Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

ลุยเดี่ยวแวะเที่ยวเมืองมัตสึโมโต้ แบบสโลว์ไลฟ์(Matsumoto) ในวันเหงาๆ อากาศหนาวเว่อร์ กับเมืองเล็กๆที่ไม่ได้มีแค่ปราสาทเท่านั้น

หลังจากที่รีวิวตอนที่แล้ว ได้พาเพื่อนไปชมเทศกาลดอกไม้บานไปแล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ ขอเป็นคนบ้า แบกเป้ไปเที่ยวเมืองมัตสึโมโต้(Matsumoto) เมืองเล็กๆน่ารัก ที่ไม่ได้มีแค่ปราสาทใหญ่โตหลังงามเท่านั้น ยังมีอะไรให้ดื่มด่ำอุรา ช่ะช่ะช่าหัวใจหลายแห่งเลยล่ะค่ะ
สวัสดีค่ะเพื่อนๆพี่ๆน้องๆผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนนแสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกคน หลังจากที่รีวิวตอนที่แล้ว ดิฉันได้มาบอกเล่าเก้าสิบ แบ่งปันรีวิวเที่ยวเกียวโตในยามสนธยาไปแล้วนะคะ มาสู่บทความบล็อกนี้ เดี๊ยนก็ขอแบกเป้ลุยเดี่ยว พาเพื่อนๆไปเที่ยวเมืองมัตสึโมโต้กันค่ะ โดยเป็นบล็อกรีวิวตอนจากตอนที่ผ่านมานะคะ ทั้งนี้สามารถเข้าไปดูรีวิวก่อนหน้านี้ได้ที่เว็ปไซต์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2019/04/backpack-travel-kyoto-himeji-castle-cherry-blossom-festival.html

ซึ่งเมืองมัตสึโมโต้(Matsumoto)เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ดิฉันตั้งใจมาเที่ยวตั้งนานแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสมาสักที เคยเห็นนักเดินทางหลายคน แวะมาเที่ยวกัน ก็เลยอยากจะมาเที่ยวดูเมืองนี้บ้าง มาดูสิว่ามีอะไรให้ชื่นชมบ้างนะ เอาล่ะค่ะเพื่อไม่ให้เสียเวลา ไปดูรีวิวเที่ยวตามกันเลยจ้า
ก่อนอื่นๆเราก็มารู้จักเมืองมัตสึโมโต้กันก่อนสักเล็กน้อย (About Matsumoto city)
ก่อนอื่นๆเราก็มารู้จักเมืองมัตสึโมโต้กันก่อนสักเล็กน้อย (About Matsumoto city)

เมืองมัตสึโมโตะ (Matsumoto-shi) เป็นเมืองขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนางาโน่ ในภูมิภาคชูบุของประเทศญี่ปุ่น โดยในอดีตนั้นเป็นเมืองสำคัญที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่ในอดีต จะเห็นได้จากปราสาทมัตสึโมโต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในปราสาทขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น และนอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่เคยได้รับให้เป็นเจ้าภาพในการแข่งขับกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 1998 โดยทำเลที่ตั้งของเมืองมัตสึโมโต้นั้นตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาของเทือกเขาแอลป์ จึงทำให้เป็นเมืองที่ถูกโอบล้อมไปด้วยหุบเขาใหญ่น้อยมากมาย ในช่วงฤดูหนาว จะมีสภาพอากาศหนาวจัด หิมะปกคลุมไปทั่วทั้งเมือง แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน อากาศเย็นสบายๆ จึงทำให้เมืองเล็กๆแห่งนี้ กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่มีนักเดินทางมาเยือนตลอดทั้งปี
เริ่มต้นการเดินทางไปเมืองมัตสึโมโต้ในทริปนี้
