Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รู้จักงอบไทยใบลาน หมวกเอกลักษณ์โดดเด่น งานจักสานภูมิปัญญาพื้นบ้านมาตั้งแต่ในอดีต

มาม๊ะมารู้จักงอบไทยใบลาน  อีกหนี่งชิ้นงานที่สื่อได้ถึงเอกลักษณ์และวิถีชีวิตความเป็นไทยได้ดี
ขอสวัสดีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่น่ารักสดใส งามวิไลเลิศล้ำกันอยู่ ณ ขณะนี้ค่ะ ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอชอบบ้าเขียนบล็อก ขอมาตะล๊อกก๊อกๆ ทักทายกับคุณผู้อ่านทุกๆท่านเข้าสู่เว็ปบล็อกแนะนำที่พัก รีวิวท่องเที่ยว เขียนจนโลกเบี้ยวไปเรื่อยเปื่อยๆ บ้าๆบอๆให้ท่านอ่านจนปวดหัวอีกครั้งนะค่ะ สำหรับบล็อกวันนี้ ของดเรื่องเที่ยวๆไปสักยกนึงนะค่ะ เกรงคุณผู้อ่านจะเบื่อไปเสียก่อน วันนี้เลยออนซอน ย้อนอดีตถวิลโหยหาเรื่องหาราว หาสาระน่ารู้มาให้ทุกท่านอ่านดีกว่าค่ะ.....

พอดีช่วงต้นปีที่ผ่าม ดิฉันมีโอกาสแวะไปช๊อปปิ้งเดินสวิงกิ้งในงานเที่ยวเมืองไทยมาค่ะ และชะแว๊ปไปเห็นคนกำลังสาธิตการสานหมวกงอบใบลาน ได้ความรู้มาบ้าง ก็เลยเอามาเล่าไว้ในบล็อก ให้เพื่อนๆได้อ่านกันค่ะ 
คนขายกำลังสาธิตการทำหมวกงอบ ซึ่งทำจากใบลานและไม้ไผ่สานเป็นรูปทรงหมวกกระบังโค้งโก่งสวยงาม
หากจะเอ่ยถึงหมอกงอบใบลาน หลายคน ก็คงก็จะนึกถึงภาพชาวนาไทยในอดีตที่ใส่หมวกงอบกำลังดำนาหรือเกี่ยวข้าวอยู่นะค่ะ หรือไม่ก็นึกถึง แม่ค้าใส่หมวกงอบกำลังพายเรือแจว ขายผลหมากรากไม้อยู่ในตลาดน้ำ ถือเป็นภาพที่เห็นชัดและนึกถึงความเป็นไทยได้มากทีเดียว ดังนั้นจึงถือได้ว่า งอบนอกจากประโยชน์จากการใช้งานเพื่อสวมป้องกันแดดกันลมกันฝนแล้ว  ถือเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาล้ำค่าของบรรพรุษที่ประดิษฐ์คิดค้นหมวกซึ่งผลิตได้วัสดุธรรมชาติ ที่หาได้ในท้องถิ่น นำมาทำเป็นหมวกรูปทรงกระบังโค้งมลสวยงาม และใช้งานได้ดีในภูมิประเทศที่เป็นเมืองร้อน ทำให้ผู้ได้ส่วมใส่นั้นใส่สบาย ลมพัดถ่ายเทได้ดี เป็นศิลปหัตถกรรมที่สิ่งบ่งบอกถึงเอกลักษณ์และวิถีชีวิตความเป็นไทยได้ดีทีเดียว

หมวกงอบไทยใบลาน ชาวต่างชาติรู้จักในชื่อ The Thai farmer's hat or ngob

ที่มาของหมวกงอบใบลาน ไม่ปรากฎแน่ชัดว่ากำเนิดขึ้นในช่วง พ.ศ.ใด แต่กำเนิดขึ้นในช่วงสมัยปลายกรุงศรีอยุธยามาแล้ว เป็นงานศิลปหัตถกรรมที่ทำขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพของชาวไทยโดยตรง ฉะนั้นงอบจึงนับว่าเป็นงานที่ควบคู่กับการประกอบอาชีพเกษตรกรรมจนถึงปัจจุบัน โดยศิลปะในการทำงอบขึ้นมานั้น กว่าจะได้หมวกงอบใบนึง ก็ต้องใช้ความชำนิชำนาญและความประณีตละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง ไม่แพ้งานจักสานประเภท อื่นๆ เนื่องจากเป็นงานที่ใช้มือล้วนๆ ไม่ได้ใช้เครื่องจักรช่วยทุ่นแรงแต่ใด

โดยแหล่งทำงอบที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเป็นสินค้า OTOP ประจำท้องถิ่น งอบมีความสำคัญทางเศรษฐกิจของชาวบางปะหันเป็นอย่างมาก เพราะปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่ก็มีรายได้จากการทำงอบจำหน่าย เพื่อเลี้ยงและจุนเจือครอบครัวได้ และนอกจากนี้ยังเป็นศิลปหัตถกรรมที่สื่อถึงอัตลักษณ์และวิถีชีวิตของความเป็นไทยมาแต่ในอดีตอีกด้วย

