Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ในกรุงเก่า บอกเล่าความหลังอันรุ่งเรืองของราชธานีศรีอยุธยา

สาระน่ารู้เล็กน้อยๆในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ อยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อน จิตใจอาวรณ์ มาเล่าสู่กันฟัง ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มาให้อ่านฆ่าเวลากันจ้า
ขอสวีดัด สวัสดีทักทาย ซำบายดีกับคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกคนค่ะ ก็กลับมาพบกันอีกครั้ง สำหรับบทความน่ารู้ที่จะมานำเสนอให้ได้อ่านกันแบบเรื่อยๆ หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้า ได้พาไปสิงสถิต ติดตราตรึง รำลึกถึงวัดราชบูรณะ ผงะพบกับเรื่องราวการเปิดกรุในองค์พระปรางค์กันไปแล้วนะคะ วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอขอเป็นบ้า พาคุณผู้อ่านไปลัดเลาะชมกรุงเก่ากันต่อค่ะ

โดยหนึ่งในวัดยอดนิยมที่ใครมาเมืองเก่าอยุธยา ต้องแวะพากัน คงหนีไม่พ้น วัดพระศรีสรรเพชรญ์ อย่างแน่นอน จัดเป็นหนึ่งในวัดที่มีองค์เจดีย์ลังกาขนาดใหญ่อลังการถึง 3 เจดีย์ สูงสีเสียดฟ้า ใครแวะมาก็ต้องติดตราตรึง จินตนาการนึกถึงความงดงามอลังการสะท้านโลกาถึงวัดแห่งนี้ ก่อนที่จะโดนเผาทำลายไปเมื่อครั้งเสียกรุงให้พม่าในปี พ.ศ.2310
จุดที่น่าสนใจที่สำคัญคือเจดีย์ทรงลังกา จำนวนสามองค์ที่วางตัวเรียงยาวตลอดทิศตะวันออกและทิศตะวันตก สร้างขึ้นเป็นองค์แรกทางฝั่งตะวันออก เมื่อปี พ.ศ. 2035
จุดที่น่าสนใจที่สำคัญคือเจดีย์ทรงลังกา จำนวนสามองค์ที่วางตัวเรียงยาวตลอดทิศตะวันออกและทิศตะวันตก สร้างขึ้นเป็นองค์แรกทางฝั่งตะวันออก เมื่อปี พ.ศ. 2035 โดยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ (พระราชบิดา) ต่อมาในปี พ.ศ. 2042 ก็ทรงให้สร้างเจดีย์องค์ต่อมา (องค์กลาง) ของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 (พระเชษฐาต่างพระมารดาของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2)[2] และเจดีย์ฝั่งตะวันตกของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 และในรัชสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 4 ก็ทรงสร้างเจดีย์อีกองค์ในฝั่งทิศตะวันตกให้ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 พระราชบิดา รวมเป็นสามองค์ตามปัจจุบัน
สำหรับวัดพระศรีสรรเพชญ์ หรือ วัดพระศรีสรรเพชญ เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง  และนับเป็นต้นแบบของวัดในพระบรมมหาราชวังในกรุงรัตนโกสินทร์
สำหรับวัดพระศรีสรรเพชญ์ หรือ วัดพระศรีสรรเพชญ เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง  และนับเป็นต้นแบบของวัดในพระบรมมหาราชวังในกรุงรัตนโกสินทร์ คือวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เนื้อความในราชพงศาวดารฯ ระบุว่า สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ โปรดเกล้าให้ย้ายพระราชวังขึ้นไปทางเหนือจนจรดแม่น้ำลพบุรี แล้วยกที่เดิมเพื่อสร้างเป็นพุทธาวาสในพระราชวัง เพื่อประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ ของบ้านเมือง จึงเป็นวัดในเขตพระราชวังที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา แตกต่างกับวัดมหาธาตุสุโขทัย ที่มีพระสงฆ์จำพรรษา ทั้งวัดมหาธาตุ สุโขทัย วัดพระศรีสรรเพชญ์ อยุธยา และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ต่างก็ถูกสถาปนาขึ้นในมูลเหตุการสร้างวัดเดียวกันนั่นคือสร้างเพื่อเป็นวัดประจำพระราชวัง
ข้อความในพงศาวดาร "ศักราช 854 ชวดศก ประดิษฐาน มหาสถูปพระบรมธาตุสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ และสมเด็จพระราชาธิราชเจ้า"
