Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

ประเพณีการคลอดบุตรคืออะไร แล้วมีความสำคัญอย่างไร มีสาระน่ารู้ มาให้อ่านกันอีกแล้วค่ะ

มารู้จักประเพณีการคลอดบุตรกันเถอะค่ะ ประเพณีเก่าแก่โบราณที่ห่างหายไปตามกาลเวลา แทบจะไม่ค่อยได้พบเห็นแล้วค่ะ
ขอสวัสดี๊ดี สวีดั๊ดดัดเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ ผองชาวไทยที่น่ารักทุกๆท่านค่ะ ดิฉันคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน ขอมาอรชร อ๊อนแอ๊น รายงานตัวกับคุณผู้อ่านอีกครั้งนะค่ะ สำหรับบล็อกวันนี้ขอหยุดเรื่องเที่ยวไปสักหนึ่งบล็อกนะค่ะ  วันนี้ดิฉันเลยขอไปสรรหาสาระดีๆมาให้ทุกท่านได้อ่านกันค่ะโดยวันนี้ขอนำเสนอเรื่องราวเกียวกับประเพณีการคลอดบุตรค่ะ เอ้..ทำไมการคลอดบุตรถึงเป็นประเพณี พอดีว่าเมื่อหลายเดือนก่อน ได้มีโอกาสแวะเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี ก็เลยมีรูปภาพและข้อมูลความรู้ติดมาได้ นึกขึ้นได้วันนี้ไม่รู้จะเขียนบล็อกอะไรดี เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไปค่ะ ดิฉันก็เลยขอมาแบ่งปันสาระน่ารู้เกี่ยวกับประเพณีการคลอดบุตร เนี่ยแหละค่ะให้ทุกๆท่านอ่านกันค่ะ น่าจะมีประโยชน์ไม่น้อยนะค่ะ


ประเพณีการคลอดบุตร คืออะไร?


ในอดีตการให้กำเนิดบุตรหรือการคลอดลูกนั้นได้พึ่งพาอยู่กับวิธีพื้นบ้าน หมอตำแยจึงเป็นผู้ที่มีบทบาทและมีความสำคัญที่จะคอยควบคุมดูแลให้กิจกรรมต่างๆ ดำเนินไปตามความเชื่อ เพื่อสร้างขวัญและความมั่นใจให้แก่หญิงมีครรภ์ 

การคลอด สามีของหญิงมีครรภ์จะติดต่อหมอตำแย และตระเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ในการคลอด อาทิ ยาและอุปกรณ์สำคัญต่างๆ รวมทั้งหาฟืนไว้ล่วงหน้า ถ้าเป็นสาวท้องแรก จะใช้ฟืนจากไม้ที่ให้ผลรสเปรี้ยว เช่น ไม้มะขาม ไม้พุทรา หรือไม้สะแก เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยให้เด็กแข็งแรง ตาไม่เจ็บ นอกจากนี้ต้องเตรียมต้มน้ำร้อนรอไว้ 

ก่อนการทำคลอดหมอตำแยจะเรียกหาสิ่งของต่างๆ เพื่อไหว้ครู เรียกว่า “การตั้งขันข้าว” ประกอบด้วยหมาก 3 คำ กล้วยน้ำว้า 3 ผล ธูป 3 ดอก ยาสูบ 3 ม้วน เหล้าครึ่งขวด หรือ 1 ขวดเล็ก และเงิน  6 สลึง เพื่อขอให้ครูช่วยให้การคลอดเป็นไปตามปกติและปลอดภัย สิ่งของเหล่านี้จะวางในพานบนหิ้งสูง หลังจากไหว้แล้ว ส่วนสินจ้างรางวัลที่จะให้ต่างหากแก่หมอตำแยจะมีมูลค่าตามแต่ตกลงกัน 

หลังจากคลอดบุตร หมดตำแยจะทำความสะอาดเด็กด้วยน้ำอุ่นและนำไปนอนบนเบาะในกระด้ง ใต้เบาะใส่ของที่เชื่อว่าเป็นมงคล เช่น เข็ม เพราะเชื่อว่าจะทำให้เด็กปัญญาหลักแหลม และสมุด ดินสอ เพื่อให้เด็กเรียนเก่ง หันศีรษะเด็กไปทางทิศเหนือ เพราะถือว่าเป็นทิศโดดเด่น บริเวณเหนือกระด้งใช้ผ้าถุงสีทึมๆ ของแม่เด็ก มัดกระโจมครอบไว้เพื่อรักษาอุณหภูมิ ป้องกันแมลง หรือป้องกันแสงเข้าตาเด็ก และเชื่อว่าจะช่วยพรางตาผีร้าย ช่วยนี้แม่ลูกอ่อนจะกินเกลือกับน้ำมะขามเปียก เพื่อขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายและจะนอนตะแคงเฉพาะบนกระดานเพื่ออยู่ไฟ หากรู้สึกร้อนจะพลิกตัวไปมา เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย และห้ามนอนหงาย เพราะเลือดจะติดกระดูกสันหลัง ที่ใต้ถุนเรือนจะนำใบหนาดและใบสัปปะรดมาเสียบไว้โดยรอบ  ส่วนกิ่งพุทราที่มีหนามจะวางสุมไว้ใต้ถุนเรือน เพื่อป้องกันไม่ให้ผีร้ายต่างๆมารบกวน 
การอยู่ไฟและพฤติกรรมที่ปรากฏในช่วงเวลาให้กำเนิดใหม่ จึงถือเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายและสร้างขวัญกำลังใจให้พร้อมก่อนจะที่จะกลับไปเผชิญงานในไร่นาต่อไป
 

