Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ดู วัดโพธิ์บางคล้า-แปดริ้ว ชมค้างคาวแม่ไก่พันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไหว้พระนอนในวิหารสุดเก่าแก่ มีที่มาอย่างไร

สาระน่ารู้ดีๆในวันนี้ พาไปเที่ยวชม วัดโพธิ์บางคล้า-ค้างคาวแม่ไก่พันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก-วิหารเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย



หากจะเอ่ยถึงวัดเก่าแก่อีกแห่งของจังหวัดฉะเชิงเทรา หรือว่าเมืองแปดริ้ว เห็นจะพลาดไม่ได้ที่จะต้องไปไหว้พระนอน ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลที่วัดโพธิ์บางคล้า วัดเด่น วัดดัง อยู่คู่เมืองบางคล้ามานานนับร้อยๆปี อีกทั้งยังมีค้างคาวแม่ไก่ เสน่ห์สุด Unseen อีกหนึ่งที่นักท่องเที่ยว ต้องพาลูก พาหลานมาชม ความตะลึง งึงงัน ของค้างคาวตัวใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม ที่เกาะอยู่ตามกิ่งต้นไม้ภายในวัด ให้เราได้ชมอย่างตื่นตาด้วย ซึ่งวัดแห่งนี้ก็มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจอยู่ไม่น้อย วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอสรรหาสาระน่ารู้เกี่ยวกับประวัติ วัดโพธิ์บางคล้า มาให้ได้อ่านเป็นความรู้กันพร้อมภาพประกอบเล็กน้อยๆ น่าจะประโยชน์ต่อผู้อ่านบ้างนะคะ



สาระน่ารู้เกี่ยวกับวัดโพธิ์บางคล้า-ค้างคาวแม่ไก่พันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก-วิหารเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย (Wat Pho Bang Khla, Chachoengsao (temple's resident bats))

สาระน่ารู้เกี่ยวกับวัดโพธิ์บางคล้า-ค้างคาวแม่ไก่พันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก-วิหารเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย (Wat Pho Bang Khla, Chachoengsao (temple's resident bats))



วัดโพธิ์บางคล้า เป็นวัดสำคัญอีกแห่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งอยู่ในตำบลบางคล้า อำเภอบางคล้า ห่างจากตัวเมืองแปดริ้ว ประมาณ 23 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 31 ไร่ และมีพื้นที่ติดริมแม่น้ำบางปะกง ภายในวัดร่มรื่นดูต้นไม้สูงให่นานาชนิด พื้นที่วัดได้ถูกจัดแบ่งเป็นส่วนๆ โบสถ์ด้านหน้า มีรั้วกั้นล้อมรอบ อยู่ติดกับถนนเส้นหลักที่ตรงเข้าสู่ตัวอำเภอ ภายในวัดมี


วัดโพธิ์บางคล้าไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นมาในสมัยใด แต่สันนิษฐานว่ามีมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ราวปี พ.ศ. 2310-2315 สมัยอยุธยาตอนปลาย หรือช่วงสมัยธนบุรีตอนต้น

ประวัติของวัดโพธิ์บางคล้าไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นมาในสมัยใด แต่สันนิษฐานว่ามีมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ราวปี พ.ศ. 2310-2315 สมัยอยุธยาตอนปลาย  และช่วงสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และคาดว่าเคยเป็นที่พักทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อครั้งยกทัพไปต่อสู้กับพม่า ที่บริเวณปากน้ำโจ้โล้ (ห่างจากวัด 1 กิโลเมตร) เมื่อราวปี พ.ศ. 2309 จากคำบอกเล่า เดิมมีกุฎิไม้ใต้ถุนสูง หลังคามุงจาก อยู่ใกล้กับท่าน้ำแม่น้ำบางปะกงและต้นโพธิ์ใหญ่นั้นเองจึงเรียกว่า วัดโพธิ์ โดยแต่เดิมนั้นมีโบสถ์คล้ายเก๋งจีน หลังคาซ้อน 2 ชั้น มุงด้วยกระเบื้องกาบกล้วย ช่อฟ้าเป็นรูปหัวมังกร ผนังก่ออิฐฉาบปูนขาวผสมน้ำอ้อย ล้อมรอบด้วยใบเสมา ปัจจุบันทางวัดได้รื้อถอนโบสถ์และกุฏิไม้แล้ว


 ด้านหน้าวัดจะมีวิหารเก่าแก่ รูปแบบทรงเดิมนั้นเป็นแบบเก๋งจีนจัตุรมุขสมัยอยุธยาตอนปลาย พระวิหารมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างศิลปะอยุธยากับรัตนโกสินทร์ตอนต้น หลังคามุงด้วยกระเบื้องเกล็ดเต่า


และโบราณสถานสำคัญคือ ด้านหน้าวัดจะมีวิหารเก่าแก่ รูปแบบทรงเดิมนั้นเป็นแบบเก๋งจีนจัตุรมุขสมัยอยุธยาตอนปลาย พระวิหารมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างศิลปะอยุธยากับรัตนโกสินทร์ตอนต้น หลังคามุงด้วยกระเบื้องเกล็ดเต่า และมีการซ่อมแซมหลังคาอีกครั้งเมื่อ พ.ศ. 2485 และต่อมาหลังคาเกิดพังทลายลง ทำให้ต้องสร้างหลังคาขึ้นใหม่แทนของเดิม เมื่อ พ.ศ. 2541  


ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์มีอายุกว่า 200 ปี อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวบางคล้า

และมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยทำด้วยปูน ประดิษฐานไว้โดยรอบจำนวน 8 องค์ 

ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวิหาร


โดยภายในวิหาร มีหน้าต่างหนึ่งช่อง มีประตูสองช่องเหนือขอบประตูสองด้าน ประดับด้วยถ้วยชามสังคโลกเรียงกันเป็นรูปทรงกลม หน้าจั่วเป็นพื้นเรียบ กระเบื้องชายหลังคาเชื่อมด้วยปูน และมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยทำด้วยปูน ประดิษฐานไว้โดยรอบจำนวน 8 องค์ ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์มีอายุกว่า 200 ปี อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวบางคล้า และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนวัดแหงนี้ ก็มากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกัน


บริเวณวัดมีค้างคาวแม่ไก่ป่าฝนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

เกาะห้อยหัวนอนกันอยู่ตามกิ่งไม้ภายในวัดให้ได้ชมกันอย่างตื่นตา เห็นกันได้อย่างใกล้ชิดในเวลากลางวัน


ความน่าสนใจอีกแห่งของวัด ที่ดึงดูดนักเดินทางมาวัดแห่งนี้ นอกจากไหว้พระนั้นก็คือ บริเวณวัดมีค้างคาวแม่ไก่ป่าฝนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เกาะห้อยหัวนอนกันอยู่ตามกิ่งไม้ภายในวัดให้ได้ชมกันอย่างตื่นตา เห็นกันได้อย่างใกล้ชิดในเวลากลางวัน  ซึ่งค้างคาวแม่ไก่จัดเป็นค้างคาวพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลกเกาะอยู่ตามต้นไม้  ค้างคาวเหล่านี้อาศัยอยู่ในวัดมาเป็นเวลานานแล้ว ไม่มีผู้บันทึกไว้ชัดเจน เท่าที่ทราบก็ตั้งแต่เมื่อสมัยพระครูสุตาลงกตเป็นเจ้าอาวาส ระหว่าง พ.ศ. 2473–2509 ซึ่งท่านเป็นพระที่มีเมตตาธรรมต่อสัตว์ทั้งหลาย จึงมีค้างคาวมาเกาะอาศัยอยู่ตามวัดแห่งนี้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างตื่น ตาตื่นใจ 

ค้างคาวแม่ไก่จัดเป็นค้างคาวพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลกเกาะอยู่ตามต้นไม้

 ค้างคาวเหล่านี้อาศัยอยู่ในวัดมาเป็นเวลานานแล้ว ไม่มีผู้บันทึกไว้ชัดเจน เท่าที่ทราบก็ตั้งแต่เมื่อสมัยพระครูสุตาลงกตเป็นเจ้าอาวาส ระหว่าง พ.ศ. 2473–2509


นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ล่องเรือชมแม่น้ำบางปะกงสามารถเดินทางแวะชมวัดนี้ได้โดยขึ้นเรือจากท่าน้ำของวัด วัดโพธิ์บางคล้านั้นผ่านการบูรณะปฏิสังขรณ์อยู่หลายครั้ง แต่ทุกครั้งที่มีการซ่อมแซมทางวัดยังคงคำนึงถึงการอนุรักษ์ศิลปกรรมแบบเดิม ๆ เพื่อรักษาคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ ภายในวัดมีเจดีย์ทรงระฆัง ประดับด้วยกระจกสีเหลือง น้ำเงิน ขาว งดงามแปลกตาอีกด้วย 

การเดินทางไปวัดบางคล้านั้น ห่างจากตัวเมืองฉะเชิงเทราประมาณ 23 กิโลเมตร การเดินทางไม่ยุ่งยาก ขับรถตรงมาตามทางหลวงหมายเลข 304 (ฉะเชิงเทรา-กบินทร์บุรี)


สำหรับการเดินทางไปวัดบางคล้านั้น ห่างจากตัวเมืองฉะเชิงเทราประมาณ 23 กิโลเมตร การเดินทางไม่ยุ่งยาก ขับรถตรงมาตามทางหลวงหมายเลข 304 (ฉะเชิงเทรา-กบินทร์บุรี) จนถึงแยกเข้าตัวอำเภอบางคล้า เลี้ยวเข้าไปถึงตัวอำเภอ แล้วเลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 200 เมตร ก็ถึงวัดแล้ว โดยวัดก็อยู่ไม่ไกลจากตลาดน้ำบางคล้าอีกด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวคนใหนที่ไม่มีรถส่วนตัว และจะมาเที่ยวบางคล้า ก็สามารถนั่งรถโดยสารสองแถว จากสถานีขนส่ง บขส.เมืองฉะเชิงเทรา หรือด้านหน้าสถานีรถไฟ มาได้ในราคาเพียง 25 บาทนั้นด้วย 