ข้อความในพงศาวดาร "ศักราช 854 ชวดศก ประดิษฐาน มหาสถูปพระบรมธาตุสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ และสมเด็จพระราชาธิราชเจ้า" โดยข้อความในราชพงศาวดารฯข้างต้น ทำให้สันนิษฐานกันว่า ในปี พ.ศ.2035 สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 พระราชโอรสของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ได้ทรงสร้างเจดีย์ใหญ่ขึ้น 2 องค์ ที่วัดพระศรีสรรเพชญ์ เจดีย์องค์ตะวันออก และองค์กลาง เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิพระราชบิดาและพระเชษฐา
ครั้นเมื่อถึงรัชกาล สมเด็จพระบรมราชธิราชที่ 4 (พระหน่อพุทธางกูร) โปรดเกล้าให้สร้างเจดีย์ขึ้นอีกองค์  เรียงต่อมาทางด้านทิศตะวันตก เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2
ครั้นเมื่อถึงรัชกาล สมเด็จพระบรมราชธิราชที่ 4 (พระหน่อพุทธางกูร) โปรดเกล้าให้สร้างเจดีย์ขึ้นอีกองค์  เรียงต่อมาทางด้านทิศตะวันตก เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2  ระหว่างเจดีย์ประธาน 3 องค์นั้น มีมณฑปคั่นอยู่ เข้าใจว่าสร้างขึ้นในชั้นหลัง คงในราวสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง มีร่องรอยการปฎิสังขรณ์อย่างน้อย 1 ครั้ง ในราวสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ วิหารหลวงสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2042 อยู่ด้านหน้าของสถูปองค์เจดีย์ตะวันออก และปีต่อมาได้สร้างพระพุทธรูปยืนหุ้มทองขนาดใหญ่ ทรงหล่อพระพุทธรูป ยืนสูง 8 วา (ประมาณ 16 เมตร) หุ้มด้วยทองคำหนัก 286 ชั่ง (ประมาณ 171 กิโลกรัม) ประดิษฐานไว้ภายใน พระวิหารหลวงนั้น  พระราชทานนามว่า "พระศรีสรรเพชญ"
ในรัชสมัยพระเจ้าทรงธรรมพระองค์โปรดเกล้าฯ ให้สร้าง พระที่นั่งจอมทอง ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กำแพงทางด้านติดกับ วิหารพระมงคลบพิตร
และในรัชสมัยพระเจ้าทรงธรรมพระองค์โปรดเกล้าฯ ให้สร้าง พระที่นั่งจอมทอง ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กำแพงทางด้านติดกับ วิหารพระมงคลบพิตร เพื่อให้เป็นสถานที่ให้พระสงฆ์บอกเล่าหนังสือพระสงฆ์

เล่ากันว่าในคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งสุดท้ายให้กับพม่า ข้าศึกได้สุ่มไฟพระศรีสรรเพชญ เพื่อเอาทองนั้นกลับไปด้วย จนล่วงเลยมาในสมัยรัตนโกสินทร์  ต่อมาในรัชสมัยรัชกาลที่ 1โปรดเกล้าฯ ให้ย้ายมาประดิษฐานวัดพระเชตุพน และบรรจุชิ้นส่วนซึ่งบูรณะไม่ได้เหล่านั้นไว้ในเจดีย์องค์ใหญ่ที่สร้างขึ้นแล้วพระราชทานชื่อเจดีย์ว่า เจดีย์ศรีสรรเพชญดาญาณ
ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระยาโบราณราชธานินทร์ สมุหเทศาภิบาลมณฑลกรุงเก่าได้ดำเนิน การขุดสมบัติจากกรุภายในเจดีย์ พบพระพุทธรูป เครื่องทอง มากมาย
ช่วงราวรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ มีการบูรณะปฏิสังขรณ์วัดหลวงแห่งนี้เป็นครั้งแรก ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระยาโบราณราชธานินทร์ สมุหเทศาภิบาลมณฑลกรุงเก่าได้ดำเนิน การขุดสมบัติจากกรุภายในเจดีย์ พบพระพุทธรูป เครื่องทอง มากมาย และในสมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้มีการบูรณะวัดนี้จนมีสภาพที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน
วัดพระศรีสรรเพชญ์จัดเป็นวัดหลวงที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามที่สุดอีกแห่ง
วัดพระศรีสรรเพชญ์จัดเป็นวัดหลวงที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามที่สุดอีกแห่ง และเป็นแม่แบบวัดพระศรีรัตนศาสดารามในกรุงรัตนโกสินทร์ จึงเป็นโบราณสถานที่มีคุณค่ายิ่งต่อประเทศชาติ ทำให้เมืองไทยดำรงคงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เป็ฯที่ดึงดูดนักเดินทาง นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก มาเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสาย


เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับบทความบล็อกที่นำเสนอในวันนี้ น่าจะเป็นความรู้ทางประวัติศาสตร์ต่อคุณผู้อ่านและนักเดินทางทุกท่าน ที่หลงใหลในการท่องเที่ยวเชิงโบราณสถานอยู่ไม่น้อย ขอบพระคุณที่เข้ามาสไลด์เลื่อนอ่านกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Wat_Phra_Si_Sanphet
---------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ 
เปิดกรุวัดราชบูรณะ กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับการเปิดกรุ วัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป  คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องสำอางต่างๆทั้งของสตรีและบุรุษ คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รวมคำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับเครื่องสำอางต่างๆ ทั้งของผู้หญิงและของผู้ชาย มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
วิธีการทำข้าวหมากโบราณทานเองง่ายๆ อร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย คลิ๊กดูวิธีการทำค่ะ>>
แนะนำวิธีการทำข้าวหมากโบราณทานแบบง่ายๆ มากมีสรรพคุณประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย คลิ๊กดูรายละเอียดวิธีการทำค่ะ>>>
รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ข้อความทางออนไลน์ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
น่ารู้กับคำอวยพรวันสงกรานต์ภาษาอังกฤษ-แปลไทย ข้อความส่งทางออนไลน์ให้กับผู้รับอย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวห้องครัว อุปกรณ์ของใช้ต่างๆที่จำเป็น มีอะไรบ้าง>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับห้องครัว อุปกรณ์ของใช้จำเป็นต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจให้ดำเนินชีวิต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
สาระน่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตให้สู้ต่อไปอย่างสดใส มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เมนูอาหารว่างคาวหวานแบบไทยทานคลายร้อนยอดนิยม มีเมนูอะไรบ้าง>>>
รวมเมนูอาหารว่างคาวหวานไทยๆยอดนิยมช่วยคลายร้อน ที่ใครก็ต้องสรรหามาทานกัน มีเมนูอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงาน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
 สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงานที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง คลิ๊กดูบทวามค่ะ>>
เรื่องน่ารู้กับดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
พืชผักสมุนไพรไทยสู้กับโรคหวัด Virus Covid 19 มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>
รวมพืชผักสมุนไพรไทยสู้โรคหวัดไวรัส Corona Covid 19 ที่ต้องมีติดครัว ทำอาหารอร่อยได้ประโยชน์ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างสำราญใจ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับงานอดิเรกที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำพูดภาษาอังกฤษสั้นๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้ผ่านวิกฤต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมวลีคำพูดภาษาอังกฤษ-ไทย เพื่อสร้างกำลังให้ตนเองและผู้อื่นผ่านช่วงวิกฤต มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
เมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ชางต่างชาติต้องลิ้มลองทาน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับเมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ชาวต่างชาติต้องมาลิ้มลองทานกันสักครั้ง มีขนมอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น