๆ



จุดเริ่มต้นของ โฮมสเตย์ (Homestay) มีที่มาอย่างไร?


สำหรับจุดเริ่มต้นและความเป็นมาของ โฮมสเตย์ (Homestay) นั้น เริ่มขึ้นในทวีปยุโรปในช่วง50ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่2 ในช่วงนั้นผู้คนเริ่มแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวและที่พักที่ห่างไกลชุมชนเมือง และร่องรอยความกดดันของสงครามไปสู่พื้นที่ชนบทที่เต็มไปด้วยความสงบร่มรื่น
ธรรมชาติที่สวยงามก่อให้เกิดที่พักแรมสำหรับ นักท่องเที่ยวประเภทใหม่ๆ ขึ้นได้แก่Bed & Breakfastบ้านพักในฟาร์ม(Farm house) และเกสต์เฮาส์ (Guest house) และโฮมสเตย์ที่มีลักษณะคล้ายๆ กัน แต่เรียกชื่อแตกต่างกันไป ตามพื้นที่ประเทศและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเรียกชื่อแตกต่างกันไป แต่ทั้งหมดดำเนินการภายใต้แนวคิดเดียวกันนั้นก็คอ ถือว่าผู้ที่เข้ามาพักเป็นแขกของบ้านมิใช่นักท่องเที่ยว (BE A GUEST NOT JUST A TOURIST)
 
 

ความสำคัญของโฮมสเตย์

ในปัจจบุันทางรัฐบาลได้ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมาพักโฮมสเตย์กันมากขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งการให้เช่าโฮมสเตย์ มีส่วนทำให้บุคคลหรือครอบครัวผู้ให้เช่ามีรายได้เพิ่มขึ้น และทำให้ชุมชนในท้องถิ่นนั้นๆเป็นสถานที่เสริมสร้างความรู้ เป็นแหล่งท่องเที่ยว เกิดการสร้างงาน สร้างได้ของคนในพื้นที่ ทำให้คนในชุมชนไม่ต้องออกไปทำงานยังต่างถิ่น
 

โดยลักษณะของโฮมสเตย์ ถือว่าเป็นรูปแบบบริการที่พักหน่อยที่เล็กที่สุดก็ว่าได้ เพราะในบ้านหลังหนึ่งมีเพียงไม่กี่ห้องนอน โดยมีเจ้าของกิจการและนักท่องเที่ยวต่างเปิดใจ เรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ที่เป็นมิตรไมตรีต่อกัน และเจ้าของบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย และเจ้าของบ้านนั้นจะต้องจะต้องจัดเตรียมห้องพักและจัดห้องนอน ไว้แก่นักท่องเที่ยวที่มาพักค้างแรมเป็นห้องส่วนตัว เพราะบางช่วงเวลานักท่องเที่ยวต้องการความเป็นส่วนตัว และ่ที่พักเองก็ต้องมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งจัดทำอาหารตามแบบชีวิตประจำวันปกติ ให้แก่นักท่องเที่ยวแต่ละมื้อวางแผน หรือเตรียมจัดรายการนำเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยว อาจพาไปเที่ยวเองตามความเหมาะสม เป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาพัก


จะเห็นว่าโฮมสเตย์นั้น แม้จะเป็นรูปแบบการบริการที่พักขนาดเล็ก แต่สามารถสร้างความมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างนักท่องเที่ยวที่มาค้างกับเจ้าของบ้านได้ดีทีเดียว ถึงแม้รูปแบบการบริการห้องพักจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายเทียบเท่าโรงแรมก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นการเปิดมุมมองและได้รับประสบการณ์จากการได้ทำกิจกรรม ได้เรียนรู้  ได้ถ่ายรูป ได้ลิ้มลองรสชาติอาหารในชุมชนนั้นด้วย


และในปัจจุบันที่พักแบบโฮมสเตย์ในเมืองไทย ก็มีอยู่ทั่วทุกภูมิภาคเลยทีเดียว โดยรูปแบบการให้บริการก็คล้ายๆกัน แต่ที่แตกต่างกัน ก็คงจะลักษณะของภูมิศาสตร์ วิถีชีวิต และประเพณี ณ ท้องถิ่นนั้นๆ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปพักได้สัมผัสกับวิถีชีวิตและได้เกิดการเรียนรู้ในชุมชนนั้นๆ และได้รับความพึงพอใจและความประทับใจจากการให้บริการของโฮมสเตย์อีกด้วย


เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับสาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับโฮมสเตย์ ที่ได้นำเสนอไว้ในบทความบล็อกนี้ น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย หากเพื่อนๆคนใหนที่อยากจะเปลี่ยนวิธีการนอนแบบโรงแรมหรูหรา 5 ดาว ก็ลองมาพักค้างแบบโฮมสเตยดูสักครั้งนะคะ ถือว่าได้สัมผัสการพักอีกหนึ่งรูปแบบที่ดีทีเดียว


สำหรับบทความในวันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ดิฉันต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ไว้พบกันใหม่ในเว็ปบล็อกถัดไป
ขอบพระคุณค่ะ จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

เครข้อมูลอ้างอิง : https://en.wikipedia.org/wiki/Homestay
http://www.repository.rmutt.ac.th/bitstream/handle/
------------------------------------------------------


บทความอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ


แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับข่าว สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้า>>>

น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับข่าว รายการ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>>


ข้อดีของการหัวเราะ ยาวิเศษสุดๆนี้ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ดูบทความค่ะ>>

แบ่งปันรวมข้อดีของการหัวเราะ ยาวิเศษชั้นเลิศนี้ มีประโยชน์สำคัญต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง นำมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


สิ่งที่ต้องทำในตอนเช้า เพื่อเริ่มต้นวันใหม่ ก้าวไปอย่างมีความสุข มีอะไรบ้าง>>

แนะนำ 7 วิธีง่ายสร้างพลังดีๆให้ตนเองเริ่มต้นเช้าวันใหม่ ก้าวไปอย่างมีความสุข มีอะไรบ้างนั้น นำมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับโรงพยาบาล ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำเป็นเกี่ยวกับโรงพยาบาล ที่หลายๆคนอาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้างบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการบอกความรู้สึก อารมณ์ต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>


แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับการบอกความรู้สึก อารมณ์ต่างๆ ที่หลายๆคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ประโยคภาษาอังกฤษสร้างพลังบวกให้ตนเองก้าวเดินต่อไป มีคำว่าอะไรบ้าง>>

แบ่งปันประโยคภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับสร้างพลังบวกให้กับตนเอง ก้าวเดินต่อไปอย่างมีความสุข มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่าน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>>


เที่ยวไทยไปให้รู ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน>>

เที่ยวเมืองไทยไปให้รู ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านเป็นความรู้กันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ประโยคภาษาอังกฤษใช้พูดแทนคำว่า I don't know ฉันไม่รู้ มีคำว่าอะไรบ้าง>>>

น่ารู้กับสำนวนประโยคภาษาอังกฤษใช้พูดแทนคำว่า I don't know คำว่าฉันไม่รู้ ยังคำอื่นๆอะไรอีกบ้าง ที่ใช้พูดแทนได้ จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการทำงาน  มีคำว่าอะไรบ้าง>>>

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับการทำงาน ที่จำเป็นต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


แบ่งปันสาระเกี่ยวกับคำศัทพ์และประโยคภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน>>>

รวมประโยคและคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันง่ายๆ ที่ต้องได้ฝึกพูดและใช้ประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>>


รวมประโยคภาษาอังกฤษพูดแทนคำว่า Good Luck ยังมีคำว่าอะไรอีกบ้าง>>>

น่ารู้กับประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้พูดแทนคำว่า Good Luck หรือคำว่าโชคดีนะ!! ยังมีคำว่าอะไรอีกบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



รวมประโยคกล่าวอำลาเป็นภาษาอังกฤษ ที่ไม่ได้มีแค่ Good Bye ยังมีคำอื่นด้วย<<<

แบ่งปันประโยคกล่าวคำอำลาเป็นภาษาอังกฤษ ที่ไม่ได้มีแค่คำว่า Good Bye,Bye Bye แต่ยังมีคำพูดแบบอื่นๆที่น่าสนใจให้พูดกันด้วย มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้จ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ประโยคขอบคุณเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ได้มีแค่คำว่า Thank you อย่างเดียว>>

