Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้กับ วัดอาวาสใหญ่ โบราณสถานเก่าแก่ในเมืองชากังราว ที่ใครก็แวะไปสุขสกาวถ่ายรูปกัน

ตะลอนเที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปรู้จักโบราณสถาน วัดอาวาสใหญ่ ในเมืองกำแพงเพชร อีกหนึ่งวัดขนาดใหญ่ในอดีต
 

หากเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่าหัวใจคนใหน ที่มีโอกาสได้แวะไปเที่ยวเมืองชากังราว หรือเมืองกำแพงเพชร คงไม่พลาดที่จะไปเช็กอินถ่ายรูปที่เที่ยวเด็ดในเขตอุทยานประวัติศาสตร์โบราณสถาน ซึ่งมีวัดวา อารามเก่าแก่ หลายแห่งให้ได้แวะไปชมกัน และหนึ่งในวัดสำคัญเก่าแก่อีกแห่งไม่แพ้โบราณสถานวัดอื่นๆ ก็คือ วัดอาวาสใหญ่ ซึ่งเป็นวัดที่บ่งบอกถึงสถาปัตยกรรมในอดีตได้อย่างน่าสนใจ และเพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร เธอเป็นคนบ้า ขอพาตะลอนไปเที่ยวรู้จัก วัดอาวาสใหญ่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชกันค่ะ 

 สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดอาวาสใหญ่ (Wat Avasa Yai,Kampheang Phet Historical Park)
 สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดอาวาสใหญ่ (Wat Avasa Yai,Kampheang Phet Historical Park)

หนึ่งวัดสำคัญที่ตั้งอยู่ในกลุ่มโบราณสถานในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร  อยู่ริมถนนไปอำเภอพรานกระต่าย ห่างจากประตูโคมไฟไปทางเหนือประมาณ 3 กิโลเมตร โดยเป็นวัดที่มีการก่อสร้างขนาดใหญ่โต มีเจดีย์ วิหาร กำแพงวัดเป็นศิลาแลง ในบริเวณกลางลานวัดมีฐานพระเจดีย์แปดเหลี่ยมใหญ่ ด้านหน้าวัดมีบ่อน้ำสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่เรียกว่า บ่อสามแสน 

มีโบราณสถานสำคัญภายในวัด ซึ่งประกอบด้วย พระเจดีย์ราย ตั้งอยู่ส่วนหน้าสุดของวัด
และผังโบราณสถานจัดวางได้อย่างสวยงาม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของวัดอาวาสใหญ่ มีโบราณสถานสำคัญภายในวัด ซึ่งประกอบด้วย พระเจดีย์ราย ตั้งอยู่ส่วนหน้าสุดของวัด ขนาบเบื้องซ้ายและเบื้องขวาของพระวิหารประธาน ตั้งอยู่บนฐานไพทีรูปฉาก 

 

รูปแบบสันนิษฐาน วัดอาวาสใหญ่ ประกอบไปด้วย เจดีย์ประธาน,วิหารประธาน,อุโบสถ,วิหาร เจดีย์ราย และบ่อน้ำสามเสน
ส่วนพระเจดีย์ นั้นมีข้างละแปดองค์ แต่ละฐานมีลักษณะแตกต่างกันไป พระวิหารประธาน อยู่ส่วนหน้าของวัด ระหว่างฐานพระเจดีย์รายทั้งสอง ตั้งอยู่บนฐานทักษิณรูปสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ โดยมีบันไดทางขึ้นทั้งสามด้าน ส่วนบริเวณหน้ากระดานฐานประดับด้วยบัวลูกแก้วอกไก่ 

