Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ พระธาตุดอยตุง ตำนานบอกเล่าอันเก่าแก่ ที่ใครก็ต้องแวะไปแลชมกันสักครั้ง

เพื่อไม่ให้เว็ปร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอสาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระธาตุดอยตุง กับตำนายบอกเล่าอันเก่าแก่ ที่ใครก็ต้องแวะไปสักการะกันสักครั้ง

สวัสดีทักทาย ซำบายดีกับคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกๆคน กลับมาพบกันอีกเช่นเคยนะคะ กับบทความน่ารู้ที่จะนำมาเสนอให้ได้อ่านและสไลด์เลื่อนดูกัน สำหรับบทความในเว็ปไซต์วันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระธาตุดอยตุง อีกหนึ่งพระธาตุเก่าแก่ตั้งอยู่บนดอยสูงเสียดฟ้าในจังหวัดเชียงราย ที่ใครๆต่างก็หมายมุ่งแวะมาสักการะกันสักครา และประวัติความเป็นมาของพระธาตุแห่งนี้ ก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว
สาระน่ารู้เกี่ยวกับวัดพระธาตุดอยตุง (Wat Phra That Doi Tung,Chiang Rai)

เกี่ยวกับวัดพระธาตุดอยตุง (Wat Phra That Doi Tung,Chiang Rai)

วัดพระธาตุดอยตุง หรือชื่อเต็มของพระธาตุแห่งนี้ วัดพระมหาชินธาตุเจ้า (ดอยตุง)  แต่คนส่วนใหญ่นิยมเรียกว่า พระธาตุดอยุตง เป็นวัดที่ตั้งอยู่บริเวณส่วนที่เรียกว่าหน้าอกของดอยนางนอน ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวเขา ซึ่งดอยตุงนั้นมีระยะทางห่างจากอำเภอเมืองเชียงรายประมาณ 46 กม. และมีพระธาตุดอยตุงประดิษฐานอยู่บนยอดดอย ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณสองพันเมตร สามารถมองเห็นได้ในระยะไกลเนื่องจากพระธาตุดอยตุง และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่ง โดยนักเดินทางที่แวะมาเที่ยวพระตำหนักดอยตุงและสวนแม่ฟ้าหลวง ก็ไม่พลาดที่จะมาไหว้พระธาตุดอยตุงด้วย

ตำนานเล่าว่า พระธาตุดอยตุงสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอชุตราช ด้สร้างเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุนั้นไว้บนดอยแห่งนี้
ตามตำนานเล่าว่า พระธาตุดอยตุงสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอชุตราช กษัตริย์ผู้ครองเมืองโยนกนาคพันธุ์ (ปัจจุบันคืออำเภอแม่จัน) พระมหากัสสปะได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) แล้วมอบให้แก่พระเจ้าอชุตราชได้สร้างเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุนั้นไว้บนดอยแห่งนี้ ดังที่พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ไว้ แล้วจึงได้ให้ทำตุง (ธง) มีความยาว 1,000 วา ปักบนยอดเขา หากตุงปลิวไปถึงที่ใดก็กำหนดให้เป็นฐานของพระเจดีย์ ทั้งนี้พระองค์ได้พระราชทานทองคำให้พวกลาวจกเป็นค่าที่ดิน และให้พวกมิลักขุ 500 ครอบครัวดูแลรักษาพระธาตุ ต่อมาในสมัยเจ้ามังรายนราชแห่งราชวงศ์สิงหนวัติ พระมหาวชิรโพธิเถระได้นำพระบรมสารีริกธาตุมาถวาย 50 องค์ เจ้ามังรายนราชจึงให้สร้างพระเจดีย์อีกองค์ใกล้กับเจดีย์องค์เดิม นับจากนั้นเป็นต้นมาพระธาตุดอยตุงจึงได้มีเจดีย์สององค์มาจนถึงทุกวันนี้
ความหมายของคำว่า ตุง นับเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของชาวล้านนา หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง การมีชัยชนะ
ซึ่งความหมายของคำว่า ตุง นับเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของชาวล้านนา หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง การมีชัยชนะ ในวัดจะมี รอยปักตุง เป็นรอยแยกบนพื้น ยาวประมาณ 1 ฟุต อยู่ด้านหน้าพระธาตุ เชื่อกันว่า เป็นรอยแยกที่ใช้ปักฐานตุงบูชาพระธาตุ สร้างมาประมาณ 1,000 ปีแล้ว พระบรมธาตุดอยตุงเป็นที่เคารพสักการะของชาวล้านนา ทุกปีจะมีงานนมัสการพระบรมธาตุในวันเพ็ญเดือน 3