นั่งรถไฟออกจากเมืองนาโกย่า มุ่งหน้าสู่เมืองมัตสึโมโต้ ด้วยขบวนรถไฟ JR ได้เลยค่ะ
แต่ไม่มีรถไฟชินกันเซนไปถึงเมืองนี้นะคะ  จะต้องนั่งรถไฟแบบด่วนไปค่ะ
 ขบวนรถไฟที่นั่งไป Matsumoto ก็เป็นรถไฟแบบ Limited Express
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆก็ถึงค่ะ
โดยทิวทัศน์ระหว่างทางมุ่งหน้าสู่เมืองมัตสึโมโต้ จะเห็นภูเขาที่ยังถูกปกคลุมด้วยหิมะให้ชมอยู่ตลอดระยะทาง เนื่องจากเป็นเมืองที่โอบล้อมด้วยเทือกเขาเจแปนแอล์ แต่โชคดีนะคะ วันที่ดิฉันมาเที่ยวท้องฟ้าแจ่มใสเชียว
นั่งรถไฟชมวิวทิวทัศน์ระหว่างทางมาเรื่อยๆ ก็ถึงสถานีรถไฟเมืองมัตสึโมโต้แล้วล่ะค่ะ
บรรยากาศในสถานีรถไฟ ค่อนข้างเงียบเหงาไปหน่อย เนื่องจากเป็นวันธรรมดา
เมื่อมาถึงสถานีรถไฟแล้ว ก็อย่าลืมเดินไปที่ศูนย์ให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเมืองมัตสึโมโต้นะคะ เพราะที่นี้มีแผนที่และเจ้าหน้าที่พูดภาษาอังกฤษค่อยให้คำแนะนำเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวด้วย
แผนที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเมืองมัตสึโมโต้ สามารถเดินเท้าไปยังที่เที่ยวต่างๆได้
แผนที่เมืองมัตสึโมโต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่แนะนำว่า สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ สามารถเดินเท้าไปได้ โดยที่เที่ยวอันโดดเด่น ก็เห็นจะหนีไม่พ้น ปราสาทมัตสึโมโต้ (Matsumoto Castle) แม่น้ำเมโตบะ(Metoba river) และย่านถนนคนเดิน Nakamashi dori ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟออกไปประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าๆและยังมี
หากใครที่ไม่อยากเดินไป ก็สามารถนั่งรถเมลล์โดยสารไปได้ค่ะ
รถเมลล์คันเล็กๆพรุ้งพริ้ง น่ารักเชียวค่ะ
ในแต่ละจุดก็จะมีป้ายแผนที่ติดไว้ เพื่อบอกให้นักเดินทางได้ทราบด้วยว่า ตอนนี้อยู่จุดใหน และในแผนที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง
 เดินออกมาเรื่อยๆอยู่ที่หน้าสถานีรถไฟเมือง Matsumoto
จากนั้นก็เดินข้ามถนนไปเรื่อยๆ
 สภาพบ้านเมืองดูสะอาดสะอ้าน เป็นระเบียบ ร้อยเรียบและเรียรบร้อยมากๆ
แถมไม่วุ่นวายเหมือนเมืองเกียวโต ที่ดิฉันได้รีวิวพาเพื่อนไปเที่ยวก่อนหน้านี้อีกด้วย
ป้ายบอกทิศทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆติดไว้ชัดเจน
แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าก็อย่าลืมเปิด GPS ในมือถือดูแนบไปด้วยนะคะ
เพราะ GPS ของเขาค่อนข้างเป๊ะมาก
ส่วนสภาพอากาศในเมืองมัตสึโมโต้ในช่วงต้นเดือนเมษายน ขอบอกเลยนะคะว่า มันหนาวหมากๆค่ะ จะเห็นได้จากผู้คนในเมืองนี้พากันส่วมถุงมือ ส่วมเสื้อกันหนาวอย่างดี

แม้จะเข้าสู่ฤดูดอกไม้ผลิก็ตาม แต่เนื่องจากเป็นเมืองที่แวดล้อมด้วยภูเขาแอลป์ ทำให้ยังเป็นเมืองที่มีอากาศหนาวอยู่มาก หากใครมาเที่ยวเมืองนี้ในช่วงต้นเมษายน อย่าลืมใส่เสื้อกันหนาวหนามาๆนะคะ
เดินมาเรื่อยๆก็จะได้ข้ามสะพานแม่น้ำเมโตบะ(Metoba river)
อีกหนึ่งจุดที่เที่ยวและถ่ายรูปยอดนิยมที่เหล่าคู่รัก แวะมาพักผ่อนกันริมแม่น้ำสายนี้ 
