Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เก็บตก..เที่ยวเมืองคอน ไปออนซอนน้ำตกพรหมโลก แวะชะโงกถ้ำเหวตากฟ้า งามระย้าเขาขุนพนม สวยสมอุรา ช่ะช่ะช่าหัวใจ


ต่อจากรีวิวตอนที่แล้ว บทความวันนี้ มาเก็บตก เที่ยวเมืองคอน ไปออนซอนชมน้ำตกพรหมโลก แวะชะโงกถ้ำเหวตากฟ้า งามระย้าวัดเขาขุนพนม


(ต่อจากรีวิวตอนที่แล้ว) สวัสดีค่ะเพื่อนๆเหล่าคุณผู้อ่านที่รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนกันทุกๆคน หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้านี้ ตดิฉันได้มาบอกเล่า เก้าสิบพาคุณผู้อ่านไปเที่ยวในตัวเมืองนครศรีธรรมราช และไปนอนตากอากาศที่บ้านคีรีวง ก่อนจะไปชมวิถีชาวประมงที่ปากพนังกันไปแล้ว ตามบทความเที่ยวเว็ปไซต์ : https://-review-take-my-mom-to-travel-nakhon-si-thammarat-kiriwong-village.html



แต่จริงๆแล้วยังไม่จบนะคะ เพราะหลังจากที่ดิฉันได้ไปส่งคุณแม่กับคุณป้าไปงานแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองคอนเสร็จ เดี๊ยนก็ระเหินระเห็ด ออกมาเด็ดดอมดม ให้สุขสมอุราต่อ ด้วยการเช่ามอเตอร์ไซต์ ออกทัศนาตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก บทความในเว็ปบล็อกนี้ ก็เลยขอมาเก็บตก เที่ยวเมืองคอนต่อค่ะ


ช่วงบ่ายๆแก่หลังจากที่พาคุณแม่กับคุณป้าไปเข้าวัดเข้าวาแล้ว ดิฉันก็เช่ามอเตอร์ไซต์ออกจากเมืองนครศรีธรรมราช มายังน้ำตกพรหมโลก ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง อำเภอพรหมคีรี หนึ่งในน้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดของจังหวัด อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง และเป็นน้ำตกที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ฯ พระบรมราชนีนาถเสด็จประพาสเมื่อ ปี พ.ศ.2502 ทำให้น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกที่มีนักเดินทางชาวไทย แวะมาตามรอยมากที่สุดอีกแห่ง รวมถึงตัวดิฉันเองด้วยก็ขอมาชื่นชมสักครั้ง

 
ใหนๆแวะมาเที่ยวเมืองคอนทั้งที ก็ขอจรลีมาฉิมพลีความงาม ยลตระการน้ำตกนี้สักครั้งหนึ่งนะคะ และระยะทางจากตัวเมืองมายังน้ำตกก็ไม่ไกลมากด้วย ประมาณ 27 กิโลเมตร ขับรถมอเตอร์ไซต์แว๊นๆ เป็นผู้สาวขาเลาะ แม้จะเหินเหาะไม่ได้ ก็ตามเถอะ แต่ทว่าระหว่างขับรถมาก็มีลมพัด ลมเพ โอ้ละเห่เลชา ช่วยสบายกายยาไม่น้อยทีเดียว


เสียค่าเข้าอุทยานรวม 60 บาทค่ะ
 
ก่อนเข้าไปยังน้ำตก ก็เสียค่าธรรมเนียเข้าอุทยานก่อนนะคะ
ค่ายวดยานพาหนะ รถมอเตอร์ไซต์ 40 บาท
ค่าธรรมเนียนเข้าชม 20 บาท รวม 60 บาทจ้า


ทางเข้าน้ำตกพรหมโลก
มาถึงบริเวณลานที่จอดรถทางขึ้นน้ำตก ก็สัมผัสได้ถึงความชุ่มฉ่ำเย็น แม้ช่วงที่ดิฉันมาเที่ยวจะเป็นฤดูร้อนก็ตาม แต่บรรยากาศรอบๆบริเวณเย็นสบายกาย สบายใจนัก


