Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วันสงกรานต์ของไทย มีประวัติและที่มาอย่างไร ทำไมถึงต้องสาดน้ำ จัดมาให้อ่านกันจ้า

บทความดีๆน่ารู้ในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอประวัติและที่มาของเทศกาลสงกรานต์ มีความเป็นมาอย่างไร นำมาให้อ่านกันค่ะ (เครดิตภาพปก อนุสาร อสท.วันขึ้นปีใหม่ปี 2510 ภาพหญิงสาวไทยเกล้าผมมวยสวยเก๋ในยุค 70's กำลังตักบาตร)



สวัสดีปีใหม่ไทย ทักทายเพื่อนๆสายเที่ยวทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกๆคน กลับมาอีกครั้งสำหรับบทความสาระน่ารุ้เกี่ยวกับเทศกาลสำคัญของเมืองไทย และในวันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมาแนะนำสาระน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ไทย อีกหนึ่งเทศกาลยิ่งใหญ่ประจำปี ที่หลายคนๆรอคอย เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวและจะได้กลับไปพักผ่อนอยู่กับครอบครัว แต่รู้หรือไม่ว่า เทศกาลสงกรานต์อันแสนสนุก ชุ่มฉ่ำด้วยการสาดน้ำเล่นน้ำ หรือที่ฝรั่งมังค่า เรียกเทศกาลนี้ว่า Splash Water Festival อันมีชื่อเสียงไปทั่วโลกนี้ มีประวัติและที่มาอย่างไร


เพื่อไม่ให้บทความร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมานำเสนอสาระน่ารู้เกี่ยวกับ ที่มาของเทศกาลสงกรานต์ มาให้ได้อ่านเป็นความรู้กันค่ะ 



เรื่องน่ารู้เกี่ยวเทศกาลสงกรานต์ มีประวัติและที่มาอย่างไร  (About Songkran Festival)


สาระน่ารู้เกี่ยวเทศกาลสงกรานต์ มีประวัติและที่มาอย่างไร  (About Songkran Festival)


สงกรานต์เป็นคำสันสกฤต หมายถึง "การเคลื่อนย้าย" ซึ่งเป็นการอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี คือการเคลื่อนขึ้นปีใหม่ในความเชื่อของไทยและบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับ สงกรานต์  จัดเป็นประเพณีของประเทศไทย ลาว กัมพูชา พม่า ชนกลุ่มน้อยชาวไตแถบเวียดนามและมณฑลยูนนานของจีน ศรีลังกาและทางตะวันออกของประเทศอินเดีย สันนิษฐานว่า สงกรานต์ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลโฮลี ในอินเดีย แต่เทศกาลโฮลีจะใช้การสาดสีแทน เริ่มในทุกวันแรม 1 ค่ำเดือน 4 คือ ในเดือนมีนาคม และในอีกแง่หนึ่งยังมีความเชื่อว่าเป็นการปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป ทำให้นิยมเล่นสาดน้ำ และประแป้งกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะไม่ถือโทษโกรธกัน


โดยเทศกาลสงกรานต์ เป็นประเพณีที่สืบทอดมาแต่โบราณคู่กับตรุษ จึงเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์ หมายถึง ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เดิมวันที่จัดเทศกาลกำหนดโดยการคำนวณทางดาราศาสตร์ แต่ปัจจุบันระบุแน่นอนว่า 13 ถึง 15 เมษายน วันขึ้นปีใหม่ไทยเป็นวันเริ่มปีปฏิทินของไทยจนถึง พ.ศ. 2431 จากนั้นวันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่จนถึง พ.ศ. 2483  เป็นการเฉลิมฉลองมีชื่อเสียงในการเล่นน้ำสาดน้ำในที่สาธารณะซึ่งถือเป็นการชำระล้างตามพิธีกรรม

สันนิษฐานว่า สงกรานต์ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลโฮลี ในอินเดีย แต่เทศกาลโฮลีจะใช้การสาดสีแทน เริ่มในทุกวันแรม 1 ค่ำเดือน 4 คือ ในเดือนมีนาคม และในอีกแง่หนึ่งยังมีความเชื่อว่าเป็นการปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป ทำให้นิยมเล่นสาดน้ำ และประแป้งกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะไม่ถือโทษโกรธกัน



สำหรับพิธีสงกรานต์เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่สังคมวงกว้าง และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนทัศนคติและความเชื่อไป ในความเชื่อดั้งเดิมใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของฤดูร้อน ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ ใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น มีการขอพรจากผู้ใหญ่ การรำลึกและกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ สังคมไทยสมัยใหม่เกิดประเพณีกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ นับวันสงกรานต์เป็นวันครอบครัว ในพิธีเดิมมีการสรงน้ำพระที่นำสิริมงคล เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่มีความสุข ปัจจุบันมีการประชาสัมพันธ์ในเชิงท่องเที่ยวว่าเป็น Water Festival หรือ เทศกาลแห่งน้ำ ซึ่งตัดส่วนที่เป็นความเชื่อดั้งเดิมไป