บนฐานโดยรอบประดับด้วยราวกันตกศิลาแลง เช่นเดียวกับ วัดพระสี่อิริยาบถ ส่วนท้ายพระวิหาร มีแท่นประดิษฐานพระพุทธรูป
บริเวณบนฐานโดยรอบประดับด้วยราวกันตกศิลาแลง เช่นเดียวกับ วัดพระสี่อิริยาบถ ส่วนท้ายพระวิหาร มีแท่นประดิษฐานพระพุทธรูป พระเจดีย์ประธาน อยู่ถัดจากพระวิหารประธาน เป็นพระเจดีย์ขนาดใหญ่ รูปทรงงดงาม ตั้งอยู่บนฐานหน้ากระดานรูปแปดเหลี่ยม ถัดขึ้นไปทำบัวแปดเหลี่ยมย่อมุม ชั้นบนสุดเป็นหน้ากระดานรูปแปดเหลี่ยมย่อมุมทรงสูง ประดับด้วยบัวลูกแก้วอกไก่ ส่วนเหนือขึ้นไปนั้นได้ทลายลง กุฏิสงฆ์และศาลา ตั้งอยู่ด้านหลังสุดของโบราณสถาน


ปัจจุบันวัดอาวาสใหญ่ ก็ยังเป็นวัดที่มีนักเดินทางแวะมาเยี่ยมชมกัน เนื่องจากเป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ และมีโบราณสถานสำคัญภายในวัดให้ได้ชมและศึกษาเรียนรู้กันอย่างน่าสนใจ หากใครที่แวะมาเที่ยวกำแพงเพชร ก็ไม่พลาดมาเที่ยวเช็กอินถ่ายรูปเด็ดๆที่วัดอาวาสใหญ่แห่งนี้กัน 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตาก แวะไปเช็ออินถ่ายภาพกันสักครั้ง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 12 ที่เที่ยวในเมืองตาก ต้องแวะไปเช็กอินถ่ายภาพสวยสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันได้เลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวกำแพงเพชรยอดนิยมที่คนไปเช็กอินกันสักครั้ง>>
แนะนำ 17 แหล่งท่องเที่ยวเด็ดในกำแพงเพชร ที่ใครก็ต้องระเหินระเห็ดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำสถานทีท่องเที่ยวในเมืองมหาชัย สมุทรสาคร แวะไปออนซอนได้ชิลๆ>>>
รวมเด็ด 11 สถานที่ท่องเที่ยวสมุทรสาคร สามารถแวะไปเช็กอิน ออนซอนถ่ายรูปได้ชิลๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

รู้เฟื่องถึงเมืองในกรุงเก่า ที่วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่ก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา >>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่อีกแห่งที่สร้างก่อนการสถาปนากรุงเก่า ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระพายหลวง แห่งอาจักรสุโขทัยตั้งแต่แรกเริ่ม มีที่มาอย่างไร>>>
เรื่องน่ารู้ของวัดพระพายหลวง วัดที่เก่าแก่ที่สุดแรกเริ่มในกรุงสุโขทัย ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดมหาธาตุ วัดหลวงสำคัญแห่งเมืองเก่าสุโขทัย คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รู้เฟื่องกับเรื่อง วัดมหาธาตุแห่งอาณาจักรสุโขทัย ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตไว้อย่างน่าสนใจ ตามไปกันเลย ลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

เที่ยวกรุงเก่า บอกเล่าเรื่อวราวอยุธยาราชธานี ที่วัดใหญ่ชัยมงคล คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
เยือนยลกรุงเก่า บอกเล่าเรื่องราว วัดใหญ่ชัยมงคล ที่ใครก็ต้องตามไปชมและไหว้พระขอพรกันสักครา คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

เรื่องน่ารู้ในกรุงเก่าอยุธยากับ "วัดไชยวัฒนาราม" ที่ใครก็ต้องตามไปเที่ยวชมกัน>>>
ท่องเมืองเก่า ไปกับ วัดไชยวัฒนาราม วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย ที่มีประวัติน่าสนใจ ต้องไปชมกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>

 วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่าอยุธยา บอกเล่าความหลังอันรุ่งเรือง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่า บอกเล่าความหลังของอยุธยาราชธานี บุรีรมย์ สมเป็นอู่ทองได้เป็นอย่างดี คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เปิดกรุวัดราชบูรณะ กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับการเปิดกรุ วัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป  คลิ๊กดูบทความค่ะ>>

น่ารู้กับการเปิดกรุ วัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยาในอดีต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
เรื่องการเปิดกรุ วัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยา ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ที่เที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปเช็กอินถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น