Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รวม 9 ข้อดีของการหัวเราะฮ่าๆๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร วันนี้คุณหัวเราะแล้วหรือยัง ถ้ายัง..มาหัวเราะพร้อมกันเลย

แบ่งปันสาระดีๆวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอแนะนำ ข้อดีของการหัวเราะ มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง นำมาให้อ่านกันค่ะ



ก็ขอมาทักทาย สวัสดีคุณผู้อ่านที่น่ารัก รวมทั้งเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนทุกๆคนค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ กับบทความบล็อกสาระน่ารู้ดีๆ ที่จะสรรหามาให้ได้อ่านฆ่าเวลากันอีกเหมือนเคย หลังจากที่บทความก่อนหน้าได้มาแบ่งปันข้อมูลดีๆเกี่ยวกับการสร้างความสุขให้ตัวเองกันไปแล้ว 


เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์บล็อกร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ก็ขอมาแบ่งปันข้อดีของการหัวเราะให้ได้อ่านกันค่ะ ว่ากันว่าเมื่อใดที่เราได้หัวเราะเมื่อนั้นเป็นช่วงที่มีความสุขที่สุด  และการหัวเราะไม่ได้เป็นเพียงแค่ทำให้เรารู้สึกดีเท่านั้นนะคะ แต่ยังทำให้คนรอบข้างเราพลอยยินดีมีความสุขไปด้วย อีกทั้งเสียงหัวเราะของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ยิ่งถ้าคนใหนที่มีเสียงหัวเราะเอกลักษณ์เฉพาะ หัวเราะได้แบบอร่อยๆ ยิ่งจะทำให้การหัวเราะนั้นสนุกขำ จนหยุดไม่อยู่ หัวเราะจนกล้ามหน้าท้องขึ้นไปเลยก็มีค่ะ และนี้เองทำให้การหัวเราะถูกยกให้เป็นยาชั้นดี ที่ช่วยผ่อนคลายและรักษาสุขภาพทางอารมณ์ได้ และยังมีประโยชน์หลายด้านดังนี้ 


ประโยชน์และข้อดีของการหัวเราะ มีดังนี้่


1.ช่วยคลายเครียด

ช่วยลดอาการเครียด การหัวเราะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนินและเอนโอฟินเพิ่มขึ้น จึงสามารถลดความเครียดและความเจ็บปวดได้  รวมถึงเพิ่มฮอร์โมนที่ช่วยให้มีสุขภาพดีในเวลาเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น การหัวเราะยังทำให้กล้ามเนื้อได้ออกกำลังกาย และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต หากคุณกำลังเครียด เพียงแค่คุณดูรายการตลก เราก็จะพบว่าตัวเองรู้สึกดีขึ้นได้ในไม่ช้าเลยทีเดียว 



2.ช่วยให้มีผิวพรรณสวย เป็นการออกกำลังกายภายในตัว บริหารกล้ามเนื้อ และปอด

เนื่องจากเวลาที่เราหัวเราะนั้น เราจะอ้าปากและขยับตัวไปมา  เมื่อคุณหัวเราะ นั่นก็เท่ากับว่าเราได้ออกกำลังกายส่วนกระบังลม ช่องท้อง ระบบหายใจ และแม้แต่หัวไหล่ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมกล้ามเนื้อถึงผ่อนคลายหลังจากหัวเราะ ในการหัวเราะ 1 ครั้ง ทราบหรือไม่ว่า ร่างกายต้องขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้า 15 กลุ่มและกล้ามเนื้อหน้าอก คอ บ่า ไหล่ รวม 12 กลุ่ม นอกจากนี้ สารเอนโดฟีนที่หลั่งออกมายังมีส่วนช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้อีกด้วย และยังช่วยบริหารปอด เพราะทุกๆ ครั้งที่คุณหัวเราะ กระบังลมจะขยับ ช่วยให้อากาศในปอดหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น มีประโยชน์ต่อการช่วยฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ

การหัวเราะถือเป็นเทคนิคการออกกำลังกายภายในที่ดีที่สุด นอกจากนี้การหัวเราะอย่างหนักจะทำให้เราหายใจลึกขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง และเพิ่มการนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย ยเรื่องการไหลเวียนเลือดในร่างกาย มีผลทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้นด้วย