รวมประโยคกล่าวขอบคุณเป็นภาษาอังกฤษ ที่ไม่ได้มีคำว่า Thank you อย่างเดียว แต่ยังมีคำพูดเฟี้ยวฟ้าวแบบอื่นๆอีกด้วย มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้พูดแทนคำว่า You are welcome ยังมีคำว่าอะไรอีกบ้าง>>>

น่ารู้กับประโยคภาษาอังกฤษดีๆ ที่ใช้พูดแทนคำว่า You are welcome (ด้วยความยินดี ไม่เป็นไร) ยังมีคำว่าอะไรอีกบ้าง วันนี้จัดมาให้ได้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


รวมประโยคภาษาอังกฤษล่าสุดการบอกรัก ที่ไม่มีแค่ I love you มีคำใหนอีกบ้าง>>

แบ่งปันประโยคบอกรักเป็นภาษาอังกฤษสั้นๆ ที่ไม่ได้มีแค่คำว่า I love you แต่ยังมีประโยคอื่นๆ อะไรอีกบ้าง นำมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


รวมคำอวยพรวันเกิดภาษาอังกฤษแบบสั้น พร้อมความหมายดีๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>

แนะนำล่าสุดกับคำอวยพรวันเกิดเป็นภาษาอังกฤษสั้น พร้อมความหมายดี ที่ส่งให้เจ้าของวันเกิดได้อย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ต้องรู้ไว้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการทำอาหารต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>>

แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการทำอาหาร โขลก สับ ผัด ต้ม ตุ๋น และคำอื่นๆ ที่ต้องรู้ มีคำว่าอะไรบ้าง นำมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


น่ารู้กับสิ่งที่ต้องทำในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล มีอะไรบ้าง>>

เรื่องน่ารู้กับ 9 สิ่งที่ต้องทำในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและผู้อื่น มีอะไรบ้าง นำมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากลวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ มีเพลงอะไรบ้าง>>

แบ่งปันคำอวยพรวันคริสต์มาส และบทเพลงฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากลในวันขึ้นปีใหม่ พร้อมความหมาย ที่ร้องกันได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการบอกเส้นทาง บอกทิศทาง ที่จำเป็น มีคำว่าอะไรบ้าง>>>

รวมเด่นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ต้องรู้เกี่ยวกับการบอกทิศทาง ที่จำเป็นต้องรู้ไว้เพื่อใช้ในการถาม-ตอบ เวลาเดินทางท่องเที่ยว มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


คำศัพท์ภาษาอังกฤษคำบุพบทต่างๆ ต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>>

แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ต้องรู้เกี่ยวกับคำบุพบท หรือคำเชื่อมต่างๆ ที่จำเป็นต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ  มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้ได้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

คำศัพท์ภาษาอังกฤษเฉพาะเกี่ยวกับโควิด-19 ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>

น่ารู้ไปกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับโควิด-19 ที่มักได้ยินตามข่าวสารต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการออกกำลังกาย คลิ๊กดูบทความค่ะ>>

แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการออกกำลังกาย และอุปกรณ์ในฟิตเนส ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับห้องนอน ที่หลายคนไม่รู้จักมาก่อน คลิ๊กดูบทความ>>>

น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับห้องนอน และอุปกรณ์ของใช้ที่จำเป็นต่างๆ หลายคนอาจไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการซื้อสินค้าออนไลน์ คลิ๊กดูบทความ>>

แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์ ที่ต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับชื่อสัตว์ต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>

รวมเด่นคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ข้อความทางออนไลน์ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
น่ารู้กับคำอวยพรวันสงกรานต์ภาษาอังกฤษ-แปลไทย ข้อความส่งทางออนไลน์ให้กับผู้รับอย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

น่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจให้ดำเนินชีวิต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
สาระน่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตให้สู้ต่อไปอย่างสดใส มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น