Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ดู วัดไชยศรี กับภาพจิตรกรรมฝาผนังแปลกตาในขอนแก่น ที่ใครก็ต้องเริ่ดสะแมนแตนแวะมาชมกัน

เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป เที่ยวทั่วไทยไม่ไปไม่รู้ในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปชมภาพจิตรกรรมฝาผนังสวยงามแปลกตาที่วัดไชยศรี ในจังหวัดขอนแก่น หนึ่งวัดเก่าแก่ที่ต้องมาแลชมสักครั้ง

สวัสดีทักทาย ซำบายดีกับคุณผู้อ่านและเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกคนค่ะ ก็กลับมาพบปะกันอีกเช่นเคยนะคะ กับบทความสาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆ ที่จะมาเพิ่มเสริมให้อ่านฆ่าเวลากัน หลังจากบทความน่ารู้ก่อนหน้าได้พาไปเที่ยวเมืองมหาชัยกันไปแล้ว บทความบล็อกวันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาท่านไปชมวัดไชยศรี อีกหนึ่งวัดเก่าแก่อีกแห่งในเมืองขอนแก่น ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าใครที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ และอยากชมภาพจิตรกรรมฝาผนังสุดแปลกตา แนะนำว่าให้มาชมที่วัดไชยศรีเลยค่ะ  

สาระความรู้เกี่ยวกับวัดไชยศรี กับฮูปแต้มสีฝาผนัง(ภาพเขียนฝาผนัง) วัดเก่าแก่ในเมืองขอนแก่น (mural painting at Wat Chai Sri, khon kaen City)

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับวัดไชยศรี กับฮูปแต้มสีฝาผนัง(ภาพเขียนฝาผนัง) วัดเก่าแก่ในเมืองขอนแก่น (mural painting at Wat Chai Sri, khon kaen City)

วัดไชยศรีสร้างเมื่อปี พ.ศ.2408 มีเนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ 8 ไร่ 80 ตารางวา โดยความศรัทธาของชาวบ้าน ซึ่งที่ตั้งของวัดอยู่ที่บ้านสาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น อย่ที่เส้นทางสายถนนมะลิวัลย์ ขอนแก่น-ชุมแพ ถึงสี่แยกบ้านทุ่ม กม.ที่ 14 เลี้ยวขวา ห่างจากเมืองขอนแก่นประมาณ 20 กม.


คนในท้องถิ่นสมัยก่อนเรียกว่า วัดใต้ เพราะบ้านสาวะถีมี 2 วัด อีกวัดเรียกว่า วัดโพธิ์ชัย เดิมเรียก วัดเหนือ เพราะอยู่ชุมชนคุ้มเหนือ ส่วนวัดไชยศรี เดิมเรียกว่าวัดใต้ เพราะอยู่ชุมชนคุ้มใต้ 

เจ้าอาวาสยุคแรกไม่ปรากฎนาม จนถึงสมัยหลวงปู่อ่อนสาจึงค่อยปรากฎหลักฐาน ถือว่าเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก โดยในสมัยหลวงปู่อ่อนสา วัดมีความเจริญรุ่งเรืองมาก

ส่วนเจ้าอาวาสยุคแรกไม่ปรากฎนาม จนถึงสมัยหลวงปู่อ่อนสาจึงค่อยปรากฎหลักฐาน ถือว่าเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก โดยในสมัยหลวงปู่อ่อนสา วัดมีความเจริญรุ่งเรืองมาก ทั้งในด้านการศึกษา การปฎิบัติธรรม และการสร้างถาวรวัตถุ มีพระภิกษุสามเณรเป็นจำนวนมาก สิ่งก่อสร้างส่วนมากทำด้วยไม้ เช่น กุฏิ ศาลา แกะสลักลวดลายฝีมือแบบช่างท้องถิ่น 

ต่อจากนั้นหลวงปู่เปลี่ยน ฐิตะปัญโญ เจ้าอาวาสรูปต่อมาท่านก็ได้นำพาญาติโยมพัฒนาวัดไชยศรีสือต่อมาอย่างดี จนกระทั้งท่านได้ถึงมรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2503 หลังหมดยุคหลวงปู่เปลี่ยน จนท้ายสุดเมื่อปี พ.ศ.2530 ก็แทบไม่มีพระจำพรรษาอยู่เลย ทำให้ศรัทธาของชาวบ้านลดลงไปด้วย เป็นช่วงที่วัดไชยศรีประสบวิกฤตและสูญเสียโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุไปเป็นจำนวนมาก เพราะขาดคนดูแลรักษา

