Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รวม 10 กิจกรรมดีๆในวันสงกรานต์ปี 2567 ที่ต้องทำทุกครั้งครา ชื่นฉ่ำอุราจับใจ งามวิไลอย่างแน่นอน

สำหรับบทความในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอกิจกรรมดีๆในวันสงกรานต์ ที่มีมากกว่ารดน้ำ ดำหัวผู้ใหญ่ มีอะไรบ้างหนา นำไปทำสักครั้งครา ชื่นฉ่ำอุราอย่างแน่นอน



เข้าสู่เดือนเมษายน อันร้อนรนถึงดวงฤทัยและกายาคราใด หลายๆคนก็รอวันให้ถึง ประเพณีตรุษสงกรานต์ หรือวันเถลิงกฤษ์ขึ้นปีใหม่ของไทย ประเพณีที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยสายน้ำ อันสืบทอดผ่านมาตั้งแต่บรรพกาล ให้ลูกหลานได้เริ่มต้นรับสิ่งใหม่ๆ โดยใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนสู่ราษีเมษ ดังนั้น การใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มฉ่ำชื่นรื่นฤทัย และรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ คือสิ่งที่สืบทอดปฎิบัติกันมาจนกลายเป็นประเพณีที่ดีงาม มาจนถึงปัจจุบัน และในวันช่วงเทศกาลสงกรานต์วันเอง นอกจากจะเป็นขึ้นปีใหม่แล้ว ยังถือกฤกษ์ให้เป็นวันครอบครัวอีกดวย

ประเพณีสงกรานต์ จัดเป็นหนึ่งเทศกาลที่มีสีสันที่สุด จนติด 1 ใน 5 ของเอเชียอีกด้วย ยิ่งเข้าสู่เดือนเมษายน อันร้อนรนถึงกายาเช่นนี้ด้วยแล้ว เหล่าผู้รักการทัศนาจรหลายๆคน ต่างปักหมุด หยุดงาน เพื่อจะได้ท่องเที่ยวและพักผ่อนกับครอบครัว ก็สุขระรัวชื่นกายา ยิ่งกว่าเอาน้ำท่ามาสาดราดตามตัวยิ่งนัก และนักเดินทางจากต่างชาติ ที่รู้จักเทศกาลสงกรานต์ หรือ Water festival day ต่างก็หมายมุ่งมาเที่ยวสัมผัสสายน้ำและประเพณีที่ดีงามของไทยสักครั้ง

ในฐานะที่เราเป็นคนไทย การได้ดำเนินเพลินใจ นำพาเหล่าผู้ทัศนาจรจากต่างแดน ให้ได้รู้จักถึงประเพณีสงกรานต์ที่แท้จริง คงจะดีมิใช้น้อย โดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องทำในเทศกาลแห่งสายน้ำเช่นนี้

และหนึ่งในกิจกรรมดีๆในเทศกาลวันสงกรานต์ ที่หลายคนมักจะปฎิบัติกัน นอกจากตักบาตร และรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่แล้ว ในวันตรุษสงกรานต์ ยังมีกิจกรรมดีๆอีกหลายกิจกรรม ให้ได้ทำกันอย่างเบิกบานฤทัย แถมอิ่มบุญและอิ่มใจ ทั้งผู้ให้และผู้รับอีกด้วย วันนี้ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอเลยขอเป็นคนบ้า มาแนะนำกิจกรรมดีๆในวันสงกรานต์ ให้เพื่อนๆได้นำไปทำกันดังนี้ค่ะ

รวมกิจกรรมดีๆในวันสงกรานต์ที่ต้องทำเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว มีดังนี้ค่ะ




1.การสรงน้ำพระจรดน้ำพระพุทธรูปที่บ้านและที่วัด
1.การสรงน้ำพระจรดน้ำพระพุทธรูปที่บ้านและที่วัด
1.การสรงน้ำพระจรดน้ำพระพุทธรูปที่บ้านและที่วัด และบางที่จัดสรงน้ำพระสงฆ์ ด้วย ถือเป็นการชำระล้างสิ่งที่ไม่ได้ออกไป เพื่อเป็นการเริ่มต้นรับสิ่งใหม่ๆที่เป็นมงคลให้กับตนเองและครอบครัวด้วย




