Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

น่ารู้ การเปิดกรุวัดราชบูรณะ (Wat Ratcha Burana)กับการตื่นทอง ลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป

บทความบล็อกสาระน่ารู้เล็กน้อยๆในวันนี้ ขอนำเสนอ การเปิดกรุวัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธยา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัพย์อันมีค่าของชาติไป (About Wat Ratcha Burana,ayutthaya)
ก็ขอสวัสดีทักทาย ซำบายดีกับคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกคน ก็มาพบกันอีกครั้ง สำหรับบทความน่ารู้เล็กๆน้อย ที่มานำเสนอให้ได้อ่านฆ่าเวลากันค่ะ หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้า ได้นำเสนอประวัติศาสตร์เรื่องราวเกี่ยวกับ วัดพระเมรุ กันไปแล้วนะคะ วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ยังคงวนเวียน สิงสถิต ติดตราตรึงอยู่ในเมืองเก่าอยุธยาต่อค่ะ

หากใครที่มีโอกาสได้ไปเยือนอยุธยา คงไม่พลาดที่จะแวะชมวัดราชบูรณะ อีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากๆในเรื่องการถูกกลุ่มโจรขโมย มาลักลอบขุดกรุภายในพระปรางค์องค์ประธานของวัด เมื่อปี พ.ศ.2499 และลักทรัพย์สมบัติอันมีค่าทางประวัติศาสตร์ภายในกรุพระปรางค์หลบหนีไปเป็นจำนวนมาก ต่อมากรมศิลปากรเข้าทำการบูรณะขุดแต่งต่อภายหลัง พบทรัพย์สมบัติที่หลงเหลือและเครื่องทองจำนวนมากมาย ปัจจุบันทรัพย์สมบัติภายในกรุถูกเก็บรักษาไว้ที่ห้องราชบูรณะ ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา และด้วยเหตุนี้ทำให้วัดราชบูรณะเป็นต้นแบบของโบราณสถานอันเก่าแก่ที่ทำให้หลายหน่วยงาน รวมทั้งนักท่องเที่ยว ประชาชนเล็งเห็นคุณค่าถึงการอนุรักษ์โบราณสถานของชาติไว้มาจนถึงปัจจุบัน

วัดราชบูรณะ จัดเป็นหนึ่งในวัดที่ใหญ่และมีความเก่าแก่มากที่สุดอีกแห่งในกรุศรีอยุธยา
สำหรับวัดราชบูรณะ จัดเป็นหนึ่งในวัดที่ใหญ่และมีความเก่าแก่มากที่สุดอีกแห่งในกรุศรีอยุธยา  ตั้งอยู่ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณเชิงสะพานป่าถ่าน ติดกับวัดมหาธาตุทางบริเวณทิศตะวันออก ห่างจากพระราชวังโบราณ เพียงเล็กน้อย

ตามพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาระบุว่า ในรัชสมัยของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 (เจ้าสามพระยา) โปรดให้สร้างวัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.1967 ณ สถานที่ถวายพระเพลิงศพให้กับเจ้าอ้ายพระยาและเจ้ายี่พระยา
ตามพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาระบุว่า ในรัชสมัยของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 (เจ้าสามพระยา) โปรดให้สร้างวัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.1967 ณ สถานที่ถวายพระเพลิงศพให้กับเจ้าอ้ายพระยาและเจ้ายี่พระยา พระเชษฐาทั้งสองพระองค์ที่สิ้นพระชนม์ ซึ่งได้ทำยุทธหัตถีแย่งชิงสมบัติจนสิ้นพระชนม์พร้อมกัน
โดยส่วนบริเวณส่วนที่สิ้นพระชนม์โปรดฯให้ก่อเจดีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์ขึ้น 2 องค์ เรียกว่าเจดีย์เจ้าอ้ายเจ้ายี่
โดยส่วนบริเวณส่วนที่สิ้นพระชนม์โปรดฯให้ก่อเจดีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์ขึ้น 2 องค์ เรียกว่าเจดีย์เจ้าอ้ายเจ้ายี่ อยู่บริเวณเชิงป่าถ่าน ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของวัดราชบูรณะ

และในสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดราชบูรณะมีฐานะเป็นพระอารามหลวง ภายในวัดประกอบด้วยพระปรางค์ประธาน ล้อมรอบด้วยระเบียงคด
และในสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดราชบูรณะมีฐานะเป็นพระอารามหลวง ภายในวัดประกอบด้วยพระปรางค์ประธาน ล้อมรอบด้วยระเบียงคด พระวิหารตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกขององค์พระปรางค์ ส่วนพระอุโบสถตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกในแนวเดียวกัน นอกจากนี้ภายในวัดยังมีเจดีย์ราย และวิหารรายประกอบอีกเป็นจำนวนมากด้วย

สำหรับการลักลอบขุดกรุภายในพระปรางค์ของวัด เมื่อปี พ.ศ. 2499 การค้นพบกรุภายในวัด ทำให้เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศ กลายเป็นกระแสการตื่นทอง ปีถัดมาทำให้มีขโมยกลุ่มใหญ่ลักลอบมาขุดกรุวัดราชบูรณะ
สำหรับการลักลอบขุดกรุภายในพระปรางค์ของวัด
เมื่อปี พ.ศ. 2499 การค้นพบกรุภายในวัด ทำให้เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศ กลายเป็นกระแสการตื่นทอง ปีถัดมาทำให้มีขโมยกลุ่มใหญ่ลักลอบมาขุดกรุวัดราชบูรณะ  ฃพบเครื่องทองและอัญมณีจำนวนมาก แต่ทว่าฝนตกหนักและรีบเร่งกลุ่มขโมยจึงขนของไปไม่หมด เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาไม่กี่วันก็จับและยึดของกลางได้บางส่วน หลังจากนั้นกรมศิลปากรได้เข้ามาขุด ปรากฏว่าพบสิ่งของกว่า 2,000 รายการ พระพิมพ์กว่าแสนองค์ ทองคำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา

ลักษณะของพระปรางค์ประธาน
ลักษณะของพระปรางค์ประธาน
เป็นเจดีย์ทรงปรางค์ก่ออิฐถือปูน ตกแต่งด้วยลายปูนปั้น ตั้งอยู่บนฐานไพทีก่อด้วยศิลาแลง ซึ่งรองรับเจดีย์ประจำมุม และเจดีย์บริวาร ส่วนบริเวณด้านทิศตะวันออกของปรางค์ประธาน มีมุขทางเข้าสู่เรือนธาตุ 3 ทาง เรียกว่า "ตรีมุข" ส่วนสันหลังคาของมุข มีการประดับด้วยเจดีย์ขนาดเล็ก เรียกว่า เจดีย์ยอด
องค์พระปรางค์ มีแนวระเบียงคดล้อมรอบ โดยมีแนวเชื่อมต่อกับส่วนท้ายของพระวิหาร ตามรูปแบบแผนผัง สมัยอยุธยาตอนต้น
บริเวณองค์พระปรางค์ มีแนวระเบียงคดล้อมรอบ โดยมีแนวเชื่อมต่อกับส่วนท้ายของพระวิหาร ตามรูปแบบแผนผัง สมัยอยุธยาตอนต้น
องค์พระปรางค์วัดราชบูรณะมีกรุใหญ่และลึก กรมศิลปากรทำการขุดเรียบร้อยแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2500
องค์พระปรางค์วัดราชบูรณะมีกรุใหญ่และลึก กรมศิลปากรทำการขุดเรียบร้อยแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2500 ในปัจจุบันเปิดให้เข้าไปชมกรุได้ตามปกติ กรุพระปรางค์วัดราชบูรณะมีทั้งหมด 3 ห้องใหญ่ ๆ เรียงกันลงไปแนวดิ่ง โดยชั้นล่างสุดอยู่ในแนวระดับพื้นดิน ดังนี้

