Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รวม 8 สิ่งที่ต้องทำกับกิจกรรมดีๆในวันสงกรานต์ปี 2567 ที่ปฎิบัติสืบทอดกันมายาวนาน มีอะไรบ้าง

เพื่อไม่ให้บทความร้างไป สาระดีๆในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอแนะนำกิจกรรมดีๆที่ต้องทำในวันสงกรานต์ปี 2023 (ปี2566) มีกิจกรรมอะไรบ้าง ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน มีอะไรบ้าง



ย่างกรายเข้ามาอีกครั้ง กับเทศกาลใหญ่ประจำปีของคนไทย นั้นก็คือ วันสงกรานต์ ซึ่งถือวันเป็นวันขึ้นปีใหม่ของเมืองไทยด้วย เมื่อนึกถึงวันสงกรานต์  นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างก็มักจะนึกถึงกิจกรรม การเล่นน้ำ เป็นอย่างแรก ซึ่งเป็นกิจกรรมคลายร้อนอันมีชื่อเสียงที่สร้างภาพเทศกาลแห่งความรื่นเริง บันเทิงใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนไปทั่วโลก แต่นอกจากกิจกรรมการเล่นน้ำแล้ว ในวันสงกรานต์ ยังมีกิจกรรมดีๆอีกมากมายให้ได้ทำ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัว ซึ่งการทำกิจกรรมในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ถือว่าเป็นกฤษ์ที่ดีเพื่อเริ่มต้นในวาระดิถีวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยด้วย 


และสำหรับเพื่อนๆเหล่าพุทธศาสนิกชน และเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจคนใหน ที่ยังไม่รู้ว่าจะไปทำกิจกรรมอะไรดี วันนี้ขอมาแนะนำกิจกรรมดีๆในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มาให้เพื่อนๆเหล่าพุทธศาสนิกชนมาอ่านและปฎิบัติกัน 


รวมกิจกรรมดีๆที่ต้องทำในวันสงกรานต์ มีดังนี้ค่ะ



1.การทำบุญตักบาตร  ถือว่าเป็นกิจกรรมยอดนิยมอันแรก เนื่องจากว่านับว่าเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตนเอง อีกทั้งยังเป็นการอุทิศส่วนกุศลนั้นให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว การทำบุญในลักษณะนี้มักจะมีการเตรียมไว้ล่วงหน้า ซึ่งการเตรียมอาหารไว้ใส่บาตรล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นอาหารแห้ง หรืออาหารสด ก็ถือว่าเรามีความเตรียมพร้อมที่จะทำสิ่งดีๆ เมื่อถึงเวลาทำบุญก็จะนำอาหารไปตักบาตรถวายพระภิกษุที่ศาลาวัดโดยจัดเป็นที่รวมสำหรับการทำบุญ ในวันเดียวกันนี้หลังจากที่ได้ทำบุญเสร็จเรียบร้อย ก็จะมีการก่อเจดีย์ทรายอันเป็นประเพณีที่สำคัญในวันสงกรานต์อีกด้วย



2.การสรงน้ำพระ เป็นการรดน้ำพระพุทธรูปที่บ้านและที่วัด หรือเรียกอีกอย่างว่า “การถวายเครื่องเถราภิเษก” ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลและสืบเนื่องต่อมาจนถึงปัจจุบัน และต้องทำเป็นประจำทุกปี ถือว่าเป็นการชำระพระวรกายของพระพุทธเจ้าให้ปราศจากมลทิน เพื่อให้เกิดมุทิตาจิต เบิกบานใจ สุขใจ ซึ่งในบางที่ก็จะมีการจัดให้สรงน้ำพระสงฆ์เพิ่มเติมด้วย เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับที่บ้าน โดยความเชื่อว่าจะทำให้มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาสู่ตนเองด้วย



3.การบังสุกุลอัฐิ หรือ การทำบุญอัฐิ  สำหรับเถ้ากระดูกของญาติผู้ใหญ่ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว มักทำที่เก็บเป็นลักษณะของเจดีย์ จากนั้นจะนิมนต์พระไปบังสุกุล หรือ การทำบุญกระดูก เรียกว่าเป็นกิจกรรมหลักและถือเป็นสัญลักษณ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ครอบครัวและญาติพี่น้องต่างกลับมารวมตัวกันเพื่อทำบุญให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยจะไปรวมตัวกันที่วัดหรือนิมนต์พระมาที่บ้านก็ได้