ปี พ.ศ.2532 พระอาจารย์วสันต์ มหาปุญโญ ท่านได้ย้ายจากจังหวัดนครพนม มาจำพรรษาที่วัดไชยศรีอันเป็นวัดบ้านเกิดแห่งนี้ ท่านได้นำชาวบ้าน พระและเณร ฟื้นฟู ปฎิสังขรณ์วัดไชยศรี 

ในปี พ.ศ.2532 พระอาจารย์วสันต์ มหาปุญโญ ท่านได้ย้ายจากจังหวัดนครพนม มาจำพรรษาที่วัดไชยศรีอันเป็นวัดบ้านเกิดแห่งนี้ ท่านได้นำชาวบ้าน พระและเณร ฟื้นฟู ปฎิสังขรณ์วัดไชยศรี ทั้งในด้านประเพณีวัฒนธรรม พลิกฟื้นภูมิปัญญาท้องถิ่นและถาวรวัตถุ เสนาสนะในวัด ให้กลับมาอยู่ในสภาพที่จะรองรับศรัทธาและเป็นศูนย์รวมจิตใจอีกครั้งหนึ่ง เป็นผลให้ศรัทธาที่ชาวบ้านจะมีพึงมีแก่วัดไชยศรี ก็ได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาสู่ความเจริญรุ่งเรือง ดังที่ปรากฎอยู่ในป้จจุบัน 

สิ่งก่อสร้างที่ปรากฎเหลืออยู่ในปัจจุบันคือ สิม หรือ โบสถ์ เริ่มสร้างเมื่อปีพ.ศ. 2443 โดย สิม หรือ โบสถ์

และสิ่งก่อสร้างที่ปรากฎเหลืออยู่ในปัจจุบันคือ สิม หรือ โบสถ์ เริ่มสร้างเมื่อปีพ.ศ. 2443 โดย สิม หรือ โบสถ์ ได้รับ วิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2460 โดยมีหลวงปู่อ่อนสา เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดนี้ เป็นผู้ออกแบบและพาญาติโยมสร้างขึ้น สำหรับลักษณะของโบสถ์นี้ ฐานส่วนล่างและผนังเป็นแบบก่ออิฐฉาบปูน ช่วงบนเดิมเป็นแบบไม้ทั้งหมด รวมทั้งหลังคาด้วย บานประตูและหน้าต่างแกะสลัก 

ภาพฮูปแต้ม เป็นภาษาอีสาน หมายถึง รูปแต้ม หรือรูปที่การเขียนเติมแต้มสีสันลงไป เป็นฝีมือช่างเขียนภาพพื้นบ้านชื่อ นายทอง ทิพย์ชา


ส่วนภาพฮูปแต้ม เป็นภาษาอีสาน หมายถึง รูปแต้ม หรือรูปที่การเขียนเติมแต้มสีสันลงไป เป็นฝีมือช่างเขียนภาพพื้นบ้านชื่อ นายทอง ทิพย์ชา เป็นคนชาวอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม 

การเขียนภาพนี้ เขียนตามที่หลวงปู่อ่อนสา ท่านกำหนด ให้ผนังด้านในส่วนมาก เป็นภาพอดีตพุทธะมหาเวสสันดร สังข์สินไชย ภาพเทพและภาพสัตว์ต่าง ๆ

โดยการเขียนภาพนี้ เขียนตามที่หลวงปู่อ่อนสา ท่านกำหนด ให้ผนังด้านในส่วนมาก เป็นภาพอดีตพุทธะมหาเวสสันดร สังข์สินไชย ภาพเทพและภาพสัตว์ต่าง ๆ ผนังด้านนอกเป็นภาพนรก 8 ขุม (หลุม) และวรรณกรรมพื้นบ้านเรื่องสังข์สินไชย ลักษณะเด่นคือ เป็นการเขียนแบบช่างพื้นบ้านและเขียนด้วยสีฝุ่นซึ่งหามาจากธรรมชาติ

การเขียนภาพเต็มแน่นไว้เว้นแม้แต่ซอกมุมต่างๆ และภาพบุคคล มีภาพตัวพระหรือกษัตริย์เขียนขนาดเล็ก

และความน่าสนใจอันโดดเด่นของสิมหรือโบสถ์เก่าแก่วัดไชยศรี คือ การเขียนภาพเต็มแน่นไว้เว้นแม้แต่ซอกมุมและภาพบุคคลต่างๆ มีภาพตัวพระหรือกษัตริย์เขียนขนาดเล็ก ภาพยักษ์ ราวทั้ง ภาพเขียนขนาดใหญ่ ซึ่งแปลกไปจากฮูปแต้มแห่งอื่น ๆ ตัวภาพแสดงท่าทางเคลื่อนไหวโลดโผน บรรจุภาพลงในส่วนต่าง ๆ ของอาคารได้อย่างเหมาะสมและมีชีวิตชีวา ทำให้ดูสวยงามแปลกตาเป็นอย่างมากด้วย