 
มีที่ให้นั่งพักผ่อนตามมุมต่างๆ เพื่อผ่อนคลายอริยาบถ ได้ตามสบายใจ
 
ใกล้ๆที่จอดรถมอเตอร์ไซต์แหงนลงไปยังลำธารของน้ำตก ก็มีน้ำไหลระเรื่อ มีเสียงเจื้อแจ่วของหมู่นก และเสียงคนเล่นน้ำอย่างสำราญบานใจเชียว

 
 เดินมาอีกหน่อยก็เป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยวน้ำตกพรหมโลก โดยมีเจ้าหน้าที่ค่อยให้คำแนะนำเกี่ยวกับน้ำตกแห่งนี้อีกด้วย


ใหนๆก็มาถึงน้ำตกพรหมโลกทั้งที มารู้จักน้ำตกนี้กันสักเล็กน้อย (Phromlok waterfall,Nakhon Si thammarat)
ใหนๆก็มาถึงน้ำตกพรหมโลกทั้งที มารู้จักน้ำตกนี้กันสักเล็กน้อย

สำหรับน้ำตกพรหมโลกเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้นน้ำเกิดจากเทือกเขาหลวง โดยน้ำตกจะผ่านแผ่นหินลงมาถึง 9 ชั้น แบ่งเป็นหนาน (ชั้น) ขนาดใหญ่ 3 ชั้น โดยน้ำตกพรหมโลกเป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี เป็นสายน้ำที่ช่วยหล่อเลี้ยงและเป็นน้ำบริโภคของประชาชนในแถบนี้ด้วย



 
และนอกจากนี้แล้วยังเป็นที่อยู่ของชุมชนชาวพรหมโลกอีกด้วย (Phromlok Community,Nakhon si Thammarat)
และนอกจากนี้แล้วยังเป็นที่อยู่ของชุมชนชาวพรหมโลกอีกด้วย (Phromlok Community,Nakhon si Thammarat)

โดยชุมชนชาวพรหมโลกตั้งอยู่ในพื้นที่ราบเชิงเขา มีคลองไหลผ่าน 2 สาย คือคลองสายอวน และคลองนอกท่า ซึ่งมีต้นแหล่งน้ำจากเทือกเขาหลวง ลักษณะภูมิอากาศเป็นแบบมรสุมเมืองร้อน คือฤดูร้อน และฤดูฝน ประชากรส่วนใหญ่ในระแวกประกอบอาชีพเกษตรกรรม ได้แก่ทำสวนผลไม้ ทำสวยยาง โดยผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญได้แก่ เงาะ ทุเรียน มังคุด และลางสาด


และยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวในชุมชน คือ เดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาหลวง ชื่นชมวิถีชีวิตชาวสวน ขี่จักรยาน เล่นน้ำตก และร่วมกิจกรรมประเพณีแบบวิถีชาวบ้าน


ภาพตามรอยเสด็จประพาสอุทยานแห่งชาติเขาหลวงให้ได้ชมกันด้วย
 ภายในศูนย์ให้บริการนักท่องเที่ยว มีภาพตามรอยเสด็จประพาสอุทยานแห่งชาติเขาหลวงให้ได้ชมกันด้วย ซึ่งภาพนี้เอง ที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยทุกคนต่างต้องมนต์ มายลตระการที่น้ำตกแห่งนี้สักครั้ง


ภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จประพาสน้ำตกพรหมโลก เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2502


 โดยเป็นภาพทรงพักผ่อนอริยาบถ  ทอดพระเนตรความงดงามของน้ำตกพรหมโลกในเวลานั้น ซึ่งมีความงดงามสุดที่จะหาคำมาพรรณาได้

และแม้กาลเวลาจะผ่านมานานเท่าใด ที่น้ำตกพรหมโลกแห่งนี้ก็ยังเป็นน้ำตกแห่งความทรงจำของชาวเมืองนครศรีธรรมราช และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่แวดล้อมไปด้วยแมกไม้และผืนป่าอันเขียวชะอุ่ม มีโอโซน อากาศที่บริสุทธิ์เย็นสบาย น้ำไหลตลอดทั้งปี

 
มีดอกไม้ป่าที่หาชมได้ยาก ให้ได้ยลโฉมกันอย่างเบิกบานตา ยิ่งหากมาช่วงในช่วงเริ่มต้นฤดูร้อนแบบนี้ ดอกบานสะพรั่ง อลังการทีเดียว



