Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไทยไปให้รู้ดู โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว ในเมืองระแหงที่ต้องปักลายแทง ไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครา

เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปชมโบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว อีกหนึ่งวัดเก่าแก่สำคัญอีกแห่งในเมืองระแหง หรือเมืองตาก ที่ใครต้องก็แวะมาเช็กอินที่เที่ยวในเมืองตากแห่งนี้
สวัสดีคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่านักทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น ที่กำลังพร่างพรายหาข้อมูลเที่ยวทั่วไทย ไปไกลทั่วโลกกันทุกๆคนค่ะ ก็กลับมาพบปะ ทักทายซำบายดีกันอีกครั้งนะคะ กับบทความบล็อกน่ารู้ ที่จะมาเขียนเสริมเติมต้อย ให้ได้เลือกสอย อ่านเป็นความรู้กัน และหลังจากบทความบล็อกก่อนหน้า ได้พาไปลั๊ลลาเที่ยวที่วัดพระนอน แห่งเมืองชากังราวกันไปแล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปเที่ยวชมโบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว หนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกแห่งในเมืองระแหง หรือในเมืองตาก ที่ต้องแวะไปชมและไหว้พระขอพรที่อุโบสถในวัดนี้กันสักครั้ง 

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว (Wat Doi Khoi Khao Kaew, Tak city)
 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ โบราณสถานวัดดอยข่อยเขาแก้ว (Wat Doi Khoi Khao Kaew, Tak city)

สำหรับวัดดอยข่อยเขาแก้ว เป็นโบราณสถานเก่าที่สำคัญในจังหวัดตาก ตั้งอยู่ริมถนนเลี่ยงเมือง ตำบลแม่ท้อ ห่างจากลำน้ำปิงฝั่งตะวันตกประมาณ 250 เมตร โดยวัดดอยเขาแก้ว มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า วัดพระเจ้าตาก หรือวัดเสี่ยงทายบารมีพระเจ้าตาก  กำเนิดขึ้นในสมัยเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทำให้ผู้คนมักเรียกชื่อวัดนีว่า "วัดพระเจ้าตาก"

ในวัดดอยข่อยเขาแก้ว มีโบราณสถานสำคัญน่าชม อาทิเช่น โบสถ์มีใบเสมาคู่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงอุปถัมภ์

 

ภายในวัดดอยข่อยเขาแก้ว มีโบราณสถานสำคัญน่าชม อาทิเช่น โบสถ์มีใบเสมาคู่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงอุปถัมภ์ มีเจดีย์และพระพุทธบาทจำลองที่ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ และด้านหน้ามีเจดีย์ 2 องค์อันเป็นบรรจุอังคารบิดาและ มารดาของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติ 

จากการศึกษาพบว่าบริเวณดังกล่าว มีการตั้งรกรากถิ่นฐาน และสร้างอาคารศาสนสถาน สมัยที่ 1 ในระหว่าง 1,500-2,000 ปีมาแล้ว กลุ่มชนก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลายหรือโลหะได้มาตั้งถิ่นฐานบริเวณดอยข่อยเขาแก้ว

 

ในช่วงปีพุทธศักราช 2534-2547 มูลนิธิสมเด็จพระเจ้าตากฯ และ จังหวัดตาก พร้อมด้วย กรมศิลปากร ได้ร่วมกันขุดค้น และบูรณะโบราณสถานภายในบริเวณวัดแห่งนี้ จากการศึกษาพบว่าบริเวณดังกล่าว มีการตั้งรกรากถิ่นฐาน และสร้างอาคารศาสนสถาน สมัยที่ 1 ในระหว่าง 1,500-2,000 ปีมาแล้ว กลุ่มชนก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลายหรือโลหะได้มาตั้งถิ่นฐานบริเวณดอยข่อยเขาแก้ว โดยอาศัยที่ราบลุ่มทำการเกษตรกรรมเพาะปลูก และหาสัตว์น้ำ มีการตั้งบ้านเรือนบนเนินเขา เพื่อป้องกันน้ำหลากในฤดูฝน ชุมชนนี้มีเทคโนโลยีในการปั้นเครื่องปั้นดินเผาและการหล่อสำริด เหล็กเพื่อใช้งาน ได้พบหลักฐานประเภทหม้อ พาน เครื่องใช้ในหลุมศพด้วย ซึ่งมีการทุบแตกวางข้างศรีษะซึ่งหันไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 20 องศา การขุดค้นบริเวณวิหาร หรือ พลับพลา พบโครงกระดูกจำนวน 2 โครง มีสภาพไม่สมบูรณ์ และยังค้นพบกระโหลก และหอกสำริด 

สภาพที่พบ สันนิษฐานว่าอาจจะถูกรบกวนจากการสร้างอาคาร ใน สมัยกรุงศรีอยุธยาสมัยที่ 2 กลุ่มชนสมัยอยุธยา เข้ามาตั้งถิ่นฐาน

 