 และอีกจุดคู่ถ่ายรูปคู่กับกบหน้าศาล Yohashira Shrine
แบกเป้จากสถานีรถไฟ เดินเท้ามาในที่สุดก็ถึงปราสาทมัตสึโมโต้แล้วค่ะ
จัดว่าเป็นหนึ่งสถานทีท่องเที่ยวยอดนิยมที่ดึงดูดนักเดินทางทั่วสารทิศให้มาชมปราสาทแห่งนี้
ว่ากันว่า หากมาเมืองมัตสึโมโต้แล้ว ไม่มาถ่ายรูปคู่ปราสาทหลังใหญ่นี้ ถือว่ามาไม่ถึงเมืองนี้เลยทีเดียว
 เรื่องน่ารู้เล็กๆน้อย ประวัติเกี่ยวกับปราสาทมัตสึโมโมโต้ (About Matsumoto Castle)
 เรื่องน่ารู้เล็กๆน้อย ประวัติเกี่ยวกับปราสาทมัตสึโมโมโต้ (About Matsumoto Castle)

สำหรับปราสาทมัตสึโมโต้นั้นถูกจัดให้เป็นหนึ่งในห้าปราสาทที่ถูกยกให้เป็นสมบัติประจำชาติของญี่ปุ่น และเป็นปราสาทที่เก่าแก่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งด้วย ตัวปราสาทมัตสึโมโต้ถูกสร้างขึ้นในช่วงปีพ.ศ. 2135 ในช่วงเวลานั้น กองทัพโองาซาวาระได้สร้างป้อปราสาทขึ้นในบริเวณนี้ มีชื่อเรียกว่า ปราสาทฟูกาชิ ต่อมาป้อมปราสาทได้ถูกกองทัพทาเกดะยึดครองไปได้ และตกเป็นของโทกูงาวะ อิเอยาซุในเวลาต่อมา
ปัจจุบันปราสาทมัตสึโมโตะ (Matsumoto Castle)ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติประจำชาติญี่ปุ่น
ปราสาทมัตสึโมโต้ในช่วงฤดูกาลดอกซากุระกำลังผลิดอกบานสะพรั่ง
โดยรอบปราสาทมีคูน้ำล้อมรอบและ ด้านในของตัวปราสาทมีขั้นบันไดสูงชันและเพดานที่ไม่สูงมากนัก
โดยปราสาทแห่งนี้ มีอีกชื่อหนึ่งว่า ปราสาทอีกา ทั้งนี้เนื่องจากผนังปราสาทมีสีดำ และปีกด้านต่าง ๆ ของปราสาทแผ่กางออกเหมือนปีกนก เป็นตัวอย่างหนึ่งของปราสาทที่สร้างบนพื้นที่ราบ ไม่ใช่บนเนินเขาหรือกลางแม่น้ำ
ปราสาทมัตสึโมโต้(Matsumoto Castle on spring season)
และเมื่อในปี พ.ศ. 2415 (ในช่วง ค.ศ. 1872) ซึ่งเป็นช่วงยุคการปฏิรูปเมจิ หอปราสาทแห่งนี้ก็ไดถูกนำออกประมูลขายและกำลังจะถูกรื้อถอนออกไป แต่อิจิกาวะ เรียวโซ ได้ร่วมกับชาวเมืองมัตสึโมโตะช่วยกันรักษาปราสาทไว้ ประตูดำชั้นสองและกำแพงข้างประตูถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2533 (ค.ศ. 1990) และต่อมาประตูกลองรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสก็ถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2542 (ค.ศ. 1999)
เดรดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/ปราสาทมัตสึโมโตะ
ปัจจุบันจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ห้องแสดงนิทรรศการแนวทางเดินจัดแสดงวัสดุเครื่องใช้ทางประวัติศาสตร์ เช่น ชุดเกราะซามูไรสมัยเซ็นโกกุ ปืนคาบศิลาและอาวุธที่เคยใช้สู้รบในสมัยก่อน หน้าต่างเป็นหน้าต่างไม้แคบๆ มีช่องสำหรับยิงปืนและยิงลูกธนู และทั้งนี้นักท่องเที่ยว สามารถเพลิดเพลินกับทัศนียภาพของเทือกเขาแอลป์ญี่ปุ่น และเมืองมัตสึโมโต้ได้จากชั้นบนสุดของปราสาทอีกด้วย
 ส่วนภูมิทัศน์รอบๆปราสาทก็จัดเป็นสวนหย่อม มีต้นซากุระที่ปลูกไว้กำลังผลิดอกออกบานอย่างสวยงาม
 แม้จะยังบานไม่เต็มที่ แต่ก็สวยงามชื่นฤดีไม่น้อยเชียวล่ะค่ะ
