Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

มาแอ่ว 6 ที่เที่ยวเชียงคำ งามล้ำเมืองเก่าแก่ แลผ้าทอน้ำไหล มีอะไรให้ชื่นชมกันบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยเน้อเจ้า

เอาใจเพื่อนๆผู้หลงใหลและรักในการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ดื่มด่ำความสุขในโบราณสถาน วันนี้คุณนายเว่อร์ ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอเชียงคำ งามล้ำถิ่นไทลื้อ มาให้เพื่อนๆได้แวะไปเที่ยวชมกันจ้า
หากเอ่ยนาม อร่ามจับใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน ถึงแดนดินถิ่นวัฒนธรรมไทลื้อที่สำคัญอีกแห่งยังภาคเหนือของราชอาณาจักรไทย คงต้องยกให้เมืองเชียงคำอย่างแน่นอนค่ะ เมืองเล็กๆอันเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพะเยา มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน มีวัดวาอารามเก่าแก่ แวดล้อมไปด้วยหุบเขาป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์ จนได้รับการขนามนามว่าเป็นเมืองแห่งธรรมะ มีพระนั่งดิน ถิ่นทอน้ำไหล ผ้าไทลื้อ น้ำตกเลื่องลือ คะแนงน้ำมิน ป่าไม้ผืนดิน อุดมสมบูรณ์ ที่ใครแวะมาเที่ยวพะเยา หรือว่าจะเดินทางไปเที่ยวภูลังกา ก็ต้องแวะมาสักการะไหว้พระที่อำเภอเชียงกันสักครั้งครา เพื่อความเป็นสิริมงคลนะคะ

และสำหรับเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภาคนใหน ที่กำลังจะปักหมุด หยุดกาลเวลา มาเที่ยวใช้ชีวิตแบบช้าๆที่อำเภอเชียงคำ เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อที่เมืองนี้อยู่ แต่ยังไม่รู้จะไปแวะไปเที่ยวที่ใหนบ้าง วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอขอเป็นคนบ้า มาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอเชียงคำและใกล้เคียง มาให้เพื่อนๆที่กำลังหาข้อมูลที่เที่ยวในเมืองเก่าแก่แห่งนี้อยู่ได้ตามไปเที่ยว เช็คอินกันดูดังนี้ค่ะ
แผนที่ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอำเภอเชียงคำ ไทลื้อเมืองมาง เมืองหย่วน

1.วัดพระนั่งดิน (Phra nang din Temple)
1.วัดพระนั่งดิน (Phra nang din Temple)
1.วัดพระนั่งดิน (Wat phra nang din)
จัดเป็นวัดที่มีชื่อเสียงและวัดศักดิ์สิทธิ์ที่นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศ ต้องแวะมากราบสักการะกันสักครั้ง เนื่องจาก เป็นวัดเก่าแก่ในอำเภอเชียงคำ โดยเป็นวัดที่มีองค์พระประธานของวัดไม่มีฐานชุกชีรองรับเหมือนพระประธานในวัดอื่น ๆ เคยมีราษฎร์สร้างฐานชุกชีและอัญเชิญพระประธานขึ้นประดิษฐาน แต่ปรากฏว่าพยายามอย่างไรก็ยกไม่ขึ้น จึงเรียกสืบต่อกันว่า พระเจ้านั่งดิน นอกจากนี้ยังมีตำนานเล่าถึงพระพุทธรูปองค์นี้อีกว่า ได้รับการสร้างขึ้นเมื่อครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังทรงพระชนม์ชีพอยู่ ดังนั้นจึงสันนิษฐานได้ว่าพระเจ้านั่งดินองค์นี้น่าจะมีอายุกว่า 2,500 ปี แล้ว

2.วัดนันตาราม (Nantaram temple)
2.วัดนันตาราม (Nantaram temple)
2.วัดนันตาราม (Nantaram temple)
2.วัดนันตาราม (Nantaram temple)
หนึ่งวัดที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม โดดเด่น สำหรับวัดแห่งนี้ไม่ปรากฎว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยใด แต่เป็นวัดประจำของชาวไทยใหญ่ ซึ่งแต่เดิมนั้นเรียกว่า วัดจองคำ เพราะมุงด้วยหญ้าคา โดยมีฐานะเป็นพระอารามหรือสำนักสงฆ์สำหรับปฏิบัติศาสนกิจ ชาวบ้านส่วนใหญ่มักเรียกว่า วัดจองเหนือ เพราะตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของอำเภอเชียงคำ และเปลี่ยนชื่อเป็น วัดนันตาราม ในปัจจุบัน เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีของผู้สร้างวัดแห่งนี้