ขอขอบพระคุณข้อมูลดีๆจากพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จังหวัดพิษณุโลกค่ะ

สำหร้บข้อมูลสาระน่ารู้วันนี้ คงมีประโยชน์สำหรับคุณผู้อ่านทุกๆท่านไม่มากก็น้อยนะค่ะ หากข้อมูลดังกล่าว มีข้อผิดพลาด อักขระตกหล่น หรือไม่ถูกต้องประการใด ดิฉันต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณทุกๆท่านที่เสียสละเวลาอันมีค่า คลิ๊กเข้ามาอ่านกันนะค่ะ
จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
บล็อกเกอร์สมัครเล่น
---------------------------------------------------------------------------
รวมบทความอื่นๆเขียนไปเรื่อยเปื่อย และบล็อกรีวิวท่องเที่ยวเมืองต่างๆ มีดังนี้ค่ะ 
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ในต่างแดน เที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>> 
รีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงปรากแบบง่ายๆ เดินทางได้ด้วยตัวเอง ตามไปดูที่เที่ยวกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงปราก เดินจนขาลาก กระชากใจเว่อร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวเลิศเลออะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเบอร์โน่ด้วยตัวเอง มีสถานทีท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูสิ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเบอร์โน่ (Brno city) อีกหนึ่งเมืองเก่าแก่สวยงาม ที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวภาพที่เที่ยว>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวระนอง ลองแช่น้ำแร่ เช่ารถแลชมที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองระนอง ลองไปแช่น้ำแร่ เช่ารถนั่งแลชมทะเลสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แบ่งปันฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากล พร้อมความหมาย ร้องได้ทุกคน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
แบ่งปันฝึกภาษาอังกฤษง่ายๆ ผ่านเพลงสากลยุค70-80's พร้อมความหมาย ร้องกันได้ทุกๆคน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>> 

แบ่งปันรีวิวนั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองบราติสลาวา 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองบราติสลาวา เมืองหลวงประเทศสโลวาเกีย มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเที่ยวชมดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวกรุงบูดาเปสต์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเท้าเดินชมสถานที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวฮังการี เดินฉิมพลีชมกรุงบูดาเปส์แห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แบกเป้เที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเอง มีที่เที่ยวจุดถ่ายรูปอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบ่งปันทริปเที่ยวกรุงเวียนนาด้วยตัวเองง่ายๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เริงสุขสันต์กันบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวพาเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
เก็บตกวันหยุด พารีวิวเที่ยวชมพระราชวังเดิม เติมความรู้ไทยๆ มีอะไรให้ชมบ้างในโบราณสถานแห่งนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดและการเดินทางค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเอง มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกัน>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวฮัลล์สตัทด้วยตัวเองแบบชิลๆ เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยววิวสวยๆอะไรให้ชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>> 
แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวเมืองเก่าซาลซ์บูร์ก 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองซาลซ์บูร์ก(Salzburg) เมืองเก่าแก่แห่งนี้ มีที่เที่ยวจุดชมวิวสวยๆอะไรบ้าคลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
เปิดโลกกว้างเที่ยวเมืองเซลอัมซี (Zell am See) เมืองนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันทริปท่องโลกกว้าง เที่ยวเมืองเซลอัมซี เมืองน่ารัก มีจุดนั่งพักถ่ายรูปสวยๆ ไปดูสิว่ามีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวมิวเซียมสยาม แหล่งเรียนรู้สุดเก๋ไก๋ มีอะไรอัพเดทใหม่บ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย>>
รีวิวพาเที่ยวชมมิวเซียมสยาม แหล่งเรียนรู้ไทยๆสุดเก๋ไก๋ มีอะไรอัพเดทใหม่ๆให้ชมบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวและที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รวม 12 ข้อดีของประโยชน์ที่ได้ออกไปท่องเที่ยวมีอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมสาระกับ 12 ประโยชน์ข้อดีของการออกไปท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง นำมาให้อ่านสร้างพลังกันเดินหน้าต่อไป คลิ๊กดูรายละเอียดบทความ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเชียงคำ-งามล้ำทะเลหมอกภูลังกา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาเน้อเจ้า..มาแอ่วภูลังกา ดูทะเลหมอกสวยระย้าจับใจ แวะตะไลไปเชียงคำ สัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวตอนที่ 18 แบกเป้ลุยเดี่ยวเมืองเวนิชครั้งแรก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวตอนที่ 18 เที่ยวเมืองเวนิช นอนแนบชิดติดริมน้ำ เดินตามหาของกินอร่อยในซอกซอยเล็กๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2KQvnsh
แบกเป้ลุยเดี่ยวตอนที่ 16 ไปเดินลั๊ลลาไปชมน้ำตกไรน์-ซูริค คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว ตอนที่ 16 มาเดินชิคๆชมวิวเมืองซูริค นั่งรถไฟกุ๊กกิ๊กไปดูน้ำตกไรน์ น้ำใสสวยสด งดงามอร่ามตา คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2MiG5cz

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น