ฮูปแต้ป หรือภาพเขียนสี มีทั้งด้านนอกและด้านใน โดยด้านในเป็นเรื่องพุทธประวัติปฐมสมโภช ส่วนด้านนอกเป็นเรื่องสินไซ

ซึ่งฮูปแต้ป หรือภาพเขียนสี มีทั้งด้านนอกและด้านใน โดยด้านในเป็นเรื่องพุทธประวัติปฐมสมโภช ส่วนด้านนอกเป็นเรื่องสินไซ อีกทั้งยังมีรูปเขียนสีเป็นรูปนรกภูมิที่ผนังด้านซ้ายของประตูสิมก่อนเข้าไปข้างใน ซึ่งเป็นความนิยมสุดยอดแห่งศรัทธาของคนยุคนั้น 

วัดไชยศรีฮูปแต้มเป็นแบบภาพเขียนช่างแต้มพื้นบ้านแท้ เป็นสื่อถึงความศรัทธา ความเชื่อของคนในยุคนั้นด้วย

ที่วัดไชยศรีฮูปแต้มเป็นแบบภาพเขียนช่างแต้มพื้นบ้านแท้ ๆ เป็นสื่อจากศิลปะแห่งความงามที่เป็นธรรมชาติเป็นความงามแห่งวัดไชยศรี กลายเป็นจุดดึดนักท่องเที่ยวให้แวะมาเที่ยวชมอย่างไม่ขาดสายอีกด้วย

สิมอีสานประเภทสิมยก เป็นสิมทึบขนาดเล็ก บรรจุพระได้ประมาณ 21 รูป มีประตูเข้าทางเดียว  เดิมหลังคามุงไม้เป็นเกล็ด ต่อมาได้บูรณะพระครั้งสุดท้ายเป็นกระเบื้องเคลือบ

สำหรับสิม หรือโบสถ์ สิมอีสานประเภทสิมยก เป็นสิมทึบขนาดเล็ก บรรจุพระได้ประมาณ 21 รูป มีประตูเข้าทางเดียว มีเองขันธ์ ยกพื้นสูง หันหน้าไปด้านทิศตะวันออก เดิมหลังคามุงไม้เป็นเกล็ด ต่อมาได้บูรณะพระครั้งสุดท้ายเป็นกระเบื้องเคลือบ ผนังมีความหนา เพราะโครงสร้างก่ออิฐไม่มีเหล็กเสริมข้างใน เพื่อความคงทน อีกทั้งทำให้เย็นสบาย เมื่อได้เดินเข้าไปอยู่ด้านในด้วย 

เคตดิตข้อมูลดีๆจาก : หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร โดยกองพุทธศาสนสถาน 

--------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ ที่ผ่านมา มีดังนี้ 

เปิดโลกกว้าง ทริปรีวิวเที่ยวกรุงเบอร์ลิน มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง>>>

แบ่งปันทริปรีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงเบอร์ลิน เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง แวะตามไปเที่ยวชมกันดูจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

เก็บตกแบกเป้ไปเที่ยวแม่สอดในฤดูฝน มีที่เทียวสุขล้นดลฤทัย ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกัน>>>

เก็บตก รีวิวเที่ยวอำเภอแม่สอด และอำเภอบ้านตากในฤดูฝน สวยสุขล้นธรรมชาติสดใส มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
 

แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปกระชากใจหลายแห่ง ตาไปกันค่ะ>>

เที่ยวหน้าฝน รีวิวทริปเช่ารถเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้กระชากใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>

รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>

เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>

แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>

รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>> 

ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>

แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>> 

รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>

ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>

มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>

เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>

แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>

เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>

แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>

บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปกันเลย>>

แบกเป้ในต่างแดน เที่ยวเมืองแห่งสปา คาร์โลวี วารี มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>

ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>  

รีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงปรากแบบง่ายๆ เดินทางได้ด้วยตัวเอง ตามไปดูที่เที่ยวกันค่ะ>>

แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงปราก เดินจนขาลาก กระชากใจเว่อร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวเลิศเลออะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>> 

แบ่งปันรีวิวเที่ยวระนอง ลองแช่น้ำแร่ เช่ารถแลชมที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>

มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองระนอง ลองไปแช่น้ำแร่ เช่ารถนั่งแลชมทะเลสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น