3.วัดพระธาตุสบแวน (Phra that sob wan Temple)
3.วัดพระธาตุสบแวน (Phra that sob wan Temple)
3.วัดพระธาตุสบแวน (Phra that sob wan Temple)
เป็นวัดที่ประดิษฐานองค์พระธาตุเจดีย์เก่าแก่ ซึ่งสันนิษฐานกันว่าน่าจะมีอายุราว 800 ปี โดยภายในองค์พระธาตุได้บรรจุเส้นพระเกศา และกระดูกส่วนคางของพระพุทธเจ้าไว้ และถึงแม้ว่าองค์พระธาตุจะมีการบูรณะมาแล้วต่อหลายครั้ง แต่ก็ยังคงรักษาศิลปะตามแบบล้านนาไว้เป็นอย่างดี โดยบริเวณทางเข้าวัดจะมีรูปปั้นสิงห์ด้านละ 2 ตัว ด้านหน้ามีหอระฆัง ประดับด้วยปูนปั้นเป็นรูปหงส์และนกยูง ซึ่งเป็นสัตว์มงคลของชาวล้านนา และที่ตั้งของวัดอยู่ติดกับแม่น้ำแวนกับแม่น้ำฮ่อง ซึ่งเป็นสายน้ำที่ไหลมาบรรจบกัน วัดนี้จึงมีชื่อว่า "วัดสบแวน" และนอกจากนี้แล้ว ยังมีต้นจามจุรีขนาดใหญ่อายุกว่าร้อยปีให้ได้ชมกันอีกด้วย ซึ่งว่ากันว่าเป็นต้นจามจุรีที่สวยที่สุดอีกแห่งของเมืองไทย ดังนั้นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่แวะมานมัสการองค์พระธาตุ ก็ยังมาถ่ายรูปเช็กอินคู่กับต้นจามจุรียักษ์ด้วย


4.วัดหยวน (Wat yuan)
4.วัดหยวน (Wat yuan)
4.วัดหยวน (Wat yuan)
สำหรับวัดหยวน เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของอำเภอเชียงคำ ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านหยวน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวไทลื้อ โดยวัดถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2230 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.2451 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เป็นวัดศูนย์รวมจิตใจของชาวไทลื้อบ้านหย่วน และใกล้เคียงกับวัดยังมีศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อให้ผู้ที่สนใจเข้าชมและเรียนรู้วัฒนธรรมอย่างเข้าใจอีกด้วย


5.ศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อ 5.ศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อ (Centre of Tai Lue Culture (Wat Yuan) Museum) 
5.ศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อ (Centre of Tai Lue Culture (Wat Yuan) Museum)
5.ศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อ
5.ศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อ (Centre of Tai Lue Culture (Wat Yuan) Museum)
สำหรับศูนย์วัฒนธรรมไทยลื้อ ตั้งอยู่ที่วัดหย่วน เริ่มก่อตั้งในปี 2536 ด้วยความประสงค์ของท่านพระครูสุภัทร พรหมคุณ เจ้าอาวาสวัดหย่วน ที่ต้องการให้กลุ่มทอผ้าในหมู่บ้านย้ายไปทอผ้าในวัดหย่วน เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูการทอผ้า เนื่องจากการทอผ้าได้เริ่มสูญหายไปจากในหมู่บ้าน ศูนย์แห่งนี้เป็นศูนย์แสดงผลงานทางศิลปวัฒนธรรม และฝึกอาชีพของชาวไทยลื้อ โดยเฉพาะผ้าของชาวไทยลื้อที่มีลวดลายและสีสันสดใส เช่น ลายดอกขอเครือ ลายดอกขอ ลายม้า ลายดอกตั้ง เป็นต้น เพื่อจัดแสดงให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาชมและเรียนรู้วัฒนธรรมไว้อย่างน่าสนใจ


6.น้ำตกภูซาง (Phu Sang Waterfall) น้ำตกกระแสน้ำอุ่น อุณหภูมิ 35 องศา
6.น้ำตกภูซาง (Phu Sang Waterfall) น้ำตกกระแสน้ำอุ่น อุณหภูมิ 35 องศา
6.น้ำตกภูซาง (Phu Sang Waterfall) น้ำตกกระแสน้ำอุ่น อุณหภูมิ 35 องศา
6.น้ำตกภูซาง (Phu Sang Waterfall) น้ำตกกระแสน้ำอุ่น อุณหภูมิ 35 องศา
สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกแห่ง แม้ไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเชียงคำ แต่ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยม ที่ใครๆก็ต้องแวะมาชื่นชมน้ำตกภูซางกันสักครั้ง เนื่องจากจัดเป็นน้ำตกอุ่นมีน้ำไหลตลอดทั้งปี  โดยน้ำตกภูซางตั้งอยู่ที่ ตำบลภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูซาง ประมาณ 200 เมตร ในสมัยอดีตกาลไม่ปรากฏหลักฐาน มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า มีปู่กับย่าเป็นนักแสวงบุญได้มาปฏิบัติธรรมอยู่บนภูเขาลูกหนึ่งและได้ก่อสร้างพระธาตุขึ้น ก่อนตายชาวบ้านละแวกนั้นเรียกว่า พระธาตุปู่สร้าง และเพี้ยนมาเป็นภูซาง

