Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไปให้รู้ดู วัดสิงห์ โบราณสถานเก่าแก่ในเมืองชากังราวสมัยอดีต ที่ใครก็แวะมาชมกัน

สำหรับบทความน่ารู้วันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาเที่ยวไทยไปให้รู้ดู วัดสิงห์ โบราณสถานเก่าแก่ที่ใครก็มาแลชมกันสักครา
 

สวัสดีคุณผู้อ่านที่น่ารัก รวมทั้งเหล่านักทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสน โสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกๆคนค่ะ ก็กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ กับบทความน่ารู้ ที่จะพาคุณผู้อ่านไปเที่ยวแวะดูโน้น ดูนี่ ให้ฉิมพลีเร้าฤดีกัน และบทความในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ก็ขอพาคุณผู้อ่านไปยลตระการ เที่ยวชมโบราณสถานเก่าแก่ในเมืองชากังราวต่อค่ะ หลังจากที่บทความก่อนหน้าได้พาไปชมวัดพระยืนกันไปแล้ว อีกหนึ่งวัดเก่าแก่อีกแห่งที่ไม่พลาดไปชมกันก็คือ วัดสิงห์ ก็จัดว่าเป็นโบราณสถานสำคัญที่บ่งบอกเล่าเรื่องราวความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในดินแดนแห่งนี้มาอย่างยาวนาน 

เกี่ยวกับวัดสิงห์ ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร (Wat Singh,kamphaeng phet historical park)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัดสิงห์ ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร (Wat Singh,kamphaeng phet historical park)

เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยูในเขตป่าอรัญญิก อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร โดยอยู่ติดกับวัดพระสี่อิริยาบถ วัดแห่งนี้มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 20-21 (ปี พ.ศ.1901-2100) วัดสิงห์มีแผนผังเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า หันหน้าไปทางทิศตะวันออก กำแพงวัดก่อด้วยศิลาแลงแท่งสี่เหลี่ยมปักเรียงติดกัน  หน้าวัดมีศาลาก่อด้วยศิลาแลง สิ่งสำคัญภายในวัด ประกอบไปด้วยพระอุโบสถ ซึ่งแต่เดิมทีนั้นน่าจะเป็นวิหาร แต่ถูกดัดแปลงให้เป็นพระอุโบสถในภายหลัง ตั้งอยู่บนฐานไพทีขนาดใหญ่อีกชั้นหนึ่ง 

ชานชลาด้านหน้าฐานไพที มีรูปสิงห์ปูนปั้นแกนศิลาแลง
ด้านชานชลาด้านหน้าฐานไพที มีรูปสิงห์ปูนปั้นแกนศิลาแลง และทวารบาลประดับอยู่ด้านหลังพระอุโบสถ 

ด้านหลังพระอุโบสถก็มีเจดีย์เป็นประธานมีซุ้มพระทั้งสี่ทิศ
และด้านหลังพระอุโบสถก็มีเจดีย์เป็นประธานมีซุ้มพระทั้งสี่ทิศ ส่วนเขตสังฆวาสหรือเขตที่พักสงฆ์ อยู่ทางด้า่นทิศใต้ของเขตพุทธาวาส ปรากฎเป็นฐานศาลา กุฏิ บ่อน้ำ 

รูปบบสันนิษฐานของวัดสิงห์ในอดีต Wat Singha : Reconstructed
รูปบบสันนิษฐานของวัดสิงห์ในอดีต Wat Singha : Reconstructed
 

เจดีย์ประธาน เป็นเจดีย์ที่เหลือเฉพาะฐานด้านหน้าสี่เหลี่ยม และฐานบัวสี่เหลี่ยม
ในส่วนของเจดีย์ประธาน เป็นเจดีย์ที่เหลือเฉพาะฐานด้านหน้าสี่เหลี่ยม และฐานบัวสี่เหลี่ยม ตอนล่างทำเป็นซุ้มพระยื่นออกมาทั้ง 4 ด้าน องค์เจดีย์ก่อด้วยอิฐ 

จากการศึกษารูปทรงเดิมขององค์เจดีย์จากหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายเก่าสมัยรัชกาลที่ 5 และการขุดค้นที่พบชิ้นส่วนบัวปากระฆังโดยรอบฐานเจดีย์
 และจากการศึกษารูปทรงเดิมขององค์เจดีย์จากหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายเก่าสมัยรัชกาลที่ 5 และการขุดค้นที่พบชิ้นส่วนบัวปากระฆังโดยรอบฐานเจดีย์ จึงสันนิษฐานได้ว่า รูปทรงเดิมเจดีย์ประธานวัดสิงห์ เป็นเจดีย์ระฆังฐานสี่เหลี่ยม ที่มีการเพิ่มฐานสี่เหลี่ยมให้ซ้อนลดหลั่นกันหลายชั้น

เครดิตข้อมูลน่ารู้จาก : อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

----------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

แบ่งปันเด้อกับทริปเช่ารถขับเที่ยวสกลนคร มีที่ใหนน่าไปออนซอนบ้าง คลิ๊กดูรีวิว>>

มาเด้อ..แบกเป้มารีวิวเที่ยวสกลนคร แวะไปออนซอนเช็กอินตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>


เก็บตกรีวิวเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ดำน้ำดูปะการังใน 1 วัน ไปที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ กับทริปโปรแกรมดำน้ำดูปะการัง 600 บาทใน 1 วัน ไปเที่ยวเกาะใหนบ้างนั้น ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เปิดโลกกว้าง ทริปรีวิวเที่ยวกรุงเบอร์ลิน มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง>>>

แบ่งปันทริปรีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงเบอร์ลิน เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง แวะตามไปเที่ยวชมกันดูจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เก็บตกแบกเป้ไปเที่ยวแม่สอดในฤดูฝน มีที่เทียวสุขล้นดลฤทัย ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกัน>>>

เก็บตก รีวิวเที่ยวอำเภอแม่สอด และอำเภอบ้านตากในฤดูฝน สวยสุขล้นธรรมชาติสดใส มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปกระชากใจหลายแห่ง ตาไปกันค่ะ>>

เที่ยวหน้าฝน รีวิวทริปเช่ารถเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้กระชากใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตาก แวะไปเช็ออินถ่ายภาพกันสักครั้ง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 12 ที่เที่ยวในเมืองตาก ต้องแวะไปเช็กอินถ่ายภาพสวยสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันได้เลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>

แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>> 

รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>


รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น