Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวเมืองไทยให้รู้ดู วัดพระนอน แวะออนซอนถ่ายรูปวัดเก่าแก่อีกแห่งในเมืองชากังราว

เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปเที่ยวชมวัดพระนอน อีกหนึ่งโบราณสถานเก่าแก่ในเมืองชากังราว ที่ใครก็ต้องแวะมาสุขสกาวแวะชมและเรียนรู้กัน
 

สวัสดี สวีดัดคุณผู้อ่านที่หลงใหลการทัศนาจรทุกๆท่านอีกครั้งค่ะ หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้าได้พาไปลั๊ลลาเที่ยวยังเมืองระแหงแล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมาแบ่งปันสาระน่ารู้เล็กๆน้อย เกี่ยวกับวัดพระนอน อีกหนึ่งวัดเก่าแก่สำคัญในเมืองชากังราว หรือเมืองกำแพงเพชร ที่ใครก็ต้องมาถ่ายรูปสวยเด็ดเมืองนี้กันสักครั้ง 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัดพระนอน (วัดพระนอน อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร, (Wat Phra Non, “temple of the reclining Buddha” Kamphaeng Phet Historical Park)
สาระน่ารู้เกี่ยวกับวัดพระนอน (วัดพระนอน อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร, (Wat Phra Non, “temple of the reclining Buddha” Kamphaeng Phet Historical Park)

วัดพระนอน เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 20-21 (ราวปี พ.ศ.1901-2100) ตั้งอยู่เขตนอกกำแพง-เมืองทางด้านทิศเหนือในเขตบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร โดยพื้นที่ดังกล่าว เรียกกันว่า เขตอรัญญิก โดยวัดแห่งนี้ สร้างขึ้นเมื่อประมาณยุคสมัยสุโขทัยตอนปลาย สิ่งก่อสร้างภายในวัดล้วนใช้ศิลาแลงแทบทั้งสิ้น จึงแข็งแรงมากซึ่งนำมาใช้สร้างกำแพงด้วยเช่นกัน และจึงได้ชื่อว่ากำแพงเพชร

แผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยม ภายในวัดแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วนคือ เขตพุทธาวาสและเขตสังฆาวาส มีกำแพงแก้วก่อด้วยศิลาแลง
แผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยม ภายในวัดแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วนคือ เขตพุทธาวาสและเขตสังฆาวาส มีกำแพงแก้วก่อด้วยศิลาแลง โบราณสถานภายในวัด ได้แก่ พระอุโบสถเสาแปดเหลี่ยม เป็นโบราณสถานที่อยู่ด้านหน้าสุดของวัด และยังมีพระวิหาร ตั้งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถ ซึ่งแต่ก่อนจะมีพระนอน (พระพุทธรูปปางไสยาสน์) 

ด้านหลังพระอุโบสถ ซึ่งแต่ก่อนจะมีพระนอน (พระพุทธรูปปางไสยาสน์)

เสาวิหารใช้ศิลาแรงเพียงแท่งเดียวซึ่งมีขนาดสูงใหญ่ ปักเรียงอยู่ภายในอาคาร
ส่วนบริเวณหน้าวัดมีบ่อน้ำ ห้องน้ำและศาลาพัก เสาวิหารใช้ศิลาแรงเพียงแท่งเดียวซึ่งมีขนาดสูงใหญ่ ปักเรียงอยู่ภายในอาคาร สมัยก่อนหลังคานั้นจะเป็นเครื่องไม้ โดยสังเกตจากช่องสี่เหลี่ยมตามหัวเสาสำหรับสอดหัวขื่อหัวคาน ผนังวิหารมีการเรียงศิลาแลงเป็นผนังช่องลม นอกจากสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่กล่าวมาแล้ว ยังมีสิ่งก่อสร้างอีกจำนวนมากมายในวัดนี้

สิ่งก่อสร้างในอุทยานประวัติศาสตร์-กำแพงเพชรที่เป็นโบราณสถานนั้น ใช้ศิลาแลงเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง
เอกลักษณ์ที่โดดเด่นอีกอย่างของวัดพระนอนซึ่งแตกต่างจากวัดอื่นคือ มีเสาศิลาแลงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพราะสิ่งก่อสร้างในอุทยานประวัติศาสตร์-กำแพงเพชรที่เป็นโบราณสถานนั้น ใช้ศิลาแลงเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง ศิลาแลงที่นำมาก่อสร้างนั้นจะขุดเอามาจากบ่อใกล้สถานที่ก่อสร้าง และยังมีมีบ่อน้ำสี่เหลี่ยม มีห้องอาบน้ำ และศาลา 

ด้านหลังของวิหารยังมีพระเจดีย์ขนาดใหญ่เป็นเจดีย์ประธานทรงระฆัง ฐานแปดเหลี่ยม
ส่วนด้านหลังของวิหารยังมีพระเจดีย์ขนาดใหญ่เป็นเจดีย์ประธานทรงระฆัง ฐานแปดเหลี่ยม นอกจากสิ่งก่อสร้างต่างๆ ข้างต้นแล้วยังมีสิ่งก่อสร้างอีกจำนวนมากภายในวัดแห่งนี้ด้วย

---------------------------------------------------------------- 

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตาก แวะไปเช็ออินถ่ายภาพกันสักครั้ง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 12 ที่เที่ยวในเมืองตาก ต้องแวะไปเช็กอินถ่ายภาพสวยสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันได้เลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
เก็บตกแบกเป้ไปเที่ยวแม่สอดในฤดูฝน มีที่เทียวสุขล้นดลฤทัย ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกัน>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวอำเภอแม่สอด และอำเภอบ้านตากในฤดูฝน สวยสุขล้นธรรมชาติสดใส มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
 
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปกระชากใจหลายแห่ง ตาไปกันค่ะ>>
เที่ยวหน้าฝน รีวิวทริปเช่ารถเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้กระชากใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
แบกเป้ท่องโลกว้าง เดินทางไปเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กๆน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>
รีวิวทริปสั้นๆ เดินเที่ยวเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กน่ารักๆ มีที่เที่ยวอะไรให้นั่งพักบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดภาพแหล่งท่องเที่ยว>>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>
แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น