น้ำตกชั้นที่ 1 เป็นบริเวณที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระราชินีสิริกิต ลงพระปรมาภิไธยย่อไว้ที่หน้าผา 
 เดินขึ้นไปชมน้ำตกชั้นที่ 1 ซึ่งเป็นบริเวณที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระราชินีเคยลงพระปรมาภิไธยย่อไว้ที่หน้าผา ข้างหนานวังน้ำวงแห่งนี้

 ทั้งนี้ระหว่างเดินขึ้นไป ก็มีเส้นลวดขึงตึงเป็นรั้วล้อมไว้ พร้อมมีป้ายนักท่องเที่ยว ห้ามลงเล่นบริเวณบ่อน้ำวนเป็นอันขาด ฝ่าฝืนอาจถึงแก่ชีวิตได้

 
ว่ากันว่ามีนักท่องเที่ยวมาสังเวยชีวิตที่น้ำตกแห่งนี้แล้วเป็นสิบราย จนเจ้าหน้าที่ต้องติดป้ายห้ามลงเล่นบริเวณดังกล่าวเด็ดขาด แม้จะเป็นช่วงหน้าแล้ง น้ำน้อยแบบนี้ก็ลงเล่นไม่ได้เหมือนกัน โดยทางเจ้าหน้าที่บอกกับดิฉันว่า วังน้ำวงที่น้ำตกแห่งนี้ เป็นลักษณะมีขวดแก้ว ถ้าตกลงไปก็มีอันเป็นไปเกือบแถบทุกราย


 
น้ำตกชั้นที่ 1 เรียกว่า หนานวังบ่อน้ำวน
 เดินมาถึงจุดชมวิวน้ำตกชั้นที่ 1 เรียกว่า หนานวังบ่อน้ำวน
(คำว่าหนาน หมายถึง ชั้น )
ดังนั้นก็เลยแปลรวมว่า ชั้นวังบ่อน้ำวน


น้ำตกพรหมโลก
 น้ำไหลล้นๆจากหน้าผาสู่เบื้องล่าง ซึ่งเป็นแอ่งวังน้ำวน แม้จะเป็นช่วงหน้าแล้ง แต่น้ำก็ไหลลงแรงมิใช้น้อย แต่ถ้าหากมาหน้าฝน บริเวณดังกล่าวก็จะฟุ้งกระจายไปด้วยละอองของมวลน้ำมหาศาล เย็นฉ่ำบานใจยิ่งนัก



โดยระหว่างทางเดินก็มีป้ายข้อมูลความรู้ให้ได้อ่านกันด้วย โดยเมื่อเข้าใกล้น้ำตกพรหมโลก ก็จะได้เสียงดังกึกก้องประมาณหนึ่งเครื่องจักรกลทำงาน ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะน้ำปริมาณมหาศาล ที่บรรจุด้วยมวลแร่ธาตุ อาหาร ตะกอนดิน ก้อนหิน หลากขนาด ไหลมาอย่างรวดเร็ว ด้วยแรงดึงดูดของโลก ขัดถูหน้าผาหินแกรนิตที่สูงชัน ให้เรียบเป็นมัน  จากนั้นก็ตกลงกระแทกแอ่งน้ำ ปั่นหมุนกระแสน้ำทำให้หินทราย ขัดเกลาแอ่งน้ำให้ลึกขึ้น



สายน้ำนี้ยังคงไหลด้วยความเร็วปะทะก้อนหินใหญ่น้อยตลอดลำห้วย น้ำที่แตกกระเซ็นสัมผัสอากาศ ได้เพิ่มออกซิเจนเก็บไว้ในน้ำ เพื่อพืชและสัตว์น้ำได้ใช้ดำรงชีวิต ต่อจากนั้นสายน้ำได้ไหลลงสู่ที่ราบคลองท่าแพ แล้วส่องมอบแร่ธาตุอาหารสู่ท้องทะเล ที่อ่าวปากพูน เมืองนครศรีธรรมราชต่อไป

