Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้กับ น้ำแข็งก้อนแรกในเมืองไทย มีที่มาอย่างไร ได้มาจากที่ใหน วันนี้นำมาให้อ่านกันค่ะ

สาระน่ารู้วันนี้ขอนำเสนอ น้ำแข็งก้อนแรกในเมืองไทย ได้แต่ใดมา มีที่มาอย่างไร วันนี้นำมาให้อ่านเป็นความรู้เล็กๆน้อยๆค่ะ
หากเอ่ยถึงน้ำแข็งแล้ว ก็มักจะนึกถึงตัวแทนของความเย็นๆอย่างแน่นอน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าเมืองไทยเรานี้เป็นเมืองร้อน น้ำแข็งจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ ที่ช่วยบรรเทาและคลายร้อน แถมยังเป็นนส่วนประกอบสำคัญของเครื่องดื่ม และเครื่องคาวหวานหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นไอศครีม ชานมเย็น ลอดช่องหวานเย็น และอื่นๆอีกหลายเมนู เรียกว่าขาดน้ำแข็งเสียไม่ได้เลยเชียว

แต่ถ้าหากย้อนไปในอดีตเมื่อร้อยกว่าปีก่อนนั้น น้ำแข็งในเมืองไทย ถือเป็นเรื่องที่แปลกใหม่ยิ่งนัก เนื่องจากในยุคสมัยนั้น วิวัฒนาการไม่ได้เจริญเหมือนสมัยปัจจุบันที่จะสามารผลิตน้ำแข็งได้ น้ำแข็งก้อนจึงเป็นสิ่งมหัศจรรย์และเป็นของแปลกจากต่างประเทศ วันนี้ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอเลยขอเป็นคนบ้า เลิกงานประจำมานำเสนอ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ แรกมี น้ำแข็งในเมืองไทย มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันค่ะ

แรกมี "ปั้นน้ำเป็นตัว หรือน้ำแข็ง" ในเมืองไทยเกิดขึ้นเมื่อใด ?  

คนไทยเริ่มรู้จักน้ำแข็งเป็นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 4  เมื่อท่านกงศุลไทยแห่งสิงคโปร์ได้นำน้ำแข็งก้อนใหญ่ใส่หีบไม้ฉำฉาก กลบขี้เลื่อยขนส่งมากับเรือกลไฟ เพื่อนำมาทูลเกล้า ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งใช้ระยะเวลาขนส่งจากสิงคโปร์มาที่เมืองไทยประมาณ 1 เดือน แน่นอนว่ากว่าจะมาถึงเมืองไทย น้ำแข็งก้อนใหญ่ก็ละลายเหลือเพียงก้อนเท่าชามอ่างเท่านั้น

ซึ่งระยะแรกนั้น "น้ำแข็ง" เป็นที่รู้จักเฉพาะในแวดวงของเจ้านายและข้าราชบริพารที่ได้รับการแจกจ่าย เนื่องด้วยเป็นของแปลกใหม่จากต่างแดนที่คนเรานั้นสามารถ ปั้นน้ำให้เป็นตัวได้ น้ำแข็งจึงกลายเป็นสิ่งล้ำค่าจากต่างแดน ที่คนทั่วไปหาจะเห็นได้ทั่วไปไม่

โดยในสมัยรัชกาลที่ 5 เริ่มมีการตั้งโรงงานผลิตน้ำแข็งในเมืองไทย โดยชาวยุโรป ซึ่งหนังสือพิมพ์สยามเมอร์แคนไทล์ กาเชต์ ประจำเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ. 2432 ได้มีข้อความประกาศขายน้ำแข็งที่โรงแรมโอเรียนเต็ลในราคาปอนด์ละ 4 อัฐ ซึ่งนับเป็นการโฆษณาขายน้ำแข็งครั้งแรกของกรุงเทพฯ

ส่วนโรงน้ำแข็งแรกแห่งแรกของไทยนั้นเป็นของพระยานรเศรษฐภักดี หรือ  นายเลิศ เศรษฐบุตร โดยก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2468 ทำให้น้ำแข็งเป็นที่รู้จักของสาธารณชนและนิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา จวบจนถึงปัจจุบัน น้ำแข็งก็ยังคงเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องดื่มในช่วยบรรเทาคลายร้อนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ที่มา : อเนก นาวิกมูล จากหนังสือแรกมีในสยาม เล่มที่ 3
ภาพจาก : พิพิธภัณฑ์บางกอก
การจำลองน้ำแข็งก่อนแรก ที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์บางกอก ใส่หีบไม้ฉำฉากกลีบด้วยขี้เลื่อยส่งมาทางเรือกลไฟ
การจำลองน้ำแข็งก่อนแรก ที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์บางกอก ใส่หีบไม้ฉำฉากกลีบด้วยขี้เลื่อยส่งมาทางเรือกลไฟ