3.ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน 

ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้ฮอร์โมนความเครียดลดต่ำลงและช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายโดยรวมนั้นแข็งแรงขึ้นได้ เนื่องจากมีหลายงานวิจัยพิสูจน์แล้วว่า การหัวเราะทำให้เรามีระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น โดยไปเพิ่ม Anti-infection Antibodies และ T-cells ในเลือด หากมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง มันก็จะช่วยต้านทานโรคร้ายได้ดีขึ้น ทำให้คุณมีโอกาสเจ็บคอ เป็นโรคหวัด หรือติดเชื้ออื่นๆ น้อยลง  นอกจากนี้ยังเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดขาวซึ่งเป็นตัวดักจับสิ่งแปลกปลอมในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย จึงกล่าวได้ว่าการหัวเราะเป็นกลไกการฟื้นฟูตัวเองตามธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพที่สุด



4.ช่วยควบคุมเบาหวาน  

สำหรับผู้ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงหรือผู้ป่วยเบาหวานการหัวเราะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ทำให้ตอบสนองต่ออินซูลินได้ดีขึ้น การหัวเราะสามารถช่วยลดระดับของน้ำตาลในเลือดหลังจากทานอาหารในคนที่เป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด แต่เชื่อกันว่าการหัวเราะส่งผลโดยตรงต่อระบบต่อมไร้ท่อ ซึ่งคอยติดตามระดับกลูโคสของร่างกาย หรืออาจเป็นเพราะว่ากล้ามเนื้อหน้าท้องมีการใช้พลังงานในขณะที่หัวเราะ



5.ช่วยระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายดีขึ้น  

หากใครที่มีปัญหาเรื่องระบบย่อยไม่ดี การหัวเราะถือว่าเป็นยาที่ช่วยรักษาระบบย่อยได้ เพราะตอนที่เราหัวเราะนั้น อวัยวะในช่องท้องอย่างลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก ตับ ไต ไส้ กระเพาะ มีการเคลื่อนไหวและเกิดการบริหารกระเพาะและลำไส้  จึงทำให้การย่อยอาหารและการขับถ่ายดีขึ้น จึงช่วยป้องกันโรคอ้วน บูลิเมีย ท้องผูก เบื่ออาหาร แถมยังเป็นการกระชับหน้าท้องไปในตัวอีกด้วย 



6.ช่วยให้นอนหลับสบาย ชะลอการเกิดโรค

การนอนช่วยให้การนอนมีคุณภาพมากขึ้น ถ้าเรามีปัญหากับการนอนในตอนกลางคืน การหัวเราะคือหนึ่งในยาที่ดีที่สุด ทั้งนี้การหัวเราะทำให้ร่างกายผลิตเมลาโทนินออกมามากขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้เรานอนหลับ  เมื่อคุณภาพของการนอนดีขึ้น อวัยวะต่างๆ ของร่างกายจะสามารถซ่อมแซมและฟื้นฟูได้ด้วยตนเอง ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่จะมีอาการดีขึ้นในเร็ววัน อากาของโรคเดิมลดลง ยิ่งไปกว่านั้น มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการนอนและโรคนอนไม่หลับพบว่า การหัวเราะช่วยให้คนมีรูปแบบการนอนที่ดีขึ้น ซึ่งมีประโยชน์ต่อการรักษาโรคนอนไม่หลับ  



7.ช่วยให้เป็นคนมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น 

เพราะการหัวเราะนั้นช่วยเราได้ เพราะว่าบุคลิกที่ดูร่าเริงสดใสนั้น จะสามารถสร้างแรงดึงดูดต่อผู้คนรอบข้าง สร้างความรู้สึกที่ผ่อนคลายในการที่จะเข้าหาหรือทำความรู้จัก เพื่อที่จะได้สร้างเสียงหัวเราะและความสุขได้ด้วย 