 สำหรับเพื่อนๆผู้รักการเดินทางคนใหน ที่วางแผนมาเที่ยวชมดอกซากุระที่เมืองมัตสึโมโต้ แนะนำว่าให้มาช่วงกลางเดือนเมษายนเป็นต้นไปนะคะ เพราะถ้ามาต้นเดือนดอกยังไม่บานสะพรั่งนัก
 หลังจากที่ได้ไปชื่นชมอภิรมย์ใจ ถ่ายรูปคู่ปราสาทมัตสึโมโต้แล้ว จากนั้นก็แนะนำว่าให้เดินเท้ากลับมาที่ถนน Nawate Street ซึ่งเป็นถนนคนเดินช็อปปิ้งเล็กๆ อยู่ริมแม่น้ำ Metoba River ให้ได้เพลิดเพลินถ่ายรูปกันอีกด้วย
 โดยหน้าปากทางเข้าของถนน Nawate Street ก็จะมีรูปปั้นกบยักษ์ให้ถ่ายรูปกัน
นอกจากนี้ยังมีร้านขายของที่ระลึกเป็นตุ๊กตากบ ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมปั้นเป็นตัวเล็กๆให้ได้ซื้อเป็นของที่ระลึกอีกด้วย แต่ละชิ้นผู้ทำก็ทำออกได้น่ารัก มีชีวิตชีวา ช่ะช่ะช่าหัวใจทีเดียว
 และใกล้ๆกับถนน Nawate street ก็เป็นที่ตั้งของสาล Yohashira shrine matsumoto
ซึ่งเป็นศาลเก่าแก่ที่ชาวเมืองนี้ให้ความเคารพและศรัทธาเป็นอย่างมาก
แม้ว่าอากาศจะหนาวเหน็บ แต่ดอกไม้บางสายพันธ์ก็ผลิดอกออกบานสะพรั่งให้ชมอย่างน่าภิรมย์ใจ มองไปทางใหนก็สวยงาม อร่ามจับตาคณานับเชียวล่ะค่ะ
ริมแม่น้ำ Metoba River มีต้นซากุระต้นน้อยๆปลูกอยู่ริมน้ำ
 บรรยากาศใกล้ๆกับศาล Yohashira ก็เป็นแม่น้ำ Metoba ซึ่งมีต้นซากะระต้นเล็ก กำลังผลิดอกออกบานอยู่ไม่กี่ต้นๆ
 พร้อมกันนี้มองไปก็เห็นนักท่องเที่ยวไม่กี่คน กำลังนั่งพักผ่อนคลายอริยาบถอยู่ใต้ต้นไม้ริมแม่น้ำ Metoba อีกด้วย
 ส่วนบ้านม่านชานเรือนริมแม่น้ำเมโตบะที่เห็นก็เป็นร้านค้าของของฝาก ของกิน ให้นักท่องเที่ยวที่แวะมาได้เลือกซื้อเลือกหากัน
ถนนท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งที่อยู่ใกล้ถนน Nawate Street ก็เป็นถนน Nakamachi
และถนนท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งที่อยู่ใกล้ถนน Nawate Street ก็เป็นถนน Nakamachi มีภาษาไทยเขียนไว้ด้วยว่า ยินดีต้อนรับ
ย่านถนนท่องเที่ยวในเมืองมัตสึโมโต้ในวันธรรมดาสุดเงียบเหงา
โดยถนน Nakamachi นี้ถือเป็นถนนเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองมัสซึโมโต้มาอย่างช้านาน แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่ก็ยังมีอาคารเก่าแก่ที่ยังหลงเหลืออยู่ให้เห็นถึงปัจจุบัน
ในอดีตนั้นถนน Nakamachi เต็มไปด้วยร้านค้ามากมาย เป็นย่านพ่อค้าวานิชย์ เพื่อมาติดต่อซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากัน ซึ่งส่วนใหญ่ในอดีตเป็นร้านขายส่ง(สินค้าหลักเป็น ผ้ากิโมโน) ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในยุคนั้น
ปัจจุบันถนนดังกล่าวก็ยังเป็นถนนเส้นสำคัญ มีร้านขนม ร้านอาหารอร่อย รวมทั้งของฝากจากเมืองมัตสึโมโต้ให้เลือกมากมาย
ถนนNakamachi ย่านถนนสายเก่าแก่เมืองมัตสึโมโต้
มีร้านขายไอศกรีมด้วย แม้อากาศจะหนาวเหน็บ แต่ก็มีลูกค้าไปนั่งทานอยู่นะ
ภายในร้านตกแต่งน่ารักเชียว
เดินมาเหนื่อยๆ ก็เติมพลังด้วยการทานขนนมโมจิไส้ถั่วแดงกับไส้ถั่วเขียวที่ซื้อมาจากเมืองเกียวโตให้หมดก่อนเลยค่ะ