กรุชั้นที่ 1เป็นชั้นที่อยู่บนสุด เดิมมีผนังก่อปิดภาพทั้งหมด
กรุชั้นที่ 1เป็นชั้นที่อยู่บนสุด เดิมมีผนังก่อปิดภาพทั้งหมด (ภาพคนจีน เทพชุมนุม ฯลฯ) หลังผนังทำเป็นช่องเล็ก ๆ ใส่พระพิมพ์และพระพุทธรูปไว้จนเต็ม และในนั้น คนร้ายพบพระพุทธรูปทองคำขนาดหน้าตัก 1 ศอก อยู่ 3-4 องค์

กรุชั้นที่ 2เป็นชั้นกลาง มีถาดทองคำ 3 ใบเต็มไปด้วยเครื่องทอง กรมศิลปากรได้รื้อพื้นออก จึงทำให้กรุห้องที่ 2 และ 3 เชื่อมกัน มีจิตรกรรมเป็นภาพอดีตชาติพระพุทธเจ้า วาดอยู่ในช่องสี่เหลี่ยมและรอบ ๆ มีโต๊ะสำริดเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทุกซุ้มเว้นด้านใต้ ใช้วางเครื่องทอง และ ผ้าทองที่ขโมยให้การว่าแค่แตะก็ป่นเป็นผงแล้ว

กรุชั้นที่ 3เป็นห้องที่อยู่ในสุด เป็นห้องที่สำคัญที่สุด บรรจุพระบรมธาตุ ซึ่งเก็บรักษาอย่างดีในเจดีย์ทองคำและรอบ ๆ ยังเต็มไปด้วยพระพุทธรูปต่าง ๆ

ปัจจุบันวัดราชบูรณะ จัดเป็นวัดเก่าแก่และเป็นโบราณสถานที่สำคัญประจำเมืองเก่าอยุธยา มีนักท่องเที่ยวแวะมาเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากอยู่ใกล้กับวัดมหาธาตุ และเป็นวัดต้นแบบแห่งการปลุกให้ชาวไทยร่วมด้วยช่วยกันหวงแหนอนุรักษ์โบราณสถานของชาติให้คงอยู่สืบไป
-----------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้
 วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่าอยุธยา บอกเล่าความหลังอันรุ่งเรือง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่า บอกเล่าความหลังของอยุธยาราชธานี บุรีรมย์ สมเป็นอู่ทองได้เป็นอย่างดี คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

วิธีการทำข้าวหมากโบราณทานเองง่ายๆ อร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย คลิ๊กดูวิธีการทำค่ะ>>
แนะนำวิธีการทำข้าวหมากโบราณทานแบบง่ายๆ มากมีสรรพคุณประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย คลิ๊กดูรายละเอียดวิธีการทำค่ะ>>>
รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ข้อความทางออนไลน์ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
น่ารู้กับคำอวยพรวันสงกรานต์ภาษาอังกฤษ-แปลไทย ข้อความส่งทางออนไลน์ให้กับผู้รับอย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวห้องครัว อุปกรณ์ของใช้ต่างๆที่จำเป็น มีอะไรบ้าง>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับห้องครัว อุปกรณ์ของใช้จำเป็นต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจให้ดำเนินชีวิต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
สาระน่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตให้สู้ต่อไปอย่างสดใส มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

เมนูอาหารว่างคาวหวานแบบไทยทานคลายร้อนยอดนิยม มีเมนูอะไรบ้าง>>>
รวมเมนูอาหารว่างคาวหวานไทยๆยอดนิยมช่วยคลายร้อน ที่ใครก็ต้องสรรหามาทานกัน มีเมนูอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงาน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
 สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงานที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง คลิ๊กดูบทวามค่ะ>>
เรื่องน่ารู้กับดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
พืชผักสมุนไพรไทยสู้กับโรคหวัด Virus Covid 19 มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>
รวมพืชผักสมุนไพรไทยสู้โรคหวัดไวรัส Corona Covid 19 ที่ต้องมีติดครัว ทำอาหารอร่อยได้ประโยชน์ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างสำราญใจ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับงานอดิเรกที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น