8.การหัวเราะช่วยกระตุ้นการทำงานของเราได้ 

เพราะว่าการหัวเราะจะสร้างฮอร์โมนแห่งความสุข ทำให้เกิดคิดความสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา มีพลังบวกที่จะทำสิ่งต่างๆ ในแต่ละวัน หรือว่าทำผลงานที่ออกมาได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นการหัวเราะจึงเป็นตัวกระตุ้นให้เราคิดดี และทำสิ่งดีๆออกมาได้อย่างราบรื่น และไม่ติดขัดด้วย



9.ช่วยบรรเทาอาการปวด 

การหัวเราะเปรียบเสมือนกับยาบรรเทาปวดตามธรรมชาติ ซึ่ง คนที่หัวเราะสามารถทนต่อความปวดได้เกือบ 10% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ค่อยได้หัวเราะ เพราะว่าในขณะที่เราหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งสารเอนโดรฟีนออกมา ซึ่งทำหน้าที่ลดอาการปวดได้ดีกว่ามอร์ฟีน นอกจากนี้การหัวเราะยังช่วยทำให้คุณลืมความเจ็บหรือปวดได้ชั่วขณะได้เป็นอย่างดี



นอกจากการหัวเราะจะมีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายตามที่ได้กล่าวข้างต้นไปแล้ว การหัวเราะยังช่วยให้ชีวิต และช่วยสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้างให้มีความสุขไปด้วยได้ ดังนั้นอย่าลืม หัวเราะกันทุกๆวันนะคะ  ตามคำกล่าวที่ว่า "หัวเราะวันละนิดจิตแจ่มใส สร้างความสุขผ่อนคลายได้อย่างสบายอุรา เป็นยาชั้นดีที่มีได้ทุกๆวัน"  แล้ววันนี้ คุณหัวเราะหรือยังค่ะ? 

เครดิตภาพจาก : https://www.freepik.com/

-------------------------------------------------------------


บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ


แบ่งปันสิ่งที่ไม่ควรบูลลี่ เหยียดดูถูกคนอื่นในสังคม มีอะไรบ้าง>>>


แบ่งปัน 10 สิ่งที่ไม่ควรบูลลี่ (Stop Bullying) เหยียดดูถูกคนอื่นในสังคม เพื่อรักษามิตรภาพดีๆไว้ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับโรงพยาบาล ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>


รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำเป็นเกี่ยวกับโรงพยาบาล ที่หลายๆคนอาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้างบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


สิ่งที่ต้องทำในตอนเช้า เพื่อเริ่มต้นวันใหม่ ก้าวไปอย่างมีความสุข มีอะไรบ้าง>>


แนะนำ 7 วิธีง่ายสร้างพลังดีๆให้ตนเองเริ่มต้นเช้าวันใหม่ ก้าวไปอย่างมีความสุข มีอะไรบ้างนั้น นำมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการบอกความรู้สึก อารมณ์ต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>


แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับการบอกความรู้สึก อารมณ์ต่างๆ ที่หลายๆคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


น่ารู้กับวลีคำพูดภาษาอังกฤษเพื่อบอกว่า ใจเย็นๆนะ มีคำว่าอะไรบ้าง<<


เรื่องน่ารู้กับวลีคำพูดภาษาอังกฤษเพื่อใช้บอกว่า ใจเย็นๆนะ มีคำว่าอะไรบ้าง จะได้นำไปใช้ประโยชน์ได้ จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ประโยคภาษาอังกฤษสร้างพลังบวกให้ตนเองก้าวเดินต่อไป มีคำว่าอะไรบ้าง>>


แบ่งปันประโยคภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับสร้างพลังบวกให้กับตนเอง ก้าวเดินต่อไปอย่างมีความสุข มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>>


ประโยคภาษาอังกฤษใช้พูดแทนคำว่า I don't know ฉันไม่รู้ มีคำว่าอะไรบ้าง>>>


น่ารู้กับสำนวนประโยคภาษาอังกฤษใช้พูดแทนคำว่า I don't know คำว่าฉันไม่รู้ ยังคำอื่นๆอะไรอีกบ้าง ที่ใช้พูดแทนได้ จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการทำงาน  มีคำว่าอะไรบ้าง>>>