ในส่วนของรูปแบบศิลปกรรม นั้น พระธาตุดอยตุงแต่เดิมมีองค์เดียว รูปแบบการก่อสร้างก่อเป็นศิลปะเชียงแสนย่อมุมไม้สิบสองคล้ายกับพระธาตุดอยสุเทพ
และในส่วนของรูปแบบศิลปกรรม นั้น พระธาตุดอยตุงแต่เดิมมีองค์เดียว รูปแบบการก่อสร้างก่อเป็นศิลปะเชียงแสนย่อมุมไม้สิบสองคล้ายกับพระธาตุดอยสุเทพ เมืองเชียงรายสมัยก่อนเป็นเมืองร้างอยู่หลายครา พระธาตุดอยตุงจึงขาดการบูรณปฏิสังขรณ์ ตัวพระธาตุทรุดโทรมและพังทลายลง นับตั้งแต่เจ้ามังรายนราชได้สร้างเจดีย์อีกองค์ใกล้กันอีกองค์หนึ่ง จึงทำให้พระธาตุดอยตุงมีสององค์
เมื่อปี พ.ศ. 2470 พระธาตุดอยตุงทรุดโทรมมาก ครูบาศรีวิชัยกับประชาชนชาวเมืองเชียงรายได้บูรณะองค์พระธาตุขึ้นใหม่
ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2470 พระธาตุดอยตุงทรุดโทรมมาก ครูบาศรีวิชัยกับประชาชนชาวเมืองเชียงรายได้บูรณะองค์พระธาตุขึ้นใหม่ โดยสร้างเป็นเจดีย์องค์ระฆังขนาดเล็กสององค์บนฐานแปดเหลี่ยม ตามศิลปะแบบล้านนา

ในปี พ.ศ. 2516 กระทรวงมหาดไทยได้ก่อสร้างพระธาตุองค์ใหม่ครอบพระเจดีย์เดิมไว้
กระทั้งในปี พ.ศ. 2516 กระทรวงมหาดไทยได้ก่อสร้างพระธาตุองค์ใหม่ครอบพระเจดีย์เดิมไว้ องค์พระธาตุเป็นสีทองขนาดเล็กสององค์ สูงประมาณ 5 เมตร บนฐานสี่เหลี่ยมย่อมุม มีซุ้มจระนำสี่ทิศ องค์ระฆังและปลียอดมีขนาดเล็ก ออกแบบโดยนายประกิต (จิตร) บัวบุศย์ การสร้างพระธาตุองค์ใหม่นั้นใช้วิธีหล่อคอนกรีตมาประกอบครอบเจดีย์คู่ทั้งสององค์ เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงแบบขององค์พระธาตุดังกล่าวสามารถอนุรักษ์สถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมไว้ภายในได้
จนในปี พ.ศ. 2549 กรมศิลปากรมีโครงการรื้อถอนรูปแบบศิลปกรรมของพระธาตุดอยตุงที่กระทรวงมหาดไทยได้ก่อครอบพระธาตุองค์เดิมไว้
จนในปี พ.ศ. 2549 กรมศิลปากรมีโครงการรื้อถอนรูปแบบศิลปกรรมของพระธาตุดอยตุงที่กระทรวงมหาดไทยได้ก่อครอบพระธาตุองค์เดิมไว้ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นไปตามร้องขอของคนท้องถิ่นไปทางจังหวัด และส่งต่อมายังสำนักโบราณคดีเชียงใหม่ ให้ช่วยฟื้นฟูพระสถูปในสมัยครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ได้บูรณะไว้ตามภาพถ่ายที่ปรากฏอยู่ในวิหารพระธาตุดอยตุง ซึ่งคณะทำงานได้มีการหารือทางเจ้าคณะอำเภอเรียบร้อยแล้ว และได้ให้นำพระสถูปครอบที่ถอดออกมาไปตั้งไว้ที่วัดพระธาตุน้อยดอยตุง ซึ่งอยู่ด้านล่างก่อนขึ้นดอยพระธาตุ จากนั้นทำการบูรณะพระสถูปเจดีย์สมัยครูบาศรีวิชัยให้คืนกลับมาสภาพดังเดิมให้แล้วเสร็จก่อนเดือนธันวาคม พ.ศ. 2550 ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 21 ล้านบาท โดยรวมค่าปรับปรุงภูมิทัศน์ อาทิ ปรับปรุงพื้นที่ลานพระธาตุให้กว้างขึ้น รื้อโรงเก็บวัสดุอุปกรณ์ เคลื่อนย้ายพระสังกัจจายน์และพระพุทธรูปองค์ใหญ่ปางต่างๆ ไปตั้งประดิษฐานในสถานที่ที่เหมาะสม ปรับปรุงภูมิทัศน์ฐานบันไดนาคทางขึ้น เพื่อความสะดวกต่อพุทธศาสนิกชนซึ่งไปนมัสการพระธาตุเป็นจำนวนมากของทุกปี

เครดิตข้อมูลน่ารู้จาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดพระธาตุดอยตุง
---------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้


รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
แบกเป้ท่องโลกว้าง เดินทางไปเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กๆน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>
รีวิวทริปสั้นๆ เดินเที่ยวเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กน่ารักๆ มีที่เที่ยวอะไรให้นั่งพักบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดภาพแหล่งท่องเที่ยว>>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ในต่างแดน เที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>> 
รีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงปรากแบบง่ายๆ เดินทางได้ด้วยตัวเอง ตามไปดูที่เที่ยวกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงปราก เดินจนขาลาก กระชากใจเว่อร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวเลิศเลออะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเบอร์โน่ด้วยตัวเอง มีสถานทีท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูสิ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเบอร์โน่ (Brno city) อีกหนึ่งเมืองเก่าแก่สวยงาม ที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวภาพที่เที่ยว>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวระนอง ลองแช่น้ำแร่ เช่ารถแลชมที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองระนอง ลองไปแช่น้ำแร่ เช่ารถนั่งแลชมทะเลสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น