 และนอกจากนี้หากมาเที่ยวช่วงหน้าแล้ง ทางเจ้าที่บอกกับดิฉันว่าให้สังเกตุไปที่หน้าผาน้ำตก จะเห็นรอยพระปรมาภิไธยย่อทั้งสองพระองค์ สลักไว้ที่หน้าผานี้ด้วย
วันเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ที่น้ำตกพรหมโลก
วันเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ที่น้ำตกพรหมโลก

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2502 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพะนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังน้ำตกพรหมโลก ก่อนถึงต้องทรงเปลี่ยนรถยนต์พระที่นั่ง เพราะถนนในช่วงนี้เป็นถนนดินยาว 20 กิโลเมตร ที่ราษฎรได้ร่วมมือร่วมใจกันขุดถนน เพื่อน้อมเกล้าน้อมถวาย เมื่อถึงน้ำตกพรหมโลก ทรงพักผ่อนอริยาบถ ทอดพระเนตรความงดงามของน้ำตกพรหมโลก และก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับ ทั้งสองพระองค์ทรงลงพระปรมาภิโธยย่อ ภปร และ สก ไว้ที่หน้าผาข้างหนานวังน้ำวนแห่งนี้

ครั้นในปี พ.ศ.2546 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสด็จประพาสน้ำแห่งนี้ด้วย
ป่าไม้เขียวชอุ่มห่อหุ้มด้วยอากาศที่สดชื่นเย็นสบายกายยา ในห้วงม่านนภากลางป่าน้ำตกพรหมโลก
เดินลงมาจากหนานวังน้ำวน ก็มีจุดสำหรับให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำ โดยมีหมู่มัจฉา ปลาหลายตัวเป็นเพื่อนเล่นอีกด้วย แต่อย่าเผลอไปจับกินเข้าล่ะ
 แม้จะเป็นฤดูร้อน แต่บรรยากาศโดยรอบผืนป่าที่น้ำตก อากาศเย็นสบายยิ่งนัก
ทัศนียภาพโดยรอบ ร่มรื่น แม้น้ำจะน้อย แต่ก็เย็นหยดย้อยไม่น้อยทีเดียวเชียวล่ะ
มีนักท่องเที่ยวแวะมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริงๆ หากเพื่อนๆคนใหนที่หลงใหลในธรรมชาติและผืนป่าอันเขียวชอุ่ม ปักหมุดมาเที่ยวเมืองนครศรีธรรมราช ก็มาและตากอากาศที่น้ำตกแห่งนี้สักครานะคะ


และหลังจากที่ได้ไปอภิรมย์ชมชื่นรื่นฤทัยที่น้ำตกพรหมโลกแล้ว ดิฉันก็เดินทางมาที่วัดเขาขุนพนม อีกหนึ่งสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ ที่เหล่าพุทธศาสนิกชนแวะมากัน


 โดยระยะทางจากน้ำตกพรหมโลกมายังวัดเขาขุนพนมประมาณ 8 กิโลเมตร ช่วงที่ดิฉันมาที่วัดนี้ก็เป็นเวลา 4 โมงเย็นกว่าแล้ว เนื่องจากมัวอภิรมย์ใจพักผ่อนนั่งริมน้ำตกอยู่เสียนาน
เกี่ยวกับวัดเขาขุนพนม อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช
เรื่องน่ารู้ของวัดเขาขุนพนม 


วัดเขาขุนพนม ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่บริเวณเชิงเขาขุนพนม เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอาณาจักรนครศรีธรรมราช ราวพุทธศตวรรษที่ 18 ถึงพุทธศตวรรษที่ 20


โดยมีตำนานท้องถิ่นเล่าขานว่า วัดเขาขุนพนมนี้ เป็นวัดที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เสด็จมาประทับ และจำพรรษาในฐานะพระภิกษุ หลังจากสิ้นรัชกาลกรุงธนบุรี เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2325 จนกระทั่งเสด็จสวรรคตในปี พ.ศ. 2368 โดยที่ไม่ได้ทรงถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ ตามพระราชพงศาวดาร แต่ได้ทรงสับเปลี่ยนพระองค์กับทหารคนสนิทหรือพระญาติ ที่มีรูปพรรณใกล้เคียงกัน

วัดเขาขุนพนมได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2553 พร้อมจัดสร้างแล้วเสร็จ 