2.การทำบุญตักบาตร กิจกรรมยอดนิยม สร้างกุศลให้กับตนเองและอุทิศให้กับผู้ล่วงลับ (เปิดกรุ ภาพจากหน้าปกอนุสารเก่า อ.ส.ท.ปี 2510 สี่สาวงามส่วมชุดไทยสวยสง่า เกล้าผมมวยสูง กำลังทำบุญตักบาตร มนต์เสน่ห์วิถีไทย งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน)



2.การทำบุญตักบาตร ถือเป็นกิจกรรมยอดนิยม เนื่องเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้ตัวเอง และอีกทั้งยังได้อุทิศส่วนกุศลนั้นแก่ผู้ล่วงลับไปแล้วด้วย โดยการทำบุญแบบนี้มักจะเตรียมไว้ล่วงหน้า นำอาหารไปตักบาตรถวายพระภิกษุที่ศาลาวัด ซึ่งจัดเป็นที่รวมสำหรับทำบุญ ในวันนี้หลังจากที่ได้ทำบุญเสร็จแล้ว ก็จะมีการก่อพระทรายอันเป็นประเพณีด้วย



3.การรดน้ำให้กันและกัน อย่างสุภาพอ่อนโยนและนิ่มนวล สมกับเป็นสุภาพชนคนไทย งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน
3.การรดน้ำให้กันและกัน อย่างสุภาพอ่อนโยนและนิ่มนวล สมกับเป็นสุภาพชนคนไทย งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน
3.การรดน้ำให้กันและกัน อย่างสุภาพอ่อนโยนและนิ่มนวล สมกับเป็นสุภาพชนคนไทย งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน
3.การรดน้ำให้กันและกัน อย่างสุภาพอ่อนโยนและนิ่มนวล ถือเป็นการอวยพรปีใหม่อีกอย่าง โดยน้ำที่รดมักใช้น้ำอบไทยเจือด้วยน้ำธรรมดา มีกลิ่นหอมสดชื่น ใช้รดน้ำให้แก่กันและกันเพื่อต้อนรับสิ่งใหม่ ให้ชีวิตนี้สดใสเย็นชื่นเหมือนสายน้ำ

4.การบังสุกุลอัฐิ  การบังสกุลอัฐ ก็คือ การกระดูกญาติของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว นำก่อเป็นเจดีย์ แล้วนิมนต์พระไปบังสุกุล เพื่อให้บรรพรุษที่ล่วงลับได้รับกุศลผลบุญด้วย



5.การรดน้ำผู้ใหญ่ การอวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ แสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ (เครดิตภาพจาก วิกิพีเดีย)
5.การรดน้ำผู้ใหญ่ คือการไปอวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ แสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนใกล้ตัว อย่างบุพการี พ่อ แม่ รวมทั้งครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณ โดยท่านผู้ใหญ่มักจะนั่งลงแล้วผู้ที่รดก็จะเอาน้ำหอมเจือกับน้ำรดที่มือท่าน โดยท่านจะให้ศีลให้พรผู้แก่ผู้ที่นำมารดด้วย  และถ้าเป็นพระก็จะนำผ้าสบงไปถวายให้ท่านผลัดเปลี่ยนด้วย หากเป็นฆราวาสก็จะหาผ้าถุง ผ้าขาวม้าไปให้ เป็นหนึ่งกิจกรรมดีงามที่สร้างความสุขให้แก่ผู้ให้และผู้รับด้วย




6.การดำหัว โดยวัตถุประสงค์ของการดำหัว ก็คล้ายกับการรดน้ำทางภาคกลาง แต่พบเห็นได้ทางภาคเหนือ ซึ่งการดำหัวทำเพื่อแสดงเราเคารพนับถือต่อพระ ผู้สูงอายุ นั้นก็คือการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไปแล้ว หรือ การขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ โดยกิจกรรมนี้ จะนำของที่ใช้ในการดำหัว อาทิ ได้แก่ อาภรณ์(เครื่องประดับ) มะพร้าว กล้วย ส้มป่อยเทียนและดอกไม้ นำใช้การดำหัวด้วย