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดโพธิ์บางคล้า

-------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้



แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ควรพลาดสักนิด ที่จะแวะไปชมกัน>>>

ต้องห้ามพลาดกับ 16 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอุตรดิตถ์อยู่ติดลมบน ที่คนต้องแวะไปถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอุทยานแห่งชาติเขาสก ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินกัน>>

รวมอัพเดทล่าสุดสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแถวเขาสก ที่ใครก็ต้องพกกล้องไปถ่ายรูปภาพชมวิวสวยๆกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐมที่ต้องมาชื่นชมเช็คอินกัน>>>

ห้ามพลาดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐม ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่ต้องแวะไปเสพสม ภิรมย์ใจกันสักครา มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


อัพเดทข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในนจังหวัดมุกดาหาร มีที่ใหนบ้าง>>

แนะนำอัพเดทแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดมุกดาหาร ที่ต้องห้ามพลาดไปยลตระการถ่ายรูปภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมอัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด ที่ต้องหยุดแวะไปถ่ายภาพเช็คอินสวยปังกันสักครั้ง ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดลมบนในอำเภอชะอำ มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอชะอำปี 2565 ที่ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินถ่ายรูปกันสักครา ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


แนะนำแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจในเมืองตราด ต้องห้ามพลาดไปชมกัน>>>

รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตราด เมืองต้องห้ามพลาด ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่เที่ยวใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


วางแผนไปเที่ยวสิงคโปร์ในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง สรุปมาให้จ้า>>>

จัดทริปไปเที่ยวสิงคโปร์ล่าสุดด้วยตัวเองในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง แบบผ่านด่านตม.ฉลุย สรุปมาให้แบบง่ายๆ รวบเดียวจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะช้าง ที่ต้องกางแผนที่หนีไปถ่ายรูปสวยๆกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น แวะไปเที่ยวกันได้เลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



เที่ยวไทยไปให้รู ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน>>


เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านเป็นความรู้กันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในจังหวัดลำพูน เมืองรองต้องห้ามพลาดไปเที่ยวถ่ายภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในจังหวัดลำปาง ต้องปักหมุดไปถ่ายภาพกัน>>>

เที่ยวไทยไปล่าสุดกับ 16 พิกัดที่เที่ยวจังหวัดลำปางปี 2022 มองวิวสวยๆ รุ่มระรวยด้วยอาหารอร่อยๆ ตามรอยไปเช็กอินถ่ายภาพกันที่ใหนบ้าง แวะไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในภูเก็ตปี 2022 ไม่ลองไม่รู้ไปเที่ยวกันดู>>

ล่าสุดกับ 12 ที่เที่ยวสุดฮิตในภูเก็ตปี 2022 ไม่ลองไม่รู้ แวะไปเที่ยวทัศนากันดู ให้จุ๊กกรูหัวใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเช็กอินถ่ายรูปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพังงา ไม่พลาดไปลั๊ลลาถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยว>>

รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดพังงา ที่ห้ามพลาดไปลั๊ลลาถ่ายรูปภาพสวยๆกันสักครา ไม่งั้นไม่มาถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



แนะนำที่เที่ยวยอดนิยมในอำเภอสังขละบุรี ที่มาเมืองนี้แล้ว ต้องไปเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

ต้องไปเช็กอินกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในอำเภอไทรโยค คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 10 สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต ติดลมบนในอำเภอไทรโยค-อำเภอศรีสวัสดิ์ ที่ต้องห้ามพลาดพลัดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

สรุปสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองกาญจนบุรี ต้องหนีไปถ่ายรูปกัน ดูบทความค่ะ>>

ต้องไปให้ได้กับ 13 ที่เที่ยวในตัวเมืองกาญจนบุรี ที่ต้องจรลีหนีมาเช็กอินถ่ายรูปภาพกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดกาลในเมืองพัทยา ที่ใครมาก็ต้องไปเช็กอินกันสักครั้ง ถ่ายรูปให้สวยปังปูริเย มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะล้าน ต้องไปสุขสราญถ่ายรูปภาพกัน>>

ไปล่าสุดกับ 6 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะล้าน ต้องไปเริงสำราญถ่ายรูปภาพกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

น่ารู้กับตำนานประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน>>>

ท่องทั่วไทยไปให้รู้ แวะดูตำนานประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุ มีประวัติความเป็นมาอย่างไร จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

ประเพณีกวนข้าวทิพย์มธุปายาสยาคู มีประวัติเป็นมาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน>>

เที่ยวเมืองไทยไปต้องรู้ กับประเพณีกวนข้าวทิพย์มธุปายาสยาคู มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรูป ฝ่าพระบาทที่เท้าพระนอนวัดโพธิ์ มีความหมายว่าอะไร>>

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ฝ่าพระบาทที่เท้าของพระนอนวัดโพธิ์ รูปสัญลักษณ์ที่หลายคนสงสัย มีความหมายว่าอะไร นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น