หากเข้ามาในบริเวณลานวัดจะต้องมาสักการะพระบรมอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
โดยทางวัดเขาขุนพนมได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2553 พร้อมจัดสร้างแล้วเสร็จ ได้ทำพิธีเปิด ถวายพวงมาลาและพานพุ่ม ในวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นวัดคล้ายสถาปนาปราบดาภิเษกของพระองค์ เพื่อน้อมรำลึกถึงคุณงามความดีของพระองค์ท่านและเหล่าทหารกล้าแม่ทับนายกองสี่เสือ โดยกำหนดวันที่ 28 ธันวาคมของทุกๆปี เป็นวันประกอบพิธีบวงสรวงสรรเสริญดวงพระวิญญาณน้อมสักการะบูชา สิ่งศักดิ์สิทธิ์และถวายพวงมาลาพานพุ่มแด่องค์พระเจ้าตากสินมหาราช


พระบรมอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวัดเขาขุนพนม
 ภายในวัดนอกจากมีพระบรมอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราชแล้ว ยังมีบ่อน้ำทิพย์มนต์โบราณอีกด้วย
 พระพุทธรูปภายในวัดให้นักท่องเที่ยวที่แวะมาได้สักการะบูชา
โดยในวัดเป็นที่ตั้งของถ้ำเขาขุนพนม
ภายในวัด มีบันใดนาคเดินขึ้นไปยังด้านบน บรรยากาศโดยรอบเงียบสงัดยิ่งนัก ยิ่งเวลาเย็นแบบนี้ เดินขึ้นบันใด ลมพัดหวิว เย็นยะเยือกทีเดียว
เดินขึ้นมาด้านบนสุด ลานหน้าทางเข้าถ้ำ มีพระพุทธรูปตั้งเรียงราย ถือเป็นสถานที่ศักดิ์
แต่ปากทางเข้าถ้ำมืดมิด ไม่มีไฟฟ้าติดไว้เลย ดูน่ากลัวยิ่งนัก เนื่องจากบรรยากาศยามเย็นค่อนข้างโพล้เพล้
โชคดีที่มีนักท่องเที่ยวอีกกลุ่ม ซึ่งเดินตามหลังดิฉันมา จะเดินเข้าไปในถ้ำตากฟ้าด้วยค่ะ แต่การเข้าไปในถ้ำก็ต้องพึ่งพาแสงสว่างนำทางด้วยนะคะ ยังดีที่โทรศัพท์มือถือมีไฟฉายอยู่
ถ้ำเหวตากฟ้า วัดเขาขุนพนม
พอเดินผ่านปากถ้ำอันมืดมิดมา ก็เห็นแสงสว่างจากปากปล่อง ส่องมายังลานโอโถ่งด้านล่าง 

ที่ตั้งของถ้ำเหวตากฟ้า 

บริเวณถ้ำจะอยู่ทางจากบริเวณหน้าถ้ำและภายในถ้ำ ระดับความลึกประมาณ 20 เมตร สามารถจุคนได้ประมาณ 1,000 คน ลักษณะภายในถ้ำมีปล่องแสงส่องลงให้ความสว่างภายใน และอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีความกว้างโถง มีความสวยงามและน่าอัศจรรย์ เงียบสงบร่มเย็น เหมาะแก่การเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ซึ่งในสมัยพระองค์ทรงประทับอยู่จะใช้ประชุมพระสงฆ์ และใช้ในการปฎิบัติวิปัสนากรรมฐาน และทางวัดได้ค้นพบอิฐมอญโบราณและพระพุทธรูปโบราณต่างๆ เช่น พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปบุเงิน-บุทองเป็นเนื้อเงินยวง เนื้อสำริด ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ประมาณพันๆกว่าองค์ ต้นพบในถ้ำด้านบนและได้นำมาเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์เป็นบางส่วน
ลักษณะภายในถ้ำเหวตากฟ้า มีปล่องแสงส่องลงให้ความสว่างภายใน
อากาศภายในถ้ำ เป็นลานกว้าง โอ่โถ่ง มีแสงส่องลอดจากเพดาน ดูแล้วตัวถ้ำมีลักษณะเหมือน ถ้ำเขาหลวงที่จังหวัดเพชรบูรีเลยค่ะ