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับการทำงาน ที่จำเป็นต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


แบ่งปันสาระเกี่ยวกับคำศัทพ์และประโยคภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน>>>


รวมประโยคและคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันง่ายๆ ที่ต้องได้ฝึกพูดและใช้ประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>>


รวมประโยคภาษาอังกฤษพูดแทนคำว่า Good Luck ยังมีคำว่าอะไรอีกบ้าง>>>


น่ารู้กับประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้พูดแทนคำว่า Good Luck หรือคำว่าโชคดีนะ!! ยังมีคำว่าอะไรอีกบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



รวมประโยคกล่าวอำลาเป็นภาษาอังกฤษ ที่ไม่ได้มีแค่ Good Bye ยังมีคำอื่นด้วย<<<


แบ่งปันประโยคกล่าวคำอำลาเป็นภาษาอังกฤษ ที่ไม่ได้มีแค่คำว่า Good Bye,Bye Bye แต่ยังมีคำพูดแบบอื่นๆที่น่าสนใจให้พูดกันด้วย มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้จ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ประโยคขอบคุณเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ได้มีแค่คำว่า Thank you อย่างเดียว>>


รวมประโยคกล่าวขอบคุณเป็นภาษาอังกฤษ ที่ไม่ได้มีคำว่า Thank you อย่างเดียว แต่ยังมีคำพูดเฟี้ยวฟ้าวแบบอื่นๆอีกด้วย มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้พูดแทนคำว่า You are welcome ยังมีคำว่าอะไรอีกบ้าง>>>


น่ารู้กับประโยคภาษาอังกฤษดีๆ ที่ใช้พูดแทนคำว่า You are welcome (ด้วยความยินดี ไม่เป็นไร) ยังมีคำว่าอะไรอีกบ้าง วันนี้จัดมาให้ได้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


รวมประโยคภาษาอังกฤษล่าสุดการบอกรัก ที่ไม่มีแค่ I love you มีคำใหนอีกบ้าง>>


แบ่งปันประโยคบอกรักเป็นภาษาอังกฤษสั้นๆ ที่ไม่ได้มีแค่คำว่า I love you แต่ยังมีประโยคอื่นๆ อะไรอีกบ้าง นำมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


รวมคำอวยพรวันเกิดภาษาอังกฤษแบบสั้น พร้อมความหมายดีๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>


แนะนำล่าสุดกับคำอวยพรวันเกิดเป็นภาษาอังกฤษสั้น พร้อมความหมายดี ที่ส่งให้เจ้าของวันเกิดได้อย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ต้องรู้ไว้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการทำอาหารต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>>


แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการทำอาหาร โขลก สับ ผัด ต้ม ตุ๋น และคำอื่นๆ ที่ต้องรู้ มีคำว่าอะไรบ้าง นำมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


น่ารู้กับสิ่งที่ต้องทำในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล มีอะไรบ้าง>>

เรื่องน่ารู้กับ 9 สิ่งที่ต้องทำในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและผู้อื่น มีอะไรบ้าง นำมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


ฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากลวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ มีเพลงอะไรบ้าง>>


แบ่งปันคำอวยพรวันคริสต์มาส และบทเพลงฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากลในวันขึ้นปีใหม่ พร้อมความหมาย ที่ร้องกันได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการบอกเส้นทาง บอกทิศทาง ที่จำเป็น มีคำว่าอะไรบ้าง>>>


รวมเด่นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ต้องรู้เกี่ยวกับการบอกทิศทาง ที่จำเป็นต้องรู้ไว้เพื่อใช้ในการถาม-ตอบ เวลาเดินทางท่องเที่ยว มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


คำศัพท์ภาษาอังกฤษคำบุพบทต่างๆ ต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>>

แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ต้องรู้เกี่ยวกับคำบุพบท หรือคำเชื่อมต่างๆ ที่จำเป็นต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ  มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้ได้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

คำศัพท์ภาษาอังกฤษเฉพาะเกี่ยวกับโควิด-19 ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>

น่ารู้ไปกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับโควิด-19 ที่มักได้ยินตามข่าวสารต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น