น้ำตกภูซาง จัดเป็นน้ำตกขนาดเล็กมีน้ำไหลสม่ำเสมอตลอดปี โดยน้ำตกมีความสูงประมาณ 25 เมตร จุดเด่นของน้ำตกภูแห่งนี้คือเป็นกระแสน้ำอุ่น มีอุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียส โดยน้ำไม่มีกลิ่นของกำมะถัน โดยนักท่องเที่ยวที่แวะมาเที่ยว สามารถอาบน้ำ เล่นน้ำ อย่างสบาย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว

การเดินทางของสายน้ำอุ่น สายน้ำของน้ำตกภูซาง เดินทางลัดเลาะมาตามลำห้วยน้ำฮวด ไหลผ่านบ่อน้ำร้อนที่เรียกว่า บ่อซับน้ำอุ่นตกลงหน้าผาหินปูนความสูง 15 เมตร กลายเป็น น้ำตกอุ่น ที่มีอุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียล และไหลรวมกันลำน้ำเปื่อย เป็นแหล่งน้ำที่หล่อเลี้ยงชุมชนต่อไป

สำหรับข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอเชียงคำ ที่ได้แนะนำในบทความบล็อกวันนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น จริงๆแล้วในอำเภอเชียงคำ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกหลายแห่ง รอให้เพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร แวะไปออนซอน ชื่นชมเที่ยวชมกันค่ะ ยังไงหากใครที่ขับรถผ่านเชียงคำ ก็แวะมาเที่ยวกันสักครั้งนะคะ รับรองว่าได้ทำบุญไหว้พระอิ่มใจ ยังมีอาหารพื้นบ้านของชาวไทลื้อให้ทานได้ลิ้มลองทานกันอีกด้วย
---------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้
รีวิวแบกเป้เที่ยวเชียงคำ-งามล้ำทะเลหมอกภูลังกา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาเน้อเจ้า..มาแอ่วภูลังกา ดูทะเลหมอกสวยระย้าจับใจ แวะตะไลไปเชียงคำ สัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>> 
น่ารู้กับคำพูดภาษาอังกฤษสั้นๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้ผ่านวิกฤต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมวลีคำพูดภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังให้ตนเองและผู้อื่นผ่านช่วงวิกฤต มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 20 แหล่งท่องเที่ยวหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 20 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำชายหาดสวยๆในจังหวัดตรัง แวะมาถ่ายรูปสวยปังสักครั้งสิ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
รวมเด่น 6 ชายหาดทะเลสวยในจังหวัดตรัง ต้องแวะไปถ่ายรูปให้สวยปังกันสักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง เช็คอินไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในบ้านแม่กำปอง ที่ต้องย่องมาถ่ายรูปสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
งามเด็ด 7 ที่เที่ยวแม่กำปอง ที่ใครๆก็ต้องย่องมารับอากาศดี ถ่ายรูปเช็คอินที่นี่สักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้างตามไปกันเลย คลิ๊กดูบทความข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองเกียวโต ต้องแวะไปถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกียวโต ที่ใครๆก็ต้องแวะถ่ายรูปกันให้ได้ ไม่งั้นมาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูบทความข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตยอดนิยม ที่ต้องไปเช็คอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 ที่เที่ยวในเกาะภูเก็ตยอดนิยม ที่ใครๆก็ต้องไปเก็บภาพ ถ่ายรูปเช็คอินกัน ไม่งั้นเดี่ยวจะหาว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวเมืองพะเยา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว มาเน้อเจ้า..มาแอ่วเมืองพะเยา นอนคลอเคล้าริมกว๊าน งามอลังการสะท้านโลกา คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>> 
แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>


มาม๊ะ..แวะมาเที่ยวเมืองสุรินทร์ ชมถิ่นช้างใหญ่ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 3 มาม๊ะ..มาเที่ยวสุรินทร์ ไม่ต้องกินสุรา แวะไปดูช้าง ดูชาวบ้านทอผ้า สวยระย้านาข้าวหอมมะลิ กำลังผลิบาน ร้าวรานจับใจ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวเลยจ้า>>>
แบ่งปันรีวิวพาไปชมเมืองสตุทการ์ท มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวพาไปเที่ยวเมืองสตุทการ์ท มีประวัติศาสตร์น่าสนใจ มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวจ้า>>>


แบกเป้รีวิวพาเที่ยวในกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองนี้มีอะไรให้ดื่มด่ำฤทัยบ้าง ตามไปดูกันสิ>>
รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวในกรุงอัมสเตอร์ดัม ชื่นฉ่ำฤทัยใน 1 วัน เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปชมกันสิ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวเลยจ้า>>>
แบ่งปันรีวิวการเดินทางไปเที่ยวเมืองเก่าไฮเดลเบิร์กด้วยตัวเอง คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองเก่าไฮเดลเบิร์กด้วยตัวเอง เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>
แบกเป้เที่ยวเยอรมนี แวะเที่ยวที่เมืองแฟรงก์เฟิรต์ ไปดูสิมีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวเยอรมนี แวะไปฉิมพลีเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ไปดูสิเมืองใหญ่แห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น