ตอนแรกคิดว่า ไม่มีคน เพราะจะพลบค่ำแล้ว แต่เดินลงมาโล่งอกเลยค่ะ เพราะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวมาก่อ่นหน้านี้

กลุ่มนักเดินทางที่ร่วมผจญภัยฝ่าความมืดหน้าปากถ้ำ เดินลงมาด้วยกัน ต่างก็ตะลึงงึงงันกับความโอ่โถ่งในถ้ำแห่งนี้ไม่น้อย

ลักษณะภายในถ้ำเหวตากฟ้า มีปล่องแสงส่องลงให้ความสว่างภายใน
ปัจจุบันได้สร้างพระพุทธรูปขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และใช้ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นองค์ประธานสูง พระนามว่า พระพุทธรูปตากสินศรีสรรเพชญ์ธรรมมิราชมหาราชา และมีพระพุทธรูป 2 องค์ ด้านซ้ายเป็นพระพุทธรูปองค์ปฐมสูง 5 เมตร ส่วนด้านขวาเป็นพระพุทธรูปเชียงแสงสูง 5 เมตรเช่นกัน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่เข้ามาในถ้ำได้สักการะบูชาเป็นสิ่งมงคล


ว่ากันว่าหากเข้ามาชมถ้ำในยามเช้า ช่วงเวลาประมาณสายๆ จะเห็นแสงลอดลงมาสู่โถ่งถ้ำเบื้องล่าง สวยงามยิ่งนัก
มองไปที่เพดานถ้ำด้านบน ก็เป็นปล่อง มีแสงลอดส่องลงมายังเบื้องล่าง ว่ากันว่าหากเข้ามาชมถ้ำในยามเช้า ช่วงเวลาประมาณสายๆหน่อยสัก 10 โมง จะเห็นแสงลอดลงมาสู่โถ่งถ้ำเบื้องล่าง สวยงามยิ่งนัก

นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปที่กำลังสร้างใหม่ มีเที่ยวจุดอยู่หน้าฐานให้แสงสว่าง สำหรับถ้ำเหวตากฟ้า ถือว่าเป็นอีกหนึ่งถ้ำสวยงาม และศักดิ์สิทธิ์ที่เหล่าผู้รักการเดินทางน่าจะมายลโฉมกันสักครั้ง
ออกจากถ้ำเหวตากฟ้าขึ้นมา ก็เดินไปชมวิวทิวทัศน์เขาขุนพนม
พอเดินออกจากจากถ้ำมา ใกล้ๆบริเวณเดียวกัน ก็มีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเขาขุนพนมอีกด้วย
เดินลงบันใดนาคมา ก็ตกเย็นพอดีค่ะ
ออกจากถ้ำเหวตากฟ้า วัดเขาขุนพนม ก็เดินทางกลับโรงแรมที่พักในเมืองนครศรีธรรมราชโดยสวัสดิภาพ

หลังจากที่ได้แวะไปชมถ้ำตากฟ้าในวัดเขาขุนพนมแล้วนะคะ ดิฉันก็แว๊นๆ เดินทางขับรถมอเตอร์ไซต์กลับโรงแรมที่พักโดยสวัสดิภาพ เป็นอันจบทริปเก็บตกเที่ยวเมืองนครศรีธรรมราชประจำปีนี้แล้วจ้า โอกาศหน้าฟ้าใหม่ หากมีโอกาคงได้ไปไฉไลยังเมืองคอนแห่งนี้ คงต้องจรลี ฉิมพลีความงามตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆให้ครบ จบทีเดียว เพราะเมืองนี้ยังมี สถานที่ทัศนาจรอีกมากโขเลยเชียว

หากเพื่อนๆคุณผู้อ่านท่านใดที่กำลังวางแผนไปเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชอยู่ ก็ลองปักหมุดแวะไปเที่ยวที่น้ำตกพรหมโลกและวัดเขาขุนพนมกันสักครั้งนะคะ สำหรับบทความแนะนำที่เที่ยว ก็ขอจบเพียงเท่านี้ หากมีข้อผิดพลาดสิ่งใด ดิฉันต้องขออภัยด้วยนะคะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกคนที่แวะเข้ามาสไลด์เลื่อนดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไป....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