7.การก่อเจดีย์ทราย ให้งดงามพร่างพรายดุจดั่งสายน้ำทิพย์
7.การก่อเจดีย์ทราย เป็นการนำทรายมาก่อเป็นรูปร่างคล้ายเจดีย์ และประดับด้วยดอกไม้ต่างๆ ถือเป็นคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา มีการก่อพระเจดีย์ทรายถวายวัดเพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไปมาคืนวัดในรูปพระเจดีย์ทราย และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์




8.การปล่อยนกปล่อยปลา ถือเป็นการล้างบาปที่ทำไว้ เป็นการสะเดาะเคราะห์ร้ายออกไป เพื่อรับสิ่งใหม่ๆ ให้มีแต่ความสุขความสบาย ดังนั้นในวันขึ้นปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ การปล่อยให้เป็นอิสระ พ้นจากการผูกมัด หรือการไม่ถือสาหาความ ไม่เอาผิดกัน



9.การนำทรายเข้าวัด เป็นกิจกรรมที่ทางภาคเหนือนิยมขนทรายเข้าวัดเพื่อเป็นนิมิตโชคลาภ ให้มีความสุขความเจริญ เงินทองไหลมาเทมาดุจทรายที่ขนเข้าวัด แต่ก็มีบางที่ เชื่อว่าตลอดปี การนำทรายที่ติดเท้าออกวัด เป็นบาป จึงขนทรายเข้าวัดเพื่อไม่ให้เป็นบาป



10.การทำทานบริจาคสิ่งของหรือทรัพย์ตามกำลังที่มี สงเคราะห์แก่ผู้คนยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ตกทุกข์ได้ยาก
10.การทำทานบริจาคสิ่งของหรือทรัพย์ตามกำลังที่มี สงเคราะห์แก่ผู้คนยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ตกทุกข์ได้ยาก
10.การทำทานบริจาคสิ่งของหรือทรัพย์ตามกำลังที่มี สงเคราะห์แก่ผู้คนยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ตกทุกข์ได้ยาก เป็นการสร้างกุศลผลและความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองอีกอย่างหนึ่ง ที่สร้างความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ เป็นการลดทิฐิ อัดตาตัวตนของตนเองลงให้รู้จักสร้างแต่คุณงามความดี ลดเว้นความชั่ว ก็ย่อมจะนำมาซึ่งความสุขแต่ตนเองและสังคมเช่นกัน
เครดิตข้อมูลดีๆจาก: https://th.wikipedia.org/wiki/สงกรานต์ 



เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับข้อมูลน่ารู้เล็กน้อยๆ ที่นำมาเสนอให้อ่านกันในวันนี้ น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย หากข้อมูลดังกล่าวที่ได้กล่าวมา มีข้อผิดพลาดประการใด ดิฉันต้องขออภัยด้วยนะคะ หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไป....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

-----------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้


รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ข้อความทางออนไลน์ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
น่ารู้กับคำอวยพรวันสงกรานต์ภาษาอังกฤษ-แปลไทย ข้อความส่งทางออนไลน์ให้กับผู้รับอย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แนะนำไหว้พระ 9 วัดในกรุงเทพ ใกล้รถไฟฟ้า เดินไปได้ไม่ไกล ตามไปไหว้พระกันเลย>>
รวมไหว้พระ 9-12 วัดในกรุงเทพใกล้รถไฟฟ้า เดินลั๊ลลาไปไม่ไกล งามวิไลรับสิ่งดีๆต้นปีนี้ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวท่องเที่ยวประจำเดือนเมษายน ล่องเรือไหว้พระ แม่น้ำเจ้าพระยา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
รีวิวเที่ยวกรุงเทพ 1 วัน เสพสุขสันต์เย็นซ่า ล่องเรือไหว้พระตามลำน้ำเจ้าพระยา สุขอุราชื่นบานยิ่งนักเอย คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/HrLddq

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น