Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้กับตำนาน วัดโบสถ์สีทองแห่งเดียวของไทย หรือ วัดปากน้ำโจ้โล้สุดเก่าแก่สมัยอยุธยาแห่งนี้ มีที่มาอย่างไร

เดินทางเที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ดู ตำนานเก่าแก่วัดปากน้ำโจ้โล้ โบสถ์สีทองแห่งเดียวในเมืองไทย แห่งนี้มีประวัติความเป็นมาอย่างไร นำมาให้อ่านกันจ้า





หากเพื่อนๆคนใหนที่ตะลอนเที่ยวไทย แวะเดินทางไปไหว้พระที่จังหวัดฉะเชิงเทรา นอกจากวัดหลวงพ่อโสธรแล้ว ยังมีวัดเก่าแก่สำคัญโดดเด่นอีกหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ วัดปากน้ำโจ้โล้ หรือว่าวัดโบสถ์สีทอง ที่ใครแวะผ่านมาเช็คอินในอำเภอบางคล้า ก็ไม่พลาดเข้าไปชมความงามของวัดแห่งนี้กัน นอกจากโบสถ์สีทองอันสวยงามตระการตาแล้ว วัดแห่งนี้ก็มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจไม่น้อย วันนี้เดี๊ยนเลยสรรหามาสาระมาให้อ่านกันสั้นๆจ้า 


เรื่องน่ารู้เล็กน้อยๆเกี่ยวกับ วัดปากน้ำโจ้โล้ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา  (Wat Pak Nam Jo Lo, Bang Khla)



สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดปากน้ำโจ้โล้ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา  (Wat Pak Nam Jo Lo, Bang Khla)


สำหรับวัดปากน้ำโจ้โล้ เป็นวัดตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง ในตำบลปากน้ำ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย

วัดปากน้ำโจ้โล้เดิมเป็นสำนักสงฆ์อยู่ในสมัยอยุธยาตอนปลาย หน้าวัดมีคลองไหลผ่านมารวมกับแม่น้ำบางปะกง สร้างมาประมาณ 200 ปี พื้นที่บริเวณนี้เป็นที่ตั้งของทัพพม่า 



วัดปากน้ำโจ้โล้เดิมเป็นสำนักสงฆ์อยู่ในสมัยอยุธยาตอนปลาย หน้าวัดมีคลองไหลผ่านมารวมกับแม่น้ำบางปะกง สร้างมาประมาณ 200 ปี พื้นที่บริเวณนี้เป็นที่ตั้งของทัพพม่า ซึ่งมีทั้งทัพบกและทัพเรือ ได้ต่อสู้และพ่ายแพ้ทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระองค์จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเจดีย์ขึ้น ณ ที่แห่งนี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์ (แต่ต่อมาเจดีย์นี้ถูกน้ำกัดเซาะพังทลายลงไปหมด  กรมศิลปากรจึงได้สร้างขึ้นมาใหม่ในบริเวณเดิม) คำว่า "โจ้โล้" มาจากการที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชทรงวางแผนยุทธการการสงครามเข้าตีทหารพม่า โดยการที่ทรงโล้เรือมาตามน้ำ ให้ทหารพม่าเห็นว่าทรงมาเพียงลำพังให้ทัพพม่าตายใจ แล้วให้ทหารซุ้มล้อมโจมตีจนได้ชัยชนะ และได้เรียกกันต่อมาว่า "เจ้าโล้" แต่ต่อมาเพี้ยนมาเป็น "โจ้โล้" และอีกประวัติหนึ่งคือ ลำน้ำนี้มีปลากระพงชุกชุม และชาวจีนเรียกว่า โจ้โล้ จากข้อมูลกรมการศาสนา ระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2336

กรมศิลปากรจึงได้สร้างขึ้นมาใหม่ในบริเวณเดิม รอบอุโบสถ เริ่มจากโคนเสาอุโบสถสีทอง มาดูที่โคนเสาเป็นงานปูนแม่พิมพ์รูปยักษ์เหมือนกันทุกต้น



ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2491 กรมศิลปากรจึงได้สร้างขึ้นมาใหม่ในบริเวณเดิม รอบอุโบสถ เริ่มจากโคนเสาอุโบสถสีทอง มาดูที่โคนเสาเป็นงานปูนแม่พิมพ์รูปยักษ์เหมือนกันทุกต้นแต่ละต้นมียักษ์ยืนอยู่ 1 ตน เฉพาะเสาต้นมุมจะมียักษ์ 2 ตน แม่ว่าจะเป็นการใช้แม่พิมพ์แต่ลวดลายที่ได้ก็ค่อนข้างมีรายละเอียดมากใบเสมา อยู่บนซุ้มสีทองทั้ง 8 ใบ แต่ละซุ้มก็มีลวดลายสวยมาก บันได มีคชปักษาคู่ เป็นเอกลักษณ์ของทางวัดปากน้ำโจ้โล้

โบสถ์สีทอง วัดปากน้ำโจ้โล้ 

โบสถ์สีทอง วัดปากน้ำโจ้โล้ 



และเมื่อปี พ.ศ.2542 บริเวณปากน้ำโจ้โล้ ได้มีการสร้างเจดีย์อนุสรณ์ขึ้นใหม่ เนื่องจากของเดิม ถูกน้ำเซาะกัดพังไปหมดแล้ว สถูปดังกล่าวเป็นศิลปะแบบอยุธยา-รัตนโกสินทร์ และมีเจดีย์บรรจุอัฐิขนาดเล็ก 2 องค์ และยังพบเครื่องถ้วยชาม โดยทางวัดได้เก็บรักษาไว้ทั้งแบบลายเบญจรงค์และเครื่องลายครามสังคโลก  สันนิษฐานว่าเป็นของชุมชนในสมัยอยุธยา-ธนบุรี

เอกลักษณ์ของวัด คือ อุโบสถสีทองทั้งหลัง หลังคาประดับด้วยพญานาคและธรรมจักรตรงกลางมีบุษบกยอดฉัตร

เอกลักษณ์ของวัด คือ อุโบสถสีทองทั้งหลัง หลังคาประดับด้วยพญานาคและธรรมจักรตรงกลางมีบุษบกยอดฉัตร

 

เอกลักษณ์ของวัด คือ อุโบสถสีทองทั้งหลัง หลังคาประดับด้วยพญานาคและธรรมจักรตรงกลางมีบุษบกยอดฉัตร ส่วนบริเวณกำแพงแก้วชั้นนอกตกแต่งด้วยลวดลายธรรมจักรสลับกับโคมไฟรูปช้างสามเศียรเป็นระยะ ๆ ภายในอุโบสถมีองค์หลวงพ่อโตเป็นพระประธาน จำลองมาจากพระพุทธชินราช ด้านหน้าพระประธานมีรูปพระเจ้าตากสิน ไหว้ด้วยพานเครื่องทองน้อยแทนการจุดธูปเทียน

มีการสร้างบุษบกไว้ที่ด้านบนอุโบสถเพื่อบรรจุพระบรมธาตุ มีการนำลวดลายปูนปั้นจำหลักหรือใช้แม่พิมพ์สร้างงานขึ้นมาประดับตกแต่งภายในอุโบสถซึ่งใช้สีทองทั้งหมด

 พระประธานวัดปากน้ำโจ้โล้ การสร้างพระอุโบสถนิยมใช้พระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นองค์ประธานในพระอุโบสถหรือวิหาร




ภายในอุโบสถวัดปากน้ำโจ้โล้ พระประธานวัดปากน้ำโจ้โล้ การสร้างพระอุโบสถนิยมใช้พระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นองค์ประธานในพระอุโบสถหรือวิหาร ความสวยงามของภายในพระอุโบสถนั้นวิจิตรตระการตามาก ด้วยการนำลวดลายปูนปั้นจำหลัก หรือใช้แม่พิมพ์สร้างงานขึ้นมาประดับตกแต่งภายในพระอุโบสถซึ่งใช้สีทองทั้งหมดเหมือนกับภายนอก แทนการใช้ภาพจิตรกรรมฝาผนัง นับว่าเป็นเอกลักษณ์ของวัดปากน้ำโจ้โล้และเป็นจุดเด่นที่สวยงามมากๆ


อีกทั้งบริเวณวัดยังศาลาปู่หมอชีวกโกมารภัทร ปู่นารอดปู่ตาไฟ และ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงประทับท่านั่งพระหัตถ์สองข้างกำดาบที่วางอยู่บนพระเพลา