----------------------------------------------------------
บทความอื่นๆมีดังนี้ 


รวมอัพเดทที่พักหาดในเพลา ติดทะเล และรีสอร์ทเปิดใหม่ ราคาประหยัด คลิ๊กดูที่พัก>>
รวมอัพเดทข้อมูลที่พักหาดในเพลา ติดทะเล และรีสอร์ทเปิดใหม่ ราคาประหยัด สำหรับคู่รักและครอบครัว คลิ๊กดูข้อมูลที่พัก+เบอร์โทรติดต่อค่ะ>>


รีวิวเที่ยวงานแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช นอนตากอากาศที่คีรีวง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวพาคุณแม่แห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร นอนที่บ้านคีรีวง ชมวิถีชาวประมงที่ปากพนัง ต้องมาเที่ยวอีกครั้งให้ได้เลยเชียว คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>


เที่ยวนครนายกไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวไปทั่วได้ด้วยตัวเอง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวนครนายก ไม่มีรถส่วนตัว ก็เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวไปทั่วได้ใน 1 วันแบบชิลๆ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>

เมืองท่องเที่ยวญี่ปุ่นแสนสวย กับจุดชมดอกซากุระบาน ที่ใครๆก็ตามไปถ่ายรูปกัน>>>
แนะนำ 8 เมืองญี่ปุ่น จุดชมดอกซากุระบาน ที่คนนิยมตามไปถ่ายรูปภาพกัน มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>> 
หรือดูข้อมูลที่เที่ยวที่เว็ป : http://bit.ly/2kx5Ddf 


แบ่งปันวิธีการเดินทางไปเที่ยวชมสวนดอกไม้ Hamamatsu ไม่ยากเลยจ้า คลิ๊กดูการเดินทาง>>
แบ่งปันรีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมสวน Hamamatsu flower Park ด้วยตัวเองมาฝาก ไม่ยากเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวการเดินทางค่ะ>>>


รีวิวเที่ยวเมืองพัทลุง ชมมนต์ลูกทุ่งแห่งคุ้งน้ำทะเลน้อย แวะไปสอยเที่ยวชมกันเลย>>
มาม๊ะ..มาเที่ยวเมืองพัทลุง ชมมนต์ลูกทุ่งแห่งคุ้งน้ำทะเลน้อย งามหยดย้อยธรรมชาติ ไม่พลาดมาทัศนาจรสักครั้ง ถ่ายรูปปังแน่นอน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>

รีวิวเที่ยวเมืองตรัง มาอีกครั้ง ก็ยังปังเสมอ อาหารรสเลิศเลอ คลิ๊กดูรีวิวเลยจ้า>>
รีวิวเที่ยวเมืองตรังอีกครั้ง ก็ยังปังเสมอ มีอาหารรสเลิศเลอ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรีวิวและที่เที่ยวค่ะ>>


รีวิวเที่ยวเดือนมกราคม แบกเป้ไปกินลมชมเมืองประจวบฯ 3 วัน คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาม๊ะ..มาเที่ยวเมืองประจวบ 3 วัน 2 คืน ชื่นบานใจ ไปใช้ชีวิตแบบช้าๆ งามระย้าเมืองสาวอ่าว ต้องก้าวย่างมาสักครา คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>

รูปแบบและประเภทของนักท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ รูปแบบและประเภทของนักท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง คุณเป็นนักท่องเที่ยวประเภทใหน คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>

รีวิวแบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง ไปดูสิว่ายังสวยปังอยู่ใหม๊ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง มาดูสิว่ายังสวยงาม อลังปังอยู่ใหม๊ มีที่เที่ยวใหม่ๆอะไรบ้าง ไปดูสิ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
เที่ยวเมืองดาลัด แวะพักย่านใหนดี? คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
เที่ยวดาลัดปีนี้ แวะพักย่านใหนดี? แนะนำ 4 โซนยอดฮิต สำหรับคู่รักนักแบกเป้และครอบครัว คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักค่ะ>> 
รีวิวแบกเป้เที่ยวเชียงคำ-งามล้ำทะเลหมอกภูลังกา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาเน้อเจ้า..มาแอ่วภูลังกา ดูทะเลหมอกสวยระย้าจับใจ แวะตะไลไปเชียงคำ สัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น