Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

ยลประวัติศาสตร์น่ารู้กับ วัดใหญ่ชัยมงคล หนึ่งวัดในกรุงเก่าสมัยอยุธยาตอนต้น ที่คนนิยมมาไหว้พระขอพรกัน


ยลกรุงเก่าบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์กับ วัดใหญ่ชัยมงคล วัดเก่าแก่ในสมัยอยุธยาตอนต้น ที่คนนิยมมาไหว้พระกราบกรานสักครา
ขอกราบสวัสดีคุณผู้อ่านและเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกคนอีกครั้งค่ะ หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้า ได้พาลั๊ลลาไปเดินเลาะชื่นชมประวัติศาสตร์อันน่าสนใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนที่วัดไชยวัฒนารามกันไปแล้วนะคะ วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาคุณผู้อ่านไปยลประวัติศาสตร์น่ารู้กับ วัดใหญ่ชัยมงคล อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่สุดอีกแห่งโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรม และมีเจดีย์ที่สูงที่สุดอีกแห่งในกรุงเก่าอยุธยา ใครได้แวะมาก็ต้องแวะมาไหว้พระสักการะกันสักคราเพื่อความเป็นสิริมงคล

วัดใหญ่ชัยมงคล ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะพระนคร เดิมชื่อ "วัดป่าแก้ว" หรือ "วัดเจ้าไท"
สำหรับวัดใหญ่ชัยมงคล ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะพระนคร เดิมชื่อ "วัดป่าแก้ว" หรือ "วัดเจ้าไท" ปัจจุบันเป็นพื้นที่ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
จุดเด่นที่น่าสนใจของวัดได้แก่เจดีย์องค์ใหญ่ที่เชื่อกันว่า ได้รับการปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ภายในได้มีการค้นพบชัยมงคลคาถาบรรจุอยู่ ภายในพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชัยมงคล พระประธานที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัด นอกจากนี้แล้ว ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2544 อีกด้วย

อีกทั้งยังเป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายยุคสมัย และเป็นโบราณที่นักท่องเที่ยวนิยมมามาก ด้วยศิลปะสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น ชมเจดีย์ที่สูงที่สุดในพระนครศรีอยุธยาอีกด้วย
สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้นรัชสมัยของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรืออีกพระนามหนึ่งคือ สมเด็จพระเจ้าอู่ทองพระมหากษัตริย์ผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยา
ประวัติความมาเป็นของวัดนี้ สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้นรัชสมัยของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรืออีกพระนามหนึ่งคือ สมเด็จพระเจ้าอู่ทองพระมหากษัตริย์ผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยา ตามตำนานกล่าวว่า เมื่อครั้ง พ.ศ. 1900 สมเด็จพระเจ้าอู่ทองได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ขุดศพเจ้าแก้ว ซึ่งทิวงคตด้วยอหิวาตกโรคขึ้นมาเผา ที่ปลงศพนั้นโปรดให้สถาปนาเป็นพระอาราม นามว่า วัดป่าแก้ว

ต่อมาคณะสงฆ์สำนักวัดป่าแก้วที่ได้บวชเรียนมา จากสำนักรัตนมหาเถระในประเทศศรีลังกาคณะสงฆ์นี้ได้เป็นที่เคารพเลื่อมใสแก่ชาวกรุงศรีอยุธยาเป็นอันมาก
และต่อมาคณะสงฆ์สำนักวัดป่าแก้วที่ได้บวชเรียนมา จากสำนักรัตนมหาเถระในประเทศศรีลังกาคณะสงฆ์นี้ได้เป็นที่เคารพเลื่อมใสแก่ชาวกรุงศรีอยุธยาเป็นอันมาก ทำให้ผู้คนต่างมาบวชเรียนในสำนักสงฆ์คณะป่าแก้วมากขึ้น สมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จึงทรงตั้งอธิบดีสงฆ์นิกายนี้เป็นสมเด็จพระวันรัตน์ มีตำแหน่งเป็นพระสังฆราชฝ่ายขวาคู่กับสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ซึ่งมีตำแหน่งเป็นสังฆราชฝ่ายคันถธุระ กาลต่อมาเป็นที่พำนักของพระภิกษุคณะป่าแก้ว ซึ่งมี สมเด็จพระวันรัตน์เป็นประธานสงฆ์ จึงได้ชื่อว่า วัดเจ้าพระยาไทยคณะป่าแก้ว
ประวัติศาสตร์ของวัดป่าแก้วมีอยู่ว่า อุโบสถของวัดเคยเป็นที่ซึ่งคณะคิดกำจัดขุนวรวงศาธิราชกับท้าวศรีสุดาจันทร์มาประชุมเสี่ยงเทียนอธิษฐาน
โดยในประวัติศาสตร์ของวัดป่าแก้วมีอยู่ว่า อุโบสถของวัดเคยเป็นที่ซึ่งคณะคิดกำจัดขุนวรวงศาธิราชกับท้าวศรีสุดาจันทร์มาประชุมเสี่ยงเทียนอธิษฐาน ครั้งนั้นได้รับผลสำเร็จจึงอัญเชิญพระเฑียรราชาลาผนวช ขึ้นครองราชสมบัติทรงพระนามว่า สมเด็จพระมหาจักรพรรดิพ.ศ.2104 ในรัชกาลของสมเด็จพระมหาจักรพรรดินั้นเอง ได้มีพระบรมราชโองการให้เอาสังฆราชวัดป่าแก้วไปสำเร็จโทษ ฐานฝักใฝ่ให้ฤกษ์ยามแก่ฝ่ายกบฎพระศรีศิลป์ พ.ศ.2135
และในแผ่นดินของพระนเรศวรมหาราช มีเหตุการณ์สำคัญที่ชวนให้เข้าใจว่ามีการสร้างปฏิสังขรณ์เจดีย์ประธานวัด จึงทำให้เชื่อว่าเป็นที่มาของชื่อวัดใหญ่ชัยมงคล
และในแผ่นดินของพระนเรศวรมหาราช มีเหตุการณ์สำคัญที่ชวนให้เข้าใจว่ามีการสร้างปฏิสังขรณ์เจดีย์ประธานวัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติยศของพระองค์ที่ได้ชัยชนะพระมหาอุปราชแห่งพม่า จึงทำให้เชื่อว่าเป็นที่มาของชื่อวัดใหญ่ชัยมงคล