ประเพณีสำคัญที่มาคู่กับวันสงกรานต์เสมอก็คือ ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นประเพณีที่ทำต่อเนื่องกันมายาวนาน 


เทศกาลสงกรานต์ เป็นวันที่ครอบครัวจะได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ลูกหลานที่ทำงานไกลบ้านเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ก็จะเดินทางกลับบ้าน ซึ่งประเพณีสำคัญที่มาคู่กับวันสงกรานต์เสมอก็คือ ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นประเพณีที่ทำต่อเนื่องกันมายาวนาน เป็นการแสดงถึงความเคารพ ความกตัญญูต่อ บิดา มารดา ปู่ ย่าตา ยาย ผู้ใหญ่ และผู้มีพระคุณ โดยผู้น้อยจะขอขมาลาโทษผู้ใหญ่ที่อาจเคยล่วงเกิน พร้อมทั้งรับคำอวยพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่จะทำกันในวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์เพียงวันเดียว หรือวันเถลิงศก (วันที่ 15 เมษายน) ซึ่งประเพณีนี้ยังมีความสำคัญ และยึดถือปฏิบัติมาจนทุกวันนี้



และด้วยสังคมเปลี่ยนไป มีการเคลื่อนย้ายที่อยู่เข้าสู่เมืองใหญ่ และถือวันสงกรานต์เป็นวัน "กลับบ้าน" ทำให้การจราจรคับคั่งในช่วงวันก่อนสงกรานต์ วันแรกของเทศกาล และวันสุดท้ายของเทศกาล เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง นับเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงหลายด้านของสังคม นอกจากนี้ เทศกาลสงกรานต์ยังถูกใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งต่อคนไทย และต่อนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

ขอขอบพระคุณสาระเนื้อหาดีๆเกี่ยวกับวันสงกรานต์ จากสารานุกรมเสรี วิกิพีเดียค่ะ : https://en.wikipedia.org/wiki/Songkran_(Thailand)

--------------------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ

รวมกิจกรรมดีๆในวันสงกรานต์ที่ต้องทำ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน>>>

สาระดีๆกับ 8 กิจกรรมดีๆยอดนิยมที่ต้องทำในวันสงกรานต์ มีกิจกรรมอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



รวมอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีที่ใหนบ้าง>>>

รู้ไหมอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีที่ใหนบ้าง  จัดมาให้เช็คอินไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูข้อมูลอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ค่ะ>>>



ล่าสุดรีวิวเดินทางไปเที่ยวเมืองมรดกโลกศรีเทพ มีจุดเช็คอินอะไรบ้าง>>

แบ่งปันรีวิวทริปเที่ยวเมืองเก่าโบราณศรีเทพ เมืองมรดกโลกแห่งใหม่ของเมืองไทย มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปเที่ยวชมกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



เดินทางไปเที่ยวโปรตุเกส มีที่เที่ยวอะไรพิเศษในเมืองลิสบอนบ้าง>>>

บันทึกเดินทางรีวิวเที่ยวโปรตุเกสล่าสุด ไปหยุดที่เมืองลิสบอน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้ไปออนซอน เช็คอินถ่ายรูปกันบ้าง ตามไปดูกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



แบกเป้คนเดียวนั่งรถไฟไปเที่ยวโปรตุเกส ตามหาต้นตำรับขนมฝอยทอง>>

แบ่งปันทริปนั่งรถไฟไปตามหาต้นตำรับขนมฝอยทองของแม่ทองมา (ท้าวทองกีบม้า) ที่เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



เที่ยวเมือง Honningsvåg ไปเดิน Hiking บนเส้นทางภูเขาอันหนาวเหน็บในฤดูร้อน>>

เก็บตกแปลกถิ่นแวะเที่ยวเมือง 
Honningsvåg ไปเดิน Hiking ชมวิวเส้นทางบนภูเขาอันหนาวเหน็บในฤดูร้อน มีที่เที่ยวอะไรให้ไปเช็คอินถ่ายรูปกันบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



รีวิวแบกเป้ไปเที่ยว North Cape ด้วยตัวเอง ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 5>>>

มาแบ่งปันรีวิวตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 5 แบกเป้คนเดียวไปเที่ยว North Cap แดนดินถิ่นพระอาทิตย์เที่ยงคืน หากจะไปเที่ยวด้วยตัวเอง เดินทางไปอย่างไร นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>> 