จากนั้นก็เดินกลับมาที่สถานีรถไฟ Matsumoto เพื่อเดินทางไปยังเมืองถัดไป
ส่วนอาหารมื้อเที่ยงนี้ ก็ซื้อข้าวเบนโตะมาทานอีกเหมือนเดิมค่ะ
ราคาเซทชุดละ 800 เยน
 ด้านในเป็นข้าวปั้นมีกับข้าวแบบญี่ปุ่นหลายอย่าง
ข้าวห่อสาหร่ายดำปี๋เชียว 
ทานแบบง่ายๆ รสชาติอร่อยดี ให้ผ่านจ้า
จากนั้นก็มารอนั่งรถไฟชินกันเซน(Shinkansen)ไปยังเมืองนีกาตะ(Niigata city)ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวถัดไป
นั่งรถไฟจากเมืองมัตสึโมโต้ไม่นานประมาณ 40 นาทีก็ถึงเมืองนากาโน่แล้วค่ะ จากนั้นก็มารอขึ้นรถไฟชินกันเซน(Shinkansen)ไปยังเมืองนีกาตะ(Niigata city)ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวถัดไป
โดยการเดินทางไปเมืองนีกาตะนั้น ต้องนั่งรถไฟ Shinkansen จากเมือง Nagano ไปเปลี่ยนชานชลาที่เมือง Takasaki อีกครั้งค่ะ...จบทริปรีวิวเที่ยวมัตสึโมโต้

สำหรับเพื่อนๆคนใหนที่กำลังจะวางแผนมาเที่ยวเมืองมัตสึโมโต้(Matsumoto) ก็ปักหมุดมาเที่ยวชมกันได้นะคะ ในเมืองเล็กๆแห่งนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งเลยล่ะค่ะ หรือหากใครมีเวลาหน่อย แนะนำให้พักค้างแรมที่เมืองนี้สักคืน ก็ดีไม่น้อย เพราะเป็นเมืองเล็กๆ มีสิ่งละอัน พันละน้อยให้ได้ชมอย่างน่าสมใจทีเดียว

ขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่แวะเวียนเข้ามาสไลด์เลื่อนเปิดภาพดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
--------------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ ที่ผ่านมา มีดังนี้จ้า
แนะนำจุดที่เที่ยวในเกาะสมุย เช่ารถขับตะลุยไปได้ด้วยตัวเองใน 1 วัน คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
แนะนำจุดที่เที่ยวเกาะสมุย เช่ารถขับตะลุยไปถ่ายภาพกระชากใจเว่อร์ด้วยเองแบบชิลๆ ชมวิวสวยๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวเลยจ้า>>
มาม๊ะ มาเที่ยวในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี แวะไปฉิมพลีที่เที่ยวต่างๆกัน ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มาเที่ยวในเมืองสุราษฎร์ธานี เช่ารถมอเตอร์ไซตหนีไปตามที่เที่ยวต่างๆ ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันวิธีการเดินทางไปเที่ยวชมสวนดอกไม้ Hamamatsu ไม่ยากเลยจ้า คลิ๊กดูการเดินทาง>>
แบ่งปันรีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมสวน Hamamatsu flower Park ด้วยตัวเองมาฝาก ไม่ยากเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวการเดินทางค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวโตเกียวช่วงดอกซากุระบานตามสวนต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย>>>
แบ่งปันรีวิวพาเที่ยวโตเกียวช่วงฤดูดอกซากุระบาน ยลความอลังการของสวนต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรีวิวและการเดินทางค่ะ>>
ทริปสั้นๆ รีวิวแบกเป้นั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองนีกาตะยามเย็น คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