ซึ่งเจดีย์ชัยมงคลอนุสรณ์แห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ ่ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงรบชนะ มังกะยอชวาพระมหาอุปราชของหงษาวดี ที่ต.หนองสาหร่าย จ.สุพรรณบุรีในครั้งนั้น พม่าได้ยกทัพเข้ามาในขอบขันฑสีมา สมเด็จพระนเรศวรฯ และสมเด็จพระเอกาทศรถผู้เป็นพระอนุชาจึงได้นำทัพไปรับศึก และได้ขับช้างเข้าไปอยู่ในวงล้อมของข้าศึกทีคอยระดมยิงปืนเข้าใส่พระและพระคชาธาร โดยที่เหล่าแม่ทัพนายกองวิ่งตามพะรองค์มาไม่ทันพระองค์จึงประกาศด้วยพระสุรเสียงอันดังว่า

พระเจ้าพี่เราจะยืนอยู่ไยในร่มไม้เล่าเชิญออกมาทำยุทธหัตถีด้วยกัน ให้เป็นเกียรติยศไว้ในแผ่นดินเถิด ภายหน้าไปไม่มีกษัตริย์ที่จะได้ยุทธหัตถีแล้ว พระอุปราชของพม่าจึงไสยช้างออกมากระยุทธถีด้วยกันในการทำยุทธหัตถีครั้งนั้นสมเด็จพระนเรศวรได้ทรงใช้พระแสงพลผ่ายฟาดฟันพระอุปราชขาดตะพายแล่ง
กลับมาสู่พระนครแล้ว พระองค์ก็จะลงโทษเหล่าทหารที่ตามพระไปไม่ทันตอนกระทำศึกยุทธหัตถี ซึ่งมากฏระะเบียบแล้วต้องโทษถึงขึ้นประหารชีวิต
เมื่อกลับมาสู่พระนครแล้ว พระองค์ก็จะลงโทษเหล่าทหารที่ตามพระไปไม่ทันตอนกระทำศึกยุทธหัตถี ซึ่งมากฏระะเบียบแล้วต้องโทษถึงขึ้นประหารชีวิต ช่วงเวลาที่รออาญาสมเด็จพระพันรัตน พระสังฆราชพร้อมด้วยพระสงฆ์ 25 รูปได้ขอให้พระนเรศวรพระราชทานอภัยยกเว้นโทษให้กับทหารเหล่านั้น โดยให้เหตุผลว่าพระองค์เปรียบดังพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่แวดล้อมด้วยหมู่มารก่อนที่จะตรัสรู้ เป็นการประกาศเกียรติและบารมีความกล้าหาญและเก่งกาจของพระองค์ให้ขจรกระจายไปทั่วแคว้นทั่วแผ่นดินสมเด็จพระนเรศวรจึงโปรดให้สร้างเจดีย์องค์ใหญ่ขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะและความมีน้ำพระทัยของพระองค์ ที่มีต่อเหล่าทหารเหล่านั้น และพระะราชทานนามว่า เจดีย์ชัยมงคล โดยในปี พ.ศ. 2135 มีความสูง 1 เส้น 1 วา เป็นเจดีย์ ที่สูงที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาจนทุกวันนี้
เมื่อกรุงศรีอยุธยาแตกใน พ.ศ. 2310 วัดแห่งนี้จึงได้กลายเป็นวัดร้าง
ต่อมาเมื่อคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ประมาณ พ.ศ. 2309 อาณาจักรคองบองได้ยกพลมาประชิดพระนครศรีอยุธยา สมเด็จพระที่นั่งสุริยาตรมรินทร์โปรดเกล้า ให้ยกทัพเรือออกจากพระนครไปตั้งอยู่ที่วัดป่าแก้ว แต่ทัพเรือสยามเสียทีข้าศึก พระยาเพชรบุรีถูกสังหาร กองทัพอาณาจักรคองบองบางส่วนได้ยึดเอาวัดป่าแก้วเป็นฐานปฏิบัติการ เมื่อกรุงศรีอยุธยาแตกใน พ.ศ. 2310 วัดแห่งนี้จึงได้กลายเป็นวัดร้างในที่สุด