4.การรดน้ำผู้ใหญ่  คือการที่เราไปอวยพรผู้ใหญ่ใที่ห้ความเคารพนับถือ อย่าง ครูบาอาจารย์ มักจะนั่งลงกับที่ จากนั้นผู้ที่รดก็จะเอาน้ำหอมเจือกับน้ำธรรมดารดลงไปที่มือ ผู้หลักผู้ใหญ่ก็จะให้ศีลให้พรผู้ที่ไปรด หากเป็นพระก็อาจนำเอาผ้าสบงไปถวายเพื่อให้ผลัดเปลี่ยนด้วย แต่หากเป็นฆราวาสก็จะหาผ้าถุง หรือผ้าขาวม้าไปให้เปลี่ยน มีความหมายกับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในวันปีใหม่ไทย



5.การดำหัว  มีจุดประสงค์คล้ายกับการรดน้ำของทางภาคกลาง ส่วนใหญ่จะพบเห็นการดำหัวได้ทางภาคเหนือ การดำหัวทำเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ที่อาวุโสว่า ไม่ว่าเป็น พระ ผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกิน หรือเป็นการขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ ของที่ใช้ในการดำหัวหลักๆ ประกอบด้วย อาภรณ์ มะพร้าว กล้วย ส้มป่อย เทียน และดอกไม้ 



6.การปล่อยนกปล่อยปลา ถือว่าการล้างบาปที่เราได้ทำไว้ เป็นการสะเดาะเคราะห์ร้ายให้กลายเป็นดี มีแต่ความสุข ความสบายในวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งถือเป็นความเชื่อของคนไทย ที่ปฎิบัติสืบทอดกันมา อย่างเช่นว่า หากมีการปล่อยปลาใหล ก็จะทำให้ชีวิตนั้นราบรื่น 



7.การขนททรายเข้าวัด ในทางภาคเหนือนิยมขนทรายเข้าวัดเพื่อเป็นนิมิตโชคลาคให้พบแต่ความสุข ความเจริญ เงินทองไหลมาเทมาดุจทรายที่ขนเข้าวัด แต่ก็มีบางพื้นที่มีความเชื่อว่า การนำทรายที่ติดเท้าออกจากวัดเป็นบาป จึงต้องขนทรายเข้าวัดเพื่อไม่ให้เกิดบาป  ซึ่งในโบราณนั้นได้แฝงคติความเชื่อไว้ว่า ตลอดทั้งปีชาวบ้านที่เข้ามาในวัด จะมีเศษดินเศษทรายติดเท้าออกไปนอกวัด ถือเป็นการทำบาปโดยไม่รู้ตัว ทำให้พอถึงเทศกาลปีใหม่ไทย จึงควรทำบุญด้วยการขนทรายมาไว้ในวัด



8.ทำความสะอาดบ้านเรือน จัดเป็นกิจกรรมที่หลายคนมักมองข้าม แต่รู้หรือไม่ว่ากิจกรรมทำความสะอาดบ้าน จัดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะหากเราทำความสะอาดบ้านเรือนให้สะอาด เรียบร้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บูชาพระและที่เก็บอัฐิบรรพบุรุษ รวมทั้งเสื้อผ้าที่ใช้สอยต้องให้สะอาดหมดจดโดยถือว่ากำจัดสิ่ง สกปรกให้หมดไปพร้อมกับปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ด้วยความบริสุทธิ์ผุดผ่อง และเชื่อว่าการทำความสะอาด จะช่วยนำสิ่งที่ไม่ดีออกจากบ้านของเรา การปัดกวาดเช็ดถูทำความสะอาด จะช่วยให้สิ่งที่ไม่ดีในปีที่ผ่านมาหมดไป แล้วจทำให้เริ่มต้นใหม่ได้ดีกว่าเดิม อีกทั้งความเชื่อโบราณยังเชื่อว่าการทำความสะอาด จะทำให้หมดทุกข์หมดโศกอีกด้วย



และสำหรับบทความดีๆเกี่ยวกับกิจกรรมดีๆช่วงเทศสงกรานต์ ซึ่งได้นำเสนอไว้ในบทความนี้ น่าจะมีประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านไม่มากก็น้อย และกิจกรรมที่ทำให้อาจไม่ครบทั้งหมดก็ได้ ขอให้มีกิจกรรมใด กิจกรรมหนึ่ง ก็ย่อมส่งผลดีต่อตัวเราเองได้เช่นกันค่ะ ยังไงลองปฏิบัติกันดูนะคะ ขอบพระคุณที่มาอ่านกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกครั้งในบทความถัดๆไป...จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน 


ข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/สงกรานต์

เครดิตภาพดีๆจาก : https://www.freepik.com/

------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ 


รวมอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีที่ใหนบ้าง>>>

รู้ไหมอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีที่ใหนบ้าง  จัดมาให้เช็คอินไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูข้อมูลอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ค่ะ>>>



สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเมืองเลย ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปกัน มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดท 13 ที่เที่ยวจังหวัดเลยปี2023 เมืองต้องห้ามพลาดแวะไปชมเชย ถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทราเปิดใหม่ในปี 2566 มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมเด็ดกับ 17 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดฉะเชิงเทราล่าสุดในปี2566 หรือที่เที่ยวเมืองแปดริ้ว ที่ใครก็ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปวิวสวยๆกัน ไม่งั้นไปไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>> 


แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ควรพลาดสักนิด ที่จะแวะไปชมกัน>>>

ต้องห้ามพลาดกับ 16 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอุตรดิตถ์อยู่ติดลมบน ที่คนต้องแวะไปถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอุทยานแห่งชาติเขาสก ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินกัน>>

รวมอัพเดทล่าสุดสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแถวเขาสก ที่ใครก็ต้องพกกล้องไปถ่ายรูปภาพชมวิวสวยๆกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐมที่ต้องมาชื่นชมเช็คอินกัน>>>

ห้ามพลาดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐม ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่ต้องแวะไปเสพสม ภิรมย์ใจกันสักครา มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


อัพเดทข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในนจังหวัดมุกดาหาร มีที่ใหนบ้าง>>

แนะนำอัพเดทแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดมุกดาหาร ที่ต้องห้ามพลาดไปยลตระการถ่ายรูปภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมอัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด ที่ต้องหยุดแวะไปถ่ายภาพเช็คอินสวยปังกันสักครั้ง ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดลมบนในอำเภอชะอำ มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอชะอำปี 2565 ที่ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินถ่ายรูปกันสักครา ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


แนะนำแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจในเมืองตราด ต้องห้ามพลาดไปชมกัน>>>

รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตราด เมืองต้องห้ามพลาด ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่เที่ยวใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


วางแผนไปเที่ยวสิงคโปร์ในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง สรุปมาให้จ้า>>>

จัดทริปไปเที่ยวสิงคโปร์ล่าสุดด้วยตัวเองในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง แบบผ่านด่านตม.ฉลุย สรุปมาให้แบบง่ายๆ รวบเดียวจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะช้าง ที่ต้องกางแผนที่หนีไปถ่ายรูปสวยๆกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น แวะไปเที่ยวกันได้เลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



เที่ยวไทยไปให้รู ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน>>


เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านเป็นความรู้กันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในจังหวัดลำพูน เมืองรองต้องห้ามพลาดไปเที่ยวถ่ายภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในจังหวัดลำปาง ต้องปักหมุดไปถ่ายภาพกัน>>>

เที่ยวไทยไปล่าสุดกับ 16 พิกัดที่เที่ยวจังหวัดลำปางปี 2022 มองวิวสวยๆ รุ่มระรวยด้วยอาหารอร่อยๆ ตามรอยไปเช็กอินถ่ายภาพกันที่ใหนบ้าง แวะไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในภูเก็ตปี 2022 ไม่ลองไม่รู้ไปเที่ยวกันดู>>

ล่าสุดกับ 12 ที่เที่ยวสุดฮิตในภูเก็ตปี 2022 ไม่ลองไม่รู้ แวะไปเที่ยวทัศนากันดู ให้จุ๊กกรูหัวใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเช็กอินถ่ายรูปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพังงา ไม่พลาดไปลั๊ลลาถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยว>>

รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดพังงา ที่ห้ามพลาดไปลั๊ลลาถ่ายรูปภาพสวยๆกันสักครา ไม่งั้นไม่มาถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



แนะนำที่เที่ยวยอดนิยมในอำเภอสังขละบุรี ที่มาเมืองนี้แล้ว ต้องไปเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

ต้องไปเช็กอินกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในอำเภอไทรโยค คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 10 สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต ติดลมบนในอำเภอไทรโยค-อำเภอศรีสวัสดิ์ ที่ต้องห้ามพลาดพลัดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

สรุปสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองกาญจนบุรี ต้องหนีไปถ่ายรูปกัน ดูบทความค่ะ>>

ต้องไปให้ได้กับ 13 ที่เที่ยวในตัวเมืองกาญจนบุรี ที่ต้องจรลีหนีมาเช็กอินถ่ายรูปภาพกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดกาลในเมืองพัทยา ที่ใครมาก็ต้องไปเช็กอินกันสักครั้ง ถ่ายรูปให้สวยปังปูริเย มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะล้าน ต้องไปสุขสราญถ่ายรูปภาพกัน>>

ไปล่าสุดกับ 6 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะล้าน ต้องไปเริงสำราญถ่ายรูปภาพกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น