ทริปสั้นๆรีวิวนั่งรถไฟไปเที่ยวเมืองนีกาตะยามเย็น เดินเล่นชมเมือง กับเวลาอันน้อยนิด ไปดูสิมีอะไรให้ชมบ้าง คลิ๊กดูรีวิวและการเดินทางค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเกียวโตยามสนธยา แวะไปลั๊ลลาเมืองฮิเมจิ คลิ๊กดูรีวิวการเดินทางจ้า>>
 แบ่งปันรีวิวเที่ยวเกียวโตยามสนธยา วะไปช่ะช่ะช่าเมืองฮิเมจิ ไปดูสิว่ามีอะไรให้ชื่นชมบ้าคลิ๊กดูรีวิวและการเดินทางค่ะ>>>
แบกเป้ไปเกาะชิโกกุ เที่ยวทะลุเมืองทามัตสึ มีแต่อันปังแมนน่ารัก คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้ไปเกาะชิโกกุ แวะเที่ยวทะลุเมืองทาคามัตสึ ไปดูสิว่ามีอะไรน่าเที่ยวบ้าง Let's go คลิ๊กดูภาพรีวิวและการเดินทางค่ะ>>

แวะเที่ยวคิตะคิวชู เมืองน่าเที่ยวอีกแห่งที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รีวิวแวะเที่ยวเมืองคิตะคิวชู เมืองน่าดูต้องแวะไปจุ๊กกรูอีกแห่ง ที่ไม่ได้เป็นแค่เมืองทางผ่าน เพราะมีสถานที่น่าสนใจไม่น้อย คลิ๊กดูภาพรีวิวและการเดินทาง>>>
เที่ยวเทศกาลฮานามิ และรีวิวการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในตัวเมืองมาฝากจ้า คลิ๊กดูรีวิว>>
แบกเป้เที่ยวเทศกาลฮานามิเมืองฟุกุโอกะ กับรีวิวการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในตัวเมืองง่ายๆมาฝากจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองคุมาโมโตะ ชมปราสาทใหญ่โตโอฬารและดอกไม้บาน คลิ๊กดูรีวิวการเดินทาง>>
รีวิวเที่ยวเมืองคุมาโมโตะ ไปชมปราสาทใหญ่โตที่โดนแผ่นดินไหว แต่ก็งามวิไลด้วยดอกไม้บาน ของทานอร่อยเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวและการเดินทางค่ะ>>>
แบกเป้เที่ยวนาโกย่า รีวิวการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในตัวเมือง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวนาโกย่า ไปลั๊ลลาชมดอกซากุระ รีวิวการเดินทางด้วยรถไฟไปยังสถานที่ท่องเที่ยว คลิ๊กดูรีวิวและการเดินทางค่ะ>>
เก็บตกรีวิวเที่ยวอำเภอชุมแสง สวยมาแรงตลาดเก่า100ปี แวะมาที่นี่ให้ได้สักครา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวชุมแสง งามร้อนแรงบึงบอระเพ็ด สวยเด็ดตลาดเก่า100ปี ต้องแวะมาฉิมพลีสักครั้งครา คลิ๊กดูรีวิวและการเดินทางค่ะ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองนครสวรรค์ใน 1 วัน ยลสุขสันต์เมืองชุมทางสี่แคว คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวนครสวรรค์ ยลสุขสันต์เมืองสี่แคว งามจริงแท้ยอดเขาคีรีวง ชมอาทิตย์อัสดง งามเริ่ดสะแมนแตคลิ๊กดูภาพรีวิวและที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวงานแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช นอนตากอากาศที่คีรีวง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวพาคุณแม่แห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร นอนที่บ้านคีรีวง ชมวิถีชาวประมงที่ปากพนัง ต้องมาเที่ยวอีกครั้งให้ได้เลยเชียว คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น