ลักษณะเด่นของหมวกงอบ คือ กระบังหมวกที่กว้าง ถ่ายเทอากาศได้ดี รูปทรงสวยงาม มีเอกลักษณ์โดดเด่น  จะแตกต่างจากหมวกอื่นๆที่ใส่ไปเพื่อความอบอุ่น

หมวกงอบนี้มีส่วนประกอบอะไรบ้าง???
1.โครงของหมวกงอบ สานด้วยไม้ไผ่
2.มีกระหม่อมหรือจอมงอบ มีลักษณะปุ่มแหลมมล ไว้ปิดด้านบนสุดของหมวก
3.มีรังงอบ ตัวนี้ตัวสำคัญเลยค่ะ ทำให้หมวกงอบยกสูง และลมพัดถ่ายเทได้ดี ไม่ร้อนหัว โดยรังดังกล่าวจะสามารถยืดหดขยายตามขนาดหัวของแต่ละคนได้ด้วย

รังงอบ สำหรับใส่ด้านในหมวก ปรับยืดขยายได้ตามขนาดของศรีษะ และช่วยให้หมวกยกสูง อากาศถ่ายเทได้ดี

หากใครที่กำลังมองหาหมวกใช้งานจักรสานแบบดีๆ ลองซื้อหมวกใบลานมาไว้ใช้สักใบนะค่ะ รับรองว่าใส่สบายแน่นอนค่ะ เพราะดิฉันเองก็ซื้อมา 2 ใบ เอามาไว้ใช้ที่บ้านค่ะ โดยปัจจุบัน หมวกงอบก็ไม่ได้หาซื้อยากแต่อย่างใดค่ะ เพราะด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัย ทำให้สามารถเลือกซื้อได้ทางร้านค้าออนไลน์ค่ะ  นอกจากนี้ยยังได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านในท้องถิ่นมีรายได้ แถมมียังสร้างกำลังใจให้คนที่ทำการสานหมวกงอบ มีกำลังใจในการที่จะทำงานฝีมือชิ้นนี้ต่อไปด้วยค่ะ
-------------------------------------------------------------------------------------------
แนะนำบทความบล็อกอื่น มีดังนี้
แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

เที่ยวนครนายกไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวไปทั่วได้ด้วยตัวเอง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวนครนายก ไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวไปทั่วได้ใน 1 วันแบบชิลๆ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>
ประโยชน์ของการเขียนบล็อก มีความสำคัญอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดจ้า>>
ประโยชน์สำคัญของการเขียนบล็อก มีอะไรบ้าง นำมาให้อ่านสร้างกำลังใจเพื่อก้าวสู้ทำบล็อกต่อไปจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความ>>>
มารู้จักต้นกำเนิด ที่มาของปลาตะเพียนใบลาน คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับปลาตะเพียนใบลาน มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเดินชมตามที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไปเช้า-เย็นกลับ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวหนองคาย เมืองนี้มีอะไรมากมายให้ชมจริงๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
มาเด้อมารีวิวเที่ยวหนองคาย 3 วัน 2 คืน ไปชื่นชม ภิรมย์ใจตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองอินสบรูค 2 วัน 1 คืน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวอินส์บรูค 2 วัน 1 คืน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวเดินทางไปชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝากใน 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวพาชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพ เสพความรู้แบบไทยๆ ไปชมกันเลย>>
พารีวิวเที่ยวชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพ เสพความรู้แบบไทยๆ เดินชมในนิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้ คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่ : http://bit.ly/2l05FdT
รีวิวเที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองมิวนิค เดินชิคๆไปชมสถานที่สวยงามต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวเช่ารถมอเตอร์ไซต์ไปเที่ยวเมืองปราจีนบุรี ต้องไปฉิมพลีกันสักครั้งครา คลิ๊กดูรีวิว>>
เก็บตก แวะเที่ยวเมืองปราจีนบุรี เมืองที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน แต่ก็มีอะไรให้ยลตระการ ชื่นบานอุราอยู่ไม่น้อย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>

รีวิวแบกเป้เที่ยวเชียงคำ-งามล้ำทะเลหมอกภูลังกา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาเน้อเจ้า..มาแอ่วภูลังกา ดูทะเลหมอกสวยระย้าจับใจ แวะตะไลไปเชียงคำ สัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
อาชีพเสริมทำหลังเลิกงานประจำเป็นรายได้พิเศษ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำ 5 งานเสริมออนไลน์ยุค4G ที่ทำได้หลังเลิกงานประจำเป็นรายได้เสริมพิเศษ มีงานอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดคะ>>>
หรือดูเนื้อบทความได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2mx7SuA
เที่ยวเมืองโอซาก้า จะไปพักค้างในโซนใหนดีที่สุดค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แบ่งปัน Tip ไปเที่ยวโอซาก้า จะแวะพักในย่านใหนดี สะดวกสบายที่สุด คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น