นอกอุโบสถมียังศาลาปู่หมอชีวกโกมารภัทร ปู่นารอดปู่ตาไฟ และ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงประทับท่านั่งพระหัตถ์สองข้างกำดาบที่วางอยู่บนพระเพลา ด้านข้างเป็นรูปปั้นทหารองครักษ์ และสิ่งสำคัญลำดับต่อมาคือการได้ทำบุญที่เรียกว่าการตักบาตรพระพุทธเจ้าซึ่งมีอยู่ 28 พระองค์ แต่ละพระองค์จะมีพระนามติดอยู่ที่ฐาน ที่ต่างจากวัดอื่น ก็ตรงที่วัดอื่นจะให้ตักบาตร 108 อันนี้ก็แล้วแต่ศรัทธา แต่เชื่อว่าหลายคนไม่รู้ว่าพระพุทธเจ้ามี 28 พระองค์ ก็จะได้มารู้ที่วัดปากน้ำแห่งนี้อีกด้วย 


เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดปากน้ำโจ้โล้

---------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่่นๆ มีดังนี้ค่ะ 


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทราเปิดใหม่ในปี 2566 มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมเด็ดกับ 17 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดฉะเชิงเทราล่าสุดในปี2566 หรือที่เที่ยวเมืองแปดริ้ว ที่ใครก็ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปวิวสวยๆกัน ไม่งั้นไปไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>> 


แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ควรพลาดสักนิด ที่จะแวะไปชมกัน>>>

ต้องห้ามพลาดกับ 16 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอุตรดิตถ์อยู่ติดลมบน ที่คนต้องแวะไปถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอุทยานแห่งชาติเขาสก ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินกัน>>

รวมอัพเดทล่าสุดสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแถวเขาสก ที่ใครก็ต้องพกกล้องไปถ่ายรูปภาพชมวิวสวยๆกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐมที่ต้องมาชื่นชมเช็คอินกัน>>>

ห้ามพลาดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐม ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่ต้องแวะไปเสพสม ภิรมย์ใจกันสักครา มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


อัพเดทข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในนจังหวัดมุกดาหาร มีที่ใหนบ้าง>>

แนะนำอัพเดทแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดมุกดาหาร ที่ต้องห้ามพลาดไปยลตระการถ่ายรูปภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมอัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด ที่ต้องหยุดแวะไปถ่ายภาพเช็คอินสวยปังกันสักครั้ง ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดลมบนในอำเภอชะอำ มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอชะอำปี 2565 ที่ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินถ่ายรูปกันสักครา ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


แนะนำแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจในเมืองตราด ต้องห้ามพลาดไปชมกัน>>>

รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตราด เมืองต้องห้ามพลาด ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่เที่ยวใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


วางแผนไปเที่ยวสิงคโปร์ในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง สรุปมาให้จ้า>>>

จัดทริปไปเที่ยวสิงคโปร์ล่าสุดด้วยตัวเองในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง แบบผ่านด่านตม.ฉลุย สรุปมาให้แบบง่ายๆ รวบเดียวจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะช้าง ที่ต้องกางแผนที่หนีไปถ่ายรูปสวยๆกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น แวะไปเที่ยวกันได้เลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



เที่ยวไทยไปให้รู ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน>>

เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านเป็นความรู้กันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในจังหวัดลำพูน เมืองรองต้องห้ามพลาดไปเที่ยวถ่ายภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในจังหวัดลำปาง ต้องปักหมุดไปถ่ายภาพกัน>>>

เที่ยวไทยไปล่าสุดกับ 16 พิกัดที่เที่ยวจังหวัดลำปางปี 2022 มองวิวสวยๆ รุ่มระรวยด้วยอาหารอร่อยๆ ตามรอยไปเช็กอินถ่ายภาพกันที่ใหนบ้าง แวะไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในภูเก็ตปี 2022 ไม่ลองไม่รู้ไปเที่ยวกันดู>>

ล่าสุดกับ 12 ที่เที่ยวสุดฮิตในภูเก็ตปี 2022 ไม่ลองไม่รู้ แวะไปเที่ยวทัศนากันดู ให้จุ๊กกรูหัวใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเช็กอินถ่ายรูปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น