จากสภาพที่พบ สันนิษฐานว่าอาจจะถูกรบกวนจากการสร้างอาคาร ใน สมัยกรุงศรีอยุธยาสมัยที่ 2 กลุ่มชนสมัยอยุธยา เข้ามาตั้งถิ่นฐาน จากหลักฐานในพระราชพงศวดาร กล่าวว่าในสมัยของ สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ (พุทธศักราช 2091-2111 ) พระเจ้าหงสาวดี ได้ให้ พระเจ้าเชียงใหม่ ต่อเรือรบไว้ที่ ตำบลระแหง (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งศาลากลางจังหวัดตาก) จึงเป็นชุมชนตั้งแต่ครั้ง กรุงศรีอยุธยา เข้าตี หัวเมืองเชียงใหม่ 

วัดดอยข่อยเขาแก้ว ถูกกล่าวถึงในตำนานพิธีเสี่ยงดวงชะตาในสมัยกรุงธนบุรี เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ดำรงตำแหน่งเป็นเพียงพระยาตาก

ซึ่งวัดดอยข่อยเขาแก้ว ถูกกล่าวถึงในตำนานพิธีเสี่ยงดวงชะตาในสมัยกรุงธนบุรี เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ดำรงตำแหน่งเป็นเพียงพระยาตาก โดยพระองค์ได้เสี่ยงทาย ณ วัดนี้ว่า "หากข้าพเจ้ามีบุญญาบารมีมากพอที่จะเป็นที่พึ่งของอาณาประชาราษฎร์ได้อย่างเที่ยงแท้ ขอให้ไม้เคาะระฆังที่ข้าพเจ้าจะขว้างไปยังถ้วยแก้วซึ่งตั้งอยู่ห่างประมาณ 5 วา ให้ถูกจำเพาะท่อนกลางที่คอดกิ่วของถ้วยแก้วแล้วแตกหักออกไป ขออย่าให้ส่วนอื่นของถ้วยแก้วแตกเสียหาย ฯลฯ " ปรากฏว่า เมื่อขว้างไม้เคาะระฆังออกไปตามคำอธิษฐาน ก็เป็นอย่างที่พระองค์ได้อธิษฐานไว้ และเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของบรรดาพุทธบริษัทที่มาร่วมบำเพ็ญกุศลที่วัดดอยข่อยเขาแก้ว 

เล่าลือกันว่า "พระยาตากเป็นผู้มีบุญญาธิการและบารมีที่มหัศจรรย์ยิ่ง" ภายหลังจากการเสี่ยงทายแล้วพระองค์ได้ให้ช่างนำลูกแก้วไปติดไว้ที่ยอดเจดีย์วัดดอยข่อยเขาแก้วลูกหนึ่ง

จนเล่าลือกันว่า "พระยาตากเป็นผู้มีบุญญาธิการและบารมีที่มหัศจรรย์ยิ่ง" ภายหลังจากการเสี่ยงทายแล้วพระองค์ได้ให้ช่างนำลูกแก้วไปติดไว้ที่ยอดเจดีย์วัดดอยข่อยเขาแก้วลูกหนึ่ง ส่วนอีกลูกหนึ่งข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ได้ขออนุญาตนำไปติดไว้ที่ยอดเจดีย์ ณ วัดกลางสวนดอกไม้ หลายปีผ่านไปลูกแก้วที่ติดอยู่บนยอดเจดีย์ทั้งสองแห่งนั้นได้หลุดหายไปเนื่องจากยอดพระเจดีย์ได้หักพังลงมา

ปัจจุบันวัดดอยข่อยเขาแก้ว ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่52 ตอนที่ 75 วันที่ 6 มีนาคม พุทธศักราช 2478

และต่อมาเมื่อสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีเสด็จไปยังเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 2 ใน พ.ศ. 2317 พระองค์ได้เสด็จไปหาสมภารวัดดอยข่อยเขาแก้ว ตรัสถามถึงเรื่องลูกแก้วที่ทรงเสี่ยงทายเมื่อครั้งยังเป็นพระยาตาก และจากตำนานดังกล่าว สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ สันนิษฐานว่า สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีโปรดฯ ให้ปฏิสังขรณ์ใหม่หมดทั้งพระอาราม เมื่อคราวเสด็จกลับจากเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2317

ปัจจุบันวัดดอยข่อยเขาแก้ว ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่52 ตอนที่ 75 วันที่ 6 มีนาคม พุทธศักราช 2478 และจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในตัวเมืองตาก ที่มีนักท่องเที่ยวแวะมาเยี่ยมชมกันอย่างไม่ขาดสายด้วย

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://thai.tourismthailand.org/Attraction/วัดดอยข่อยเขาแก้วและวัดกลางสวนดอกไม้

https://www.m-culture.go.th/tak/ewt_news.php?nid=538&filename=index 

------------------------------------------------------------------------- 

บทความบล็อกอื่นๆ ที่ผ่านมามีดังนี้

เก็บตกแบกเป้ไปเที่ยวแม่สอดในฤดูฝน มีที่เทียวสุขล้นดลฤทัย ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกัน>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวอำเภอแม่สอด และอำเภอบ้านตากในฤดูฝน สวยสุขล้นธรรมชาติสดใส มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
 
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปกระชากใจหลายแห่ง ตาไปกันค่ะ>>
เที่ยวหน้าฝน รีวิวทริปเช่ารถเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้กระชากใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
แบกเป้ท่องโลกว้าง เดินทางไปเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กๆน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>
รีวิวทริปสั้นๆ เดินเที่ยวเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กน่ารักๆ มีที่เที่ยวอะไรให้นั่งพักบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดภาพแหล่งท่องเที่ยว>>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น