รู้จักประวัติเป็นมาของตุ๊กตากระดาษและวิธีการทำตุ๊กตากระดาษแบบไทยๆ>>

แบ่งปันวิธีทำตุ๊กตากระดาษแบบไทยๆในยุค60-90 และมารู้จักประวัติตุ๊กตากระดาษในโลกนั้น มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



ทริปพาไปเที่ยวชมทุ่งดอกลาเวนเดอร์ที่สวน Mayfield Lavender Farm>>

แบ่งปันทริปรีวิวพาไปเที่ยวชมทุ่งดอกลาเวนเดอร์ที่สวน Mayfield Lavender Farm เดินทางไปด้วยตัวเองอย่างไร ราคาบัตรเท่าไหร่ ตามไปเที่ยวชมกัน  คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวนราธิวาส ไม่พลาดไปเช็คอินตามจุดที่เที่ยวใหม่ๆ>>

มาม๊ะมาเก็บตกเที่ยวนราธิวาส ไม่พลาดไปเช็คอินที่เที่ยวต่างๆ กินอาหารพื้นบ้านแสนอร่อยๆ มีจุดเช็คอินถ่ายรูปสวยๆใหม่ๆหลายแห่ง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>


เก็บตกภาพบรรยากาศงาน London Pride2023 มีขบวนจากไทยเข้าร่วมด้วย>>>

บันทึกการเดินทางเก็บภาพบรรยากาศงาน London Pride 2023 งานใหญ่แห่งปี ที่มีประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพการเดินทางค่ะ>>>



แบ่งปันรีวิวเที่ยวปัตตานี เมืองนี้มีแต่ของดีๆอร่อยให้ทาน ตามไปเที่ยวกันเลย>>

แบกเป้ลุยเดี่ยว เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวปัตตานี เมืองนี้มีแต่ของดีอร่อยๆให้ทาน มีจุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวให้ยลตระการมากมาย ไม่พลาดไปกันให้ได้นะ คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>>


เก็บตกภาพขบวนพาเหรดงาน Bangkok Pride Month2023 ไปชมกันเลย>>

แบ่งปันเก็บตกภาพขบวนพาเหรดงาน Bangkok Pride Month 2023 สีสันแห่งความหลากหลายทางเพศที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูภาพงาน>>>


มาม๊ะ..มาเที่ยวเบตง เยือนใต้สุดแดนสยาม ชมดอกไม้งาม3ฤดู ตามไปดูกันเลย>>

แบ่งปันทริปรีวิวเที่ยวเบตง 2 วันในปี2023 เช่ามอเตอร์ไซต์ไปชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวบันทึกภาพและการเดินทางค่ะ>>



สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเมืองเลย ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปกัน มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดท 13 ที่เที่ยวจังหวัดเลยปี2023 เมืองต้องห้ามพลาดแวะไปชมเชย ถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทราเปิดใหม่ในปี 2566 มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมเด็ดกับ 17 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดฉะเชิงเทราล่าสุดในปี2566 หรือที่เที่ยวเมืองแปดริ้ว ที่ใครก็ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปวิวสวยๆกัน ไม่งั้นไปไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>> 


แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ควรพลาดสักนิด ที่จะแวะไปชมกัน>>>

ต้องห้ามพลาดกับ 16 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอุตรดิตถ์อยู่ติดลมบน ที่คนต้องแวะไปถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอุทยานแห่งชาติเขาสก ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินกัน>>

รวมอัพเดทล่าสุดสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแถวเขาสก ที่ใครก็ต้องพกกล้องไปถ่ายรูปภาพชมวิวสวยๆกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐมที่ต้องมาชื่นชมเช็คอินกัน>>>

ห้ามพลาดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐม ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่ต้องแวะไปเสพสม ภิรมย์ใจกันสักครา มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


อัพเดทข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในนจังหวัดมุกดาหาร มีที่ใหนบ้าง>>

แนะนำอัพเดทแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดมุกดาหาร ที่ต้องห้ามพลาดไปยลตระการถ่ายรูปภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมอัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด ที่ต้องหยุดแวะไปถ่ายภาพเช็คอินสวยปังกันสักครั้ง ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดลมบนในอำเภอชะอำ มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอชะอำปี 2565 ที่ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินถ่ายรูปกันสักครา ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


แนะนำแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจในเมืองตราด ต้องห้ามพลาดไปชมกัน>>>

รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตราด เมืองต้องห้ามพลาด ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่เที่ยวใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะช้าง ที่ต้องกางแผนที่หนีไปถ่ายรูปสวยๆกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น แวะไปเที่ยวกันได้เลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น