และข้อมูลน่ารู้ที่ได้นำเสนอในเว็ปไซต์บล็อกนี้ น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ไว้พบกันใหม่ในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
--------------------------------------------
บทความน่ารู้เรื่องอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ
รวมดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง คลิ๊กดูบทวามค่ะ>>
เรื่องน่ารู้กับดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
พืชผักสมุนไพรไทยสู้กับโรคหวัด Virus Covid 19 มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>
รวมพืชผักสมุนไพรไทยสู้โรคหวัดไวรัส Corona Covid 19 ที่ต้องมีติดครัว ทำอาหารอร่อยได้ประโยชน์ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างสำราญใจ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับงานอดิเรกที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำพูดภาษาอังกฤษสั้นๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้ผ่านวิกฤต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมวลีคำพูดภาษาอังกฤษ-ไทย เพื่อสร้างกำลังให้ตนเองและผู้อื่นผ่านช่วงวิกฤต มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
เมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ชางต่างชาติต้องลิ้มลองทาน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับเมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ชาวต่างชาติต้องมาลิ้มลองทานกันสักครั้ง มีขนมอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูคำศัพท์ค่ะ>>
รวมคำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดคำศัพท์ค่ะ>>>
สำนวนประโยคภาษาอังกฤษสำหรับตอบอีเมลง่ายๆ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมสาระสำนวนประโยคภาษาอังกฤษสำหรับโต้ตอบทางอีเมลเพื่อการทำงานที่เป็นประโยค มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยต่างๆ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบ่งปันสาระคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องปรุงอาหารต่างๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องปรุงอาหารต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ประโยคภาษาอังกฤษสำหรับร้านตัดผมและร้านเสริมสวย คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
แนะนำประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆสื่อสารในร้านตัดผมและร้านเสริมสวย ที่ต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ มีประโยคอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ภาษาอังกฤษกับการบรรยายบุคลิก นิสัยใจคอ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับการบรรยายบุคลิก ท่าทาง และนิสัยใจคน ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบ่งปันฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงสากล พร้อมความหมาย ร้องได้ทุกคน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
แบ่งปันฝึกภาษาอังกฤษง่ายๆ ผ่านเพลงสากลยุค70-80's พร้อมความหมาย ร้องกันได้ทุกๆคน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>> 
แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>
แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับส่วนต่างๆของบ้าน เฟอร์นิเจอร์และของใช้ต่างๆ ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
สาระน่ารู้กับเพลงภาษาอังกฤษยุค 60-70's เพื่อฝึกภาษาพร้อมคำแปล คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับเพลงสากลยุค 60-70's เพื่อฝึกภาษาอังกฤษผ่านบทเพลง พร้อมคำแปล มีเพลงอะไรบ้าง ลองฟังวันย้อนวันวานกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้เกี่ยวกับคำศัพท์คอมพิวเตอร์เป็นภาษาอังกฤษ ที่ได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่ต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แนะนำประโยคภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ที่ได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมประโยคภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานแบบง่ายๆ และบทสนทนาทางโทรศัพท์ที่ได้ใช้แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวม 12 ข้อดีของประโยชน์ที่ได้ออกไปท่องเที่ยวมีอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมสาระกับ 12 ประโยชน์ข้อดีของการออกไปท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง นำมาให้อ่านสร้างพลังกันเดินหน้าต่อไป คลิ๊กดูรายละเอียดบทความ>>

ประโยชน์ของการเขียนบล็อก มีความสำคัญอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดจ้า>>
ประโยชน์สำคัญของการเขียนบล็อก มีอะไรบ้าง นำมาให้อ่านสร้างกำลังใจเพื่อก้าวสู้ทำบล็อกต่อไปจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความ>>>
แรกมีในสยามกับ 5 ยวดยานพาหนะคันแรกๆในเมืองไทย คลิ๊กอ่านเป็นความรู้กันจ้า>>
สาระน่ารู้กับ แรกเริ่มมีในสยามกับ 5 ยวดยานพาหนะในเมืองไทยคันแรกๆในเมืองไทย มีที่มาอย่างไรบ้าง คลิ๊กอ่านดูเป็นความรู้ค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น