หลังจากที่วัดป่าแก้ว ได้ร้างลงกว่า 400 ปี ได้มีพระภิกษุ สามเณร แม่ชี กลุ่มหนึ่ง โดยการนำของพระฉลวย สุธมฺโม ได้เข้ามาหักร้างถางพงที่รกเรื้อปกปิดอารามอันเก่าแก่แห่งนี้
หลังจากที่วัดป่าแก้ว ได้ร้างลงกว่า 400 ปี ได้มีพระภิกษุ สามเณร แม่ชี กลุ่มหนึ่ง โดยการนำของพระฉลวย สุธมฺโม ได้เข้ามาหักร้างถางพงที่รกเรื้อปกปิดอารามอันเก่าแก่แห่งนี้เพื่อเป็นที่ปฏิบัติธรรมได้ประมาณ 4 ปี ท่านต้องการออกจาริกอีกครั้งจึงได้ไปนิมนต์พระครูภาวนาพิริยคุณ เจ้าอาวาส วัดยม อำเภอบางบาล ให้มาดูแลวัดต่อ
วัดแห่งนี้จนได้รับการยกฐานะจากวัดร้างเป็นวัดราษฎร์ที่มีพระภิกษุจำพรรษา ในปี พ.ศ. 2500 โดยได้ชื่อว่าวัดใหญ่ชัยมงคล
โดยมีพระครูภาวนาพิริยคุณ (เปลื้อง วิสฏฺโฐ) ได้นำคณะพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และแม่ชี หักร้างถางพง ฟื้นฟูวัดแห่งนี้จนได้รับการยกฐานะจากวัดร้างเป็นวัดราษฎร์ที่มีพระภิกษุจำพรรษา ในปี พ.ศ. 2500 โดยได้ชื่อว่าวัดใหญ่ชัยมงคล ส่วนพระครูภาวนาพิริยคุณ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูภาวนารังสี

ปัจจุบันวัดใหญ่ชัยมงคลถือว่าเป็นด้านหลังวัดมีตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
ปัจจุบันวัดใหญ่ชัยมงคลถือว่าเป็นด้านหลังวัดมีตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้ผู้นับถือศรัทธาเข้ามากราบไหว้
นอกจากนี้ บริเวณ รอบๆ ยังมีมีสวนหย่อมที่สวยงามให้พักผ่อนอีกด้วย
นอกจากนี้ บริเวณ รอบๆ ยังมีมีสวนหย่อมที่สวยงามให้พักผ่อนอีกด้วย จึงจัดเป็นวัดที่มีความสำคัญและเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ แวะเวียนกันมาอย่างไม่ขาดสาย
เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Wat_Yai_Chai_Mongkhon 
-----------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ 
เรื่องน่ารู้ในกรุงเก่าอยุธยากับ "วัดไชยวัฒนาราม" ที่ใครก็ต้องตามไปเที่ยวชมกัน>>>
ท่องเมืองเก่า ไปกับ วัดไชยวัฒนาราม วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย ที่มีประวัติน่าสนใจ ต้องไปชมกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
 วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่าอยุธยา บอกเล่าความหลังอันรุ่งเรือง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่า บอกเล่าความหลังของอยุธยาราชธานี บุรีรมย์ สมเป็นอู่ทองได้เป็นอย่างดี คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เปิดกรุวัดราชบูรณะ กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับการเปิดกรุ วัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป  คลิ๊กดูบทความค่ะ>>

น่ารู้กับการเปิดกรุ วัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยาในอดีต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
เรื่องการเปิดกรุ วัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยา ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ที่เที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปเช็กอินถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 20 แหล่งท่องเที่ยวหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 20 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองนาโกย่า ที่ใครก็แวะมาถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำข้อมูล 8 ที่เที่ยวเด่นในเมืองนาโกย่า ที่ใครแวะมาก็ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำที่เที่ยวเมืองโอซาก้า นารา โกเบ ที่ใครๆก็ต้องแวะถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองโอซาก้า-นารา-โกเบ 3 เมืองสวยเก๋ ที่ใครๆก็ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินเท่ห์ๆกันสักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำชายหาดสวยๆในจังหวัดตรัง แวะมาถ่ายรูปสวยปังสักครั้งสิ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
รวมเด่น 6 ชายหาดทะเลสวยในจังหวัดตรัง ต้องแวะไปถ่ายรูปให้สวยปังกันสักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง เช็คอินไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น